Quá trình hình thành và phát triển của tổ chức niêm yết: Công ty cổ phần Nam Việt (Navico) có tiền thân là Công ty TNHH Nam Việt được thành lập vào năm 1993 với vồn điều lệ ban đầu là 27 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp. Đến năm 2000 nhận thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của cá tra, cá ba sa tại An Giang, Công ty quyết định đầu tư mở rộng phạm vi kinh doanh sang lĩnh vực chế biến thuỷ sản, khởi đầu là việc xây dựng nhà máy chế biến thuỷ sản Nam Việt với tổng vốn đầu tư là 30,8 tỷ đồng, chuyên chế biến xuất khẩu cá Tra, cá Ba sa đông lạnh. Đây là một trong những bước chuyển biến quan trọng về định hướng dây chuyền của nhà máy chế biến thuỷ sản Nam Việt để nâng công suất lên 300 tấn cá nguyên liệu/ngày đến năm 2004 xây dựng mới nhà máy chế biến thuỷ sản đông lạnh Thái Bình Dương có công suất 200 tấn cá nguyên liệu/ngày đưa vào hoạt động cuối tháng 11 năm 2004, nâng tổng công suất chế biến trung bình của Công ty là 500 tấn cá/ngày.
Ra đời và phát triển mạnh mẽ với tốc độ cao hàng năm, để tiếp tục phát triển với quy mô lớn hơn, nhanh hơn, năm 2006 nam Việt đã chính thức chuyển sang Công ty Cổ Phần với số vốn điều lệ là 600 tỷ đồng. Ngày 18/04/2007, Nam Việt được phép phát hành thêm cổ phần chào bán cổ phiếu ra công chúng 6 triệu cổ phần ( tương đương với 60 tỷ đồng mệnh giá ) để tăng vốn điều lệ, mức vốn điều lệ hiện tại của Công ty là 660 tỷ đồng theo giấy CNĐKKD số 5203000050 của sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang cấp ngày 18/08/2007.
29 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2679 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích hoạt động kinh doanh nội địa tại công ty cổ phần Nam Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TPHCM
KHOA NGOẠI THƯƠNG
ĐỀ TÀI :
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NỘI ĐỊA TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN NAM VIỆT
GVHD : Th.S Ngô Thị Hải Xuân
LỚP : NT02
TÊN NHÓM : Nhóm số 18
THÀNH VIÊN PHẠM THU TRANG
PHAN THỊ NGỌC THANH
ĐOÀN VÕ ANH THƯ
ĐẶNG THANH TIÊN
LÊ THỊ TÚ QUYÊN
Năm 2010
MỤC LỤC
Phần 1 Giới thiệu về công ty cổ phần Nam Việt 3
Phần 2 Vài nét về xuất khẩu thủy sản Việt Nam 7
Phần 3 Phân tích tình hình hoạt động thương mại nội địa của công ty cổ phần Nam Việt 9
3.1. Phân tích tình hình tăng giảm doanh thu bán hàng nội địa 9
3.2. Phân tích tình hình tăng giảm doanh thu bán hàng theo cơ cấu mặt hàng 11
3.3. Phân tích tình hình tăng giảm doanh thu bán hàng theo địa bàn kinh doanh 13
3.4. Phân tích tình hình bán hàng theo phương thức KD. 20
Phần 4: Đánh giá chung tình hình tiêu thụ trên thị trường nội địa 24
Phần 5: Đề xuất giải pháp 27
Phần 1 Giới thiệu về công ty cổ phần Nam Việt
Lịch sử hình thành và phát triển
Quá trình hình thành và phát triển của tổ chức niêm yết: Công ty cổ phần Nam Việt (Navico) có tiền thân là Công ty TNHH Nam Việt được thành lập vào năm 1993 với vồn điều lệ ban đầu là 27 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp. Đến năm 2000 nhận thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của cá tra, cá ba sa tại An Giang, Công ty quyết định đầu tư mở rộng phạm vi kinh doanh sang lĩnh vực chế biến thuỷ sản, khởi đầu là việc xây dựng nhà máy chế biến thuỷ sản Nam Việt với tổng vốn đầu tư là 30,8 tỷ đồng, chuyên chế biến xuất khẩu cá Tra, cá Ba sa đông lạnh. Đây là một trong những bước chuyển biến quan trọng về định hướng dây chuyền của nhà máy chế biến thuỷ sản Nam Việt để nâng công suất lên 300 tấn cá nguyên liệu/ngày đến năm 2004 xây dựng mới nhà máy chế biến thuỷ sản đông lạnh Thái Bình Dương có công suất 200 tấn cá nguyên liệu/ngày đưa vào hoạt động cuối tháng 11 năm 2004, nâng tổng công suất chế biến trung bình của Công ty là 500 tấn cá/ngày.
Ra đời và phát triển mạnh mẽ với tốc độ cao hàng năm, để tiếp tục phát triển với quy mô lớn hơn, nhanh hơn, năm 2006 nam Việt đã chính thức chuyển sang Công ty Cổ Phần với số vốn điều lệ là 600 tỷ đồng. Ngày 18/04/2007, Nam Việt được phép phát hành thêm cổ phần chào bán cổ phiếu ra công chúng 6 triệu cổ phần ( tương đương với 60 tỷ đồng mệnh giá ) để tăng vốn điều lệ, mức vốn điều lệ hiện tại của Công ty là 660 tỷ đồng theo giấy CNĐKKD số 5203000050 của sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang cấp ngày 18/08/2007.
Ngày 28/11/2007 Công ty đã đựơc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy phép niêm yết số 160/QĐ – SGDHCM trên Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Thành Phố Hồ Chí Minh.
Định hướng phát triển:
Giữ vững vị trí số 1 trong ngành thuỷ sản Việt Nam
Đa dạng hoá sản phẩm, đa dạng hoá thị trường
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị doanh nghiệp
Thu hút nguồn nhân lực có tài, có tâm
Giới thiệu về Công ty
Tên Công ty: Công ty Cổ phần Nam Việt.
Tên tiếng Anh: Nam Viet Corporation.
Vốn điều lệ: 660.000.000.000 đ (Sáu trăm sáu mươi tỷ đồng chẵn).
Trụ sở chính: 19D Trần Hưng Đạo, P.Mỹ Quý, Tp.Long Xuyên, tỉnh An Giang.
Điện thoại: (84-76) 834 060
Fax: (84-76) 834 054
Website: www.navifishco.com
Email: namvietagg@hcm.vnn.vn
Giấy CNĐKKD: 5203000050 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang cấp đăng ký lần đầu ngày 02/10/2006, đăng ký thay đổi lần thứ 3 ngày 18/08/2007.
Ngành nghề kinh doanh của Công ty
Xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông (cầu, đường, cống...), thuỷ lợi
Chăn nuôi thuỷ sản, sản xuất và chế biến và bảo quản thuỷ sản
Kinh doanh thuỷ sản
Sản xuất bao bì giấy và in ấn bao bì các loại
Sản xuất dầu Bio-diesel
Chế biến dầu cá và bột cá
Sản xuất keo Genlatine và Gryxerin
Cơ cấu tổ chức của Công ty
Trụ sở chính Công ty Cổ phần Nam Việt
Địa chỉ: 19D Trần Hưng Đạo, Phường Mỹ Quý, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang.
Điện thoại: (84-76) 834 060 Fax: (84-76) 834 054
Với tổng diện tích khoảng hơn 51.000m2, trụ sở chính của Công ty là nơi đặt văn phòng làm việc của Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc Công ty, các Giám đốc của Công ty và các phòng nghiệp vụ của Công ty gồm: Phòng Hành chính, Phòng Nhân sự, Phòng Xuất nhập khẩu, Phòng Kỹ thuật, Phòng Kế toán - Tài chính, Phòng Cơ điện - Cơ khí - Xây dựng,.... Các nhà máy sản xuất chính của Công ty: Nhà máy Nam Việt, Nhà máy Thái Bình Dương, Nhà máy bao bì, Nhà máy PP, Nhà máy nước đá.
Công ty TNHH Ấn Độ Dương
Địa chỉ: Trung tâm Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp xã Thới Thuận, huyện Thốt Nốt, TP.Cần Thơ.
Navico hiện đang tiến hành xây dựng nhà máy thủy sản đông lạnh ấn Độ Dương với công suất 700 tấn cá nguyên liệu/ngày. Chủ dự án đầu tư là Công ty TNHH Ấn Độ Dương là công ty con của Công ty Nam Việt (nắm giữ 100% vốn chủ sở hữu). Dự án này đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng, chưa xây dựng cơ sở hạ tầng như nhà xưởng, kho bãi, hệ thống xử lý nước thải.... Vì vậy, hiện nay Công ty TNHH Ấn Độ Dương đã đăng ký và nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng chưa đi vào hoạt động.
Hoạt động kinh doanh
Hoạt động sản xuất, kinh doanh chính của Công ty cổ phần Nam Việt hiện nay là chế biến xuất khẩu các sản phẩm từ cá tra, cá basa (thịt cá tra, cá basa phi lê; da cá, đầu xương cá, bao tử cá, bột cá, dầu mỡ thành phẩm cá tra, basa...) cùng một số sản phẩm từ các loại thuỷ sản khác. Sản phẩm của Công ty rất đa dạng và phân loại theo nhiều tiêu chuẩn khác nhau.
Ngoài ra, Nam Việt còn có một nhà máy in và sản xuất bao bì riêng cho sản phẩm của chính Công ty. Mẫu mã bao bì của sản phẩm do Nam Việt sản xuất được đánh giá có chất lượng đảm bảo đúng tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Phần 2 Vài nét về thị trường mua bán thủy sản nội địa ở Việt Nam
Những năm qua thế mạnh của thị trường nội địa chưa được khai thác, bởi hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nội địa còn một số mặt bất cập.
Với trên 80 triệu dân, trong đó 90% dân số sống ở nông thôn, Việt Nam có thị trường nội địa rộng lớn.Trong nhóm các nước đang phát triển, Việt Nam hiện được coi là một điểm đầu tư hấp dẫn trong lĩnh vực bán lẻ. Mức lưu chuyển hàng hóa của thị trường trong nước liên tục tăng trưởng trong những năm qua. Và có thể nói đây là thế mạnh của Việt Nam, trong việc thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển nhằm hạn chế tác hại từ cơn suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay!
Tuy nhiên trên thực tế, những năm qua thế mạnh trên chưa được khai thác là bao, bởi hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nội địa còn một số mặt bất cập. Cơ sở vật chất cho hoạt động xúc tiến thương mại quy mô toàn quốc còn hạn chế, ở các địa phương còn nhiều thiếu thốn. Tổ chức hội chợ, hay triển lãm nhiều địa phương phải tiến hành tại nhà bảo tàng, trung tâm văn hóa, sân vận động... Tại một số hội chợ triển lãm, hàng hóa trưng bày không nổi trội, trùng lặp; doanh nghiệp tham gia, chỉ nhằm bán hàng, không lo thăm dò thị trường để có đối sách với từng mặt hàng và mở rộng thị trường về lâu dài. Bên cạnh đó, thông tin thu thập chưa thật phong phú, chuyển tải chưa nhanh, khả năng phân tích, dự báo, năng lực vận dụng hạn chế, đề ra đối sách chưa nhạy bén với những diễn biến thất thường của cung cầu, giá cả thị trường...
Những yếu kém đó còn có nguyên nhân do xúc tiến thương mại là hoạt động mới, trong bối cảnh đang hoàn thiện cơ chế vận hành nền kinh tế theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nguồn tài chính ở nơi này nơi khác còn eo hẹp, công tác xúc tiến thương mại lại chưa được quan tâm đúng mức, nên có nơi ngân sách mới chỉ để duy trì bộ máy hành chính của tổ chức xúc tiến thương mại, chưa thể triển khai nhiều hoạt động khác. Tình hình đó đã làm cho nhịp độ lưu chuyển hàng hóa trong nước chưa đạt kết quả như mong muốn.
Hơn nữa, hiện nay cần phải hạn chế tác động xấu của cuộc khủng hoảng kinh tế- tài chính toàn cầu và từ ngày 1/1/2009, theo cam kết gia nhập WTO, Việt Nam mở cửa thị trường bán lẻ hoàn toàn cho các nhà phân phối nước ngoài. Vì thế, việc tiếp tục phát triển thị trường trong nước vừa cấp thiết, vừa là vấn đề chiến lược, nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, gián tiếp giảm nhập siêu, nhất là dòng hàng từ các nền kinh tế ngoài nước tràn vào.
Nhiều doanh nghiệp thương mại đã củng cố và phát triển hệ thống phân phối, triển khai các loại hình bán buôn, bán lẻ mới theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp. Mạng lưới chợ và loại hình thương mại truyền thống tiếp tục được quan tâm phát triển. Thị trường miền núi, hải đảo vẫn được bảo đảm cung cấp các mặt hàng chính sách như sách vở, muối ăn, dầu hỏa,...
Với sự chủ động, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận của toàn dân, thị trường hàng hoá trong nước có nhiều chuyển biến tích cực, cân đối cung cầu các mặt hàng trọng yếu được bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân, không để xảy ra tình trạng sốt hàng, sốt giá.
Phần 3 Phân tích tình hình hoạt động thương mại nội địa
3.1 Phân tích tình hình tăng giảm doanh thu bán hàng nội địa
Xử lý số liệu
ĐVT: triệu VNĐ
Năm
Doanh thu (triệu VNĐ)
2007
1,053,722
2008
947,511
2009
438,634
Tương đối 2008/2007
-106,211
Tuyệt đối 2008/2007
90%
Tương đối 2009/2008
-508,878
Tuyệt đối 2009/2008
46%
Biểu đồ thể hiện doanh thu bán hàng nội địa của công ty cổ phần Nam Việt
Nhận xét
Nhìn chung tình hình doanh thu bán hàng nội địa của công ty thể hiện sự giảm sút qua các năm, có thể nhận thấy doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng đến thị trường nội địa.
Năm 2007 doanh thu nội địa của công ty đạt 1.053.722 triệu VNĐ
So sánh doanh thu bán hàng nội địa của năm 2008 so với 2007 ta có thể nhận thấy năm 2008 doanh số bán hàng nội địa của Nam Việt chỉ đạt 90% so với năm 2007, doanh thu đạt 947.511 triệu VNĐ, giảm 10% (106.211 triệu VNĐ) so với 2007.
Sang đến năm 2009 tình hình không có vẻ khả quan hơn và là năm có kết quả kinh doanh thấp nhất trong 3 năm. Doanh thu bán hàng chỉ đạt 438.634 triệu VNĐ, giảm đến 508.878 triệu VNĐ (giảm 54% so với năm 2008). Như vậy kế tình hình bán hàng nội địa của năm 2009 chỉ đạt chưa đến 50% doanh thu so với năm 2008.
Các nhân tố tác động chủ quan
Tình trạng các doanh nghiệp (DN) chế biến thủy sản xuất khẩu ép giá trong thu mua cá nguyên liệu, hoặc “bội ước” hợp đồng đã ký kết với nông dân (trong đó Nam việt là một trong những công ty bị nông dân than phiền)
Giá thành trong quá trình chăn nuôi gia tăng như: giá thức ăn, giá con giống, chi phí vận chuyển, xăng dầu,…tăng mạnh làm cho giá nguyên liệu đầu vào tăng theo.
Cạnh tranh gay gắt về giá giữa các doanh nghiệp thuỷ sản trong nước.
Các nhân tố tác động khách quan
Do khủng hoảng tài chính làm giảm nhu cầu tiêu thụ thụ
Do nguồn nguyên liệu trong nước sụt giảm mạnh.
Sản lượng thuỷ sản nuôi như tôm và cá tra giảm do năm 2008 nông dân bị thất thu nên giảm diện tích nuôi vào năm 2009, bên cạnh nguyên nhân chi phí đầu vào tăng mạnh như thức ăn nuôi tăng.
Sản lượng thuỷ sản khai thác cũng giảm mạnh do ảnh hưởng của các cơn bão lớn, chi phí xăng dầu tăng và sự kiện Trung Quốc cấm biển cũng ảnh hưởng đáng kể.
Tình hình sản xuất khai thác không thuận lợi
3.2 Phân tích tình hình tăng giảm doanh thu bán hàng theo cơ cấu mặt hàng
Xử lý số liệu
ĐVT: tấn
Năm
Sản phẩm đông lạnh
Sản phẩm phụ phẩm
2007
12.846
40.856
2008
11.07
34.182
2009
6.387
17.291
Tương đối 2008/2007
-1.776
-6.674
Tuyệt đối 2008/2007
86%
84%
Tương đối 2009/2008
-4.683
-16.891
Tuyệt đối 2009/2008
58%
51%
Nhận xét
Nhìn chung về mặt hàng kinh doanh, thì qua các năm các sản phẩm phụ phẩm luôn chiếm cơ cấu cao nhất.
Trong năm 2007 sản phẩm phụ phẩm tiêu thụ được 40.856 tấn còn sản phẩm đông lạnh tiêu thụ 12.846 tấn.
Năm 2008 sản lượng tiêu thụ của công ty có sự sụt giảm, vì vậy sản phẩm phụ phẩm chỉ tiêu thụ được 34.182 tấn , giảm 16% (giảm gần 6.674 tấn). Trong khi đó sản lượng tiêu thụ của sản phẩm đông lạnh có sự sụt giảm ít hơn , giảm 14 % tương đương 1.776 tấn đạt 11.070 tấn.
Sang đến năm 2009, sản lượng tiêu thụ tiếp tục sụt giảm nhiều hơn , với sản phẩm đông lạnh chỉ tiêu thụ được 6.387 tấn, chỉ đạt 58% so với năm 2008, sụt giảm gần 4.683 tấn. Với sản phẩm phụ phẩm tiếp tục giảm mạnh, chỉ còn chiếm khoảng 51% so với năm 2008 và đạt 17.291 tấn (giảm 16.891 tấn so với năm 2009).
Nguyên nhân chủ quan:
Nguồn nguyên liệu không ổn định, tình hình sản xuất khai thác không thuận lợi
Chịu sự cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp
Công tác xúc tiến thương mại của doanh nghiệp còn hạn chế
Năng lực tài chính hạn chế, nguồn vốn tự có bị giảm do kinh doanh thua lỗ, nguồn vốn vay từ ngân hàng lại bị khống chế
Nguyên nhân khách quan:
Dịch bệnh và thời tiết không thuận lợi ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nguyên liệu sản xuất
Khủng hoảng kinh tế dẫn đến việc thắt chặt tiêu dùng
Giá cả thị trường có nhiều biến động,
Thị hiếu tiêu dùng của người dân thay đổi, nhiều mặt hàng thủy sản không còn phù hợp.
3.3Phân tích tình hình bán hàng theo địa bàn kinh doanh
Biểu đồ
Biểu đồ
Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo khu vực kinh doanh
Xử lý số liệu ĐVT: Triệu VNĐ, %
Điạ bàn kinh doanh
2007
2008
2009
Gíá trị
Tỷ trọng
Gíá trị
Tỷ trọng
Gíá trị
Tỷ trọng
TPHCM
612,570
58%
528,150
56%
258,720
59%
Miền đông nam bộ
225,125
21%
290,550
31%
91,635
20.90%
Tây nguyên
100,576
10%
68,195
7%
51,392
11.70%
Đồng bằng sông cửu long
115,450
11%
60,616
6%
36,887
8.40%
Tổng cộng
1,053,721.97
100%
947,511
100%
438,634
100%
Điạ bàn kinh doanh
So sánh 2008/2007
So sánh 2009/2008
Gía trị
Tỷ trọng
Giá trị
Tỷ trọng
TPHCM
-84,420
96.50%
-269,430
106%
Miền đông nam bộ
65,425
147.60%
-198,915
32.30%
Tây nguyên
-42,382
70%
-16,803
167%
Đồng bằng sông cửu long
-44,833
54.50%
-23,729
140%
Tổng cộng
-1,096,210
-508,877
Nhận xét
Qua bảng số liệu, ta có thể thấy được Công ty cổ phần Nam việt có một thị trường nội địa tương đối rộng lớn, trải dài từ khu vực tây nguyên đến miền nam của dầt nước. Tổng doanh thu có phần giảm dẩn qua các năm. Năm 2007 chiếm doanh thu cao nhất, sang năm 2009 doanh thu giảm một lượng đáng kể vì chịu ảnh hưởng chung tình hình kinh tế suy thoái trên thế giới.
Trong số các thị trường thì thị trường chủ lực của công ty trong 3 năm đều là TP.HCM (luôn chiếm hơn 55% doanh thu của công ty), bên cạnh đó, thị trường miền Đông nam bộ cũng chiếm trên 20% và khu vực Tây nguyên, Đồng bằng sôgn cửu long cũng đóng góp đáng kể vào doanh thu của công ty với mức doanh thu dao động từ 6% - 11%
Tình hình bán hàng giữa các khu vực qua các năm
Nhìn vào bảng số liệu ta thấy, doanh thu của thị trường TPHCM tuy giảm qua các năm nhưng vẫn là thị trường chiếm doanh thu cao nhất và là thị trường chủ lực của công ty.
Năm 2007
Thị trường TPHCM với lượng doanh thu 612,570 triệu VND chiếm tỷ trọng 58%, và là thị trường chiếm vị trí cao nhất trong năm 2007 của Công ty Nam việt.
Miền đông nam bộ đứng ở vị trí thứ 2 với lượng doanh thu trong năm 2007 là 225,125 triệu VND chiếm tỷ trọng 21%.
Tiếp theo là thị trường Đồng bằng sông cửu long với lượng doanh thu trong năm là115,450 triệu VND chiếm tỷ trọng 11% của công ty về khu vực bán hàng
Tây nguyên đứng ở vị trí cuối cùng với mức doanh thu 100,576 triệu VND chiếm tỷ trọng 10%.
Năm 2008
Thị trường TP.HCM vẫn chiếm vị trí chủ lực trong số các thị trường của công ty, với lượng doanh thu 528,150 triệu VNĐ, chiếm tỷ trọng 56% về tổng doanh thu của công ty trong năm 2007
Đứng thứ hai là thị trường khu vực Đông nam bộ với doanh thu 290,550 triệu VNĐ chiếm tỷ trọng 31% tổng doanh thu của công ty.
Thị trường Tây nguyên đạt được lượng doanh thu 68,195 triệu VNĐ chuyển lên đứng ở vị trí thứ 3 với tỷ trọng đạt được 7%
Thị trường Đồng bằng sông cửu long tụt xuống vị trí cuối cùng cua công ty với lượng doanh thugiảm còn 60,616 triệu VNĐ, chiếm 6% tỷ trọng .
Năm 2009
Năm 2009, thị trường TPHCM vẫn chiếm vị trí dẫn đầu mặc dù doanh thu trong năm giảm sút đáng kể so với 2 năm trước. doanh thu là 258,720 triệu VNĐ, mức tỷ trọng là 59%.
Thị trường Đông nam bộ qua 3 năm vẫn đứng ở vị trí thứ 2 với lượng doanh thu là 91,635 triệu VNĐ, chiếm tỷ trọng 20.9%
Tây nguyên vẫn đứng ở vị trí thứ 3 với doanh thu là 51,392 và tỷ trọng đạt được là 11.7%.
Cuối cùng là Thị trường đồng bằng sông cửu long với tỷ trọng chiếm 8.4% tương ứng với số doanh thu là 36,887.
Tình hình bán hàng của từng khu vực
Thị trường TP.HCM
Là thị trường quan trọng nhất đối với công ty liên tục trong 3 năm, doanh thu của thị trường này tuy giảm dần nhưng vẫn duy trì ờ vị trí dẫn đầu. năm 2007 đạt được 621,570 triệu VNĐ sang 2008 giảm chì còn 528,150 triệu VNĐ, giảm doanh thu khỏng 84,420 triệu VNĐ , mức tăng tương đối 2008 so 2007 giảm 5.5%. năm 2009, doanh thu tiếp tục giảm mạnh xuống ở mức 258,720 triệu VNĐ, giảm 269,430 triệu VNĐ so với 2008. Nhưng mức tăng tương đối tăng 6% so 2008.
Thị trường Đông Nam Bộ
Đây cũng là một trong những thị trường quan trọng thứ 2 của công ty. Năm 2007 mức doan thu là 225,125 triệu VNĐ thì sang năm 2008 mức doanh thu tăng lên nhưng không nhiều là 290,550 triệu VNĐ. Doanh thu tăng lên là 65,425 triệu VNĐ. Mức tăng tương đối 47.6%. Sang năm 2009, mức doanh thu lại tụt giảm xuống chỉ còn 91,635 triệu VNĐ, giảm 198,915 triệu VNĐ so với 2008, mức tăngtương ứng giảm tới 68.7%.
Thị trường Tây nguyên
Nhìn chung thị trường này giảm dần qua các năm. Năm 2007 doanh thu ở mức 100,576 triệu VNĐ sang nam 2008 giảm chỉ còn 68,195 triệu VNĐ. giảm gần 43triệu VNĐ . Mức tăng tương đối giảm gần 45%. Sang năm 2009 doanh thu tiếp tục giảm, nhưng giảm nhẹ, đạt 51,392 triệu VNĐ . giảm gần 17 so với 2008. Mức tăng tương đối đạt 67%
Thị trường Đồng bằng Sông Cửu Long
Năm 2007 doanh thu đạt được 115,450 sang năm 2008 giảm còn 60,616. doanh thu giảm gần 45 triệu VNĐ. Mức doanh thu giảm gần 45. Mức tăng tương đối giảm gần 46%. Năm 2009 doanh thu giảm còn 36,887 mức giảm doanh thu là gần 24. mức tăng tương đối tăng 40%
Kết luận:
Qua 3 năm 2007, 2008, 2009 công ty đều có lượng doanh thu giảm, nhưng vì năm 2009 ảnh hưởng bởi tình hình suy thoái chung kinh tế nên doanh thu giảm đi rất nhiểu. Nhưng qua đó cho thấy, khả năng và sự phát triển mạnh mẽ của công ty tại thị trường nội địa. trong bối cảnh ngày nay, với nhu cầu ngày càng tăng của sản phẩm thuỷ sản, sức cạnh tranh của công ty đối với các đối thủ không nhỏ. Qua các số liệu cho thấy, mức độ tin tưởng sản phẩm của công ty ở một mức cạnh tranh nhất định và ngày càng tăng không chỉ trong lẫn ngoài nước.
Những tác động đến hoạt động kinh doanh bán hàng
Nhân tố khách quan:
TPHCM thu nhập bình quân đầu người ở thành phố đạt 2.534 USD/năm, cao hơn nhiều so với trung bình cả nước, nhu cầu và sức mua rất cao. Mặc dù Thành phố Hồ Chí Minh có thu nhập bình quân đầu người rất cao so với mức bình quân của cả Việt Nam, nhưng khoảng cách giàu nghèo ngày các lớn do những tác động của nền kinh tế thị trường
Ngành chế biến thuỷ sản đông lạnh tại việt nam đang trên đà phát triển. Thị trường trong nước cũng có cơ hội tăng trưởng cao do các nhân tố tích cực như: nền kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người và mức sống ngày càng cao,…
Dịch bệnh đang lây lan trên động vật khiến cho người tiêu dùng