Ngày nay, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, đang diễn ra trên tất cả các lĩnh vực của hoạt động kinh doanh, một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển được trên thương trường thì việc quan trọng và cần thiết nhất là phải hướng doanh nghiệp mình đi trên một con đường đúng đắn và phù hợp với sự thay đổi thường xuyên và đột ngột của môi trường nhằm đạt được sự thích nghi cao độ, đảm bảo sự bền vững cho doanh nghiệp. Để đạt được điều này, không gì khác hơn, các doanh nghiệp phải xác định và xây dựng một chiến lược kinh doanh thật đúng đắn cho chính doanh nghiệp mình, bởi vì chiến lược kinh doanh chính là cơ sở, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Với việc xây dựng chiến lược kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ môi trường hoạt động của mình, từ đó có thể nhận thấy rõ những cơ hội, điểm mạnh, nguy cơ và điểm yếu, qua đó giúp doanh nghiệp phát huy điểm mạnh, tận dụng cơ hội, hạn chế điểm yếu và giảm thiểu nguy cơ cho hoạt động của doanh nghiệp mình. Bởi vậy, trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh quyết liệt như hiện nay, muốn kinh doanh thắng lợi doanh nghiệp phải hiểu rõ các yếu tố của môi trường kinh doanh, để có thể đề ra những chiến lược kinh doanh phù hợp, chỉ khi nào làm được như vậy thì sản phẩm-dịch vụ của doanh nghiệp mới có thể cạnh tranh lại sản phẩm-dịch vụ của đối thủ không chỉ trong nội địa mà còn các nước trong khu vực, để nhằm mục tiêu hướng đến một tương lai tốt đẹp cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
Xuất phát từ tầm quan trọng đó, trong thời gian thực tập tại Công ty CP Tầm Cao, em quyết định chọn đề tài “Phân tích tình hình kinh doanh và ứng dụng TMDT tại công ty” để làm đề tài thực tập của mình.
Đề tài gồm 3 chương:
Chương 1: Giới thiệu tổng quan về công ty cổ phần tầm cao
Chương 2: Tình hình kinh doanh và môi trường kinh doanh của công ty tầm cao
Chương 3: Đánh giá chung và kiến nghị
29 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2500 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích tình hình kinh doanh và ứng dụng thương mại điện tử tại công ty cổ phần Tầm Cao, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, đang diễn ra trên tất cả các lĩnh vực của hoạt động kinh doanh, một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển được trên thương trường thì việc quan trọng và cần thiết nhất là phải hướng doanh nghiệp mình đi trên một con đường đúng đắn và phù hợp với sự thay đổi thường xuyên và đột ngột của môi trường nhằm đạt được sự thích nghi cao độ, đảm bảo sự bền vững cho doanh nghiệp. Để đạt được điều này, không gì khác hơn, các doanh nghiệp phải xác định và xây dựng một chiến lược kinh doanh thật đúng đắn cho chính doanh nghiệp mình, bởi vì chiến lược kinh doanh chính là cơ sở, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Với việc xây dựng chiến lược kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ môi trường hoạt động của mình, từ đó có thể nhận thấy rõ những cơ hội, điểm mạnh, nguy cơ và điểm yếu, qua đó giúp doanh nghiệp phát huy điểm mạnh, tận dụng cơ hội, hạn chế điểm yếu và giảm thiểu nguy cơ cho hoạt động của doanh nghiệp mình. Bởi vậy, trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh quyết liệt như hiện nay, muốn kinh doanh thắng lợi doanh nghiệp phải hiểu rõ các yếu tố của môi trường kinh doanh, để có thể đề ra những chiến lược kinh doanh phù hợp, chỉ khi nào làm được như vậy thì sản phẩm-dịch vụ của doanh nghiệp mới có thể cạnh tranh lại sản phẩm-dịch vụ của đối thủ không chỉ trong nội địa mà còn các nước trong khu vực, để nhằm mục tiêu hướng đến một tương lai tốt đẹp cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
Xuất phát từ tầm quan trọng đó, trong thời gian thực tập tại Công ty CP Tầm Cao, em quyết định chọn đề tài “Phân tích tình hình kinh doanh và ứng dụng TMDT tại công ty” để làm đề tài thực tập của mình.
Đề tài gồm 3 chương:
Chương 1: Giới thiệu tổng quan về công ty cổ phần tầm cao
Chương 2: Tình hình kinh doanh và môi trường kinh doanh của công ty tầm cao
Chương 3: Đánh giá chung và kiến nghỊ
Mặc dù đã cố gắng trong quá trình tìm hiểu và thực hiện đề tài, nhưng do hạn chế về thời gian thực tập cũng như kiến thức tiếp cận với thực tế nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được quan tâm đóng góp của quý thầy cô, các anh chị và các bạn để báo cáo hoàn thiện hơn nữa.
Em xin chân thành cảm ơn!
Đà Nẵng, ngày
Sinh viên thực hiện
Phan Văn Biên
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN TẦM CAO
1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty cổ phần Tầm Cao
1.1.1 Tên, địa chỉ của Công ty
Tên công ty: Công ty Cổ phần Tầm Cao
Tên giao dịch quốc tế: HIGHMARK JOINT STOCK COMPANY
Tên viết tắt: HighMark LSC
Điện thoại: 05113 690 099. Giám đốc – 0982 968 900
Fax : 05113 690 099
Logo:
Website:
Email: info@highmark.com.vn
Địa chỉ: Số 07 Hàm Nghi – Q. Thanh Khê - TP Đà Nẵng
1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển
Ra đời vào tháng 7 năm 2010 với tên gọi Công ty Cổ phần Tầm Cao với loại hình kinh doanh chính là dịch vụ sửa chữa máy tính. Tên gọi tiếng Anh là HighMark Joint Stock Company.
HighMark Laptop Service Center (HighMark LSC) là Trung tâm sửa chữa máy
tính trực thuộc Công ty Cổ phần Tầm Cao. Được khách hàng cá nhân và doanh nghiệp
biết đến như một địa chỉ tin cậy trong lĩnh vực “cung cấp các giải pháp và sản phẩm về công nghệ thông tin”.
Với tôn chỉ hành động: “Khách hàng sử dụng sản phẩm & dịch vụ lần 2 là tiêu chí đánh giá sự thành công của HighMark LSC”, chính vì điều này HighMark luôn luôn nỗ lực từng ngày để cập nhật các công nghệ mới và chất lượng dịch vụ nhằm mang đến cho Quí vị các giải pháp hoàn hảo nhất với những dịch vụ cộng thêm.
1.2 Sứ mệnh, quan điểm, triết lý kinh doanh và chức năng của công ty
1.2.1 Sứ mệnh
Sứ mệnh của công ty là “Trở thành đơn vị cung cấp giải pháp máy tính số 1 tại Đà Nẵng & miền Trung” Việt Nam. Công ty luôn tạo ra các dịch vụ đảm bảo về giá cả, chất lượng nhằm mang lại sự hài lòng tốt nhất cho tất cả mọi người. Công ty tôn trọng sâu sắc sự sáng tạo và cống hiến của các cá nhân trong công việc, xem các nhân viên trong công ty như là người trong một gia đình và Ban lãnh đạo cam kết tất cả vì sự phát triển lâu dài và bền vững của tổ chức. Ngoài ra công ty còn gắn bó trách nhiệm với cộng đồng và xem công ty tồn tại là để làm cho cuộc sống của mọi người trở nên tốt đẹp hơn.
1.2.2 Quan điểm phát triển
Với HighMark LSC
- Phát triển có định hướng, chú trọng đầu tư về con người và liên tục đổi mới về
công nghệ để phù hợp với nhu cầu của khách hàng và xã hội.
- Nhân lực là mục tiêu trung tâm, là động cơ thúc đẩy sự phát triển HighMark LSC.
Với đối tác và khách hàng
- HighMark LSC luôn cam kết đồng hành, lắng nghe và chia sẻ để đáp ứng yêu cầu của Quý khách hàng và đối tác một cách tốt nhất.
- Sự hài lòng của Khách hàng cũng là sự thành công của HighMark LSC.
Với cộng đồng
- Chia sẻ các khó khăn với cộng đồng xã hội thông qua các hoạt động truyền thông, nhân đạo.
- Xây dựng các chương trình mang tính cộng đồng, hướng đến trào lưu của xã hội.
1.2.3 Triết lý kinh doanh
- Tiên phong trong công nghệ, sáng tạo, đột phá trong giải pháp nhằm đem đến những sản phẩm, dịch vụ ưu việt nhất để đáp ứng nhu cầu cho đối tác và khách hàng.
- Chất lượng nguồn nhân lực & sự gắn bó là động cơ thúc đẩy sự phát triển & đạt
được các mục tiêu của tổ chức.
- Quan tâm, lắng nghe, chia sẽ với đối tác và khách hàng để cùng tạo ra những sản phẩm, dịch vụ ngày càng hoàn hảo và đẳng cấp nhất.
- Sẵn sàng đàm phán với các đối tác và khách hàng để hợp tác cùng phát triển.
- Cam kết gắn liền hoạt động kinh doanh với lợi ích của nhân viên, đối tác, khách hàng, cổ đông và xã hội.
1.2.4 Chức năng
- Chức năng thương mại: HighMark LSC được phép mua bán cung cấp các phần mềm, linh kiện, thiết bị laptop, desktop và các thiết bị ngoại vi, ...để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
- Chức năng dịch vụ: HighMark LSC được phép thực hiện các dịch vụ lắp đặt sữa chữa, bảo trì, thi công mạng máy tính, dịch vụ cứu dữ liệu…
1.3 Lĩnh vực kinh doanh của công ty
1.3.1 Sản phẩm
Cung cấp phần mềm, linh kiện, thiết bị laptop, desktop và các thiết bị ngoại vi:
- Phần mềm diệt virus
- Bản quyền hệ điều hành windows 7
- Máy bộ Desktop
- Pin, adapter, ram, mainboard, keyboard, LCD chipset,..
- HDD, CD – DVD…cho Laptop & Desktop
- USB, USB 3G, máy in,…
1.3.2 Dịch vụ
- Dịch vụ sửa chữa các lỗi phần cứng & phần mềm máy tính
+ Chipset, keyboard, mainboard,…
+ Nguồn, màn hình, nâng cấp máy tính,..
+ Xử lý lề, trục gập máy tính bị gãy,…
+ Sửa Adapter, pin, thay mực máy in các loại,…
+ Cài đặt các hệ điều hành
+ Cài đặt phần mềm ứng dụng
+ Diệt virus, cập nhật driver,…
- Thi công mạng máy tính, sửa chữa và bảo trì tận nơi
+ Thiết kế & thi công mạng cho cơ quan, DN
+ Sửa chữa và xử lý các sự cố tận nơi cho khách hàng
+ Gói dịch vụ bảo trì máy tính cho cơ quan, doanh nghiệp theo định kỳ.
Dịch vụ cứu dữ liệu
+ HDD desktop, HDD box, HDD laptop
+ USB, thẻ nhớ
+ Phá password các file office.
1.4 Cơ cấu tổ chức bộ máy công ty
Công ty có đội ngũ nhân viên trẻ, nhiệt tình, tận tụy và có khả năng làm hài lòng khách hàng. Chính nhờ đội ngũ kỹ thuật có trình độ chuyên môn giỏi, làm việc chuyên nghiệp đúng quy trình, có kỹ năng thương lượng, thuyết phục cùng với cách cư xử tôn trọng, thân thiện đã tạo nên sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ của công ty.
Các nhân viên kỹ thuật đã có kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong ngành sửa chữa máy tính. Đồng thời, họ còn dành thời gian để học thêm các khóa học giúp nâng cao kiến thức và thực hành ứng dụng. Đội ngũ nhân viên HighMark LSC đầy triển vọng phát triển chuyên môn nghề nghiệp và hy vọng sẽ đem đến cho quý khách hàng những giải pháp công nghệ thông tin tốt nhất.
Giám đốc công ty ông Nguyễn Đăng Trung có kinh nghiệm trong ngành kinh doanh linh kiện máy tính. Chủ tịch hội đồng quản trị HighMark là ông Phạm Trường Thi - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Phú Việt Thành, Chi nhánh bệnh viện máy tính quốc tế iCARE tại Đà Nẵng, có kinh nghiệm quản lý trong ngành này. Hội đồng quản trị rất tâm huyết và thường xuyên đôn đốc, theo dõi, kiểm tra, quản lý công ty
1.4.1 Sơ đồ tổ chức.
Hình 1.1 sơ đồ tổ chức của HighMark LSC
* Nhận xét:
+ Ưu điểm của mô hình:
Tuân thủ nguyên tắc một thủ trưởng
Tạo ra sự thống nhất tập trung cao độ
Chế độ trách nhiệm rõ ràng
Tạo ra sự phối hợp dễ dàng giữa các phòng ban tổ chức
Ngoài ra còn có quan hệ chức năng giúp hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình làm việc
+ Nhược điểm:
Đòi hỏi nhà quản trị phải có kiến thức toàn diện
1.4.2 Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận trong công ty.
Hội đồng quản trị.
Được Đại hội đồng cổ đông bầu ra gồm 5 thành viên có nhiệm kỳ 3 năm. Hội đồng quản trị bầu ra 1 Chủ tịch. Hội đồng quản trị chịu trách nhiệm xây dựng các kế hoạch sản xuất kinh doanh có tính chiến lược tổng quát và bảo đảm đựơc các kế hoạch đựơc thực hiện thông qua Ban giám đốc. Bên cạnh đó Ban Kiểm soát cũng là một cơ quan quản trị với nhiệm vụ thay mặt Đại hội đồng cổ đông kiểm tra, giám sát, theo dõi mọi hoạt động của HĐQT và Ban điều hành cũng như báo cáo và chịu trách nhiệm trước Đại hội đồng cổ đông và pháp luật.
Giám đốc điều hành.
Chịu trách nhiệm chung về hoạt động kinh doanh của công ty, đại diện mọi quyền lợi và nghĩa vụ của công ty trước pháp luật. Giám đốc có quyền ủy quyền cho các phó giám đốc khi đi công tác, thực hiện chức năng quản lý và lãnh đạo hoạch định các chiến lược lâu dài và các quyết định trong các dự án đầu tư, ban hành những quyết định xuống cấp dưới thi hành.
Ban kiểm soát.
Do đại hội đồng cổ đông bầu ra có trách nhiệm thay mặt đại hội đồng cổ đông kiểm tra, giám sát theo dõi hoạt động của Hội đồng quản trị và Ban giám đốc, báo cáo và chịu trách nhiệm trước đại hội cổ đông về hoạt động của mình. Ban kiểm soát có nhiệm vụ kiểm soát các hoạt động kinh doanh, kiểm tra sổ sách kế toán, tài sản.
Mặc dù không thường xuyên có mặt tại công ty, nhưng thông qua hệ thống camera online, ban kiểm soát có thể theo dõi các hoạt động đang diễn ra ở công ty. Khi thấy sự vắng mặt của nhân viên nào đó thì Ban kiểm soát hỏi Giám đốc qua yahoo hoặc điện thoại, thực hiện quản lý khá chặt chẽ.
Bộ phận kế toán, tài chính.
Bộ phận này gồm có kế toán trưởng, nhân viên thu ngân và thủ quỹ. Nhân viên thu ngân có nhiệm vụ thực hiện các ghi chép chứng từ kế toán phiếu phu, phiếu chi, tổng kết thu chi hàng ngày, lập các báo cáo tài chính gửi cho kế toán, giao tiền cho thủ quỹ. HighMark LSC là công ty cổ phần, nên các quyết định chi đều phải có phiếu đề xuất, công việc của nhân viên thu ngân rất bận rộn.
Bộ phận kỹ thuật
Bộ phận kỹ thuật của HighMark LSC gồm 4 nhân viên. Các nhân viên kỹ thuật có nhiệm vụ tiếp nhận việc sửa chữa máy tính, thực hiện sửa chữa máy tính theo đúng quy trình sửa chữa máy tính của công ty. Các nhân viên này làm việc trong công ty và làm việc ở ngoài khi khách hàng có nhu cầu sửa chữa tân nhà hoặc các dịch vụ bảo trì.
Bộ phận Sales & Marketing.
Bộ phận này chỉ đang giai đoạn hình thành. Công ty đang tuyển dụng nhân viên kinh doanh. Nhiệm vụ của bộ phận này là lên các kế hoạch và triển khai các hoạt động Marketing và bán hàng cho công ty. Khi bộ phận này đã được thành lập có thể đảm nhiệm cả chức năng chăm sóc khách hàng.
HighMark Family.
Các thành viên trong công ty cũng chính là thành viên của HighMark Family. HighMark Family thường tổ chức các hoạt động nhân ngày lễ, chịu trách nhiệm về các hoạt động thể thao, văn nghệ, dã ngoại,…Đây là tổ chức giúp cho các nhân viên trong công ty hiểu và gắn bó nhau hơn
CHƯƠNG 2 TÌNH HÌNH KINH DOANH VÀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TẦM CAO
2.1 Tình hình nguồn lực của công ty
2.1.1 Nguồn nhân lực
Trong ngành sửa chữa máy tính, yếu tố con người là yếu tố quan trong nhất. Công ty có đội ngũ nhân viên trẻ, nhiệt tình, tận tụy tâm huyết với nghề và có khả năng làm hài lòng khách hàng. Chính nhờ đội ngũ kỹ thuật có trình độ chuyên môn giỏi, làm việc chuyên nghiệp đúng quy trình, có kỹ năng thương lượng, thuyết phục cùng với cách cư xử tôn trọng, thân thiện đã tạo nên sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ của công ty.
Các nhân viên kỹ thuật đã có kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong ngành sửa chữa máy tính. Đồng thời, họ còn dành thời gian để học thêm các khóa học giúp nâng cao kiến thức và thực hành ứng dụng. Đội ngũ nhân viên HighMark LSC đầy triển vọng phát triển chuyên môn nghề nghiệp và hy vọng sẽ đem đến cho quý khách hàng những giải pháp công nghệ thông tin tốt nhất.
Hiện nay số lao động của toàn công ty là 11 người, trong đó có trên 45% trình độ đại học, trên đại học. Đây là nguồn nhân lực có trình độ cao, là ưu thế của HighMark LSC khi tham gia vào quá trình kinh doanh.
Bảng 2.1 Trình độ lao động của công ty cổ phần Tầm Cao
Chỉ tiêu (trình độ)
Số lượng lao động
Tỷ lệ %
Tổng số lao động
11
100
Đại học và trên Đại học
5
45,45
Cao đẳng
6
54,55
Hình 2.1 Trình độ lao động của công ty cổ phần Tầm Cao
Dựa vào hình 2.1 ta thấy trình độ lao động của công ty cổ phần Tầm Cao là khá cao. Trong đó, số lao động có trình độ đại học trên đại học có 5 người chiếm 45.45% số còn lại có trình độ lao động là cao đẳng chiếm 55.55% không có lao động ở trình độ trung cấp, phổ thông. Chứng tỏ công ty có một đội ngũ nhân viên mạnh, là một lợi thế để cho công ty phát triển sau này.
2.1.1.1 Công tác định mức lao động
Định mức lao động tại công ty là cơ sở để kế hoạch hoá lao động, tuyển dụng, bố trí, tổ chức và sử dụng lao động phù hợp với công việc, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty, là cơ sở để đánh giá năng suất chất lượng và kết quả công việc của người lao động.
Công ty tổ chức làm việc theo giờ hành chính 8 giờ/Ngày, số ngày làm việc là 6 ngày/Tuần, thời gian làm việc buổi sáng từ 8h đến 12h, buổi chiều từ 13h30p đến 17h30p.
2.1.1.2 Công tác tuyển dụng
Mọi tổ chức, doanh nghiệp điều muốn có một nguồn nhân lực dồi dào, có trình độ, giàu kinh nghiệm trong tay nghề, tại công ty cổ phần Tầm Cao cũng vậy, đây chính là nội lực quan trọng cho công ty đứng vững và phát triển, vậy nên việc tuyển chọn và sử dụng lao động là hết sức cần thiết đối với sự phát triển ngày càng cao của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt đòi hỏi người lao động phải có trình độ, nhanh nhạy tiếp thu cái mới và luôn tự hoàn thiện bản thân.
● Sơ đồ các bước tuyển dụng của HighMarkSLC
Hình 2.2 Sơ đồ tuyển dụng của HighMark SLC
2.1.2 Nguồn cơ sở vật chất :
2.1.2.1 Mặt bằng kinh doanh :
HighMark LSC nằm trên ngã tư giao giữa Hoàng Hoa Thám, Lý Thái Tổ, Hùng Vương và Hàm Nghi, nằm ngay giữa trục đèn giao thông tạo điều kiện thuận lợi trong việc kinh doanh của công ty. Với diện tích khoảng 80m2, có tầng lầu để đặt văn phòng tại công ty.
2.1.2.2 Máy móc thiết bị tại công ty
Bảng 2.2 Bảng thống kê cơ sở hạ tầng máy móc tại công ty
STT
Máy móc
Số lượng
1
Trụ sở công ty
1
2
Máy đóng chip và hàn chip
1
3
Máy tính bàn
1
4
Máy tính xách tay
1
5
Điện thoại bàn
3
6
Tủ gương lớn đựng laptop sửa chữa
1
7
Hệ thống Camera
2
8
Bàn gương dài
1
9
Bàn gỗ dài
4
10
Bộ bàn ghế làm việc
2
11
Ghế dựa và ghế sắt
15
12
Bộ bàn ghế salon
1
13
Quạt máy
2
Dựa vào bảng thống kê máy móc thiết bị, đồ dùng văn phòng tại công ty ta nhận thấy số lượng máy móc tương đối đầy đủ để phục vụ tốt cho công việc.
2.2 Thị trường của công ty
Hiện nay thị trường chủ yếu của HighMark LSC là tại thành phố Đà Nẵng, tiếp đến là các tỉnh lân cận. Thành phố Đà Nẵng là trung tâm kinh tế của khu vực Miền Trung – Tây Nguyên cũng là nơi tập trung nhiều công ty, văn phòng, trường học, quán internet tư nhân,... bên cạnh đó Thành phố Đà nẵng còn có các khu công nghiệp lớn, công nghệ máy tính cao.
Công ty cũng đang có những chính sách, chiến lược kinh doanh nhằm chú trọng mở rộng thị phần và phạm vi thị trường mục tiêu.
2.3 Phân tích môi trường kinh doanh của công ty
2.3.1. Môi trường vĩ mô
Bao gồm các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng gián tiếp đến doanh nghiệp như kinh tế, khoa học – công nghệ, chính trị - xã hội, pháp luật....
2.3.1.1 kinh tế
Trong bối cảnh khó khăn của kinh tế toàn cầu, dù nội lực nền kinh tế còn chưa mạnh, Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 6,78%, cao hơn chỉ tiêu kế hoạch đề ra (6,5%). Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2010, con số này ước tăng 14% so năm trước và cao hơn kế hoạch năm (12%). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tính chung cả năm 2010 ước đạt hơn 1.561,6 nghìn tỷ đồng, tăng 24,5% so với năm 2009. Thu ngân sách Nhà nước tính từ đầu năm đến ngày 15/12 ước đạt 504,4 nghìn tỷ đồng, bằng 109,3% dự toán năm.
Nhưng năm 2010 là một năm nền kinh tế cũng bộc lộ nhiều vấn đề. Kinh tế vĩ mô vẫn thiếu nền tảng vững chắc, chất lượng tăng trưởng thấp, tiềm ẩn không ít bất trắc. Quốc hội đặt chỉ tiêu lạm phát 2010 dự kiến ở mức 7-7,5%. Sau 6 tháng, trước tình hình giá thế giới biến động, giá cả đầu vào nhiều loại nguyên liệu tăng bất thường, mức lạm phát được điều chỉnh lên 8,5%/năm. Tuy nhiên, Lạm phát năm 2010 lên tới 11,75%. Như vậy, trong vòng bốn năm qua, có tới ba năm lạm phát ở mức hai con số (năm 2007 là 12,63%; năm 2008 là 22,97%). Việc CPI năm 2010 lên hai con số tạo nên bão giá, khiến doanh nghiệp và người dân đều gặp khó khăn.
Đối với HighMark LSC cũng bị cuốn theo những khó khăn đó, là công ty hoạt động chủ yếu về lĩnh vực cung ứng các giải pháp về máy tính, dịch vụ bảo trì và sửa chữa máy tính.
2.3.1.2 Khoa học – công nghệ
Hiện nay nước ta thực hiện mục tiêu CNH - HĐH đất nước thông qua sự phát triển về công nghệ của tất cả các ngành. Đặc biệt, là về công nghệ máy tính đổi mới và phát triển rất nhanh. Đây vừa là một thuận lợi đồng thời cũng là khó khăn cho HighMark LSC.
2.3.2. Môi trường vi mô
Môi trường vi mô là tập hợp tất cả những lực lượng những yếu tố có quan hệ trực tiếp với công ty cô phần Tầm Cao và tác động đến khả năng phục vụ khách hàng của nó như : khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp và các đối tác kinh doanh khác…
2.3.2.1 Khách hàng
Khách hàng là nhân tố quyết định sự thành công hay thất bại của chiến lược kinh doanh. Nếu như sản phẩm, dịch vụ của Công ty không thỏa mãn yêu cầu của khách hàng hay đối tác thì công ty không thể đứng vững trên thị trường. Vì thế khi hoạch định chiến lược kinh doanh , Công ty cần nghiên cứu rỏ về các đối tượng khách hàng, từng khu vực thị trường.
Công ty nhận thức rằng chất lượng là sức sống không chỉ của riêng công ty mà còn của xã hội. Sự tồn tại của Công ty tùy thuộc vào việc Công ty đem đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ gì, như thế nào? Vì vậy, HighMark LSC luôn cam kết đồng hành, lắng nghe và chia sẻ để đáp ứng yêu cầu của Quý khách hàng và đối tác một cách tốt nhất. Sự hài lòng của Khách hàng cũng là sự thành công của HighMark LSC.
Khách hàng chủ yếu của HighMark LSC là các doanh nghiệp, tổ chức vừa và nhỏ ngoài ra con có một số khách hàng là cá nhân, sinh viên…
2.3.2.2 Đối thủ canh tranh
Bất kỳ một doanh nghiệp nào hoạt động trong cơ chế thị trường đều không thể tránh khỏi những đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành, cùng lĩnh vực thậm chí những sản phẩm có thể thay thế của đối thủ cũng gây ra cho công ty rất nhiều khó khăn, trở ngại.
Muốn hiểu được khách hàng của mình không thôi thì chưa đủ, trên thị trường không chỉ một mình công ty cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng, mà còn có rất nhiều công ty khác cũng cung cấp các sản phẩm đó. Hiểu được các đối thủ cạnh tranh của mình là điều kiện hết sức quan trọng trong việc mở rộng thị trường. Bởi chỉ có hiểu rõ đối thủ cạnh tranh, nhận thức được đâu là điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ thì mới có khả năng giành thắng lợi trên thị trường của đối thủ. Các công ty cần biết 5 vấn đề về các đối thủ cạnh tranh. Nhưng ai là đối thủ cạnh tranh của công ty? Chiến lược của họ như thế nào? Mục tiêu của họ là gì? Những điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì? Cách thức phản ứng của họ ra sao