Cùng với thương mại điện tử trở thành một ưu tiên của chình phủ thì việc
mua bán hàng qua mạng trở thành 1 phương thức kinh doanh được nhiều người
quan tâm. trước xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và toàn cầu hóa nền kinh tế thế
giới, các họat động giao dịch thương mại không chỉ được giới hạn trong khuôn
khổ 1 quốc gia hay 1 khu vực mà nó còn được diễn ra trên khắp toàn cầu. Thông
qua in ternet các doanh nghiệp có thể thực hiện mọi hoạt động giao dịch kinh
doanh.
Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và những ứng
dụng của nó trong đời sống. Máy tính điện tử không còn là một thứ phương tiện lạ
lẫm đối với mọi người mà nó dần trở thành một công cụ làm việc và giải trí thông
dụng và hữu ích của chúng ta, không chỉ ở công sở mà còn ngay cả trong gia đình
23 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2017 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích và thiết kế webside đặt hàng qua mạng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài:
Phân tích và thiết kế
webside đặt hàng qua mạng
3
Lời nói đầu
Cùng với thương mại điện tử trở thành một ưu tiên của chình phủ thì việc
mua bán hàng qua mạng trở thành 1 phương thức kinh doanh được nhiều người
quan tâm. trước xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và toàn cầu hóa nền kinh tế thế
giới, các họat động giao dịch thương mại không chỉ được giới hạn trong khuôn
khổ 1 quốc gia hay 1 khu vực mà nó còn được diễn ra trên khắp toàn cầu. Thông
qua in ternet các doanh nghiệp có thể thực hiện mọi hoạt động giao dịch kinh
doanh.
Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và những ứng
dụng của nó trong đời sống. Máy tính điện tử không còn là một thứ phương tiện lạ
lẫm đối với mọi người mà nó dần trở thành một công cụ làm việc và giải trí thông
dụng và hữu ích của chúng ta, không chỉ ở công sở mà còn ngay cả trong gia đình.
Trong nền kinh tế hiện nay, mọi mặt của đời sống xã hội ngày càng được
nâng cao, đặc biệt là nhu cầu trao đổi hàng hoá của con người ngày càng tăng cả
về số lượng và chất lượng.Hiện nay các công ty tin học hàng đầu thế giới không
ngừng đầu tư và cải thiện các giải pháp cũng như các sản phẩm nhằm cho phép
tiến hành thương mại hóa trên Internet. Thông qua các sản phẩm và công nghệ
này, chúng ta dễ dàng nhận ra tầm quan trọng và tính tất yếu của thương mại điện
tử. Với những thao tác đơn giản trên máy có nối mạng Internet bạn sẽ có tận tay
những gì mình cần mà không phải mất nhiều thời gian. Bạn chỉ cần vào các trang
dịch vụ thương mại điện tử, làm theo hướng dẫn và click vào những gì bạn cần.
Các nhà dịch vụ sẽ mang đến tận nhà cho bạn.
Việc sử dụng internet để đặt hàng là một ý tưởng hay.Nhờ ý tưởng này cùng với
sự hướng dẫn của thầy NGUYỄN MINH QUÝ chúng em đã thực hiện đề tài này.
Đề tài của chúng em là thiết phân tích và thiết kế 1 website để đặt hàng
sách.
4
Nhận xét của giáo viên
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
5
…………………………………………………………………………
……………………………………………………
Hưng Yên, ngày…..tháng….năm 2007
Giáo viên hướng dẫn
Phân tích và thiết kế một webside đặt hàng qua mạng
I- Yêu cầu của đề tài:
-Giúp khách hàng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm một cách nhanh
nhất.
-Người viếng thăm website có thể xem tìm kiếm thông tin về các sản phẩm.
- Cập nhật những thông tin và sản phẩm mới có trên thị trường
-Đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua việc liên hệ giữa khách hàng
và web.
-Website phải có dung lượng không quá lớn ,tốc độ xử lí nhanh.
-Đảm bảo an toàn dữ liệu khi chạy web trực tuyến
6
II-Phân tích thiết kế.
1-Khảo sát thực tế.
Vì đây là 1 webside đặt hàng qua mạng nên nguồn khảo sát chủ yếu của
chúng tôi đó là các webside bán hàng trực tuyến. Đặc biệt là tại webside
“Sachviet.com” , hiện nay, dù ở Việt Nam hay ở bất kì nơi đâu nhu cầu mua sắm
là việc làm cần thiết. Đặc biệt là thời buổi kinh tế thị trường ngày nay, con người
luôn luôn bận rộn, vì vậy việc bỏ ra một thời gian đáng kể để đi mua sắm là một
việc làm lãng phí thời gian. Trong khi đó, càng ngày Internet càng phát triển, việc
ngồi một chỗ mà vẫn có những thứ mình muốn là một việc đơn giản, chỉ cần một
cú click chuột bạn có thể có mọi thứ. Thậm trí còn có thể mua được với giá rẻ hơn
ngoài thị trường. Bởi hầu hết các mặt hàng đều trực tiếp từ nhà SX đến người tiêu
dùng, bỏ qua các nhà phân phối. Dựa trên những đặc điểm đó, chúng tôi xây dựng
một webside đặt hàng qua mạng để hỗ trợ cho những webside bán hàng.
2-Biểu đồ phân cấp chức năng
7
* Các chức năng của hệ thống
- Chức năng cập nhật thông tin
ĐẶT HÀNG QUA MẠNG
Cập nhật thống kê In ấn Tìm kiếm
Cập nhật
Hàng mới
Cập nhật
Giá cả
TK theo
hãng SX
TK theo tác
giả
TK theo
loại sách
TK theo
tên sách
TK theo….
Thống kê
Sách bán
nhiều nhất
Thống kê
Sách mới
Thống kê
sách hiếm
còn ít
In
đơn hàng
In bài viết
8
- Chức năng tìm kiếm
- Chức năng thống kê
- Chức năng in ấn
2.1- Chức năng cập nhật thông tin.
Người quản trị:
Chức năng này cho phép người quản lý cập nhật hàng hóa và thay
đổi giá cả của mặt hàng. Khi có cuốn sách nào mới được xuất bản mà có yêu cầu
được thông tin trên web sẽ báo cho người quản trị để họ cập nhậ vào hoặc là khi
có chương trình khuyến mại, các mặt hàng nào được giảm giá hay hình thức
khuyến mại như thế nào cũng sẽ được thay đổi theo chức năng này.
Khách hàng:
Đối với khách hàng đó là việc cập nhật đơn hàng của họ.
2.2- Chức năng tìm kiếm.
Đây là chức năng không thể thiếu của bất cứ webside nào. Khi khách hàng
muốn biết thông tin về sản phẩm, hoặc có những cuốn sách mà họ muốn mua
nhưng không nhớ rõ thông tin chính xác về nó, thì qua những từ khóa họ có thể
tìm thấy được nó một cách dễ dàng.
2.3-Chức năng thống kê
Bất cứ khi nào người quản trị muốn biết tình trạng của mặt hàng như là
loại sách bán chạy nhất, sách nào còn nhiều nhất… thì chức năng này sẽ giúp họ.
9
Đối với khách hàng, khi họ muốn kiểm tra đã co bao nhiêu sách trong giỏ hàng,
đã hết bao nhiêu tiền, nên mua nữa hay không … thì đây là chức năng không thể
thiếu.
2.4- Chức năng in ấn
Chức năng này giúp cho cả người quản trị lẫn khách hàng có thể biết rõ
ràng về đơn hàng của khách.
3-Biểu đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh
Chức năng chính của hệ thống là ĐẶT HÀNG, các đối tác của hệ thống là
NGƯỜI QUẢN TRIN và KHÁCH HÀNG. Hệ thống nầy được sử dụng
nhằm thỏa mãn nhu cầu cả 2 phía đối tác.
-Đối với người sử dụng họ đưa ra yêu cầu được đăng nhập vào hệ thống để
có thể biết chi tiết về sản phẩm. Được tìm kiếm để chọn được sản phẩm theo ý
muốn. Và điều quan trọng nhất là được đặt mua hàng.
-Đối với người qủan trị đưa ra yêu cầu: được đăng nhập để có thể thay đổi
thông tin về sản phẩm, có yêu cầu thống kê danh sách các đơn hàng
10
4-Biểu đồ luồng dữ liệu ở mức đỉnh
Tác nhân ngoài của hệ thống là : người quản trị và khách hàng.
ĐẶT
HÀNG
Khách hàng
Người quản trị
Y/c
thống
kê
DS
đơn
hàng
Kết
quả
Đăng
nhập
kết
quả
Đăng
nhập
kết
quả
Đăng
nhập
Đăng
nhập
Tìm
kiếm
đặt
hàng
11
Kho dữ liệu : danh sách hóa đơn
Chức năng cập nhật đơn hàng: Khách hàng có yêu cầu tìm thông tin của
đơn hàng .Sau khi nhận được yêu cầu hệ thống lấy từ kho danh sách đơn hàng trả
lời yêu cầu ,khi khách hành đặt hàng hệ thống đưa ra phản hồi xác định thông tin
đơn đặt hàng .Đối với người quản trị yêu cầu hệ thống cho phép cập nhật danh
sách sản phẩm .
Chức năng tìm kiếm: Khách hàng yêu cầu tìm kiếm thông tin do hệ thống
cung cấp từ kho hàng hóa .Trên thực tế có nhiều cách tìm kiếm :theo tên sách ,
loai sach …Người quản trị yêu cầu hệ thống cho biết từ kho đơn hàng các danh
sách đơn hàng .
Chức năng thống kê :KHách hàng yêu cầu thông kê đơn hàng mà họ đã
chon , người quản trị yêu cầu thống kê danh sách các đơn hàng .
Chức năng in ấn: Cả người quản trị và khách hàng đều yêu cầu chức năng in
ấn đơn hàng.
12
5.Biểu đồ thực thể liên kết E_R:
Hệ thống bao gồm các thực thể sau :
Khách
hàng
Ban quản trị
Cập nhật
đơn hàng
Thống
kê đơn
hàng
In ấn
DS đơn hàng
Thông tin đơn hàng
Xác nhận thông tin mua hàng
Thông tin đơn hàng
Kết quả Kết quả
Y/c thống kê DS đơn hàng
Kết quả in
Yêu cầu in đơn hàng
Kết quả in
DS đơn hàng
Tìm
kiếm
Kết quả tìm kiếm Yêu cầu tìm kiếm
Kết quả tìm kiếm
Yêu cầu in đơn hàng
Yêu cầu tìm kiếm
Cập nhật hàng hóa, giá cả
13
Sách , tác giả,chi tiết sách,sách tác giả
14
Tác giả
Ten TG
Mã TG
ĐC liên
hệ
Mã TG
Sách tác giả
Mã sách
Chi tiết sách
Mã cá biệt
Mã sách
Mã
TG
Sách
NXB
Mã sách
Tựa sách
Số trang
Mã TG
Năm XB
Từ
khóa
Mã sách
Mã
sách
Mã TG
15
Mô hình quan hệ biểu hiện mối quan hệ giữa các thực thể sau:
_Thực thể sách gồm các thuộc tính: tblsach (Tensach, MaSach, MaTG,
NXB, SoTrang, NamXB, NXB, TuKhoa)
-Thực thể chi tiết sách có các thuộc tình tblchitietsach( Masach, MaCaBiet)
-Thực thể tác giả có: tbltacgia( tenTG, MaTG, DCLienHe)
-Thực thể sách- tácgiả: tblsachTG( MaSach, MaTG)
Thực thể sách liên kết với thực thể tác giả bởi MaTG,
thực thể sách liên kết với thực thể chi tiết sách bởi MaSach,
thực thể sách- tácgiả liên kết với thực thể tác giả và thực thể sách bởi
MaTG và MaSach
6-Biểu đồ quan hệ
Các tệp dữ liệu chính của chương trình: gồm 4 bảng dữ liệu sau.
Tblsach
16
STT Tên cột Mô tả Kiểu dữ liệu
1 MaSach Mã số sách Varchar
2 Tuasach Tựa đề sách Varchar
3 Sotrang Số trang Smallint
4 MaTG Mã tác giả Varchar
5 NamXB Năm xuất bản Int
6 Tukhoa Từ khóa mô tả sách Varchar
7 NXB Nhà xuất bản Varchar
Tblchitietsach
STT Tên cột Mô tả Kiểu dữ liệu
17
1 MaSach Mã số sách Varchar
2 MaCaBiet Tựa đề sách Varchar
Tbltacgia
STT Tên cột Mô tả Kiểu dữ liệu
1 MaTG Mã tác giả Varchar
2 TenTG Tên tác giả Varchar
3 DCLienHe Địa chỉ liên hệ Varchar
TblSachTG
STT Tên cột Mô tả Kiểu dữ liệu
18
1 MaSach Mã số sách Varchar
2 MaTG Mã tác giả Varchar
* Bảng kết nối cơ sở dữ liệu:
7- Thiết kế Form và giao diện
19
Thiết kế giao diện cho mỗi chương trình là một khâu rất quan trọng, nó
không thêt thiếu được trong mỗi chương trình. Ngoài nộ dung của chương trình
phần giao diện fải thiết kế sao cho đẹp và tiện lợi cho người sử dụng. vì thời gian
và kiến thức còn hạn hẹp nên chúng tôi chỉ thiết kế một vào form quan trọng.
Form 1: giới thiệu sản phẩm:
Khi khách hàng xem xong chi tiết về sách muốn mua có những thuộc tính
như: Mã sách, tác giả, nhà xuất bản, số trang, giá,… nếu muốn mua sẽ click vào
nut “Mua/add to card ” nếu ko click vào nút “trở lại kệ sách/ return”
20
Form 2: là giao diện chính.
Gồm STT(số thứ tự), ID(mã sách), tên sách, số lượng, giá tiền, thành tiền,
remove (nếu ko mua nữa thì tick vào ô này).
Cập nhật giỏ sách/ update: thay đổi số lượng sách mua
21
Tiếp tục chọn sách/continue shopping: nếu muốn mua tiếp thì click vào nút
này
Trả tiền ra về/ check out
KẾT LUẬN
Sau một thời gian tích cực làm việc, nghiên cứu của các thành viên trong
nhóm cộng với sự hướng dẫn, đóng góp nhiệt tình của thầy giảng dạy bộ môn
“Phân tích thiết kế phần mềm” là thầy Nguyễn Minh Quý thì nhóm tôi cũng đã
hoàn thành bản báo cáo của mình với chủ đề là “Phân tích thiết kế một
webside đặt hàng qua mạng ”. Nội dung Bản báo cáo đã đề cập tới một số vấn
đề như sau:
.
1 – phân tích và khảo sá hiện trạng
2 - Phân tích về biểu đồ luồng dữ liệu.
3 - Phân tích biểu đồ quan hệ.
4 - Thiết kế giao diện.
Trong quá trình nghiên cứu và xây dựng lên hệ thống thì nhóm tôi cũng đã
có tham khảo một số tài liệu của những anh chị học cùng ngành học khoá trên.
Mặc dù nhóm cũng đã rất cố gắng nhưng bản báo cáo này vẫn còn có nhiều
22
thiếu sót, chúng tôi rất mong được sự đóng góp, chỉ bảo của quý thầy cô và các
bạn.
Xin chân thành cảm ơn!
Hưng Yên, ngày 12 tháng 6 năm 2007
MỤC LỤC
Phân tích thiết kế một webside đặt hàng qua mạng
23
Lời mở đầu 3
Nhận xét của giáo viên ..................................................................................... 4
I- Yêu cầu của hệ thống.....................................................................................5
II-. Phân tích thiết kế..........................................................................................5
1.Khảo sát thực tế……………………………………………………………...5
2.Biểu đồ phân cấp chức năng ...............................................………………...6
3.Biểu đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh (BLD) .................................................7
4.Biểu đồ luồng dữ liệu mức đỉnh (BLD) .................................................9
5.Biểu đồ thực thể l E_R.................................................................................. 10
6.Biểu đồ quan hệ…………………………………………………………… 12
7 Thiết kế form va giao diện.......................... ................................................. 14
Kết luận...................................................................................................... 16
Mục lục........................................................................................................ 17
Trang
24
***THE END***