Thực hiện chủ trương Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước đưa Việt Nam chuyển từ một nước nông nghiệp trở thành nước công nghiệp phát triển Ninh B×nh đẩy mạnh quá trình này theo hướng tăng tỷ trọng GDP công thương nghiệp và dịch vụ, giảm tỷ trọng GDP nông nghiệp trong cơ cấu GDP với nhiều giải pháp hữu hiệu Ninh B×nh đã đạt được một số thành tựu sau: cơ cấu kinh tế có tiến bộ với tỷ trọng nông nghiệp còn 37.65%, công nghiệp và xây dựng 12.73%, dịch vụ gần 50% vượt kế hoạch; năm 2011 tốc độ tăng trưởng GDP đạt 9.13% (vượt 0.63% nghị quyết đề ra), trong đó: nông nghiệp 7.60%, công nghiệp 12.70%, thương mại dịch vụ 49.60%; tổng vốn đầu tư đạt 4400 tỷ, chiếm 33.40%/GDP tăng 22% so với năm 2010, thu ngân sách đạt 1080 tỷ đồng vượt 15% kế hoạch và tăng 17% so với năm 2010; kim nghạch xuất khẩu đạt 182 triệu USD tăng 21% so với năm 2010, nhập khẩu 35 triệu USD; trong hai năm 2010 và 2011 bình quân tăng thêm 1,750 triệu đồng/người đạt mức 6,147 triệu đồng/người.
Quü tÝn dông nh©n d©n x• Ninh H¶i được đánh giá hoạt động kinh doanh có hiệu quả liên tục nhiều năm. Hoạt động Quü tÝn dông luôn bám sát định hướng kinh doanh của Hội đồng quản trị, đồng thời bám sát chủ trương, chính sách và các chương trình kinh tế trọng điểm của tỉnh đã tập trung đầu tư vào các ngành, các lĩnh vực có tiềm năng phát triển trong đó có ngành công thương nghiệp và tiêu dùng.
Qua thời gian học tập và rèn luyện tại truờng Đại Học Kinh Doanh vµ C«ng NghÖ Hµ Néi và được tiếp cận với thực tiễn sinh động của hoạt động kinh doanh tại Quü tÝn dông nh©n d©n x• Ninh H¶i huyÖn Hoa L tØnh Ninh B×nh, em nhận thấy rằng việc tìm hiểu và phân tích hiệu quả hoạt động tín dụng là hết sức cần thiết.
Xuất phát từ những lý do trên Em quyết định chọn đề tài:
“ Phân tích hiệu quả tín dụng tại Quü tÝn dông nh©n d©n x• Ninh H¶i”
67 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1837 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích hiệu quả tín dụng tại quĩ tín dụng nhân dân xã Ninh Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi më ®Çu
Thực hiện chủ trương Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước đưa Việt Nam chuyển từ một nước nông nghiệp trở thành nước công nghiệp phát triển Ninh B×nh đẩy mạnh quá trình này theo hướng tăng tỷ trọng GDP công thương nghiệp và dịch vụ, giảm tỷ trọng GDP nông nghiệp trong cơ cấu GDP với nhiều giải pháp hữu hiệu Ninh B×nh đã đạt được một số thành tựu sau: cơ cấu kinh tế có tiến bộ với tỷ trọng nông nghiệp còn 37.65%, công nghiệp và xây dựng 12.73%, dịch vụ gần 50% vượt kế hoạch; năm 2011 tốc độ tăng trưởng GDP đạt 9.13% (vượt 0.63% nghị quyết đề ra), trong đó: nông nghiệp 7.60%, công nghiệp 12.70%, thương mại dịch vụ 49.60%; tổng vốn đầu tư đạt 4400 tỷ, chiếm 33.40%/GDP tăng 22% so với năm 2010, thu ngân sách đạt 1080 tỷ đồng vượt 15% kế hoạch và tăng 17% so với năm 2010; kim nghạch xuất khẩu đạt 182 triệu USD tăng 21% so với năm 2010, nhập khẩu 35 triệu USD; trong hai năm 2010 và 2011 bình quân tăng thêm 1,750 triệu đồng/người đạt mức 6,147 triệu đồng/người.
Quü tÝn dông nh©n d©n x· Ninh H¶i được đánh giá hoạt động kinh doanh có hiệu quả liên tục nhiều năm. Hoạt động Quü tÝn dông luôn bám sát định hướng kinh doanh của Hội đồng quản trị, đồng thời bám sát chủ trương, chính sách và các chương trình kinh tế trọng điểm của tỉnh đã tập trung đầu tư vào các ngành, các lĩnh vực có tiềm năng phát triển trong đó có ngành công thương nghiệp và tiêu dùng.
Qua thời gian học tập và rèn luyện tại truờng Đại Học Kinh Doanh vµ C«ng NghÖ Hµ Néi và được tiếp cận với thực tiễn sinh động của hoạt động kinh doanh tại Quü tÝn dông nh©n d©n x· Ninh H¶i huyÖn Hoa L tØnh Ninh B×nh, em nhận thấy rằng việc tìm hiểu và phân tích hiệu quả hoạt động tín dụng là hết sức cần thiết.
Xuất phát từ những lý do trên Em quyết định chọn đề tài:
“ Phân tích hiệu quả tín dụng tại Quü tÝn dông nh©n d©n x· Ninh H¶i”
PhÇn I: Giíi thiÖu chung vÒ Quü tÝn dông nh©n d©n x· Ninh H¶i huyÖn hoa l tØnh ninh b×nh
LÞch sö qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn quü tÝn dông
Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña quü
Tªn doanh nghiÖp: Quü tÝn dông nh©n d©n x· Ninh H¶i
§Þa chØ: x· Ninh H¶i huyÖn Hoa L tØnh Ninh B×nh
C¨n c quyÕt ®Þnh 390/TTG ngµy 27 th¸ng 7 n¨m 1993 cña Thñ Tíng ChÝnh Phñ,
C¨n cø theo quyÕt ®Þnh sè 155/ QDDNH.Ngµy 16 th¸ng 8 n¨m 1993 cña Thèng §èc NHNN ViÖt Nam vµ theo giÊy phÐp ho¹t ®éng sè 24 cña NHNN TØnh Ninh B×nh QTDNDCS Ninh H¶i ®îc thµnh lËp ngµy 12 th¸ng 3 n¨m 1998.
Quü TDND Ninh H¶i chÝnh thøc khai tr¬ng ®i vµo ho¹t ®éng ngµy 20 th¸ng 3 n¨m 1998, lóc khai tr¬ng cã 93 thµnh viªn lµ s¸ng lËp viªn, vèn ®iÒu lÖ 50.500.000®, trô së cßn ®i thuª mîn.
C¬ cÊu c¸n bé cßn kiªm nhiÖm, tæng sè c¸n bé nh©n viªn cã 7 trong ®ã kiªm nhiÖn 02 ®/c lµ thµnh viªn H§QT,
Nh÷ng th¸ng ®Çu cha cã thu nhËp, huy ®éng thÊp cho vay mãn qu¸ nhá do vËy Quü gÆp kh«ng Ýt nh÷ng khã kh¨n trong ho¹t ®éng, tr×nh ®é cßn bÊt cËp cha ®îc ®µo t¹o bµi b¶n, chuyªn m«n, mÆt kh¸c Quü cßn ¶nh hëng ®Õn d ©m vÒ HTX tÝn dông tríc ®©y,
Nhng víi tinh thÇn ®oµn kÕt néi bé, tinh thÇn tr¸ch nhiÖm cña ®éi ngò c¸n bé vµ sù nç lùc phÊn ®Êu cña tËp thÓ c¸n bé nh©n viªn vµ sù ®ång thuËn ñng hé cña c¸c thµnh viªn,kh«ng chØ cã sù quan t©m chØ ®¹o s¸t sao cña Ng©n Hµng Nhµ Níc Chi nh¸nh tØnh Ninh B×nh vµ sù tiÕp vèn cña Quü TÝn Dông Trung ¦¬ng chi nh¸nh tØnh Ninh B×nh,mµ cßn sù quan t©m t¹o mäi ®iÒu kiÖn thuËn lîi cña chÝnh quyÒn ®Þa ph¬ng vµ c¸c ban ngµnh ®oµn thÓ trong x· ®Ó Quü TÝn Dông Nh©n D©n x· Ninh H¶i kh«ng ngõng ph¸t triÓn v÷ng m¹nh vÒ mäi mÆt, kÕt qu¶ n¨m sau cao h¬n n¨m tríc, thµnh viªn tham gia mçi ngµy mét ®«ng, tù nguyÖn gãp vèn.
N¨m 2002, Quü ®· x©y dùng ®îc trô së vµ chuyÓn ho¹t ®éng sang trô së chÝnh t¹i th«n §am Khª x· Ninh H¶I huyÖn Hoa L tØnh Ninh B×nh.
N¨m 2008, Quü kû niÖm 10 n¨m ho¹t ®éng khi ®ã Quü tÝn dông nh©n d©n Ninh H¶i ®· bÇu ®ñ c¸c chøc danh chñ chèt cña QTD nh:
- Héi ®ång qu¶n trÞ gåm : 3 ®ång chÝ.
- Ban kiÓm so¸t gåm : 3 ®ång chÝ.
- Ngoµi c¸c chøc danh bÇu lµ 6 ®/c, c¸c c¸n bé chuyªn m«n còng ®îc kiÖn toµn vµ ®i vµo ho¹t ®éng æn ®Þnh víi sè lîng 2 c¸n bé, nh©n viªn, nªn tæng sè c¸n bé, nh©n viªn trong quü lµ 8 ngêi.mét ®/c kiÓm so¸t viªn b¸n chuyªn tr¸ch.
Bé m¸y cña Quü ®· ®i vµo ho¹t ®éng theo ®óng chøc n¨ng nhiÖm vô cña m×nh ®îc ph©n c«ng vµ phô tr¸ch tõng ®Þa bµn, tõng khu d©n c cho tõng ®ång chÝ.
Chøc n¨ng nhiÖm vô cña Quü tÝn dông :
Theo giÊy phÐp kinh doanh cña Së kÕ ho¹ch vµ ®Çu t tØnh Ninh B×nh sè 2700252422 ®¨ng kÝ ngµy 14 th¸ng 3 n¨m 1998, chøc n¨ng, nhiÖm vô cña doanh nghiÖp lµ: Huy ®éng vèn cña c¸c tæ chøc kinh tÕ vµ d©n c cho c¸c thµnh viªn vay phôc vô s¶n xuÊt vµ ®êi sèng trªn ®Þa bµn x·.
DÞch vô hiÖn t¹i cña Quü TÝn Dông Nh©n D©n x· Ninh H¶i: kinh doanh tiÒn tÖ.
Quy tr×nh tÝn dông cña Quü
S¬ ®å quy tr×nh ho¹t ®éng
X¸c ®Þnh thÞ trêng vµ c¸c thÞ trêng môc tiªu
§Ò xuÊt tÝn dông
Nhu cÇu kh¸ch hµng:
TiÕp nhËn yªu cÇu kh¸ch hµng
T×m hiÓu triÓn väng
Tham kh¶o ý kiÕn bªn ngoµi
ThÈm ®Þnh:
Môc ®Ých vay
H§KD
Qu¶n lý
Sè liÖu
Th¬ng lîng:
Kú h¹n
Thanh to¸n
C¸c ®iÒu kho¶n
B¶o ®¶m tiÒn vay
C¸c vÊn ®Ò kh¸c
Phª duyÖt:
C¸n bé qu¶n trÞ rñi ro
Gi¸m ®èc kÝ
Thñ tôc hå s¬ vµ gi¶i ng©n:
Thñ tôc hå s¬:
Dù th¶o hîp ®ång
Xem xÐt hå s¬
KiÓm tra tµi s¶n b¶o ®¶m
Gi¶i ng©n:
Thñ tôc hå s¬ hoµn tÊt
ChuyÓn tiÒn
Qu¶n lý danh môc
Qu¶n lý tÝn dông:
Sè liÖu
C¸c ®iÒu kho¶n
B¶o ®¶m tiÒn vay
Thanh to¸n
§¸nh gi¸ tÝn dông
DÊu hiÖu bÊt thêng
Tr¶ nî ®óng h¹n
Thanh to¸n
Tr¶ ®ñ gèc
Tr¶ ®ñ l·i
NhËn biÕt sím
ChÝnh s¸ch xö lÝ
Qu¶n lý
DÊu hiÖu c¶nh b¸o
Cè g¾ng thu håi nî
BiÖn ph¸p ph¸p lÝ
T¸i c¬ cÊu
Tæn thÊt:
Kh«ng tr¶ nî gèc
Kh«ng tr¶ nî l·i
Bước 1: Lập hồ sơ đề nghị cấp tín dụng: Là khâu căn bản đầu tiên của qui trình tín dụng, nó được thực hiện ngay sau khi cán bộ tín dụng tiếp xúc với khách hàng có nhu cầu vay vốn. Tùy theo quan hệ giữa khách hàng và ngân hàng, loại tín dụng yêu cầu và qui mô tín dụng, cán bộ tín dụng hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ với những thông tin yêu cầu khác nhau.
Bước 2: Phân tích tín dụng: Là phân tích khả năng hiện tại và tiềm tàng của khách hàng về sử dụng vốn tín dụng, khả năng hoàn trả nợ và khả năng thu hồi vốn vay cả gốc và lãi.
Bước 3: Quyết định và ký hợp đồng tín dụng:
Quyết định tín dụng là quyết định cho vay hay từ chối đối với một hồ sơ vay vốn của khách hàng. Đây là khâu cực kỳ quan trọng trong qui trình tín dụng vì nó ảnh hưởng rất lớn đến các khâu sau và ảnh hưởng đến uy tín và hiệu quả hoạt động tín dụng của ngân hàng.
Bước 4: Giải ngân: Là khâu tiếp theo sau khi hợp đồng tín dụng đã được ký kết, khâu phát tiền vay cho khách hàng trên cơ sở mức tín dụng đã cam kết trong hợp đồng.
Bước 5: Giám sát tín dụng: Là khâu khá quan trọng nhằm mục tiêu bảo đảm tiền vay được sử dụng đúng mục đích đã cam kết, kiểm soát rủi ro tín dụng, phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm có thể ảnh hưởng đến khả năng thu hồi nợ sau này.
Bước 6: Thanh lý hợp đồng tín dụng: Đây là khâu kết thúc của qui trình tín dụng. Khâu này gồm có các việc quan trọng cần xử lý (1) thu nợ cả gốc và lãi, (2) tái xét hơp đồng tín dụng, (3) thanh lý hợp đồng tín dụng.
S¬ ®å c¬ cÊu tæ chøc qu¶n lý
S¬ ®å c¬ cÊu tæ chøc cña quü tÝn dông nh©n d©n Ninh H¶i
H§QT
Chñ tÞch H§QT
Ban kiÓm so¸t
Gi¸m ®èc
Thñ quü
Ban KÕ to¸n
Ban TÝn dông
Chøc n¨ng, nhiÖm vô c¬ b¶n cña c¸c bé phËn qu¶n lý:
2.1. C«ng t¸c qu¶n trÞ vµ ®iÒu hµnh.
- X©y dùng §iÒu lÖ, Néi qui, Qui chÕ ho¹t ®éng cña Quü.
- X©y dùng ®Çy ®ñ Quy chÕ ho¹t ®éng cña tõng ban theo híng dÉn cña Ng©n Hµng NN.
- Héi ®ång qu¶n trÞ häp Ýt nhÊt 01 lÇn vµo c¸c ngµy ®Çu th¸ng nh»m kiÓm ®iÓm, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ kinh doanh trong th¸ng vµ triÓn khai ph¬ng híng ho¹t ®éng kinh doanh cña Quü trong th¸ng tíi cho s¸t víi thùc tÕ, ngoµi ra H§QT cßn tæ chøc c¸c buæi häp bÊt thêng ®Ó triÓn khai c¸c v¨n b¶n cña Nhµ níc vµ cña Ngµnh.
- Thùc hiÖn tèt chøc n¨ng vµ nhiÖm vô ®· ®îc quy ®Þnh trong §iÒu lÖ vµ Quy chÕ cña Quü ®· ®Ò ra
- Lµm tèt chøc n¨ng qu¶n trÞ ®iÒu hµnh nguån vèn vµ sö dông vèn.
- §¶m b¶o dù tr÷ kh¶ n¨ng thanh to¸n vµ chi tr¶ vµ ®¶m b¶o tèt c¸c tû lÖ an toµn trong ho¹t ®éng.
- C«ng t¸c ®èi néi, ®èi ngo¹i tèt nªn c¸c khã kh¨n víng m¾c ®Òu ®îc kh¾c phôc vµ gi¶i quyÕt cã hiÖu qu¶.
- ViÖc bè trÝ vµ s¾p xÕp c¸n bé hîp lý ®óng ngêi, ®óng viÖc nªn c«ng viÖc ®îc ®¶m b¶o tèt cã hiÖu qu¶.
2.2. C«ng t¸c kiÓm so¸t
Ban kiÓm so¸t cña Quü cã 3 ®/c do §¹i héi nhiÖm kú bÇu trùc tiÕp b»ng ph¬ng ph¸p bá phiÕu kÝn vµ bÇu kiÓm so¸t viªn trëng.
Trong ®ã cã: - 1 ®/c lµm KiÓm so¸t trëng thêng trc tai Quü
-1 ®/c kiªm nhiÖm thªm c«ng t¸c tÝn dông
-1 ®/c kiÓm so¸t viªn b¸n chuyªn tr¸ch .
- Hµng n¨m Ban kiÓm so¸t ®Òu x©y dùng ch¬ng tr×nh, kÕ ho¹ch ho¹t ®éng cña ban vµ ph©n c«ng nhiÖm vô cô thÓ cho tõng c¸n bé trong ban.
- Ban kiÓm so¸t duy tr× häp hµng quý ®Ó kiÓm ®iÓm ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng trong quý vµ ®Ò ra ph¬ng híng ho¹t ®éng cho quý tiÕp theo.
- C«ng viÖc cña Ban: KiÓm so¸t mäi ho¹t ®éng cña Quü tõ H§QT, Ban ®iÒu hµnh, c«ng t¸c tÝn dông, c«ng t¸c h¹ch to¸n kÕ to¸n vµ c«ng t¸c kho quü vµ c¸c vÊn ®Ò kh¸c, kiÓm tra viÖc tæ chøc thùc hiÖn nghÞ quyÕt cña §¹ihéi trong ho¹t ®éng cña Quü.
2.3. C«ng t¸c kho quü.
Quü ®· cã hÖ thèng kho, kÐt s¾t, tñ ®ùng hå s¬ ®Ó b¶o qu¶n tiÒn vµ c¸c Ên chØ cã gi¸ ®îc ®¶m b¶o, ch×a kho¸ phô göi niªm phong göi NHNN, ch×a kho¸ kho, kÐt do Gi¸m ®èc, KÕ to¸n trëng vµ Thñ quü gi÷, theo ®óng híng dÉn, quy ®Þnh cña NHNN.
- Thñ quü giao nhËn tiÒn ®Çy ®ñ, chÝnh x¸c, tríc khi giao nhËn ®Òu cã b¶ng kª ph©n lo¹i tiÒn. Sè tiÒn thu chi giao nhËn ®Òu ®Çy ®ñ vµ chÝnh x¸c. C¸c chøng tõ ph¸t sinh ®Òu ®îc vµo sæ cËp nhËt sè liÖu vµ ph¶n ¸nh kÞp thêi
- Cuèi buæi lµm viÖc ®Òu cã kiÓm kª tiÒn mÆt tån quü cuèi ngµy ®Ó kiÓm tra sè tiÒn thùc tÕ so víi sæ quü vµ nhËt ký quü, qua kiÓm tra ®Òu cã sù chøng kiÕn cña Chñ tÞch H§QT, gi¸m §èc, kÕ to¸n, kiÓm so¸t.
2.4. C«ng t¸c kÕ to¸n
- VÒ sæ s¸ch: KÕ to¸n c¨n cø vµo chøng tõ ph¸t sinh ph¶n ¸nh, h¹ch to¸n ®óng tÝnh chÊt tµi kho¶n sè liÖu cËp nhËt chÝnh x¸c.
- ChÊp hµnh tèt mäi quy ®Þnh cña NHNN vÒ chÕ ®é më sæ s¸ch kÕ to¸n, kÕ to¸n chi tiÕt néi, ngo¹i b¶ng, kho¸ sæ theo ngµy cã kÕt hîp, b¶ng c©n ®èi tµi kho¶n ngµy, th¸ng theo ®óng chÕ ®é quy ®Þnh cña NHNN.
- VÒ chøng tõ: Cã chøng tõ gèc, chøng tõ ghi sæ, chøng tõ néi ngo¹i b¶ng, ®ãng vµ b¶o qu¶n chøng tõ mét c¸ch khoa häc, thuËn tiÖn cho viÖc tra cøu, kiÓm tra sau nµy.
- ChÊp hµnh tèt chÕ ®é th«ng tin b¸o c¸o ®èi víi NHNN vµ c¸c phßng ban cã liªn quan,b»ng FiLe sè liÖu chÝnh x¸c vµ kÞp thêi.
-Thùc hiÖn ®óng nguyªn t¾c thu, chi tiÒn mÆt ph¸t sinh hµng ngµy trong quü, trÝch lËp c¸c quü ®¶m b¶o theo ®óng tû lÖ quy ®Þnh cña NHNN vµ cña §¹i héi thµnh viªn.
nh÷ng thuËn lîi vµ khã kh¨n cña Quü tÝn dông nh©n d©n x· Ninh h¶i
1. ThuËn lîi
- Được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của Ban lãnh đạo Quü tÝn dông và các Phòng ban, cũng như sự hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi của các cấp chính quyền địa phương.
- Sự đoàn kết và nhiệt huyết cao của c¸n bé nh©n viªn Quü tÝn dông nh©n d©n x· Ninh H¶i đã tạo nên sức mạnh tập thể hướng đến một mục tiêu chung là cùng nhau chung sức xây dựng một chi nhánh vững mạnh về mọi mặt.
- Đội ngũ c¸n bé nh©n viªn trẻ - năng động – được địa phương hóa với 100% c¸n bé nh©n viªn Quü tÝn dông là người địa phương nên am hiểu phong tục, tập quán của địa phương, từ đó rất thuận lợi trong việc tiếp cận khách hàng, mặt khác bằng sự thông thạo địa bàn, mối quan hệ bạn bè, người thân và gia đình đã góp phần không nhỏ trong lợi thế cạnh tranh của Quü tÝn dông nh©n d©n x· Ninh H¶i. Bên cạnh đó, bằng những kỹ năng chuyên nghiệp, sự năng nổ nhiệt tình, cung cách phục vụ sẵn sàng hết lòng vì khách hàng và kiến thức vững vàng về sản phẩm, dịch vụ của Quü tÝn dông nên đã xây dựng được niềm tin và sự tín nhiệm của khách hàng đến giao dịch.
- Hình ảnh và thương hiệu Quü tÝn dông nh©n d©n x· Ninh H¶i đã được nhiều người quan tâm thông qua nhiều chương trình như: “Quü tÝn dông nh©n d©n x· Ninh H¶i chạy vì sức khỏe cộng đồng”, quỹ học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ” và chương trình “Ghế đá nơi công cộng”, “Tài trợ ủng hộ những người già neo đơn”; “Các chương trình lễ hội” được trực tiếp truyền hình và đặt biệt là việc “Chào cờ đầu tuần tại trụ sở Quü tÝn dông”…từ đó tạo được một nét đặc trưng, một vị thế riêng trên địa bàn.
- Trụ sở khang trang và sạch đẹp luôn tạo sự mới lạ và thoải mái khi khách hàng đến giao dịch nên đã tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng đến giao dịch.
- Mạng lưới và tiện ích sản phẩm dịch vụ khá nổi trội: với mạng lưới rộng lớn trên toàn hệ thống như hiện nay nên rất thuận lợi trong việc phát triển các dịch vụ đặc biệt nhất là dịch vụ chuyển tiền.
- Công tác chăm sóc khách hàng được toàn thể c¸n bé nh©n viªn Quü tÝn dông nh©n d©n x· Ninh H¶i xác định là vũ khí cạnh tranh và là trách nhiệm của mọi người, từ đó khách hàng khi đến giao dịch lần đầu đã tạo ấn tượng tốt về Quü tÝn dông nh©n d©n x· Ninh H¶i.
- Hệ khách hàng sau hơn 13 năm hoạt động Quü tÝn dông nh©n d©n x· Ninh H¶i đã tạo được một hệ khách hàng tương đối lớn, đảm bảo cho Quü tÝn dông tăng trưởng và phát triển ổn định và bền vững.
2.Khó khăn:
- Sự xuất hiện ngày càng nhiều Ng©n hµng th¬ng m¹i làm cho thị phần ngày càng thu hẹp, các Ng©n hµng th¬ng m¹i nµy đua nhau tung ra những chiêu thức lôi kéo khách hàng của những Tổ chức tìn dụng đang hoạt động trong đó có Quü tÝn dông nh©n d©n x· Ninh H¶i.
- Sau thời gian dài mất khách hàng, các Ngân hàng Thương Mại Quốc Doanh đã “tỉnh giấc” nên không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường công tác tiếp thị để lôi kéo các khách hàng đã mất và thu hút thêm khách hàng mới, với lợi thế giá sản phẩm rẽ hơn Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần, cho nên đã bị các Ngân hàng Thương Mại Quốc Doanh tiếp thị lôi kéo.
- Do nhu cầu mở rộng mạng lưới và qui mô hoạt động của Quü tÝn dông nh©n d©n x· Ninh H¶i tăng trưởng nhanh, cho nên số lượng nhân viên tân tuyển lớn, nghiệp vụ còn yếu chưa theo kịp với tốc độ phát triển của Quü tÝn dông. Trong khi đó áp lực về các chính sách thu hút nhân tài của các tổ chức tín dụng mới mở tại Ninh B×nh đối với các nhân sự và kinh nghiệm ngày càng tăng.
- Một số sản phẩm dịch vụ của Quü tÝn dông nh©n d©n x· Ninh H¶i còn hạn chế: như sản phẩm thẻ tiện ích chưa cao, một số loại dịch vụ cao hơn so với các tổ chức tín dụng khác như phí thẩm định, phí thanh toán quốc tế, phí sử dụng hạn mức.
- Thủ tục cho vay đối với những món nhỏ lẻ của Quü tÝn dông nh©n d©n x· Ninh H¶i còn quá nhiêu khê (do chưa ban hành thủ tục đơn giản cho sản phẩm này) và phải đăng ký GĐĐB, trong khi đó có một số tổ chức tín dụng đang thực hiện thủ tục cho vay thật đơn giản và không cần đăng ký GĐĐB đối với những món vay dưới 50 triệu đồng.
- Đối với sản phẩm cho vay Quü tÝn dông không thể phát triển do khó cạnh tranh với Ngân hàng Nhµ Níc ViÖt Nam chi nh¸nh tØnh Ninh B×nh về thủ tục quản lý tài sản thế chấp, các hồ sơ vay vốn tái thế chấp và đăng ký GDĐB.
KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh trong ba n¨m (2009-2011) cña Quü TÝN DôNG:
Thực tế hiện nay cho thấy các loại hình sản phẩm, dịch vụ tại các Quü tÝn dông là hầu hết giống nhau. Để cạnh tranh nhằm giữ được khách hàng cũ và phát triển khách hàng mới, Quü tÝn dông nh©n d©n x· Ninh H¶i đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng:
+ Phát huy sáng kiến, cải tiến cách thức phục vụ khách hàng.
+ Thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng và nhân viên về chất lượng phục vụ khách hàng thông qua công tác thăm dò và khảo sát ý kiến của khách hàng.
+ Thiết lập các giải thưởng dành cho các khách hàng, cũng như nhân viên,… Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, cùng với nhiều chương trình thực hiện đã tạo sự phát triển ngày càng cao cho Quü tÝn dông nh©n d©n x· Ninh H¶i thông qua kết quả hoạt động kinh doanh qua 3 năm: 2009, 2010, 2011 như sau:
Bảng 1: Kết Quả Kinh Doanh.
ĐVT: Triệu đồng.
ChØ tiªu
2009
2010
2011
2010/2009
2011/2010
TuyÖt §èi
T¬ng §èi
TuyÖt §èi
T¬ng §èi
DT
20,050
21,523
23,448
1,473
7.35
1,925
8.94
CP
15,655
16,137
16,821
482
3.08
684
4.24
LNTT
4,395
5,386
6,627
991
22.55
1,241
23.04
TTND
1,406
1,724
1,856
318
22.62
132
7.66
LNR
2,989
3,662
4,771
673
22.52
1,109
30.28
Nguån: B¸o c¸o tµi chÝnh cña Quü tÝn dông
Từ bảng kết quả hoạt động trên cho thấy lợi nhuận tăng qua các năm: lợi nhuận năm 2010 là 3,662 triệu đồng tăng 673 triệu so với năm 2009 ( tăng 22.55%). Sang năm 2011 thì lợi nhuận là 4,771 triệu đồng tăng 1,109 triệu đồng so với năm 2010 ( tăng 30.28%), là do tốc độ tăng doanh thu (8.94%) cao hơn tốc độ tăng chi phí (4.24%), mặc khác còn do thuế thu nhập doanh nghiệp của năm 2011 chỉ có 28% trong khi thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2009 và năm 2010 là 32%, sự thay đổi về luật thuế dành cho doanh nghiệp đã góp phần vào việc tăng lợi nhuận ròng cho Quü tÝn dông.
Tổng thu nhập của Quü tÝn dông tăng liên tục qua các năm thể hiện sự phát triển của Quü trong việc đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, nâng cao hoạt động tín dụng, bên cạnh đó cũng phải kể đến sự nổ lực nhiệt tình của các cán bộ nhân viên trong doanh nghiÖp. Tốc độ tăng trưởng của năm 2011 giảm so với năm 2010 nhưng vẫn đảm bảo tình hình hoạt động của Quü tÝn dông đạt kết quả tốt.
Đi đôi với thu nhập tăng thì chi phí của Quü tÝn dông cũng tăng lên. Cụ thể, năm 2009 tổng chi phí là 15.655 triÖu đồng, tăng hơn 21,93% vào năm 2010 là 16.137 triÖu đồng, và tăng hơn 15,69 % vào năm 2011 là 16.821 triÖu đồng .Trong đó chi trả lãi của doanh nghiÖp tăng đều qua 3 năm và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tổng chi phí, nguyên nhân là do việc sử dụng vốn điều chuyển ngày càng tăng nhằm đáp ứng đầy đủ vốn trong các hoạt động nghiệp vụ và chi phí huy động vốn tăng do tăng lãi suất huy động cạnh tranh với các tæ chøc tÝn dông khác. Điều này cho thấy nguồn vốn mà doanh nghiÖp huy động được trong năm 2011 đã tăng lên so với năm 2010, vốn điều chuyển của Quü tÝn dông vì thế mà cũng ít hơn. Doanh nghiÖp dần dần chủ động được nguồn vốn của mình, phần lãi điều hòa có phần được hạn chế.Mặt khác, chi phí ngoài lãi hàng năm đều năm sau cao hơn năm trước là do doanh nghiÖp có nhiều chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng đến giao dịch với Quü tÝn dông như tặng mò bảo hiểm, rút thăm trúng thưởng,…ngày càng tăng. Trong khoản mục chi phí ngoài lãi thì chi phí điều hành chiếm tỷ trọng khá cao. Khoản mục này tăng qua các năm là do công tác quản lý của doanh nghiÖp kh¸ phức tạp, chỉ số giá cả tăng nên chi phí quản lý và chi phí lương tăng để góp phần tăng chất lượng công tác quản lý của Quü tÝn dông nói riêng và hiệu quả hoạt động kinh doanh nói chung. Đồng thời chi phí cũng tăng do mở rộng quy mô hoạt động, mở rộng nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Chi phí tăng dần qua các năm từ 2006 đến 2007 tăng +53,5%,từ năm 2007 đến 2008 tăng 56,5%. Nhưng ta thấy tốc độ tăng của chi phí không cao bằng tốc độ tăng của doanh thu chứng tỏ ngân hàng làm ăn có tiến triển, biết nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.
Qua bảng số liệu trên ta thấy doanh nghiÖp kinh doanh có hiệu quả, lợi nhuận của Quü biến động qua các năm với tốc độ tăng trưởng không ổn định. Năm 2010 lợi nhuận của Quü tÝn dông đạt được 5.386 triÖu đồng, tăng gần 22,79% so với năm 2009 là 4.395 triÖu đồng. Bước sang năm 2011 về số tuyệt đối lợi nhuận tăng tương trưởng thấp so với năm 2010, cụ thể 6.627 triÖu đồng tương đương tăng 6,82%. Nguyên nhân là trong năm 2011 Quü tÝn dông chủ trương hi sinh một phần mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận để chống lạm phát, mục tiêu đã được thay đổi từ tăng tốc nhanh, hiệu quả đến tập trung cao nhất cho mục tiêu an toàn trong các hoạt động: thanh khoản, quản lý rủi ro, tăng trưởng tín dụng…để đảm bảo khả năng tăng trưởng trong dài hạn.
Nhìn chung hoạt động kinh doanh của Quü tÝn dông luôn có lãi trong thời gian qua do tốc độ tăng của thu nhập luôn cao hơn tốc độ tăng của chi phí. Có thể nói lợi nhuận là yếu tố quan trọng đảm bảo duy trì ổn định hoạt động kinh doanh của doanh nghiÖp và là nguồn lực quan trọng để phát triển Quü tÝn dông về mọi mặt. Trong 3 năm vừa qua, tại Ninh B×nh đã xuất hiện ngày càng nhiều những ngân hàng cạnh tranh, giá cả thị trường biến động mạnh mẽ