1.1. Tính cấp thiết của đề tài
1.1.1. Lý do chọn lựa đề tài
Theo kết quả khảo sát và công bố về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) của hãng AT Kearny, thị trường bán lẻ Việt Nam luôn đứng ở thứ hạng cao về mức độ hấp dẫn trong đầu tư ( điển hình năm 2008 đứng ở vị trí thứ nhất, năm 2009 đứng thứ 6 và năm 2010 đứng thứ 14 ). Đặc biệt, sau khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, thị trường bán lẻ Việt Nam càng trở nên sôi động hơn với sự tham gia của các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới. Vì vậy một doanh nghiệp trong nước để tồn tại và phát triển trong một môi trường cạnh tranh gay gắt buộc phải tìm cho mình một hướng đi đúng đắn và hiệu quả.
Với sự phát triển của nền kinh tế, hàng hóa sản xuất ra ngày càng nhiều, các doanh nghiệp càng nhận thấy rõ tầm quan trọng của thương hiệu. Giá trị thương hiệu được khẳng định, hình ảnh thương hiệu mạnh là minh chứng cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Có thể nhận thấy rằng hiện nay thương hiệu đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống doanh nghiệp, đặc biệt là trong nền kinh tế thị trường. Thương hiệu là cái tên hay dấu hiệu để nhận biết sản phẩm , nhận biết các doanh nghiệp với nhau. Một thương hiệu thành công đánh dấu một sản phẩm có lợi thế cạnh tranh bền vững. Thương hiệu là một trong các nhân tố quan trọng góp phần duy trì, mở rộng, phát triển thị trường trong và ngoài nước cho các doanh nghiệp, nâng cao văn minh thương mại, góp phần chống cạnh tranh không lành mạnh. Do đó, điều hết sức cần thiết là các doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu cho hàng hóa của mình.
Đặc biệt, cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hiện nay không còn là cuộc chiến cạnh tranh về chất lượng giá rẻ như trước mà đây thật sự là cuộc chiến giữa các thương hiệu uy tín. Bản chất của thương hiệu uy tín là sức sống lâu dài mang nét riêng của doang nghiệp và sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, sản phẩm đó trên thị trường đồng thời làm cho khách hàng sử dụng thương hiệu tự hào hơn. Điều này đã đặt ra yêu cầu rất lớn cho các doanh nghiệp cần phát triển quảng bá thương hiệu hiệu quả đặc biệt là quảng bá thương hiệu tại điểm bán.
Hệ thống siêu thị Co.opMart là hoạt động kinh doanh chủ đạo của Liên hiệp Hợp Tác Xã Thương mại TP.HCM . Mặc dù trong thời gian qua thương hiệu Co.op mart nổi lên là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam nhưng lần đầu tiên mở chi nhánh tại Hà Nội , Co.op mart đã gặp phải không ít khó khăn. Co.op mart - một thương hiệu lớn tuy nhiên còn khá xa lạ với khách hàng tại thị trường đầy tiềm năng này. Người dân Hà Nội trước đây chỉ quen với những tên như Big C, Metro, Fivimart mà ít ai biết đến đại gia trong ngành bán lẻ là Co.op mart. Hơn nữa, do chưa nắm được thói quen mua sắm tiêu dùng của người dân Hà Nội nên siêu thị phải gia tăng quảng bá cho thương hiệu của mình để khách hàng biết đến.
Đứng trước những vấn đề đặt ra như trên nhóm nghiên cứu thấy rằng việc “phát triển quảng bá thương hiệu tại điểm bán của hệ thống siêu thị Co.op tại Hà Nội” là rất cần thiết.
1.1.2. Những câu hỏi phải trả lời khi nghiên cứu đề tài.
+ Quảng bá thương hiệu tại điểm bán là gì?
+ Phát triển quảng bá thương hiệu tại điểm bán có vai trò như thế nào đối với hoạt động kinh doanh của siêu thị.
+ Thực trạng phát triển quảng bá thương hiệu tại điểm bán của siêu thị đã có hiệu quả chưa?
+ Giải pháp cho việc phát triển quảng bá thương hiệu tại điểm bán của
siêu thị là gì?
1.2. Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài
Từ tính cấp thiết của đề tài, nhóm nghiên cứu quyết định nghiên cứu về việc phát triển quảng bá thương hiệu tại điểm bán của siêu thị Co.op mart. Nhóm nghiên cứu sẽ làm rõ thực hiện việc phát triển quảng bá thương hiệu tại điểm bán của siêu thị Co.op mart tại Hà Nội, phân tích thực trạng phát triển quảng bá thương hiệu tại điểm bán của siêu thị Co.op mart từ đó đưa ra các giải pháp để phát triển quáng bá thương hiệu tại điểm bán của siêu thị.
1.3. Các mục tiêu ngiên cứu
Nhóm nghiên cứu đề tài này với một số mục tiêu sau:
Thứ nhất: hệ thống hóa một số cơ sở lý luận về thương hiệu, quảng bá
thương hiệu tại điểm bán của hệ thống siêu thị Co.op mart.
Thứ hai: đưa ra các thực trạng phát triển quảng bá thương hiệu tại điểm bán của siêu thị Co.op mart tại Hà Nội.
Cuối cùng là đưa ra các giải pháp để phát triển quảng bá thương hiệu tại điểm bán của siêu thị Co.op mart tại Hà Nội.
1.4. Phạm vi nghiên cứu
Về mặt không gian: nhóm nghiên cứu sự phát triển quảng bá
thương hiệu tại điểm bán của siêu thị Co.op mart tại Hà Nội.
Về mặt thời gian: nghiên cứu hoạt động phát triển quảng bá thương
hiệu của siêu thị Co.op mart tại Hà Nội từ lúc khai trương đến tháng
12/2010 và đưa ra giải pháp tăng cường phát triển quảng bá thương hiệu tại
điểm bán cho 5 năm tiếp theo từ năm 2011-2015.
Thị trường: nghiên cứu tại thị trường Hà Nội
1.5. Kết cấu đề tài nghiên cứu khoa học
Chương I: Tổng quan nghiên cứu đề tài
Chương II: Tóm lược một số vấn đề lý luận cơ bản về chủ đề nghiên
cứu
Chương III: Phương pháp nghiên cứu và kết quả phân tích thực trạng
nghiên cứu
Chương IV: Kết luận và một số giải pháp đề xuất phát triển quảng bá
thương hiệu Co.op mart tại thị trường Hà Nội
65 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2086 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phát triển quảng bá thương hiệu tại điểm bán của hệ thống siêu thị Co.op tại Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, khi hàng hóa được sản xuất ra ngày càng nhiều, sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ngày càng quyết liệt thì người ta càng nhận ra vai trò hết sức quan trọng của thương hiệu. Do đó các doanh nghiệp đều muốn xây dựng và quảng bá cho thương hiệu của mình.
Phát triển quảng bá thương hiệu sẽ mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích rất to lớn, không chỉ vì nó tạo ra hình ảnh của sản phẩm và doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo uy tín cho sản phẩm mới, thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hoá và là vũ khí sắc bén trong cạnh tranh.
Với một thương hiệu mạnh, doanh nghiệp sẽ có được thế đứng vững chắc trong các cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường về giá, phân phối sản phẩm, thu hút vốn đầu tư, thu hút nhân tài
Một thương hiệu mạnh không chỉ đơn thuần là một giá trị qui ra tiền. Sức mạnh của thương hiệu giúp ích cho doanh nghiệp ở rất nhiều góc độ khác nhau.
Một thương hiệu mạnh sẽ góp phần làm gia tăng giá trị của sản phẩm. Ngược lại,tất cả những giá trị của sản phẩm cũng sẽ bị lu mờ khi thương hiệu mà nó mang trên mình không chứng tỏ được giá trị trên thị trường. Nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu nên ngày càng nhiều doanh nghiệp tiến hàng phát triển quảng bá cho thương hiệu của mình.
LỜI CẢM ƠN
Nhóm nghiên cứu xin chân thành cảm ơn các Thầy - Cô trong khoa Kế toán – kiếm toán đã tạo điều kiện để nhóm được tham gia nghiên cứu khoa học.
Đặc biệt nhóm xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới cô Lục Thị Thu Hường - người đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ nhóm nghiên cứu trong quá trình thực hiện đề tài.
Nhóm xin cảm ơn tới các anh – chị nhân viên và khách hàng của siêu thị Co.op mart đã hết sức giúp đỡ nhóm trong thời gian qua.
Mặc dù đã cố gắng hoàn thành bài nghiên cứu nhưng bài nghiên cứu chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót, nhóm kính mong quý Thầy Cô đóng góp ý kiến để bài nghiên cứu có tính thực tế cao hơn.
Một lần nữa nhóm nghiên cứu xin gửi đến mọi người lời cảm ơn chân thành nhất.
Hà Nội, ngày 28 tháng 02 năm 2011
Nhóm sinh viên
Nguyễn Trần Thùy Linh
Lê Thu Hường
Vũ Thị Oanh
CHƯƠNG I: TỔNG QUÁT NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
Tính cấp thiết của đề tài
Lý do chọn lựa đề tài
Theo kết quả khảo sát và công bố về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) của hãng AT Kearny, thị trường bán lẻ Việt Nam luôn đứng ở thứ hạng cao về mức độ hấp dẫn trong đầu tư ( điển hình năm 2008 đứng ở vị trí thứ nhất, năm 2009 đứng thứ 6 và năm 2010 đứng thứ 14 ). Đặc biệt, sau khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, thị trường bán lẻ Việt Nam càng trở nên sôi động hơn với sự tham gia của các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới. Vì vậy một doanh nghiệp trong nước để tồn tại và phát triển trong một môi trường cạnh tranh gay gắt buộc phải tìm cho mình một hướng đi đúng đắn và hiệu quả.
Với sự phát triển của nền kinh tế, hàng hóa sản xuất ra ngày càng nhiều, các doanh nghiệp càng nhận thấy rõ tầm quan trọng của thương hiệu. Giá trị thương hiệu được khẳng định, hình ảnh thương hiệu mạnh là minh chứng cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Có thể nhận thấy rằng hiện nay thương hiệu đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống doanh nghiệp, đặc biệt là trong nền kinh tế thị trường. Thương hiệu là cái tên hay dấu hiệu để nhận biết sản phẩm , nhận biết các doanh nghiệp với nhau. Một thương hiệu thành công đánh dấu một sản phẩm có lợi thế cạnh tranh bền vững. Thương hiệu là một trong các nhân tố quan trọng góp phần duy trì, mở rộng, phát triển thị trường trong và ngoài nước cho các doanh nghiệp, nâng cao văn minh thương mại, góp phần chống cạnh tranh không lành mạnh. Do đó, điều hết sức cần thiết là các doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu cho hàng hóa của mình.
Đặc biệt, cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hiện nay không còn là cuộc chiến cạnh tranh về chất lượng giá rẻ như trước mà đây thật sự là cuộc chiến giữa các thương hiệu uy tín. Bản chất của thương hiệu uy tín là sức sống lâu dài mang nét riêng của doang nghiệp và sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, sản phẩm đó trên thị trường đồng thời làm cho khách hàng sử dụng thương hiệu tự hào hơn. Điều này đã đặt ra yêu cầu rất lớn cho các doanh nghiệp cần phát triển quảng bá thương hiệu hiệu quả đặc biệt là quảng bá thương hiệu tại điểm bán.
Hệ thống siêu thị Co.opMart là hoạt động kinh doanh chủ đạo của Liên hiệp Hợp Tác Xã Thương mại TP.HCM . Mặc dù trong thời gian qua thương hiệu Co.op mart nổi lên là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam nhưng lần đầu tiên mở chi nhánh tại Hà Nội , Co.op mart đã gặp phải không ít khó khăn. Co.op mart - một thương hiệu lớn tuy nhiên còn khá xa lạ với khách hàng tại thị trường đầy tiềm năng này. Người dân Hà Nội trước đây chỉ quen với những tên như Big C, Metro, Fivimart…mà ít ai biết đến đại gia trong ngành bán lẻ là Co.op mart. Hơn nữa, do chưa nắm được thói quen mua sắm tiêu dùng của người dân Hà Nội nên siêu thị phải gia tăng quảng bá cho thương hiệu của mình để khách hàng biết đến.
Đứng trước những vấn đề đặt ra như trên nhóm nghiên cứu thấy rằng việc “phát triển quảng bá thương hiệu tại điểm bán của hệ thống siêu thị Co.op tại Hà Nội” là rất cần thiết.
1.1.2. Những câu hỏi phải trả lời khi nghiên cứu đề tài.
+ Quảng bá thương hiệu tại điểm bán là gì?
+ Phát triển quảng bá thương hiệu tại điểm bán có vai trò như thế nào đối với hoạt động kinh doanh của siêu thị.
+ Thực trạng phát triển quảng bá thương hiệu tại điểm bán của siêu thị đã có hiệu quả chưa?
+ Giải pháp cho việc phát triển quảng bá thương hiệu tại điểm bán của
siêu thị là gì?
1.2. Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài
Từ tính cấp thiết của đề tài, nhóm nghiên cứu quyết định nghiên cứu về việc phát triển quảng bá thương hiệu tại điểm bán của siêu thị Co.op mart. Nhóm nghiên cứu sẽ làm rõ thực hiện việc phát triển quảng bá thương hiệu tại điểm bán của siêu thị Co.op mart tại Hà Nội, phân tích thực trạng phát triển quảng bá thương hiệu tại điểm bán của siêu thị Co.op mart từ đó đưa ra các giải pháp để phát triển quáng bá thương hiệu tại điểm bán của siêu thị.
1.3. Các mục tiêu ngiên cứu
Nhóm nghiên cứu đề tài này với một số mục tiêu sau:
Thứ nhất: hệ thống hóa một số cơ sở lý luận về thương hiệu, quảng bá
thương hiệu tại điểm bán của hệ thống siêu thị Co.op mart.
Thứ hai: đưa ra các thực trạng phát triển quảng bá thương hiệu tại điểm bán của siêu thị Co.op mart tại Hà Nội.
Cuối cùng là đưa ra các giải pháp để phát triển quảng bá thương hiệu tại điểm bán của siêu thị Co.op mart tại Hà Nội.
1.4. Phạm vi nghiên cứu
Về mặt không gian: nhóm nghiên cứu sự phát triển quảng bá
thương hiệu tại điểm bán của siêu thị Co.op mart tại Hà Nội.
Về mặt thời gian: nghiên cứu hoạt động phát triển quảng bá thương
hiệu của siêu thị Co.op mart tại Hà Nội từ lúc khai trương đến tháng
12/2010 và đưa ra giải pháp tăng cường phát triển quảng bá thương hiệu tại
điểm bán cho 5 năm tiếp theo từ năm 2011-2015.
Thị trường: nghiên cứu tại thị trường Hà Nội
1.5. Kết cấu đề tài nghiên cứu khoa học
Chương I: Tổng quan nghiên cứu đề tài
Chương II: Tóm lược một số vấn đề lý luận cơ bản về chủ đề nghiên
cứu
Chương III: Phương pháp nghiên cứu và kết quả phân tích thực trạng
nghiên cứu
Chương IV: Kết luận và một số giải pháp đề xuất phát triển quảng bá
thương hiệu Co.op mart tại thị trường Hà Nội
CHƯƠNG II: TÓM LƯỢC MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ
CHỦ ĐỀ NGHIÊN CỨU
2.1. Một số lý thuyết về vấn đề nghiên cứu
2.1.1. Thương hiệu
Thương hiệu là gì
Hiện này có nhiều quan điểm khác nhau về thương hiệu. Có quan điểm
cho rằng:
- Thương hiệu chính là nhãn hiệu hàng hóa.
+ Nhãn hiệu là dấu hiệu để phân biệt hàng hóa, dịch vụ các tổ chức. các nhân khác nhau.
+ Nhãn hiệu là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp của từ ngữ, hình ảnh được
thể hiện bằng màu sắc.
- Thương hiệu là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ và đã nổi tiếng.
Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu mà được người tiêu dùng biết đến rộng
rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
- Thương hiệu là tên gộp chung của nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và xuất xứ hàng hóa.
- Thường có sự nhầm lẫn giữa tên thương mại và thương hiệu.
Tên thương mại nếu đáp ứng được các yêu cầu của pháp luật sẽ đương
nhiên được bảo hộ mà không cần bất cứ một thủ tục xác lập nào-tức là được cấp đăng ký kinh doanh thì quyền được bảo hộ đối với tên thương mại được xác lập.
Có rất nhiều các cách tiếp cận để nhận biết một thương hiệu nhưng ta
có thể hiểu thương hiệu một cách tổng quát đó là:
“ Thương hiệu là một tập hợp các dấu hiệu để nhận biết và phân biệt
sản phẩm, doanh nghiệp và là hình tượng trong tâm trí công chúng”.
Các thành tố của thương hiệu:
- Tên thương mại(brandname): là phần phát âm được.
- Biểu tượng(symbol): là phần không phát âm được, thông qua biểu
tượng truyền tải thông điệp tới khách hàng, có thể sử dụng hình ảnh của nhân vật là người thật.
- Biểu trưng(logo):
- Khẩu hiệu(slogan):
- Kiểu dáng cá biệt của hàng hóa: tự bản thân hàng hóa, sản phẩm có kiểu dáng cá biệt khiến người tiêu dùng nhớ đến nó.
- Nhạc hiệu:
- Các yếu tố khác như mùi, vị, màu sắc:
Đặc điểm của thương hiệu:
- Là loại tài sản vô hình, có giá trị ban đầu bằng không. Giá trị của nó
được hình thành dần do sự đầu tư vào chất lượng sản phẩm và các phương tiện quảng cáo.
- Thương hiệu là tài sản thuộc sở hữu của doanh nghiệp nhưng lại nằm
ngoài phạm vi doanh nghiệp và tồn tại trong tâm trí người tiêu dùng.
- Thương hiệu được hình thành dần qua thời gian nhờ nhận thức của
người tiêu dùng khi họ sử dụng sản phẩm của những nhãn hiệu đượ yêu thích, tiếp xúc với hệ thống các nhà phân phối và qua quá trình tiếp nhận những thông tin về sản phẩm.
- Thương hiệu là tài sản có giá trị tiềm năng, không bị mất đi cùng với sự
thua lỗ của các công ty.
d. Chức năng của thương hiệu:
Chức năng nhận biết và phân biệt
Đây là chức năng rất đặc trưng và quan trọng của thương hiệu. Có thể
nói chức năng gốc của thương hiệu là phân biệt, nhận biết. Khả năng nhận biết được của thương hiệu là yếu tố quan trọng không chỉ cho người tiêu dùng mà còn cho cả doanh nghiệp trong quản trị và điều hành hoạt động của doanh nghiệp. Thông qua thương hiệu người tiêu dùng và nhà sản xuất có thể dễ dàng phân biệt và nhận biết hàng hóa của doanh nghiệp này với các doangh nghiệp khác.
Chức năng thông tin chỉ dẫn
Chức năng thông tin va chỉ dẫn của thương hiệu thể hiện ở chỗ thông
qua những hình ảnh, ngôn ngữ hoặc các dấu hiệu khác cũng như khẩu hiệu của thương hiệu, người tiêu dùng có thể nhận biết được phần nào về giá trị sử dụng của hàng hóa, những công dụng dích thực mà hàng hóa đó mang lại cho người tiêu dùng trong hiện tại và trong tương lai.
Chức năng tạo sự cảm nhận và tin cậy
Đó là cảm nhận của người tiêu dùng về sự sang trọng, sự khác biệt, một
cảm nhận yên tâm, thoải mái và tin tưởng khi người tiêu dùng khi tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ đó và sự tin tưởng khi lựa chọn tiêu dùng hàng hóa đó.
Nói đến sự cảm nhận là người ta nói đến một ấn tượng nào đó về hàng
hóa, dịch vụ trong tâm trí người tieu dùng. Sự cảm nhận của khách hàng không phải tự nhiên mà có, nó được hình thành do tổng hợp các yếu tố của thương hiệu như màu sắc, tên gọi, biểu tượng, bieur trưng….va cả sự trải nghiệm của người tiêu dùng.
Chức năng kinh tế
Thương hiệu mang trong nó một giá trị hiện tại và tiềm năng. Giá trị đó
được thể hiện rõ nhất khi sang nhượng thương hiệu.Thương hiệu được coi là tài sản vô hình và rất có giá của doanh nghiệp.Mặc dù giá trị của thương hiệu rất khó định đoạt nhưng nhờ những lợi thế mà thương hiệu nổi tiếng mang lại hàng hóa sẽ bán được nhiều hơn, thậm chí với giá cao hơn, dễ thâm nhập thị trường hơn.
e. Vai trò của thương hiệu
Vai trò đối với người tiêu dùng
+ Thương hiệu giúp người tiêu dùng phân biệt nhanh chóng hàng hóa cần
mua trong muôn vàn các loại hàng hóa khác, góp phần xác định được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.
+ Thương hiệu góp phần tạo ra giá trị cá nhân cho người tiêu dùng, một
cảm giác sang trọng và được tôn vinh.
Khi hàng hóa được sản xuất ra càng nhiều, sự cạnh tranh giữa các nhà
cung cấp ngày càng quyết liệt thì người ta càng nhận ra vai trò hết sức quan trọng của thương hiệu một cá nhân nào đó trong cộng đồng, nó làm cho người tiêu dùng có cảm giác được sang trọng hơn, nổi bật hơn, có đẳng cấp hơn và được tôn vinh khi tiêu dùng hàng hóa mang thương hiệu đó.
+ Thương hiệu tạo một tâm lý yên tâm về chất lượng, giảm thiểu rủi ro
trong tiêu dùng.
Khi người tiêu dùng lựa chọn một thương hiệu, tức là họ đã gửi gắm
niềm tin vào thương hiệu đó. Họ hoàn toàn yên tâm về chất lượng hàng hóa, những dịch vụ đi kèm và thái độ ứng xử của nhà cung cấp với các sự cố đối với hàng hóa, dịch vụ.
Lựa chọn một thương hiệu, người tiêu dùng luôn luôn hi vọng giảm
thiểu được tối đa rủi ro có thể gặp phải trong tiêu dùng. Tất cả các loại rào cản này sẽ được loại bỏ khi thương hiệu được định hình trong tâm trí của khách hàng. Vì thế để tạo ra được lòng tin và sự tin tưởng của khách hàng, một thương hiệu phải có sự nhất quán và trung thành đối với chính bản thân mình.
Vai trò đối với doanh nghiệp
+ Thương hiệu tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp và sản phẩm trong tâm trí
người tiêu dùng.
Giá trị truyền thống của doanh nghiệp, hồi ức về hàng hóa và sự khác
biệt rõ nét của thương hiệu sẽ là động lực dẫn dắt người tiêu dùng đến với doanh nghiệp và hàng hóa của doanh nghiệp. Trong trường hợp đó hình ảnh về doanh nghiệp và sản phẩm được khắc họa và in đậm trong tâm trí người tiêu dùng.
+ Thương hiệu như một lời cam kết giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Một khi người tiêu dùng đã lựa chọn sản phẩm mang một thương hiệu
nào đó tức là họ đã chấp nhận và gửi gắm lòng tin vào thương hiệu đó. Người tiêu dùng tin vào thương hiệu vì tin ở chất lượng tiềm tàng và ổn định của hàng hóa mang thương hiệu đó mà họ đã sử dụng hoặc tin tưởng ở những dịch vụ vượt trội hay một định vị rõ ràng của doanh nghiệp khi cung cấp hàng hóa. Chính tất cả những điều này đã như là một lời cam kết thực sự nhưng không rõ ràng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
+ Thương hiệu nhằm phân đoạn thị trường.
Trong kinh doanh các công ty luôn đưa ra một tổ hợp lý tưởng về các thế
mạnh, lợi ích đích thực và đặc trưng nổi bật của hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nhu cầu và thị hiếu từng nhóm khách hàng cụ thể. Thương hiệu với chức năng nhận biết, phân biệt sẽ giúp doanh nghiệp phân đoạn thị trường. Bằng cách tạo ra những thương hiệu cá biệt doanh nghiệp đã thu hút được sự thu hút của khách hàng hiện hữu cũng như tiềm năng cho từng chủng loại hàng hóa. Và như thế với từng chủng loại hàng hóa cụ thể mang những thương hiệu cụ thể sẽ tương ứng với từng tập khách hàng nhất định.
+ Thương hiệu tạo nên sự khác biệt trong quá trình phát triển của sản
phẩm.
+ Thương hiệu mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp.
Một thương hiệu mạnh sẽ giúp bán được nhiều hàng hóa hơn. Khi
thương hiệu được người tiêu dùng chấp nhận và ưa chuộng sẽ tạo dựng được lòng trung thành khách hàng, lúc đó người tiêu dùng sẽ không xét lựa chọn hàng hóa mà họ luôn có sự lựa chọn hàng hóa tin tưởng. Bên cạnh đó, nhờ tác dụng tuyên truyền và phổ biến kinh nghiệm của chính người tiêu dùng mà hàng hóa sẽ bán được nhiều hơn. Đây chính là vai trò tích cực của thương hiệu xét trên góc độ thương mại và lợi nhuận.
+ Thu hút đầu tư.
+ Thương hiệu là tài sản vô hình và rất có giá của doanh nghiệp.
Thương hiệu là tài sản của doanh nghiệp nó là tổng hợp của rất nhiều
các yếu tố, những thành quả mà doanh nghiệp đã tạo dựng trong suốt cả quá trình hoạt động của mình. Chính sự nổi tiếng của thương hiệu như là một đảm bảo cho lợi nhuận tiềm năng của doanh nghiệp vì thế doanh nghiệp cần đầu tư, thu hút chúng.
Giá trị của thương hiệu
Theo nghiên cứu của các chuyên gia kinh tế, giá trị thương hiệu thể hiện qua các yếu tố sau:
Nhận thức thương hiệu
Nhận thức thương hiệu là yếu tố đầu tiên nói lên khả năng một khách hàng có thể nhận dạng và phân biệt những đặc điểm của một thương hiệu trong một tập các thương hiệu có mặt trên thị trường.
Chất lượng thương hiệu
Chất lượng cảm nhận là yếu tố mà khách hàng làm căn cứ để ra quyết định tiêu dùng. Nhiều nhà nghiên cứu tại Mỹ đã chứng minh rằng nhận thức của người tiêu dùng về chất lượng là yếu tố quan trọng nhất góp phần tăng lượng lợi nhuận trên vốn đầu tư của công ty – quan trọng hơn cả thị phần, hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) hay chi phí cho Marketing.
Lòng đam mê thương hiệu
Một thương hiệu mạnh là một thương hiệu tạo ra sự thích thú cho khách hàng mục tiêu, làm cho họ có xu hướng tiêu dùng nó và tiếp tục dùng nó. Đặc tính này của thương hiệu có thể biểu diễn bằng khái niệm sự đam mê của thương hiệu. Đam mê thương hiệu có thể bao gồm ba thành phần theo hướng thái độ, đó là sự thích thú, dự định tiêu dùng, và trung thành thương hiệu. Trong đó, lòng trung thành của thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của thương hiệu.
Lợi ích của thương hiệu
Đứng trên góc độ doanh nghiệp
+ Thứ nhất, công ty có thể thu hút thêm được những khách hàng mới
thông qua các chương trình tiếp thị.
+ Thứ hai, sự trung thành thương hiệu sẽ giúp công ty duy trì được những
khách hàng cũ trong thời gian dài. Thương hiệu càng mạnh sự trung thành của khách hàng càng cao giúp cho doanh nghiệp càng có nhiều khả năng lượng thứ của khách hàng khi doanh nghiệp mắc sai lầm.
+ Thứ ba, tài sản thương hiệu sẽ giúp cho công ty thiết lập một chính
sách giá cao và ít lệ thuộc hơn đến các chương trình khuyến mãi.
+ Thứ tư, tài sản thương hiệu sẽ tạo 1 nền tảng cho sự phát triển thông
qua việc mở rộng thương hiệu, tạo sự tín nhiệm thuận lợi cho việc giới thiệu thêm sản phẩm mới.
+ Thứ năm, tàn sản thương hiệu còn giúp cho việc mở rộng và tận dụng
tối đa kênh phân phối.
+ Thứ sáu, tài sản thương hiệu còn mang lại lợi thế cạnh tranh và cụ thể
là sẽ tạo ra rào cản để hạn chế sự thâm nhập thị trường của các đối thủ cạnh tranh mới.
+ Thứ bảy, thương hiệu mạnh cho phép cổ phần lớn hơn, lợi tức nhiều
hơn.
+ Thứ tám, thương hiệu mạnh tạo nên sự xuyên suốt và tập trung trong
nội bộ doanh nghiệp về việc xây dựng thương hiệu.
+ Thứ chín, thương hiệu mạnh là một đòn bẩy thu hút nhân tài và duy trì
nhân tài trong doanh nghiệp.
Đứng trên góc độ người tiêu dùng
Khách hàng rất quan tâm đến thương hiệu những cái họ cần nhất vẫn là
chất lượng của sản phẩm. Chính sự cạnh tranh của các thương hiệu là nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, làm sản phẩm ngày càng trở nên tốt hơn và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hơn của người tiêu dùng, cũng chính thương hiệu đã giúp khách hàng phân biệt sản phẩm có chất lượng với sản phẩm khác và phần nào tránh được hiện tượng làm giả nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
2.1.2. Quảng bá thương hiệu:
a. Quảng bá thương hiệu là gì?
Theo từ điển tiếng việt quảng bá là phổ biến rộng rãi bằng các phương tiện thông tin.
Theo các tác giả nước ngoài dịch ra tiếng việt:
+ Một quan điểm của nhóm tác giả Al Ries và Laura Ries: Quảng bá là những thông tin tuyên truyền về một công ty, một sản phẩm của công ty, thông tin quảng bá do chính các công ty truyền thông đại chúng đưa tin tốt đẹp về công ty và sản phẩm như những mẫu thông tin thông thường.Theo đó thì hoạt động quảng cáo, kích thích tiêu thụ…sẽ không là công cụ quảng bá.
+ Một quan điểm được đưa ra của Philip Kotler: Quảng bá là một phần của giao tiếp bao gồm những thông điệp mà công ty đưa ra nhằm khuyến khích nhận thức, quan tâm và mua những mặt hàng và dịch vụ đa dạng của mình.
Từ các quan niệm trên có thể đưa ra các quan niệm chung như sau:
“ Quảng bá thương hiệu là hoạt động phổ biến rộng rãi thương hiệu bằng các phương tiện thông tin đến công chúng mục tiêu nhằm khuyến khích nhận thức, quan tâm và cuối cùng là mua hàng”.
b. Vai trò của quảng bá thương hiệu
Nhận thức được vai trò ngày càng quan trọng củ