Với phương châm xuất khẩu để tăng trưởng kinh tế, 10 năm qua xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực.
Theo thống kê của Tổng cục hải quan, hàng xuất khẩu cá Tra, cá Ba Sa của cả nước trong giai đoạn 2007 – 6/2010 đều tăng trưởng.
27 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2814 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích tình hình xuất khẩu cá tra, cá basa của công ty cổ phần thủy sản Bình An giai đoạn 2007-6/2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU CÁ TRA, CÁ BA SA CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN BÌNH AN GIAI ĐOẠN 2007 – 6/2010 ĐỀ TÀI Giáo viên hướng dẫn: Nhóm sinh viên thực hiện MSSV VŨ THÙY DƯƠNG Nguyễn Trung Kiên 4094485 Thạch Thị Sóc Kha 4093678 Mai Thu Hà 4093900 Đặng Thanh Huy 4094115 Trần Văn Kiệt 4094561 Mai Thanh Hoài 4093769 Nguyễn Thanh Hảo 4097881 Lương Văn Hải 4094707 Cao Nguyễn Ngân Huyền 4085260 Nguyễn Văn Hùng 9055835 Chương 1 GIỚI THIỆU 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Với phương châm xuất khẩu để tăng trưởng kinh tế, 10 năm qua xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực. Theo thống kê của Tổng cục hải quan, hàng xuất khẩu cá Tra, cá Ba Sa của cả nước trong giai đoạn 2007 – 6/2010 đều tăng trưởng. 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Riêng năm 2009, hàng xuất khẩu thủy sản Việt Nam bị tụt giảm, nguyên nhân là do các nền kinh tế lớn chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 lại chính là các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Chính vì những lý do trên mà nhóm chúng tôi quyết định chọn đề tài: “Phân tích tình hình xuất khẩu cá Tra, cá Ba Sa của Công Ty Cổ Phần Thủy Sản Bình An giai đoạn 2007 – 6/2010” để tìm hiểu tình hình xuất khẩu thực tại của công ty. 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1. Mục tiêu chung Phân tích tình hình xuất khẩu cá Tra, cá Ba Sa của Công Ty Cổ Phần Thủy Sản Bình An trong giai đoạn 2007 – 06/2010 để rút ra những điểm mạnh, điểm yếu và từ đó đề xuất những giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của công ty trong thời gian tới. 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Tìm hiểu tổng quan về Công Ty Cổ Phần Thủy Sản Bình An. Phân tích thực trạng xuất khẩu cá Tra, cá Ba Sa của Công Ty Cổ Phần Thủy Sản Bình An trong giai đoạn 2007 – 06/2010. Đề ra giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu cá Tra, cá Ba Sa của Công Ty Cổ Phần Thủy Sản Bình An. 1.3. CÁC GIẢ THIẾT CẦN KIỂM ĐỊNH VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU 1.3.1. Các giả thuyết cần kiểm định 1.3. CÁC GIẢ THIẾT CẦN KIỂM ĐỊNH VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU 1.3.2. Câu hỏi nghiên cứu Việc phân tích thị trường và kim ngạch xuất khẩu tác động như thế nào đến tình hình xuất khẩu thủy sản của Công ty? Các nhân tố nào ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu thủy sản của Công ty cổ phần thủy sản Bình An trong thời gian qua? 1.3. CÁC GIẢ THIẾT CẦN KIỂM ĐỊNH VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU 1.3.2. Câu hỏi nghiên cứu Những vấn đề mà Công ty cổ phần thủy sản Bình An đang quan tâm hiện nay là gì? Công ty cổ phần thủy sản Bình An cần đưa ra những giải pháp nào để đây mạnh hoạt động xuất khẩu của công ty trong thời gian tới. 1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.4.1. Phạm vi về không gian Đề tài được thực hiện tại Công Ty Cổ Phần Thủy Sản Bình An. 1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.4.2. Phạm vi về thời gian - Thời gian của số liệu: số liệu sử dụng trong đề tài được thu thập từ năm 2007 đến tháng 6 năm 2010. - Thời gian thực hiện đề tài: từ tháng 9/2010 đến tháng 10/2010. 1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.4.3. Nội dung nghiên cứu Chỉ phân tích tình hình xuất khẩu cá Tra, cá Ba Sa của Công ty chứ không đi sâu vào từng lĩnh vực hoạt động của toàn công ty. 1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU - Các nghiên cứu trong nước - Các nghiên cứu ngoài nước Chương 2PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu Số liệu trong đề tài là số liệu thứ cấp được thu thập thông qua sách, báo, Internet và Công Ty Cổ Phần Thủy Sản Bình An. 2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu Mục tiêu 1: Sử dụng phương pháp thống kê mô tả để mô tả tình hình xuất khẩu cá Tra, cá Ba Sa của Công Ty Cổ Phần Thủy Sản Bình An. Mục tiêu 2: Sử dụng ma trận SWOT để phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của Công Ty Cổ Phần Thủy Sản Bình An. Mục tiêu 3: Từ phân tích và mô tả ở trên, chúng tôi sử dụng phương pháp tự suy luận để đặt ra các biện pháp nhằm giúp Công Ty Cổ Phần Thủy Sản Bình An đẩy mạnh hiệu quả xuất khẩu sản phẩm cá Tra, cá Ba Sa của công ty. Chương 3TỔNG QUAN CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN BÌNH AN 3.1. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển 3.2. Vai trò, mục tiêu 3.3. Cơ cấu tố chức nhân sự 3.4. Quy trình công nghệ sản xuất Chương 4 THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU CÁ TRA, CÁ BA SA CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN BÌNH AN GIAI ĐOẠN 2007 – 06/2010 4.1. THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU CÁ TRA, CÁ BA SA CỦA CÔNG TY 4.1.1. Kim ngạch xuất khẩu 4.1.2. Mặt hàng xuất khẩu 4.1.3. Thị trường xuất khẩu 4.1.4. Chất lượng, giá bán của sản phẩm xuất khẩu 4.2. PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT 4.2.1. Điểm mạnh (Strengths) 4.2.2. Điểm yếu (Weaknesses) 4.2.3. Cơ hội (Opportunities) 4.2.4. Thách thức (Threats) Chương 5 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM CẢI THIỆN TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU CÁ TRA, CÁ BA SA CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN BÌNH AN TRONG THỜI GIAN TỚI Chương 5 5.1. Xây dựng giá bán 5.2. Tăng cường nghiên cứu thị trường xuất khẩu 5.3. Phân công quản lý thị trường và sản phẩm 5.4. Nâng cao chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm 5.5. Hoàn thiện quy trình xuất khẩu 5.6. Xây dựng chiến lược Marketing Chương 6KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 6.1. KẾT LUẬN 6.2. KIẾN NGHỊ 6.2.1 Đối với Nhà nước 6.2.2 Đối với lãnh đạo tỉnh 6.2.3 Đối với công ty TÀI LIỆU THAM KHẢO Các trang web: Công ty cổ phần thủy sản Bình An: www.bianfishco.com Thời báo Kinh tế Sài Gòn: www.thesaigontimes.vn CÁM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ CHÚ Ý THEO DÕI !