Đề tài Phương hướng mục tiêu của công ty cổ phần vận tải Biển Bắc trong thời gian tới

- Kinh tế Việt Nam tăng trưởng khá, các hoạt động XNK diễn ra sôi động. Trên bình diện vĩ mô, nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng với một mức khá cao và ổn định. Nằm trong xu thế chung đó, các hoạt động giao thương xuất nhập khẩu cũng đạt mức tăng trưởng cao. Theo thống kê, tỷ trọng lượng hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển chiếm chừng 80% toàn bộ lượng hàng xuất nhập khẩu. Do vậy, ngành kinh doanh vận tải biển và các dịch vụ phụ trợ như địa lí hàng hải, môi giới hàng hải, kho bãi và giao nhận . có tiềm năng phát triển lớn. - Chính phủ khuyến khích và ưu đãi phát triển ngành hàng hải Đến nay, thị phần chuyên chở của các doanh nghiệp trong nước mới chỉ đạt 15% lượng hàng hoá XNK. Nhận thức được vai trò quan trọng của ngành hàng hải trong bối cảnh kinh tế mở cửa, Chính phủ đã có kế hoạch đẩy mạnh đầu tư phát triển ngành vận tải biển và các dịch vụ phụ trợ không những chỉ nhằm vào thị trường trong nước mà còn phục vụ nhu cầu của các nước thuộc hành lang kinh tế Đông Tây vốn không có thuận lợi về giao thông vận tải biển như Campuchia, Lào, Myanmar cũng như vùng Tây Nam - Trung Quốc rộng lớn. - Triển vọng tích cực của thị trường vốn Việt Nam Việc chuyển đổi mô hình từ công ty Nhà nước sang công ty cổ phần của NOSCO diễn ra trong giai đoạn thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường chứng khoán Việt Nam đang phát triển rất nhanh. Đây là cơ hội vàng giúp Công ty khẳng định mình, nâng cao tính tự chủ và sáng tạo trong kinh doanh, để từ đó không ngừng gia tăng giá trị cổ phiếu của công ty trên thị trường. Hơn nữa, NOSCO có thể tham gia đầu tư tài chính vào các dự án hoặc các công ty có tiềm năng như một hình thức đa dạng hoá ngành nghề kinh doanh.

doc30 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2361 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phương hướng mục tiêu của công ty cổ phần vận tải Biển Bắc trong thời gian tới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC Chương 1: Quá trình hình thành và phát triển của Công ty cổ phần vận tải Biển Bắc 2 1.1. Giới thiệu về công ty 2 1.2. Quá trình hinh thành và phát triển của công ty 2 Chương 2: Cơ cấu bộ máy quản lý, chức năng nhiệm vụ của công ty cổ phần vận tải Biển Bắc 3 2.1. Cơ cấu bộ máy quản lý của công ty cổ phần vận tải Biển Bắc 3 Chương 3: Hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý của công ty cổ phần vận tải Biển Bắc 8 3.1 Các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần vận tải Biển Bắc 8 3.1.1 Công ty hoạt đông nhiều ngành nghề khác nhau bao gồm: 8 3.1.2 Công ty cổ phần vận tải Biển Bắc với nhiều chi nhánh ở nhiều tỉnh thành cung cấp sản phẩm dịch vụ chủ của công ty rộng rãi bao gồm. 9 3.2 Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần vận tải Biển Bắc 10 Chương 4: Phương hướng mục tiể mu của công ty cổ phần vận tải Biển Bắc 25 trong thời gian tới 25 4.1 Cơ hội 25 4.1.1 Các yếu tố vĩ mô 25 4.1.2 Các yếu tố nội tại 26 4.2 Thách thức 26 4.2.1 Các yếu tố vĩ mô 26 4.2.2 Các yếu tố nội tại 27 4.2.3 Phương án đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực SXKD 28 4.2.4 Các giải pháp tổ chức thực hiện 28 Chương 1 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty cổ phần vận tải Biển Bắc 1.1. Giới thiệu về công ty Tên công ty : Công ty cổ phần vận tải Biển Bắc - NORTHERN SHIPPING JOINT STOCK COMPANY- NOSCO. Trụ sở chính : 278 Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại : 04.8515805 Fax: 04.8514377 Email : NOSCO@fpt.vn 1.2. Quá trình hinh thành và phát triển của công ty Công ty vận tải biển bắc tiền thân là công ty vận tải Thuỷ Bắc, một doanh nghiệp nhà nước thuộc Cục đường sông Việt Nam, được thành lập theo quyết định số 1108/QĐ/TCCB-LĐ ngày 03/06/1993 của Bộ Trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải. Ngày 30/07/1997, tại quyết định số 598/TTg, Thủ Tuớng Chính Phủ chuyển công ty vận tải Thuỷ Bắc vào làm thành viên của Tổng Cộng Ty Hàng Hải Việt Nam. Ngày 01/04/2004, tại quyết định số 219/QĐ-HĐQT của Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Tổng Công Ty Hàng Hải Việt Nam, đổi tên công ty vận tải Thuỷ Bắc thành công ty vận tải Biển Bắc, trực thuộc Tổng Công Ty Hàng Hải Việt Nam. Ngày 01/08/2007 công ty vận tải Biển Bắc chuyển đổi thành công ty cổ phần. Vốn điều lệ công ty của công ty đạt 40.000.000.000 VNĐ. Hoạt động trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, nhưng chủ yếu là vận tải biển và xuất khẩu lao đông.Quy mô doanh nghiệp ngày càng mở rộng. Trong quá trình phát triển của của công ty,với sư đoàn kết và góp sức của cán bộ công nhân viên có trình độ cao của công ty công ty đạt nhiều thành tựu to lớn, doanh thu của công ty tăng theo hàng năm. Cụ thể năm 2003 đạt gần 98 tỷ VNĐ, năm 2004 đạt 148 tỷ VNĐ, năm 2005 đạt 156 tỷ VNĐ, năm 2006 đạt 155 tỷ VNĐ, doanh thu năm 2007 đạt 353 tỷ VNĐ, dự kiến cho kế hoạch năm 2008 doanh thu đạt được là 1,056 tỷ VNĐ. Chương 2 Cơ cấu bộ máy quản lý, chức năng nhiệm vụ của công ty cổ phần vận tải Biển Bắc 2.1. Cơ cấu bộ máy quản lý của công ty cổ phần vận tải Biển Bắc Trong quá trình hình thành và phát triển, để tận dụng được cơ hội và vượt qua thử thách, thì công ty tổ chức được bộ máy quản lý thích hợp,làm việc hiệu quả cao và không ngừng đổi mới để thích nghi với tình hình mới để đạt các mục tiêu của cộng ty.Với đội ngũ nhân sự có chất lượng và có trình độ cao, có tinh thần đoàn kết, hết lòng vì công việc, hết lòng vì công ty, độ tuổi của cán bộ công nhân viên còn rất trẻ có lòng nhiệt huyết và mong muốn được cống hiến cho công ty bao gồm: tổng số lượng lao động là 322 người, trong đó nam chiếm 276 người, nữ 46 người. Trình độ cán bộ công nhân viên trên đại học có 2 người, trình độ đại học có 116 người, trình độ cao đẳng 13 người, trình độ trung cấp là 125 người, sơ cấp 56 người, khác 10 người.Tình hình ký hợp đồng lao động của công ty là hợp đồng lao động 3 năm 81 người, hợp đồng lao động một năm là 36 người, hợp đồng không xác định thời hạn là 199 người, không kí hợp đồng lao động là 06 người. Ban lãnh đạo của công ty gồm đại hội cổ đông của công ty có quyền lực cao nhất, dưới là hội đồng quản trị và ban kiểm soát. Ban điều hành công ty gồm tổng giám đốc là Nguyễn Cảnh Việt và hai phó tổng giám đốc là Trần Anh Quang và Lê Thị Lý, dưới là các phòng chức năng gồm văn phòng tổng giám độc, phòng tổ chức cán bộ lao động, phòng tài chính kế toán, phòng đầu tư đối ngoại, ban an toàn hàng hải, phòng vận tải biển, phòng vật tư, phòng kỹ thuật, phòng thuyền viên, phòng pháp chế, ban tàu sông, khách. Văn phòng tổng giám đốc là bộ phận tham mưu, tư vấn cho tổng giam đốc ra quyết định, quyết sách. Thu thập thông tin của toàn công ty để cùng ban giám đốc và các phòng ban khác, các chi nhánh xí nghiệp lập kế hoạch sẩn xuất, đồng thời giam sát quá trình thưc hiện công việc của toàn công ty để báo cáo với ban giám đốc. Phòng tổ chức cán bộ và lao động là bộ phận chức năng chuyên thực hiện điều động cán bộ và lao động trong công ty sao cho hợp lý có hiệu quả cao nhất. Và đông thời là phòng tuyển dụng, tuyển chọn lao động ngoài cho công ty. Phòng tổ chức cán bộ và lao động là nơi tổ chức và đưa lao động đi đào tạo lao động nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên. Phòng tài chính kế toán là phòng có chức năng quản lý điều động nguồn vốn, tài sản công ty, giám sát tình hình sản xuất kinh doanh của công ty thông qua báo cáo, số liệu tài chính, đồng thời lập bảng kế toán, tài chính để tham mưu cho ban giám đốc ra quyết định và định hướng cho hoạt động của công ty góp phần vào lập kế hoạch hoàn chỉnh của công ty trong tương lai. Phòng đầu tư đối ngoại là phòng có chức năng quản lý các dự án đầu tư của công ty và cũng là phòng chịu trách nhiệm quan hệ các đối tác và khách hàng nước ngoài về vận tải, đầu tư, xuất nhập khẩu. Ban an toàn hàng hải là phòng chức năng chịu trách nhiệm về an toàn của các tàu, thuyền của công ty và các thuyền viên. Là phòng quản lý trang thiết bị an toàn đi biển và là phòng tổ chức đào tạo về an toàn hàng hải cho thuyền viên. Phòng vận tải biển là phòng chức năng điều động tàu thuyền và thuyền viên của công ty để thực hiện hợp đồng vận tải cảu công ty. Và là nơi tìm kiếm ký kết hợp đồng vận tải. Phòng vật tư là phòng cung cấp thiết bị vật tư cho toàn công ty, là phòng mua bán trang thiết bị cho công ty, chịu trách nhiệm quản lý trang thiết bị công ty sao cho thiết bị vật tư của công ty được dùng có hiệu quả cao nhất. Phòng kỹ thuật là phòng có chức năng đảm bảo kỹ thuật cho các thiết bị toàn công ty, quản lý làm dự an phát triển về kỹ thuật của công ty. Phòng thuyền viên là nơi quản lý chịu trách nhiệm mọi mặt về các thuyền viên như điều động, nghỉ phép, lương thưởng cho các thuyền viên, cử đào tạo bồi dưỡng thêm trình độ nghiệp vụ cho các thuyền viên… Phòng pháp chế là phòng chức năng tìm hiểu và đưa ra và thục hiện các quy định quản lý, quản lý thưởng phạt công bằng cho tất cả nhân viên tàon công ty qua giám sát và báo cáo của các phòng ban, chi nhánh xí nghiệp. Ban tàu sông, khách là phòng chức năng quản lý, điều động tàu và thuyền viên vận tải sông ,vận tải khách. Công ty hoạt động nhiều lĩnh vực kinh doanh, gồm nhiều xí nghiệp và chi nhánh phụ trách từng lĩnh vực kinh doanh.Công ty có 8 chi nhánh và xí nghiệp thành viên đó là: Chi nhánh công ty tại Phòng chuyên cung cấp dich vụ hàng hải và các dịch vụ khác của công ty. Xí nghiệp vận tải thuỷ NOSCO chuyên cung cấp dịch vụ vận tải đường sông, đường biển. Và là nơi điều đông, quản lý các đội tàu biển của công ty. Chi nhánh công ty tại thành phố Hồ Chí Minh cung cấp dịch vụ và đại lý hàng hải. Xí nghiệp xây dựng chuyên sản xuất, sửa chữa, lắp đặt các loại phương tiện, thiết bị giao thông đường thuỷ, Khai thác, sản xuất, kinh doanh cấu kiện bê tông đúc sẵn, vật liệu xây dựng; công ty xuất khẩu lao động quốc tế NOSCO cung cấp dich vụ lao động cung ứng dịch vụ xuất khẩu lao động. Trung tâm xuất nhập khẩu Đông Phong và trung tâm xuất khẩu CKD chuyên sản xuât và xuất nhập khẩu thiết bị, phụ tùng máy thuỷ cho công ty và phục vụ thị truờng trong và ngoài nước. Trung tâm du lịch hàng hải cung cấp dịch vụ lữ hành và du lịch trong và ngoài nước, với đội tàu hiện đại, tiện nghi của công ty.  Chương 3 Hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý của công ty cổ phần vận tải Biển Bắc 3.1 Các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần vận tải Biển Bắc 3.1.1 Công ty hoạt đông nhiều ngành nghề khác nhau bao gồm: + Vận tải hàng hoá đường sông, đường biển; + Vận tải hành khách bằng đường sông, đường bộ, đường biển; + Vận tải đa phương thức; + Dịch vụ logistic; + Thuê tàu, cho thuê tàu, môi giới cho thuê tàu, đại lý vận tải, dịch vụ côngtenơ, dịch vụ vận tải và các dịch vụ khác; + Xuất nhập khẩu trực tiếp vật tư, tôn sắt thép, thiết bị, phụ tùng, hàng hoá, phương tiện giao thông vận tải; + Đại lý mua, bán, ký gửi hàng hoá; + Sản xuất, mua bán các sản phẩm nội thất gia đình và văn phòng; + Cung ứng lao động Việt Nam đi nước ngoài; + Đào tạo, giáo dục, định hướng cho người lao động đi lao động ở nước ngoài và đào tạo nghề cho người lao động Việt Nam; + Kinh doanh du lịch; + Kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa; + Mua bán tàu biển, sửa chữa tàu biển và các trang thiết bị hàng hải; + Xây dựng các công trình giao thông dân dụng; + Dịch vụ - kinh doanh nhà khách; + Sửa chữa, sản xuất, lắp đặt các loại phương tiện, thiết bị công trình giao thông đường thuỷ, đường bộ, sản xuất kinh doanh cấu kiện bê tông đúc sẵn,vật liệu xây dựng; 3.1.2 Công ty cổ phần vận tải Biển Bắc với nhiều chi nhánh ở nhiều tỉnh thành cung cấp sản phẩm dịch vụ chủ của công ty rộng rãi bao gồm. - Vận tải sông, khách: NOSCO có bề dày kinh nghiệm hàng chục năm chuyên chở hàng bằng đường sông, 5 đoàn tàu sông với tổng trọng tải 4.000 T chuyên chở than điện, xi măng, clinker cho các Nhà máy điện, Công ty Xi măng,… với doanh thu trung bình trên 1tỷ/đoàn/ năm là một con số rất cao trong lĩnh vực vận tải sông. Tuy nhiên, do đặc điểm của loại hình vận tải sông giá cước thấp trong khi các chi phí nhiên liệu, bến bãi, …. đều tăng nên kết quả kinh doanh chủ yếu là cân bằng. - Dịch vụ, đại lý hàng hải: NOSCO cung cấp dịch vụ cho các loại tàu ra vào các cảng biển chính Việt Nam bao gồm thực hiện các thủ tục xuất nhập cảnh cho tàu và thuyền viên, thủ tục giao nhận hàng tại cảng, thu xếp bốc dỡ hàng hóa, giải quyết khiếu nại, thu xếp cứu hộ …. - Xuất khẩu lao động: NOSCO bắt đầu tham gia hoạt động xuất khẩu lao động được khoảng gần 8 năm. Những năm gần đây, kết quả SXKD của Trung tâm đã bắt đầu cân bằng. Thị trường xuất khẩu lao động chính của Công ty là Đài Loan, Síp, Malaysia và bắt đầu vào Cộng hoà Séc làm việc trong các nhà máy cơ khí, điện tử, dệt may, đánh cá, giúp việc gia đình…. - Xuất nhập khẩu thiết bị, phụ tùng máy thuỷ Trong những năm qua, NOSCO làm đại lý chính thức cung cấp phụ tùng, thiết bị máy của hãng Đông Phong và Duy Phương cho các tàu biển, tàu sông trên toàn quốc. - Du lịch lữ hành: Hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành của Công ty dần chiếm được lòng tin và sự hài lòng của khách du lịch trong và ngoài nước với phương châm lấy chất lượng phục vụ là thước đo hiệu quả. -Vận tải đường biển: Tiền thân từ vận tải đường sông, NOSCO tham gia hoạt động trong ngành vận tải đường biển tại Việt Nam mới được hơn 13 năm. NOSCO hiện đang quản lý một đội tàu với tổng năng lực chuyên chở 30.000 DWT chủ yếu vận tải biển Quốc tế, trong đó tàu có trọng tải lớn nhất mới 7.000 DWT. 3.2 Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần vận tải Biển Bắc Quy mô tài sản của của công ty ngày càng tăng, vốn điều lệ của công ty hiện tai là 4.000.000.000 VNĐ trong đó cổ đông nhà nước 20.400.000.000 VNĐ chiếm 51% vốn điều lệ, cổ đông là cán bộ công nhân viên là 4.101.000.000 VNĐ chiếm 10,25% vốn điều lệ, cổ đông chiến lược là 3.200.000.000 VNĐ chiếm 8% vốn điều lệ, cổ đông khác 12.299.000.000VNĐ chiếm 30.75% vốn điều lệ. Tình hình tài sản của công ty thời điểm ngày 31/3/2006 là 164.244.602.354 VNĐ trong đó tài sản cố định và đầu tư dài hạn là 110.996.625.927 VNĐ, tài sản lưu động và đầu tư ngắn hạn là 40.205.413.881 VNĐ, giá trị lợi thế kinh doanh là 1.827.388.417 VNĐ, giá trị quyền sử dụng đất là 0 VNĐ, tài sản không cần dùng 5.195.174.059 VNĐ. Thành tích sản xuất kinh doanh của công ty vận tai Biển Bắc trong những năm vừa qua, năm sau cao hơn năm trước cụ thể thành tích đạt được trong 10 năm từ 1993-2002, doanh thu năm 1993 là 5.247.000.000 VNĐ, doanh thu năm 2002 đạt 106.100.000.000 VNĐ, như vậy kết quả thực hiện giá trị tổng sản lượng năm 2002 so với năm 1993 doanh thu tăng gấp 20 lần, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm trên 200% .Với lợi nhuận tăng theo hàng năm lợi nhuận đạt được năm 1993 là 34.000.000 VNĐ, lợi nhuận đạt được năm 2002 là 505.000.000 VNĐ, so sánh ta thấy lợi nhuận lợi nhuận năm 2002 so với năm 1993 tăng 14.9 lần. Trong năm 1999 về doanh thu của công ty đạt 20.145.701.000 VNĐ tăng 8.3% so với năm 1998, trong đó sản xuất chính đạt 17.144.000.000 VNĐ, doanh thu khác đạt 3.000.000.000 VNĐ. Lợi nhuận thu đươc trước thúê là 63.197.853 VNĐ tăng 50.2% so với năm 1998. Trong năm 2000 kết quả thực hiện các mặt sản xuât kinh doanh như sau: Doanh thu 27.279.474.235 VNĐ đạt 107% so với kế hoach được giao,trong đó sản xuât chính đạt 24.320.990.352 VNĐ đạt 106.9% kế hoạch được giao, sản xuất khác đạt 2.958.483.883 VNĐ đạt 107% kế hoạch được giao.Lợi nhuận thu được là 74.982.069 VNĐ đạt 150% so với kế hoạch được giao, thu nhập bình quân là 1.167.000 VNĐ/tháng đạt 128.8% kế hoạch. Trong năm 2001 sản xuất kinh doanh của công ty đạt đươc sưj phát triển cụ thể doanh thu đạt 37.83.000.000 VNĐ đạt 102% kế hoạch đươc giao, trong đó vận tải biển chiếm 22.040.000.000 VNĐ, vận tải sông chiếm 3.600.000.000 VNĐ, vận tải khách thu được 7.939.000.000 VNĐ, trung tâm CKD doanh thu 1.900.000.000 VNĐ, trung tâm Đông Phong 1.000.000.000 VNĐ, trung tâm dịch vụ xuất khẩu lao động đạt doanh thi 436.000.000 VNĐ, xí nghiệp SCCK và vật liệu xây dựng doanh thu 120.000.000 VNĐ, dich vụ thu về 800.000.000 VNĐ. Lợi nhuân công ty thu về trong năm 2001 đạt 110.000.000 VNĐ đạt 100% kế hoạch được giao. Trong năm 2002 doanh thu công ty thu về là 106.129.890.684 VNĐ đạt 103% so kế hoạch đươc giao, trong đó vận tai biển đạt 42.205.395.210 VNĐ, vận tải sông đạt 3.489.794.584 VNĐ, vận tải khách đạt 6.480.634.490 VNĐ đạt 100.65% so kế hoạch, trung tâm CkD thu về 2.566.028.655 VNĐ đạt 128.3% so với kế hoạch, trung tâm Đông Phong thu về 1.507.839.290 VNĐ đạt 114.7% so với kế hoạch dươc giao, trung tâm dịch vụ và xuất khẩu lao động doanh thu 672.838.460 VNĐ đạt 114,7% kế hoạch được giao, xí nghiệp SCCk và vật liệu xây dựng doanh thu là 56.312.260 VNĐ đạt 58.2% kế hoạch đươc giao, trung tâm du lịch lữ hành doanh thu là 507.312.260 VNĐ đạt 58.2% so với kế hoạch, dich vu doanh thu là 843.511.862 VNĐ đạt 115.1% so với kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế thu được trong năm 2002 là 505.000.000 VNĐ. Tiền lương bình quân đạt 1.950.000 VNĐ/người/ tháng . Toàn bộ số liệu thể hiện qua biểu báo cáo kết quả kinh doanh 10 năm sau đây: Bảng báo cáo kết quả kinh doanh 10 năm (1993-2002) TT  Chỉ tiêu  ĐV tính  Năm 1993  Năm 2002  Độ tăng trưởng (lần)   1  Vốn (vốn nhà nước + vốn vay dài hạn ĐT)  tỷ đồng  14,7  75,12  5,1   2  Giá trị tổng sản lượng  1.000 tấn  28  646    3  Hành khách vận tải  Hành khách   65,629    4  Tổng doanh thu  tỷ đồng  5,247  106  20,2   5  Nộp ngân sách  tỷ đồng  0,211  3,151  14,9   6  Lợi nhuận  triệu đồng  34  505  14,9   7  Lao động BQ  người  176  314  1,78   8  Năng suất lao động  triệu/người  29,812  348,68  11,7   9  Thu nhập bình quân  1.000đ/người  218  1,958  8,98   (Nguồn báo cáo tổng kết thi đua 10 năm 1993-2002 của công ty vận tải Thuỷ Bắc) Về kết quả đầu tư và sử dụng vốn đầu tư, sau 10 năm đội tàu của công ty đã không ngừng được đầu tư và đổi mới và đạt được những kết quả rất khích lệ. Kết qủa như sau, đội tàu vận tải biển từ chỗ chỉ có 2 tàu biển với trọng tải 400 tấn /chiếc và 800 tấn/chiếc, đến 2002 đã có 4 chiếc tàu biển có tuổi tàu khá trẻ tổng trọng tải là 20.350 tấn, phù hợp với việc chuyên chở hàng hoá hoạt động tuyến Đông Nam Á, Đông Bắc Á thu được doanh thu ngoại tệ cao và ổn định. Đội tàu khách cao tốc năm 1993 công ty cũng như cả Miền bắc Việt Nam chưa có 1 tàu khách cao tốc nào đến năm 2002 công ty đã có 3 chiếc tàu với trọng tải như sau: + Tàu khách cao tốc với sức trở 98 hành khách + Tàu khách cao tốc với sức trở 108 hành khách + Tàu khách cao tốc với sức trở 148 hành khách Đội tàu vận tải sông, năm 1993 công ty có 3 đoàn tàu vận tải sông, với sức chuyên chở 800T/đoàn, đến năm 1997 đội tàu này đã chuyển về Tổng Công Ty Đường Sông Miền Bắc, nhưng sau 6 năm không ngừng đầu tư đến năm 2002 công ty đã có 5 đoàn tàu vận tải đường sông với trọng tải 800 tấn/đoàn. Sau 10 năm không ngừng đổi mới và sử dụng phương tiện sản xuất có hiệu quả năng lực sản xuất kinh doanh đã không ngừng tăng lên. Thành tích nổi cuẩ công ty đã đạt được thể hiện đã mạnh dạn vay vốn đầu tư, đổi mới đội tàu biển, tàu sông và tàu khách. Năm 1993 công ty chỉ có 2 phương tiện vận tải đến năm 2002 công ty đã có 20 phương tiện vận tải các loại và 60 trang thiết bị văn phòng. So với năm 1993 doanh thu vận tải biển tăng 22.3%, xuất nhập khẩu kinh doanh thương mại tăng 18,3%, còn các mặt khác đều tăng trưởng khá nên tổng doanh thu sau 10 năm tăng 20 lần. Trong năm 2003 doanh thu của công ty đạt 60.259.372.132 VNĐ đạt 102,13% kế hoạch đươc giao, trong đó vận tải biển đạt 44.194.763.784 VNĐ, vận tải sông doanh thu là 3.976.397.014 VNĐ, vận tải khách thu về là 5.881.539.532 VNĐ, trung tâm CKD doanh thu là 2.539.867.612 VNĐ, trung tâm Đông Phong doanh thu là 382.376.846 VNĐ, trung tâm dịch vụ xuất khẩu lao động doanh thu 1.507.841.606 VNĐ, xi nghiệp SCCk và vật liệu xây dựng có doanh thu là 49.423.232 VNĐ, trung tâm du lịch hàng hải doanh thu là 974.629.649 VNĐ, dịch vụ, đại lý doanh thu 752.532.857 VNĐ. Lợi nhuận trong năm 2003 là 619.169.350 VNĐ đạt 103% kế hoạch đươc giao. Về xây dựng cơ bản tổng giá trị công ty thưc hiện được là 58.548 triệu đồng, trong đó mua tàu Đông anh 3.850DWT là 17.000 triệu đồng, mua tàu Ngọc Hà 3.600DWT là 40.000 triệu đồng , mua đò chuyển tải là 110 triệu đồng, mua ôtô 4 ghế cho văn phòng là 599 triệu đồng, mua ôtô 4 ghế cho TT CKD là 438 triệu đồng mua ôtô 8 ghế cho trung tâm Đông Phong là 382 triệu đồng, san lấp mặt bằng cơ sở đào tạo tại xí nghiệp SCCK là 19 triệu đồng. Trong sự thành công của công ty là sự đóng góp của các xí nghiệp, chi nhánh, các trung tâm và kinh doanh tàu của văn phòng vận tải biển thuộc công ty cụ thể. Trung tâm CKD, trong năm 2003 tuy trong hoàn cảnh khó khăn nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh của trung tâm vẫn có lãi 225 triệu đồng. Đây là một thành công đáng kể đã góp phần không nhỏ vào thành tích của công ty, đồng thời hỗ trợ công ty khắc phục một được một phần khó khăn Trung tâm dịch vụ và xuất khẩu lao đông năm 2003 đã đạt đươc thành tích đáng kể. Đó là lượng lao động xuất khẩu đạt hơn 600 người, doanh thu đạt 1.508 triệu đồng, lãi gần 85 triệu đồng. trung tâm đã hoàn thành xuất sắc định hướng lấy xuất khẩu lao động là mũi nhọn trong phương hướng phát triển của công ty . Chi nhánh ở Hải Phòng đã có thành công bước đầu, đặt nền móng cho xu hướng phát triển về sau. Bằng nỗ lực và quyết tâm của mình, chi nhánh đã mua đươc tàu Đông Anh, 3.850DWT đưa vào khai thác từ tháng 10 năm 2003, trong năm đã có doanh thu hơn 3.000 triệu đồng. Năm 2003 chi nhánh đã có lãi 124 triệu đồng, đây là một tín hiệu khả quan cho sự phát triển của chi nhánh trong tương lai. Trung tâm Đông Phong do biến động của thị trường đã làm giảm đáng kể doanh thu chỉ còn khoảng 30% so năm 2002. Trươc tình hình đó trung tâm đã chủ động trong chi phí hoạt động tài chính nhờ thế trung tâm không bị lỗ nhưng chỉ lãi 1.5 triệu đồng. Trong năm 2003 kinh doanh khai thác tàu biển của công ty đã thu được hiệu quả cao. Tất cả tàu đ
Luận văn liên quan