Thương mại điện tử (TMĐT) trên thế giới đang có xu hướng phát triển mạnh, con người có thể ngồi tại nhà để mua sắm mọi thứ theo ý muốn, cả người mua và người bán đều tiết kiệm được nhiều chi phí, thời gian. Để có thể đón bắt được cơ hội kinh doanh cũng như vượt qua thử thách trong thị trường kinh doanh toàn cầu thì việc nhanh chóng ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh đã được khẳng định là một chiến lược quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp. Ngày càng nhiều doanh nghiệp ứng dụng loại hình này để tìm kiếm cơ hội kinh doanh, tìm dối tác, mở rộng thị trường, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian
Như vậy, thương mại điện tử có rất nhiều lợi ích trong đời sống xã hội của chúng ta cả về kinh tế, văn hóa và chính trị. Biết được tầm quan trọng đó
hiện nay em đang tập trung vào nghiên cứu các vấn đề về thương mại điện tử
để đưa ra các ý kiến, đề xuất của mình, đóng góp một phần nhỏ bé trong sự
phát triển của thương mại điện tử của Việt Nam.
70 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1963 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phát triển mô hình nhà cung ứng nội dung trên website ecomviet.vn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
văn
Luận văn
Đề tài: PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH NHÀ CUNG ỨNG NỘI DUNG TRÊN WEBSITE ECOMVIET.VNSV : Nguyễn Thị Hoài Thu
Lớp: k41i2
LỜI CẢM ƠN
Sau một thời gian học tập và rèn luyện tại khoa Thương Mại Điện Tử, trường Đại học Thương Mại, bản thân em luôn được đón nhận những tình cảm sâu sắc, sự dạy bảo tận tình của các thấy cô giáo trong khoa, được nghiên cứu, được học hỏi và được trang bị kiến thức lý luận kỹ năng nghiệp vụ thương mại điện tử và các kiến thức xã hội đó chính là tiền đề, niềm tin và là cơ sở vững chắc để em vững bước trên con đường sự nghiệp của mình.
Qua đây, em xin được gửi lời cảm ơn đến các thầy, các cô trường Đại học Thương mại Hà Nội, đặc biệt là cảm ơn thầy Trần Hoài Nam – Bộ môn Tác nghiệp – người đã trực tiếp hướng dẫn em hoàn thành luận văn tốt nghiệp, ông Trần Hữu Linh – phó cục trưởng Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin và các cán bộ của Trung tâm phát triển Thương mại điện tử đã tạo điều kiện thuận lợi cho em tiếp cận các tài liệu chuyên ngành để hoàn thành việc làm luận văn tốt nghiệp của em.
Tuy nhiên, trong bài Luận văn này của em còn nhiều khiếm khuyết và thiếu sót, em mong được các thầy cô, các chuyên gia và các bạn đồng môn đóng góp thêm ý kiến.
Em xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên
Nguyễn Thị Hoài ThuTÓM LƯỢC
Thương mại điện tử (TMĐT) trên thế giới đang có xu hướng phát triển mạnh, con người có thể ngồi tại nhà để mua sắm mọi thứ theo ý muốn, cả người mua và người bán đều tiết kiệm được nhiều chi phí, thời gian. Để có thể đón bắt được cơ hội kinh doanh cũng như vượt qua thử thách trong thị trường kinh doanh toàn cầu thì việc nhanh chóng ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh đã được khẳng định là một chiến lược quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp. Ngày càng nhiều doanh nghiệp ứng dụng loại hình này để tìm kiếm cơ hội kinh doanh, tìm dối tác, mở rộng thị trường, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian…
Như vậy, thương mại điện tử có rất nhiều lợi ích trong đời sống xã hội của chúng ta cả về kinh tế, văn hóa và chính trị. Biết được tầm quan trọng đó
hiện nay em đang tập trung vào nghiên cứu các vấn đề về thương mại điện tử
để đưa ra các ý kiến, đề xuất của mình, đóng góp một phần nhỏ bé trong sự
phát triển của thương mại điện tử của Việt Nam.
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN………………………………………………………..
1
TÓM LƯỢC………………………………………………………….
2
MỤC LỤC…………………………………………………………….
3
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT…………………………………………
6
DANH MỤC BẢNG BIỂU…………………………………………..
7
DANH MỤC HÌNH VẼ………………………………………………
8
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU………….
9
Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài…………………………………
9
Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài………………………
11
Các mục tiêu nghiên cứu………………………………………
11
Phạm vi nghiên cứu…………………………………...………..
Kết cấu luận văn tốt nghiệp……………………………………
11
12
CHƯƠNG 2: MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ MÔ HÌNH NHÀ
CUNG ỨNG NỘI DUNG TRÊN WEBSITE…………………….......
13
2.1. Một số khái niệm cơ bản……………………...…………………
13
2.1.1. Thương mại điện tử……………………………………….
13
2.1.2. Website……………………………………………………
13
2.1.3. Mô hình kinh doanh………………………………………
14
2.1.4. Mô hình nhà cung ứng nội dung…………………………
14
2.2. Một số lý thuyết về mô hình nhà cung ứng nội dung trên
website…………………………………………………………………
15
2.2.1. Các yếu tố cơ bản của mô hình cung ứng nội dung
trên website……………………………………………………….
15
2.2.2. Điều kiện cần thiết để xây dựng mô hình nhà cung ứng
nội dung trên website……………………………………………
19
2.3. Tổng quan tình hình nghiên cứu về mô hình nhà cung ứng
nội dung trên website………………………………………………….
19
2.4. Phân định nội dung vấn đề nghiên cứu của đề tài……………….
21
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ CÁC KẾT QUẢ
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG MÔ HÌNH NHÀ CUNG ỨNG
NỘI DUNG TRÊN WEBSITE ECOMVIET.VN……………………
22
3.1. Hệ thống các phương pháp nghiên cứu…………………………
22
3.1.1. Hệ thống phương pháp thu thập dữ liệu…………………
22
3.1.2. Hệ thống phương pháp phân tích và xử lý dữ liệu………
23
3.2. Đánh giá tổng quan tình hình và ảnh hưởng của nhân tố môi
trường đến mô hình nhà cung ứng nội dung trên
website ecomviet.vn………………………………………………
24
3.2.1. Tổng quan tình hình liên quan đến mô hình nhà
cung ứng nội dung trên website………………………………….
24
3.2.2. Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên ngoài đến
mô hình nhà cung ứng nội dung trên website…………………..
25
3.2.3. Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên trong đến
mô hình nhà cung ứng nội dung trên website…………………..
27
3.3. Kết quả phân tích dữ liệu thứ cấp………………………………...
29
3.4. Kết quả phân tích dữ liệu sơ cấp…………………...……………..
32
3.4.1. Kết quả điều tra vấn đề nghiên cứu………………………..
32
3.4.2. Kết quả tổng hợp đánh giá của chuyên gia………………..
35
CHƯƠNG 4: CÁC KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT VỀ PHÁT TRIỂN
MÔ HÌNH NHÀ CUNG ỨNG NỘI DUNG TRÊN
WEBSITE ECOMVIET.VN…………………………………………..
37
4.1. Các phát hiện và kết luận qua quá trình nghiên cứu……………
37
4.1.1. Những kết quả đã đạt được……………………….……….
37
4.1.2. Một số vấn đề còn tồn tại………………………………….
39
4.1.3. Nguyên nhân của những tồn tại…………..………………
4.1.4. Vấn đề cần giải quyết………………………………………
40
41
4.2. Dự báo triển vọng và quan điểm giải quyết vấn đề phát triển
mô hình nhà cung ứng nội dung trên website ecomviet.vn…….………
41
4.2.1. Dự báo tình hình trong thời gian tới……………………….
41
4.2.2. Định hướng phát triển của Trung tâm phát triển TMĐT….
42
4.2.3. Phạm vi đề tài giải quyết…………….……………………..
42
4.3. Một số đề xuất, kiến nghị về phát triển mô hình nhà cung ứng
nội dung trên website ecomviet.vn…………………………………….
43
4.3.1. Một số đề xuất, giải pháp phát triển mô hình nhà cung ứng
nội dung trên website ecomviet.vn……………………………….
43
4.3.2. Một số kiến nghị đối với cơ quan Nhà nước………………
50
TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………...
53
CÁC PHỤ LỤC………………………………………………………..
54
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
B2B Business to business
CBNV Cán bộ nhân viên
CNTT Công nghệ thông tin
CSDL Cơ sở dữ liệu
EcomViet Trung tâm Phát triển thương mại điện tử
ECVN Cổng thương mại điện tử quốc gia
GIF Định dạng trao đổi hình ảnh
GTGT Giá trị gia tăng
HTML Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản
JPEG Nén dữ liệu thất thoát
KDĐT Kinh doanh điện tử
SPSS Phần mềm phân tích thống kê dữ liệu
TCKT Tài chính kế toán
TMĐT Thương mại điện tử
UNCITRAL Luật thương mại quốc tế
VN Việt Nam
WTO Tổ chức thương mại thế giới
XHTML Ngôn ngữ dánh dấu siêu văn bản mở rộng
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1 : Năng lực nhân sự…………………………………………….
62
Bảng 2 : Kết quả hoạt động năm 2008…………………………………
63
Bảng 3 : Mục đích sử dụng Internet của doanh nghiệp………………
67
Bảng 4 : Yếu tố cần thiết trang thông tin TMĐT………………………
67
Bảng 5 : Đối tượng sử dụng website…………………………………...
67
Bảng 6 : Lợi thế cạnh tranh…………………………………………….
68
Bảng 7 : Hiệu quả xây dựng mô hình………………………………….
68
DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình 1: Sự cần thiết của việc xây dựng trang thông tin TMĐT………
64
Hình 2 : Yếu tố cần thiết trang thông tin TMĐT………………………
64
Hình 3: Tỷ lệ các loại hình dịch vụ GTGT………………………….....
65
Hình 4 : Đối tượng sử dụng website………………………………..….
65
Hình 5 : Lợi thế cạnh tranh………………………………………..…...
66
Hình 6 : Trở ngại trong xây dựng mô hình…………………………….
66
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
1.1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
Có thể nói cách đây 5 năm, thương mại điện tử (TMĐT) vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Thế nhưng đến bây giờ, bức tranh thương mại điện tử Việt Nam hiện tại đã có rất nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực, các doanh nghiệp bây giờ rất quan tâm tới việc ứng dụng thương mại điện tử, đặc biệt là trong cái bối cảnh kinh doanh hiện tại rất khó khăn và nhiều sự cạnh tranh. TMĐT Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và dần trở thành phương thức kinh doanh không thể thiếu của doanh nghiệp.
Theo Báo cáo Thương mại điện tử năm 2008, sau khi điều tra 1600 doanh nghiệp trên cả nước, hầu hết các doanh nghiệp đã triển khai ứng dụng thương mại điện tử ở những mức độ khác nhau. Đầu tư cho thương mại điện tử đã được chú trọng và mang lại hiệu quả rõ ràng cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã quan tâm tới việc trang bị máy tính, đến nay, hầu như 100% doanh nghiệp đều có máy tính. Tỷ lệ doanh nghiệp có từ 11-20 máy tính tăng dần qua các năm và đến năm 2008 đạt trên 20%. Tỷ lệ các doanh nghiệp đã xây dựng mạng nội bộ năm 2008 đạt trên 88% so với 84% của năm 2007. Đến nay, có tới 99% số doanh nghiệp đã kết nối Internet, trong đó kết nối băng thông rộng chiếm 98%. Tỷ lệ doanh nghiệp có website năm 2008 đạt 45%, tăng 7% so với năm 2007. Tỷ lệ website được cập nhật thường xuyên và có chức năng đặt hàng trực tuyến đều tăng nhanh.
Doanh nghiệp Việt Nam rất cần các công cụ, phương thức mới để làm sao có thể tồn tại trong cái môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Và để tiếp tục duy trì hoạt động và mục tiêu kinh doanh của mình thì thương mại điện tử là một phương thức mới. Còn nhiều doanh nghiệp chưa thấy cái hiệu quả ngay nhưng mà chỉ trong vòng một vài năm nữa, trong tương lai gần, họ sẽ thấy được cái lợi thế của thương mại điện tử. Bởi lẽ, đây cũng là trào lưu chung của các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Chính vì vậy Nhà nước cần có nhiều chính sách hỗ trợ cũng như sự quan nhiều hơn nữa của người tiêu dùng để các doanh nghiệp TMĐT ngày càng phát triển hơn nữa.
Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin là cơ quan thuộc Bộ Công Thương, có chức năng giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương thực hiện quản lý Nhà nước về thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin trong Ngành Công Thương; có nhiệm vụ: xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án quy chế quản lý về Thương mại điện tử và công nghệ thông tin; quản lý hệ thống, hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức các hoạt động cung cấp thông tin, thẩm định các dự án công nghệ thông tin; chủ trì hợp tác quốc tế về thương mại điện tử, xây dựng và thực hiện các chương trình, dự án tài trợ của nước ngoài, các tổ chức quốc tế về phát triển thương mại điện tử và công nghệ thông tin...
Với sự phát triển mạnh mẽ và vai trò quan trọng của Thương mại điện tử trong bối cảnh đất nước tham gia ngày càng sâu rộng vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đã mang lại nhiều bước tiến sáng cho bức tranh Thương mại điện tử đầy sôi động tại Việt Nam, đặc biệt là sự ra đời của Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet). Là đơn vị đầu mối thực hiện kế hoạch phát triển Thương mại điện tử, thời gian qua Trung tâm Phát triển thương mại điện tử đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về thương mại điện tử, đào tạo, hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử, quảng bá thương hiệu. Website www.ecomviet.vn của Trung tâm Phát triển thương mại điện tử- Bộ Công Thương là 1 website hữu hiệu trong việc trợ giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng TMĐT vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả.
Cùng với tiến trình hội nhập kinh tế toàn cầu diễn ra ngày càng sâu sắc và tính phi biên giới của thương mại điện tử, hợp tác quốc tế và các vấn đề liên quan đến TMĐT được các quốc gia và các tổ chức quốc tế quan tâm. Chính vì vậy thông tin về TMĐT có vai trò hết sức quan trọng, không chỉ là thông tin trong nước mà bao gồm cả thông tin nước ngoài. Người tham gia TMĐT luôn có nhu cầu nắm bắt được nhiều thông tin về TMĐT để được cập nhật, chủ động trong các hoạt động sắp tới của mình. Hiện tại ở Việt Nam chưa có trang thông tin chính thức và đầy đủ nào để hỗ trợ các doanh nghiệp về TMĐT, nên cần có nhiều hoạt động nghiên cứu hơn nữa để phát triển mô hình này.
1.2. XÁC LẬP VÀ TUYÊN BỐ VẤN ĐỀ TRONG ĐỀ TÀI
Trên cơ sở nhận thức, tổng hợp kiến thức chuyên ngành và xét từ điều kiện thực tế, em quyết định nghiên cứu vấn đề: “Phát triển mô hình nhà cung ứng nội dung trên website ecomviet.vn (Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Bộ Công Thương)” làm đề tài luận văn tốt nghiệp của mình.
1.3. CÁC MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
- Hệ thống hoá lý luận cơ bản về mô hình cung ứng nội dung.
- Khảo sát và đánh giá về việc triển khai mô hình nhà cung ứng nội dung trên website ecomviet.vn.
- Căn cứ vào cơ sở lý luận và phân tích đưa ra hệ thống giải pháp cho mô hình nhà cung ứng nội dung trên website ecomviet.vn.
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Đối tượng nghiên cứu của đề tài là mô hình nhà cung ứng nội dung trên website ecomviet.vn.
- Phạm vi nghiên cứu của đề tài là Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Bộ Công Thương.
1.5. KẾT CẤU LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
Trên cơ sở nghiên cứu, đi sâu phân tích đề tài luận văn tốt nghiệp của em gồm 4 chương:
- Chương 1: Tổng quan nghiên cứu đề tài
- Chương 2: Một số vấn đề lý luận cơ bản về mô hình nhà cung ứng nội dung trên website
- Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng mô hình nhà cung ứng nội dung trên website ecomviet.vn
- Chương 4: Các kết luận và đề xuất về vấn đề phát triển mô hình nhà cung ứng nội dung trên website ecomviet.vn
CHƯƠNG 2
MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ MÔ HÌNH NHÀ CUNG ỨNG NỘI DUNG TRÊN WEBSITE
2.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN
2.1.1. Thương mại điện tử
Theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), "Thương mại điện tử bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình, cả các sản phẩm giao nhận cũng như những thông tin số hoá thông qua mạng Internet".
Khái niệm Thương mại điện tử và Kinh doanh điện tử (KDĐT) có sự khác nhau nhất định:
- TMĐT bao gồm các trao đổi thương mại giữa khách hàng – các đối tác – doanh nghiệp. VD: Giữa nhà cung ứng – nhà sản xuất; giữa khách hàng – đại diện bán hàng; giữa nhà cung ứng DV vận tải – nhà phân phối…
- KDĐT được hiểu theo góc độ quản trị kinh doanh là việc ứng dụng công nghệ thông tin và Internet vào các quy trình, hoạt động của doanh nghiệp
KDĐT bao hàm tất cả các hoạt động TMĐT, ngoài ra, còn liên quan đến các hoạt động xảy ra bên trong doanh nghiệp, như sản xuất, nghiên cứu phát triển, quản trị sản phẩm, quản trị nguồn nhân lực và sơ sở hạ tầng
2.1.2. Website
Website là tập hợp của rất nhiều trang web - một loại siêu văn bản (tập tin dạng HTML hoặc XHTML) trình bày thông tin trên mạng Internet- tại một địa chỉ nhất định để người xem có thể truy cập vào xem. Trang web đầu tiên người xem truy cập từ tên miền thường được gọi là trang chủ (homepage), người xem có thể xem các trang khác thông qua các siêu liên kết (hyperlinks).
Hiểu theo cách đơn giản, website là một trụ sở làm việc, phòng giao dịch hoặc cửa hàng trên mạng Internet. Ưu điểm nổi trội là nó cho phép người truy cập có thể trực tiếp thực hiện nhiều việc trên website như giao tiếp, trao đổi thông tin với người chủ website và với những người truy cập khác, tìm kiếm, mua bán vv... với hàng triệu người trên toàn cầu. Nó không bị giới hạn trong phạm vi lãnh thổ hoặc giờ làm việc. Đối với một doanh nghiệp, website là một cửa hàng ảo với hàng hoá và dịch vụ có thể được giới thiệu và rao bán trên thị trường toàn cầu, cho phép khách hàng của bạn tìm kiếm thông tin, mua sản phẩm, dịch vụ của bạn bất cứ lúc nào họ muốn.
2.1.3. Mô hình kinh doanh
Mô hình kinh doanh là bố trí các hoạt động kế hoạch hoá (trong một số trường hợp được nói đến như các quá trình kinh doanh) nhằm mục đích thu lợi nhuận trên một thị trường. mô hình kinh doanh là trọng tâm của một kế hoạch kinh doanh. kế hoạch kinh doanh là tài liệu mô tả mô hình kinh doanh của một doanh nghiệp. một mô hình kinh doanh thương mại điện tử nhằm mục đích khai thác và tận dụng những đặc trưng riêng có của internet và web.
2.1.4. Mô hình nhà cung ứng nội dung
Mô hình nhà cung ứng nội dung là mô hình cung cấp nội dung phân phối các nội dung thông tin như tin tức, âm nhạc, tranh ảnh, băng hình và các tác phẩm nghệ thuật dưới dạng số hoá thông qua web có tính chuyên môn cao.
2.2. MỘT SỐ LÝ THUYẾT VỀ MÔ HÌNH NHÀ CUNG ỨNG NỘI DUNG TRÊN WEBSITE
2.2.1. Các yếu tố cơ bản của mô hình cung ứng nội dung trên website
* Mục tiêu giá trị
Giống như một mô hình kinh doanh thông thường, mục tiêu giá trị của mô hình cung ứng nội dung là cách thức để sản phẩm hay dịch vụ của một doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Họ sẽ phải trả lời các câu hỏi: tại sao khách hàng lại quan tâm đến website của họ, những điều gì mà website của họ có thể cung cấp mà website khác không làm được. Và thành công của mục tiêu giá trị thương mại điện tử chính là sự cá nhân hoá, cá biệt hoá của các sản phẩm mà các nhà cứng mang lại.
Theo kinh nghiệm của các nhà cung cấp thông tin, để có thể thành công trong lĩnh vực này điều cơ bản là phải làm chủ các nội dung mình cung cấp. những người chủ các nội dung có bản quyền truyền thống như các nhà xuất bản sách, báo, tạp chí, các hãng phát thanh truyền hình, nhà xuất bản âm nhạc, các hãng phim ảnh, có lợi thế hơn hẳn những doanh nghiệp mới tham gia lĩnh vực này trên web. Những nhà cung cấp khác, không có điều kiện làm chủ thông tin, có thể tập hợp và phân phối các nội dung được tạo ra bởi những người khác.
* Mô hình doanh thu
Mô hình doanh thu là cách thức để doanh nghiệp có doanh thu, tạo ra lợi nhuận, và mức lợi nhuận lớn hơn trên vốn đầu tư. Chức năng của một tổ chức kinh doanh là tạo ra lợi nhuận và thu được doanh lợi trên vốn đầu tư lớn hơn các hình thức đầu tư khác.
Các website cung cấp thông tin trên web được thành lập chủ yếu với mục đích trực tiếp kinh doanh, tuy nhiên cũng có những website và phiên bản trực tiếp của nhiều tờ báo và tạp chí khác, hoàn toàn không thu phí của khách hàng khi truy cập nội dung. Doanh thu của các website này có được từ nhiều nguồn khác như quảng cáo hay phí xúc tiến thương mại của các đối tác.
Nhà cung cấp nội dung lấy nguồn thu từ việc phân phối, mua bán các nội dung thông tin như tin tức, âm nhạc, tranh ảnh, băng hình và các tác phẩm nghệ thuật dưới dạng số hoá thông qua web. Nguồn thu từ việc cung cấp các nội dung thông tin được hình thành từ việc thu phí của những người đăng ký sử dụng thông tin gọi là phí đăng ký. Bên cạnh các khoản phí đăng ký và phí download, các nhà cung cấp nội dung thông tin còn thu được những khoản tiền không nhỏ từ việc bán các không gian quảng cáo trên website của mình, đối với một số doanh nghiệp, các khoản tiền quảng cáo này đôi khi lớn hơn các khoản phí đăng ký mà họ thu được.
Ngoài ra, nhà cung ứng nội dung có thể thu được phí đăng kí tức là các thông tin hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp được đưa ra thông qua một website, người sử dụng sẽ phải trả một khoản phí đăng ký cho việc truy cập tới một số hoặc toàn bộ các nội dung nói trên, người sử dụng có thể trả phí theo tháng hoặc trả phí theo năm. Trở ngại lớn nhất của mô hình kinh doanh này là khách hàng thường cảm thấy gượng ép khi phải thanh toán cho các nội dung trên web. Để giải quyết vấn đề này các nội dung doanh nghiệp đưa ra phải thực sự là những khoản giá trị gia tăng cao và cần hạn chế người đăng ký sao chép những nội dung truy cập.
Mô hình còn có thể kinh doanh trên cơ sở xây dựng một website liên kết - hợp tác với các website cung cấp khác. Doanh thu của mô hình thu được là các khoản phí tham khảo (hay phí liên kết kinh doanh) hoặc một khoản phần trăm trên doanh thu của các hoạt động thương mại thực hiện trên cơ sở các liên kết giới thiệu trên.
* Cơ hội thị trường
Thuật ngữ cơ hội thị trường nhằm để chỉ tiềm năng thị trường của một doanh nghiệp (thị trường là phạm vi giá trị thương mại thực tế hoặc tiềm năng mà ở đó doanh nghiệp dự định hoạt động) và toàn bộ cơ hội tài chính tiềm năng mà doanh nghiệp có khả năng thu được từ thị trường đó. Ở đây cơ hội thị trường của nhà cung ứng nội dung là khoản doanh thu có khả năng thu được ở vị trí thị trường mà họ có thể giành được, đó chính là lĩnh vực cung cấp thông tin và doanh thu họ có được là những hoạt động xúc tiến thương mại được tiến hành trên chính website của họ.
* Môi trường cạnh trạnh
Môi trường cạnh tranh của doanh nghiệp nhằm nói đến phạm vi hoạt động của các doanh nghiệp khác kinh doanh các sản phẩm cùng loại trên cùng thị trường, môi trường cạnh tranh là một trong các căn cứ qua