Mỗi ngày bất kể là đi học hay đi làm bạn đều phải che kín mặt mũi rồi là đội nón , mặc áo khoác không những do cái nắng gay gắt ở Sài Gòn mà còn là khói bụi từ hàng trăm hàng ngàn chiếc xe thải ra.Hơn thế nữa là bạn luôn phải “tham gia” vào dòng xe dài thênh thang nối đuôi nhau xe này cách xe kia chỉ vài căn-ti-mét.Và dĩ nhiên bạn sẽ trễ học hoặc muộn giờ làm có khi còn hơn thế nữa Nếu như bạn có được một điều ước, bạn có mơ ước được ngồi trong một chiếc xe “xịn” đầy đủ tiện nghi và người sở hữu nó chính là bạn để tha hồ “dạo”quanh Hà Nội hay Sài Gòn không? Nếu có bạn sẽ chọn loại xe nào BMW, FORD, HONDA, hay GM, .bạn sẽ chọn tiêu chí nào kiểu dáng, giá thành,chất lượng,tiết kiệm nhiên liệu hay đơn giản là chọn những thương hiệu nổi tiếng?Bạn đã từng biết đến loại xe mang thương hiệu TOYOTA chưa? Câu trả lời ắt hẳn là có.Bởi lẽ bạn cứ thử để ý một chút khi đi đường là bạn có thể nhận ra rằng cứ 10 xe là có khoảng 5 chiếc là của hang TOYOTA với đủ dòng xe nào là Camry, Innova, Land Cruise,Corolla Một bất ngờ là những chiếc xe này đến từ một đất nước cũng khá “nổi tiếng” với những trận động đất kinh hoàng, những ngọn núi lửa ác liệt và them vào đó là những cơn song thần hung hãn đã để lại biết bao mất mát và đau thương. Đó chính là đất nước Nhật Bản.Thêm vào đó Nhât Bản là nước phải gánh chịu những hậu quả nặng nề sau thế chiến thứ hai. Ấy thế mà hiện nay Nhật Bản lại chính là một trong ba đỉnh của tam giác kinh tế (hai đỉnh còn lại là Mỹ và Liên Minh Châu Âu EU),có “tiếng nói” “không nhỏ” trong nền kinh tế toàn cầu. Ẩn sau sự “thần kỳ” của Nhật Bản là gì?Và TOYOTA chính là một điển hình.Nó đã mang hình ảnh một đảo quốc đầy “bí ẩn”, “kì diệu” đến khắp các quốc gia trên thế giới.Toyota không chỉ có mặt trên những con đường đầy nắng và bụi của Việt Nam, thậm chí còn hiện diện ở những con đường uốn quanh những toà nhà “chọc trời” của Hoa Kỳ-một đất nước mà ngành sản xuất ô tô đang bị anh chàng khổng lồ GM “thống trị”.Nhưng “người hung” Toyota đã làm điều đó như thế nào?Liệu “ngôi vị thống trị” của GM có bị rơi vào tay TOYOTA hay không? Và bây giờ chúng ta hãy cùng khám phá!!!
81 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2173 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích tình hình kinh doanh quốc tế của một tập đoàn đa quốc gia – Mnc, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH
KHOA THƯƠNG MẠI – DU LỊCH - MARKETING
BỘ MÔN: QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ
NHÓM ĐỀ TÀI: SỐ 4
“PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA MỘT TẬP ĐOÀN ĐA QUỐC GIA – MNC, TỪ ĐÓ RÚT RA BÀI HỌC KINH NGHIỆM”
LĨNH VỰC LỰA CHỌN: CN NẶNG - SẢN XUẤT ÔTÔ
TÊN TẬP ĐOÀN: TOYOTA - NHẬT BẢN
GVHD: QUÁCH THỊ BỬU
LỚP: DU LỊCH 2 – K32
DANH SÁCH THÀNH VIÊN:
TRƯƠNG THANH TƯỜNG VY
NGUYỄN XUÂN LAN
LÊ HÀ ANH TUYẾT
TRƯƠNG THỊ TƯỜNG LINH
TRẦN THỊ DIỄM TRANG
LÊ THỊ MỸ NGÂN
VŨ THANH HƯƠNG
TP.HỒ CHÍ MINH, THÁNG 10/2008
LỜI MỞ ĐẦU
Mỗi ngày bất kể là đi học hay đi làm bạn đều phải che kín mặt mũi rồi là đội nón , mặc áo khoác không những do cái nắng gay gắt ở Sài Gòn mà còn là khói bụi từ hàng trăm hàng ngàn chiếc xe thải ra.Hơn thế nữa là bạn luôn phải “tham gia” vào dòng xe dài thênh thang nối đuôi nhau xe này cách xe kia chỉ vài căn-ti-mét.Và dĩ nhiên bạn sẽ trễ học hoặc muộn giờ làm có khi còn hơn thế nữa…Nếu như bạn có được một điều ước, bạn có mơ ước được ngồi trong một chiếc xe “xịn” đầy đủ tiện nghi và người sở hữu nó chính là bạn để tha hồ “dạo”quanh Hà Nội hay Sài Gòn không? Nếu có bạn sẽ chọn loại xe nào BMW, FORD, HONDA, hay GM,….bạn sẽ chọn tiêu chí nào kiểu dáng, giá thành,chất lượng,tiết kiệm nhiên liệu hay đơn giản là chọn những thương hiệu nổi tiếng?Bạn đã từng biết đến loại xe mang thương hiệu TOYOTA chưa? Câu trả lời ắt hẳn là có.Bởi lẽ bạn cứ thử để ý một chút khi đi đường là bạn có thể nhận ra rằng cứ 10 xe là có khoảng 5 chiếc là của hang TOYOTA với đủ dòng xe nào là Camry, Innova, Land Cruise,Corolla…Một bất ngờ là những chiếc xe này đến từ một đất nước cũng khá “nổi tiếng” với những trận động đất kinh hoàng, những ngọn núi lửa ác liệt và them vào đó là những cơn song thần hung hãn đã để lại biết bao mất mát và đau thương. Đó chính là đất nước Nhật Bản.Thêm vào đó Nhât Bản là nước phải gánh chịu những hậu quả nặng nề sau thế chiến thứ hai. Ấy thế mà hiện nay Nhật Bản lại chính là một trong ba đỉnh của tam giác kinh tế (hai đỉnh còn lại là Mỹ và Liên Minh Châu Âu EU),có “tiếng nói” “không nhỏ” trong nền kinh tế toàn cầu. Ẩn sau sự “thần kỳ” của Nhật Bản là gì?Và TOYOTA chính là một điển hình.Nó đã mang hình ảnh một đảo quốc đầy “bí ẩn”, “kì diệu” đến khắp các quốc gia trên thế giới.Toyota không chỉ có mặt trên những con đường đầy nắng và bụi của Việt Nam, thậm chí còn hiện diện ở những con đường uốn quanh những toà nhà “chọc trời” của Hoa Kỳ-một đất nước mà ngành sản xuất ô tô đang bị anh chàng khổng lồ GM “thống trị”.Nhưng “người hung” Toyota đã làm điều đó như thế nào?Liệu “ngôi vị thống trị” của GM có bị rơi vào tay TOYOTA hay không? Và bây giờ chúng ta hãy cùng khám phá!!!
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ TOYOTA
I)CHÂN DUNG NHÀ SÁNG LẬP
1) Ông tổ Toyota – Sakichi Toyoda (1867 – 1930)
Ông sinh tại một làng quê nhỏ tại tỉnh Yamaguchi trong một gia đình thợ thủ công nghèo. Bố ông làm thợ mộc, còn mẹ ông ở nhà dệt vải. Làng quê của Sakichi Toyoda là một làng nghề dệt vải có truyền thống của Nhật Bản. Đến cổng làng là có thể nghe rõ tiếng máy dệt chạy khắp làng. Cha của Sakichi Toyoda là một người thợ mộc khéo tay và khá nổi tiếng trong làng.
Năm 1934 công ty Toyota đã công bố chiếc xe ôtô đầu tiên, mở đường cho kỷ nguyên huy hoàng của tập đoàn Toyota sau này.
Năm 2005, với doanh thu gần 180 tỉ USD, Toyota là tập đoàn duy nhất của Nhật Bản và cũng là duy nhất của châu Á nằm trong "Top ten" của những tập đoàn có qui mô lớn nhất.
2) Cha đẻ Toyota – Kiichiro Toyoda (11/6/1894 - 27/3/1952)
Là con trai cả của Toyoda Sakichi.Ông là người kế nghiệp một cơ ngơi đồ sộ mà người cha đã gây dựng. Không chỉ làm sự nghiệp của cha tiếp tục cất cánh, Kiichiro còn phải gánh vác trên vai một sứ mệnh lớn hơn, hiện thực hóa ước mơ còn dang dở của cha: đó là làm nên những chiếc xe hơi “made in Japan”.
Tháng 3-1918, khi đạo luật trợ cấp xe quân đội được ban hành, những tập đoàn, công ty lớn của Nhật với nguồn vốn đầy đủ bắt đầu cân nhắc nghiêm túc việc gia nhập ngành công nghiệp ôtô. Vào thời điểm đó, Kiichiro Toyoda còn học đại học, tuy hầu hết các khóa học công trình phổ biến nhất tập trung vào việc chế tạo tàu thuyền, thế hệ sinh viên cùng lứa tuổi với Kiichiro đã bắt đầu hứng thú với những động cơ đốt trong.
Trước ngưỡng cửa Chiến tranh thế giới thứ nhất, tiêu điểm chú ý của các sinh viên ngành công trình cơ khí dồn vào động cơ xe hơi và máy bay. Kiichiro cũng không ngoại lệ. Năm 1921, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành công trình cơ khí tại Đại học hoàng gia Tokyo, Kiichiro vào làm tại Công ty dệt bông vải sợi Toyoda của cha. Thừa hưởng từ cha niềm tin rằng những kiến thức kỹ thuật tiên tiến chỉ trở nên hữu ích khi người ta đã nắm vững trước hết những kỹ thuật thực tế ngay tại xưởng sản xuất, Kiichiro không chỉ ngồi yên trong văn phòng chỉ đạo mà luôn lăn xả xuống xưởng trực tiếp hướng dẫn công nhân cách thức cải tiến công việc.
Kiichiro bị mất quyền quản lý hoạt động kinh doanh cơ khí đang phát đạt của gia đình vào tay người anh rể. Không buồn chán, năm 1929, ông đi tham quan hàng loạt nhà máy sản xuất xe hơi ở Mỹ và Anh. Khi trở về nhà, ông quyết tâm chế tạo những chiếc xe hơi đẳng cấp quốc tế. Được cha tài trợ kinh phí, ông bắt tay thực hiện công việc ngay lập tức. Với một quyết tâm và sự cần mẫn hiếm có, đúng phẩm chất đặc thù của người Nhật Bản, cha con Toyoda vừa duy trì sản xuất máy dệt vừa âm thầm chuẩn bị cho dây chuyền sản xuất ôtô đầu tiên của Nhật Bản. Quan điểm của Sakichi Toyoda là phải biết họ làm ôtô như thế nào rồi mình sẽ tìm cách để làm tốt hơn.
Không phụ lòng cha, Kiichiro Toyoda đã tìm mọi cách để tìm hiểu công nghệ sản xuất xe hơi. Hàng chục động cơ xe ôtô được cha con Sakichi Toyoda và Kichiro Toyoda mua về để mổ xẻ tìm hiểu từng chi tiết. Những ngày đầu, ông dành nhiều thời gian để nghiên cứu, cải tiến động cơ xe Chevrolet, lần lượt từng dây chuyền sản xuất vỏ xe, gầm xe rồi động cơ xe ôtô được gia đình Toyoda hoàn thiện. Đến cuối những năm 1930, Kiichiro thành lập công ty riêng của mình mang tên Toyota, được viết bằng tám nét chữ, một con số may mắn của người Nhật Bản. Năm 1934, Kiichiro Toyoda, lúc này đã thay cha điều hành công ty Toyoda đã công bố chiếc xe ôtô đầu tiên, mở đường cho kỷ nguyên huy hoàng của tập đoàn Toyota sau này.
Ông tìm được người tri kỷ là Eiji, người đã nối bước ông theo học tại trường đại học Tokyo University. Năm 1935, hai người sản xuất một loại xe mang tên A1, đánh bật loại xe Chrysler DeSoto Airflow. Để tăng cường hoạt động sản xuất, giảm thời gian linh kiện nằm trong kho, Kiichiro giảm bớt dây chuyền cung cấp và linh kiện chỉ được chuyển tới nhà máy đúng thời điểm lắp ráp. Nhưng hoạt động sản xuất xe hơi vẫn rất chậm chạp mãi cho tới năm 1947 và đó là sự thành công quá muộn đối với Kiichiro. Năm 1950, ông phải rời khỏi công ty sau một cuộc đình công và hai năm sau ông mất.
II) LỊCH SỬ THƯƠNG HIỆU, LOGO VÀ SLOGAN1. Lịch sử thương hiệu :
Cái tên Toyota được sửa đổi từ Toyoda, tên người sáng lập hãng ôtô lớn nhất Nhật Bản. Sau gần 7 thập kỷ phát triển, Toyota mới một lần duy nhất thay đổi logo của hãng.
Xuất hiện sớm tại Việt Nam với những chiếc Toyota Crown sang trọng dành cho các quan chức cao cấp vào những năm 90 của thế kỷ trước, hiện nay, sản phẩm của Toyota đã trở nên phổ biến, đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Giá cả, chất lượng và dịch vụ là những ưu tiên hàng đầu mà Toyota dành cho người tiêu dùng, chính vì thế, sẽ không là ngạc nhiên khi trên đường phố Việt Nam, cứ 10 ôtô thì có khoảng 4 chiếc mang thương hiệu Toyota.
Mẫu xe SA năm 1947-1952, động cơ 955cc, công suất 27 mã lực.
Hiện là công ty lớn nhất thế giới, vượt qua cả tập đoàn ôtô khổng lồ General Motors, Mỹ, là công ty đứng đầu thị trường ôtô Việt Nam, thành công của Toyota bắt nguồn từ sự kết hợp giữa tài năng kinh doanh thiên bẩm và những sắc màu văn hoá truyền thống của người Nhật Bản.
Sự ra đời và phát triển của thương hiệu Toyota gắn liền với dòng họ Toyoda, thuộc quận Aiichi, cách thủ đô Tokyo hơn 300 km về phía đông nam. Năm 1936, gia đình Sakichi Toyoda có ý tưởng thành lập công ty chuyên sản xuất ôtô khi họ giành được một trong hai giấy phép sản xuất ôtô của chính phủ Nhật Bản.
Cái tên “Toyota” phát âm không rõ như Toyoda, nhưng có vẻ như nó thích hợp hơn đối với tâm lý quảng cáo, hơn nữa, chữ Toyota (トヨタ) chỉ có 8 nét so với 10 nét của Toyoda (トヨダ ), theo quan niệm truyền thống của người Nhật, con số 8 mang lại sự may mắn và tượng trưng cho sự lớn mạnh không ngừng, trong khi đó số 10 là một số tròn chĩnh, không còn chỗ cho sự phát triển. Thương hiệu Toyota ra đời từ đó và tháng 4/1937, Toyota chính thức được đăng ký bản quyền thương mại.
Sau những năm chiến tranh thế giới thứ hai tàn khốc, đất nước Nhật Bản hoang tàn và đổ nát. May mắn thay, những nhà máy của Toyota tại tỉnh Aichi không bị bom nghiền nát. Điều đó giúp Toyota bắt đầu quá trình hồi phục bằng việc sản xuất những chiếc ôtô thương mại đầu tiên mang tên Model SA. Năm 1950, công ty bán lẻ Toyota Motor Sales Co. được thành lập và đến năm 1956 là hệ thống phân phối Toyopet. Chiến lược kinh doanh đúng đắn mang lại cho Toyota những thành công vượt bậc về mặt thương mại, bên cạnh đó là sự phát triển vượt bậc về công nghệ sản xuất ôtô. Toyota không có nhiều bằng phát minh sáng chế như General Motors hay Ford Motor Company, tuy nhiên, chất lượng của sản phẩm mang thương hiệu Toyota luôn được đảm bảo ở mức độ cao nhất bởi Toyota sở hữu những kỹ sư, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ ôtô thế giới.
2. Logo:
Theo lời khuyên của chuyên gia người Nhật hàng đầu tại chi nhánh của General Motors ở Nhật Bản lúc đó là Shotaro Kamiya, Sakichi Toyoda tổ chức một cuộc thi sáng tác biểu tượng cho công ty mới với những tiêu chí phải dễ hiểu, gợi tả được đó là một công ty trong nước và chứa đựng những âm tiết Nhật Bản. Trong số 27.000 mẫu biểu tượng được gửi về, có một biểu tượng mang tên “Toyota” với hình tròn bao quanh.
Sau đó, trải qua một lần chỉnh sửa, Toyota đã có biểu tượng của ngày hôm nay. Đó là: 3 hình eclipse lồng vào nhau, tượng trưng cho 3 trái tim.
Ba trái tim này thể hiện ý nghĩa:
Sự quan tâm đối với khách hàng,
Sự quan tâm đến chất lượng sản phẩm
Sự quan tâm đến những nỗ lực phát triển không ngừng trong kỹ thuật
Sự thành công của Toyoto làm nên từ các yếu tố mà hãng đã nhấn mạnh trong logo của mình:
Chiến lược kinh doanh sáng suốt
Phục vụ tốt khách hàng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về phụ tùng
Chú ý việc cải tiến kỹ thuật, có động cơ bền và ít hao xăng
3. Slogan
TOYOTA - The car in front is a Toyota
TOYOTA - Sang trọng và khác biệt hơn (VIOS HI)
TOYOTA - Mãnh lực tiên phong (Camry V6)
TOYOTA - Với chúng tôi bạn có thể an tâm và tin tưởng.
TOYOTA ĐÔNG SÀI GÒN - sang hơn, tiện nghi hơn.
TOYOTA ANH THÀNH - phục vụ cho thành công của bạn.
III) NHỮNG NGƯỜI ĐÃ GÓP PHẦN ĐƯA TOYOTA LÊN ĐỈNH CAO DANH VỌNG
EIJI TOYODA
Sinh ra vào ngày 12 tháng 9 năm 1913, phần lớn thời thơ ấu Toyoda thường quanh quẩn bên nhà máy dệt của cha gần Nagoya. Ảnh hưởng có tính định hướng bên cạnh công việc kinh doanh vải sợi chính là người chú của Eiji, Rashomon Sakichi Toyoda. Về mặt nghề nghiệp, Sakichi là một người thợ mộc, nhưng lại có tư chất của một nhà phát minh. Vào năm 1929, công ty Platt Brothers của Anh đã trả cho Sakichi 100.000 bảng để mua quyền sử dụng loại khung cửi dệt vải mà ông sáng chế. Sakichi dành khoản tiền này đầu tư vào sản xuất ô tô.
Thừa hưởng được từ công việc kinh doanh của gia đình, việc Eiji Toyoda lựa chọn bằng kĩ sư để theo học cũng là điều tự nhiên. Ông bắt đầu học tại trường đại học hoàng gia Tokyo vào năm 1933.
Trong khi Eiji đang theo học đại học thì người anh em họ Kiichiro, con cả của Sakichi mua thiết bị máy móc sản xuất ô tô để trang bị tại xưởng dệt tự động Toyoda.
Vào năm 1936, sau khi kết thúc chương trình học, Eiji cùng tham gia với người anh em họ của mình. Vào năm đó công ty đổi tên từ Xưởng dệt tự động Toyoda thành Toyota.
Những mốc quan trọng
Công việc đầu tiên mà Eiji phải hoàn thành là tạo điều kiện cho hoạt động nghiên cứu của công ty, mời gọi những nhà khoa học và những kĩ sư tài năng tới đảm nhận các công việc nghiên cứu và phát triển. Sau đó ông lao vào lập kế hoạch sản xuất.
Vào thời điểm đó, Toyota đang sản xuất loại xe hơi được thiết kế dựa trên mẫu xe Chevrolet của hãng General Motors, Mỹ. Mẫu xe đầu tiên của Toyota được sản xuất theo dây chuyền là vào năm 1936.
Từ những năm 50 Toyota mới quyết tâm xây dựng mình thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu. Sự nổi tiếng bắt đầu sau khi Eiji tới thăm nhà máy Rouge rộng lớn tại Dearborn, Michigan, Mỹ của hãng Ford.
Từ đó, Toyota đã tham gia vào thị trường ô tô được 13 năm và sản xuất được hơn 2.500 chiếc xe hơi. Nhà máy Rouge sản xuất ra một lượng ô tô đáng kinh ngạc lên tới 8.000 chiếc mỗi ngày.
Ấn tượng trước khả năng sản xuất của hãng ô tô Mỹ, Eiji nhận thấy nếu ông có thể kết hợp giữa nhà sản xuất vĩ đại nhất nước Mỹ này với các phương pháp sản xuất của Nhật Bản thì Toyota có thể sẽ đạt được một thành quả tốt hơn.
Chiếc xe hơi đầu tiên của Toyota, xe Crown có sự khởi đầu mang một chút bất trắc. Được giới thiệu vào một ngày đầu năm 1955, xe Crown đã giành được thành công tại Nhật Bản nhưng lại thất bại khi không tạo ra được bất cứ ấn tượng nào trên thị trường Mỹ khi nó được bán ở đó 2 năm sau. Được thiết kế cho đường Nhật Bản, nó trở nên chậm chạp và dễ bị nóng máy khi đi trên đường cao tốc của Mỹ.
Tuy nhiên cuối cùng thì sự bền bỉ cũng được trả công, vào những năm 1960 xe hơi của Toyota đã gặp may mắn với nhãn hiệu Corona và Corolla, cả hai đều bán rất chạy.
Thành công của Corolla vào năm 1968 đã giúp cho công ty có khả năng vọt lên một bước rất xa và vào năm 1975, Toyota đã thay thế Volkswagen để trở thành nhãn hiệu xe hơi được nhập khẩu số 1 vào thị trường Mỹ.
Vào năm 1984, công ty liên doanh với General Motors để xây dựng một nhà sản xuất Toyota tại Mỹ. Toyota tiếp tục không có đối thủ trong việc xây dựng tiếng tăm về chất lượng. Nhưng chính sản phẩm Toyota Lexus lại là vật đảm bảo có giá trị nhất cho danh tiếng của công ty tại Mỹ.
Xe Lexus là một thành công mang tính cá nhân của Eiji. Vào tháng 8 năm 1983, ông đã triệu tập một cuộc họp bí mật trong nội bộ công ty, và hỏi những người có mặt “Chúng ta có thể tạo ra một chiếc xe cao cấp để thách thức loại xe tốt nhất hay không”? Câu trả lời đáp lại là có.
Trong thị trường xe hơi cao cấp, Toyota đã phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những nhãn hiệu đã được khẳng định, trong đó có Mercedes và BMW. Không nản lòng, Toyota đã tạo ra nhãn hiệu mới-xe Lexus để tạo sự cách biệt tâm lý với những loại xe đáng giá khác của hãng.
Eiji làm vô hiệu hoá bất cứ mối lo ngại nào về sự đáng tin cậy và chất lượng của xe Lexus bằng cách nhấn mạnh rằng công ty đã thuê kĩ sư của các hàng Mercedes và BMW. Thành quả cuối cùng là chiếc Lexus LS400.
7 năm, 2 tỷ USD, 1.400 kĩ sư, 2.300 kỹ thuật viên và 450 nguyên mẫu và tạo ra 200 sáng chế là những số liệu liên quan tới dòng xe cao cấp này. Xe Lexus được thử nghiệm tại Nhật Bản trên các loại đường cao tốc được xây dựng giống hệt đường cao tốc tại Mỹ, Đức và Anh. Toyota còn mô phỏng những tín hiệu của đường bộ nước ngoài.
Ngày nay, Toyota là nhà sản xuất xe hơi thống trị tại Nhật và là nhãn hiệu xe hơi lớn thứ 3 thế giới bên cạnh Mercedes và BMW. Hãng bán được gần 1,5 triệu xe mỗi năm tại Mỹ. Eiji thôi giữ chức Chủ tịch công ty vào năm 1994.
Shoichiro Toyoda
KCE, AC (1925) là chủ tịch của tập đoàn xe hơi Toyota từ giữa năm 1992 đến 1999 và bây giờ là chủ tịch danh dự của Toyota. Shoichiro Toyota sinh năm 1925 là con trai của Kiichiro Toyota và tốt nghiệp đại học Nagoya năm 1947 với bằng kĩ sư. Ông tham gia vào Toyota vào năm 1952, sau đó lấy bằng tiến sĩ và kĩ sư với luận án tốt nghiệp tập trung vào kỹ thuật phun nhiên liệu.
Shoichiro Toyoda trở thành giám đốc quản lý của Toyota vào năm 1961. Sau đó thăng tiến trở thành giám đốc quản lí cấp cao vào năm 1967, đến năm 1972 ông đã là phó chỉ tịch hội đồng quản trị. Vào năm 1972 ông được bổ nhiệm làm chủ tịch của tổ chức Marketing Toyota vào năm 1981.
Tiến sĩ Shoichiro đã đảm nhận chức chủ tịch của tập đoàn xe hơi Toyota, hợp nhất trên sự liên kết của tổ chức sản xuất và bán hàng vào 1982 và sau đó giữ quyền chủ tịch từ 1992 đến 1999. Tiến sĩ Shoichiro trở thành chủ tịch danh dự của Toyota vào năm 1999. Kỹ thuật tự dộng điều khiển chất lượng và quản lý nhà máy đã nhấn mạnh tầm quan trọng chủ yếu của ông. Thông qua nghề nghiệp của mình, ông đã nhận DEMING PRIZE vào 1980 về việc kiểm soát chất lượng và phân phối. Vào 1984 ông nhận được huân chương mề đai xanh uy tín vì những đóng góp cho cộng đồng nổi bật mà ông đã làm trong kinh doanh. Ông – người phát ngôn xuất chúng cho ngành công nghiệp tự động, cũng đã từng giữ cả hai vị trí phó chủ tịch và chủ tịch trong những liên đoàn tổ chức kinh tế Nhật Bản. Và hiện tại đang là chủ tịch danh dự.
Năm 1996, ông đảm nhận những trách nhiệm như là chủ tịch hội đồng kinh tế của cục kế hoạch kinh tế Nhật Bản. Năm 1997 ông được chọn làm chủ tịch hội liên hiệp Nhật Bản. Năm 2000, ông là người Nhật thứ hai (sau Eiji Toyoda) đã được nhận huy chương danh dự FISITA được ban tặng bởi IFAES (the Internatinal Federation of Automotive Engineering Societies). Ông được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành tại Hồng Kông của hiệp hội tư vấn Quốc tế vào những năm 1998 đến 2005. Năm 2002, ông được chọn là chủ tịch danh dự của NIPPON Keidanren. Năm 2006 ông được bổ nhiệm làm đại diện tiêu biểu của EXPO 2005 Aichi Nhật Bản vào tháng 2 và đảm nhận vị trí chủ tịch của Kaiyo Academy vào tháng 4.
Tiến sĩ Shoichiro rất thích thú với âm nhạc Nhật Bản, làm vườn và chơi Golf. Ông và vợ - Hiroko có một con gái và con trai.
Hiroshi Okuda
Sinh năm 1932 tại quận Mie , là chủ tịch tập đoàn xe hơi Toyota vào năm 1999.Ông đã trở thành tổng giám đốc của Toyota vào năm 1995 và đã làm việc ở công ty trong vòng 50 năm.Năm 1998 Okuda được chọn là một trong những đại sứ tiêu biểu của hội đòng chiến lược kinh tế Nhật Bản và liên đoàn lao động Nhật Bản vào năm 1999.Ông cũng đã giữ vị trí chủ tịch của hiệp hội sản xuất ô tô Nhật Bản kể từ năm 2000.Okuda hiện đã có đai đen Judo và tốt nghiệp đại học Hitotsubashi vào năm 1955.
Okuda đã thấy sự cần thiết của những chiếc xe động cơ sạch hybrid trước nhu cầu của cả thế giối về chúng.Ông đã làm tỏa sang công nghệ động cơ xe hơi tiết kiệm nhiên liệu và không khí thải.
Fujio Cho
Sinh ngày 2/2/1937 ngay sau khi tốt nghiệp ngành Luật, Đại học Tokyo, Cho "đầu quân" cho Toyota. Ông Cho bắt đầu làm việc tại Toyota vào năm 1960, khi ông tròn 23 tuổi. Năm 1988, nhà máy mới của Toyota được mở tại Kentucky, Mỹ và Cho được chọn làm giám đốc nhà máy này, mở ra một bước ngoặt mới trong sự nghiệp của Cho cũng như sự phát triển của Toyota. Fujio Cho trở thành Tổng giám đốc của Toyota năm 1999.
Chủ tịch Fujio Cho, nổi tiếng là một lãnh đạo dễ gần gũi. Hiếm khi người ta thấy ông có mặt tại văn phòng vì ông dành phần lớn thời giờ làm việc xuống từng phân xưởng để chúc mừng các nhóm lao động hiệu quả nhất. Điều này đã giúp ông chiếm được sự ngưỡng mộ và tôn trọng của tất cả 264 ngàn nhân viên Toyota. Trên thế giới hiện nay có không nhiều những nhà lãnh đạo doanh nghiệp tầm cỡ như ông lại bỏ ra nhiều thời gian với nhân viên đến như thế. Ông đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp phát triển của hãng xe hơi Nhật này. Là người khiêm tốn, ông Cho luôn đề cập đến đóng góp của các nhà lãnh đạo tiền nhiệm và cộng sự hơn là nói về bản thân mình.
Không giống phong cách mạnh mẽ của người tiền nhiệm Hiroshi Okuda, Fujio Cho nổi tiếng là nhà quản lý rất điềm đạm, cẩn thận và chắc chắn. Ông đại diện cho phong cách của Toyota: khiêm nhường, luôn mỉm cười, nhưng có thể nhìn thấy mọi thách thức và cơ hội.
Cuộc sống đời thường của ông cũng bình dị như tính cách của ông vậy: ông thích nghe nhạc, đánh golf và câu cá.Ông cũng là người biết ứng biến mau lẹ và nhanh chóng thích nghi với tình thế. Cho nói ông học tính linh hoạt này trong thời gian chín năm làm tổng giám đốc nhà máy ở Georgetown. Đây là nhà máy Toyota đầu tiên ở Mỹ. Nhờ công nhân Mỹ liên tục chất vấn về cách làm việc mà ông nhận ra nhiều chi ti