Trong quá trình hoạt động sản xuất các doanh nghiệp cần phải có một lượng vốn nhất định bao gồm vốn cố định vốn lưu động và vốn chuyên dụng khác là rất cần thiết để tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Việc thường xuyên tiến hành phân tích tài chính tại các doanh nghiệp sẽ giúp cho bộ phận điều hành, nẵm rõ được ưu nhược điểm trong công tác quản lý vốn của mình để tự do có các biện pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của công ty.
70 trang |
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 2466 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích, đánh giá công tác quản lý và sử dụng vốn lưu động tại Công ty TNHH Thương mại VIC, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong quá trình hoạt động sản xuất các doanh nghiệp cần phải có một lượng vốn nhất định bao gồm vốn cố định vốn lưu động và vốn chuyên dụng khác là rất cần thiết để tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Việc thường xuyên tiến hành phân tích tài chính tại các doanh nghiệp sẽ giúp cho bộ phận điều hành, nẵm rõ được ưu nhược điểm trong công tác quản lý vốn của mình để tự do có các biện pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của công ty.
Qua thời gian kiến tập tại Công ty TNHH Thương mại VIC sau khi tìm hiểu và nhận thấy tầm quan trọng của vốn trong công ty, em đã chọn đề tài “Phân tích, đánh giá công tác quản lý và sử dụng vốn lưu động tại Công ty TNHH Thương mại VIC”. Tuy nhiên do có những hạn chế nhất định, bản báo cáo chắc chắn không trách khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được ý kiến nhận xét của các thầy cô giáo các cô chú trong công ty để hoàn thiện hơn nữa đề tài tốt nghiệp của em.
2. Mục đích nghiên cứu
Làm rõ vấn đề lý luận cơ bản về vốn lưu động và hiệu quả sử dụng vốn lưu động của doanh nghiệp
Phân tích tình hình quản lý vốn lưu động tại Công ty TNHH Thương mại VIC – Nhà máy thức ăn cao cấp Con Heo Vàng.
Xây dựng một số biện pháp hoàn thiện công tác quản lý và sử dụng vốn lưu động tại Công ty TNHH Thương mại VIC
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là: Tình hình quản lý và sử dụng vốn lưu động hiệu quả tại Công ty TNHH Thương mại VIC
Phạm vi nghiên cứu là công tác quản lý và sử dựng hiệu quả vốn lưu động tại Công ty TNHH Thương mại VIC – Nhà máy thức ăn cao cấp Con Heo Vàng.
4. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp so sánh, phương pháp cân đối, phương pháp loại trừ..
5. Kết cấu của đề tài
Ngoài lời mở đầu và kết luận, kết cấu của đề tài gồm 3 phần:
Chương 1: Tổng quan về công ty TNHH Thương mại VIC.
Chương 2: Phân tích thực trạng về công tác quản lý và sử dựng hiệu quả vốn lưu động tại Công ty TNHH Thương mại VIC
Chương 3: Đánh giá thực trạng công tác nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn lưu động tại Công ty TNHH Thương mại VIC.
Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của Thầy giáo – Ths. Lê Bằng Việt. Đồng thời, em cũng xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các phòng ban trong Công ty TNHH Thương mại VIC đã giúp đỡ, hướng dẫn, cung cấp tài liệu để em hoàn thành luận văn này. Em xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên
Lã Thị Kim Huyền
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VIC
1.1. Khái quát về Công ty TNHH Thương mại VIC
1.1.1 Giới thiệu quá trình hình thành và phát triển của công ty
Công ty TNHH Thương mại VIC là một doanh nghiệp 100% vốn trong nước được chính thức thành lập ngày 27/4/1999 theo giấy phép thành lập số 095/TLDN của UBND thành phố Hải Phòng, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 070618 Do Sở Kế hoạch đầu tư Hải Phòng cấp với ngành nghề chính là sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc phục vụ người chăn nuôi. Sau đây là một vài nét chính về công ty:
+ Tên giao dich: Công ty TNHH Thương mại VIC
+ Tên tiếng Anh: VIC
+ Giám đốc: Ông Nguyễn Hữu Lợi
+ Loại hình doanh nghiệp: Công ty TNHH
+ Địa chỉ liên hệ: Khu công nghiệp Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng
+ Nhóm ngành nghê: Nông sản - Thực phẩm
+ Điện thoại: 0313742976
+ Fax: 0313742978
+ E-mail: Huuloi54@yahoo.com
+ Địa chỉ website: http:// www.conheovang.com.vn
Sản phẩm của công ty mang thương hiệu “Con heo vàng” ra đời và chấp nhận cạnh tranh không cân sức trên thị trường trong thời điểm mà các công ty nước ngoài đang chiếm tới 90% thị phần thức ăn gia súc.
Qua 8 năm hoạt động và trưởng thành, với phương châm “Con heo vàng - Chất lượng vàng”, “Con heo vàng mong người chăn nuôi có lãi”, thương hiệu Con heo vàng đã nhanh chóng trở nên thân thiết với bà con chăn nuôi Việt Nam. Có thể chia sự phát triển của công ty qua 3 giai đoạn như sau:
Giai đoạn 1 (Khởi nghiệp) từ năm 1999 – 2002
- Địa điểm sản xuất: Công ty phải đi thuê mặt bằng, nhà xưởng của đơn vị khác
- Công suất thiết bị: 10.000 tấn/năm
- Nguyên liệu: Mua lại của các đơn vị nhập khẩu, giá không ổn định
- Sản lượng tiêu thụ: 300 – 500 tấn/tháng (4000 – 6000 tấn/năm)
- Sản phẩm: Có 6 loại sản phẩm đậm đặc và 2 sản phẩm hỗn hợp cho lợn và gà
- Thị trường tiêu thụ chính: Hải Phòng và các tỉnh đồng bằng sông Hồng
Mục tiêu đã đạt được:
+ Ổn định chất lượng sản phẩm.
+ Quảng bá hình ảnh thương hiệu Con Heo Vàng.
+ Xây dựng các kênh phân phối thong qua đại lý cấp 1 và bán hang trực tiếp tại Hải Phòng và các tỉnh xung quanh.
Khó khăn:
+ Mặt bằng nhà xưởng chật hẹp, xuống cấp.
+ Môi trường ô nhiễm do khói bụi.
+ Sản phẩm mơi, chưa có uy tín trên thị trường.
Giai đoạn 2 (Phát triển) từ 2003 – 2004
- Công ty được Thành phố Hải Phòng cho thuê 12.500 m2 đất tại cụm công nghiệp Vĩnh Niệm. Công ty đã đầu tư 2 dây chuyền sản xuất thức ăn gia súc, công suất
90.000 tấn/năm và chính thức sản xuất từ tháng 10/2002.
- Tuyển dụng thêm lao động, tập trung phát triển đội ngũ nhân viên tiếp thị, bán hàng, cán bộ kỹ thuật.
- Nhập khẩu trực tiếp các lô nguyên liệu lớn với giá ưu đãi và ổn định.
- Tăng cơ cấu sản phẩm lên 26 loại gồm các sản phẩm đậm đặc và hỗn hợp dùng cho các giai đoạn phát triển của lợn, gia cầm, đại gia súc.
- Sản xuất và đưa ra thị trường sản phẩm mới mang thương hiệu Ông Tiên, gồm 6 loại sản phẩm, với công thức chế biến mới, sử dụng kháng sinh thảo dược.
- Không ngừng nâng cấp chất lượng sản phẩm, tăng tỷ lệ các chất tạo nạc như: Li-zin, Methionin, Triptofan trong sản phẩm. Từ đó tạo ra hình ảnh sản phẩm Con
Heo Vàng luôn có chất lượng cao.
Mục tiêu đã đạt được:
- Mở rộngt hị trường tiêu thụ đến các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và các tỉnh miền Trung từ Nghệ An trở ra.
- Củng cố và hoàn thiện các kênh tiêu thụ sản phẩm, gồm:
+ Kênh bán hàng trực tiếp (2.500 đại lý) do các nhân viên bán hàng của
công ty thực hiện, bán hàng tại thị trường các tỉnh: Hải Phòng, Quản Ninh, Thái Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tây, Phú Thọ, và một số huyện của các tỉnh Hải Dương, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Ninh. Sản lượng tiêu thụ chiếm 40% toàn Công ty.
+ Kênh đại lý cấp 1 (27 đại lý) phụ trách thị trường các tỉnh còn lại, tiêu thụ 60% sản lượng toàn Công ty.
- Thị phần sản phẩm đậm đặc bình quân năm 2004 là 38%.
- Quảng bá thương hiệu Con Heo Vàng và Ông Tiên bằng nhiều hình thức, tận dụng sự nổi tiếng của thương hiệu để mở rộng thị trường, nâng cao sản lượng tiêu thụ.
- Xây dựng chính sách bán hàng linh hoat nhằm kích thích các đại lý và các nhân viên tiếp thị, bán hàng tích cực, nâng cao sản lượng.
Khó khăn: Cạnh tranh quyết liệt trên thị trường thức ăn chăn nuôi
+ Cạnh tranh giữa các cơ sở sản xuất lớn.
+ Cạnh tranh giữa các cơ sở sản cuất lớn và cơ sở sản xuất nhỏ.
+ Hình thức cạnh tranh:
- Cạnh tranh bằng giá bán và hoa hồng đại lý.
- Cạnh tranh băng khuyến mại.
- Cạnh tranh bằng dịch vụ sau bán hàng.
- Cạnh tranh bằng quảng cáo.
- Sản xuất hàng nhái, hàng giả các sản phẩm uy tín.
Giai đoạn 3 (Tăng trưởng) từ năm 2005 đến nay
- Mở rộng thị trường đến tất cả các tỉnh trong cả nước.
- Sản xuất sản phẩm mới là thức ăn hỗn hợp viên cho cá tra và cá basa.
- Công ty đầu tư them các nhà máy mới để đáp ứng nhu cầu thị trường
tại chỗ
+ Nhà máy Con Heo Vàng Quy Nhơn, công suất 60.000 tấn/năm, cung cấp hàng cho các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào Tây Nguyên.
+ Nhà máy Con Heo Vàng Đồng Tháp, công suất 120.000 tấn/năm, cung cấp thức ăn heo và cá tra, cá basa cho các tỉnh miền Tây Nam Bộ.
- Xây dựng chi nhánh là các trung tâm phân phối sản phẩm khu vực:
+ Chi nhánh Hải Phòng, gồm các tỉnh: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh.
+ Chi nhánh Hà Nội, gồm các tỉnh: Hà Nội, Hà Tây, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu.
+ Chi nhánh Nam Định, gồm các tỉnh: Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hoá, Hoà Bình, Điện Biên, Lai Châu.
- Duy trì phương thức bán hàng theo 2 kênh (cấp 1 và bán lẻ), chú ý tăng cường mở rộng kênh bán lẻ.
Mục tiêu đã đạt được:
- Sản lượng thức ăn đậm đặc cho lợn và gia cầm đạt 7.000 tấn/tháng.
- Sản lượng thức ăn cho cá đạt 2.500 tấn/tháng.
- Thị phần thức ăn đậm đặc bình quân đạt 25 - 35% năm 2006.
Với những nỗ lực phấn đấu của mình, công ty đã được thưởng nhiều
bằng khên của UBND thành phố Hải Phòng, Bộ Thương mại, Bộ Khoa học
công nghệ, được tổ chức TUVCERT, Cộng hoà Liền bang Đức trao chứng
nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 – 2000; hai lần đựoc tặng giải
thưởng chất lượng Việt Nam, thương hiệu uy tín, giải thưởng Sao vàng Đất
Việt và huy chương vì sự nghiệp giai cấp nông dân Việt Nam do TW hội Nông dân Việt Nam trao tặng.
1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy Nhà nước của công ty.
1.2.1 Bộ máy tổ chức quản lý
Hiện nay, bộ máy quản lý của chi nhánh được tổ chức theo mô hình tập trung. Tổng số lãnh đạo và công nhân viên của chi nhánh là 150 người trong đó lao động gián tiếp là 56 người có trình độ cao đẳng trở lên, được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và lao động trực tiếp là 70 người là công nhân lành nghề. Đây là một cơ cấu lao động hợp lý và gọn nhẹ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí. Bộ máy quản lý gồm 1 giám đốc, 1 P. Giám đốc và 25 nhân viên thuộc 8 phòng ban thực hiện những chức năng và nhiệm vụ riêng.
SƠ ĐỒ BỘ MÁY TỔ CHỨC QUẢN LÝ
Phòng hành chính nhân sự
Phòng
Phòng kỹ thuật và kiểm tra chất lượng sản phẩm
TỔNG GIÁM ĐỐC
Phòng tiêu thụ
Phòng
P. TỔNG GIÁM ĐỐC
Các chi nhánh
Phòng bảo vệ
Phòng vật tư
Phòng tiêu thụ
Xưởng sản
xuất
Phòng kỹ thuật và kiểm tra chất lượng sản phẩm
Phòng tài chính kế toán
Phòng hành chính nhân sự
Sơ đồ 1.1: Sơ đồ bộ máy tổ chức quản lý của CN công ty
1.2.2. Chức năng của các phòng, ban.
+ Tổng Giám đốc: Theo điều lệ thành lập công ty quy định Tổng giám đốc công ty TNHH Thương mại VIC, ông Nguyễn Hữu Lợi là đại diện pháp nhân của công ty, đại diện cho toàn thể cán bộ công nhân viên, thay mặt công ty quan hệ pháp lý với các đơn vị tổ chức bên ngoài; là người tổ chức, điều hành toàn bộ hoạt
động kinh doanh trong công ty, chịu trách nhiệm về toàn bộ kết quả kinh
doanh và làm nghĩa vụ với Nhà nước theo đúng luật định
+ Phó Tổng Giám đốc: Giúp việc cho giám đốc là Phó tổng giám đốc. Phó tổng giám đốc là người tham mưu trợ giúp cho tổng giám đốc trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, tư vấn cho tổng giám đốc về các mặt: kinh doanh,
quản lý, kỹ thuật, ký kết các hợp đồng và thay thế tổng giám đốc điều hành
công ty khi tổng giám đốc đi vắng. Phó tổng giám đốc chịu trách nhiệm cá
nhân trước tổng giám đốc và pháp luật nhưng tổng giám đốc công ty vẫn là
người chịu trách nhiệm chính.
+ Phòng tiêu thụ: Phòng tiêu thụ gồm 35 người, trực thuộc sự lãnh đạo của Phó giám đốc.
Phòng tiêu thụ có các nhiệm vụ chính sau:
- Nghiên cứu và lập kế hoạch sản xuất – kinh doanh, xây dựng và trình các kế hoạch dài hạn, trung hạn và hàng năm của công ty.
- Xây dựng các chiến lược kinh doanh, chiến lược sản phẩm của công ty.
- Xây dựng kế hoạch về giá thành, số lượng sản phẩm sản xuất của công ty hàng tháng, quý, năm.
- Nghiên cứu, dự đoán các nhu cầu của thị trường, lên kế hoạch sản xuất sản phẩm phù hợp.
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm cũng như toàn bộ máy móc thiết bị của công ty.
+ Phòng tài chính kế toán: Phòng tài chính kế toán là phòng chức năng, giúp việc cho phó giám đốc, gồm 12 người, đứng đầu là giám đốc tài chính, ông Đỗ Tất Trung, giúp ban lãnh đạo doanh nghiệp trong tổ chức công tác hạch toán, kế toán, quản lý tài sản, tiền vốn, xây dựng và thực hiên kế hoạch tài chính của công ty.
Phòng tài chính kế toán có các nhiệm vụ sau:
- Lập kế hoạch thu – chi tài chính dựa trên dự toán ngân sách hàng năm.
- Xây dựng các định mức chi tiêu tài chính cho các bộ phận trong công ty, trình lãnh đạo xét duyệt và kiểm tra việc thực hiện chi tiêu khi đã được xét duyệt.
- Tổng hợp ngân sách, báo cáo ban lãnh đạo theo đúng quy định.
+ Phòng vật tư: Phòng vật tư gồm 35 người và có các nhiệm vụ sau:
- Lập và trình kế hoạch ngắn hạn và dài hạn về các trang thiết bị và vật
tư dùng cho việc sản xuất.
- Xây dựng định mức sử dụng vật tư và phổ biến, thực hiện các định mức đó.
- Bảo quản, bảo dưỡng các thiết bị.
+ Phòng kỹ thuật và kiểm tra chất lượng sản phẩm
- Phòng kỹ thuật và phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm.
- Phòng kỹ thuật và phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm gồm 30 người.
Các phòng này có các nhiệm vụ chủ yếu sau:
- Nghiên cứu và đề xuất các giải pháp về kỹ thuật, về công nghệ, cùng phòng tiêu thụ thiết kế sản phẩm mới cho công ty.
- Đánh giá thực trạng máy móc thiết bị, tiến hành sửa chữa khi cần
thiết.
- Tư vấn, hướng dẫn cho các công nhân thao tác sử dụng máy.
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm ngay từ khi sản xuất đên khi xuất bán.
+ Phòng hành chính nhân sự
- Phòng hành chính gồm 17 người, có các nhiệm vụ sau:
- Xây dựng quy chế làm việc, mối quan hệ giữa các phòng ban và với các tổ chức xã hội.
- Tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị của công ty và các buổi hội thảo tư vấn kỹ thuật cho bà con chăn nuôi.
- Quản lý tốt các tài sản của công ty
- Nhận và lưu trữ công văn, hồ sơ; theo dõi việc giải quyết thực hiện các công văn.
- Phối kết hợp cùng các phòng ban khác để thực hiện các mục tiêu của
công ty, chăm lo đời sống cho cán bộ công nhân viên.
+ Xưởng sản xuất
- Xưởng sản xuất có các nhiệm vụ chủ yếu sau:
- Sản xuất sản phẩm theo kế hoạch mà phòng tiêu thụ đưa ra và theo định mức đã quy định
- Bảo quản các máy móc, thiết bị dùng trong sản xuất kinh doanh.
- Đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phí.
+ Phòng bảo vệ
- Phòng bảo vệ có các nhiệm vụ chủ yếu sau:
- Kiểm tra, kiểm soát người ra, vào công ty.
- Bảo vệ cơ sở vật chất của công ty
+ Các chi nhánh
- Hiện nay công ty có 4 chi nhánh trực thuộc công ty, đó là:
- Công ty Á Âu Đồng Tháp
- Nhà máy Con Heo Vàng Quy Nhơn
- Nhà máy Con Heo Vàng Nghệ An
- Chi nhánh Con Heo Vàng Nam Định
- Chi nhánh Con Heo Vàng Hà Nội.
Bộ máy quản lý hiện nay của chi nhánh gọn nhẹ, hiệu quả, có sự phân quyền giữa các phòng ban chức năng tạo điều kiện cho các phòng ban hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Mô hình quản lý của công ty là phù hợp với loại hình công ty, với tình hình thực tế tạo điều kiện khai thác tiềm năng của các phòng ban giúp chi nhánh Công ty sản xuất kinh doanh hiệu quả và có lãi.
1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2011 – 2013
1.3.1 Một số chỉ tiêu tài chính chủ yếu của công ty trong giai đoạn 2011-2013
Bảng 1.1 .Bảng một số chỉ tiêu tài chính chủ yếu của công ty trong giai đoạn 2011-2013
Đơn vị tính: đồng
STT
Chỉ tiêu
ĐVT
Năm 2011
Năm 2012
năm 2013
2012/2011
Chênh lệch
Số tiền
Tỷ lệ
Số tiền
Tỷ lệ
1
Doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ
đồng
11.226.480.790
13.650.977.576
18.118.079.296
2.424.496.786
21,59
4.467.101.720
32,72
2
Doanh thu hoạt động tài chính
đồng
1.889.236
2.831.803
3.400.924
942.567
49,89
569.121
20,09
3
Thu nhập khác
đồng
154.330.000
-
4
LNTT
đồng
410.073.760
1.071.708.445
579.252.837
661.634.685
161,35
-492.455.608
-45,95
5
Lãi vay
đồng
460.832.698
763.597.133
834.865.968
302.764.435
65,70
71.268.835
9,333
6
Tổng tài sản
đồng
6.844.363.945
5.944.815.514
9.378.731.603
-899.548.431
-13,14
3.433.916.089
57,76
7
Vốn chủ sở hữu
đồng
1.394.599.701
1.701.465.755
2.270.448.001
306.866.054
22,00
568.982.246
33,44
8
Tổng luân chuyển thuần (1)+(2)+(3)
đồng
11.382.699
12.653.808
1.271.109
11,17
-12.653.808
-
9
EBIT = (4)+(5)
đồng
870.906.458
1.835.305.578
1.414.118.805
964.399.120
110,74
-421.186.773
-22,94
10
LNST
đồng
307.555.320
803.781.334
434.349.628
496.226.014
161,34
-369.431.706
-45,96
(Nguồn: Phòng tài chính kế toán )
Qua bảng phân tích trên ta thấy một số chỉ tiêu về kinh tế của doanh nghiệp quá các năm có những biến động. Ta xét từng chỉ tiêu như sau:
Doanh thu thuần của doanh nghiệp có xu hướng tăng năm sau tăng cao hơn năm trước, cụ thể: Năm 2012 doanh thu thuần của doanh nghiệp tăng 21,60% tương ứng tăng với số tiền là 2.424.496.786 đồng, năm 2013 so với năm 2011 tăng 4.467.101.720 đồng tương ứng tăng với tỷ lệ là 32,72%. Doanh thu hoạt động tài chính của doanh nghiệp qua các năm đêu tăng, năm 2012 tăng so với năm 2011 là 942.567 đồng tương ứng với tỷ lệ là 49,89% và năm 2013 tăng so với năm 2012 là 569.121 đồng tương ứng tăng 20,1%. Mặc dù doanh thu tăng dần qua các năm nhưng lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp tăng giảm đột biến, năm 2012 so với năm 2011 tăng đột biến với số tiền là 661.634.685 đồng, tương ứng với tỷ lệ là 161,35% nhưng sang đến năm 2013 so với năm 2011 thì lại giảm mạnh với số tiền là 492.455.608 đồng tương ứng với tỷ lệ giảm là 45,5% nguyên nhân là do chi phí của doanh nghiệp trong kỳ tăng mạnh chiếm nhiều nhất là giá vốn của doanh nghiệp. Giá vốn tăng làm lợi nhuận gộp của doan nghiệp giảm, lợi nhuận gộp giảm công với chi phí tăng làm giảm lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp. Tổng luân chuyển thuần của doanh nghiệp năm 2012 tăng 1.271.109 đồng nhưng sang đến năm 2013 thì giảm 12.653.808 đồng.
EBITcủa doanh nghiệp năm 2012 tăng 110,74% tương ứng 964.399.120 đồng so với năm 2011; năm 2013 thì lại giảm 421.186.773 đồng tương ứng giảm với tỷ lệ 22,5%.
Như vậy ta thấy EBIT của doanh nghiệp năm 2013 giảm so với năm 2012 điều này cho thấy LNTT của doanh nghiệp năm 2013 giảm nhưng lãi vay của doanh nghiệp tăng. Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
1.4. Đặc điểm hoạt động sản xuất - kinh doanh của công ty
1.4.1 Nhiệm vụ kinh doanh
Hoạt động trong nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, công ty TNHH Thương mại VIC có những nhiệm vụ kinh doanh chủ yếu sau:
- Tổ chức sản xuất – kinh doanh các loại sản phẩm đậm đặc, sản phẩm hỗn hợp, sản
phẩm dạng viên theo đúng ngành nghề đã đăng ký và mục đích thành lập doanh nghiệp.
- Quản lý tốt tiền vốn, vật tư, lao động, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh
- Thực hiện phân phối theo lao động và chăm lo đời sống cho cán bộ công nhân viên.
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ với Nhà nước.
- Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật của của Nhà nước.
1.4.2. Một số mặt hàng kinh doanh chủ yếu
Sản phẩm mà công ty kinh doanh là các loại thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm với các loại chủ yếu sau:
- Sản phẩm làm thức ăn cho lợn, gồm:
+ Thức ăn thẳng: 4 sản phẩm hỗn hợp
+ Thức ăn phối trộn cùng nguyên liệu địa phương: 20 sản phẩm đậm đặc
- Sản phẩm làm thức ăn cho gia cầm, gồm
+ Thức ăn thẳng cho vịt: 2 sản phẩm hỗn hợp
+ Thức ăn phối trộn cùng nguyên liệu địa phương cho gà: 2 sản phẩm đậm đặc
- Sản phẩm làm thức ăn cho đại gia súc
+ Thức ăn cho bò thịt: 2 sản phẩm đậm đặc
- Sản phẩm làm thức ăn cho cá
+ Thức ăn thẳng: 15 sản phẩm hỗn hợp
Tổng cộng, công ty có 21 sản phẩm hỗn hợp và 24 sản phẩm đậm đặc
Ý thức là phải xây dựng một chiến lược lâu dài, nên ngay từ khi mới ra đời, công ty đã đặc biệt quan tâm xây dựng thương hiệu “Con Heo Vàng” bằng việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Công ty đã áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 -2000 từ năm 2003. Thương hiệu Con Heo Vàng hiện nay đã tỏ rõ ưu thế hơn nhiều thương hiệu thức ăn gia súc khác, đó là:
- Về chất lượng: Nguyên liệu phục vụ sản xuất được nhập số lượng lớn từ các nhà cung cấp có uy tín trên thế giới nên giá nhập khẩu giá thấp hơn so với mua số lượng nhỏ. Nguyên liệu đều được bảo quản và kiểm tra chi tiết trước khi sản xuất. Công ty có lợi thế giần cảng nên giảm thiểu được các chi phí như lưu kho, vận chuyển. Chính vì vậy công ty đã giảm thiểu được các chi phí đầu vào để có điều kiên để đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm.
- Về giá cả: Nhà máy 100% vốn người Việt nên chi phí đầu tư thấp, chi phí sản xuất thấp, sản lượng tiêu thụ lớn đã giúp giảm giá thành sản xuất. Do đó giá bán các sản phẩm Con Heo Vàng trên thị trường thấp hơn các sản phẩm cùng loại của các hãng khác từ 10 đến 15%
- Dịch vụ sau bán hàng: Công ty có dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo gồm các dịch vụ miễn phí như: Tư vấn kỹ th