Đề tài Phân tích hiệu quả sử vốn kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm

Trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển đòi hỏi trước tiên phải có vốn và sử dụng vốn một cách hiệu quả. Vốn là yếu tố sản xuất đầu tiên của mỗi doanh nghiệp, quyết định hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đó. Vốn là chìa khóa, là điều kiện để cho các doanh nghiêp thực hiện mục tiêu kinh tế của mình. Trong bối cảnh Việt Nam đã gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia vào một sân chơi bình đẳng trong khối kinh tế thế giới. Đây là cơ hội rất lớn, đồng thời cũng là một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp trong nước. Gia nhập WTO, chúng ta có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tiếp cận với khoa học công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh là rất lớn, xét về nhiều mặt thì khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nước ta còn hạn chế. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phát huy sức mạnh nội tại của mình, đồng thời tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài để nâng cao hiệu quả kinh doanh, xây dựng và củng cố vị thế của mình. Để có một nền tảng phát triển bền vững, doanh nghiệp cần huy động và sử dụng vốn tiết kiệm và hiệu quả. Xuất phát từ yêu cầu đó, em đã tiến hành nghiên cứu khóa luận với đề tài “Phân tích hiệu quả sử vốn kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm”. Khóa luận trình bày khái quát những lý luận về phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh, đưa ra các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh trong các doanh nghiệp. Từ các dữ liệu thu thập được, em tiến hành phân tích thực trạng hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của công ty để từ đó rút ra các kết luận và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm.

docx49 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 15066 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích hiệu quả sử vốn kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÓM LƯỢC Trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển đòi hỏi trước tiên phải có vốn và sử dụng vốn một cách hiệu quả. Vốn là yếu tố sản xuất đầu tiên của mỗi doanh nghiệp, quyết định hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đó. Vốn là chìa khóa, là điều kiện để cho các doanh nghiêp thực hiện mục tiêu kinh tế của mình. Trong bối cảnh Việt Nam đã gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia vào một sân chơi bình đẳng trong khối kinh tế thế giới. Đây là cơ hội rất lớn, đồng thời cũng là một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp trong nước. Gia nhập WTO, chúng ta có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tiếp cận với khoa học công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh là rất lớn, xét về nhiều mặt thì khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nước ta còn hạn chế. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phát huy sức mạnh nội tại của mình, đồng thời tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài để nâng cao hiệu quả kinh doanh, xây dựng và củng cố vị thế của mình. Để có một nền tảng phát triển bền vững, doanh nghiệp cần huy động và sử dụng vốn tiết kiệm và hiệu quả. Xuất phát từ yêu cầu đó, em đã tiến hành nghiên cứu khóa luận với đề tài “Phân tích hiệu quả sử vốn kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm”. Khóa luận trình bày khái quát những lý luận về phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh, đưa ra các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh trong các doanh nghiệp. Từ các dữ liệu thu thập được, em tiến hành phân tích thực trạng hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của công ty để từ đó rút ra các kết luận và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm. LỜI CẢM ƠN Em xin chân thành cảm ơn sự dạy dỗ của thầy cô giáo trường đại học Thương Mại, đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo TS. Đặng Văn Lương, cùng toàn thể các cô chú, anh chị trong ban lãnh đạo và phòng kế toán của công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm đã giúp đỡ em hoàn thành khóa luận này. Do hạn chế về kiến thức chuyên môn và thời gian nghiên cứu nên bài khóa luận của em không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự góp ý, chỉ bảo của các thầy cô giáo để bài khóa luận được hoàn thiện và có tính thực tiễn cao hơn. Em xin chân thành cảm ơn! DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU STT Số hiệu Tên sơ đồ, bảng biểu Sơ đồ 1 Sơ đồ 2.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm Bảng biểu 2 Bảng 2.1 Phân tích cơ cấu và sự biến động vốn kinh doanh của công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm năm 2011 – 2012 3 Bảng 2.2 Phân tích cơ cấu và sự biến động vốn lưu động của công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm năm 2011 – 2012 4 Bảng 2.3 Phân tích cơ cấu và sự biến động vốn cố định của công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm năm 2011 – 2012 5 Bảng 2.4 Phân tích mối quan hệ bù đắp giữa nguồn vốn và tài sản kinh doanh của công ty năm 2011 – 2012 6 Bảng 2.5 Phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm năm 2011 – 2012 7 Bảng 2.6 Phân tích hiệu quả sử dụng vốn lưu động của công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm năm 2011 – 2012 8 Bảng 2.7 Phân tích hiệu quả sử dụng vốn cố định của công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm năm 2011 – 2012 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Nghĩa tiếng Việt 1 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 2 VLĐ Vốn lưu động 3 VCĐ Vốn cố định 4 VKD Vốn kinh doanh 5 DK Đầu kỳ 6 CK Cuối kỳ 7 ĐKKD Đăng ký kinh doanh 8 VND Việt Nam Đồng 9 TL Tỷ lệ 10 TT Tỷ trọng PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của việc phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh Dưới góc độ lý thuyết Vốn kinh doanh đối với công ty là yếu tố đầu vào quan trọng để công ty tiến hành các hoạt động kinh doanh như mua hàng hóa, đầu tư trang thiết bị, trả lương cho người lao động… Tuy nhiên, vấn đề cốt yếu là doanh nghiệp cần sử dụng vốn như thế nào để đạt được hiệu quả như mong muốn. Chính vì vậy việc phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh để đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Việc phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh giúp ta thấy được những kết quả doanh nghiệp đã đạt được, những tồn tại và đưa ra các giải pháp khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn để đảm bảo an toàn tài chính. Việc sử dụng vốn có hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng huy động các nguồn tài trợ dễ dàng hơn, khả năng thanh toán của doanh nghiệp được đảm bảo, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, doanh nghiệp có đủ khả năng để khắc phục khó khăn và rủi ro trong kinh doanh. Do đó, các nhà kinh tế phải coi hoạt động phân tích hiệu quả sử dụng vốn là hoạt động mang tính chất thường xuyên để giúp doanh nghiệp sử dụng vốn hiệu quả hơn. Dưới góc độ thực tế Qua thời gian thực tập tại công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm, em nhận thấy công tác phân tích hiệu quả sử dụng vốn là vấn đề đang được ban lãnh đạo công ty rất quan tâm. Song hoạt động phân tích kinh tế nói chung và hoạt động phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh nói riêng chưa có bộ phận chuyên trách mà chỉ do kế toán trưởng đảm nhiệm, các chỉ tiêu phân tích còn sơ sài. Vì vậy, công ty đang tiến hành xây dựng phòng Phân tích – Tài chính nhằm thực hiện các hoạt động này, bên cạnh đó công ty còn tham khảo ý kiến về việc xây dựng hệ thống chỉ tiêu phân tích kinh tế sao cho phù hợp. Việc chú trọng đến công tác phân tích hiệu quả sử dụng vốn sẽ giúp công ty quản lý và sử dụng vốn một cách hiệu quả hơn, giúp công ty vượt qua thời kỳ kinh tế khó khăn hiện nay. Đây chính là lý do em lựa chọn nghiên cứu đề tài “Phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm”. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu chung của khóa luận là hệ thống hóa những vấn đề lý luận về phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh, đưa ra các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh, từ đó áp dụng vào thực tiễn tại công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm. Các mục tiêu cụ thể bao gồm: + Phân tích thực trạng hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại công ty + Chỉ ra những tồn tại trong quá trình quản lý và sử dụng vốn tại công ty + Đề xuất những kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: vốn kinh doanh và hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm. 3.2. Phạm vi nghiên cứu + Không gian: Tại công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm, số 77D, khối 2, xã phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. + Thời gian: Các số liệu, tài liệu phục vụ cho việc phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh được thu thập trong khoảng thời gian 2 năm là năm 2011 và năm 2012. 4. Phương pháp thực hiện đề tài 4.1. Phương pháp thu thập và tổng hợp dữ liệu 4.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp bao gồm 2 phương pháp là phương pháp điều tra trắc nghiệm và phương pháp phỏng vấn. - Phương pháp điều tra trắc nghiệm: là phương pháp được thực hiện thông qua phiếu câu hỏi trắc nghiệm. Để tìm kiếm thông tin phục vụ cho việc làm khóa luận, em đã tiến hành phát 6 phiếu điều tra cho 5 nhân viên trong phòng kế toán và giám đốc công ty. Nội dung các câu hỏi xoay quanh các vấn đề về công tác sử dụng vốn và công tác phân tích hiệu quả sử dụng vốn tại công ty. - Phương pháp phỏng vấn: là phương pháp phỏng vấn trực tiếp kế toán trưởng và giám đốc công ty một số vấn đề liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Những câu hỏi cụ thể chú trọng vào các vấn đề liên quan đến hiệu quả sử dụng vốn của công ty trong 2 năm 2011 và 2012, những định hướng của công ty trong thời gian tới. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp là phương pháp thu thập các tài liệu, dữ liệu sẵn có của công ty. Trong quá trình thực tập em đã thu thập được số liệu các báo cáo tài chính của công ty đặc biệt là 2 báo cáo tài chính: bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trong 2 năm 2011 và 2012 để làm cơ sở cho việc phân tích. Ngoài ra, em còn thu thập một số tài liệu khác liên quan đến giấy đăng ký kinh doanh, quá trình hình thành và phát triển của công ty, và một số tài liệu chuyên ngành phục vụ cho việc làm khóa luận. 4.1.2. Phương pháp tổng hợp dữ liệu Dựa vào các phiếu điều tra, phỏng vấn thu về, qua số liệu trên bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và một số tài liệu khác em đã tiến hành tập hợp, tính toán và tổng hợp các số liệu làm cơ sở cho việc phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại công ty. 4.2. Phương pháp phân tích dữ liệu 4.2.1. Phương pháp so sánh So sánh là một phương pháp nghiên cứu để nhận thức các sự vật, hiện tượng thông qua quan hệ đối chiếu tương hỗ giữa sự vật hiện tượng này với sự vật hiện tượng khác. Phương pháp so sánh được em sử dụng trong tất cả các nội dung phân tích. Từ việc tính toán các tỷ lệ, tỷ trọng và hệ số, kết hợp phương pháp so sánh với phương pháp bảng biểu để so sánh các tỷ lệ, tỷ trọng và hệ số đó giữa các năm tài chính với nhau. Phương pháp so sánh được sử dụng để so sánh số liệu giữa năm 2012 và năm 2011, nhằm thấy được sự biến động cơ cấu vốn kinh doanh, sự biến động hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh qua 2 năm đó. Các hình thức so sánh mà em sử dụng bao gồm so sánh tuyệt đối và so sánh tương đối về các chỉ tiêu như: tỷ trọng vốn lưu động, tỷ trọng vốn cố định, hệ số doanh thu trên vốn kinh doanh, hệ số lợi nhuận trên vốn kinh doanh… 4.2.2. Phương pháp thay thế liên hoàn Phương pháp thay thế liên hoàn được sử dụng để phân tích nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh thông qua các công thức mở rộng. Các nhân tố để tiến hành phân tích tính chất và mức độ ảnh hưởng là các nhân tố định lượng. Bao gồm cả nhóm nhân tố về số lượng (phản ánh quy mô như vốn kinh doanh) và nhóm nhân tố về chất lượng (phản ánh hiệu suất hoạt động kinh doanh). 4.2.3. Phương pháp dùng biểu phân tích Trong phân tích hiệu quả sử dụng vốn, em dùng biểu mẫu phân tích để phản ánh một cách trực quan các số liệu phân tích. Biểu phân tích được thiết lập theo các dòng cột để ghi chép các chỉ tiêu và số liệu phân tích phản ánh mối quan hệ so sánh giữa các chỉ tiêu kinh tế có mối liên hệ với nhau: so sánh giữa số năm nay với số năm trước, so sánh giữa chỉ tiêu bộ phận với chỉ tiêu tổng thể. 5. Kết cấu của khóa luận tốt nghiệp Ngoài phần tóm lược, lời cảm ơn, mục lục, danh mục sơ đồ, bảng biểu, danh mục từ viết tắt, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, khóa luận bao gồm các nội dung chính: Phần mở đầu Chương I: Những vấn đề lý luận chung về phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của doanh nghiệp Chương II: Phân tích thực trạng hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm Chương III: Các kết luận và đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đại Lâm CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1. Những vấn đề lý luận cơ bản về hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh 1.1.1. Những khái niệm cơ bản 1.1.1.1. Khái niệm vốn kinh doanh Trong bất kỳ hình thái kinh tế xã hội nào, các doanh nghiệp tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh đều cần thiết phải có vốn. Tính đến nay, có rất nhiều công trình nghiên cứu về vốn kinh doanh, do đó có rất nhiều quan điểm về vốn kinh doanh được đưa ra. Theo giáo trình kinh tế doanh nghiệp thương mại của Trường đại học Thương mại do PGS.TS Phạm Công Đoàn và TS. Nguyễn Cảnh Lịch đồng chủ biên: “Vốn là sự biểu hiện bằng tiền các tài sản của doanh nghiệp”. Theo giáo trình phân tích kinh tế doanh nghiệp thương mại của Trường đại học Thương Mại do PGS.TS Trần Thế Dũng làm chủ biên: “Nguồn vốn kinh doanh là nguồn vốn được huy động để trang trải cho các khoản chi phí mua sắm tài sản sử dụng trong hoạt động kinh doanh”. 1.1.1.2. Đặc trưng của vốn kinh doanh Vốn kinh doanh có các đặc trưng sau: Thứ nhất, vốn kinh doanh phải được biểu hiện bằng một lượng giá trị tài sản cụ thể. Thứ hai, vốn kinh doanh phải được duy trì ở một quy mô tối thiểu nhất định. Tức là phải tích lũy đến một lượng đủ lớn để có thể tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Thứ ba, vốn kinh doanh của doanh nghiệp phải luôn vận động để sinh lời và đạt được mục tiêu kinh doanh. Thứ tư, vốn phải được bảo toàn. Vì vậy đồng vốn phải được đầu tư vào những dự án có tính khả thi cao, tránh những dự án mạo hiểm, không an toán và doanh nghiệp cần chủ động rút ngắn thời gian thu hồi vốn. Thứ năm, vốn kinh doanh phải có giá trị về mặt thời gian, vì vậy cần phải xét đến ảnh hưởng của thời gian khi phân tích vốn. Thứ sáu, vốn kinh doanh phải gắn liền với chủ sở hữu nhất định và phải được quản lý chặt chẽ thì việc sử dụng vốn mới tiết kiệm và hiệu quả. 1.1.2. Phân loại và vai trò của vốn kinh doanh 1.1.2.1. Phân loại vốn kinh doanh Trong nền kinh tế thị trường, vốn kinh doanh của doanh nghiệp được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau. Để tổ chức và lựa chọn hình thức huy động vốn thích hợp cần thiết phải có sự phân loại vốn. Tùy theo mục đích nghiên cứu mà có thể lựa chọn tiêu thức phân loại phù hợp. Với mục đích của khóa luận, em xin được phân loại vốn kinh doanh theo đặc điểm chu chuyển của vốn kinh doanh. Theo đó, vốn kinh doanh bao gồm vốn lưu động và vốn cố định. - Vốn lưu động: Là số vốn doanh nghiệp ứng ra để hình thành tài sản lưu động của doanh nghiệp, đảm bảo cho quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được diễn ra một cách thường xuyên, liên tục và trong quá trình chu chuyển giá trị của vốn lưu động được chuyển toàn bộ vào giá trị sản phẩm, và được thu hồi khi kết thúc quá trình tiêu thụ sản phẩm. Khi đó ta nói vốn lưu động đã hoàn thành một chu kỳ kinh doanh. - Vốn cố định: Là số vốn được ứng ra để hình thành nên các tài sản dài hạn, trong đó bộ phận quan trọng nhất là tài sản cố định. Quy mô vốn cố định ảnh hưởng rất lớn đến quy mô, năng lực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vốn cố định chu chuyển giá trị dần dần từng phần trong nhiều chu kỳ kinh doanh và hoàn thành một vòng chu chuyển khi tái sản xuất được tài sản cố định về mặt giá trị. 1.1.2.2. Vai trò của vốn kinh doanh đối với các doanh nghiệp - Vốn kinh doanh là điều kiện tiền đề để doanh nghiệp có thể tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. - Vốn kinh doanh là điều kiện duy trì sản xuất, đổi mới thiết bị công nghệ, mở rộng sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập cho người lao động. - Vốn kinh doanh có vai trò như một đòn bẩy, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phát triển, là điều kiện để tạo lợi thế cạnh tranh, khẳng định vai trò của doanh nghiệp trên thị trường. - Vốn kinh doanh là công cụ phản ánh và đánh giá quá trình vận động của tài sản, kiểm tra, giám sát quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thông qua các chỉ tiêu tài chính. Qua đó, nhà quản trị doanh nghiệp biết được thực trạng kinh doanh, đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát hiện các tồn tại, tìm ra nguyên nhân và đưa ra các biện pháp khắc phục. 1.1.3. Một số lý thuyết cơ bản về phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh 1.1.3.1. Khái niệm hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh Theo giáo trình Phân tích kinh tế doanh nghiệp thương mại của Trường Đại học Thương Mại: - Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế khách quan phản ánh các lợi ích kinh tế - xã hội đạt được từ quá trình hoạt động kinh doanh. Hiệu quả kinh doanh bao gồm hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội trong đó hiệu quả kinh tế có vai trò, ý nghĩa quyết định. - Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại được thể hiện thông qua việc đánh giá những tiêu thức cụ thể: + Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh phải đảm bảo cho việc thúc đẩy quá trình bán ra, tăng tốc độ lưu chuyển, tăng doanh thu bán hàng. + Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh phải góp phần vào việc thực hiện tốt chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận kinh doanh. Để đạt được mục tiêu lợi nhuận, đòi hỏi doanh nghiệp phải tiết kiệm, giảm chi phí kinh doanh trong đó có chi phí vốn kinh doanh. 1.1.3.2. Mục đích phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh Phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh nhằm nhận thức, đánh giá đúng đắn, toàn diện, khách quan tình hình sử dụng vốn trong doanh nghiệp, thấy được sự ảnh hưởng của nó đến việc thực hiện các nhiệm vụ, kết quả kinh doanh. Qua phân tích, có thể đánh giá được tình hình tổ chức, huy động và phân bổ vốn kinh doanh đã hợp lý chưa? Đồng thời phân tích hiệu quả sử dụng vốn cũng nhằm mục đích tìm ra những điểm còn tồn tại trong công tác tổ chức, sử dụng vốn, các nguyên nhân dẫn đến tồn tại và đề ra giải pháp khắc phục. 1.1.3.3. Ý nghĩa của việc phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh Phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh có ý nghĩa rất to lớn. Cụ thể: - Đối với chủ doanh nghiệp, giúp họ nắm bắt được tình hình huy động, phân phối, quản lý và sử dụng vốn, khả năng sinh lời của vốn, tình hình bảo toàn và tăng trưởng vốn kinh doanh, khả năng rủi ro tài chính và những giải pháp có thể phòng ngừa. Căn cứ vào số liệu, tài liệu phân tích để làm cơ sở khoa học cho việc đưa ra những quyết định hữu hiệu cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. - Đối với các nhà đầu tư, những thông tin phân tích hiệu quả sử dụng vốn giúp họ nhận thức, đánh giá được giá trị tài sản của doanh nghiệp, giá trị tăng thêm của vốn đầu tư, khả năng sản xuất và khả năng sinh lời của vốn kinh doanh, để từ đó họ đưa ra các quyết định có nên đầu tư vào doanh nghiệp hay không. - Đối với ngân hàng và các tổ chức cho vay vốn, việc phân tích hiệu quả sử dụng vốn giúp họ có các thông tin về khả năng sản xuất của doanh nghiệp, khả năng sinh lời của đồng vốn, tình hình và khả năng đảm bảo cho việc thanh toán của vốn vay. Từ đó họ đưa ra quyết định có nên cho doanh nghiệp vay vốn hay không. - Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan thuế… các thông tin phân tích hiệu quả sử dụng vốn sẽ là những căn cứ khoa học, tin cậy cho việc soạn thảo các chủ trương, chính sách quản lý kinh tế trên phương diện vĩ mô và vi mô. - Đối với các doanh nghiệp bán hàng, cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp, giúp họ có cơ sở đánh giá khả năng thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp, từ đó quyết định việc có nên hay không nên ký kết các hợp đồng kinh doanh đối với doanh nghiệp. - Đối với người lao động, giúp họ thấy được tình hình tăng trưởng vốn, khả năng kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó thêm gắn bó với doanh nghiệp. 1.2. Nội dung phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh 1.2.1. Phân tích tình hình sử dụng vốn kinh doanh 1.2.1.1. Phân tích cơ cấu và sự biến động vốn kinh doanh Mục đích phân tích: Nhằm nhận thức, đánh giá khái quát tình hình tăng giảm vốn kinh doanh và cơ cấu vốn kinh doanh qua các năm. Nguồn số liệu phân tích: các chỉ tiêu “tài sản ngắn hạn”, “tài sản dài hạn” trên bảng cân đối kế toán, chỉ tiêu “doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ” và chỉ tiêu “lợi nhuận sau thuế” trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Vai trò: Giúp ta thấy được cơ cấu vốn của doanh nghiệp có hợp lý hay không để từ đó có những điều chỉnh phù hợp. Đồng thời đánh giá sự tác động, ảnh hưởng của việc quản lý và sử dụng vốn với việc thực hiện các chỉ tiêu kết quả kinh doanh. Ý nghĩa: Nếu vốn kinh doanh của doanh nghiệp tăng, đồng thời các chỉ tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế tăng, tỷ lệ tăng của doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lớn hơn hoặc bằng tỷ lệ tăng của vốn kinh doanh thì đánh giá là tốt. Ngược lại, tỷ lệ tăng của doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế thấp hơn tỷ lệ tăng của vốn kinh doanh thì đánh giá là không tốt. Đồng thời, trong doanh nghiệp thương mại nếu vốn lưu động bình quân chiếm tỷ trọng cao, vốn cố định bình quân chiếm tỷ trọng thấp trong tổng vốn kinh doanh bình quân là hợp lý. 1.2.1.2. Phân tích cơ cấu và sự biến động vốn lưu động Mục đích phân tích: Nhằm thấy được tình hình tăng giảm, cơ cấu vốn lưu động qua các năm. Nguồn số liệu phân tích: “tiền và các khoản tương đương tiền”, “các k
Luận văn liên quan