Giáo dục có vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của xã hội loài người .Trong tình hình hiện nay ,đất nước trên con đường đổi mới mới, chính sách mở cửa quan hệ với các nước trên thế giới đã và đang ngày càng phát triển. Sự giao tiếp rộng rải với các nước trên thế giới bằng tiếng Anh - Ngôn ngữ quốc tế - ngày được quan tâm hơn.
Chính vì vậy môn tiếng Anh đã đưa vào chương trình giáo dục tiểu học nhằm giúp các em có khả năng hiểu và giao lưu với khách ngoại quốc với mục tiêu chương trình giáo dục Tiếng Anh tiểu học là giúp các em học sinh trên cơ sở rèn luyện 4 kỷ năng : Nghe, nói, đọc, viết đạt được khả năng đọc hiểu tiếng Anh ở chương trình tiểu học tạo điều kiện thuận lợi cho việt tự học, tìm hiểu khoa học kỹ thuật hiện đại và kho tàng phú của văn hóa phong thế giới.
Xuất phát từ đối tượng học sinh ở trường các em đa số là con nhà nông thôn , địa phương lại là khu vực Miền núi nên việc học tiếng Anh rất khó vì môn Tiếng Anh đối với các em hoàn toàn mới lạ nên ý thức tự học và tự chuẩn bị của các em chưa tốt, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.Trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy rằng các em còn gặp nhiều khó khăn trong việc đọc và nói khi đàm thoại. Đọc được coi là một kĩ năng quan trọng đầu tiên, đọc được và nói được là cơ sở giao tiếp. Nếu quen nói sai, đọc sai thì người nghe không hiểu người đọc , người nói muốn nói gì, đọc gì.
Đối với học sinh tiểu học, đọc tiếng Việt cho chuẩn xác, gợi cảm đã là một vấn đề không dễ, huống gì nói đến việc đọc tiếng Anh lại càng
Phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 học tốt cách phát âm tiếng Anh
Nan giải và khó khăn hơn nhiều.để giúp các em vượt qua khó khăn trên trong quá trình giảng dạy tôi đã phát hiện thấy một số lỗi mà các em thường mắc phải và từ đó nghiên cứu biện pháp khắc phục. Cụ thể trong quá trình học nhiều học sinh khi gắp các câu hỏi ở dạng câu hỏi đuôi học sinh không biết lên giọng hay xuống giọng ở đâu nên khi đọc lên chưa đúng .đọc khi thêm “s” và es”cách nhận biết nghuyên âm-phụ âm cách đánh trọng âm .
Để giúp các em vượt qua trở ngại này tôi đã chọn và nghiên cứu đề tai;”phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 học tốt cách phát âm tiếng Anh”nhằm giúp các em hiểu thêm về cách phát âm của từ và đặc biệt nhận thức rõ tầm quan trọng của việc nhấn dấu âm và ngữ điệu trong tiếng Anh.
Vì vậy tôi tiến hành nghiên cứu và áp dụng đề tài này trong quá trình giảng dạy và rút ra một số kinh nghiệm nhỏ để giúp học sinh lớp 4 có thể học tốt môn tiếng Anh.
10 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2922 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 học tốt cách phát âm tiếng Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 học tốt cách phát âm tiếng Anh
I. phÇn më ®Çu
A.LÝ DO CHäN §Ò TµI:
Giáo dục có vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của xã hội loài người .Trong tình hình hiện nay ,đất nước trên con đường đổi mới mới, chính sách mở cửa quan hệ với các nước trên thế giới đã và đang ngày càng phát triển. Sự giao tiếp rộng rải với các nước trên thế giới bằng tiếng Anh - Ngôn ngữ quốc tế - ngày được quan tâm hơn.
Chính vì vậy môn tiếng Anh đã đưa vào chương trình giáo dục tiểu học nhằm giúp các em có khả năng hiểu và giao lưu với khách ngoại quốc với mục tiêu chương trình giáo dục Tiếng Anh tiểu học là giúp các em học sinh trên cơ sở rèn luyện 4 kỷ năng : Nghe, nói, đọc, viết đạt được khả năng đọc hiểu tiếng Anh ở chương trình tiểu học tạo điều kiện thuận lợi cho việt tự học, tìm hiểu khoa học kỹ thuật hiện đại và kho tàng phú của văn hóa phong thế giới.
Xuất phát từ đối tượng học sinh ở trường các em đa số là con nhà nông thôn , địa phương lại là khu vực Miền núi nên việc học tiếng Anh rất khó vì môn Tiếng Anh đối với các em hoàn toàn mới lạ nên ý thức tự học và tự chuẩn bị của các em chưa tốt, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.Trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy rằng các em còn gặp nhiều khó khăn trong việc đọc và nói khi đàm thoại. Đọc được coi là một kĩ năng quan trọng đầu tiên, đọc được và nói được là cơ sở giao tiếp. Nếu quen nói sai, đọc sai thì người nghe không hiểu người đọc , người nói muốn nói gì, đọc gì...
Đối với học sinh tiểu học, đọc tiếng Việt cho chuẩn xác, gợi cảm đã là một vấn đề không dễ, huống gì nói đến việc đọc tiếng Anh lại càng
Phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 học tốt cách phát âm tiếng Anh
Nan giải và khó khăn hơn nhiều.để giúp các em vượt qua khó khăn trên trong quá trình giảng dạy tôi đã phát hiện thấy một số lỗi mà các em thường mắc phải và từ đó nghiên cứu biện pháp khắc phục. Cụ thể trong quá trình học nhiều học sinh khi gắp các câu hỏi ở dạng câu hỏi đuôi học sinh không biết lên giọng hay xuống giọng ở đâu nên khi đọc lên chưa đúng .đọc khi thêm “s” và es”cách nhận biết nghuyên âm-phụ âm cách đánh trọng âm ….
Để giúp các em vượt qua trở ngại này tôi đã chọn và nghiên cứu đề tai;”phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 học tốt cách phát âm tiếng Anh”nhằm giúp các em hiểu thêm về cách phát âm của từ và đặc biệt nhận thức rõ tầm quan trọng của việc nhấn dấu âm và ngữ điệu trong tiếng Anh.
Vì vậy tôi tiến hành nghiên cứu và áp dụng đề tài này trong quá trình giảng dạy và rút ra một số kinh nghiệm nhỏ để giúp học sinh lớp 4 có thể học tốt môn tiếng Anh.
Phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 học tốt cách phát âm tiếng Anh
II .PHÇN NéI DUNG:
A.§¸nh gi¸ thùc tr¹ng:
Trên thực tế giảng dạy ở trường tôi nhận thấy khả năng đọc và phát âm của một số em đọc tố bên cạnh đó vẫn còn một số học sinh đọc và phát âm chưa được tốt nên khi phát âm ra sợ sai dẫn đến ngại đọc và càng ít đọc càng đọc sai từ dố ẫn đến các em đọc không tốt.
Cũng vì từ chỗ học sinh phát âm sai dẫn đến phần đánh dấu trong âm và ngữ điệu cũng bị sai theo.vậy để có biện pháp ,phương pháp dạy về cách đọc và phat âm tốt khắc phục sai sót đó tôi đã tiến hành khảo sát từ đầu năm để phân loại đối tượng học sinh nhằm biết học lực từng em để tiện theo dõi và giúp đỡ.
Sau khi tiến hành khảo sát phân loại đối tượng kết quả học sinh đạt như sau;Tổng số học sinh kiểm tra lớp 4
Xếp loại
Lớp 4A
(23)
Lớp 4B
(21)
Lớp 4C
(22)
Giỏi
26%
9,5%
0%
Khá
39%
28,5%
13,6%
Trung bình
26,4%
57,3%
36,4%
Yếu
8,6%
4,7%
40,9%
b.biÖn ph¸p thùc hiÖn:
Muốn học sinh lớp 4 học tốt cách phát âm và làm bài tập tốt trong tiếng Anh thì trước hết phải giúp đỡ các em nắm vững các khái niệm về nguyên âm ,phụ âm ,trọng âm ,ngữ điệu và cách đọc khi thêm “s”và “es”vì thực tế đọc không được từ đó nên các em có tâm lý nặng nề khi đọc không muốn đọc đọc sợ sai .Vì vậy tôi đã hướng dẫn các em nắm vững cách đọc ,cách phân biệt nguyên am,phụ âm ,cách phát âm ,cách nhấn trọng âm ,ngữ điệu và cách đọc khi thêm “s” và”es”bên cạnh đó tôi luôn động viên tạo không khí thoải mái và dặc biệt tôi hướng dẫn học sinh đọc và cách đọc đúng nên học sinh thích đọc hơn.
Phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 học tốt cách phát âm tiếng Anh
1.Giúp học sinh nhận biết nguyên âm phụ âm
Chỉ cho học sinh nắm vững nguyên âm _phụ âm và một số cách đọc của một số từ khi đứng trước nguyên âm về nguyên âm thì có 5 nguyên âm cơ bản trong tiếng Anh và các âm còn lại là phụ âm
Eg: The pen / dәpen /
Khi phiên âm có dấu / : / thì đọc kéo dài.
/ I / đọc ngắn như i của tiếng Việt.
/ I: / đọc kéo dài ii.
/ ^ / đọc ă và ơ
/ d / đặt đầu lưỡi giữa hai hàm răng.
Cách dùng a và an trong nguyên âm khi các danh từ đứng đầu thì ta đọc là an .
Vd:an apple, an ice_cream…………..
Và các nguyên âm đứng trước thì ta đọc dә là di
vd: the and
2.Giúp học sinh biết cách dánh trọng âm :
Trước hết học sinh phải nắm được định nghĩa trọng âm là gi?
Định nghĩa
Trọng âm của một từ là một vần hay một âm tiết của từ đó được đọc mạnh và cao hơn những vần còn lại nghĩa là phát ra âm đó với một âm lượng lớn hơn và cao độ hơn.
Hướng dẫn học sinh cách đọc trọng âm –tức âm đó được đọc mạnh hơn đấu nhấn thường dùng khi một từ có hơn một âm tiết.
vd: hello / hә'lәu /
English/'inglәnd
Phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 học tốt cách phát âm tiếng Anh
* Dấu nhấn thứ nhất và dấu nhấn thứ 2.
vd: notebook / 'nәutbuk /
* Dấu nhấn trong cụm từ và câu.
vd: listen and repeat / 'lisn en(d) ri'pi:t /
Một số quy tắc đánh dấu trọng âm :
A.nhấn vào âm tiết thứ nhất:
Hầu hết tính từ là hai âm tiết.
VD: heavy/ ‘hevi/ nặng
B.nhấn vào âm tiết cuối:
Hầu hất động từ là hai âm tiết
VD:divide/di’vaid/chia ra
C,nhấn vào âm tiết thứ 2 kể từ âm cuối:
Quy tắc: từ tận cùng băng ic
VD: economic/i:kәnomik/kinh tế
-từ tận cùng bằng sion –tion
VD:vocation[vou'kei∫n] thiên hướng
D.Nhấn vào âm tiết thứ 3 kể từ cuối:
Quy tăc:từ tận cùng bằng cy,ty,phy và gy
VD:democracy[di'mɔkrəsi] nền dân chủ
-Từ tận cùng là al
VD: critical ['kritikəl]chỉ trích; chê bai; phê phán
3.Giúp học sinh biết được ngữ điệu của câu:
Ngữ điệu là “âm nhạc”của ngôn ngữ chính là âm lên và xuống khi chúng ta nói .ngữ điệu rất quan trọng trong việc diễn tả ngữ nghĩa đặc biệt trong việc tả thai độ của chúng ta (ngạc nhiên ,vui buồn…..)
Phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 học tốt cách phát âm tiếng Anh
Hướng dẫn học sinh nhận thức được hai ngữ điệu cơ bản: + Đọc lên giọng: Được dùng trong câu hỏi: Yes / No question
- Is your book big ?
- Do you have pets ?
- Can you dance?
-Do you like this book?
-Is this your book?
+ Đọc xuống giọng: Được dùng trong câu nói thông thường, mệnh lệnh và câu hỏi: WH- question:
- What's your name ?
-Where are you from?
-When is your birthday?
-How are you?
Why do you like pets?
VD:Như đoạn hội thoại sau các em vừa phải đọc đúng ngữ điệu vừa phải lên giọng :LiLi ,Linda and want to shopping .first,they go to the supermarket .next,they go to the post office because LiLi wants some stamps .then they go to a bookshop because Linda wants some books and postcard,Finaly,they go to a food stall because they are hungry.
1.where do they go first?why?
2.why do they go to the post office?
3.why do they go to the bookshop?
4.where do they go finaly?why?
Qua bài đọc đó học sinh phải đọc hiểu đọc đúng và đặc biệt là trong âm và lên giọng ở đầu câu.
Phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 học tốt cách phát âm tiếng Anh
4.Giúp học sinh nhận biết cách đọc thêm”s” và”es”
+ Cách đọc / iz / : Nếu danh từ số ít tận cùng bằng chữ s, x, sh, ch, z thì số nhiều thêm es đọc / iz /. Nếu danh từ số ít tận cùng bằng chữ ce, se, ge thì số nhiều thêm s cũng đọc /iz /.
Eg: finish / 'finiſ / ; finishes / 'finiſiz /
Sentence / sentәns / ; sentences / sentәnsiz /
+ Cách đọc / s / : Những từ có chữ tận cùng bằng p, t, k thì đọc s
Eg: A book / buk / ; books / buks /
+ Cách đọc / z / : Những từ có chữ tận cùng bằng a, e, i, o, u, b, v thì đọc / z /
Eg: please / pli:z /
Kết hợp với việc hướng dẫn học sinh cách đọc, việc thực hành đọc rất là quan trọng. Luôn luôn cho học sinh đọc nhiều lần, rèn luyện ở trên lớp. Bên cạnh đó luôn khuyến khích các em luyện đọc nhiều khi học ở nhà.
Tóm lại : muốn học sinh co thể phát âm và đọc tốt giáo viên phải giúp đỡ học sinh nắm vững được các quy tắc các nguyên âm –phụ âm các cách đọc trọng âm ,ngữ điệu ,và biết cách đọc khi thêm “s”và”es” vì năm vững các dấu hiệu trên các em sẽ rễ ràng đọc và phát âm chuẩn về tiếng Anh từ đó dẫn đến học tốt môn tiếng Anh .
Phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 học tốt cách phát âm tiếng Anh
III. PhÇn KẾT LUẬN:
Dạy tiếng Anh đặc biệt về cách đọc và phát âm cho học sinh lớp 4 nói riêng và ở tiểu học nói chunglà rất quan trọng trong chương trình học tiếg Anh ở tiểu học .Nó có mối quan hệ chặt chẽ với nhau trong các kỹ năng nghe ,nói ,đọc ,viết,ngữ âm ,ngữ pháp.
Đối với giáo viên khi dạy các kỹ năng trong tiếng Anh và đặc biệt để các em phát âm tốt cần phải hướng dẫn học sinh nắm vững được các phương pháp sau:
1.Giúp đỡ học sinh nhận biết nguyên âm _phụ âm
2.Giúp học sinh biết cách đánh trọng âm
3.Giúp học sinh biết được ngữ điệu của câu
4.Giúp học sinh biết cách đọc khi thêm “s” và”es”
Sau một thời gian áp dụng “phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 học tốt cách phat âm tốt tiếng Anh”
Ngoài việc hướng dẫn cách đọc ,luôn tạo cho học sinh tính chuyên cần ,siêng năng khi đọc tiếng Anh việc học của các em đã tiến bộ rõ rệt phần lớn các em đều thích học và đọc tiêng Anh với kết quả đạt được như sau:
Xếp loại
Lớp 4A
(23)
Lớp 4B
(21)
Lớp 4C
(22)
Giỏi
56,6 %
33,3 %
9%
khá
43,4%
38,5 %
31,8 %
Trung bình
0 %
28,5 %
54,5%
Yếu
0 %
0 %
4,5%(Khuyết tật)
Qua quá trình giảng dạy, tôi đã đúc rút được một số kinh nghiệm nhỏ và kết quả thu được . Số học sinh đọc sai, đọc chậm trong lớp giờ đã giảm xuống rất nhiều , số học sinh khá giỏi tăng lên rõ rệt điều đó cho thấy ý thức học tập của các em rất tốt. Những giờ học tiếng Anh rất hăng say đọc, không những đọc to, rõ ràng mà nhiều em luyện giọng rất hay.
Phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 học tốt cách phát âm tiếng Anh
Và bước đầu tiên vào học môn tiếng Anh đã khởi sắc. Cũng là yếu tố quan trọng để các em học ở phần các chương trình khác nhau.
Trên đây là những "Phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 học tốt cách phát âm tiếng Anh " mà tôi đã mạnh dạng đưa ra. Đây cũng là một vấn đề rất được quan tâm trong tiếng Anh tiểu học. Rất mong được sự đón nhận những ý kiến đóng góp của các thầy, cô để trau dồi chuyên môn hơn trong quá trình giảng dạy.
Cẩm Thuỷ , ngày 10/10/2010-20/4/2011
Người thực hiện:
Triệu Quý Đoàn.
Phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 học tốt cách phát âm tiếng Anh
MỤC LỤC
I,PHÇN Më §ÇU...................................................Trang 1
Lý do chọn đề tài. ...................................................Trang 1
......................................................Trang 2
PHÇN néi dung ................................................Trang 3
A/ §¸nh gi¸ thùc tr¹ng ............................................ Trang 3
B/ BiÖn ph¸p thùc hiÖn.................................... ……….Trang 3
1.Gióp häc sinh nhËn biÕt nguyªn ©m ,phô ©m.............Trang 4
2.Gióp häc sinh biÕt c¸ch ®¸nh träng ©m............... ......Trang 4
3.Gióp häc sinh biÕt ng÷ ®iÖu cña c©u..........................Trang 5
4.Gióp häc sinh biÕt cách đọc khi thêm “s” và “es”...... Trang 7
III. PHÇN kÕt kuËn.. ............................................Trang 8
10