Đề tài Phát huy vai trò của văn hoá Doanh nghiệp trong quá trình đổi mới
Ngày nay, khi đề cập đến giá trị của một doanh nghiệp, các nhà kinh tế học không chỉ xét đến các yếu tố như: công nghệ, nhà xưởng, vốn, nguồn nhân lực,. mà còn rất quan tâm đến một yếu tố mới, một yếu tố cực kỳ quan trọng, được đánh giá là có tính quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp - đó chính là văn hóa doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp là tổng hợp những quan niệm chung mà các thành viên trong doanh nghiệp học được cách giải quyết các vấn đề nội bộ và xử lý các vấn đề với môi trường xung quanh. Một nền văn hóa doanh nghiệp luôn luôn là mục tiêu mà các doanh nghiệp cần phải hướng tới. Văn hoá doanh nghiệp không thể hình thành “ngày một, ngày hai” mà sự phát triển của nó là cả một quá trình lịch sử lâu dài. Văn hoá doanh nghiệp là “ngôi nhà” mà sự xây dựng và hình thành văn hóa của mỗi thành viên chính là các viên gạch để xây nên ngôi nhà đó. Văn hóa doanh nghiệp hình thành nhanh hay chậm, tác động tích cực hay tiêu cực đến sự phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc vào sự cố gắng phấn đấu, nỗ lực của mỗi thành viên trong doanh nghiệp đó. Lịch sử phát triển của nền kinh tế thế giới cũng đã cho thấy: nếu không có một giá trị văn hoá riêng, bản sắc riêng thì một doanh nghiệp không thể đứng vững, phát triển và không thể tạo được “dấu ấn” của mình đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia nói riêng và đối với nền kinh tế thế giới nói chung.