Hoạt động kinh tế đối ngoại nói chung và hoạt động xuất nhập khẩu nói
riêng đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế -xã hội của
một đất nước. Ngày nay, xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế đang lôi cuốn hầu
hết các quốc gia trên thế giới với hai cấp độ khu vực hóa vàtoàn cầu hóa. Sự
phát triển mạnh mẽ của xu hướng này, luôn gắn liền với sự hình thành và phát
triển của công ty đa quốc gia. Đồng thời, vấn đề hội nhập kinh tếquốc tế cũng
đòi hỏicác Công ty đa quốc gia cũng phải có những chuyển biến rõ rệt trong tất
cả lĩnh vực sản xuất, tài chính quản trị nguồn nhân lực và R&D
Với vị trí là một ngành xuất nhập khẩu đang phát triển ở Việt Namtrong
những năm gần đây, cùng với tiềm năng và thế mạnh về thiên nhiên và con
người. Ngành xuất khẩu gạo đang đóng vai trò quan trọng trong vấn đề phát
triển kinh tế nước nhà trong những năm qua,cho dù có rất nhiều khó khăn ở
phía trước. Công ty Cổ Phần DOCIMEXCO là một công ty kinh doanh xuất
khẩu các mặt hàng: gạo, thủy hải sản, cao su và nhập khẩu các mặt hàng: phân
bón, thiết bị máy móc, hàng tiêu dùng. Trong những năm qua với tốc độ tăng
trưởng ngày càng nhanh. Công Ty đang chứng tỏa là một trong những Công Ty
Xuất Nhập khẩu hàng hóa có hiệu quả của ngành xuất nhập khẩu của nước nhà.
Góp phần phát triển kinh tế. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề xuất
khẩu và việc mở rộng thị trường sẽ đóng góp cho nền kinh tế nước ta phát triển
một cách đáng kể.
64 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3754 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích tình hình xuất khẩu gạo và những giải pháp mở rộng thị trường của công ty cổ phần Docimexco, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVHD: Thầy Huỳnh Duy Phương SVTH: Nguyễn Thanh Vân
1
Phần I : MỞ ĐẦU
1.1 Lý do chọn đề tài:
Hoạt động kinh tế đối ngoại nói chung và hoạt động xuất nhập khẩu nói
riêng đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của
một đất nước. Ngày nay, xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế đang lôi cuốn hầu
hết các quốc gia trên thế giới với hai cấp độ khu vực hóa và toàn cầu hóa. Sự
phát triển mạnh mẽ của xu hướng này, luôn gắn liền với sự hình thành và phát
triển của công ty đa quốc gia. Đồng thời, vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế cũng
đòi hỏi các Công ty đa quốc gia cũng phải có những chuyển biến rõ rệt trong tất
cả lĩnh vực sản xuất, tài chính quản trị nguồn nhân lực và R&D…
Với vị trí là một ngành xuất nhập khẩu đang phát triển ở Việt Nam trong
những năm gần đây, cùng với tiềm năng và thế mạnh về thiên nhiên và con
người. Ngành xuất khẩu gạo đang đóng vai trò quan trọng trong vấn đề phát
triển kinh tế nước nhà trong những năm qua, cho dù có rất nhiều khó khăn ở
phía trước. Công ty Cổ Phần DOCIMEXCO là một công ty kinh doanh xuất
khẩu các mặt hàng: gạo, thủy hải sản, cao su…và nhập khẩu các mặt hàng: phân
bón, thiết bị máy móc, hàng tiêu dùng. Trong những năm qua với tốc độ tăng
trưởng ngày càng nhanh. Công Ty đang chứng tỏa là một trong những Công Ty
Xuất Nhập khẩu hàng hóa có hiệu quả của ngành xuất nhập khẩu của nước nhà.
Góp phần phát triển kinh tế. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề xuất
khẩu và việc mở rộng thị trường sẽ đóng góp cho nền kinh tế nước ta phát triển
một cách đáng kể.Vì vậy khi thực tập tại công ty Em đã quyết định chọn đề tài :
“Phân tích tình hình xuất khẩu gạo và những giải pháp mở rộng thị
trường”. Để làm bài báo cáo.
Với mong muốn đưa ra những giải pháp tốt nhất nhưng do lượng kiến
thức và thời gian có giới hạn cho nên bài báo cáo của Em không chánh những
thiếu sót. Em rất mong được sự góp ý của quý Thầy Cô, cùng các Cô, Chú, Anh
Chị, Phòng Kế Hoạch Kinh Doanh & Marketing của Qúy Công ty.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu:
Sự gia tăng về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu trong những năm qua đã
cho thấy tiềm năng phát triển lớn của các doanh nghiệp.Tuy nhiên, Công ty Cổ
phần Docimexco đang đứng trong buối cảnh bất ổn của thị trường và sự lớn
mạnh của các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy cần phân tích:
Tìm hiểu và phân tích các yếu tố môi trường gây ảnh hưởng đến tình hình
xuất khẩu gạo của công ty cổ phần Docimexco.
GVHD: Thầy Huỳnh Duy Phương SVTH: Nguyễn Thanh Vân
2
Đưa ra giải pháp giúp công ty Docimexco hoàn thiện, mở rộng thị trường
xuất khẩu.
1.3 Phương pháp nghiên cứu :
Phương pháp thu thập dữ liệu: từ báo chí, sách vở, webesite các số liệu
thống kê liên quan đến tình hình xuất khẩu gạo.
Phương pháp phân tích dữ liệu: so sánh, tổng hợp nhưng chi tiết nhỏ, yếu
tố thành phần đưa ra nội dung cụ thể, các chỉ tiêu đạt được của công ty so với
đối thủ cạnh tranh.
1.4 Phạm vi nghiên cứu:
Thời gian nghiên cứu: thời gian thực hiện đề tài từ tháng 4 đến đầu tháng
6/ 2011.
Dữ liệu phân tích lấy từ năm 2008 -2010.
Không gian nghiên cứu: Nghiên cứu thị trường gạo của công ty tại địa bàn
tỉnh Đồng Tháp và các tỉnh lân cận như Cần Thơ, An Giang.
Phạm vi nội dung: Phân tích tình hình xuất khẩu gạo và những giải pháp
mở rộng thị trường của công ty cổ phần Docimexco.
GVHD: Thầy Huỳnh Duy Phương SVTH: Nguyễn Thanh Vân
3
Phần II: NỘI DUNG
Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.Khái quát về xuất khẩu:
1.1 Khái niệm về xuất khẩu :
Xuất khẩu là một hoạt động kinh doanh thu doanh lợi bằng cách bán sản
phẩm và dịch vụ ra thị trường nước ngoài và sản phẩm dịch vụ ấy phải dịch
chuyển ra khỏi một biên giới của quốc gia.
Xuất khẩu được hiểu là giao dịch của hai hay nhiều thương nhân mà có
quốc tịch khác nhau, có sự dịch chuyển đồng tiền từ nước này qua nước khác,
hàng hóa không nhất thiết phải qua biên giới.
Xuất khẩu là một trong những hình thức kinh doanh quan trọng nhất của
hoạt động thương mại quốc tế. Nó có thể diễn ra trong một hai ngày hoặc kéo
dài hàng năm, có thể tiến hành trên phạm vi lãnh thổ một quốc gia hay nhiều
quốc gia khác nhau.
1.1.1 Vai trò, ý nghĩa và nhiệm vụ của xuất khẩu :
1.1.1.1 Vai trò:
Đóng góp phần vào sự phát triển của kinh tế.
Đóng góp hoạt động xuất khẩu vào nâng cao chất lượng sản phẩm.
Đóng góp hoạt động xuất khẩu vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang nền
kinh tế thương mại.
Xuất khẩu có vai trò tạo nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu góp phần
công nghiệp hóa đất nước, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc
đẩy sản xuất phát triển, kích thích đổi mới trang thiết bị và công nghệ sản xuất,
nâng cao mức sống của nhân dân vì sản xuất hàng hóa xuất khẩu là nơi thu hút
của hàng triệu lao động tham gia vào làm việc có thu nhập ổn định. Ngoài ra,
xuất khẩu là cơ sở để mở rộng thúc đẩy và tăng cường hợp tác quốc tế giữa các
nước.
1.1.1.2 Ý nghĩa :
Xuất khẩu là một hoạt động quốc tế đầu tiên của doanh nghiệp, là chìa
khóa mở ra các giao dịch quốc tế cho một số quốc gia bằng cách sử dụng có hiệu
quả nhất lợi thế so sánh tuyệt đối và tương đối của đất nước, thu về ngoại tệ
phục vụ cho nhập khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng phong phú của người
dân. Thông qua xuất khẩu hàng hóa doanh nghiệp trong nước sẽ tham gia cạnh
GVHD: Thầy Huỳnh Duy Phương SVTH: Nguyễn Thanh Vân
4
tranh thị trường trên thế giới về giá cả, chất lượng. Cuộc cạnh tranh này đòi hỏi
các doanh nghiệp phải tổ chức lại sản xuất, và hình thành cơ cấu sản xuất luôn
thích nghi với thị trường thế giới. Kết quả là một số các doanh nghiệp sẽ rút ra
được kinh nghiệm cho bản thân để làm tăng lợi nhuận, nền kinh tế của quốc gia
được phát triển, quan hệ kinh tế đối ngoại được mở rộng.
1.1.1.3. Nhiệm vụ :
Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của xuất khẩu đó là xuất khẩu về thu
ngoại tệ về cho công tác nhập khẩu. Ngoài ra xuất khẩu còn góp phần tăng tích
lũy vốn, mở rộng sản xuất tăng thu nhập cho nền kinh tế từ những ngoại tệ thu
được, từ đó đời sống nhân dân từng bước được cải thiện do có công ăn việc làm,
tăng nguồn thu nhập.
Thông qua xuất khẩu giúp cho doanh nghiệp nói riêng và cả nước nói
chung mở rộng quan hệ đối ngoại với tất cả các nước trên thế giới, khai thác có
hiệu quả lợi thế tuyệt đối và tương đối của đất nước từ đó kích thích các ngành
kinh tế phát triển.
1.2 Khái niệm về hàng hóa xuất khẩu:
Hàng hoá xuất khẩu ở đây được hiểu gắn với khái niệm thương mại hàng
hoá, đó là những sản phẩm hàng hoá hữu hình được sản xuất hoặc gia công tại
các cơ sở sản xuất hay tại các khu chế xuất nhằm mục đích tiêu thụ tại thị trường
nước ngoài có đi qua hải quan. Theo khái niệm này thì hàng tạm nhập tái xuất
cũng được coi là hàng hoá xuất khẩu, còn các hàng hoá quá cảnh thì không được
coi là hàng hoá xuất khẩu.
Xuất khẩu hàng hoá là những hoạt động buôn bán được diễn ra giữa các
doanh nghiệp của các quốc gia khác nhau với nhau phương tiện thanh toán là
những đồng tiền chung hoặc những đồng tiền mạnh trên thế giới, hoạt động xuất
khẩu hàng hoá chính là sự phản ánh các mối quan hệ giữa các quốc gia và sự
phân công lao động quốc tế, chuyên môn hoá sản xuất quốc tế dựa trên lợi thế so
sánh của các quốc gia. Hoạt động xuất khẩu hàng hoá cũng cho chúng ta thấy rõ
được sự phụ thuộc lẫn nhau ngày càng chặt chẽ giữa các quốc gia trên thế giới.
Do đó hoạt động xuất khẩu hàng hoá đòi hỏi cần phải có sự phối hợp nhịp nhàn
trong bản thân mỗi nước và giữa tất cả các nước với nhau.
1.3 Khái niệm về hoạt động xuất khẩu:
Hoạt động xuất khẩu là việc bán hàng hóa và dịch vụ cho quốc gia khác
trên cơ sở dùng tiền tệ làm phương tiện thanh toán. Tiền tệ ở đây có thể là ngoại
tệ đối với một quốc gia hay cả hai quốc gia. Mục đích của hoạt động xuất khẩu
GVHD: Thầy Huỳnh Duy Phương SVTH: Nguyễn Thanh Vân
5
là khai thác được lợi thế so sánh của từng quốc gia trong phân công lao động
quốc tế.
Hoạt động xuất khẩu là hình thức cơ bản của hoạt động ngoại thương đã
xuất hiện từ rất lâu và ngày càng phát triển. Nó diễn ra trên mọi lĩnh vực, mọi
điều kiện kinh tế từ xuất khẩu hàng tiêu dùng cho đến hàng hóa tư liệu sản xuất,
từ máy móc thiết bị cho đến công nghệ kỹ thuật cao. Tất cả hoạt động đó đều
nhằm mục tiêu đem lại lợi nhuận cho các quốc gia khi tham gia.
1.3.1 Vai trò của hoạt động xuất khẩu:
1.3.1.1 Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với nền kinh tế toàn cầu:
Xuất khẩu hàng hoá xuất hiện từ rất sớm, hoạt động buôn bán trên phạm
vi giữa các quốc gia với nhau (quốc tế). Nó không phải là hành vi buôn bán
riêng lẻ, đơn phương mà ta có cả một hệ thống các quan hệ buôn bán trong tổ
chức thương mại toàn cầu. Mục tiêu là tiêu thụ sản phẩm của một doanh nghiệp
nói riêng cả quốc gia nói chung. Hoạt động xuất khẩu là một nội dung chính của
hoạt động ngoại thương và là hoạt động đầu tiên của thương mại quốc tế. Xuất
khẩu có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của từng
quốc gia cũng như trên toàn thế giới.
Xuất khẩu hàng hoá nằm trong lĩnh vực lưu thông hàng hoá là một trong
bốn khâu của quá trình sản xuất mở rộng, là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng
của nước này với nước khác. Sự phát triển của xuất khẩu sẽ là một trong những
động lực chính để thúc đẩy sản xuất. Xuất khẩu bắt nguồn từ sự đa dạng về điều
kiện tự nhiện của sản xuất giữa các nước, nên chuyên môn hoá một số mặt hàng
có lợi thế và nhập khẩu các mặt hàng khác từ nước ngoài mà sản xuất trong
nước kém lợi thế hơn thì chắc chắn sẽ đem lại lợi nhuận lớn hơn.
1.3.1.2 Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với nền kinh tế mỗi quốc gia.
Xuất khẩu là một trong những yếu tố tạo đà, thúc đẩy sự tăng trưởng và
phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. Hầu hết các lý thuyết về tăng trưởng và phát
triển kinh tế đều khẳng định và chỉ rõ để tăng trưởng và phát triển kinh tế mỗi
quốc gia cần có bốn điều kiện là nguồn nhân lực, tài nguyên, vốn, kỹ thuật, công
nghệ.
Xuất khẩu tạo nguồn vốn cho nhập khẩu, phục vụ công nghiệp hoá, hiện
đại hoá đất nước. Đối với mọi quốc gia đang phát triển thì bước đi thích hợp
nhất là phải công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước để khắc phục tình trạng
nghèo nàn lạc hậu, chậm phát triển. Để có nguồn vốn nhập khẩu một nước có
thể sử dụng nguồn vốn huy động chính như sau: Đầu tư nước ngoài, vay nợ các
GVHD: Thầy Huỳnh Duy Phương SVTH: Nguyễn Thanh Vân
6
nguồn viện trợ. Thu từ các hoạt động dịch vụ thu ngoại tệ trong nước. Thu từ
hoạt động xuất khẩu.
Tầm quan trọng của vốn đầu tư nước ngoài thì không ai có thể phủ nhận
được, song việc huy động chúng không phải dễ dàng. Sử dụng nguồn vốn này,
các nước đi vay phải chịu thiệt thòi, phải chịu một số điều kiện bất lợi và sẽ phải
trả sau này. Vì vậy, xuất khẩu là một hoạt động tạo một nguồn vốn rất quan
trọng. Xuất khẩu tạo tiền đề cho nhập khẩu, nó quyết định đến qui mô tốc độ
tăng trưởng của hoạt động nhập khẩu.
Xuất khẩu thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản xuất phát
triển, dưới tác động của xuất khẩu, cơ cấu sản xuất và tiêu dùng của thế giới đã
và đang thay đổi mạnh mẽ. Xuất khẩu làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các
quốc gia từ nông nghiệp chuyển sang công nghiệp và dịch vụ.
Hai cách nhìn nhận về tác động của xuất khẩu đối với sản xuất và chuyển
dịch cơ cấu kinh tế:
- Xuất khẩu những sản phẩm thừa so với nhu cầu tiêu dùng nội địa. Trong
trường hợp nền kinh tế còn lạc hậu và chậm phát triển, sản xuất về cơ bản chưa
đủ tiêu dùng, nếu chỉ thụ động chờ ở sự dư thừa ra của sản xuất thì xuất khẩu chỉ
bó hẹp trong phạm vi nhỏ và tăng trưởng chậm, do đó các ngành sản xuất không
có cơ hội phát triển.
Coi thị trường thế giới để tổ chức sản xuất và xuất khẩu. Quan điểm này
tác động tích cực đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế thúc đẩy xuất khẩu, thể hiện:
- Xuất khẩu tạo tiền đề cho các ngành cùng có cơ hội phát triển. Ví dụ
như khi phát triển ngành dệt may xuất khẩu, các ngành khác như bông, kéo sợi,
nhuộm, tẩy…sẽ có điều kiện phát triển.
- Xuất khẩu tạo điều kiện mở rộng thị trường sản phẩm, góp phần ổn định
sản xuất, tạo lợi thế nhờ quy mô của nó.
- Xuất khẩu tạo điều kiện mở rộng khả năng cung cấp đầu vào cho sản
xuất mở rộng thị trường tiêu dùng của một quốc gia. Cho phép một quốc gia có
thể tiêu dùng tất cả các mặt hàng với số lượng lớn hơn nhiều lần giới hạn khả
năng sản xuất của quốc gia đó, thậm chí cả những mặt hàng mà họ không có khả
năng sản xuất được.
- Xuất khẩu góp phần thúc đẩy chuyên môn hoá, tăng cường hiệu quả sản
xuất của từng quốc gia. Cho phép chuyên môn hoá sản xuất phát triển cả về
chiều rộng và chiều sâu. Kinh tế hiện đại mang tính toàn cầu hoá như ngày nay,
mỗi loại sản phẩm người ta nghiên cứu thử nghiệm ở nước thứ nhất, chế tạo ở
GVHD: Thầy Huỳnh Duy Phương SVTH: Nguyễn Thanh Vân
7
nước thứ hai, lắp ráp ở nước thứ ba, tiêu thụ ở nước thứ tư và thanh toán thực
hiện ở nước thứ năm. Như vậy, hàng hoá sản xuất ra ở mỗi quốc gia và tiêu thụ
ở một quốc gia cho thấy sự tác động ngược trở lại của chuyên môn hoá tới xuất
khẩu. Đặc điểm quan trọng là tiền tệ sản xuất sử dụng làm phương tiện thanh
toán, xuất khẩu góp phần làm tăng dự trữ ngoại tệ một quốc gia. Đặc biệt nước
đang phát triển thì đồng tiền không có khả năng chuyển đổi thì ngoại tệ có được
nhờ xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa về cung cấp ngoại tệ,
ổn định sản xuất, qua đó góp phần tăng trưởng, phát triển kinh tế.
Xuất khẩu có tác động tích cực tới việc giải quyết công ăn việc làm, cải
thiện đời sống nhân dân, xuất khẩu thu hút hàng triệu lao động thông qua việc
sản xuất hàng xuất khẩu. Xuất khẩu tạo ra ngoại tệ để nhập khẩu hàng tiêu dùng
đáp ứng yêu cầu ngày càng đa dạng và phong phú cho người dân.
Xuất khẩu là cơ sở để mở rộng và thúc đẩy sự phát triển các mối quan hệ
kinh tế đối ngoại.
Xuất khẩu và các mối quan hệ kinh tế đối ngoại. Hoạt động xuất khẩu là
cơ sở tiền đề vững chắc để xây dựng các mối quan hệ kinh tế đối ngoại sau này,
từ đó kéo theo các mối quan hệ khác phát triển như du lịch quốc tế, bảo hiểm
quốc tế, tín dụng quốc tế…
Kéo theo sự thay đổi có lợi cho phù hợp với đặc điểm sản xuất.
1.3.1.3 Vai trò của xuất khẩu đối với các doanh nghiệp:
Sự bùng nổ của nền kinh tế toàn cầu thì xu hướng vươn ra thị trường quốc
tế là một xu hướng chung của tất cả các quốc gia và các doanh nghiệp. Xuất
khẩu là một trong những con đường quen thuộc để các doanh nghiệp thực hiện
kế hoạch bành trướng, phát triển, mở rộng thị trường của mình.
Xuất khẩu tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ
sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất ra. Nhờ có xuất khẩu mà tên tuổi của doanh
nghiệp không chỉ được các khách hàng trong nước biết đến mà còn cả ở nước
ngoài. Xuất khẩu tạo nguồn ngoại tệ cho các doanh nghiệp, tăng dự trữ qua đó
nâng cao khả năng nhập khẩu, thay thế, bổ sung, nâng cấp máy móc, thiết bị,
nguyên vật liệu… phục vụ cho quá trình phát triển.
Xuất khẩu phát huy cao độ tính năng động sáng tạo của cán bộ xuất nhập
khẩu cũng như các đơn vị tham gia như: tích cực tìm tòi và phát triển các mặt
trong khả năng xuất khẩu các thị trường mà doanh nghiệp có khả năng thâm
nhập. Buộc các doanh nghiệp phải luôn luôn đổi mới và ngày hoàn thiện công
GVHD: Thầy Huỳnh Duy Phương SVTH: Nguyễn Thanh Vân
8
tác quản trị kinh doanh. Xuất khẩu tất yếu dẫn đến cạnh tranh nhau giữa các đơn
vị tham gia xuất khẩu trong và ngoài nước. Đó là một trong những nguyên nhân
buộc các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu phải nâng cao chất lượng hàng hoá
xuất khẩu, các doanh nghiệp phải chú ý hơn nữa trong việc hạ giá thành của sản
phẩm, từ đó tiết kiệm các yếu tố đầu vào. Sản xuất hàng xuất khẩu giúp doanh
nghiệp thu hút được nhiều lao động bán ra thu nhập ổn định cho đời sống cán bộ
của công nhân viên và tăng thêm thu nhập ổn định cho đời sống cán bộ của công
nhân viên và tăng thêm lợi nhuận.
Xuất khẩu giúp doanh nghiệp có cơ hội mở rộng quan hệ buôn bán kinh
doanh với nhiều đối tác nước ngoài dựa trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.
1.4 Khát quát về thị trường:
1.4.1 Khái niệm, vai trò, chức năng, của thị trường:
1.4.1.1 Khái niêm về thị trường:
Thị trường là tập hợp tất cả những người mua thật sự hay người mua
tiềm năng của những sản phẩm nào đó.
Theo quan điểm Marketing: thị trường là tập hợp những người mua
hiện có và có thể có về một loại hàng hóa hay dịch vụ nào đó.
1.4.1.2 Vai trò:
Thị trường là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng.
Thị trường là nơi kiểm nghiệm giá trị và giá trị sử dụng hàng hóa.
Trong quản lý kinh tế thị trường có vai trò quan trọng. Thị trường vừa
là đối tượng vừa là căn cứ của kế hoạch hóa.
Qua đó, ta thấy rằng thị trường có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự
phát triển không chỉ của nền kinh tế nước ta mà còn với cả nền kinh tế thế giới
nói chung, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển hiện nay.Vai trò đó của thị
trường được thể hiện ở chỗ nó đã gắn chặt sản xuất với tiêu dùng, thúc đẩy và
điều tiết các hoạt động sản xuất kinh doanh của xã hội. Thị trường buộc các chủ
thể kinh tế phải hoạt động một cách thống nhất và tuân theo các quy luật của thị
trường.
Thị trường ngày càng phát triển, cùng với nó là nhu cầu ngày càng cao
cuộc của sống con người, đều đó đã thúc đẩy con người luôn luôn phát triển và
đi lên để đáp ứng chính những nhu cầu đó của họ. Có thể nói rằng thị trường là
cơ sở cho cuộc sống ngày càng được đáp ứng cao hơn về nhu cầu của con người.
GVHD: Thầy Huỳnh Duy Phương SVTH: Nguyễn Thanh Vân
9
1.4.1.3 Chức năng:
Thị trường có chức năng thừa nhận: Thị trường có chấp nhận sản phẩm
của bên bán hay không còn phụ thuộc vào sản phẩm của họ có được bên mua
chấp nhận hay không. Còn đối với bên mua, những cái mà họ mong muốn có thể
được chấp nhận hay không còn phải tuỳ thuộc vào việc có chủ thể nào của bên
bán tiếp nhận điều mong muốn đó của họ hay không.
- Thị trường có chức năng thực hiện: Cho ta biết sự trao đổi trên thị
trường có được tiến hành thuận lợi hay bị ách tắc giữa hai bên mua và bán
không.
- Thị trường có chức năng thông tin: cung cấp một cách đầy đủ và cụ thể
các thông tin về tình hình cung, cầu, và sản phẩm cho cả bên bán và bên mua.
Thị trường có phát triển hay không cũng phản ánh rõ bộ mặt kinh tế xã hội của
quốc gia đó có phát triển hay không.
- Thị trường còn có chức năng điều tiết: chính là nơi diễn ra sự thoả thuận
giữa hai bên mua và bán về số lượng và giá cả của sản phẩm, do đó nó có tác
động tới cả hai phía là bên bán và bên mua (cung và cầu).
1.4.1.4 Phân loại:
Chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như của đất nước
thì chúng ta cần phải tìm ra đúng cái mà thị trường cần, mỗi một loại thị trường
lại có những nhu cầu khác nhau về những loại sản phẩm khác nhau, do đó việc
phân loại thị trường là hết sức cần thiết. Có rất nhiều cách để phân loại thị
trường, trong đó có một số tiêu chí phân loại cơ bản sau:
Theo mối quan hệ mua bán với nước ngoài: Thị trường được chia thành hai loại:
Thị trường trong nước: là thị trường diễn ra trong phạm vi biên giới của
quốc gia.
Thị trường quốc tế: là thị trường mà phạm vi hoạt động của nó vượt ra
khỏi lãnh thổ của quốc gia.
Theo từng khu vực trong nước chúng ta có thể chia thị trường thành:
Thị trường thống nhất trong cả nước.
Thị trường địa phương.
Thị trường khu vực thành thị, khu vực nông thôn.
Theo trọng tâm phân bổ nguồn lực của bên bán thì thị trường bao gồm hai loại:
Thị trường chính: là thị trường mà bên bán tập trung chủ yếu mọi nguồn
lực của mình vào khai thác.
GVHD: Thầy Huỳnh Duy Phương SVTH: Nguyễn Thanh Vân
10
+Thị trường phụ: là thị trường mà bên bán ít tập trung nguồn lực và để
khai thác.
Theo tính chất của sản phẩm được lưu thông trên thị trường ta có:
Thị trường hàng tiêu dùng: là thị trường mua bán các sản phẩm cuối
cùng phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng cho cuộc sống của con người.
+