Đề tài Phân tích và đánh giá khả năng, thực trạng xây dựng chiến lược thương mại điện tử của công ty xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Phú Tuấn

Sản phẩm mây tre đan thủ công là một trong những sản phẩm mang tính đặc thù của Việt Nam mà không nước nào trên thế giới có thể làm được. Chính vì vậy mà nhu cầu xuất khẩu hàng thủ công mây tre đan đang ngày càng phát triển. Nắm bắt được nhu cầu đó, các cá nhân trong nước đặc biệt là các cá nhân tại các vùng làng nghề ở nước ta đã hình thành các doanh nghiệp và thành lập các công ty nhằm thoả mãn tối đa nhu cầu xuất khẩu mặt hàng truyền thống này. Không nằm ngoài xu hướng chung của xã hội, Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh mây tre Phú Tuấn (Phu Tuan trading and manufacturing Co., LTD of bamboo and rattan wares) cũng được hình thành từ tháng 6 năm 2004. Công ty Phú Tuấn được hình thành năm 2004 và có địa chỉ tại thôn Lưu Thượng xã Phú Túc huyện Phú Xuyên tỉnh Hà Tây nay là Hà Nội. Công ty ban đầu thành lập mới chỉ có số vốn điều lệ là 1.000.000.000 đồng (Một tỷ đồng) và ngành nghề chính của công ty là sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mây, tre, cói, guột, tế xuất khẩu. Sau 5 năm hoạt động và phát triển, hiện nay công ty đã vô cùng lớn mạnh và có uy tín rất lớn trên thị trường châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, và một số nước thuộc Nam Mỹ và Nam Phi Tháng 6 năm 2009, vừa tròn kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh mây tre Phú Tuấn, ban lãnh đạo Công ty đã họp bàn và thống nhất tăng vốn điều lệ của Công ty từ 1.000.000.000 đồng (Một tỷ đồng) lên thành 6.000.000.000 đồng (Sáu tỷ đồng). Bên cạnh việc tăng vốn điều lệ, ban giám đốc Công ty Phú Tuấn cũng đã họp bàn và thống nhất bổ sung thêm nhiều ngành nghề kinh doanh sao cho tiến tới trở thành một Công ty kinh doanh đa ngành như một số tập đoàn lớn trên thế giới đã từng làm. Để phù hợp với một Công ty kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực Ban lãnh đạo Công ty cũng đã quyết định đổi tên thành Công ty TNHH xuất nhập khẩu Phú Tuấn.

docx29 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1893 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích và đánh giá khả năng, thực trạng xây dựng chiến lược thương mại điện tử của công ty xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Phú Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài : Phân tích và đánh giá khả năng, thực trạng xây dựng chiến lược thương mại điện tử của công ty xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Phú Tuấn BÀI LÀM GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY VÀ WEBSITE Giới thiệu về công ty xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Phú Tuấn Sản phẩm mây tre đan thủ công là một trong những sản phẩm mang tính đặc thù của Việt Nam mà không nước nào trên thế giới có thể làm được. Chính vì vậy mà nhu cầu xuất khẩu hàng thủ công mây tre đan đang ngày càng phát triển. Nắm bắt được nhu cầu đó, các cá nhân trong nước đặc biệt là các cá nhân tại các vùng làng nghề ở nước ta đã hình thành các doanh nghiệp và thành lập các công ty nhằm thoả mãn tối đa nhu cầu xuất khẩu mặt hàng truyền thống này. Không nằm ngoài xu hướng chung của xã hội, Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh mây tre Phú Tuấn (Phu Tuan trading and manufacturing Co., LTD of bamboo and rattan wares) cũng được hình thành từ tháng 6 năm 2004. Công ty Phú Tuấn được hình thành năm 2004 và có địa chỉ tại thôn Lưu Thượng xã Phú Túc huyện Phú Xuyên tỉnh Hà Tây nay là Hà Nội. Công ty ban đầu thành lập mới chỉ có số vốn điều lệ là 1.000.000.000 đồng (Một tỷ đồng) và ngành nghề chính của công ty là sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mây, tre, cói, guột, tế xuất khẩu. Sau 5 năm hoạt động và phát triển, hiện nay công ty đã vô cùng lớn mạnh và có uy tín rất lớn trên thị trường châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, và một số nước thuộc Nam Mỹ và Nam Phi… Tháng 6 năm 2009, vừa tròn kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh mây tre Phú Tuấn, ban lãnh đạo Công ty đã họp bàn và thống nhất tăng vốn điều lệ của Công ty từ 1.000.000.000 đồng (Một tỷ đồng) lên thành 6.000.000.000 đồng (Sáu tỷ đồng). Bên cạnh việc tăng vốn điều lệ, ban giám đốc Công ty Phú Tuấn cũng đã họp bàn và thống nhất bổ sung thêm nhiều ngành nghề kinh doanh sao cho tiến tới trở thành một Công ty kinh doanh đa ngành như một số tập đoàn lớn trên thế giới đã từng làm. Để phù hợp với một Công ty kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực Ban lãnh đạo Công ty cũng đã quyết định đổi tên thành Công ty TNHH xuất nhập khẩu Phú Tuấn. Hiện nay, Công ty Phú Tuấn đang thực hiện dự án mở rộng sản xuất kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng quốc tế ngày càng gia tăng và đã hoàn thành giai đoạn 1 của dự án. Hiện công ty đã tiến hành xây dựng xong một toà nhà điều hành với diện tích sử dụng 500 m2 được phân chia thành các phòng ban và các phòng chức năng khác nhau. Công ty cũng đã xây dựng xong 1 kho chứa hàng với tổng diện tích hơn 1.000 m2 theo phương pháp và kiến trúc hiện đại. Bên cạnh đó Công ty cũng hoàn thành các hàng mục như: Kho chứa nguyên vật liệu, lò sấy, khu vực làm màu, khu vực sản xuất theo dây truyền, nhà điện, trạm biến áp, nhà xe nhân viên, nhà xe công nhân, nhà bảo vệ, ao cá, tường rào, cổng bảo vệ, khuôn viên cây xanh, hệ thống sân phơi hơn 1.000 m2, hệ thống điện thắp sáng bảo vệ, hệ thống thoát nước xung quan Công ty và khu vực tập kết máy xây dựng, máy thi công để thực hiện các dự án đầu tư… Tuy nhiên, với diện tích hơn 6.000 m2, Công ty Phú Tuấn vẫn sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của dự án nhằm hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng và tiến tới là một Công ty kinh doanh đa ngành trên nền Mây tre đan là chủ yếu. Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Phú Tuấn rất mong được hợp tác cùng với các nhà đầu tư nhằm tăng tiến độ thực hiện dự án và tăng năng lực sản xuất của Công ty tiến tới đạt và vượt chỉ tiêu xuất khẩu 100 container mỗi năm vào năm 2010. Giới thiệu về website của công ty Phú Tuấn: Cuộc cách mạng điện tử đã tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế xã hội của nhân loại, nó sẽ cho phép con người vượt ra khỏi rào cản không gian và thời gian để nắm lấy các lợi thế của thị trường trên toàn cầu. Đến thời điểm hiện nay chúng ta mới chỉ bước đầu khai thác những tiềm năng to lớn, những cơ hội kinh doanh mà cuộc cách mạng điện tử đem lại. Giờ đây, thương mại điện tử (TMĐT) là một khái niệm không còn quá mới mẻ tại Việt Nam. Càng ngày người ta càng nhận thấy tầm quan trọng của TMĐT. Do vậy các công ty, các tổ chức luôn tìm cách áp dụng TMĐT vào công việc sản xuất, kinh doanh của mình để nhanh chóng tiếp cận các thông tin quan trọng từ thị trường, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh, thực hiện các giao dịch điện tử… Việc xây dưng cho công ty một trang website riêng luôn là yêu cầu đầu tiên và tối thiểu phải có đối với các công ty mới bắt đầu kinh doanh trên môi trường điện tử. Website giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng hơn mà không bị hạn chế về mặt không gian, thời gian. Bên cạnh đó, website được xây dựng và phát triển đúng cách cũng mang lại không ít lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Nó góp phần làm tăng doanh thu, lợi nhuận, tăng lượng khách hàng biết đến doanh nghiệp... Nhu cầu mua sắm hàng thông qua mạng Internet ở nước ta ngày càng lớn. Khách hàng thương mại điện tử cũng ngày càng tăng về mặt quy mô khiến cho việc mua hàng theo phương thức truyền thống không còn được quá chú trọng, quan tâm như trước Nắm bắt được những lợi ích mà thương mại điện tử đem lại, năm 2009 công ty xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Phú Tuấn đã xây dựng và cho đi vào hoạt động website Đây là một bước đi đúng đắn cho con đường kinh doanh lâu dài của công ty Các mục tiêu ban đầu của website + Quảng bá hình ảnh công ty + Tăng thêm khách hàng mới thông qua các công cụ quảng cáo trực tuyến, đặt banner, marketing trực tiếp... + Tăng doanh thu, mở rộng thị trường của công ty + Thay đổi phương thức, cách thức mua hàng của khách hàng từ mua hàng truyền thống sang mua hàng trực tuyến Đánh giá tác động của website đối với hoạt động kinh doanh của công ty Từ những mục tiêu ban đầu mà doanh nghiệp đặt ra khi xây dựng website, cả công ty đã nỗ lực để đặt được những mục tiêu đó. Website đã có những tác động tích cực đến các hoạt động kinh doanh của công ty. Trước khi đưa website vào hoạt động, các hoạt động mua bán của công ty được thực hiện chủ yếu thông qua các phương thức truyền thống như đặt hàng trực tiếp hay là việc khách hàng đến xem sản phẩm của công ty. Việc mua nguyên vật liệu đầu vào cho quá trình sản xuất khi chưa có sự tác động của website cũng tương tự. Việc liên hệ với các nhà cung ứng cũng gặp nhiều khó khăn Sau khi xây dựng và cho đi vào hoạt động, website đã có nhiều tác động rất tích cực đến hoạt động kinh doanh của công ty từ hoạt động hậu cần đầu vào, vận hành, hậu cần đầu ra, marketing bán hàng đến các dịch vụ sau bán. Website góp phần rút ngắn thời gian của các hoạt động bằng cách cắt giảm đi nhiều khâu không cần thiết trong các hoạt động trên. Ví dụ, với hoạt động hậu cần đầu ra, khi website đi vào hoạt động làm tăng lượng khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó làm giảm đi lượng hàng tồn kho, chi phí bảo quản hàng tồn kho. Bên cạnh đó nó cũng góp phần làm cho việc xử lí đơn hàng của khác cũng nhanh chóng hơn và giảm đi nhiều chi phí cho cả công ty và khách hàng. Ngoài những tác động tích cực, website cũng có những tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Như việc thiết kế, quản trị website cũng làm công ty tốn khá nhiều chi phí, nhân lực từ đó làm giảm doanh thu và lợi nhuận của công ty. Mức độ tác động của website đối với công ty Mức độ tác động của website đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được thể hiện thông qua các con số về % khách hàng TMĐT, doanh thu từ khách hàng TMĐT + Lượng khách hàng TMĐT : chiến khoảng 30% + Doanh thu từ khách hàng TMĐT : chiếm gần 32% Dù website của công ty mới đưa vào hoạt động được hơn 1 năm nhưng đã mang lại nhiều thành công và lợi ích khá lớn cho doanh nghiệp. Lượng khách hàng TMĐT tăng lên khá nhiều, danh tiếng của công ty ngày càng vững trong thị trường. Đây chính là những yếu tố góp phần làm tăng thị phần của công ty trong những năm gần đây. Đánh giá về website Hiện nay, trên thị trường Việt Nam đang cũng có rất nhiều công ty cùng kinh doanh mặt hàng thủ công mỹ nghệ như : Công ty TNHH gốm sứ Thành Đồng : Công ty cổ phần thủ công mỹ nghệ Việt Hà : Gốm sứ mỹ nghệ Bát Tràng Hà Nội : ... Rất nhiều công ty đã nhận thấy được những lợi ích to lớn của internet và thương mại điện tử nên đã đầu tư cho việc xây dựng website riêng. Đây là thách thức cho công ty vì không chỉ phải cạnh tranh trong môi trường truyền thống mà còn phải trực tiếp cạnh tranh trên Internet. Các website này đều thực hiện các công việc tương tự nhau như quảng bá thương hiệu công ty, trưng bày và bán sản phẩm, mở rộng quan hệ khách hàng, đối tác... Tuy vậy, website của công ty cũng có nhiều sự khác biệt đối với các đối thủ cạnh tranh trong ngành về giao diện và tính năng. Website của công ty được thiết kế một cách chuyên nghiệp, được quản trị thường xuyên và xây dựng module một cách hợp lý. Điều này làm cho khách hàng cảm thấy dễ dàng khi truy cập vào trang website của công ty. Bên cạnh đó, thông tin về doanh nghiệp được đăng đầy đủ trên trang website tạo lòng tin cho khách hàng khi thực hiện mua hàng trực tuyến. Các sản phẩm của công ty luôn được cập nhật thường xuyên giúp thỏa mãn nhu cầu mua hàng ngày càng cao của các khách hàng Ngoài những điểm mạnh thì website của công ty cũng còn một số hạn chế : + Tin tức về các hoạt động kinh doanh của công ty chưa được cập nhật thường xuyên + Việc hỗ trợ trực tuyến trên website còn chưa được chú trọng quan tâm + Chưa liên kết với nhiều website khác + Chưa có giá và các thông tin liên quan tới sản phẩm + Chưa có giỏ hàng II. PHÂN TÍCH PEST Các yếu tố chính trị pháp luật( Political ) Đây là yếu tố không chỉ tác động đến ngành thủ công mỹ nghệ mà còn có tác động trực tiếp đến tất cả các ngành, lĩnh vực kinh doanh trong nền kinh tế. Đây là yếu tố rất quan trọng có thể uy hiếp khả năng tồn tại và phát triển của bất cứ ngành hàng nào. Khi kinh doanh trên một đơn vị hành chính nào đó, các doanh nghiệp bắt buộc phải tuân theo các quy định về pháp luật và thể chế chính trị của khu vực đó. Các yếu tố mang tính quyết định trong nhân tố chính trị pháp luật : + Sự bình ổn: Chúng ta sẽ xem xét sự bình ổn trong các yếu tố xung đột chính trị, ngoại giao của thể chế luật pháp. Thể chế nào có sự bình ổn cao sẽ có thể tạo điều kiện tốt cho việc hoạt động kinh doanh và ngược lại các thể chế không ổn định, xảy ra xung đột sẽ tác động xấu tới hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ của nó. + Chính sách thuế: Chính sách thuế xuất khẩu, nhập khẩu, các thuế tiêu thụ, thuế thu nhập... sẽ ảnh hưởng tới doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp. Trong hoạt động xuất khẩu thuế quan là loại thuế đánh vào đơn vị hàng xuất khẩu so với mức giá quốc tế nên đem lại nhiều bất lợi cho các nhà sản xuất kinh doanh xuất khẩu vì nó sẽ làm tăng giá thành xuất khẩu, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu. Do đó với mục tiêu nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hầu hết các mặt hàng thuộc diện khuyến khích xuất khẩu đều có thuế xuất rất thấp hoặc bằng không. mặ + Các đạo luật liên quan: Luật đầu tư, luật doanh nghiệp,luật lao động, luật chống độc quyền, chống bán phá giá ... + Chính sách: Các chính sách của nhà nước sẽ có ảnh hưởng tới doanh nghiệp, nó có thể tạo ra lợi nhuận hoặc thách thức với doanh nghiệp. Như các chính sách thương mại, chính sách phát triển ngành, phát triển kinh tế, thuế, các chính sách điều tiết cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng... Ngành thủ công mỹ nghệ cũng không phải là ngoại lệ. Nước ta là một nước có ngành thủ công mỹ nghệ phát triền rất mạnh và là một lợi thế cạnh tranh. Do đó, những điều luật có liên quan đến ngành thủ công mỹ nghệ ở nước ta được ban hành một cách hệ thống và mang lại nhiều lợi ích cho tất cả các doanh nghiệp trong ngành. Nước ta là một nước xã hội chủ nghĩa với nền chính trị ổn định luôn tạo điều kiện tốt cho các doanh nghiệp trong ngành thủ công mỹ nghệ có điều kiện để phát triển sản xuất kinh doanh. Các chính sách như chính sách thuế, chính sách phát triển kinh tế, ... và các đạo luật có liên quan luôn tạo cho các doanh nghiệp một môi trường kinh doanh lành mạnh và có sự ổn định lâu dài Việc ứng dụng TMĐT vào ngành thủ công mỹ nghệ ở nước ta cũng chịu sự tác động khá lớn của các nhân tố chính trị pháp luật. Các bộ luật như luật giao dịch điện tử, thanh toàn điện tử .., được Quốc hội đưa ra nhằm kiểm soát việc giao dịch thông qua mạng Internet của các doanh nghiệp và đảm bảo lợi ích cho các bên liên quan. Mức độ ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh của công ty xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Phú Tuấn cũng chịu sự ràng buộc của các văn bản pháp luật. Các yếu tố kinh tế (Economics ) Các nhân tố kinh tế luôn là điều đầu tiên mà các doanh nghiệp, nhà đầu tư nghĩ đến khi muốn đầu tư vào một lĩnh vực kinh doanh nào đó. Các yếu tố mà các doanh nghiệp nghiên cứu thường là : + Tình trạng của nền kinh tế: Bất cứ nền kinh tế nào cũng có chu kỳ, trong mỗi giai đoạn nhất định của chu kỳ nền kinh tế, doanh nghiệp sẽ có những quyết định phù hợp cho riêng mình. + Các yếu tố tác động đến nền kinh tế: Lãi suất, lạm phát, khủng hoảng kinh tế Theo báo cáo triển vọng kinh tế thế giới công bố hồi tháng 9/2011, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự kiến mức tăng trưởng dự báo cho nền kinh tế Việt Nam năm 2011 là 5.8% cùng với lạm phát kỳ vọng là 19%. Năm 2012, dự kiến khả năng kiềm chế lạm phát của Việt Nam sẽ tốt hơn, mức tăng giá sẽ trong khoảng 12% và tăng trưởng kinh tế là 6.3%. IMF cũng cảnh báo các nền kinh tế mới về sự lây lan của cuộc khủng hoảng nợ công tại Châu Âu có thể ảnh hưởng tới các quốc gia này trong thời gian tới. Đồng thời, IMF khuyến cáo các quốc gia tại Châu Á về tình trạng thâm hụt ngân sách, và cho rằng nó sẽ có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển lâu dài của các nước này. Vì vậy các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần chú ý tới để có thể đứng vững trên thị trường. + Các chính sách kinh tế của chính phủ: Luật tiền lương cơ bản, các chiến lược phát triển kinh tế của chính phủ, các chính sách ưu đãi cho các ngành: Giảm thuế, trợ cấp.... Chính sách đối với cán cân thanh toán quốc tế và cán cân thương mại. + Triển vọng kinh tế trong tương lai:Tốc độ tăng trưởng, mức gia tăng  GDP, tỉ suất GDP trên vốn đầu tư... Đầu tháng 10/2011 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết tốc độ tăng trưởng GDP toàn nền kinh tế có thể đạt trên 5.9% trong năm nay. Đây được xem là con số có thể “chấp nhận được” trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay. Cụ thể tăng trưởng kinh tế 3 quý đều đạt quý sau cao hơn quý trước (lần lượt là 5.5%, 5.6%, và 5.7%). Theo Thủ tướng, xu hướng này dự kiến sẽ được duy trì trong quý IV giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng trên 5.9% cho cả năm 2011. Con số này tuy chưa đạt “tròn trịa” mục tiêu 6% mà Chính phủ đề ra hồi tháng 6 nhưng theo Thủ tướng, đây là con số “tăng trưởng thực, đã loại trừ yếu tố tăng giá”. Một tín hiệu khả quan khác cũng được ghi nhận trong 9 tháng đầu năm là tình hình xuất khẩu kim ngạch hàng hóa xuất cảng tăng 34% so với cùng kỳ 2010, đưa nhập siêu xuống dưới 10% (so với con số gần 20% của năm ngoái). Theo Thủ tướng, xuất khẩu năm nay của Việt Nam có thể tăng trên 30%. Lĩnh vực thủ công mỹ nghệ là một trong nhiều lĩnh vực mang tính đặc trưng của Viêt Nam. Nước ta lại là nước có nền kinh tế đang phát triển, tình trạng nền kinh tế đang ở mức tốt, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn tăng, các chính sách tiền lương được quy định rõ ràng. Đây là những nhân tố có tác động tích cực đến khả năng ứng dụng TMĐT của công ty. Tuy vậy, hiện nay khi mức độ lạm phát cao ở ngưỡng 2 con số làm cho mọi sự đầu tư của các doanh nghiệp đều được nghiên cứu kỹ mới đưa vào thực hiện. Các yếu tố văn hóa – xã hội ( Sociocultrural ) Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ đều có những giá trị văn hóa và các yếu tố xã hội đặc trưng, và những yếu tố này là đặc điểm của người tiêu dùng tại các khu vực đó. Những giá trị văn hóa là những giá trị làm lên một xã hội, có thể vun đắp cho xã hội đó tồn tại và phát triển. Chính vì thế các yếu tố văn hóa thông thường được bảo vệ hết sức quy mô và chặt chẽ, đặc biệt là các văn hóa tinh thần.  Bên cạnh văn hóa , các đặc điểm về xã hội cũng khiến các doanh nghiệp quan tâm khi nghiên cứu thị trường, những yếu tố xã hội sẽ chia cộng đồng thành các nhóm khách hàng, mỗi nhóm có những đặc điểm, tâm lý,  thu nhập ... khác nhau: + Tuổi  thọ trung bình, tình trạng sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, ăn uống + Thu nhập trung bình, phân phối thu nhập + Lối sống, học thức,các quan điểm về thẩm mỹ, tâm lý sống + Điều kiện sống Như ở nước ta hiện nay, khi thu nhập bình quân của người dân tăng lên thu nhập bình quân của người Việt Nam tính đến cuối năm 2010 đạt khoảng 1.160 USD, điều kiện sống ngày một tốt hơn thì những nhu cầu về hàng thủ công mỹ nghệ có xu hướng ngày càng được nhiều khách hàng chú trọng. Nó có tác động tích cực đến việc ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh của công ty. Tuy vậy, do nhận thức người dân chưa được sâu sắc về các hoạt động TMĐT nên viêc kinh doanh qua mạng Internet gặp khá nhiều khó khăn. Yếu tố công nghệ (Technological ) Cả thế giới vẫn đang trong cuộc cách mạng của công nghệ, hàng loạt các công nghệ mới được ra đời và được tích hợp vào các sản phẩm, dịch vụ. Nếu cách đây 30 năm máy vi tính chỉ là một công cụ dùng để tính toán thì ngày nay nó đã có đủ chức năng thay thế một con người làm việc hoàn toàn độc lập. Công nghệ có tác động tích cực đến các hoạt động kinh doanh đặc biệt là trong môi trường TMĐT. Khi hạ tầng công nghệ thông tin, băng tần ở nước ta ngày càng phát triển lên một trình độ cao hơn thì các hoạt đông ứng dụng TMĐT vào kinh doanh dần trở thành xu thế tất yếu. Công ty xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Phú Tuấn cũng không phải là ngoại lệ. Sự phát triển của công nghệ thông tin đã giúp cho công ty giảm được khá nhiều chi phí, mở rộng quan hệ với khách hàng và các đối tác kinh doanh. Đó chính là cơ hội rất lớn để công ty có thể mở rộng thị trường và không ngừng phát triển. III. PHÂN TÍCH NGÀNH DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA CNTT & TMĐT 1. Rào cản gia nhập mới - Vốn đầu tư cho sản xuất kinh doanh hàng TCMN nói chung không lớn. Do vậy, đây sẽ là đe dọa cho công ty khi rào cản về chi phí là thấp. - Chi phí vận chuyển quá cao khi giao hàng, do vậy sẽ gây khó khăn cho gia nhập mới khi tìm đối tác vận chuyển. Nó là thuân lợi cho Phú Tuấn khi đã có thời gian kinh doanh dài trên thị trường. - Việc thiết kế sản phẩm thì cần có các nhà nghệ nhân khéo léo với nhiều năm kinh nghiệm. Nó là một rào cản cho gia nhập mới và là thuận lợi cho Phú Tuấn khi DN có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường và có mối quan hệ tốt với bạn hàng. - Từ những phân tích trên cho 4 điểm 2. Đối thủ cạnh tranh trong ngành - - - - - - Các đối thủ cạnh tranh trong ngành là không nhiều và quy mô nhỏ hơn của công ty Phú Tuấn. Bên cạnh đó, Phú Tuấn cũng là một công ty lâu năm trong ngành, website là một trong 30 website uy tín tại Việt Nam( theo Alexa). Do vậy mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp TMĐT là mức yếu. - Hơn nữa, trong kinh doanh truyền thống, Phú Tuấn có cơ sở sản xuất tiến bộ được áp dụng nhiều công nghệ cao tạo nên cho công ty nhiều lợi thế cạnh tranh so với các công ty cùng kinh doanh trong ngành - Do vậy, điểm cạnh tranh của công ty với các đối thủ trong ngành là 6 điểm 3. Nhà cung ứng - Tuy nhiên, sản xuất hàng TCMN hiện đang thực sự phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, kim ngạch XK của một số mặt hàng TCMN có sự tăng trưởng thiếu ổn định, thậm chí có lúc còn đạt rất thấp. Giá nguyên liệu thô tăng ảnh hưởng đến năng lực thu mua nguyên liệu của các DN trong nghành. Điều này cũng ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu đầu vào của công ty Phú Tuấn. - Về nguồn nguyên liệu do các địa phương đã khai thác bừa bãi, thiếu quy hoạch và đầu tư phát triển nguồn nguyên liệu dẫn đến tình trạng nguồn : gỗ, tre, trúc, giang, nứa, mây... dần cạn kiệt Do vậy, doanh nghiệp ít chủ động về nguồn hàng Nhưng do các nhà cung ứng có quy mô nhỏ lẻ, nên họ chịu sự chi phối lớn từ công ty.Ngoài ra công ty còn nhận cung ứng nguồn nguyên vật liệu từ chính những người nông dân. Do đó quyền lực thương lượng của các nhà cung ứng với công ty Phú Tuấn là không cao: 3 điểm 4. Khách hàng - Khách
Luận văn liên quan