Dân chủ, theo cách nói của Chủtịch HồChí Minh có nghĩa là dân làm
chủ, dân là chủ. NN ta là NN của dân, do dân và vì dân, nhưng đó là NN quản
lý xã hội bằng pháp luật. Xây dựng NN pháp quyền XHCN của dân, do dân
và vì dân chính là cách thức cơbản đểphát huy QLC của nhân dân.
Một trong những điểm cơbản đểxây dựng NN pháp quyền, phát huy
QLC của nhân dân là phải không ngừng xây dựng và thểchếhóa mục tiêu,
phương châm, những nguyên tắc vận hành của nền dân chủXHCN ởnước ta.
Với ý nghĩa đó, ngày 18/2/1998, BộChính trịBan chấp hành Trung ương
Đảng ta đã ban hành Chỉthịsố30/CT - TW vềthực hiện QCDC ởcơsở. Bản
Chỉthị đã quy định cụthểtrách nhiệm, nhiệm vụcủa MTTQ cùng các tổchức
chính trị- xã hội trong việc xây dựng và thực hiện QC này ởxã.
Chỉthị30 của BộChính trịvềxây dựng và thực hiện QCDC đã quy
định trách nhiệm của UBMTTQ và các tổchức chính trị- xã hội bao gồm 3
việc: Phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong hội viên,
đoàn viên và nhân dân chỉthịnày và các QCDC ởcơsở; Làm cho mọi người
hiểu và sửdụng đúng quyền và nghĩa vụcông dân, quyền của các tổchức
chính trị- xã hội đã được quy định trong QCDC; Phối hợp với CQ trong việc
thực hiện QCDC và giám sát thực hiện các QCDC ởcơsở.
Trong thời gian qua, việc thực hiện các công tác nêu trên, nhìn vềcơ
sởthì công tác MT tham gia thực hiện 5 khâu trong QCDC có nhiều khởi sắc.
Trong 5 khâu: Những việc cần thông báo đểnhân dân biết; Những việc nhân
dân bàn và quyết định trực tiếp; Những việc nhân dân bàn, tham gia ý kiến,
CQ quyết định; Những việc nhân dân giám sát và xây dựng cộng đồng dân cư
ởthôn, làng, ấp bản, thì ởkhâu thứ2 và thứ5, hoạt động của UBMTTQ là rõ
nét và đạt khá nhiều kết quả.
139 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 4750 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Dân chủ, theo cách nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh có nghĩa là dân làm
chủ, dân là chủ. NN ta là NN của dân, do dân và vì dân, nhưng đó là NN quản
lý xã hội bằng pháp luật. Xây dựng NN pháp quyền XHCN của dân, do dân
và vì dân chính là cách thức cơ bản để phát huy QLC của nhân dân.
Một trong những điểm cơ bản để xây dựng NN pháp quyền, phát huy
QLC của nhân dân là phải không ngừng xây dựng và thể chế hóa mục tiêu,
phương châm, những nguyên tắc vận hành của nền dân chủ XHCN ở nước ta.
Với ý nghĩa đó, ngày 18/2/1998, Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương
Đảng ta đã ban hành Chỉ thị số 30/CT - TW về thực hiện QCDC ở cơ sở. Bản
Chỉ thị đã quy định cụ thể trách nhiệm, nhiệm vụ của MTTQ cùng các tổ chức
chính trị - xã hội trong việc xây dựng và thực hiện QC này ở xã.
Chỉ thị 30 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện QCDC đã quy
định trách nhiệm của UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội bao gồm 3
việc: Phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong hội viên,
đoàn viên và nhân dân chỉ thị này và các QCDC ở cơ sở; Làm cho mọi người
hiểu và sử dụng đúng quyền và nghĩa vụ công dân, quyền của các tổ chức
chính trị - xã hội đã được quy định trong QCDC; Phối hợp với CQ trong việc
thực hiện QCDC và giám sát thực hiện các QCDC ở cơ sở.
Trong thời gian qua, việc thực hiện các công tác nêu trên, nhìn về cơ
sở thì công tác MT tham gia thực hiện 5 khâu trong QCDC có nhiều khởi sắc.
Trong 5 khâu: Những việc cần thông báo để nhân dân biết; Những việc nhân
dân bàn và quyết định trực tiếp; Những việc nhân dân bàn, tham gia ý kiến,
CQ quyết định; Những việc nhân dân giám sát và xây dựng cộng đồng dân cư
ở thôn, làng, ấp bản, thì ở khâu thứ 2 và thứ 5, hoạt động của UBMTTQ là rõ
nét và đạt khá nhiều kết quả.
2
Để tham gia thực hiện tốt cả 5 khâu trong QCDC, mấy năm qua
UBMTTQ các cấp đã tập trung chỉ đạo việc kiện toàn củng cố và nâng cao
chất lượng hoạt động của Ban công tác MT, Ban TTND, UBMTTQ cấp xã.
Tuy nhiên, công tác chỉ đạo của MT các cấp là chưa đều, nhất là ở địa
phương, cơ sở. Năm 1998, công tác chỉ đạo triển khai rất rầm rộ. CQ, MTTQ
tập trung làm điểm ở xã, phường. Năm 1999, UBMTTQ tập trung làm công
tác bầu cử đại biểu HĐND nên buông lơi, từ năm 2000 trở lại đây mới lại
được tiếp tục tăng cường hơn. Nhiều nơi, Ban Thường trực UBMTTQ bị động,
lúng túng trong việc đề ra biện pháp chỉ đạo cho phù hợp với tình hình, đặc điểm
của ĐP mình.
Kể từ khi được Chính phủ ban hành ngày 11-5-1998 đến nay QCDC
đã thực hiện được hơn 6 năm. Tuy nhiên, theo Ban chỉ đạo thực hiện QCDC
TW, 100% xã, phường đã triển khai, nhưng chỉ có 38% làm tốt; 97% cơ quan
hành chính NN đã thực hiện, nhưng chỉ có 29% làm tốt; 88% doanh nghiệp
NN đã triển khai, song cũng chỉ có 32% làm tốt; tính hình thức còn khá phổ
biến trong nhiệm vụ triển khai QCDC của cấp ủy đảng, CQ, MTTQ (công tác
MT tham gia thực hiện QCDC được thực hiện chủ yếu ở xã, phường) cơ sở.
Việc kiện toàn củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban công tác MT,
Ban TTND, UBMT làm còn chậm: một số cán bộ xã, phường chưa nắm được
QCDC và công tác MT tham gia thực hiện QCDC; hoạt động giám sát của
MT và đoàn thể chính trị - xã hội ở xã còn rất yếu; công tác tuyên truyền vận
động nhân dân học tập nắm vững các quan điểm của Bộ Chính trị, nội dung
QLC trực tiếp trong QC còn làm lướt, hình thức; việc lồng ghép nội dung
công tác MT tham gia thực hiện QCDC với ba nội dung cuộc vận động "Toàn
dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" chưa chặt chẽ.
UBMTTQ các cấp đã phối hợp với CQ cùng cấp tiến hành sơ kết 3
năm và trong năm 2004 đã tổng kết 6 năm thực hiện Chỉ thị 30 của Bộ Chính
trị, qua đó cũng cho thấy việc tiếp tục nghiên cứu mang tính tổng kết thực tiễn
và chỉ ra khuynh hướng phát triển, các giải pháp trong thời gian tới để MT
3
phát huy tốt hơn vai trò của mình trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở là việc
làm mang tính cấp bách cả về phương diện lý luận lẫn thực tiễn.
Trong thời kỳ phát triển mới của đất nước, Đại hội IX đã tiếp tục
khẳng định và phát triển những chủ trương và quan điểm lớn về đại đoàn kết
dân tộc, phát huy dân chủ trong thời kỳ đổi mới đã được đề ra tại các Đại hội
VI, VII, VIII của Đảng để thực hiện mạnh mẽ hơn nữa sự nghiệp đại đoàn kết
toàn dân và phát huy dân chủ - hai mệnh đề then chốt trong đường lối chiến
lược của Đảng ta để đưa đất nước đi lên.
Có thể nói, cả hiện tại và trong thời gian tới, nhu cầu và điều kiện
khoa học cũng như thực tiễn về hoàn thiện hơn nữa pháp luật về MTTQ trong
thực hiện quy chế dân chủ trong tình hình mới ngày càng chín muồi. Cho đến
bây giờ vẫn chưa có một công trình khoa học pháp lý nào khảo cứu một cách
toàn diện về mặt lý luận và thực tiễn vấn đề phát huy vai trò của MTTQVN
trong thực hiện QCDC ở cơ sở và về những bảo đảm pháp lý cho hoạt động
của MTTQ để tham gia thực hiện tốt hơn nữa QC. Vì vậy, việc nghiên cứu
những vấn đề lý luận, thực tiễn và pháp lý vò MTTQ trong thực hiện QCDC
là vấn đề bức xúc và cần thiết. Với tất cả các ý nghĩa đã, chúng tôi đã chọn đề
tài: "Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thực hiện Quy
chế dân chủ ở cơ sở" làm luận văn Thạc sĩ luật học.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Thực hiện chủ trương hướng về cơ sở của Đảng đã có một số công trình
nghiên cứu về dân chủ, dân chủ ở cơ sở như: "QC thực hiện dân chủ ở cấp xã -
Một số vấn đề lý luận và thực tiễn" của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí
Minh do PGS.TS. Dương Xuân Ngọc chủ biên, NXBCTQG năm 2000, "Thực
hiện QCDC và xây dựng CQ cấp xã ở nước ta hiện nay" của Học viện Chính trị
Quốc gia Hồ Chí Minh do TS. Nguyễn Văn Sáu - GS. Hồ Văn Thông chủ biên,
"Dân chủ và việc thực hiện QCDC ở cơ sở" do TS. Lương Gia Ban chủ biên,
NXB CTQG năm 2003, "Hướng dẫn triển khai QCDC cơ sở" của Bộ Nội vụ,
4
NXB CTQG 2001, "Xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở" của Ban Dân vận
Trung ương, một số công trình khác của MTTQVN như: đề tài khoa học cấp bộ
"Phát huy vai trò của MTTQVN trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở", của một
số Viện nghiên cứu và trường đại học... Về đề tài khoa học cấp bộ "Phát huy vai
trò của MTTQ trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở" của MTTQ đã được triển
khai dưới dạng đề án để đáp ứng nhu cầu chỉ đạo thực tiễn của MTTQTW và
hướng dẫn công tác hàng ngày của MTTQ cơ sở trong việc tham gia thực hiện
QC trên cơ sở kết quả tổng kết 3 năm việc thực hiện QCDC. Đề tài này đã bước
đầu giải quyết những vấn đề sau: quan điểm của Đảng ta đối với việc MTTQ
tham gia thực hiện QCDC, thực trạng 3 năm MTTQ tham gia thực hiện QC và
một số giải pháp và kiến nghị nhằm phát huy vai trò của MTTQ trong việc thực
hiện QCDC. Song vấn đề về phát huy vai trò của MTTQ trong thực hiện QCDC
ở cơ sở dưới giác độ khoa học pháp lý với thực tiễn hơn 6 năm thực hiện QC có
thể nói cho đến nay chưa có công trình nào. Do vậy, có thể nói đề tài nghiên cứu
mà tác giả luận văn chọn: "Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở" là công trình đầu tiên nghiên cứu vấn
đề này dưới giác độ khoa học lý luận về NN và pháp luật một cách đầy đủ và có
hệ thống. Tuy nhiên, luận văn cũng phát triển trên cơ sở kế thừa các công trình
đi trước ở một số vấn đề, chẳng hạn phát triển trên cơ sở kế thừa đề tài khoa học
cấp bộ "Phát huy vai trò của MTTQVN trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở" về
quan điểm chỉ đạo trong tham gia thực hiện QC của MTTQ, về lý luận về vai trò
của MTTQ đối với dân chủ nói chung và dân chủ ở cơ sở nói riêng, về số liệu
cũng như đánh giá thực trạng 3 năm MTTQVN tham gia thực hiện QC và về
những giải pháp phát huy vai trò của MTTQVN trong việc thực hiện QCDC ở
cơ sở.
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn
Mục đích
5
1. Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm
vụ của MT trong HTCT về việc thực hiện QCDC ở cơ sở, phát huy QLC của
nhân dân.
2. Làm rõ thực trạng hoạt động của MTTQVN trong việc tham gia
thực hiện QCDC ở cơ sở.
3. Xác định nội dung nhiệm vụ và đề ra những giải pháp khả thi nhằm
phát huy vai trò tích cực của UBMTTQ các cấp, nhất là cấp cơ sở trong việc
thực hiện QCDC ở xã, phường, tăng cường đoàn kết, góp phần thực hiện
thành công nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
Nhiệm vụ
Đó đạt được mục đích trên nhiệm vụ của luận văn là:
1. Nghiên cứu về vị trí, vai trò, chức năng của MT với vấn đề dân chủ,
đoàn kết trong thời kỳ mới; trong việc tham gia thực hiện QCDC ở xã.
2. Nghiên cứu về việc UBMTTQ tham gia thực hiện QCDC ở xã,
phường - thực trạng, nguyên nhân và những kinh nghiệm thực tiễn.
3. Nghiên cứu về chủ trương, giải pháp nhằm phát huy vai trò của MT
trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong thời gian tới.
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn
Ngoài những phương pháp chung như: phương pháp duy vật biện
chứng, phương pháp duy vật lịch sử, phương pháp tổng hợp, phân tích, so
sánh chú trọng phương pháp điều tra xã hội học, phương pháp định tính, định
lượng trong quá trình phân tích ảnh hưởng của MTTQ đối với việc thực hiện
QCDC ở cơ sở.
Một số phương pháp chuyên ngành như mô hình hóa, khảo sát tổng
kết dựa vào thông số từ nghiên cứu thực tiễn cơ sở để xây dựng những luận
điểm có tính lý luận - đây là phương pháp quan trọng để thực hiện nghiên cứu đề
tài này.
6
5. Những đóng góp mới về khoa học của luận văn
Trên cơ sở làm rỗ những vấn đề lý luận và thực tiễn về việc phát huy
vai trò của MTTQ trong thực hiện QCDC, luận văn: 1. Lần đầu tiên trình bày
một cách có hệ thống dưới giác độ khoa học pháp lý vấn đề MTTQ trong
tham gia thực hiện QCDC; 2. Nêu những quan điểm chỉ đạo phát huy vai trò
của MTTQ trong thực hiện QC; 3. Đưa ra các giải pháp nhằm phát huy vai trò
của MTTQVN trong thực hiện QC.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ góp phần vào việc phát triển và
hoàn thiện các căn cứ khoa học và thực tiễn để hoạch định đường lối, chủ
trương của Đảng và pháp luật của NN về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện
QCDC ở nước ta hiện nay. MT các cấp có thể sử dụng kết quả nghiên cứu của
luận văn để thực hiện có hiệu quả hơn vai trò của mình đối với QC ở xã.
- Các trường Đảng, trường luật, trường hành chính, các viện nghiên
cứu... có thể sử dụng kết quả nghiên cứu làm tài liệu tham khảo
7. kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội
dung của luận văn gồm 3 chương, 10 tiết.
7
Ch−¬ng 1
D¢N Chñ Vµ D¢N Chñ ë C¥ Së
vµ VAI Trß Cña MÆt TrËn Tæ Quèc ViÖt NAM
TRONG Thùc HiÖn QUY ChÕ D¢N Chñ C¥ Së ë X·
1.1. D©n chñ vµ Quy chÕ thùc hiÖn d©n chñ ë c¬ së
1.1.1. Kh¸i niÖm vÒ d©n chñ vµ d©n chñ ë c¬ së
Kh¸i niÖm "d©n chñ" cã nguån gèc tõ tiÕng Hy L¹p "demos", nghÜa lµ
nh©n d©n vµ "kratos" - CQ, quyÒn lùc. "Demokratia" cã nghÜa lµ quyÒn lùc cña
nh©n d©n, CQ cña nh©n d©n. D©n chñ lµ mét CQ "cña d©n, do d©n vµ v× d©n".
Nh− vËy, d©n chñ lµ mét thÓ chÕ do d©n lµm chñ vµ d©n chñ tr−íc hÕt lµ chÕ
®é chÝnh trÞ trong ®ã quyÒn lùc tèi cao thuéc vÒ nh©n d©n, do nh©n d©n thùc
thi, tù b¶n th©n thùc thi hoÆc th«ng qua c¸c ®¹i biÓu mµ m×nh bÇu ra. D©n chñ
gåm cã d©n chñ trùc tiÕp vµ d©n chñ ®¹i diÖn. D©n chñ trùc tiÕp lµ h×nh thøc
d©n chñ víi nh÷ng thiÕt chÕ, quy chÕ ®Ó ng−êi d©n th¶o luËn vµ biÓu quyÕt
nh÷ng vÊn ®Ò chung cña céng ®ång. D©n chñ ®¹i diÖn lµ h×nh thøc d©n chñ
trong ®ã nh©n d©n cö ra (chñ yÕu b»ng bÇu cö) ng−êi thay mÆt m×nh n¾m gi÷
quyÒn lùc NN. Cßn cã d©n chñ b¸n trùc tiÕp lµ h×nh thøc d©n chñ th«ng qua
c¸c tæ chøc chÝnh trÞ - x· héi, tæ chøc x· héi, tæ chøc nghÒ nghiÖp... cña c¸c
tÇng líp nh©n d©n. D©n chñ cã d©n chñ t− s¶n vµ d©n chñ XHCN. §Æc tr−ng
cña d©n chñ XHCN lµ quyÒn d©n chñ cña c«ng d©n kh«ng ngõng ®−îc më
réng trong tÊt c¶ c¸c lÜnh vùc ho¹t ®éng cña NN, cña x· héi mµ c¬ b¶n nhÊt lµ
d©n chñ vÒ kinh tÕ. Trªn lÜnh vùc chÝnh trÞ- x· héi, quyÒn tham gia qu¶n lý NN
cña d©n vµ c¸c ®oµn thÓ nh©n d©n ngµy cµng ®−îc më réng vÒ ph¹m vi, vÒ ®é
s©u vµ phong phó ®a d¹ng vÒ c¸c h×nh thøc.
D©n chñ cã thÓ hiÓu lµ mét c¸ch thøc vµ nh÷ng ®iÒu kiÖn kÌm theo ®Ó
mäi ng−êi d©n tham gia b×nh ®¼ng vµo c¸c c«ng viÖc chÝnh trÞ, kinh tÕ, x· héi
víi vai trß lµ ng−êi chñ x· héi. Khi mét ng−êi n«ng d©n cÇm l¸ phiÕu ®i bÇu
8
cö mét c¸ch tù nguyÖn ®Ó lùa chän mét c¸ch tù do ng−êi ®¹i biÓu cña m×nh
trong H§ND x· - cã nghÜa lµ quyÒn d©n chñ vÒ chÝnh trÞ ®−îc thùc hiÖn. Khi
c¸c hé n«ng d©n ®−îc tham gia ý kiÕn vµo viÖc quy ho¹ch ®Êt ®ai, x©y dùng
c¬ së h¹ tÇng lµng x·, v.v... vµ nh÷ng ý kiÕn nµy ®−îc l¾ng nghe, trë thµnh
quyÕt ®Þnh vµ hµnh ®éng cña CQ vµ nh©n d©n x· cã nghÜa lµ c¸c hé n«ng d©n
thùc hiÖn mét c¸ch thùc sù quyÒn d©n chñ trong ®êi sèng kinh tÕ cña lµng, x·.
Khi ng−êi d©n ®Æt ra nh÷ng yªu cÇu ®ßi hái CQ cã c¸c biÖn ph¸p nh»m c¶i
thiÖn chÊt l−îng y tÕ, gi¸o dôc, vÖ sinh m«i tr−êng, trËt tù an ninh x· héi - ®©y
còng lµ lóc ng−êi d©n ®ang thùc hiÖn QLC cña m×nh.
§ßi hái cña ng−êi d©n ®−îc biÕt vÒ c¸c ho¹t ®éng cña CQ, ®ßi hái vÒ
tr¸ch nhiÖm cña CQ ®èi víi d©n trong viÖc thùc thi c¸c thñ tôc hµnh chÝnh liªn
quan ®Õn ®Êt ®ai, x©y dùng, hé tÞch, khai sinh, kinh doanh, s¶n xuÊt, v.v... -
®©y lµ biÓu hiÖn cña quyÒn d©n chñ cña nh©n d©n.
D©n chñ cßn cã thÓ ®−îc hiÓu nh− mét nhu cÇu tÊt yÕu, ®ßi hái ®−¬ng
nhiªn cña d©n cÇn cã mét vÞ thÕ thùc sù b×nh ®¼ng trong quan hÖ gi÷a NN vµ
d©n. §ång thêi, d©n chñ cßn ®−îc hiÓu lµ tr¸ch nhiÖm cña CQ, cña c¸n bé,
c«ng chøc cÊp TW còng nh− cÊp x·, thùc hiÖn quyÒn h¹n cña m×nh mét c¸ch
chÝ c«ng v« t−, kh«ng quan l¹i, h¸ch dÞch, tham nhòng, vô lîi.
B¶n chÊt cña NN ta ®−îc kh¼ng ®Þnh trong HiÕn ph¸p, lµ NN cña d©n,
do d©n, v× d©n. Tuy vËy trong thùc tÕ, c¸n bé, c«ng chøc NN ch−a thùc sù lµ
ng−êi c«ng béc cña d©n nh− Chñ tÞch Hå ChÝ Minh ®· mong muèn. NÕu
kh«ng thùc hiÖn d©n chñ, NN sÏ trë nªn ®éc tµi, chuyªn chÕ, vµ do ®ã d©n
ph¶i häc ®Ó lµm chñ; NN ph¶i b¶o ®¶m c¬ chÕ ®Ó l¾ng nghe d©n. Do vËy, nãi
tíi d©n chñ cã nghÜa lµ nãi ®Õn mèi quan hÖ gi÷a d©n vµ CQ mµ ë ®ã CQ ph¶i
l¾ng nghe d©n, ph¶i t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó ng−êi d©n ®−îc quyÕt ®Þnh hoÆc tham gia
quyÕt ®Þnh nh÷ng vÊn ®Ò liªn quan ®Õn cuéc sèng vµ sù ph¸t triÓn cña mçi
ng−êi d©n, cña c¶ céng ®ång. §iÒu nµy cã ý nghÜa thùc tiÔn rÊt quan träng ë
cÊp x·, ph−êng, thÞ trÊn.
9
Trong thùc tÕ ch−a cã mét x· héi nµo ®¹t ®−îc t×nh tr¹ng d©n chñ tuyÖt
®èi do nhiÒu lý do kh¸ch quan vµ chñ quan, nh−: tr×nh ®é ph¸t triÓn kinh tÕ -
x· héi, n¨ng lùc nhËn thøc cña d©n vµ cña CQ, truyÒn thèng lÞch sö, v¨n hãa
ph¸p quyÒn, v.v... V× thÕ, d©n chñ cßn ®−îc hiÓu nh− mét môc tiªu phÊn ®Êu
cña d©n téc ViÖt Nam nh− ®· ghi râ trong HiÕn ph¸p lµ: thùc hiÖn môc tiªu
d©n giµu, n−íc m¹nh, x· héi c«ng b»ng, d©n chñ, v¨n minh. Nh÷ng môc tiªu
®ã ®Òu cã mèi liªn hÖ g¾n bã víi nhau. D©n cã giµu th× n−íc víi m¹nh. Cã d©n
chñ th× míi cã c«ng b»ng x· héi. Cã d©n chñ thùc sù th× d©n míi giµu vµ quèc
gia míi m¹nh. "DÔ tr¨m lÇn kh«ng d©n còng chÞu, khã v¹n lÇn d©n liÖu còng
xong" [2, tr. 554]. §Êt n−íc giµu m¹nh, x· héi c«ng b»ng vµ d©n chñ lµ nh÷ng
yÕu tè kh«ng thÓ thiÕu ®−îc cña mét nÒn v¨n minh. Víi môc tiªu phÊn ®Êu
nh− vËy, viÖc ph¸t huy d©n chñ, nhÊt lµ d©n chñ ë c¬ së, ®−îc coi lµ chñ
tr−¬ng, biÖn ph¸p vµ lµ hµnh ®éng tÊt yÕu cña nh©n d©n vµ CQ trong qu¸ tr×nh
ph¸t triÓn cña ®Êt n−íc ta.
D©n chñ ®−îc ®¶m b¶o vµ ph¸t huy b»ng nhiÒu biÖn ph¸p. ViÖc thùc
thi d©n chñ lu«n g¾n liÒn víi mèi quan hÖ gi÷a NN vµ nh©n d©n. ë n−íc ta hiÖn
nay, HTCT dùa trªn thiÕt chÕ "§¶ng l·nh ®¹o, NN qu¶n lý, nh©n d©n lµm chñ".
ViÖc ph¸t huy, thùc hiÖn d©n chñ ®−îc tiÕn hµnh kh«ng t¸ch rêi thiÕt chÕ nµy.
D©n chñ mang l¹i nh÷ng lîi Ých to lín cho x· héi. Ph¸t huy d©n chñ lµ
ph¸t huy søc m¹nh vËt chÊt vµ tinh thÇn trong d©n v× sù ph¸t triÓn vµ gi¶m
nghÌo. Khi nh©n d©n thùc hiÖn quyÒn quyÕt ®Þnh c¸c c«ng viÖc cña lµng, x·, ý
thøc lµm chñ cña d©n ®−îc kh¼ng ®Þnh râ rÖt. Víi ý thøc lµm chñ, mäi s¸ng
kiÕn, nguån lùc cña mçi ng−êi d©n, mçi gia ®×nh trong céng ®ång lµng, x·
®−îc ph¸t huy mét c¸ch tèt nhÊt ®Ó v−ît qua nh÷ng th¸ch thøc vµ khã kh¨n
nh»m ®¹t tíi sù phån thÞnh, ph¸t triÓn cña céng ®ång. ý thøc lµm chñ sÏ lµ
®éng lùc quan träng gióp hä g×n gi÷ b¶o qu¶n tèt h¬n thµnh qu¶ ®¹t ®−îc. Mét
vÝ dô minh chøng lµ tr−êng hîp x©y dùng hÖ thèng thñy lîi nhá néi ®ång. C¸c
hé sö dông n−íc ®−îc quyÒn tù quyÕt ®Þnh ®ãng gãp, tù quyÕt ®Þnh møc thu
thñy lîi phÝ, tù tiÕn hµnh b¶o qu¶n vµ duy tr× hÖ thèng c«ng tr×nh t−íi tiªu néi
10
®ång. Víi QLC trong viÖc khai th¸c vµ qu¶n lý viÖc sö dông n−íc cho n«ng
nghiÖp nh− vËy, bµ con n«ng d©n thùc sù thùc hiÖn QLC cña m×nh, nhiÖt t×nh
®ãng gãp kinh phÝ, tæ chøc qu¶n lý hÖ thèng t−íi tiªu mét c¸ch hiÖu qu¶ nhÊt,
gi¶m thiÓu tèi ®a nh÷ng chi phÝ kh«ng cÇn thiÕt. Víi ý thøc lµm chñ thùc sù,
bµ con n«ng d©n cïng nhau g×n gi÷, b¶o d−ìng c«ng tr×nh ®−îc hoµn thµnh víi
sù ®ãng gãp tiÒn cña vµ c«ng søc cña m×nh, ®é bÒn cña c«ng tr×nh ®−îc b¶o
®¶m tèt h¬n. Khi thùc hiÖn QLC ng−êi d©n biÕt ch¨m lo vµ cã ý thøc h¬n vÒ
cuéc sèng céng ®ång, cïng nhau ®oµn kÕt ®Ó gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò ph¸t
triÓn kinh tÕ, x· héi céng ®ång. Víi truyÒn thèng "l¸ lµnh ®ïm l¸ r¸ch" bÇu
kh«ng khÝ d©n chñ, c«ng khai ë lµng x· lµ ®iÒu kiÖn thuËn lîi vµ thóc ®Èy
nh÷ng ho¹t ®éng cña céng ®ång tù gióp ®ì lÉn nhau xãa ®ãi, gi¶m nghÌo. §©y
lµ mét thùc tÕ ®ang diÔn ra vµ ngµy cµng ®−îc nh©n réng ë nh÷ng ®Þa ph−¬ng
thùc hiÖn tèt QCDC ë c¬ së.
D©n chñ thóc ®Èy sù minh b¹ch, h¹n chÕ sù l¹m quyÒn, tham nhòng.
Sù minh b¹ch, râ rµng trong c¸c ho¹t ®éng kinh tÕ x· héi ®−îc ®¶m b¶o khi
ng−êi d©n ®−îc thùc hiÖn quyÒn ®−îc biÕt, ®−îc kiÓm tra, gi¸m s¸t ho¹t ®éng
cña CQ, nhÊt lµ trong lÜnh vùc thu, chi tµi chÝnh. §iÒu nµy cã ý nghÜa rÊt quan
träng lµm h¹n chÕ nh÷ng hµnh vi l¹m dông quyÒn h¹n, tham nhòng cña c¸n
bé, c«ng chøc CQ.
D©n chñ thóc ®Èy quan hÖ gÇn gòi vµ hîp t¸c gi÷a CQ víi d©n. Khi
d©n chñ ®−îc ph¸t huy, tÖ tham nhòng, l¹m dông quyÒn lùc, quan liªu sÏ bÞ
h¹n chÕ vµ dÇn bÞ lo¹i bá khái ®êi sèng x· héi; CQ trë nªn minh b¹ch, thùc sù
trë thµnh CQ phôc vô d©n vµ v× d©n. Sù tin cËy cña d©n ®èi víi CQ sÏ ngµy
cµng t¨ng. D©n sÏ quan hÖ chÆt chÏ vµ hîp t¸c víi CQ.
D©n chñ t¨ng c−êng kû c−¬ng vµ æn ®Þnh x· héi. Víi nh÷ng thµnh qu¶
nh− ®· nªu trªn do ph¸t huy vµ t¨ng c−¬ng d©n chñ, céng ®ång d©n c− ë c¬ së
sÏ ®oµn kÕt vµ æn ®Þnh. Kû c−¬ng x· héi sÏ ®−îc t¨ng c−êng kh«ng chØ bëi ý
11
thøc t«n träng ph¸p luËt, mµ cßn do sù tù nguyÖn, tù gi¸c cña nh©n d©n víi t−
c¸ch lµ nh÷ng ng−êi chñ céng ®ång.
C¬ së lµ ®¬n vÞ ë cÊp d−íi cïng, n¬i trùc tiÕp thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng
nh− s¶n xuÊt, c«ng t¸c, v.v. cña mét hÖ thèng tæ chøc, trong quan hÖ víi c¸c
bé phËn l·nh ®¹o cÊp trªn [77, tr. 209]. Nh− vËy, cÊp c¬ së lµ cÊp x· trong
quan hÖ víi cÊp §P (gåm cÊp tØnh vµ cÊp huyÖn) vµ víi cÊp TW. CQ c¬ së lµ
CQ cÊp x·. Bëi v×, c¨n cø vµo viÖc ph©n bæ d©n c− vµ l·nh thæ thµnh ®¬n vÞ
hµnh chÝnh th× CQ cÊp x· vµ cÊp t−¬ng ®−¬ng lµ cÊp CQ c¬ së. V× ®©y lµ cÊp
CQ cuèi cïng, gÇn vµ s¸t d©n nhÊt. Cßn th«n, lµng, Êp, b¶n, tæ d©n phè vµ
t−¬ng ®−¬ng lµ theo ®¬n vÞ d©n c− - víi t− c¸ch lµ nh÷ng céng ®ång ng−êi nhá
nhÊt sinh sèng cïng nhau. ë ®©y, ®êi sèng d©n c− diÔn ra tù qu¶n lµ chÝnh.
D©n chñ ë c¬ së lµ d©n chñ ë cÊp x·, ph−êng, thÞ trÊn vµ th«n, lµng, Êp, b¶n,
khãm, tæ d©n phè (lµ c¸c h×nh thøc céng ®ång d©n c− nh− ®· nªu). D©n chñ ë
c¬ së chñ yÕu lµ thùc hiÖn h×nh thøc d©n chñ trùc tiÕp (mÆc dï cã c¶ d©n chñ
®¹i diÖn), vµ c¸c h×nh thøc tù qu¶n cña céng ®ång d©n c−. D©n chñ c¬ së cã ý
nghÜa v« cïng to lín, v× c¬ së lµ n¬i trùc tiÕp thùc hiÖn mäi chñ tr−¬ng, chÝnh
s¸ch cña §¶ng vµ ph¸p luËt cña NN, lµ n¬i cÇn thùc hiÖn quyÒn d©n chñ cña
nh©n d©n mét c¸ch trùc tiÕp vµ réng r·i nhÊt.
1.1.2. Kh¸i niÖm vµ ®Æc ®iÓm cña quy chÕ thùc hiÖn d©n chñ ë c¬ së
Tr¶i qua 60 n¨m x©y dùng NN cña d©n, do d©n, v× d©n d−íi sù l·nh
®