Theo M. Porter đã từng nói “ Chiến lược là nghệ thuật tạo lập các lợi thế cạnh tranh”. Còn Alain Threatart trong cuốn “Chiến lược của công ty” ông cho rằng: “ Chiến lược là nghệ thuật mà doanh nghiệp dùng để cạnh tranh và giành thắng lợi”; “ Chiến lược là nhằm phác họa những quỹ đạo tiến triển đủ vững chắc và lâu dài, xung quanh quỹ đạo đó có thể sắp đặt những quyết định và những hành động chính xác của doanh nghiệp”, đó là quan điểm của Alaim Charles Martinet, tác giả cuốn sách “Chiến lược”, người đã nhận được giả thưởng của Havard L’exphandsion từ những năm 1983
Đó là những quan điểm của những vị giáo sư nổi tiếng trong lĩnh vực kinh tế về tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp. Từ đó có thể thấy rằng chiến lược chính là lối đi đối với doanh nghiệp, nó có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và hoạt động của doanh nghiệp. Nó định ra các mục tiêu lớn, theo đó doanh nghiệp cần phải huy động hợp lý các nguồn lực cả ngắn hạn và dài hạn. Nó đảm bảo cho các kế hoạch kinh doanh không bị lạc hướng. Chiến lược kinh doanh được xây dựng tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp thu được hiệu quả cao trong mọi hoạt động, có chỗ đứng vững chắc, an toàn trong kinh doanh và chủ động thích ứng với môi trường kinh doanh
Chính vì những lý do trên mà trong hoạt động kinh doanh của mình, các doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh phù hợp, với từng yêu cầu cụ thể. Đây chính là yêu cầu cần thiết đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Và đối với hệ thống siêu thị Big C cũng không nằm ngoài quy luật đó. Để có được sự thành công và phát triển như ngày hôm nay chắc chắn Big C đã xây dựng cho riêng mình một chiến lược kinh doanh thông minh và hợp lý. Đó là lý do em xin chọn đề tài “ Phân tích văn bản chiến lược kinh doanh của hệ thống siêu thị Big C Việt Nam”
13 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 7532 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Phân tích văn bản chiến lược kinh doanh của hệ thống siêu thị Big C Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Theo M. Porter đã từng nói “ Chiến lược là nghệ thuật tạo lập các lợi thế cạnh tranh”. Còn Alain Threatart trong cuốn “Chiến lược của công ty” ông cho rằng: “ Chiến lược là nghệ thuật mà doanh nghiệp dùng để cạnh tranh và giành thắng lợi”; “ Chiến lược là nhằm phác họa những quỹ đạo tiến triển đủ vững chắc và lâu dài, xung quanh quỹ đạo đó có thể sắp đặt những quyết định và những hành động chính xác của doanh nghiệp”, đó là quan điểm của Alaim Charles Martinet, tác giả cuốn sách “Chiến lược”, người đã nhận được giả thưởng của Havard L’exphandsion từ những năm 1983
Đó là những quan điểm của những vị giáo sư nổi tiếng trong lĩnh vực kinh tế về tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp. Từ đó có thể thấy rằng chiến lược chính là lối đi đối với doanh nghiệp, nó có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và hoạt động của doanh nghiệp. Nó định ra các mục tiêu lớn, theo đó doanh nghiệp cần phải huy động hợp lý các nguồn lực cả ngắn hạn và dài hạn. Nó đảm bảo cho các kế hoạch kinh doanh không bị lạc hướng. Chiến lược kinh doanh được xây dựng tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp thu được hiệu quả cao trong mọi hoạt động, có chỗ đứng vững chắc, an toàn trong kinh doanh và chủ động thích ứng với môi trường kinh doanh
Chính vì những lý do trên mà trong hoạt động kinh doanh của mình, các doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh phù hợp, với từng yêu cầu cụ thể. Đây chính là yêu cầu cần thiết đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Và đối với hệ thống siêu thị Big C cũng không nằm ngoài quy luật đó. Để có được sự thành công và phát triển như ngày hôm nay chắc chắn Big C đã xây dựng cho riêng mình một chiến lược kinh doanh thông minh và hợp lý. Đó là lý do em xin chọn đề tài “ Phân tích văn bản chiến lược kinh doanh của hệ thống siêu thị Big C Việt Nam” làm đề tài nghiên cứu cho môn học quản trị chiến lược. Tuy nhiên do cơ sở lý luận và năng lực thực tiễn còn hạn chế nên bài viết còn nhiều thiếu sót, em rất mong được sự đóng góp ý kiến từ quý thầy cô!
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG SIÊU THỊ BIG C
Thông tin sơ lược
Hệ thống siêu thị Big C hoạt động theo mô hình “ Trung tâm thương mại” hay “Đại siêu thị”, là thương hiệu của tập doàn Casino, một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới, với hơn 200.000 nhân viên làm việc tại hơn 11.000 chi nhánh, tại Việt Nam, Thái Lan, Argentina, Uruguay, Brazil, Columbia, Pháp, Madagascar và Mauritius.
Hệ thống siêu thị Big C Việt Nam, với tên đăng ký đầy đủ là Công ty TNHH TMDV Siêu thị Big C, khai trương đai siêu thị đầu tiên tại Biên Hòa , Đồng Nai năm 1998.Sau đó phát triển, mở rộng ra các tỉnh, thành như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thanh Hóa, Nam Định, nghệ An…. Hiện tại hệ thống Siêu thị Big C có tổng cộng 21 siêu thị trên toàn quốc với tập thể hơn 8.000 nhân viên.
Thương hiệu “Big C” thể hiện hai tiêu chí quan trọng nhất trong định hướng kinh doanh và chiến lược để thành công của doanh nghiệp
“ Big” có nghĩa là to lớn, điều đó thể hiện quy mô lớn của các siêu thị Big C và sự lựa chọn rộng lớn về hàng hóa mà doanh nghiệp cung cấp.
“ C” là chữ viết tắt của “Customer” có nghĩa là khách hàng. Điều đó thể hiện tầm quan trọng của khách hàng đối với sự tồn tại của siêu thị, họ là chìa khóa dẫ đến thành công trong chiến lược kinh doanh của siêu thị.
Hiện tại mỗi siêu thị của Big C có khoảng hơn 40.000 mặt hàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng được chia làm 5 nhóm mặt hàng chính bao gồm:
Thực phẩm tươi sống: thịt, hải sản, trái cây và rau củ, thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm bơ sữa, bánh mì.
Thực phẩm khô: Gia vị, nước giải khát, nước ngọt, rượu, bánh snack, hóa phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm cho thú cưng và những phụ kiện.
Hàng may mặc và phụ kiện: thời trang nam, nữ, trẻ em và trẻ sơ sinh, giày dép và túi xách.
Hàng điện gia dụng: các sản phẩm điện gia dụng đa dạng bao gồm thiết bị trong nhà bếp, thiết bị giải trí tại gia, máy vi tính, các dụng cụ và các thiết bị tin học.
Vật dụng trang trí nội thất: bàn ghế, dụng cụ bếp, đồ nhựa, đồ dùng trong nhà, những vật dụng trang trí, vật dụng nâng cấp, bảo trì và sửa chữa, phụ kiện di động, xe gắn máy, đồ dùng thể thao và đồ chơi.
Thành tựu mà hệ thống siêu thị Big C đạt được trong quá trình 15 năm hoạt động tại Việt Nam
Sau 15 năm hoạt động tại Việt nam, nhờ sự thành công có sẵn của tập đoàn Casino và kinh nghiệm quản lý của tập đoàn, nắm bắt tốt thị trương trong nước Big C đã nhanh chóng chiếm được long tin của khách hàng. Trở thành hệ thống siêu thị hàng đầu trong nước.
Từ một siêu thị đơn lẻ ở Đồng Nai được khai trương năm 1998, đến năm 2012 Big C đã phát triển hệ thống siêu thị của mình lên 21 siêu thị bao phủ thị trường khắp cả nước trải dọc theo hình chứ S của đất nước. Và gần đây nhất ngày 23 thàng 3 năm 2012 Big C đã khai trương siêu thị thứ 22 tại Việt nam. Cung cấp khoảng 40.000 mặt hàng trong đó có 95% là hàng Việt nam
Tổng vốn đầu tư của tất cả các siêu thị thuộc hệ thống siêu thị Big C vào khoảng 250 triệu USD. Thuộc tốp 1000 doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất cả nước năm 2012 với doanh thu trên 6.000 tỷ đồng. Tốc độ tăng doanh thu hàng năm đạt 25%.
Là thương hiệu Việt được yêu thích trong nhiều năm liền mới đây nhất năm 2012 Big C vinh dự nhận giải thưởng “ Thương hiệu Việt được yêu thích nhất 2012” và giải thưởng “Thương hiệu vàng”. Là nhà phân phối bán lẻ tiêu dùng tốt nhất tại Việt nam
NỘI DUNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA BIG C VIỆT NAM
Tuyên bố sứ mạng và tầm nhìn
Tầm nhìn chiến lược: “ Nuôi dưỡng một thế giới đa dạng”
Qua phát biểu về tầm nhìn chiến lược của Big C có thể thấy rõ tư tưởng cốt lõi của hệ thống siêu thị này đó là sự phát triển về quy mô.
Là quy mô về sự phát triển của chuỗi siêu thị Big C Việt Nam sẽ chiếm lĩnh thị trường bán lẻ trong nước
Đó là sự phát triển về quy mô các mặt hàng. Tầm nhìn sứ mệnh của Big C vẽ nên một viễn cảnh về việc siêu thị sẽ cung cấp đa dạng các mặt hàng đáp ứng tối đa mọi nhu cầu của người dân
Quy mô khách hàng: Big C với tầm nhìn hướng tới mọi đối tượng khách hàng, mọi lứa tuổi, tầng lớp
Tầm nhìn của Big C ho thấy viễn cảnh tương lai Big C hướng tới là đó sẽ là một thế giới thu nhỏ đáp ứng được mọi nhu cầu của người tiêu dùng
Sứ mệnh kinh doanh: “Là điểm đến của người tiêu dùng và là nhà bán lẻ
tốt nhất làm hài lòng quý Khách Hàng”
Năm giá trị của siêu thị :
Sự hài long của khách hàng ( Customer satisfaction)
Trách nhiệm ( Responsibility )
Tương trợ ( Solidarity)
Minh bạch ( Transparency )
Đổi mới ( Innovation )
Mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp
Mục tiêu tổng quát
Ngày càng mở rộng và phát triển hệ thống siêu th Big C, và đưa Big C trở thành nhà bán lẻ tốt nhất và chiếm thị phần cao nhất trong nước. Cung cấp tối đa những mặt hàng để đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là các mặt hàng được sản xuất trong nước, vơi stieeu chí “ giá rẻ cho mọi nhà”
Mục tiêu cụ thể
Big C phấn đấu đến cuối năm 2013 phát triển toàn hệ thống lên 30 siêu thị
Là nhà bán lẻ chiếm thị phần cao nhất trong thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam
Là điểm đến của mọi nhà
Luôn giữ vững được tiêu chí giá rẻ cho mọi nhà
Nội dung của chiến lược
Chiến lược sản phẩm
Chiến lược về sản phẩm của Big C là đa dạng hóa các loại sản phẩm và dịch vụ cung cấp tại siêu thị. Luôn đảm bảo về chất lượng và mẫu mã, đặt chât lượng sản phẩm lên hàng đầu. Big C luôn chọn lọc đối tác trong việc cung cấp các sản phẩm đến với người tiêu dùng
Để có thể đa dạng hóa các mặt hàng, dịch vụ cung cấp đến tay người Big C xây dựng hành lang thương mại cung cấp không gian cho thuê bên trong và ngoài đại siêu thị Big C để các doanh nghiệp có thể tự kinh doanh tại siêu thị Big C. Tuy nhiên, những hàng hóa và dịch vụ kinh doanh trong khu vực này cần phải tạo được sự khác biệt với những sản phẩm được bày bán trong các đại siêu thị Big C. Nhờ đó, Khách hàng đến mua sắm tại siêu thị Big C có thể lựa chọn mỗi sản phẩm và dịch vụ tiện ích chỉ tại một nơi nhất định, góp phần tăng kinh nghiệm mua sắm của Khách hàng tại siêu thị Big C.
Hoạt động kinh doanh tại các Hành lang thương mại siêu thị Big C có thể chia ra thành 4 nhóm chính:
Ăn – uống: nhà hàng, khu thức ăn nhanh, khu ẩm thực.
Giải trí: rạp chiếu phim, quầy karaoke, và sân chơi dành cho thiếu nhi.
Những cửa hàng khác: nhà sách, cửa hàng quần áo, cửa hàng điện thoại, điện tử.
Dịch vụ máy rút tiền tự động ATMĐặc biệt Big C tiến tới phát triển thị trường sản phẩm hàng tiêu dùng là hàng trong nước với 95% sản phẩm hàng hóa của siêu thị là hàng từ các thương hiệu Việt, đặc biệt là cá sản phẩm nông sản đặc biệt từ các vùng nông thôn Việt
Chiến lược thị trường
Big C tiến tới chiến lược đứng đầu thị trường nhà phân phối lẻ trong nước. Toàn hệ thống của Big C sẽ chiếm trên 30% doanh thu toàn thị trường hàng tiêu dùng
Biện pháp chiến lược:
+ Luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như coi trọng chất lượng sản phẩm Big C Cụ thể Big C đã thành lập bộ phận Quản lý vệ sinh – chất lượng vào năm 2007 với hoạt động chính là thiết lập, triển khai các qui trình làm việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; đào tạo cán bộ nhân viên Big C với những qui trình làm việc đảm bảo vệ sinh – chất lượng sản phẩm; tổ chức kiểm tra định kỳ việc tuân thủ các qui định về vệ sinh - chất lượng tại các siêu thị, từ đó có biên pháp xử lý kịp thời
+ Chú trọng phát triển quy mô doanh nghiệp. Mở rộng hệ thống siêu thị trên toàn quốc. tạo thế liên kết vững chắc về hệ thống quản lý và thương hiệu trong hệ thống các siêu thị.
+ Thường xuyên đổi mới các hoạt động, dịch vụ cung cấp nhằm thu hút khách hàng đến với siêu thị. Thực hiện nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng và các đối tác.
Chiến lược đầu tư
Big C luôn chú trọng vào đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng. Tăng cường mở rộng các hệ thống siêu thị. Mở thêm nhiều siêu thị mới.Tử năm 1998 chỉ có một siêu thị duy nhất tại Đồng Nai với số vốn 12 triệu USD, đến năm 2018 tổng số vốn đã lên tới 30 tiệu USD và tới 2013 đã có 22 siêu thị trên toàn quốc với tổng vốn đầu tư là 250 triệu USD.
Thường xuyên cải tiến, trang thiết bị cho các siêu thị. Đầu tư công tác đào tạo và quản lý cho hệ thống nhân viên. Tăng cường công tác huấn luyện về kỹ năng cho tập thể 8.000 nhân viên của đại siêu thị
Năm 2010 hệ thống năng lượng mặt trời tiết kiệm năng lượng, thay mới toàn bộ các đèn huỳnh quang T8 bằng đèn huỳnh quang T5 tiết kiệm điện, và lắp đặt về phần mềm giám sát và quản lý năng lượng của tất cả các Big C trên toàn quốc. Theo tính toán của Big C việc tiết kiệm điện có thể mang lại cho siêu thị thếm 5-7 tỷ mỗi năm.
Chiến lược cạnh tranh
Chiến lược dẫn đầu về chi phí
Big C đã thực hiện rất tốt các biện pháp để giảm chi phí một cách tốt nhất với tiêu chí “giá rẻ cho mọi nhà” nhu:
+ Giảm tồn kho và và chi phí cung ứng
+ Thúc đẩy nhanh sự sẵn có có của các bộ phận của thế hệ tiếp
+ Nâng cao chất lượng của nguyên liệu, phụ tùng được cung ứng
+ Siết chặt việc tiết kiệm chi phí cho cả hai bên
+ Đưa ra những yêu cầu khắt khe về giá bán đối với các đối tác, từ chối cung cấp hợp tác nếu khách hàng không đáp ứng được cá yêu cầu về giá của Big C
Chiến lược khác biệt hóa
Khác với cá hệ thống siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài trong nước là chú trọng phân phối các sản phẩm nhập ngoại thì Big C lại hưởng ứng chương trình kích cầu và quảng bà tiêu dùng hàng Việt do chính phủ phát động vì vậy 95% hàng hóa phan phối trong hệ thống của siêu thị là các mặt hàng sản xuất trong nước
Big C còn thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi hàng Việt với hàng trăm mặt hàng bằng nhiều hình thức hấp dẫn người tiêu dùng. Cứ đều đặn 3 tuần, Big C phát hành chương trình khuyến mãi với chính sách giá và quà tặng hấp dẫn
Xây dựng kênh truyền thông tương tác với người tiêu dùng. Siêu thị được xem như một điểm quảng cáo cố định, phần lớn diện tích mặt tiền được sử dụng với mục đích xây dựng thương hiệu
Chiến lược tập trung
Đối tượng mà khách hàng mà Big C hướng tới là toàn bộ người dân trong nước và những du khách nước ngoài đến Việt Nam. Và khách hàng tập trung mà doanh nghiệp hướng tới là những người có thu nhập tầm trung- thấp trở lên và Big C cũng tập trung vào chiến lược quảng bá thương hiệu.
Phân tích ma trận SWOT
SWOT
STRENGTHS
+ Kinh nghiệm quả lý từ hệ thống
+ Thương hiệu Big C được người tiêu dùng biết đến
+ Cơ sở vật chất được đầu tư lớn
+ Đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp
+ Giá hợp lý và cơ cấu mặt hàng đa dạng
Weaknesess
+ Chi phí cao
+ Thường xuyên quá tải, thanh toán chậm
+ Chất lượng hàng hóa chưa ổn định
+ hệ thống phân phối còn hẹp
+ Chậm trong khâu nắm bắt nhu cầu khách hàng
OPPORTUNITIES
+ Việt Nam gia nhập WTO, mở rộng hội nhập
+ Nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng tăng
+ Thị trường bán lẻ ngày càng phát triển
+ Sự tăng trưởng kinh tế của đất nước
S – O
+ Cơ hội mở rộng hệ thống phân phối
+ Ngày càng mở rộng cơ cấu mặt hàng thêm phong phú. Dặc biệt là những mặt hàng đem lại lợi nhuận cao
+ Đội ngũ nhân viên luôn giữ thái độ cởi mở và tận tình sẽ thu hút được khách hàng
W – O
+ Nâng cao chất lượng hàng hóa, phương thức thanh toán hiện đại
+ Mở rộng thêm hệ thống phân phối bằng cả phương thức truyền thống và hiện đại
+ Nâng cao hiệu qur hoạt động marketing chăm sóc khách hàng, PR
THREATS
+ Cạnh tranh ngày càng gay gắt
+ Thói quen mua sắm của người tiêu dùng
+ Khủng hoảng kinh tế
+ Nguồn cung ứng hàng hóa của siêu thị
S- T
+ nâng cao chất lượng dịch vụ, đội ngũ nhân viên
+ Mở rộng cơ cấu mặt hàng cạnh tranh cả về giá và chất lượng
+ Nâng cao chất lượng nguồn cung ứng, tìm kiếm những đối tác cung ứng có chất lượng và uy tín cao
W – T
+ Không ngừng tuyên truyền, quảng cáo nằm nâng cao nhận thức và cải thiện thói quen mua sắm của người tiêu dùng
+ Thường xuyên tổ chức các đợt khuyến mại, giảm giá nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng
Chiến lược tăng trưởng và chính sách triển khai
Chiến lược chuyên môn hóa
Nhắm làm cho khách hàng hài lòng và thoải mái khi tới Big C mua sắm. Các nhân viên ở đây đã được tạo, huấn luyện chuyên môn tác nghiệp một cách thành thục nhất. Nhân viên cũng được phân rõ và yêu cầu thực hiện tốt chuyên môn của mình. Ngoài ra hệ thống siêu thị cũng được đầy đủ các thiết bị chuyên dụng và hiện đại
Chiến lược đa dạng hóa
Để thỏa mãn tốt nhất các nhu cầu thiết yếu và giải trí của khách hàng, Big C đã triển khai các chính sách
+ Liên tục nghiên cứu thị trường, nhu cầu của người dân để bổ sung sản phẩm mới, chất lượng tốt đáp ứng kịp thời nhu cầu, làm đa dạng hóa sản phẩm hơn về số lượng và chủng loại
+ Bổ sung nhiều dịch vụ siêu thị như quầy ăn nhanh, khu vực ẩm thực, cà phê, để đáp ứng nhiều nhu cầu của khách khi đến siêu thị
Chiến lược về nhân sự
Big C thể hiện cquan điểm trong chiến lược nhân sự “ Chúng tôi luôn tìm kiếm những nhân viên bán hàng giổi nhất và những chuyên gia lành nghề nhất. Chún tôi chào đón tất cả các cá nhân năng động, làm việc hết mình để đạt được mục tiêu, không ngại thử thách và muốn góp phần vào thành công của Big C”
Big C luôn coi nhân tố con người là quan trọng nhất tạo nên thành công. Chính vì vậy trong chiến lược về nhân sự của Big C ưu tiên đào tạo đội ngũ công nhân viên và đặt ra mục tiêu phù hợp với lĩnh vực kinh doanh
Chú trọng tạo ra văn hóa doanh nghiệp tốt đẹp và trả lương đãi ngộ và phúc lợi cho lao động hợp lý
Đầu tư tạo ra một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, vừa biết kin doanh, vừa yêu truyền thống văn hóa, có tính đoàn kết vượt qua khó khăn.
Tạo sự ắn kết giữa lãnh đạo công ty với toàn bộ công nhân viên thuộc tât cả các siêu thị. Tạo một thể thống nhất trong doanh nghiệp
Có sự kết phối hợp với một số trường đại học kinh tế, tổ chức cho sinh viên tham quan, tìm hiểu hoạt động của siêu thị để đào tạo thêm nguồn lực cho Big C sau này
ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉT VỀ CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH BIG C
Big C đã xây dựng cho mình được một văn bản chiến lược đầy đủ và hợp lý và có sự đầu tư chiến lược đúng hướng. Nó là tiền đề cho những chính sách của Big C trong quá trình hoạt động và phát triển, tạo được những thành công rực rỡ của Big C như ngày hôm nay.
Sứ mạng kinh doanh và tầm nhìn chiến lược của Big C đã thể hiện được tư tưởng cốt lõi và vẽ ra được tươn lai phát triển rực rỡ của sự thành công mà doanh nhiệp hướn tới
Văn bản chiến lược của Big C chú trọng vào khách hàng, đã đặt lợi ích của khách hàn lên hàng đầu, coi trọng uy tín, chất lượn sản phẩm, quan tâm đến hàng tiêu dùng Việt Nam mặc dù Big C là công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Các giải pháp chiến lược mà văn bản chiến lược Big C đưa ra cũng rất cụ thể, chi tiết và đã đạt được hiệu quả cao trong việc áp dụng. Và để chiến lược của Big C được thực hiện tốt hơn em xin đưa ra một số giải pháp cho văn bản chiến lược của Big C
Giải pháp thực hiện chiến lược “ giá rẻ tới mọi nhà’ của Big C
Với tư cách là một người tiêu dùng luôn muốn sở hữu những mặt hàng chất lượng. Trong bối cảnh giá cả thị trường ngày càng tăng, giá sẽ là yếu tố quyết định tạo nên doanh thu và sức mua cho siêu thị. Giá trị tăng của Big C thể hiện ở sự khác biệt, làm thế nào có mức giá rẻ cho khách hàng. Big C có thể dựa vào lợi thế quy mô, kỹ thuật, đàm phán thương lượng, cắt giảm chi phí quản lý.
Phát triển một hệ thống hậu cần tối ưu như thế cho phép Big C giảm đến mức tối thiểu chi phí trong vận hành và quản lý
Big C với định vị là hàng hóa giá rẻ, vì thế họ nên tiếp liên tục đưa gia các chương trình khuyến mãi, các sản phẩm với giá rẻ, phù hợp vơi stuis tiền của nhiều người dân. Bên cạnh đó, đặc biệt Big C đã kìm hãm việc tăng giá thông qua việc thương lượng với những nhà cung cấp không tăng giá, nhất là đối với những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Cương quyết từ chối những yêu cầu tăng giá không có lý do chính đáng . Áp dụng chính sách giá tốt nhất cho những thuộc diện bình ổn giá ngay cả khi giá cả thị trường tăng mạnh; cam kết mua số lượng lớn, ổn định, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất hoạch định tối ưu nhất kế hoạch sản xuất và tiết kiệm chi phí
Big C nên liên kết với các nhà sản xuất để có thể giảm giá thành sản phẩm đến mức tối đa cho người tiêu dùng, có những chính sách bình ổn giá trong thời kỳ khủng hoảng như hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi cho sự mua sắm của khách hàng
Các giải pháp khác
Trong hệ thống 21 siêu thị đã hoạt động và 1 siêu thị mới đưa vào hoạt động của Big C đều đạt hiệu quả kinh doanh cao. Vì vậy Big C nên có những nghiên cứu để tiếp tục mở rộng quy mô siêu thị vừa tạo lợi thế về quy mô vừa xây dựng được thương hiệu Big C ngày một mạnh hơn
Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đặc biệt là các hoạt động vì cộng đồng nhằm xây dựng được thương hiệu Big C siêu thị thân thiết của người dân Việt Nam
Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tác phong chuyên nghiệp, hướn tới tiêu chhis làm hài lòng khách hàng, làm khách hàng an tâm khi đến với siêu thị
Quản lý chặt chẽ công tác và những sự kiện có tác động tiêu cực đến hoạt động của siêu thị nhắm có những giải pháp ứng phó kịp thời
Trên đây là bài tìm hiểu và phân tích của em về văn bản chiến lược của hệ thống siêu thị Big C Việt Nam và những đóng góp giải pháp của cá nhân để có thể hoàn thiện hơn văn bản chiến lược của công ty cho sự phát triển trong tương lai. Tuy nhiên do bài viết còn nhiều thiếu sot nên em rất mong nhận dược sự góp ý từ quý thầy cô.
Tài liệu tham khảo:
Văn bản chiến lược của hệ thống siêu thị Big C
Giáo trình quản trị chiến lược trường đại học kinh tế quốc dân
Trang chủ hệ thống siêu thị Big C:
Bìa giảng môn quản trị chiến lược – trường đại học Lâm Nghiệp
MỤC LỤC