Đề tài Phân tích đánh giá thực trạng chiến lược thương mại điện tử của công ty Vbook.com và một số giải pháp

Thương mại điện tử theo nghĩa rộng được định nghĩa theo quy định của luật TMĐT của ủy ban liên hợp quốc về luật thương mại quốc tế (UNCITRAL) như sau: “Thuật ngữ thương mại cần được diễn giải theo nghĩa rộng để bao quát các vấn đề phát sinh từ mọi quan hệ mang tính chất thương mại dù có hay không có hợp đồng. Các quan hệ mang tính thương mại bao gồm các giao dịch sau đây: Bất cứ giao dịch nào về thương mại về cung cấp hoặc trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ, thỏa thuận phân phối, đại diện hoặc đại lý thương mại, ủy thác hoa hồng, cho thuê dài hạn, xây dựng các công trình, đầu tư, cấp vốn, ngân hàng, bảo hiểm, thỏa thuận khai thác hoặc tô nhượng, liên doanh các hình thức khác về hợp tác công nghiệp hoặc kinh doanh, chuyên chở hàng hóa hay hành khách bằng đường biển hoặc đường không, đường sắt hoặc đường bộ”. Theo quy định của luật quốc tế thì thương mại điện tử rất rộng, bao quát gần như toàn bộ các hoạt động kinh tế. Thương mại điện tử được thực hiện đối với cả thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, các hoạt động truyền thống và cả các hoạt động mới. Theo nghĩa hẹp, TMĐT (Electronic commerce) biểu thị quá trình mua, bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ và thông tin thông qua mạng máy tính, bao gồm cả internet (Turban, 2002). TMĐT là việc thực hiện các hoạt động thương mại dựa trên các công cụ điện tử, đặc biệt là Internet.

doc24 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4510 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích đánh giá thực trạng chiến lược thương mại điện tử của công ty Vbook.com và một số giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tóm lược một số vấn đề lý luận cơ bản về phân tích môi trường và chiến lược trong thương mại điện tử: Một số định nghĩa và khái niệm cơ bản Thương mại điện tử: Thương mại điện tử theo nghĩa rộng được định nghĩa theo quy định của luật TMĐT của ủy ban liên hợp quốc về luật thương mại quốc tế (UNCITRAL) như sau: “Thuật ngữ thương mại cần được diễn giải theo nghĩa rộng để bao quát các vấn đề phát sinh từ mọi quan hệ mang tính chất thương mại dù có hay không có hợp đồng. Các quan hệ mang tính thương mại bao gồm các giao dịch sau đây: Bất cứ giao dịch nào về thương mại về cung cấp hoặc trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ, thỏa thuận phân phối, đại diện hoặc đại lý thương mại, ủy thác hoa hồng, cho thuê dài hạn, xây dựng các công trình, đầu tư, cấp vốn, ngân hàng, bảo hiểm, thỏa thuận khai thác hoặc tô nhượng, liên doanh các hình thức khác về hợp tác công nghiệp hoặc kinh doanh, chuyên chở hàng hóa hay hành khách bằng đường biển hoặc đường không, đường sắt hoặc đường bộ”. Theo quy định của luật quốc tế thì thương mại điện tử rất rộng, bao quát gần như toàn bộ các hoạt động kinh tế. Thương mại điện tử được thực hiện đối với cả thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, các hoạt động truyền thống và cả các hoạt động mới. Theo nghĩa hẹp, TMĐT (Electronic commerce) biểu thị quá trình mua, bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ và thông tin thông qua mạng máy tính, bao gồm cả internet (Turban, 2002). TMĐT là việc thực hiện các hoạt động thương mại dựa trên các công cụ điện tử, đặc biệt là Internet. Phân tích môi trường và chiến lược thương mại điện tử: Môi trường TMÐT: là tập phức hợp và liên tục các yếu tố, các lực lượng, các điều kiện ràng buộc có ảnh hưởng quyết định đến sự tồn tại, vận hành và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp ứng dụng TMÐT trên thị trường. Chiến lược thương mại điện tử là một kế hoạch toàn diện, nó chỉ ra cách thức mà doanh nghiệp có thể đạt được nhiệm vụ và mục tiêu của nó, đáp ứng tương thích những thay đổi của tình thế cũng như xảy ra các sự kiện bất thường thông qua TMĐT. Quản trị chiến lược TMÐT: Là việc xác định định hướng và phạm vi hoạt động ứng dụng TMÐT trong dài hạn, ở đó tổ chức phải giành được lợi thế thông qua kết hợp các nguồn lực trong môi trường TMÐT nhiều thử thách, nhằm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của thị trường điện tử và đáp ứng mong muốn của các tác nhân có liên quan đến tổ chức. Hoạch định chiến lược thương mại điện tử: Hoạch định chiến lược là một trong 3 giai đoạn hay chức năng cơ bản của chiến lược TMĐT. Hoạch định chiến lược: Là việc xác định rõ tầm nhìn, mục tiêu, sứ mạng, phân tích những cơ hội và đe dọa từ bên ngoài đồng thời phân tích những điểm mạnh, điểm yếu bên trong doanh nghiệp, những chiến lược dài hạn và đưa ra những đánh giá để lựa chọn chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp. Hoạch định chiến lược TMĐT: là quá trình mà nhà quản trị TMĐT đánh giá viễn cảnh tương lai của doanh nghiệp mình và quyết định xem lựa chọn chiến lược TMĐT nào để đạt được các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Các công cụ nghiên cứu: Phân tích Pest: Phân tích Pest chính là phân tích môi trường TMĐT vĩ mô của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp gia nhập vào lĩnh vực TMĐT cần nhận thức được sự khác biệt trong luật pháp – chính trị; kinh tế; văn hóa – xã hội; và hạ tầng CNTT ở bất kể khu vực nào có sự hiện diện của khách hàng. Cấu trúc môi trường thương mại điện tử vĩ mô của doanh nghiệp:  Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh: Theo mô hình 5 lực lượng cạnh tranh chúng ta có năm lực lượng định hướng cạnh tranh trong phạm vi ngành gồm: • Nguy cơ nhập cuộc của các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng. • Mức độ cạnh tranh giữa các công ty hiện có trong ngành. • Sức mạnh thương lượng của người mua. • Sức mạnh thương lượng của người bán. • Đe dọa của các sản phẩm thay thế. Các lực lượng 5 cạnh tranh càng mạnh, càng hạn chế khả năng để các công ty hiện tại tăng giá và có được lợi nhuận cao hơn. Lực lượng cạnh tranh mạnh có thể xem như một sự đe dọa, sẽ làm giảm thấp lợi nhuận. Sức mạnh của năm lực lượng có thể thay đổi theo thời gian, khi các điều kiện ngành thay đổi. Cần nhận thức về những cơ hội và nguy cơ, do thay đổi của năm lực lượng sẽ đem lại, để xây dựng các chiến lược thích ứng. Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh:  Phân tích SWOT: SWOT là tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Nguy cơ). Đây là công cụ cực kỳ hữu ích giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề hoặc ra quyết định trong việc tổ chức, quản lý cũng như trong kinh doanh. Từ việc phân tích SWOT cho phép chúng ta thiết lập ma trận TOWS - là khung lý thuyết mà dựa vào đó, chúng ta có thể xét duyệt lại các chiến lược, xác định vị thế cũng như hướng đi của một tổ chức, một công ty, phân tích các đề xuất kinh doanh hay bất cứ ý tưởng nào liên quan đến quyền lợi của doanh nghiệp.  Phân tích, đánh giá khả năng, thực trạng và hoạch định chiến lược thương mại điện tử cho công ty Vbook.vn: Giới thiệu về công ty Vbook.com.vn: Giới thiệu tổng quan về Vbook.vn: Vbook.vn là 1 website thương mại điện tử B2C có chức năng như một nhà sách trên mạng với mục đích chính là giúp khách hàng có thể đặt mua sách qua mạng một cách nhanh chóng và tiện lợi, tiết kiệm chi phí. Công ty cổ phần VBOOK đơn vị chủ quản website chính thức đưa vbook.com.vn vào hoạt động trong thế giới Internet từ năm 2006. Kể từ đó đến nay, Ban quản trị cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Công ty luôn nỗ lực hết sức mình để cung cấp những dịch vụ bán sách trên mạng tốt nhất hiện nay. Đến với vbook.vn, bạn sẽ có nhiều cơ hội tìm hiểu, lựa chọn một kho báu kiến thức khổng lồ bao gồm hàng ngàn cuốn sách từ sách giáo khoa cho đến sách khoa học cơ bản như sách lịch sử, sách địa lý, sách thiên văn học, sách y học, sách ngoại ngữ..v.v. những cuốn sách bán chạy nhất hiện nay, sách được báo chí giới thiệu, sách kinh tế, sách học làm người, sách danh nhân, sách tâm lý nghệ thuật sống.v.v. Bên cạnh đó bạn còn có thể lựa chọn những món quà tặng độc đáo hấp dẫn hay tìm mua các đồ dùng văn phòng phẩm tại cửa hàng sách trên mạng. Hiện nay Vbook.vn có khả năng cung cấp các đầu sách mà bạn chọn mua trên vbook.com.vn đến tất cả các tỉnh thành trong cả nước Địa chỉ VP Hà Nội: Số 45/462 Đường Bưởi - Vĩnh Phúc - Ba Đình - Hà Nội  VP TP Hồ Chí Minh: 501 Sư Vạn Hạnh nối dài, P 12, Q 10, TP Hồ Chí Minh  ĐT: 0919178822 - Website: www.vbook.vn - Email: sale@vbook.com.vn Đánh giá tổng quan Website:  Công ty TNHH V-BOOK, đơn vị chủ quản của website chính thức đưa vbook.vn vào hoạt động trong thế giới Internet từ năm 2006 với mục tiêu ban đầu là trở thành một website thương mại điện tử B2C có chức năng như một nhà sách trên mạng, cung cấp dịch vụ mua sách trên mạng tốt nhất tới khách hàng. Với giao diện đơn giản bao gồm hệ thống menu dọc là các loại sách được phân theo chủ đề (như Kinh tế, văn học...), hệ thống menu ngang là các nhóm sách được phân theo các tính chất như sách giảm giá, sách bán chạy... giúp cho khách hàng định hướng dễ dàng hơn, thuận tiện hơn khi đến vơi trang web vbook.vn . Hệ thống sách được trình bày ở giữa là các sách mới và sách do Vbook giới thiệu giúp cho khách hàng có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các đầu sách mới trên thị trường. Danh mục sách đa dạng, đa chủng loại từ những cuốn sách kinh tế , văn học trong nước , văn học nước ngoài đến thể thao, du lịch, xã hội…sách thiếu nhi hay ngoại văn … Đánh giá website so với các đối thủ cạnh tranh: Tiêu chí đánh giá  Điểm quan trọng  Vbook.vn  Amazon.com  Vinabook.com  Songhuong.com.vn     Xếp loại  Tổng  Xếp loại  Tổng  Xếp loại  Tổng  Xếp loại  Tổng   Giao diện bố cục  0,15  3  0,45  3  0,3  3  0,45  2  0,3   Ngôn ngữ tích hợp  0,1  3  0,3  3  0,3  3  0,3  2  0,2   Tốc độ load web  0,05  3  0,15  3  0,15  3  0,15  2  0,1   Thông tin sản phẩm  0,1  3  0,3  4  0,4  3  0,3  3  0,3   Dịch vụ hỗ trợ  0,1  3  0,3  3  0,3  3  0,3  2  0,2   Phương thức thanh toán  0,1  3  0,3  4  0,4  3  0,3  3  0,3   Bảo mật thông tin  0,1  3  0,3  4  0,4  3  0,3  3  0,3   Tích hợp các công cụ tìm kiếm  0,15  3  0,45  4  0,6  3  0,45  2  0,3   Số lượng giao dịch thành công  0,15  2  0,3  4  0,6  4  0,6  3  0,45   Tổng  1   2,85   3,45   3,15   2,45   Phân tích đánh giá thực trạng chiến lược thương mại điện tử của công ty Vbook.com: Các ảnh hưởng của môi trường vĩ mô thương mại điện tử: Chính sách – pháp luật. Viêt Nam được đánh giá là nước có môi trường chính trị ổn định nhất trên thế giới. Các chính sách vĩ mô gợi mở thông thoáng nhà nước tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư nước ngoài, cũng như tạo điều kiện cho môi trường thương mại phát triển. Nhà nước đóng vai trò tạo lập môi trường pháp lý và cơ chế chính sách thuận lợi nhằm thu hút công nghệ tiên tiến và khuyến khích DN ứng dụng thương mại điện tử. Ví dụ một vài văn bản pháp luật cho phát triển TMĐT ở Việt Nam: Luật giao dịch điện tử Luật công nghệ thông tin Nghị định 57/2006/NĐ-CP về TMĐT…. Tuy đã tích cực xây dựng hệ thống pháp lý TMĐT, nhưng chưa thực sự hoàn thiện, điều này làm cho các DN như Vbook còn e ngại khi tham gia vào TMĐT. Mặc dù thế, các chính sách mà nhà nước đưa ra cũng phần nào tạo ra một môi trường TMĐT an toàn thúc đẩy việc kinh doanh sách. Văn hóa – xã hội. Mỗi thị trường đều có đặc trưng về văn hóa xã hội riêng. Với tập KH mục tiêu chủ yếu là khách hàng trong nội địa, Vbook phải đặc biệt quan tâm tới môi trường văn hóa xã hội này, cụ thể: Các vấn đề về ngôn ngữ: KH chủ yếu là KH trong nước, vì vậy mà Vbook đã xây dựng được 1 website tiếng việt với các đề mục, đầu sách tương đối đa dạng và phong phú. Biểu trượng màu sắc: màu chủ đạo của website là màu xanh rêu, tương đối dễ chịu và tốt cho nhãn quang của người dùng. Thói quen tiêu dùng của dân cư: nước ta là một nước đông dân cư, hơn nữa lại có truyền thống hiếu học tạo điều kiện tốt cho phát triển kinh doanh sách. Hơn nữa, tỉ lệ dân cư dùng internet ở VN là tương đối cao, cơ cấu độ tuổi sử dụng internet hầu như là thanh thiếu niên, khách hàng hay mua bán online thường là những người bận bịu với công việc không có thời gian mua sắm truyền thống, là những người hiểu biết nhiều về công nghệ, ham học hỏi… tạo ra cơ hội kinh doanh sách trực tuyến cho Vbook. Tuy vậy, tâm lý còn e ngại về các phương thức thanh toán chưa rõ ràng và chất lượng thật sự của sản phẩm (do không được cầm nắm sờ vào) gây ảnh hưởng tới việc bán sách trực tuyến của Vbook. Nhiều KH khó tính muốn biết chất lượng về giấy, chất lượng mực, màu sắc giấy in… họ thường không tin tưởng nếu chỉ nhìn thấy hình ảnh qua website. Môi trường kinh tế Từ năm 2009 đến nay, trong tình trạng suy thoái nghiêm trọng của nền kinh tế toàn cầu, tăng trưởng kinh tế ở nước ta đã đi vào mức thấp, các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp TMĐT nói riêng chịu một sức ép không nhỏ, tuy nhiên cũng tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp nếu biết tạo ra sự khác biệt. Các chính sách thắt chặt tiền tệ của chính phủ trong các năm gần đây đã ảnh hưởng khá nhiều đến nguồn vốn của các doanh nghiệp. Tỷ lệ lạm phát của Việt Nam khá cao vào mức hai con số, và đã vượt ngưỡng cho phép tối đa. Lạm phát tăng cao cũng làm các mặt hàng tăng theo, điều đó lại làm cho sức tiêu thụ giảm. Trong thời kì bão giá như hiện nay, người tiêu dùng buộc phải thắt chặt chi tiêu vì vậy mà họ cũng hạn chế mua sắm các sản phẩm chưa thực sự cần thiết. Điều đó gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh sách của Vbook. Môi trường công nghệ Tỉ lệ thuê bao internet lớn và tỷ lệ dân cư sử dụng internet cao, tạo ra điều kiện thuận lợi cho các DN có nguồn KH tương đối cao. Tuy nhiên, hạ tầng công nghệ viễn thông chưa đáp ứng đủ yêu cầu nên hầu như các website TMĐT của VN mới chủ yếu dừng lại ở đăng thông tin và hình ảnh, cửa hàng bán hàng trực tuyến…chưa thực sự tạo ra sự khác biệt, và Vbook cũng ko ngoại lệ. Trên vbook.vn, Vbook có chuyên mục bán phần mềm, nhưng giá của các phần mềm này còn tương đối cao. Trong khi đó, tình trạng vi phạm bản quyền ở Việt Nam lại rất lớn, người tiêu dùng Việt Nam có thói quen sử dụng phần mềm lậu nên các phần mềm có bán bản quyền rất khó tiêu thụ. Công nghệ thanh toán điện tử cũng là một vấn đề ngăn cản lớn cho sự phát triển TMĐT của các DN ở Việt Nam. Do các phương thức thanh toán không rõ ràng, nên hình thức chủ yếu vẫn là trả tiền trực tiếp kể cả là đặt hàng qua mạng. Vbook khuyến khích KH của mình thanh toán điện tử bằng cách tích hợp các cách thanh toán qua ví điện tử Vnmart dành cho chủ thẻ e-partner, thanh toán qua thẻ ngân hàng ATM, thanh toán an toàn với Bảo Kim, Ngân lượng, ngoài ra Vbook vẫn có hình thức thanh toán an toàn với nhân viên giao hàng dành cho những KH khó tính. Giải quyết được vấn đề thanh toán, tuy nhiên, an toàn an ninh mạng lại là vấn đề rất lớn đối với Vbook. An ninh mạng ở Việt Nam chưa thực sự đảm bảo, rất nhiều virus trên máy tính, mạng nội bộ của các DN, người dùng bị ăn cắp mật khẩu và thông tin cá nhân rất nhiều. Chính vì môi trường an ninh mạng không an toàn như vậy mà người tiêu dùng Việt Nam còn rất e ngại với các dịch vụ thanh toán điện tử. Các ảnh hưởng của môi trường ngành kinh doanh dưới tác động của công nghệ thông tin và thương mại điện tử: Lực lượng cạnh tranh trong ngành: Do bản chất quốc tế của TMĐT mà số lượng cạnh tranh trong ngành kinh doanh sách khá cao. Không những chỉ chịu sự cạnh tranh từ các website kinh doanh sách trên internet vốn đã có sẵn tiếng tăm lớn như: amazon, vinabook… Vbook còn phải cạnh tranh với một số lượng lớn các nhà sách trong thương mại truyền thống như nhà sách Tiền phong, nhà sách Nguyễn Văn Cừ.. và các cửa hàng nhỏ lẻ bán lậu khác. Điều đó tạo ra bối cảnh cạnh tranh trong ngành tương đối lớn. Mặt khác, sự khác biệt giữa các sản phẩm sách là thấp. Bởi lẽ, có hai loại sách phổ biến trên thị trường là sách lậu và sách thật. Sách lậu có giá thấp hơn sách thật từ 30 đến 50%, tuy nhiên sách thật thì có chất lượng về giấy, mực in tốt hơn. Mặc dù vậy, nội dung của chúng là như nhau. Vì vậy, mà với những KH vốn không khó tính và không có điều kiện về kinh tế thì vbook rất khó cạnh tranh với các cửa hàng truyền thống. Khi áp dụng TMĐT vào kinh doanh sách, Vbook phải xác định rõ ràng tập khách hàng mà họ muốn hướng tới là những người cần sự nhanh chóng tiện lợi của việc mua sắm online để cung ứng cho khách hàng bận rộn không có thời gian đi mua sắm ở các cửa hàng một cách nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác. Các rào cản gia nhập ngành Rào cản về chi phí đầu tư là rất lớn. Bởi lẽ, vbook hướng tới tiêu chí là “nhà sách trực tuyến”, tức là hiện diện ở mức độ TMĐT. Từ đó cho thấy, Vbook phải đầu tư nhiều mảng từ hạ tầng cơ sở: bao gồm phần cứng máy chủ, máy tính, đường truyền mạng, mạng nội bộ, phần mềm: các phần mềm thiết kế, quản trị website, quản trị khách hàng, quản trị tác nghiệp TMĐT, quản trị bán hàng…. Các chi phí về quản trị mạng, đội ngũ nhân sự biết về TMĐT, xử lý được các tình huống có thể xảy ra trong TMĐT. Các chi phí phát sinh về vận chuyển, đối tác, quản trị quan hệ với đối tác, nhà cung ứng, chi phí marketing truyền thông, đặt banner, quảng cáo, MPR.. Vấn đề về quyền sở hữu cũng được coi trọng trong thị trường kinh doanh sách trực tuyến. Các ý tưởng, sáng chế kinh doanh nhằm tạo ra được lợi thế cạnh tranh cho DN đều được đăng ký bản quyền sáng chế, chống các hành vi xâm phạm và sử dụng trái phép.Và đặc biệt trong lĩnh vực sách còn có quyền tác giả của các nhà văn, nhà sách có quyền độc quyền phát hành. Nó tạo ra các rào cản gia nhập. Niềm tin vào thương hiệu của các doanh nghiệp truyền thống kinh doanh sách của khách hàng cũng cao hơn các doanh nghiệp TMĐT. Do tâm lý lo sợ ko an toàn của khách hàng và hình thức kinh doanh sách qua mạng còn tương đối mới mẻ ở Việt Nam. Đa số các nhà sách trực tuyến lớn hiện nay đều là các nhà sách truyền thống xây dựng thêm một kênh thông tin qua website để KH có thể dễ tiếp cận với các đầu sách của họ tạo ra đường cong kinh nghiệm lớn, rào cản lớn cho Vbook. Vbook là một nhà sách trực tuyến mới, muốn thể hiện cho khách hàng biết về chất lượng sách của mình cần cung cấp nhiều thông tin hơn, cho KH đọc thử vài chương trước của sách, nhằm thu hút khách hàng hơn. Sản phẩm thay thế trong ngành Sự đe dọa của các sản phẩm số đối với các sản phẩm truyền thống trong kinh doanh sách, các thiết bị di động với các phần mềm hiện hữu là khá lớn. Hầu hết các cửa hàng sách đều có nhiều loại sách giống nhau, vì các nhà xuất bản sẽ phân phối sách của mình cho nhiều nơi, đại lý. Vì thế cho nên, KH nếu không mua sách ở cửa hàng này có thể mua ở một cửa hàng khác, sản phẩm thay thế trên thị trường là rất nhiều. Ngày nay, dưới sự phát triển của CNTT và các thiết bị tin học, khi mà tính thuận tiện của internet ngày càng được cải thiện, các sản phẩm ebook thay thế cho những quyển sách dày cộp, và các thiết bị di động như máy tính cá nhân, máy tính bảng, di động tích hợp các phần mềm đọc sách chuyên nghiệp, wifi phủ sóng mọi nơi, KH dễ dàng có thể đọc ebook ở mọi nơi mà họ muốn. Với giá cả thấp hơn nhiều lần của các ebook hay audio book so với sách truyền thống, thậm chí được chia sẻ miễn phí trên internet, tạo ra một sự cạnh tranh không nhỏ tới vbook- nhà sách kinh doanh sản phẩm sách truyền thống là chủ yếu. Trên website của Vbook có mục audio book, tuy nhiên nó rất ít ỏi so với số lượng audio-book ngập tràn và miễn phí có thể tìm thấy ở các diễn dàn. Hơn nữa, mặt hàng kinh doanh chủ yếu của Vbook là sách truyền thống, vì vậy công ty phải cần có những biện pháp để cạnh tranh với các sản phẩm số. Quyền lực thương lượng của KH và nhà cung ứng. Mật độ khách hàng tập trung cao: số lượng khách hàng sử dụng internet để mua sắm online là không lớn. Tuy nhiên, khi kết nối internet, vbook đã rút ngắn được khoảng cách với khách hàng, tạo ra mức độ lan truyền thông tin nhanh hơn (ví dụ khi khách hàng nhận xét về một cuốn sách bán tại vbook thì tất cả mọi khách hàng khác truy cập vào đều có thể đọc được nhận xét đó), khả năng thương mại hóa của sản phẩm cao hơn, khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn. Tính minh bạch của thị trường lại lớn, điều đó tạo cho khách hàng có thể so sánh các sản phẩm của từng doanh nghiệp để đưa ra các quyết định mua sắm. Quyền lực thương lượng của KH cao. Do Vbook kinh doanh rất đa dạng các chủng loại sách: sách kinh tế, sách văn học, sách doanh nhân, ngoại ngữ, từ điển, du lịch, thể thao, pháp luật…v.v.. nên số lượng các nhà cung ứng của vbook là khá nhiều. Mỗi nhóm mặt hàng, vbook phải liên kết với một nhà cung ứng khác nhau. Nếu cả hai bên đều có thương mại điện tử tức là việc liên hệ không có giới hạn về địa lý, việc tìm kiếm nhà cung ứng ở khoảng cách xa cũng thuận tiện hơn, chi phí chuyển đổi, chi phí mối quan hệ cũng thấp hơn. Từ đó làm cho mức độ tập trung về thị phần của các nhà cung ứng là thấp, làm cho quyền lực thương lượng của họ là thấp. Các ảnh hưởng của môi trường nội tại doanh nghiệp: Sản phẩm dịch vụ công ty cung cấp: Sản phẩm: Các loại sách truyền thống: sách thiếu nhi, sách tin học, văn học, ngoại ngữ… Văn phòng phẩm: giấy bìa, dụng cụ văn phòng, các loại bút, sổ, các loại văn phòng phẩm khác. Thị trường chủ yếu là thị trường trong nước. Dịch vụ công ty: bán hàng trực tuyến, đặt hàng trực tuyến, vận chuyển đến tay khác hàng, hỗ trợ khách hàng trực tuyến. Đánh giá mức độ sẵn sàng cho TMĐT của sản phẩm. Kinh doanh trực tuyến bắt đầu với sách là hợp lý vì sách là sản phẩm được xem là cơ bản nhất cho loại hình thương mại điện tử – đã được chứng minh với thành công của Amazon. Ngoài ra, đây còn là mặt hàng dễ bảo quản, dễ tìm hiểu và dễ phân phối. Tuy tỷ lệ đọc của người Việt Nam còn thấp, nhưng đây vẫn là thị trường tiềm năng khi nhu cầu đọc và học tập đang liên tục tăng cao, ngành sách cũng phát triển cả về số lượng sách xuất bản lẫn chất lượng sách. Thêm vào
Luận văn liên quan