Ra đời vào giữa năm 1996 -Trung Nguyên là 1 nhãn hiệu cà phê non
trẻ của Việt Nam, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành
thương hiệu cà phê quen thuộc nhất đối với người tiêu dùng cả trong và
ngoài nước. Đặng Lê Nguyên Vũ thực sự gây kinh ngạc cho các nhà doanh
nghiệp khi ôngcho tung ra sản phẩm cà phê hòa tan mang tên G7 vào tháng
11-2003 vừa qua. Tên gọi cà phê hòa tan G7 trong ý tưởng của anh là một
cái tên dễ tiếp cận quốc tế nhưng không mang tính vọng ngoại mà mang sứ
mạng chinh phục, chiếm lĩnh thị trường 7 nước phát triển. G7 đã được xuất
khẩu đến 43 quốc gia trên thế giới với các thị trường trọng điểm như Mĩ,
Trung Quốc.
6 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 7616 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Phân tích sản phẩm theo sơ đồ SWOT của cafe G7 Trung Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài: Phân tích sản phẩm theo sơ đồ SWOT
_NHOM 8_
café G7
sản phẩm của Trung Nguyên
Ra đời vào giữa năm 1996 -Trung Nguyên là 1 nhãn hiệu cà phê non
trẻ của Việt Nam, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành
thương hiệu cà phê quen thuộc nhất đối với người tiêu dùng cả trong và
ngoài nước. Đặng Lê Nguyên Vũ thực sự gây kinh ngạc cho các nhà doanh
nghiệp khi ông cho tung ra sản phẩm cà phê hòa tan mang tên G7 vào tháng
11-2003 vừa qua. Tên gọi cà phê hòa tan G7 trong ý tưởng của anh là một
cái tên dễ tiếp cận quốc tế nhưng không mang tính vọng ngoại mà mang sứ
mạng chinh phục, chiếm lĩnh thị trường 7 nước phát triển. G7 đã được xuất
khẩu đến 43 quốc gia trên thế giới với các thị trường trọng điểm như Mĩ,
Trung Quốc.
Điểm mạnh (Strengths) :
- Trung nguyên luôn chú trọng “tính dân tộc” trong mỗi sản phẩm của
mình và G7 cũng không ngoại lệ, dám đương đầu với mọi thách thức thể
hiện bản lĩnh của dân tộc, “chiến đấu“ trên sân nhà thì lợi thế chính là sự
thông thuộc, thấu hiểu văn hoá của người tiêu dùng bản xứ, từ đó chủ động
triển khai “thế trận“ và bắt đối thủ phải “chơi“ theo cách của mình. Tinh
thần dân tộc và yếu tố văn hoá là một “thế lực“ rất lớn trong tiếp thị. Trung
Nguyên đã phát huy được sức mạnh đó khi tập hợp được sự ủng hộ của
chính người tiêu dùng VN. Việc sử dụng những hạt café của đất rừng Tây
nguyên truyền thống làm sản phẩm café hòa tan mang phong cách việt đã
đánh vào tâm lí khách hàng “người việt nam dùng hàng việt”. Với thương
hiệu Trung nguyên được người dân việt nam biết đến và ưu chuộng, G7
nhanh chóng tạo được chỗ đứng trên thị trường việt nam - đó là điểm mạnh.
- Sản phẩm chất lượng tốt, hương vị riêng biệt : là sản phẩm của tập
đoàn trung nguyên nổi tiếng trong và ngoài nước. Được chế biến từ nguồn
nguyên liệu tốt nhất với công nghệ hiện đại và bí quyết chiết xuất đặc biệt,
Cà phê hòa tan G7 có hương vị khác biệt, đậm đặc và quyến rũ, đúng ‘gu’
thưởng thức cà phê Việt Nam. có khẩu vị và hương thơm đậm đà mà không
một loại cà phê hòa tan nào có được. Điều đó đã được kiểm chứng qua sự tin
tưởng của khác hàng dành cho G7, doanh số bán hàng của sản phẩm này đã
tăng lên nhanh chóng từ sau những đợt quảng cáo rầm rộ. Hơn nữa, việc
Trung Nguyên khai thác café G7 với nhiều hương vị để thích ứng với những
“cá tính” khách hàng khác nhau, vd như: café G7 3in1, G7 2in1, G7 hòa tan
đen, G7 cappuccino, làm phong phú thêm cho sản phẩm này.
- Khâu phân phối rất mạnh từ mạng lưới phân phối có sẵn của Trung
Nguyên và công tác quảng bá, tiếp thị : Trung Nguyên đã tung “đòn” táo
bạo là mời người tiêu dùng “thử mùi“ sản phẩm trong chương trình “Ngày
hội tuyệt đỉnh G7” được tổ chức quy mô tại Dinh Thống Nhất. Hơn 35000
người đã tham gia ngày hội này. Tại đây, Trung Nguyên mời người tiêu
dùng uống thử 2 ly cà phê hoà tan, một của G7, một của Nescafe (người tiêu
dùng không được cho biết nhãn hiệu trước khi uống) và so sánh xem họ
thích sản phẩm nào hơn. Trước khi tiến hành cuộc thử nghiệm cà phê này,
Trung Nguyên đã gửi thư thông báo cho Nescafe và sẵn sàng cho một vụ
kiện nếu có. Kết quả của cuộc “thử mùi“ đó cho biết có 89% người tiêu
dùng chọn G7 và 11% chọn Nescafe: Trung Nguyên thắng lợi hoàn toàn
trong chiến dịch này.
Điểm yếu (weaknesses) :
- Cách thức “tuyên chiến” lâu nay của G7 với nescafe, có người ủng
hộ, có người không. Triết lý cốt lõi lâu nay của G7 là “chiến đấu vì thương
hiệu Việt”, kêu gọi sự ủng hộ, đồng thuận của người tiêu dùng đồng bào cho
một sản phẩm nội địa. Tuy nhiên, sức thuyết phục từ thông điệp này đang
giảm dần, người tiêu dùng đang trông chờ một sản phẩm G7 với sự mới mẻ.
- G7 chỉ là một sản phẩm café của Trung nguyên nên sự vững chắc còn
chưa được khẳng định, sẽ có những sản phẩm thay thế chăng? Như trước
đây café trung nguyên đã từng mất thương hiệu vào tay người nước ngoài,
để bây giờ G7 lên thay thế. Sự phát triển của một sản phẩm là cả một quá
trình dài, cần có những sự quản lý và hướng đi đúng đắn để giữ hình ảnh và
thói quen của người dùng, như một sản phẩm không thể thiếu.
Cơ hội ( opportunities) :
- G7 đi tiên phong trong cuộc “cách mạng” mang tên “tinh thần Việt”
thể hiện ước mơ của người Việt Nam dám đứng lên chứng tỏ mình, cơ hội
nằm ở những tư duy đầy sáng tạo, tinh thần nhiệt huyết muốn vươn mình trở
thành số một ở Việt nam và trên thế giới.
- G7 có nền tảng là Trung nguyên- một thương hiệu nổi tiếng từ lâu đã
được nhiều người biết đến, bằng những chiến lược marketing rộng khắp và
có quy mô lớn cộng với sự quảng bá hình ảnh cũng như chất lượng café G7
ra nước ngoài bằng chuỗi những cửa hàng nhượng quyền thương hiệu. G7
đang đứng trước cơ hội cạnh tranh cao với các đối thủ lớn như Highlands
coffee, điều đã từng làm tương tụ với Nescafe của Mỹ tại thị trường Việt
Nam.
Thách thức ( Threasts) :
- G7 đã từng tuyên chiến mạnh mẽ với Nescafe của hãng Nestle hoa
kì và dành được thị phần khá cao ở Việt nam, việc có nhiều công ty muốn
“lật đổ” là điều khó tránh khỏi. thách thức đặt ra là làm sao Trung nguyên có
thể giữ vững vị thế mà mình đã đạt được trong suốt 6 năm qua. Trung
nguyên cần đưa ra những sách lược lâu dài, chú trọng việc phát triển sản
phẩm số 1 của mình tại nước nhà để sản phẩm mang thương hiệu Việt này
mãi là thức uống mà người dân Viêt tự hào.
- Song song với việc phát triển sản phẩm tại Việt nam, việc phát triển
các cửa hàng nhượng quyền cũng có nhiều rủi ro khi không kiểm soát được
hệ thống các cửa hàng này, có thể làm mất uy tín của café Việt. Khi đó sẽ là
điều kiện thuận lợi để các công ty nước ngoài tấn công hòng đánh bật sản
phẩm G7. Sẽ là thách thức không nhỏ khi bị phân tán nguồn sản phẩm này