Ngày 29/4/1997, sau thời gian làm thủ tục theo luật đinh, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã cấp Giay phép thành lập Công ty số: 003433/GP – TLDN – 02,mang tên CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ÔTÔ TRƯỜNG HẢI, và ngày 17/5/1997, Sở kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho công ty số 054148, với tổng vốn Điều lệ 800 triệu đồng. Người sáng lập là ông TRẦN BÁ DƯƠNG – hiện là chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Thaco Group. Tổng công ty có văn phòng quản trị tại TPHCM và các văn phòng đại diện tại Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ. Riêng hoạt động sản xuất và lắp ráp các sản phẩm ô tô thì chủ yếu tập trung tại khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải.
Tổng số CBNV tính đến thời điểm hiện tại là 6.030 người, trong đó, tại KCN cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải có khoảng 3.810 người.
Tại đại hội cổ đông thường niên tháng 4/2010, Hội đồng quản trị công ty đã quyết định tăng vốn điều lệ lên 2.500 tỉ đồng, vốn hóa thị trường tính đến thời điểm hiện tại khoảng 17.500 tỉ đồng.
Công ty Trường Hải hoạt động trên 3 lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính: Ô tô, Địa ốc và đầu tư Phát triển hạ tầng khu công nghiệp. Về sản suất và lắp ráp ô tô, công ty có mảng sản xuất tập trung tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải, với các nhà máy lắp ráp xe du lịch, xe tải, xe khách, các nhà máy gia công cơ khí, các nhà máy hóa chất. Ở mảng phân phối, công ty có hệ thống 31 showroom, 47 đại lý, các dịch vụ bảo hành, bảo trì khắp cả nước giúp sản xuất ô tô tới tay người tiêu dùng một cách tuận tiện nhất.
Qua quá trình hình thành và phát triển, Thaco Group đã xây dựng được một số thế mạnh nhất định trên thị trường: Thương hiệu ô tô Thaco với nhiều sản phẩm đa dạng ngày càng được người tiêu dùng tín nhiệm, tin dùng. Hệ thống các đối tác có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ô tô, có nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Với ngững thế mạnh này, Thaco là công ty Việt Nam duy nhất sản xuất và phân phối đầy đủ xe tải, bus, và xe du lịch.
30 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4271 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích chiến lược hiện tại và hướng chiến lược tương lai của công ty TNHH ô tô Trường Hải THACO Group, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I:KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY TRƯỜNG HẢI
1.1.Lịch sử hình thành và phát triển.
Ngày 29/4/1997, sau thời gian làm thủ tục theo luật đinh, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã cấp Giay phép thành lập Công ty số: 003433/GP – TLDN – 02,mang tên CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ÔTÔ TRƯỜNG HẢI, và ngày 17/5/1997, Sở kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho công ty số 054148, với tổng vốn Điều lệ 800 triệu đồng. Người sáng lập là ông TRẦN BÁ DƯƠNG – hiện là chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Thaco Group. Tổng công ty có văn phòng quản trị tại TPHCM và các văn phòng đại diện tại Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ. Riêng hoạt động sản xuất và lắp ráp các sản phẩm ô tô thì chủ yếu tập trung tại khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải.
Tổng số CBNV tính đến thời điểm hiện tại là 6.030 người, trong đó, tại KCN cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải có khoảng 3.810 người.
Tại đại hội cổ đông thường niên tháng 4/2010, Hội đồng quản trị công ty đã quyết định tăng vốn điều lệ lên 2.500 tỉ đồng, vốn hóa thị trường tính đến thời điểm hiện tại khoảng 17.500 tỉ đồng.
Công ty Trường Hải hoạt động trên 3 lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính: Ô tô, Địa ốc và đầu tư Phát triển hạ tầng khu công nghiệp. Về sản suất và lắp ráp ô tô, công ty có mảng sản xuất tập trung tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải, với các nhà máy lắp ráp xe du lịch, xe tải, xe khách, các nhà máy gia công cơ khí, các nhà máy hóa chất. Ở mảng phân phối, công ty có hệ thống 31 showroom, 47 đại lý, các dịch vụ bảo hành, bảo trì khắp cả nước giúp sản xuất ô tô tới tay người tiêu dùng một cách tuận tiện nhất.
Qua quá trình hình thành và phát triển, Thaco Group đã xây dựng được một số thế mạnh nhất định trên thị trường: Thương hiệu ô tô Thaco với nhiều sản phẩm đa dạng ngày càng được người tiêu dùng tín nhiệm, tin dùng. Hệ thống các đối tác có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ô tô, có nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Với ngững thế mạnh này, Thaco là công ty Việt Nam duy nhất sản xuất và phân phối đầy đủ xe tải, bus, và xe du lịch.
1.2. Tình hình kinh doanh trong thời gian 2009 – Nay.
Năm 2010, công ty đạt doanh thu 8.205 tỷ đồng. LNTT và LNST lần lượt là 694 tỷ và 666 tỷ đồng. Cụ thể Thaco - Trường Hải bán ra thị trường trên 25.800 xe các loại, đạt doanh thu trên 8.200 tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị trí hàng đầu đối với dòng xe thương mại và đứng thứ 2 thị trường đối với dòng xe du lịch.
1.2.1. Hoạt động kinh doanh.
Xe thương mại đạt được lượng tiêu thụ 16,546 chiếc các loại, tăng 10.6% so với năm 2009. Sản phẩm xe tải cao cấp với thương hiệu KIA sau 10 năm tại Việt Nam vẫn giữ được vai trò chiến lược với doanh số đạt 8,456 xe, tăng 69.4% so với năm 2009.
Dòng xe tải trung cấp với thương hiệu FOTON và FORLAND tiêu thụ được 8,090 chiếc, giảm 20% so với năm 2009. Sản lượng bán dòng xe tải trung cấp giảm do có sự thay đổi xu hướng tiêu dùng sang sử dụng các dòng xe có chất lượng cao hơn.
Dòng xe bus sản lượng tiêu thụ vẫn tốt với 463 xe, đặc biệt cuối năm 2010 đã đưa vào thị trường dòng sản phẩm MobiHome thương hiệu riêng của công ty và được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng.
Xe du lịch với thương hiệu KIA trẻ trung, năng động cùng với dòng xe Cerato Forte CKD đã đạt hiệu quả kinh doanh vượt bật với tốc độ tăng trưởng 52.6% so với năm 2009 đạt 8,827 xe và vươn lên vị trí thứ 2 về sản lượng bán trong thị trường xe du lịch.
1.2.3. Hệ thống phân phối.
Tính đến ngày 31.12.2010, công ty đã có tổng cộng 33 showroom trực thuộc, trong đó có 24 showoom xe thương mại và 9 showroom xe du lịch.
1.2.4. Hoạt động xản suất.
Tổng sản lượng tại nhà máy Chu Lai - Trường Hải và Thaco Kia đạt 23.268 xe các loại, tăng 38,5% so với năm 2009.Trong năm 2010, công ty cũng đã khởi công xây dựng các dự án đầu tư mới như: Nhà máy SX&LR xe khách với công suất 3.000 xe/năm, Nhà máy linh kiện phụ tùng ô tô (Autocom) với công suất 30.000 bộ linh kiện/năm, Cảng Tam Hiệp giai đoạn I, diện tích 14ha với công suất bốc dỡ 12.000 container/năm và 1 triệu tấn hàng rời/năm.
1.2.5.Hoạt động đầu tư
Công ty đã đầu tư mở rộng quỹ đất dành cho phát triển hệ thống Showroom bán lẻ: mua thêm 3 diện tích đất tổng cộng 15.400 m2 tại Quận 7, 6.000 m2 tại Bình Chánh, 2.900 m2 tại đường Nguyễn Văn Trỗi, diện tích 2.200 m2 tại Đà Nẵng và 2.000 m2 tại Đà Lạt.
Năm 2011, công ty dự kiến sẽ bán ra 34.500 xe. Trong năm 2011, Thaco sẽ tập trung cho dòng xe du lịch trung cấp, dòng xe tải cao cấp gắn với xây dựng hệ thống phân phối chuyên biệt cho từng dòng xe. Năm 2011, Thaco đặt mục tiêu tăng gấp rưỡi doanh thu lên 12.430 tỷ đồng. LNTT đạt 829 tỷ đồng và LNST đạt 800 tỷ đồng tăng 20% so với thực hiện năm 2010.
1.3.Tầm nhìn, sứ mệnh của công ty
1.3.1. Tầm nhìn
« Doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, mang lại hiệu quả tối đa cho nhà đầu tư và niềm tự hào cho người Việt Nam về sản phẩm ô tô Thương hiệu Việt. »
Công ty đã vạch định ra được vị thế, mục tiêu và chiến lược hoạt động kinh doanh của mình bằng tầm nhìn chiến lược cho công ty, xác định vị thế của công ty hiện tại trên thị trường, khả định được tầm lớn mạnh của công ty, và hình ảnh triển vọng của công ty trong tương lai trên thị trường trong nước và sức lan tỏa ra thị trường thê giới. Xác định được mục tiêu chiến lược là gia tăng thị phần của công ty, khẳng định thương hiệu bằng chính chất lượng sản phẩm của mình, đạt được địa vị vững chắc của mình trên thị trường quốc tế với niềm tự hòa đại diện cho thương hiệu Việt Nam chất lượng cao, gia tăng giá trị thương hiệu, chiếm được lòng tin trong mắt người tiêu dùng. Không chỉ như vậy THACO còn đạt mục tiêu chiến lược mang lại hiệu quả tối đa cho nhà đầu tư và là niềm tự hào của người Việt trên thị trường quốc tế. THACO đã xác định được tầm nhìn cho mình một cách ngắn ngọn, nhưng cụ thể, mạch lạc và xúc tích mang đầy đủ giá trị.
1.3.2. Sứ mệnh
« Tạo ra những sản phẩm thương hiệu THACO nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người sử dụng.
Phấn đấu để thương hiệu THACO trở thành một trong những thương hiệu của Việt Nam được biết đến trong khu vực AFTA và thế giới.
Trên nền tảng phát triển bền vững THACO tạo ra nguồn nhân lực và vật lực góp phần vào quá trình phát triển kinh tế văn hóa xã hội và nền công nghiệp cơ khí của nước nhà trong tương lai. »
Qua bản sứ mệnh của công ty ta thấy rõ được muc đích và lý do tồn tại của công ty, hàm ý được khái quát về nguyên tắc và triết lý kinh doanh, và những thành tích mà công ty đã hoạch định để hướng tới trong tương lai của mình.
« Tạo ra những sản phẩm thương hiệu THACO nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người sử dụng ». Bản sứ mệnh đã cho ta thấy được công ty đã xác định được vị thế hiện tại mà công ty đang có và vạch định được hình ảnh và tầm ảnh hưởng của công ty trong tương lai
Bản sứ mệnh cho ta thấy rõ được ngành nghề kinh doanh của công ty đó chính là ngành lắp ráp xe ô tô, và mục tiêu khách hàng công ty muốn hướng tới đó là toàn thể khách hàng tiêu dùng, với triết lý cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất đúng nghĩa với sản phẩm của THACO, khác biệt được với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người tiêu dùng, hướng đến tiện ích tất cả vì khách hàng.
« Phấn đấu để thương hiệu THACO trở thành một trong những thương hiệu của Việt Nam được biết đến trong khu vực AFTA và thế giới ». Qua đây ta thấy được phân khúc thị trường của THACO rất rộng lớn, không chỉ phấn đấu để trở thành thương hiệu lớn mạnh trong nước , THACO còn vạch mục tiêu chiến lược mở rộng quy mô thị trường của mình lan rộng ra trong khu vực AFTA mà còn hướng đến phát triển ra thị trường thế giới.
Thông qua bản sứ mệnh ta còn thấy được công ty coi trọng về vấn đề xây dựng; đó là hình ảnh của công ty trong mắt người tiêu dùng, thương hiệu của THACO trên thị trường không chỉ trong nước mà còn trong khu vực AFTA và thị trường thế giới, với thông điệp ‘‘Nâng cao tầm cao mới, hướng tới tương lai ’’ mục tiêu chiến lược kinh doanh công ty không chỉ dừng lại vì mục tiêu lợi nhuận, khả năng sinh lời, mà công ty muốn hướng tới mục tiêu dài hạn cao hơn đó là tối đa hóa giá trị công ty trong mắt người tiêu dụng và tối đa hóa giá trị công ty trên thị trường.
« Trên nền tảng phát triển bền vững THACO tạo ra nguồn nhân lực và vật lực góp phần vào quá trình phát triển kinh tế văn hóa xã hội và nền công nghiệp cơ khí của nước nhà trong tương lai. ». Với sự phát triển ngày một càng lớn mạnh, ngoài các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình , THACO luôn quan tâm đến sự phát triển của cộng đồng xã hội, vì thế phương trâm hoạt động kinh doanh của công ty luôn dựa trên triết lý kinh doanh và các nguyên tắc ứng xử nhất định ‘‘Có Tầm và Có Tâm’’ trong việc xây dựng đóng góp cho sự phát triển của xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho đội ngũ cán bộ nhân viên và cộng đồng, tạo một môi trường làm việc thuận lợi và thoải mái, và thân thiện. Đồng thời THACO nâng cao “Tầm” để trở thành một tập đoàn hùng mạnh có khả năng đại diện cho ngành công nghiệp ô tô của quốc gia, nâng cao giá trị thương hiệu Việt Nam.
Chương II : Phân tích Chiến Lược Công Ty
Phần I : Phân Tích Môi Trường Bên Ngoài
Tổng quát môi trường bên ngoài:
Mỗi công ty là một hệ thống mở trong nền kinh tế, thường xuyên chịu tác động của môi trường bên ngoài công ty, các yếu tố của môi trường bên ngoài tác động đến mọi loại công ty, tuy nhiên mức độ tác động còn phụ thuộc vào từng loại hình công ty, về đặc điểm ngành nghề mà công ty đó kinh doanh. THACO cũng không ngoại trừ, các yếu tố của môi trường bên ngoài như moi trường tổng quát, môi trường ngành sẽ có ảnh hưởng một mức độ nhất định đến quá trình sản suất kinh doanh của công ty. Việc phân tích môi trường bên ngoài có ý nghĩa rất quan trọng, khi phân tích và biết được mức độ tác động của các yếu tố đối với doanh nghiệp thì từ đó doanh nghiệp sẽ xác định được cơ hội và đe dọa mà doanh nghiệp sẽ gặp phải để có những chiến lược hoạt động phù hợp trong từng hoàn cảnh khác nhau, để có thể chủ động đối phó với những đe dọa mà môi trường bên ngoài gây ra và nắm bắt được cơ hội trong môi trường này mang đến, và có chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Môi trường bên ngoài là tổng hợp các yếu tố khách quan và chủ quan vận động tương tác lẫn nhau, nó tác động trực tiếp hay gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty, về cơ bản môi trương bên ngoài bao gồm 2 loại: môi trường tổng quát và môi trường ngành
I. 2. Các yếu tố trong môi trường bên ngoài:
I.2.1. Môi trường tổng quát:
I.2.1.1 Các yếu tố kinh tế:
Môi trường kinh tế chỉ bản chất và định hướng của nền inh tế mà công ty hoạt động. Ảnh hưởng của nền kinh tế đến THACO có thể làm thay đổi khả năng tạo giá trị và lợi nhuận của công ty, cụ thể như:
Xu hướng và tốc độ phát triển của GDP, GNP… đây là các yếu tố đo lường “ sức khỏe” của nền kinh tế, từ đó giúp các công ty có cơ sở dự đoán ban đầu về sự biến động nhu cầu tiêu dung của tầng lớp dân cư đối với sản phẩm của công ty. Tình hình kinh tế-xã hội nước ta năm 2008 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động phức tạp, khó lường, lạm phát xảy ra tại nhiều nước trên thế giới; khủng hoảng tài chính toàn cầu dẫn đến một số nền kinh tế lớn suy thoái, và trong đó Việt Nam cũng bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định.
Bước vào năm 2009, nền kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn, thách thức. Khủng hoảng tài chính của một số nền kinh tế lớn trong năm 2008 đã đẩy kinh tế thế giới vào tình trạng suy thoái, làm thu hẹp đáng kể thị trường xuất khẩu, thị trường vốn, thị trường lao động và tác động tiêu cực tới nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội khác của nước ta. Với tình hình kinh tế trong thời kỳ năm 2009 sẽ làm cho việc tiêu thụ sản phẩm của THACO trở nên khó khăn hơn, trong tình hình nền kinh tế lạm phát diễn ra, mặt dù nó không mạnh mẽ như một số nước khác trên Thế Giới nhưng điều đó cũng ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của cá nhân tổ chức trong nền kinh tế trong việc quyết định lựa chọn mua các sản phẩm của các công ty sản xuất ôtô nói chung và ô tô Trương Hải nói riêng.
Năm 2010 trong điều kiện kinh tế toàn cầu hậu khủng hoảng phục hồi chậm, nhưng kinh tế Việt Nam đã sớm ra khỏi tình trạng suy giảm, từng bước phục hồi và tăng trưởng khá nhanh. GDP quý I tăng 5,84%; quý II tăng 6,44%; quý III tăng 7,18% và quý IV tăng 7,34% (biểu đồ 4). Tính chung cả năm, GDP tăng 6,78%, cao hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra (6,5%), vẫn thuộc nhóm có mức tăng trưởng khá cao trong khu vực và trên thế giới, trong đó, tất cả các ngành, lĩnh vực đều đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn so với năm trước.
Với sự biến động của GDP của nền kinh tế nó ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của người dân, cũng như nhu cầu đầu tư vào thiết bị cơ sở hạ tầng của một số các doanh nghiệp trong nước qua các năm, điều đó làm cho tình hình kinh doanh của THACO cũng có sự thay đổi, cụ thể như: Doanh thu thuần của THACO năm 2009 6,594,012.99 triệu đồng, tăng 64,88% so với năm 2008. Lợi nhuận sau thuế năm 2009 743,148.63 triệu đồng, tăng 256.69% so với năm 2008. Doanh thu thuần năm 2010 của THACO là 8,204,968.37 triệu đồng, tăng 24,43% so với năm 2009 nhưng mức tăng trưởng lại thấp hơn năm 2009 so với năm 2010, lợi nhuận sau thuế của năm 2010 giảm 9,89% so với năm 2009.
Năm 2011 bối cảnh đất nước ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động bất lợi từ cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu và thiên tai, dịch bệnh. Nhưng chúng ta đạt được phần lớn các chỉ tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội. Các cân đối vĩ mô nhìn chung ổn định, kinh tế phục hồi khá nhanh và ổn định, tăng trưởng kinh tế (GDP) ước đạt 6,7%. Trong năm 2011, CTCP ô tô Trường Hải (Thaco) sẽ sản xuất và phân phối ít nhất 32.500 xe, dự kiến doanh thu 12.039 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 750 tỷ đồng
Các giai đoạn khác nhau của chu kỳ kinh tế: Khi nền kinh tế trải qua các mức độ như tăng trưởng, ổn định và suy thoái, nó đều ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của công ty, như tình hình khung hoảng kinh tế thế giới năm 2007 – 2008 vừa qua cũng làm cho người tiêu dung cắt giảm đi những mặt hàng không thiết yếu đối với gia đình, và tình hình kinh tế năm 2010 cho ta thấy được đó cũng là 1 phần nguyên nhân dẫn đến doanh thu và lợi nhuận của công ty giảm trong năm 2010
Đi kèm với giai đoạn của chu kỳ kinh tế là sự thay đổi mức thu nhập bình quân đầu người – đây là yếu tố quyết định tỷ lệ thu nhập dành cho tiêu dung và cơ cấu các mặt hàng mà người dân tiêu dùng. về các chỉ tiêu kinh tế năm cuối năm 2010, tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6,5% so với năm 2009; GDP theo giá thực tế khoảng 1.931 nghìn tỷ đồng, tương đương 106 tỷ USD, bình quân đầu người khoảng 1.200 USD, tăng 14% so với năm 2009, điều đó cho ta thấy được cơ hội cho THACO trong việc sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng.
Một số chỉ tiêu kinh tế khác như mức lãi suất, tỷ giá hối đoái để xác định giá trị đồng tiền của quốc gia này so với quốc gia khác, lạm phát đều ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dung đói với các mặt hàng của THACO, vì bản chất của mặt hàng này là mặt hàng xa xỉ. Lạm phát 2 con số của năm 2010 là 11,75%, năm 2011 là 17% – 18%, sức mua của người tiêu dung sẽ giảm. Lãi suất mặt dù có điều chỉnh giảm cho các hộ kinh doanh sản xuất giảm nhưng vẫn ở mức cao từ 17 – 19%, điều này làm cho các doanh nghiệp cân nhắc trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho doanh nghiệp mình, nhất là các doanh nghiệp vận chuyển, vì Trường Hải phần lớn là sản xuất các loại xe tải, xe du lịch.
Cán cân thanh toán quốc tế: Được đo lường qua chênh lệch giữa các hoạt động xuất nhập khẩu của quốc gia, đây là yếu tố kinh tế có tác động trực tiếp đến sự phồn thịnh của nền kinh tế quốc gia, và thong qua đó tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế quốc gia, và thong qua đó tạo nền tảng cho sự phát triển của các công ty nói chung và THACO nói riêng. So với 8 tháng đầu năm 2010 thì năm 2011 xuất khẩu tăng 28,72%, nhập khẩu tăng 1,15%, cán cân tăng 56,8% và tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 19,47%. Đây chứa đựng cơ hội cho sự phát triển cho nền kinh tế, từ đó việc kinh doanh của công ty cũng khả quan hơn.
Các chính sách trên thị trường tài chính – tiền tệ: yếu tố này tác động đến dòng chu chuyển vồn cho các hoạt động đầu tư của các công ty, cũng như ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của các cá nhân tổ chức trong ền kinh tế, như chính sách của chính phủ về việc hạ lãi suất cho vay đối với các tổ chức sản xuất kinh doanh những tháng cuối năm để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này phát triển trong điều kiện nền kinh tế lạm phát như hiện nay.
Lạm phát: Lạm phát của Việt Nam trong thời gian qua có xu hướng tăng cao, thể hiện ở cả 03 yếu tố: cầu kéo, chi phí đẩy và tiền tệ. Năm 2007, lạm phát gia tăng với mức tăng 12,6% cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP; đến năm 2008, tỷ lệ lạm phát đã tăng đến 22,97% cao nhất từ năm 1993 đến nay. Chính phủ Việt Nam đã đưa ra và thực hiện 8 nhóm giải pháp kiềm chế lạm phát, đặc biệt là các giải pháp tiền tệ như thắt chặt tín dụng, tăng lãi suất cơ bản lên 14%, theo đó các ngân hàng thương mại tăng lãi suất tiền gửi lên 16 - 18%/năm và lãi suất tiền vay vượt quá 20%/năm đã gây tác động tiêu cực đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, chiếm hơn 90% tổng số doanh nghiệp Việt Nam, tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm sút là hậu quả của việc tập trung những giải pháp kiềm chế lạm phát này. Lạm phát không những làm gia tăng chi phí vốn của công ty mà còn có tác động trực tiếp làm tăng chi phí đầu vào như nguyên liệu, nhân công, chi phí vận chuyển…kéo theo đó là giá thành sản phẩm tăng theo ảnh hưởng lớn đến qua trình tiêu thụ và mở rộng thị trường. Lạm phát là một vấn đề dai dẳng đối với Việt Nam.
Với việc gia tăng lạm phát, dẫn đến lãi suất thị trường biến động theo chiều hướng bất lợi cho doanh nghiệp sản xuất cũng như tiêu dùng tác đã động không nhỏ đến khả năng sản xuất và nhu cầu tiêu dùng nói chung, với cac doanh nghiệp sản xuất ô tô, và người tiêu dùng sản phẩm ô tô nói riêng.
I.2.1.2. Các yếu tố chính trị - pháp luật:
Các yếu tố thuộc về chính trị - pháp luật bao gồm:
Môi trường chính trị, mức độ ổn định về chính trị, các xu hướng xung đột chính trị, đây là yếu tố quyết định sự sống còn của công ty. Chủ tịch nước nhấn mạnh, một trong những thế mạnh nổi bật của nước ta là môi trường chính trị, an ninh quốc phòng ổn định để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Đây là tiền đề cho các công ty của Việt Nam nói chung và công ty THACO nói riêng để phát triển sản xuất kinh doanh.
Hệ thống các điều luật, quy định nói chung và các luật liên quan đến lĩnh vực sản xuất ô tô của công ty. Như năm 2003, thủ tướng chính phủ ban hành quyết định về việc quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010 – tầm nhìn đến năm 2020. Theo đó có những chính sách ưu đãi lớn cho các doanh nghiệp trong nước sản xuất lắp ráp ô tô. Các hàng rào thuế quan, rào cản kĩ thuật được chính phủ lập lên để bảo vệ các doanh nghiệp còn non trẻ trong nước. ( ưu đãi thuế thu nhập lớn, đánh thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc cao (hơn 80%) để khuyến khích tự sản xuất ... .Nhanh chóng nắm bắt cơ hội, công ty đề ra chiến lược và quyết sách mạnh dạn vào khu kinh tế mở Chu Lai, xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải chuyên về xe tải và xe khách.
I. 2.2.3. Các yếu tố Văn hóa – Xã hội
Một số yếu tố thuộc về văn hóa – xã hội bao gồm:
Niềm tin và giá trị, thái độ quan điểm của các tầng lớp dân cư
Phong cách sống, mức sống của các tầng lớp dân cư
Truyền thống văn hóa từng vùng, miền
Tín ngưỡng tôn giáo, phong tục tập quán
Hệ thống giáo dục nói chung của vùng miền cũng như trình độ dân trí của tầng lớp dân cư…
Rào cản của văn hóa đối với việc phát triển thị trường đã quá rõ ràng. Để vượt qua rào cản này đòi hỏi nhà sản xuất và người kinh doanh phải “luôn luôn thấu hiểu” văn hóa bản địa và tầm ảnh hưởng của văn hóa ấy lên quyết định mua hàng. Trong một phạm vi xã hội, hành vi tiêu dùng của cá nhân sẽ thể hiện cá tính riêng và sẽ xây dựng mối quan hệ xã hội dưới sự dẫn dắt của yếu tố văn hóa. Để thành công trong thị
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- QTCL.doc
- THACO.ppt