Lãnh đạo là khả n ăng ảnh hưởng, động viên các nhóm hay cá nhân đóng góp
vào thành công và hiệu quả hoạt động của tổ chức mà họ là thành viên. Khả
năng ảnh hưởng của người lãnh đạo có thể xuất phát từ vị trí của họ trong tổ
chức, nhưng cũng có thể từ chính họ.
Lãnh đạo và quản lý là hai phạm trù hoàn toàn khác biệt:
- Người quản lý thích hợp với tính phứ c tạp trong tổ chức. Một n gười quản lý
giỏi là người biết đưa ra mệnh lệnh và kiên định để hoàn thành kế
hoạch chính thứ c được đề r a, biết thiết kế cơ cấu tổ chức cứ ng nhắc và điều
khiển kết quả theo kế hoạch.
- Người lãnh đạo phải biết thích ứng với thay đổi, người lãnh đạo đề ra đường
hướng với tầm nhìn rộng trong tư ơng lai. N gười lãnh đạo biết liên kết mọi người
lại và truyền sứ c mạnh để họ vượt qua những khó khăn.
15 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2445 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Phẩm chất tạo nên một nhà lãnh đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO
PHẨM CHẤT TẠO NÊN MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO
Họ tên : Đỗ Đức Toàn
Số thứ tự : 96
Giảng viên : TS. Lê Thị Thu Thủy
Hà Nội, tháng 7/2010
Giảng viên: TS. Lê Thị Thu Thủy
Lớp Cao học QTKD K6.2 - Đại học Ngoại Thương
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO
PHẨM CHẤT TẠO NÊN MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO
Họ tên : Đỗ Đức Toàn
Số thứ tự : 96
Giảng viên : TS. Lê Thị Thu Thủy
Giảng viên: TS. Lê Thị Thu Thủy
Lớp Cao học QTKD K6.2 - Đại học Ngoại Thương
2
MỤC LỤC
NỘI DUNG..........................................................................................................................3
1. CƠ Sở LÝ LUậN ............................................................................................................3
1.1. Khái niệm.............................................................................................................3
1.2. Các học t huyết về lãnh đạo ................................................................................3
1.2.1. Lý thuyết hành vi ..........................................................................................3
1.2.2. Lý thuyết lãnh đạo theo tình huống............................................................4
2. CÁC PHẩM CHấT TạO NÊN MộT NHÀ LÃNH ĐạO .........................................................5
KẾT LUẬN .......................................................................................................................13
Giảng viên: TS. Lê Thị Thu Thủy
Lớp Cao học QTKD K6.2 - Đại học Ngoại Thương
3
NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận
1.1. Khái ni ệm
Lãnh đạo là khả năng ảnh hưởng, động viên các nhóm hay cá nhân đóng góp
vào thành công và hiệu quả hoạt động của tổ chức mà họ là thành viên. Khả
năng ảnh hưởng của người lãnh đạo có thể xuất phát từ vị trí của họ trong tổ
chức, nhưng cũng có thể từ chính họ.
Lãnh đạo và quản lý là hai phạm trù hoàn t oàn khác biệt:
- Người quản lý thích hợp với tính phức tạp trong tổ chức. Một người quản lý
giỏi là người biết đưa ra mệnh lệnh và kiên định để hoàn thành kế
hoạch chính thức được đề ra, biết thiết kế cơ cấu tổ chức cứng nhắc và điều
khiển kết quả theo kế hoạch.
- Người lãnh đạo phải biết thích ứng với thay đổi, người lãnh đạo đề ra đường
hướng với tầm nhìn rộng trong tương lai. N gười lãnh đạo biết liên kết mọi người
lại và truyền sức mạnh để họ vượt qua những khó khăn.
1.2. Các học thuyết về lãnh đạo
1.2.1. Lý thuyết hành vi
Những nghiên cứu của Đại học Ohio, đại học Michigan cho thấy người
lãnh đạo có hai dạng hành vi chính.
Thứ nhất là hành vi quan tâm đến con người, thể hiện qua việc tôn trọng cấp
dưới, quan tâm đến nhu cầu của họ, lắng nghe những đề nghị của họ, bảo vệ lợi
ích cho họ và đối xử công bằng.
Thứ hai là quan tâm đến công việc. Người lãnh đạo theo dạng hành vi này sẽ
phân công nhiệm vụ cho cấp dưới một cách cụ thể, xác định rõ nhiệm vụ và quy
trình thực hiện, tuân thủ luật lệ, quy định của công ty.
Lý thuyết hành vi cho ta thấy: N gười lãnh đạo có cả hai hành vi cùng lúc và
đều ở mức cao sẽ thành công trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, trên thực
tế, phong cách lãnh đạo tốt nhất còn phụ thuộc vào tình huống. Điều này có
Giảng viên: TS. Lê Thị Thu Thủy
Lớp Cao học QTKD K6.2 - Đại học Ngoại Thương
4
nghĩa khi tình huống thay đổi thì phong cách lãnh đạo cũng cần thay đổi cho
phù hợp.
1.2.2. Lý thuyết lãnh đạo theo tình huống
Các thuy ết lãnh đạo theo tình huống giả định rằng người lãnh đạo hiệu quả phải
vừa sáng suốt và vừa linh động. Quan điểm này dựa trên ý kiến phong cách lãnh
đạo phù hợp nhất sẽ phụ thuộc vào tình huống. Các mô hình lãnh đạo theo
tình huống được đưa ra rất nhiều trong đó nổi bật nên các mô hình của Fiedler,
Hersey và Blanchard, và lý thuyết lãnh đạo đường dẫn-mục t iêu.
- Mô hình của Fiedler:
Mô hình lãnh đạo này cho rằng kết quả làm việc của nhóm có hiệu quả hay
không là phụ thuộc vào phong cách lãnh đạo. Trong mô hình này, Fiedler
giả định rằng phong cách của người lãnh đạo là không thay đổi và ông đưa ra
những cách lãnh đạo cũng như các dạng tình huống khác nhau.
- Học thuyết tình huống của Hersey và Blanchard:
Trong học thuyết này, tình huống liên quan đến mức độ ‘sẵn sàng’ của
cấp dưới. Tính sẵn sàng ở đây được định nghĩa là mức độ mà cấp dưới có khả
năng hoàn thành nhiệm vụ và sẵn lòng hoàn thành nhiệm vụ.
Cũng giống mô hình của Fiedler sẽ có 2 dạng phong cách lãnh đạo chính là chú
trọng nhiệm vụ và chú trọng quan hệ. Tuy nhiên, Hersey và Blanchard lại
tiếp tục chia 2 dạng lãnh đạo này thành 4 hình thức lãnh đạo cụ thể tuỳ theo
tính sẵn sàng của nhân viên: chỉ đạo, hướng dẫn, tham gia và ủy quyền. Tùy
theo mức độ sẵn sàng của cấp dưới mà người lãnh đạo có thể áp dụng hình thức
chỉ đạo, hướng dẫn, tham gia hay ủy quyền.
- Lý thuy ết đường dẫn-mục tiêu:
Trong nhiều nhiều học thuy ết lãnh đạo tình huống được đề xuất, lý thuyết
đường dẫn-mục tiêu do Robert House khởi xướng được coi là phù hợp nhất. Lý
thuyết này dựa trên lý thuyết kỳ vọng trong động viên vì nó liên quan nhiều
phong cách lãnh đạo đối với từng nhân viên và từng tình huống cụ thể.
Giảng viên: TS. Lê Thị Thu Thủy
Lớp Cao học QTKD K6.2 - Đại học Ngoại Thương
5
Theo lý thuyết này, phong cách lãnh đạo được chia thành các dạng: chỉ huy, hỗ
trợ, tham gia, định hướng thành tựu.
2. Các phẩm chất tạo nên một nhà lãnh đạo
Lãnh đạo doanh nghiệp là một trong những vị trí quan trọng bậc nhất trong một
công ty. Để đạt được vị trí này rất khó và dường như việc duy trì nó càng ngày
càng trở nên khó hơn trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. Cuộc cạnh tranh đối với
các tài năng lãnh đạo càng ngày càng khốc liệt hơn. Có thể nối tất cả những vấn
đề của nền kinh tế đều xuất phát từ vấn đề của các nhà lãnh đạo Điều đó là một
hiện thực cơ bản trong môi trường kinh doanh từ xưa cho tới nay.
Các doanh nghiệp có thể cạnh tranh một cách tốt nhất trong môi trường kinh
doanh toàn cầu nếu họ có ngoài một đội ngũ nhân viên nǎng động là một đội ngũ
lãnh đạo giàu kinh nghiệm làm việc.
Để có thể trở thành một nhà lãnh đạo nói chung và một nhà lãnh đạo t ài ba thì
ngoài những phẩm chất của một nhà quản lý giỏi các nhà lãnh đạo cần có các
phẩm chất như: có tầm nhìn xa, luôn luôn lắng nghe, chấp nhận khó khăn và
thách thức. Đây có thể coi là chìa khoá để vươn tới thành công của nhà lãnh đạo.
Nhìn chung, có thể chia các kỹ năng và phẩm chất của một người lãnh đạo giỏi
thành bốn nhóm như sơ đồ sau:
Kỹ năng quản lý
Phẩm chất cá
nhân tốt
Bề dày thành tích
Kỹ năng làm việc
Người
lãnh đạo
Giảng viên: TS. Lê Thị Thu Thủy
Lớp Cao học QTKD K6.2 - Đại học Ngoại Thương
6
Các phẩm chất cần có để tạo nên một nhà lãnh đạo:
o Tự tin
o Quyết đoán
o Có t ầm nhìn xa
o Biết lắng nghe và khiêm tốn
o Cam kết giữ lời hứa
o Chấp nhận thách thức
o Thừa nhận sai lầm
o Dám chịu trách nhiệm
o Quan t âm đến cấp dưới
o Có t ính tuân thủ triệt để
a. Tự tin
Một điều hết sức đơn giản nhưng lại hiển nhiên đúng đó là: Nếu ngay cả bạn
cũng không tin vào chính mình thì làm sao người khác có thể tin được bạn. Tự
tin là hoàn toàn tin tưởng vào bản thân, là nhận thức và nắm rõ được bản thân
mình, tuy nhiên không có nghĩa là tin tưởng bản thân một cách mù quáng.
Và điều quan trọng là bạn phải rèn cho mình có được thói quen luôn khẳng định
bản thân mình trước người khác. Bất kể khi làm một công việc nào đó, hoặc nói
một câu gì đó, bạn nên tạo cho người khác có ấn tượng là “Công việc này tôi sẽ
làm thật tốt” hoặc “Tôi sẽ trình bày vấn đề một cách vừa vặn”.. Cứ duy trì thói
quen này đến một ngày nào đó bạn sẽ phát hiện ra mình đã có đủ tự tin đối mặt
với cuộc sống.
Bạn có thể luyện tập để tăng sự tự tin, điều này là cần thiết, mỗi cá nhân có
phương pháp khác nhau để luyện tập trong đó một số biện pháp phổ biến như:
- Tìm hiểu, phát hiện ra những ưu điểm của bản thân như: Sở trường của bạn là
gì? Bạn đã làm những việc gì có ích cho xã hội? Trước đây mọi người đã từng
biểu dương, ca ngợi bạn về điều gì? Bạn đã được giáo dục như thế nào có
điểm gì đáng nổi bật không ?…
Giảng viên: TS. Lê Thị Thu Thủy
Lớp Cao học QTKD K6.2 - Đại học Ngoại Thương
7
- Khẳng định năng lực của bản thân: Biết mình sẽ làm việc đó thật tốt đồng
nghĩa với việc bạn đã tự khẳng định năng lực của bản thân và khi đó bạn sẽ
cảm thấy tinh thần phấn chấn. Mỗi một ngày tìm ra 3 việc mà bạn cảm thấy
thành công. Không nên coi thành công là phải làm một việc gì đó thật trọng
đại, nó có thể là những việc hết sức đời thường.
- Tính xem mình đã làm được những việc gì: liệt kê những việc bạn đã làm
được, bạn sẽ thấy hài lòng về bản t hân và thấy tự tin hơn.
- Rèn luyện một vài sở thích: Tìm xem trong những ưu điểm, sở thích của mình
một lĩnh vực nào đó để rèn luyện phát triển và biến điều đó thành sở trường
riêng của mình. Ví dụ: đánh đàn ghita, chơi p iano, làm bánh gato, cắt tóc, bơi
lội, hay đơn giản chỉ là nhớ tên một bộ phim nào đó…
- Làm đẹp cho bản thân: Hãy tạo ấn tượng cho người khác bằng cách ăn mặc
sạch sẽ, sáng sủa, vừa mắt, tự nhiên, t hoải mái, mang tính quần chúng…
- Tìm một thần tượng hoặc xây dựng một hình tượng mẫu cho mình: bạn hãy
coi đó là hình mẫu để học tập những cái hay, cái phù hợp.
b. Quyết đoán
Bạn có gặp khó khăn khi nói "không" lúc bạn thật sự muốn? Bạn có khuynh
hướng chiều theo ý người khác vì bạn ngại không thể nói điều bạn muốn nói?
Nếu điều này xảy ra ở bạn thì bạn cần t ìm cách làm mình thêm quyết đoán hơn.
Quyết đoán không phải là độc đoán. Quyết đoán là luôn bảo vệ cho những điều
bạn muốn nhưng không bỏ mặc quyền lợi của người khác.
Bạn có thể tập tính quyết đoán bằng cách dành thời gian để phân tích thật ra bạn
cảm thấy như thế nào. Hãy thành thật với chính mình. Nếu một nhóm bạn cùng
đi ăn trưa và mọi người đều gọi món mì, bạn không phải máy móc gọi theo họ
món đó. Nếu bạn muốn gọi món phở chẳng hạn, bạn cứ cảm thấy thoải mái mà
làm thế. Thay vì có nguy cơ bị trêu chọc vì bỗng dưng trở thành "người chơi
nổi", bạn sẽ ngạc nhiên trước việc có nhiều người đổi món cho bữa trưa giống
như bạn cho mà xem. Đừng sợ bị người khác trêu chọc, bạn chỉ đơn giản thể
Giảng viên: TS. Lê Thị Thu Thủy
Lớp Cao học QTKD K6.2 - Đại học Ngoại Thương
8
hiện điều mình muốn và ao ước, trong trường hợp này là bạn muốn món phở
chứ không phải mì.
Một cách khác giúp bạn thêm quyết đoán trong cuộc sống là luôn tự chủ. Điều
này có nghĩa là bạn hãy giữ bình tĩnh tối đa khi đối mặt với những t ình huống
kịch tính. Bạn càng tự chủ bao nhiêu thì bạn càng quyết đoán bấy nhiêu. Và chỉ
khi tự chủ, bạn mới có thể quyết đoán được. Hãy giữ sự sáng suốt và đừng để
người khác chọc giận mình. Bạn có thể kiểm soát mình - và hãy luôn như thế.
Khi có những xung đột trong cuộc sống, như nó vốn thế, sự thoả hiệp có thể là
một giải pháp hiệu qủa để giải quyết vấn đề giữa hai hay nhiều người.
Những người quyết đoán thường là những người thành công trên hầu hết mọi
phương diện của cuộc sống, đặc biệt khi có cạnh tranh. bạn có thể đứng trên
quan điểm của mình và không để bị chi phối bởi những người có thể lợi dụng
bạn. Đồng t hời quy ết đoán là tôn trọng cảm xúc và ý kiến người khác.
c. Có tầm nhìn xa
Sự thành bại của doanh nghiệp phụ thuộc tài năng của nhà lãnh đạo bởi sự quyết
đoán và tầm nhìn xa trông rộng của người lãnh đạo. Bởi xã hội có nhiều biến
chuyển, xu thế phát triển có nhiều thay đổi đòi hòi nhà lãnh đạo phải có tầm
nhìn chiến lược thực tế, vạch địch rõ ràng mục tiêu và những khó khăn, thuận lợi
trước mắt để đưa ra kế hoạch tiến triển công việc.
Bạn sẽ thấy mọi vấn đề trở lên đơn giản hơn khi bạn đã biết nó sẽ d iễn ra như
thế nào do đó tiên liệu được những vấn đề có tính đón đầu trước khi những vấn
đề này trở thành phổ biến trên thương trường. Các nhà lãnh đạo phải học hỏi
không ngừng nghỉ việc cập nhật kịp thời những kiến thức hiện đại và thông tin
xã hội, thông tin thương trường liên quan là một đòi hỏi bắt buộc trong thế giới
phẳng, nếu họ không muốn bị rớt khỏi cuộc chơi.
Nếu không có khả năng phán đoán tương lai t hì sẽ rất khó để đưa ra t ầm nhìn,
chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tính quyết đoán
trong mọi công việc sẽ giúp cho họ có những quyết định kịp thời và sáng suốt.
Giảng viên: TS. Lê Thị Thu Thủy
Lớp Cao học QTKD K6.2 - Đại học Ngoại Thương
9
d. Biết lắng nghe và khiêm tốn
Trên thực tế, lắng nghe là một trong những điều quan trọng nhất mà tất cả các
nhà lãnh đạo cần có. Khả năng này còn quan trọng hơn các kỹ năng khác mà
song hành với diễn thuyết, phát biểu.
Biết cách lắng nghe thì bạn sẽ nhận được ý kiến phản hồi từ rất nhiều người mà
bạn có thể quan tâm đến trong công việc hay chính cương vị lãnh đạo mà bạn
đang gánh vác. Do đó lắng nghe chứng tỏ một hình t hức tổ chức khá thuận lợi
cho việc phát biểu trước quần chúng
Dành thời gian lắng nghe ý kiến của các nhân viên là cách dễ dàng nhất giúp
lãnh đạo thể hiện được sự quan tâm và quan hệ thân thiện giữa sếp và nhân viên.
Đó cũng là cách tốt nhất để phá bỏ rào cản giữa quan hệ cấp trên và cấp dưới.
Trước hết, bạn phải hiểu rằng mọi người đều có nhu cầu được lắng nghe, và bạn
là lãnh đạo bạn càng cần phải lắng nghe. Khi bạn lắng nghe tích cực và tham gia
vào câu chuyện thì bạn sẽ biết chuyện gì đang xảy ra, hơn nữa nhân viên của bạn
sẽ không có cảm giác rằng bạn là người cái gì cũng biết và không chịu nghe ai
cả.
Kỹ năng lắng nghe có thể học hỏi dần dần. Trước hết bạn hãy khuyến khích
nhân viên của bạn nói, khi họ kết thúc câu chuyện bạn đừng vội quay câu
chuyện về phía mình, mà t iếp tục câu chuyện của nhân viên bằng ánh mắt, nụ
cười, thái độ, nét mặt của bạn, hỏi những câu hỏi xung quanh câu chuyện mà hai
người đang trao đổi.
Ai cũng t hích nói chuyện với người biết lắng nghe. Là lãnh đạo, điều này càng
đúng!
e. Cam kết giữ lời hứa
Người đáng t in cậy là người mà người khác có thể tin tưởng được. Họ là người
mà lời nói và v iệc làm lúc nào cũng đi đôi với nhau. Một người lãnh đạo đáng
tin cậy s ẽ giữ đúng lời khi hứa khen thưởng cho t ập thể, luôn ở cạnh nhân viên
khi nhân viên cần. Một người trở nên đáng t in cậy khi họ biết người khác kỳ
vọng điều đó ở họ.
Giảng viên: TS. Lê Thị Thu Thủy
Lớp Cao học QTKD K6.2 - Đại học Ngoại Thương
10
Phần lớn những nhà lãnh đạo đều muốn được nhìn nhận như một người đáng tin
cậy, điều này tốn không ít thời gian và công sức của họ trong quá trình làm việc.
Họ phải làm điều đó ngay cả trong những tình huống không cần thiết hoặc đôi
khi không được ghi nhận vì họ hiểu rằng, chỉ một lần mất đi sự tin tưởng của
nhân viên, họ sẽ không bao giờ có thể gây dựng lại.
f. Chấp nhận thách thức
Người lãnh đạo luôn chấp nhận thách thức, thử thách với hiện thực. Họ tìm kiếm
những hướng đi mới, ngày càng nâng cao quy trình hoạt động của mình, chấp
nhận rủi ro và chấp nhận cả những thất bại.
Nhiều người không dám mạo hiểm bởi vì họ sợ phải nhận lấy thất bại. Tuy
nhiên, nếu bạn là một người lãnh đạo có tham vọng, bạn cần phải tự hỏi chính
mình rằng liệu sự mạo hiểm đó có đáng giá hay không?
Nếu cảm thấy sự liều lĩnh của mình là đáng bõ công, bạn cần biết vượt qua rào
cản tâm lý lo sợ, e ngại và dũng cảm đương đầu với thử thách. Nếu thử thách là
quá khó, hãy dành thời gian cho việc lên kế hoạch “tác chiến”, càng có nhiều sự
chuẩn bị, mức độ mạo hiểm trong tình huống của bạn càng được giảm bớt.
g. Thừa nhận sai lầm của mình
Dù là người lãnh đạo tài giỏi đi nữa thì đôi khi sai lầm vẫn xảy ra. Những lúc
như vậy người lãnh đạo cần thừa nhận sai lầm của mình một cách khéo léo để
không mất đi cái uy nhưng vẫn giữ được sự chân thành. Khi đó nhân viên sẽ
cảm thấy thông cảm với sếp và nhanh chóng cùng sếp giải quyết khó khăn.
Người lãnh đạo không nên quá phụ thuộc vào nhận xét hay đánh giá của nhân
viên để điều chỉnh mình. Cần phải thể hiện rõ vai trò của mình khi đối mặt với
các vấn đề quan trọng sống còn. Điều cốt yếu là tin tưởng vào những điều đúng
đắn rồi nhân viên sẽ tự thấy họ đã không chọn lầm người lãnh đạo.
h. Dám chịu trách nhiệm
Dám đối diện với sai phạm đã gây ra, dám chịu trách nhiệm và đứng ra giải
quyết vấn đề, không đùn đẩy hết trách nhiệm sang người khác.
Giảng viên: TS. Lê Thị Thu Thủy
Lớp Cao học QTKD K6.2 - Đại học Ngoại Thương
11
i. Biết quan tâm đến cấp dưới
Xây dựng một môi trường làm việc chuy ên nghiệp, năng động để kích thích
nhân viên làm việc tích cực, hiệu quả luôn là điều mà các tổ chức ngày nay
hướng tới.
Có thể, bạn bề bộn với trăm ngàn công việc, nhưng đừng quên một cấp trên tốt
là phải biết quan tâm đến cấp dưới của mình. M ỗi một nhân viên là một kho t àng
tri thức độc đáo, mà nếu cấp trên khéo léo sẽ biết khai thác để đóng góp cho tổ
chức.
Trong một tập thể nhân viên của một tổ chức, trước khi đến làm cho bạn, họ là
những con người hoàn toàn xa lạ. N guyên nhân nào đã gắn kết họ lại cùng lao
động, cùng vì một mục tiêu phát triển của tổ chức. Không ai khác đó chính là
bạn - người lãnh đạo.
Ngày nay các tổ chức thường đòi hỏi kỹ năng làm việc t heo nhóm ở nhân viên
của mình. Nhưng khi chưa có cơ hội hiểu nhau, hiểu về phương pháp và chuyên
môn của nhau, nhân viên của bạn sẽ kết hợp thế nào? Và lúc này đây, những
hoạt động tập thể, đôi khi là hoạt động ngoài trời sẽ gắn kết mọi người với nhau
hơn. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo rằng những nhân viên của bạn sẽ được đào tạo
những kỹ năng cần thiết để giúp họ có mối quan hệ t ốt hơn, không chỉ với cấp
trên, mà còn với cả đồng nghiệp và khách hàng nếu có.
Mỗi nhân viên là một cá nhân riêng biệt, có tính cách và trình độ khác nhau. Từ
những ý tưởng, rồi sự nhạy bén và tâm huy ết với công việc, tất cả đó là những gì
họ có thể làm để giúp doanh nghiệp thành công và phát triển. Nhân viên là t ài
sản quý nhất của tổ chức. Hãy là nhà lãnh đạo khéo léo, để nhân viên của bạn sẽ
hết lòng vì công việc, vì thành công chung của tổ chức.
j. Có tính tuân thủ triệt để
Những nhà lãnh đạo thành công là những người hiểu biết sâu sắc về văn hoá tổ
chức và biết cách tuân thủ nó. Họ coi mình là một phần của văn hóa tổ chức, hay
chính là một người trong cuộc. Điều quan trọng nhất trong cách tuân thủ những
nguyên tắc mang màu sắc văn hóa doanh nghiệp ở những nhà lãnh đạo này là sự
Giảng viên: TS. Lê Thị Thu Thủy
Lớp Cao học QTKD K6.2 - Đại học Ngoại Thương
12
kết hợp hài hòa thái độ tôn trọng những gì đã có và bản chất lãnh đạo đích thực
của mình.
Song cũng có nhiều CEO đã rất thành công trong việc thay đổi nền văn hoá của
cả một tổ chức. Điều đó có nghĩa là họ đã phải thách thức, đương đầu với những
nguyên tắc cũ. Tuy nhiên, hiếm có CEO nào lại thực thi tiến trình cải cách bằng
những thay đổi đột ngột hoặc thành công một cách nhanh chóng. Họ khó có thể
thực hiện sự cải tổ trong bất kỳ một lĩnh vực nào, nếu chưa có hiểu biết sâu sắc
về văn hoá của tổ chức đó.
Ngược lại, một nhà lãnh đạo nhất nhất tuân thủ những nguyên tắc của nền văn
hoá cũ, cũng sẽ gặp nhiều nguy hiểm. Họ rất dễ đánh mất tính chất đặc trưng
trong phong cách lãnh đạo của mình. Vậy nếu là một nhà lãnh đạo, bạn cần làm
gì để thành công trong vai diễn cân bằng đầy khó khăn này?
Một mặt, bạn cần tiếp tục duy trì được tố chất cá nhân trong phong cách lãnh
đạo của mình và biết thể hiện con người thực của mình một cách khéo léo: bạn
là ai, bạn từ đâu đến, điều gì đã làm nên thành công của bạn ngày hôm nay?
Bên cạnh việc t iếp t ục duy trì “cái tôi” trong lãnh đạo, bạn cần phải có những
hành động, dù là nhỏ nhất để thể hiện sự tôn trọng những nguyên tắc, văn hoá
vốn có của tổ chức. Đó chính là cách mà những nhà lãnh đạo t hành công chinh
phục môi trường làm việc mới và cấp dưới của mình.
Giảng viên: TS. Lê Thị Thu Thủy
Lớp Cao học QTKD K6.2 - Đại học Ngoại Thương
13
KẾT LUẬN
Quản lý học hiện đại coi