Dolce & Gabbana một trong những tên tuổi hàng đầu hiện nay trong nhóm hàng cao cấp quốc tế. Được thành lập bởi sự kết hợp của hai nhà thiết kế đầy tài năng Domenico Dolce và Stefano Gabbana. Hai nhà sáng lập viên này luôn có được nguồn sáng tạo và phong cách của mình trong mỗi thiết kế được biết đến dưới hai thương hiệu Dolce & Gabbana và D & G, và cũng là những người khởi đầu cho chiến lược tăng trưởng dựa trên sự phát triển cân bằng và tập trung vào việc kinh doanh cốt lõi.
Hoạt động chính của tập đoàn là thiết kế, sản xuất và phân phối các sản phẩm cao cấp quần áo, hàng da, giày dép và các phụ kiện theo thương hiệu Dolce & Gabbana và D & G. Ngoài ra thông qua một loạt các hoạt động cấp phép nó cũng sản xuất và phân phối nước hoa và kính mắt cho thương hiệu Dolce & Gabbana và D&G , đồng hồ và trang sức cho nhãn hiệu D&G.
Theo thời gian Dolce & Gabbana ngày càng mở rộng và khẳng định vị trí của một thương hiệu cao cấp. Liên tục tăng trưởng trong những năm qua đã cho tập đoàn một cơ sở vững chắc và mở đường cho việc mở rộng hơn nữa. Ngoài là chủ sở hữu duy nhất của hai thương hiệu tập đoàn này cũng hoàn toàn chịu trách nhiệm về quản lý và kiểm soát của ba đơn vị kinh doanh là : sản xuất, phân phối và giấy phép. Mạng lưới công ty các cửa hàng của Dolce & Gabbana không còn giới hạng trong lãnh thổ nước Ý nữa mà nó đã được phân bố rộng khắp thế giới. Từ New York, Tokyo và Hồng Kông, London, Paris cho đến Thượng Hải, Hàng Châu và Đài Bắc . Sức mạnh của thương hiệu còn được cho thấy bởi sự quan tâm đặc biệt của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.
78 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3483 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích quản trị chiến lược công ty D&G, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
****************
BÀI TẬP NHÓM QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Công ty D&G
Giáo viên hướng dẫn : TS Nguyễn Xuân Lãn
Sinh viên thực hiện : NHÓM 11 LỚP QTCL_06
1. Phạm Thị Kiều Oanh 34k08
2. Huỳnh Thị Phương Dung 34k08
3. Bùi Lê Nhật Trinh 34k08
4. Hồ Thị Thu Sương 34k08
I/ Giới thiêu chung:
Dolce & Gabbana một trong những tên tuổi hàng đầu hiện nay trong nhóm hàng cao cấp quốc tế. Được thành lập bởi sự kết hợp của hai nhà thiết kế đầy tài năng Domenico Dolce và Stefano Gabbana. Hai nhà sáng lập viên này luôn có được nguồn sáng tạo và phong cách của mình trong mỗi thiết kế được biết đến dưới hai thương hiệu Dolce & Gabbana và D & G, và cũng là những người khởi đầu cho chiến lược tăng trưởng dựa trên sự phát triển cân bằng và tập trung vào việc kinh doanh cốt lõi.
Hoạt động chính của tập đoàn là thiết kế, sản xuất và phân phối các sản phẩm cao cấp quần áo, hàng da, giày dép và các phụ kiện theo thương hiệu Dolce & Gabbana và D & G. Ngoài ra thông qua một loạt các hoạt động cấp phép nó cũng sản xuất và phân phối nước hoa và kính mắt cho thương hiệu Dolce & Gabbana và D&G , đồng hồ và trang sức cho nhãn hiệu D&G.
Theo thời gian Dolce & Gabbana ngày càng mở rộng và khẳng định vị trí của một thương hiệu cao cấp. Liên tục tăng trưởng trong những năm qua đã cho tập đoàn một cơ sở vững chắc và mở đường cho việc mở rộng hơn nữa. Ngoài là chủ sở hữu duy nhất của hai thương hiệu tập đoàn này cũng hoàn toàn chịu trách nhiệm về quản lý và kiểm soát của ba đơn vị kinh doanh là : sản xuất, phân phối và giấy phép. Mạng lưới công ty các cửa hàng của Dolce & Gabbana không còn giới hạng trong lãnh thổ nước Ý nữa mà nó đã được phân bố rộng khắp thế giới. Từ New York, Tokyo và Hồng Kông, London, Paris cho đến Thượng Hải, Hàng Châu và Đài Bắc…. Sức mạnh của thương hiệu còn được cho thấy bởi sự quan tâm đặc biệt của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.
Lịch sử hình thành và phát triển
Được thành lập vào năm 1985 tại Legnano Milan. Ba năm sau, năm 1987, Dolce & Gabbana đã cho ra mắt bộ sưu tập “women's knitwear”, đồng thời cũng trong năm này, Dolce & Gabbana D & G đã mở cửa hàng trưng bày mới tại Via Santa Cecilia, 7 Milan.
4/1989: Dolce & Gabbana đã xâm nhập vào thị trường Nhật Bản, với buổi biểu diễn thời trang đầu tiên tại Tokyo .
7/1989: Dolce & Gabbana đã cho ra mắt bộ sưu tập đồ lót và đồ tắm đầu tiên mang nhãn hiệu của mình, và đã được khách hàng chào đón
1990: Dolce & Gabbana chú trọng hơn tới việc sản xuất các loại sản phẩm thời trang cho nam giới. Cụ thể là Dolce & Gabbana đã cho ra mắt bộ sưu tập thời trang cho nam giới ngay trong năm đó.
4/ 1990: Buổi biểu diễn thời trang dành cho nam giới và phụ nữ lần đầu tiên được tổ chức ở New York
10/ 1990: Kí hợp đồng thương mại với các nhóm Genny của Ancona làm chuyên gia tư vấn thời trang cho dòng Complice (mà kết thúc năm 1994).
11/ 1990: Mở cửa hàng trưng bày tại New York , 532 Broadway
10/1992: Cho ra mắt bộ sưu tập áo cưới đầu tiên(kết thúc vào năm 1998)
10/1992: Lần đầu tiên cho sản xuất nước hoa dành cho phụ nữ “Dolce & Gabbana Perfume". và được phân phối bởi Euroitalia "
3/1993: Khai trương Showroom mới về thời trang văn phòng dành cho nam giới và phụ nữ tại Piazza Umanitaria, 2 Milan (lúc Tháng Năm 2002 nó sẽ được chuyển đến qua Goldoni, 10).
1994: Dolce & Gabbana cho khai trương cửa hàng mới của mình là, Cửa hàng lưu trữ hàng đầu Dolce & Gabbana ở Milan, Via della Spiga, 2
11/1994: Cho ra mắt loại nước hoa của nam giới đầu tiên “Dolce & Gabbana Pour Homme”, sản xuất và phân phối bởi Euroitalia.
1/1995: Mở cửa hàng D & G ở Corso Venezia, 7, Milan : quần áo, quần jean và các phụ kiện dành cho nam giới và phụ nữ ..
9/ 1995: Mở xưởng studio thiết kế tại Via San Damiano, 7 ở Milan .
12/1995: Cấp giấy phép thỏa thuận với Marcolin để sản xuất và phân phối kính và bộ sưu tập kính mát của nam giới và phụ nữ Dolce & Gabbana (cho đến tháng một năm 2006).
4/1996: Đã thỏa thuận về việc phân phối với nhóm Misaki Nhật Shoji cho cả bộ sưu tập và cho việc mở cửa hàng Dolce & Gabbana tại Nhật Bản (đến 2002).
11/1996: Show trình diễn thời trang đầu tiên ở New York cho bộ sưu tập S/S 1997 D &G
6/ 1996: Khởi động của đĩa CD mang tên "D & G Music"
6/ 1997: " Khởi động của đĩa CD mang tên "D & G khác khác hơn"
Đồng thời trong năm này D & G đã khai trương 2 cửa hàng tại New York, 825 Madison Avenue và 434 West Broadway Soho. Và cũng cho ra mắt, các loại nước hoa mới cho phụ nữ và đàn ông "theo phong cách Dolce & Gabbana". Đặc biệt là bộ sưu tập "Dolce & Gabbana Wildness", mang tính chất cao cấp,
3/ 1998: Khai trương phòng trưng bày mới của New York, 660 Madison Ave. Đến tháng 5, cho ra mắt bộ sưu tập kính và kính mát của D & G được sản xuất và phân phối bởi Marcolin.
2/ 1999: Giới thiệu hai loại nước hoa D & G, D & G đàn ông và D & G Feminine. Đến tháng 5, Dolce & Gabbana mua lại cổ phần công nghiệp thực hiện một chiến lược hội nhập dọc
2/ 2000: Khai trương cửa hàng thời trang của người đàn ông ở Milan , Via della Spiga, 26.
Cũng trong thời gian này, ra mắt bộ sưu tập “D & G time”: một bộ sưu tập đồng hồ cho nam giới và phụ nữ sản xuất và phân phối bởi Binda. Và khởi chạy của trang web official tính năng hình ảnh và thông tin về thế giới Dolce & Gabbana: www.dolcegabbana.it.
6/ 2000: Mở một nhà máy mới Dolce & Gabbana Industria Srl gần Florence , Loc, để sản xuất hàng da nhỏ và giày dép
1/ 2001: Ra mắt của bộ sưu tập của D & G trẻ em Junior (quần áo và giày dép cho trẻ em, nam và nữ), sản xuất và phân phối bởi Dolce & Gabbana Industria SpA. Tháng 5 thì cho ra mắt nước hoa mới của phụ nữ , Dolce & Gabbana Light Blue.
3/ 2002: Khai trương lại cửa hàng Dolce & Gabbana ở New York , 825 Madison Avenue (phối hợp với kiến trúc sư David Chipperfield.)
9/ 2003 : Ra mắt nước hoa mới của phụ nữ của Sicily Dolce & Gabbana.
3/ 2004: Mở cửa hàng Dolce & Gabbana đầu tiên ở Tây Ban Nha: 700 mét vuông ở Madrid , Calle Ortegay Gasset, trên hai sàn.
9/ 2004: Kí hợp đòng 2 năm với đội bóng đá AC Milan để tạo ra các nhóm đồng phục.
4/ 2005: Mở cửa hàng lưu trữ đầu tiên của Dolce & Gabbana tại Trung Quốc, ở Hàng Châu, một thành phố xinh đẹp trên hồ Xihu, gần Thượng Hải.
7/ 2006: Mở cửa hàng D & G mới tại trụ sở Qua Broggi, 23, Milan
9/ 2006: Mở cửa hàng trưng bày đầu tiên của Dolce & Gabbana ở Thượng Hải, trong một cung điện lịch sử về Bến Thượng Hải này. của thành phố, được thiết kế và thực hiện như ban đầu Martini bar ở Milan
10/ 2006: Khai trương nhà hàng Dolce & Gabbana Gold ở Milan .
2/2007: Ra mắt của cuốn sách Gia đình Dolce & Gabbana ở Milan .
12/ 2007: Các cửa hàng mở rộng Madison Avenue ở New York vừa được mở lại , một không gian bán lẻ với các cửa hàng của cả nam và nữ .
1/ 2008: Mở rộng cửa hàng Dolce Gabbana của nam giới ở Milan trong Corso Venezia, 15, không gian mới được dành riêng cho các bộ sưu tập Gym & Gabbana Dolce và cho dòng đồ lót.
2/ 2009: Bộ sưu tập mỹ phẩm màu đầu tiên của Dolce & Gabbana được hình thành bởi Domenico Dolce và Stefano Gabbana cùng với các nghệ sĩ make-up Pat McGrath.
6/ 2009: D & G mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên của nó “www.dandgstore.com” (or through the link on “www.dolcegabbana.it”), khách hàng có thể mua quần áo và phụ tùng của các & G bộ sưu tập D dành cho nam giới và phụ nữ, D & G beachwear, D & G Underwear, D & G Eyewear, D & G Thời gian và D & G Jewels. Các cửa hàng trực tuyến phục vụ Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản với tổng số 31 quốc gia.
10/ 2009: Ra mắt loại nước hoa của Dolce & Gabbana Rose The One, một mùi hương mới cho phụ nữ và mới chương một trong bộ ba tác phẩm của Dolce & Gabbana The One: lavishly nữ tính, ấm áp và tươi quyến rũ, nó được tạo ra để nắm bắt những khoảnh khắc thân mật nhất ở người phụ nữ sống một mình.
Từ 2009 đến nay: Dolce & Gabbana tiếp tục thành công khi liên tục cho ra đời nhiều bộ sưu tập ấn tượng thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Và không ngừng mở rộng hệ thống của mình
Báo cáo kết quả kinh doanh:
Một thông tin được báo cáo đầy ấn tượng cho kết quả hoạt động của tập đoàn cho thấy sự tăng trưởng nhanh trong những năm vừa qua như sau:
Theo báo cáo năm tài chính kết thúc ngày 31 tháng 3 2008, các khoản thu hợp nhất của Tập đoàn đã tăng 21% đạt 1,266.6 triệu €. doanh thu bán buôn đạt € 1,652.1 triệu, 55% cho nhãn hiệu Dolce & Gabbana và 45% cho D & G.
Thêm vào đó, tính đến ngày 31 Tháng 1, 2009 Tập đoàn có một lực lượng lao động tổng thể của 3.828 đơn vị và một mạng lưới phân phối bao gồm 116 ( so với 108 tính đế ngày 31 tháng 3 năm 2008) các cửa hàng trực tiếp điều hành và 17 nhà máy sản xuất.
Số tiền tính cho đơn vị triệu euro
31/03/06
31/03/07
31/03/08
Doanh thu hợp nhất
809.5
1,050.9
1,266.6
Doanh thu bán buôn
1,151.3
1,354.5
1,652.1
Nhân viên
2,560
3,140
3,593
Trực tiếp điều hành các cửa hàng
80
93
108
Các giải thưởng mà công ty đã đạt được:
Giải thưởng Woolmark cho bộ sưu tập của ông sáng tạo nhất trong năm 1991.
"Dolce & Gabbana Parfum" trao giải thưởng quốc tế của Học viện Dầu thơm như hương thơm nữ tính nhất trong năm vào năm 1993
"Dolce & Gabbana Pour Homme" trao giải thưởng quốc tế của Học viện Dầu thơm cho hương thơm nam tính nhất, bao bì tốt nhất và giao tiếp tốt nhất của năm vào năm 1995
Năm 1996 nó đã thắng "Oscar des Parfums" Giải thưởng này là lần đầu tiên một giải thưởng Frnch đã được trao cho một người Ý của nó "Dolce & Gabbana Pour Homme".
Năm 1996 và 1997, họ là những người nhận của "thiết kế của năm" giải thưởng bình chọn bởi các độc giả của tạp chí FHM của Anh.
Trong năm 1997, Dolce & Gabbana được trao giải thiết kế giày của năm do tạp chí Mỹ "Footwear News".
Năm 1999, họ là những người nhận giải "Phong cách" phân công của Harper's Bazaar của Nga.
Năm 2001 họ đã nhận được "T de Telva" giải thưởng thiết kế quốc tế tốt nhất; phân công của tạp chí Tây Ban Nha Telva.
Năm 2003, Domenico Dolce và Stefano Gabbana đã được vinh danh ở New York là thiết kế tốt nhất của năm tại GQ Men uy tín của giải thưởng năm cho thành tích xuất sắc trong thiết kế thời trang của đàn ông. Trong cùng năm đó họ đã được vinh danh ở New York lúc 20, Fashion Group International thường niên Đêm của sao cho thành tích xuất sắc trong thiết kế người Ý
Năm 2004 họ được bình chọn là "nhà thiết kế quốc tế xuất sắc nhất" do độc giả của tạp chí Elle của Anh bình chọn cho Elle Style Awards.
Năm 2004 họ đã được người nhận của Đức Leadaward 2004 ", giải thưởng quảng cáo quan trọng nhất trong nước Đức nói, được giao cho Fall / Winter chiến dịch quảng cáo 2003/04. Trong cùng năm đó họ đã nhận được giải thưởng đầu tiên là trang web tốt nhất trong thể loại kính mắt tại giải thưởng hàng năm tương tác chính ở Milan.
Trong năm 2004, tại Università Bocconi ở Milan, Dolce & Gabbana đã nhận được "Premio Risultati 2004" giải thưởng cho hoạt động tài chính của công ty và báo cáo tài chính tốt nhất trong thời gian bốn năm 1999-2002, và ở vị trí chiến lược và triển vọng phát triển.
Năm 2005, Domenico Dolce và Stefano Gabbana được trình bày 'Đàn ông GQ của năm "cho các nhà thiết kế quốc tế tốt nhất của Nga GQ.
Trong năm 2006, Dolce & Gabbana đã được trình bày tại Hamburg các Leadaward năm 2006, được coi là một trong những giải thưởng uy tín nhất của Đức cho các chiến dịch quảng cáo tốt nhất của năm ("London sôi động," chiến dịch của phụ nữ Fall / Winter 2005/06).
II/ Viễn cảnh và sứ mệnh:
1/ Viễn cảnh:
“ Becoming one of the leading corporations in the field of luxury goods and becoming an acknowledged and authoritative presence in the universe of luxury brands"
“Trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng hóa cao cấp và trở thành một đại diện có thẩm quyền công nhận trong thế giới của các thương hiệu cao cấp”
a. Tưởng cốt lõi
Giá trị cốt lõi
Tương phản và hài hòa (Contrast and Harmony)
Đối với D & G, độ tương phản là một nguồn vô tận các kích thích và cảm hứng. Giá trị của tương phản tạo ra giá trị của sự hài hòa điều này được thể hiện trong một phong cách hài hòa giữa sang trọng và bình dân, truyền thống với đổi mới, lãng mạn & thực tế. Bởi giá trị này đã làm cho những thiết kế của D&G trở nên vô cùng độc đáo, và hoàn toàn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Điều này đã góp phần đưa thương hiệu của D&G đến đỉnh cao – Trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng hóa cao cấp. - Sáng tạo và khả năng kinh doanh ( Creativity and entrepreneurship)
Đối với D & G, sáng tạo là bản chất mang lại cho cuộc sống với thiết kế. Giá trị sáng tạo được liên kết với giá trị của tinh thần kinh doanh làm cho nó có thể tạo ra các sản phẩm thể hiện một phong cách độc đáo phù hợp với sự mong đợi của thị trường. Với giá trị sáng tạo D&G đã tạo cho mình một phong cách thời trang cao cấp độc đáo, kết hợp với khả năng kinh doanh giỏi sẽ làm cho D&G trở nên một đại diện có thẩm quyền công nhận trong thế giới của các thương hiệu cao cấp
Tôn trọng cá nhân (Respect of individuals)
Đối với D & G, không dung túng bất kỳ hình thức phân biệt đối xử và ngược đãi nào có trong công ty.Và luôn quan tâm liên tục đến các cá nhân để tạo ra và duy trì một môi trường làm việc an toàn và phù hợp, nơi mà tất cả các nhân viên và cộng tác được bảo vệ, là điều kiện cần thiết để đảm bảo "sự tôn trọng của các cá nhân" người tham gia vào việc theo đuổi một sứ mệnh. Bởi giá trị này mà tất cả các nhân viên của D&G đã được phát huy hết năng lực của mình để tạo ra những sản phẩm thời trang cao cấp khẳng định được vị trí trong lòng khách hàng.
Mục đích cốt lõi:
D&G tồn tại để là đại diện chính thức cho các thương hiệu thời trang cao cấp.
b. Hình dung tương lai:
Chúng tôi không ngừng sáng tạo và phát triển các kỹ năng chuyên nghiệp, đồng thời kết hợp sử dụng tốt nguồn lực sẵn có để mang những sản phẩm hiện đại và sang trọng, có chất lượng tốt nhất đến với khách hàng.
2/ Sứ mệnh:
“ Sứ mệnh của tập đoàn Dolce & Gabbana là sáng tạo, sản xuất, phân phối hàng may mặc cao cấp, hàng da, giày dép, và các phụ kiện khác theo thương hiệu the Dolce&Gabbana và D&G Dolce&Gabbana cũng như quản lý trong suốt quá trình cấp giấy phép thương hiệu, quá trình sản xuất, phân phối nước hoa và kính dưới hai thương hiệu Dolce & Gabbana và D & G Dolce & Gabbana cả đồng hồ và đồ trang sức theo thương hiệu D & G Dolce & Gabbana.”
Dolce & Gabbana xác định: sức mạnh của tập đoàn được tạo nên dựa trên sự kết hợp hổ trợ lẫn nhau giữa nhà thiết kế, chủ doanh nghiệp, ban quản trị và các bộ phần còn lại trong cơ cấu của tổ chức.
Những cam kết:
Với nhân viên:
Dolce & Gabbana cam kết hổ trợ các chương trình đào tạo liên tục để có thể thúc đẩy và khuyến khích nhân viên nâng cao năng lực chuyên môn của mình. Tạo ra một môi trường làm việc hợp tác và trao đổi kiến thức cho mọi người trong doanh nghệp. Là một yếu tố không thể thếu để thực hiện sứ mệnh của doanh nghiệp.
Đồng thời Dolce & Gabbana cũng cam kết luôn bảo đảm vệ sinh và an toàn nơi làm việc cho các nhân viên. Luôn dành sự quan tâm tối đa và hạn chế mức thấp nhất các tai nạn, cũng như cải thiện các điều kiện an toàn cho nơi làm việc.
Và điều quan trọng Dolce & Gabbana cam kết bảo đảm các cơ hội như nhau cho từng nhân viên, không phân biệt giới tính, chủng tộc, tôn giáo, chính trị, địa vị cá nhân và xã hội.
Với khách hàng:
Dolce & Gabbana đặt tính chuyên nghiệp trong các dịch vụ khách hàng gắn với mục đích tạo ra mối quan hệ gắn bó từ lòng trung thành của khách hàng dựa trên những giá trị độc đáo, sáng tạo mà công ty mang đến cho khách hàng để thỏa mãn nhu cầu thị hiếu và sự mong đợi từ phía khách hàng.
Đồng thời Dolce & Gabbana áp dụng một chính sách nghiêm ngặt nhằm đảm bảo bí mật tối đa về thông tin của khách hàng cũng như các thiết kế độc quyền của mỗi khách hàng.
Với nhà cung cấp và các đối tác thương mại:
Dolce & Gabbana chọn nhà cung cấp và đối tác thương mại theo những tiêu chuẩn của những người thực sự có khả năng đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn đó, dựa trên tính chuyên nghiệp, tính bền vững và giá trị kinh tế. Công ty cam kết đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình lựa chọn của mình. Đồng thời tránh các trường hợp xung đột lợi ích giữa các bên. Không lợi dụng ưu thế mạnh hơn mà chèn ép bên còn lại.
Với cơ quan hành chính:
Dolce & Gabbana cam kết để đảm bảo tính toàn vẹn và minh bạch tối đa trong quan hệ với các nhà chức trách giám sát và kiểm soát, với quan tòa và nói chung với bất kỳ quan chức nào.
Với thị trường cạnh tranh:
Dolce & Gabbana, trong việc theo đuổi sứ mệnh của mình, cam kết tôn trọng các quy tắc cạnh tranh công bằng, minh bạch trong kinh doanh, quan hệ với đối thủ một cách tôn trọng và hợp tác
III/ Môi trường bên ngoài :
1 . Môi trường vĩ mô:
a. Môi trường kinh tế:
Tăng trưởng kinh tế
Tăng trưởng quý III/ 2010 của Italia thấp hơn dự báo của các chuyên gia, cho thấy đà phục hồi của nền kinh tế này đang có dấu hiệu chững lại. Theo các chuyên gia, đà suy giảm sẽ còn kéo dài trong thời gian tới nếu nhu cầu tiêu thụ nội địa tiếp tục yếu. Ngoài ra, những bất ổn chính trị cũng gây cản trở đối với đà tăng trưởng của Italia. Kinh tế Italia trong năm 2010 đã tăng trưởng 1,1% so với một năm trước đó, trong đó quý 4 tăng trưởng 0,1% so với quý 3, Cơ quan thống kê ISTAT hôm nay (15.2) cho biết.
Các nhà phân tích đã dự đoán quý cuối năm ngoái kinh tế quốc gia này sẽ tăng trưởng từ 0,2 đến 0,3%, tuy nhiên trong ba tháng cuối năm này kinh tế quốc gia này chỉ tăng trưởng nhẹ mặc dù thường dịp cuối năm nhu cầu mua sắm tăng mạnh mang lại nhiều lợi nhuận cho nền kinh tế.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng trong quý 4 không được như mong đợi, nhưng số liệu tăng trưởng cả năm tương đương tỷ lệ mà các nhà phân tích dự đoán.
Tuy nhiên tăng trưởng kinh tế Italia hiện vẫn thu hẹp so với cuối năm 2004 do năm 2009 kinh tế nước này đã thu hẹp 5,1% và năm 2008 thu hẹp 1,3%.
Kinh tế quốc gia này đã tăng trưởng giai đoạn giữa năm ngoái khi đồng euro suy yếu so với các đồng tiền chủ chốt khác giúp đẩy mạnh xuất khẩu và du lịch, tuy nhiên khi đồng tiền chung châu Âu tăng trở lại vào cuối mùa hè thì tốc độ tăng trưởng đã giảm trở lại.
· Kinh tế Mỹ 2010 tăng trưởng mạnh nhất 5 năm qua
Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 28/1, kinh tế Mỹ đã tăng trưởng với tốc độ 3,2% trong quý cuối cùng của năm ngoái, cao hơn so với mức 2,6% trong quý trước, nhưng vẫn thấp hơn mức dự báo của 85 chuyên gia kinh tế do Bloomberg tổng hợp là 3,5%.
Tính cả năm 2010, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế số 1 thế giới tăng 2,9%, trái với mức sụt giảm 2,6% trong năm 2009 và mức 0% của năm 2008, đồng thời là mức tăng trưởng mạnh nhất từ sau năm 2005, khi đó GDP tăng 3,1%.Như vậy, GDP của Mỹ đã tăng trưởng trong sáu quý liên tiếp sau khi trải qua giai đoạn khủng hoảng dài nhất và sâu rộng nhất kể từ những năm 30.
Theo Bộ Thương mại Mỹ, yếu tố tạo nên đà tăng trưởng mạnh của GDP trong quý 4/2010 là do có sự tăng trưởng trong chi tiêu tiêu dùng và xuất khẩu. Chi tiêu của các hộ gia đình, lĩnh vực chiếm 70% nền kinh tế, có mức tăng trưởng 4,4% so với cùng kỳ năm 2009, là mức tăng cao nhất kể từ quý 1/2006.
Khoản chi vào hàng hóa lâu bền, như ôtô và đồ dùng gia đình, của các hộ gia đình tăng 21,6%. Trong khi đó, giá trị xuất khẩu của Mỹ trong quý cuối năm ngoái tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2009, trong khi đó, giá trị nhập khẩu giảm 15,5%. Hàng tồn kho là yếu tố cản trở nhiều nhất đến sự mở rộng của nền kinh tế trong quý vừa qua.Các chuyên gia cảnh báo nếu nền kinh tế không tăng trưởng nhanh hơn, tỷ lệ thất nghiệp sẽ không thể suy giảm nhanh đủ để đem lại công ăn việc làm cho hàng triệu người Mỹ. Theo thống kê, có hơn 8 triệu người Mỹ mất việc làm trong cuộc suy thoái kinh tế kéo dài từ cuối năm 2007 đến giữa năm 2009.
Ông Ryan Sweet, chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng Moody của Mỹ, cho rằng sự tăng trưởng của nền kinh tế hiện nay chỉ tạo đượ