Đề tài Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trên các trang web mua sắm trực tuyến người tiêu dùng trên địa bàn TP. HCM

Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển internet nhanh trong những năm qua.Với độ phủ sóng ngày một rộng khắp của Internet và sự tăng trưởng nhanh chóng của các lĩnh vực kinh doanh hiện nay, mua sắm trực tuyến không còn xa lạ và thậm chí còn trở thành thỏi nam châm thu hút khách hàng bởi những đặc tính vô cùng tiện lợi của nó đã giúp người tiêu dùng không nhất thiết phải đến cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại để mua sắm mà có thể sử dụng internet mua hàng

pptx22 trang | Chia sẻ: tuantu31 | Lượt xem: 650 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trên các trang web mua sắm trực tuyến người tiêu dùng trên địa bàn TP. HCM, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀINhững nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trên các trang web mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trên địa bàn TP.HCMĐỀ ÁN KINH TẾ LƯỢNGCHƯƠNG I: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU Tính cấp thiết của đề tàiMục tiêu nghiên cứuĐối tượng và phạm vi nghiên cứuTổng quan tình hình nghiên cứuViệt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển internet nhanh trong những năm qua.Với độ phủ sóng ngày một rộng khắp của Internet và sự tăng trưởng nhanh chóng của các lĩnh vực kinh doanh hiện nay, mua sắm trực tuyến không còn xa lạ và thậm chí còn trở thành thỏi nam châm thu hút khách hàng bởi những đặc tính vô cùng tiện lợi của nó đã giúp người tiêu dùng không nhất thiết phải đến cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại để mua sắm mà có thể sử dụng internet mua hàng Tổng giá trị giao dịch bán lẻ qua mạng năm 2011 đạt được rất khả quan với 4.130 tỷ đồng. Nhưng với hơn một phần ba dân số, tức là khoảng 30.5 triệu người dùng Internet thì giá trị giao dịch trên là quá ít so với tiềm năng của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam Tổng quan tình hình nghiên cứuCHƯƠNG II: CƠ SỞ LÝ THUYẾTThương mại điện tửB2CThương mại điện tử giữa doanh nghiệp với khách hàngDịch vụ mua hàng qua mạngHành vi người tiêu dùngMô hình nghiên cứuHành vi người tiêu dùngKhái niệm – Quá trình đưa ra quyết định – Nhận biết nhu cầu – Tìm kiếm thông tin- Đánh giá lựa chọn và giải pháp – Quyết định mua sắm – Hành vi sau khi muaDịch vụ mua hàng qua mạngMua hàng qua mạng được định nghĩa là hành vi của người tiêu dùng trong việc mua sắm thông qua các cửa hàng trên mạng hoặc website sử dụng các giao dịch mua hàng trực tuyến (Haubl, G. and Trifts, V. (2000). Khái niệmlà hình thái hoạt động thương mại bằng phương pháp điện tử, là việc trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện công nghệ điện tử mà nói chung là không cần phải in ra giấy trong bất cứ công đoạn nào của quá trình giao dịch (nên còn được gọi là “thương mại không giấy tờ”). Định nghĩa B2CThương mại điện tử B2C là chỉ bao gồm các giao dịch thương mại trên Internet giữa doanh nghiệp với khách hàng, mà trong đó, đối tượng khách hàng của loại hình này là các cá nhân mua hàng2.1 TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ2.1.4 Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định muaRủi roMô hình nhận thức rủi ro liên quan đến giao dịch thương mại điện để đi đến hành vi mua hàng gồm có ba thành phần: nhận thức rủi ro liên quan đến giao dịch trực tuyến, nhận thức rủi ro liên quan đến sản phẩm/dịch vụ và hành vi mua hàng. Hữu íchKhái niệm: “là mức độ mà một người tin rằng sử dụng một hệ thống đặc thù sẽ nâng cao kết quả thực hiện của họ”. Yếu tố cấu thành biến nhận thức sự hữu ích. Tính dễ sử dụngKhái niệm: “là mức độ mà một người tin rằng sử dụng một hệ thống đặc thù sẽ không cần nổ lực” CHƯƠNG III:PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU01Xác định vấn đề nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu và mục tiêu nghiên cứu. 02Tham khảo các tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu, sau đó đề xuất mô hình nghiên cứu và thiết lập các giả thuyết nghiên cứu 03Soạn thảo bảng câu hỏi và chỉnh sửa bảng câu hỏi 04Tiến hành các cuộc khảo sát và thu thập dữ liệu và các bảng câu hỏi đã được gửi trực tiếp đến 160 người. 3.1 Quy trình nghiên cứu05Chỉnh sửa, và điều chỉnh các dữ liệu, độ tin cậy của các phương pháp đo lường. 06Kiểm tra các giả thuyết nghiên cứu và xác định mối quan hệ của các nhân tố trong mô hình thông qua việc phân tích hồi quy đa biến. Từ những mô hình đã nghiên cứu trước đó và khả năng nghiên cứu, nhóm đưa ra mô hình như sau:CTO= β1 + β2HI – β3RR + β4TDSD +β5SLTC Trong đó: CTO là chi tiêu cho mua hàng trực tuyến; HI là biến hữu ích; RR là biến rủi ro; TDSD là biến tính dễ sử dụng; SLTC là biến số lần truy cập vào trang web mua hàng trực tuyến. THIẾT LẬP MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU0102Phương pháp chọn mẫu03PP xử lýsố liệuCHƯƠNG IV: KẾT QUẢMÔ HÌNH12Mô hình: CTO= β1 + β2HI – β3RR + β4TDSD +β5SLTC (1) Trong đó: CTO là chi tiêu cho mua hàng trực tuyến HI là biến hữu ích RR là biến rủi ro TDSD là biến tính dễ sử dụng SLTC là biến số lần truy cập vào trang web mua hàng trực tuyến 13BiếnPhương pháp đo lườngKỳ vọngGiả thuyếtChi tiêu cho mua hàng trực tuyến (CTO)Định lượng (trăm ngàn đồng)+ Rủi ro ( RR )Định tính (lượng hóa theo % )-Giả thuyết H1: Rủi ro càng cao thì mức chi tiêu trong mua hàng trực tuyến càng thấp.Tính dễ sử dụng (TDSD)Định tính (lượng hóa theo % )+Giả thuyết H2: Việc mua hàng qua mạng, thanh toán tiền càng dễ dàng thì tác động tích cực đến chi tiêu của người tiêu dùng.Hữu ích ( HI )Định tính (lượng hóa theo % )+Giả thuyết H3: Lợi ích mà việc mua hàng qua mạng mang lại càng cao thì người tiêu dùng sẽ muốn tăng chi tiêu vào mặt hàng đó.Số lần truy cập (SLTC)Định lượng (lần)+Giả thuyết H4: Số lần truy cập vào trang web mua hàng online càng nhiều thì kỳ vọng cho việc mua hàng qua mạng càng cao.Mô HìnhMÔ HÌNH 2MÔ HÌNH 14.3 Kiểm định mô hìnhĐa cộng tuyếnPhương sai không đổiTự tương quanChi tiêu cho việc mua hàng trực tuyến = 371.5369 + 1.57*Hữu ích – 0.849*Rủi ro + 1.106*Tính dễ sử dụng4.4 Kiểm định mô hình hồi quy4.5. Kiểm định các giả thuyếtGiả thuyết H1: Tác động tiêu cực tới chi tiêu của người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến.Giả thuyết H2: Tác động tích cực tới chi tiêu của người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến.Giả thuyết H3: Tác động tích cực tới chi tiêu của người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến.H1H2H3CHƯƠNG V: GIẢI PHÁP – ĐỀ XUẤT5.1 KẾT LUẬNTừ kết quả nghiên cứu, tác giả nhận thấy yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến ý định mua sắm của người tiêu dùng thành phố Hồ Chí Minh liên quan đến mức độ hữu ích tiêu dùng, tính dễ dàng sử dụng của các website thương mại điện tử và mức độ rủi ro5.2 KIẾN NGHỊ GIẢI PHÁP01Nhà kinh doanh trực tuyếnCác DN bán hàng trực tuyến02Tính rủi ro rảnh hưởng khá lớn đến quyết định mua hàng trực tuyến của người dân03Thiết kếDễ hiểu, dễ sử dụng và dễ điều hướngThiết kế các mặt hàng theo từng phầnTăng cường lợi ích tiêu dùng cho khách hàngNâng cao tính dễ sử dụng cho các website mua sắm trực tuyến Giảm thiểu rủi ro cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ mua sắm trực tuyến THANKS YOU FOR WATCHINGHAVE A NICE DAY