Kinh Đô là một công ty cổ phần chuyên sản xuất và kinh doanh thức ăn nhẹ tại Việt Nam với các mặt hàng chính gồm: bánh, kẹo và kem.
năm 1993, Kinh Đô được thành lập,
Các sản phẩm của Kinh Đô có mặt rộng rãi trên khắp các tỉnh thành của cả nước với sự phân phối đa dạng .
Kinh Đô là một trong những công ty tư nhân có lợi nhuận vào hàng cao nhất trong các công ty tại Việt Nam.
22 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4114 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài phân tích tình thế marketing của một doanh nghiệp trên thi trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài: phân tích tình thế marketing của một doanh nghiệp trên thi trường. Nhóm 4 Thảo luận marketing căn bản Kết cấu I.Giới tiệu về công ty cổ phần bánh kẹo Kinh Đô II.Phân tích tình thế marketing của công ty III.Định hướng marketing cho công ty [Image Info] www.wizdata.co.kr - Note to customers : This image has been licensed to be used within this PowerPoint template only. You may not extract the image for any other use. I.Giới thiệu côngty cổ phần bánh kẹo Kinh Đô Kinh Đô là một công ty cổ phần chuyên sản xuất và kinh doanh thức ăn nhẹ tại Việt Nam với các mặt hàng chính gồm: bánh, kẹo và kem. năm 1993, Kinh Đô được thành lập, Các sản phẩm của Kinh Đô có mặt rộng rãi trên khắp các tỉnh thành của cả nước với sự phân phối đa dạng . Kinh Đô là một trong những công ty tư nhân có lợi nhuận vào hàng cao nhất trong các công ty tại Việt Nam. I.Phân tích tình hình marketing cỉa công ty Company Logo Tình thế Marketing hiện tại của công ty cổ phần Kinh Đô: 1.Tình thế marketing hiện tại của công ty a.Thị trường: Kinh Đô tạo ra những sản phẩm và dịch vụ đáp ứng kịp thời yêu cầu và khát khao của bạn để làm cho cuộc sống đẹp hơn mỗi ngày Tên và logo công ty Tên:KINH ĐÔ Màu logo:đỏ Hình dáng:elip đội vương miện logo đại diện thương hiệu Kinh Đô đã và đang tiếp tục khẳng định uy tín và chất lượng với người tiêu dùng trong và ngoài nước. b.Sản phẩm:đa dang về chủng loại Bánh mì,bánh mặn,snack.socola,bánh kem,bánh trung thu,kem,sữa,bông lan,… c,cạnh tranhĐối thủ cạnh tranh của Kinh Đô:Bibica,Hữu Nghị,Đức Phát,… Doanh nghiệp bibica thực hiện dự án mở rộng dây chuyền Snack với công suất 4 tấn / ngày.Sản phẩm Chocobella của Bibica trở nên thân thiết với người tiêu dùng trong nước và được xuất khẩu sang các thị trường như: Nhật Bản, Bangladesh, Singapore,… DNTN bánh ngọt Đức cũng đưa ra một loạt các hệ thống bakery tương tự Kinh Đô. d.Trung gian và các kênh phân phối bán hàng Hệ thống phân phối rất tốt, công ty đang sở hữu hệ thống bán lẻ rộng khắpViệt Nam với gần 40 Kinh Đô Bakery, hơn 200 Nhà phân phối và 70.000 điểm bán lẻ bánh kẹo, 70 nhà phân phối các loại thực phẩm lạnh. e,môi trườngmarketing Dân số Kinh tế: -Dân số: Dân số Việt Nam hiện nay hơn 90 triệu người, là một thị trường tiêu thụ rộng lớn,sự di cư từ khu vực nông thôn vào các trung tâm đô thị lớn sẽ có ảnh hưởng quantrọng đến thói quen tiêu dùng trong nhiều năm tới.Nếu sản phẩm tốt và giá cả phù hợp sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn ở nước ta ,thu nhập của người dân tương đối thấp.Tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu nhập bình quân đầu người có ảnh hưởng tới việc tiêu thụ sản phẩm bánh kẹo. Những năm trở lại đây Việt nam có tốc độ tăng trưởng khá cao và ổn định trung bình đạt 7,3%/năm.Các chuyên gia phân tích cho rằng với việc giữ tốc độ tăng trưởng như vậy sẽ có tác động tích cực đến nghành sản xuất bánh kẹo. Công nghệ Chính trị-pháp luật Kinh Đô luôn không ngừng nghiên cứu cải tiến công nghệ đó luôn là một thế mạnh của hãng so với các hãng cạnh tranh khác. Sản phẩm của Kinh Đô có sự đột phá về chất lượng, được cải tiến, thayđổi mẫu mã thường xuyên ở Việt Nam pháp luật còn chưa được chặt chẽ và chưa được thực hiện một cách có hiệu quả nên việc hãng Kinh Đô có nhiều tổn thất cũng như bất lợi cũng là hoàn cảnh chung của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam hiệnnay. Có rất nhiều hàng hóa của Kinh Đô bị làm giả làm nhái bán trên thị trường điều này đã làm giảm uy tín của chính hãng. Văn hóa –xã hội: Tự nhiên Quan niệm sống hiện nay có sự thay đổi rất nhiều, Người dân quan tâm nhiều hơn đến những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, mức độ chất lượng, vệ sinh của sản phẩm,.quan tâm nhiều hơn đến sức khoẻ, đến các thành phần và các nhãn hiệu chẳng hạn như “hàm lượng chất béo thấp” hoặc “hàm lượng cholesterol thấp”. Kinh đô phát triển sản phẩm với hàm lượng đường và chất béo thấp:bánh trung thu xanh,AFC,.. ở Việt Nam với tình trạng lạm phát như hiện nay giá nguyên liệu chất lượng cao khá cao, Kinh đô đã nghiên cứu về thu nhập của người lao động để tìm cách làm tiết kiệm nhiên liệu để sản xuất nhưng vẩn giữ nguyên được hương vị sản phẩm mình làm ra nhằm tăng khả năng tiêu thụ hàng và phù hợp với người tiêu dùng. 2.Tiền lượng xu thế vận động một cách tự phát của thị trường Năm 2008,cuộc khủng hoảng kinh tế của mĩ đã tác động đến nền kinh tế của việt nam gây nên lạm phát,thất nghiệp Nền kinh tế kém phát người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu,có xu hướng dùng hàng tốt nhưng ít hơn Nhận biết được,Kinh Đô đã cải tiến sản phẩm đưa ra hàng loạt các sản phẩm mới chất lượng và giàu dinh dưỡng như: AFC kinh đô, bánh bông lan, bánh trứng kinh đô... Trong thời gian tới khi thoát khỏi sự suy thoái kinh tế, nhà nước đưa ra nhưng chính sách dể giúp doanh nghiệp phát triển. 3.Phân tích mô hình SWOT Điểm mạnh Vị thế công ty: 13 năm liền lọt vào danh sách “HàngViệt Nam chất lượng cao” Đứngthứ 4 trong top 10 thương hiệu nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Thị trường: hiện nắm 35% thị phần thị trường bánh kẹo cả nước.-thị trường trong nước chiếm khoảng 80% tổng sản lượng. Hệ thống phân phối rất tốt, công ty đang sở hữu hệ thống bán lẻ rộng khắp Việt Nam Sản phẩm đa dạng,an toàn vệ sinh,đạt tiêu chuẩn quốc tế. Công nghệ chế biến bánh kẹo hiện đại. Điểm yếu Một số nhóm sản phẩm đang đi vào tăng trưởng chậm lại thậm chí là mất thị phần. Một sốkỹ năng chung như: kỹ năng quản lý dự án, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giám sát, kỹ năng giải quyết và quyết định vấn đề còn thấp. Ý thức về việc cạnh tranh của các nhân viên còn thấp. Việc xây dựng các thương hiệu cho từng sản phẩm chưa đều Do ảnh hưởng của lạm phát nên giá một số nguyên liệu khác cũng tăng, sức mua giảm dẫn đến sản phẩm tiêu thu chậm và hết thời gian sử dụng. Cơ hội Dân số Việt Nam ngày càng gia tăng cùng với sự cải thiện đời và tăng thu nhập nên sức mua của người dân cũng tăng lên Sự phục hồi của nền kinh tế là động lực quan trọng góp phần vào sự phát triển của Kinh Đô Việt Nam gia nhập WTO sẽ giúp cho Kinh Đô mở rộng thị trường. Áp dụng kỹ thuật- công nghệ sản xuất hang đầu Châu Á giúp nâng cao chất lượng.năng suất. Việc sáp nhập sắp tới giữa KDC, NKD và Kido sẽ giúp KinhĐô cũng cố vị thế thị trường Nguy cơ Sự xuất hiện của các công ty bánh kẹo khác ngoài nước và sự mở rộng của các công ty trong nước tạo nên sự cạnh tranh. lạm phát, những biến động bất lợ i của tỷ giá ngoại tệ ảnh hưởng đến nguyên liệu nhập khẩu đầu vào. - Thị trường tài chính trong nước luôn biến động phức tạp giávàng, giá xăng không ổn định Phân tích hậu quả Do quá trình đóng gói,bảo quản chưa nghiêm khắc nên vân còn sự cố xảy ra vào 2008:bánh bị mốc dù vẫn còn hạn,…điều đó đã khiến người tiêu dùng lo lắng tới chất lượng sản phẩm, nhà sản xuất nhanh chóng khắc phục sự cố,họ đã lên tiếng xin lỗi,đền bù sản phẩm. Xu thế vận động tự phát của thị trường khó đoán trước cũng là điểm bất lợi cho bất kỳ doanh nghiệp nào. . Nếu nhận định sớm tình hình Kinh Đô sẽ có những chính sách hợp lý và phù hợp, kịp thời và ngược lại, III.Định hướng Marketing cho Doanh nghiệp Mở rộng hoạt động sang lĩnh vực bán lẻ bằng cách mở thêm các điểm Kinh Đô’s Bakery và Bakery &Café Sức mạnh khách hàng: Hiểu được mong muốn của khách hàng để đưa ra những sản phẩm như khách hàng mongđợi.Phát triển thương hiệu Liên tục sáng tạo, tiên phong để dẫn đầu thị trường:Kinh Đô tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hạ tầng cơ sở tạo nền móng cho tương lai. Xây dựng thương hiệu mạnh vững vàng cùng năm tháng:Kinh Đô tiếp tục chinh phục người tiêu dùng, trở thành biểu tượng quà biếu thể hiện tình thân trong mùa Trung Thu và Tết Nguyên Đán. Chuẩn hóa hệ thống và quy trình Thay đổi cơ cấu tổ chức, tăng trưởng nguồn nhân lực, xây dựng văn hóa làm việc chuyên Kết luận Với bất kỳ một doanh nghiệp nào, phân tích marketing là bước rất quan trọng để doanh nghiệp đưa ra chiến lược hoạt động trong thời gian ngắn và thời gian dài. Trong đó, bước đầu tiên phân tích tình thế marketing vô cùng quan trọng, nó giúp doanh nghiệp định hướng và kiểm tra lại hiện nay tại doanh nghiệp mình đang có những nguồn lực nào, sản phẩm mình đang kinh doanh là gì, ở những phân khúc thị trường nào, đối thủ cạnh tranh là ai,… Công ty bánh kẹo Việt Nam, một trong những doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả trên thị trường bánh kẹo Việt Nam vì, họ đã sớm đề cao công tác phân tích tình thế này lên hàng đầu. Chính sự nhận định tình thế hiện tại này mà Công ty cổ phần bánh kẹo Kinh Đô đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. THANK YOU!!