Actor Canbodaotao: Là người chịu trách nhiệm chính của hệ thống và đóng vai trò là
người quản lý có quyền thực hiện các chức năng như quản lý điểm,
quản lý giáo viên, quản lý sinh viên, quản lý môn học,.(thêm, sửa,
xóa) các thông tin.
Actor Giaovien: Là người chịu trách nhiệm về điểm số do mình phụ trách đồng
thời có trách nhiệm tổng kết các điểm thành phần (điểm chuyên
cần, điểm kiểm tra thường xuyên, điểm thi giữa kỳ, điểm thi cuối
kỳ) và nộp bảng điểm đúng thời hạn cho phòng đào tạo. Nếu là giáo
viên chủ nhiệm sẽ có trách nhiệm quản lý điểm của lớp mình phụ
trách.
Actor Sinhvien: Là người được hệ thống quản lý điểm số của mình, có thể nhận
kết quả điểm khi có nhu cầu và có trách nhiệm phản hồi về giáo
viên chủ nhiệm hoặc giao viên dậy môn đó nếu phát hiện sai sót về
điểm số.
64 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 6055 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Quản lý điểm sinh viên đại học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bé c«ng th¬ng
Trêng ®¹i häc c«ng nghiÖp hµ néi
Khoa c«ng nghÖ th«ng tin
------------
Bµi tËp lín M«n
uml
§Ò tµi:
“qu¶n lý §IÓM SINH VI£N §¹I HäC”
Gi¸o viªn híng dÉn: Nguyễn Thị Hương Lan
Nhãm thùc hiÖn: Nhóm 10
1. Vò Sü Thµnh(Nhãm trëng)
2. Lu V¨n Héi
3. §ç M¹nh th¾ng
Líp: LT TC§H KHMT1-K3
Hµ Néi, th¸ng 01 n¨m 2012
Bài tập lớn môn UML Đề tài: “Quản lý điểm sinh viên đại học”
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU............................................................................................................ 8
CHƯƠNG I. KHẢO SÁT NGHIỆP VỤ ĐỀ TÀI ..................................................... 9
CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG ........................................... 10
1. Biểu đồ use case ................................................................................................ 10
1.1. Tác nhân(actor) .......................................................................................... 11
1.2. Đặc tả các use case ..................................................................................... 12
2. Biểu đồ lớp lĩnh vực.......................................................................................... 12
3. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng ...................................................................... 12
3.1. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Đăng nhập” ........................................ 12
3.2. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Đổi mật khẩu” .................................... 13
3.3. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý hệ đào tạo” ........................... 13
3.4. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý khóa học” ............................. 13
3.5. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý điểm” .................................... 14
3.6. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý giáo viên” ............................. 14
3.7. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý môn học” .............................. 15
3.8. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý giáo viên môn học” .............. 15
3.9. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý sinh viên” ............................. 16
3.10. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý lớp học” .............................. 17
3.11. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý ngành đào tạo” ................... 17
3.12. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Xem điểm” ........................................ 18
3.13. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Báo cáo - Thống kê” ......................... 19
4. Biểu đồ trình tự ................................................................................................ 20
4.1. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Đăng nhập” ......................................... 20
4.2. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Đổi mật khẩu” ..................................... 20
4.3. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Quản lý hệ đào tạo” ............................ 21
4.4. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Quản lý khóa học” .............................. 22
4.5. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Quản lý điểm” ..................................... 23
4.6. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Quản lý giáo viên” ............................... 24
4.7. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Quản lý môn học” ............................... 25
4.8. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Quản lý giáo viên môn học” ................ 26
4.9. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Quản lý sinh viên” ............................... 27
Bài tập lớn môn UML Đề tài: “Quản lý điểm sinh viên đại học”
4.10. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Quản lý lớp học” ............................... 28
4.11. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Quản lý ngành đào tạo” .................... 29
4.12. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Xem điểm” ......................................... 30
4.13. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Báo cáo – Thống kê” ......................... 31
5. Biểu đồ trạng thái ............................................................................................. 32
5.1. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Đăng nhập” ...................................... 32
5.2. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Quản lý hệ đào tạo” ......................... 32
5.3. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Quản lý khóa học” ........................... 33
5.4. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Quản lý điểm” .................................. 33
5.5. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Quản lý giáo viên” ........................... 34
5.6. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Quản lý môn học” ............................ 34
5.7. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Quản lý giao viên môn học” ............ 35
5.8. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Quản lý sinh viên” ........................... 35
5.9. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Quản lý lớp học” .............................. 36
5.10. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Quản lý ngành đào tạo” ................ 36
6. Biểu đồ hoạt động ............................................................................................. 37
6.1. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Đăng nhập” ...................................... 37
6.2. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Đổi mật khẩu” ................................. 37
6.3. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Quản lý hệ đào tạo” ......................... 38
6.4. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Quản lý khóa học” ........................... 39
6.5. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Quản lý điểm” .................................. 40
6.6. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Quản lý giáo viên” ........................... 41
6.7. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Quản lý môn học” ............................ 42
6.8. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Quản lý giáo viên môn học” ............ 43
6.9. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Quản lý sinh viên” ........................... 44
6.10. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Quản lý lớp học” ............................ 45
6.11. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Quản lý ngành đào tạo” ................ 46
6.12. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Xem điểm” ..................................... 47
6.13. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Báo cáo - Thống kê” ...................... 48
7. Biểu đồ lớp chi tiết ............................................................................................ 49
8. Biểu đồ thành phần .......................................................................................... 50
9. Biểu đồ triển khai ............................................................................................. 51
Bài tập lớn môn UML Đề tài: “Quản lý điểm sinh viên đại học”
10. Phát sinh mã trình .......................................................................................... 52
10.1. Lớp “Hệ đào tạo” ..................................................................................... 52
10.2. Lớp “Khóa học” ....................................................................................... 53
10.3. Lớp “Điểm” .............................................................................................. 54
10.4. Lớp “Giáo viên” ....................................................................................... 55
10.5. Lớp “Môn học” ........................................................................................ 56
10.6. Lớp “Giáo viên môn học” ........................................................................ 57
10.7. Lớp “Sinh viên” ....................................................................................... 58
10.8. Lớp “Lớp học” ......................................................................................... 60
10.9. Lớp “Ngành đào tạo” ............................................................................... 61
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 63
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 64
Bài tập lớn môn UML Đề tài: “Quản lý điểm sinh viên đại học”
BẢNG PHÂN CÔNG
STT Họ tên Công việc phụ trách
1
Vũ Sỹ
Thành
(Nhóm
trưởng)
1.2.5. Đặc tả ca sử dụng “Quản lý điểm”
1.2.6. Đặc tả ca sử dụng “Quản lý giáo viên”
1.2.7. Đặc tả ca sử dụng “Quản lý môn học”
1.2.8. Đặc tả ca sử dụng “Quản lý giáo viên môn học”
1.2.9. Đặc tả ca sử dụng “Quản lý sinh viên”
3.5. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý điểm”
3.6. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý giáo viên”
3.7. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý môn học”
3.8. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý giáo viên môn học”
3.9. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý sinh viên”
4.5. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Quản lý điểm”
4.6. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Quản lý giáo viên”
4.7. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Quản lý môn học”
4.8. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Quản lý giáo viên môn học”
4.9. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Quản lý sinh viên”
5.4. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Quản lý điểm”
5.5. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Quản lý giáo viên”
5.6. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Quản lý môn học”
5.7. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Quản lý giao viên môn học”
5.8. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Quản lý sinh viên”
6.5. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Quản lý điểm”
6.6. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Quản lý giáo viên”
6.7. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Quản lý môn học”
6.8. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Quản lý giáo viên môn học”
6.9. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Quản lý sinh viên”
2
Lưu
Văn
Hội
1.2.10. Đặc tả ca sử dụng “Quản lý lớp học”
1.2.11. Đặc tả ca sử dụng “Quản lý ngành đào tạo”
1.2.12. Đặc tả ca sử dụng “Xem điểm”
1.2.13. Đặc tả ca sử dụng “Báo cáo - Thống kê”
Bài tập lớn môn UML Đề tài: “Quản lý điểm sinh viên đại học”
3.10. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý lớp học”
3.11. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý ngành đào tạo”
3.12. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Xem điểm”
3.13. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Báo cáo - Thống kê”
4.10. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Quản lý lớp học”
4.11. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Quản lý ngành đào tạo”
4.12. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Xem điểm”
4.13. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Báo cáo – Thống kê”
5.9. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Quản lý lớp học”
5.10. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Quản lý ngành đào tạo”
6.10. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Quản lý lớp học”
6.11. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Quản lý ngành đào tạo”
6.12. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Xem điểm”
6.13. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Báo cáo - Thống kê”
3
Đỗ
Mạnh
Thắng
1.2.1. Đặc tả ca sử dụng “Đăng nhập”
1.2.2. Đặc tả ca sử dụng “Đổi mật khẩu”
1.2.3. Đặc tả ca sử dụng “Quản lý hệ đào tạo”
1.2.4. Đặc tả ca sử dụng “Quản lý khóa học”
3.1. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Đăng nhập”
3.2. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Đổi mật khẩu”
3.3. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý hệ đào tạo”
3.4. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý khóa học”
4.1. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Đăng nhập”
4.2. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Đổi mật khẩu”
4.3. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Quản lý hệ đào tạo”
4.4. Biểu đồ trình tự của ca sử dụng “Quản lý khóa học”
5.1. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Đăng nhập”
5.2. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Quản lý hệ đào tạo”
5.3. Biểu đồ trạng thái của ca sử dụng “Quản lý khóa học”
6.1. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Đăng nhập”
6.2. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Đăng nhập”
6.3. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Quản lý hệ đào tạo”
6.4. Biểu đồ hoạt động của ca sử dụng “Quản lý khóa học”
Bài tập lớn môn UML Đề tài: “Quản lý điểm sinh viên đại học”
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Hà Nội, ngày..........tháng..........Năm 2012
Bài tập lớn môn UML Đề tài: “Quản lý điểm sinh viên đại học”
LỜI NÓI ĐẦU
Bài tập lớn môn UML Đề tài: “Quản lý điểm sinh viên đại học”
CHƯƠNG I. KHẢO SÁT NGHIỆP VỤ ĐỀ TÀI
Bài tập lớn môn UML Đề tài: “Quản lý điểm sinh viên đại học”
CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
1. Biểu đồ use case
Hình 1: Biểu đồ use case cho tác nhân “Cán bộ đào tạo”
QuanLyGiaoVien
QuanLyDiem
QuanLyLopHoc
QuanLyKhoaHoc
QuanLyNganhDaoTao
QuanLyMonHoc
QuanLySinhVien
QuanLyHeDaoTao
QuanLyGiaoVienMonHoc
BaoCaoThongKe
DoiMatKhau
CanBoDaoTao
DangNhap
>
>
>
>
>
>
>
>
>
>
>
Bài tập lớn môn UML Đề tài: “Quản lý điểm sinh viên đại học”
Hình 2: Biểu đồ use case cho tác nhân “Người dùng”
1.1. Tác nhân(actor)
Là người chịu trách nhiệm chính của hệ thống và đóng vai trò là
người quản lý có quyền thực hiện các chức năng như quản lý điểm,
quản lý giáo viên, quản lý sinh viên, quản lý môn học,...(thêm, sửa,
xóa) các thông tin.
Là người chịu trách nhiệm về điểm số do mình phụ trách đồng
thời có trách nhiệm tổng kết các điểm thành phần (điểm chuyên
cần, điểm kiểm tra thường xuyên, điểm thi giữa kỳ, điểm thi cuối
kỳ) và nộp bảng điểm đúng thời hạn cho phòng đào tạo. Nếu là giáo
viên chủ nhiệm sẽ có trách nhiệm quản lý điểm của lớp mình phụ
trách.
Là người được hệ thống quản lý điểm số của mình, có thể nhận
kết quả điểm khi có nhu cầu và có trách nhiệm phản hồi về giáo
viên chủ nhiệm hoặc giao viên dậy môn đó nếu phát hiện sai sót về
điểm số.
nói chung.
Giao Vien
CanBoDaoTao
Sinh Vien
NguoiDung XemDiem
CanBoDaoTao
Giao Vien
Sinh Vien
NguoiDung
Bài tập lớn môn UML Đề tài: “Quản lý điểm sinh viên đại học”
1.2. Đặc tả các use case
.........................................
2. Biểu đồ lớp lĩnh vực
Hình 3: Biểu đồ lớp lĩnh vực
3. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng
3.1. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Đăng nhập”
GiaoVienChuNhiem
maGiaoVien
tenGiaoVien
gioiTinh
ngaySinh
diaChi
GiaoVienBoMon
maGiaoVien
tenGiaoVien
gioiTinh
ngaySinh
diaChi
KhoaHoc
maKhoaHoc
tenKhoaHoc
NganhDaoTao
maNganh
tenNganh
HeDaoTao
maHeDaoTao
tenHeDaoTao
MonHoc
maMonHoc
tenMonHoc
soDVHT
GiaoVien_MonHoc
maGiaoVien
maMonHoc
1..n
1
Diem
maSinhVien
maMonHoc
diemTBKT
diemThiLan1
diemThiLan2
diemTBC
hocKy
1..n
1
GiaoVien
maGiaoVien
tenGiaoVien
gioiTinh
ngaySinh
diaChi
1..n
1
LopHoc
maLop
tenLop
soLuong
maKhoaHoc
maHeDaoTao
maNganh
maGiaoVien
1..n
1
1..n 1
1
1..n
1
0..1
chuNhiemNhanVien
maNV
tenNV
dienThoai
diaChi
chucVu
tenDangNhap
matKhau
phanMonDay
nhapDiem
SinhVien
maSinhVien
tenSinhVien
ngaySinh
gioiTinh
diaChi
maLop
30..60 1
1..n
1
capNhatTT
capNhatTT
capNhatTT
capNhatTT
NhanVien
maNV
tenNV
dienThoai
diaChi
chucVu
tenDangNhap
matKhau
QuanLyDangNhap
kiemTraDangNhap()
NguoiDung W_DangNhap
tenDangNhap
matKhau
kiemTraDangNhap()
Bài tập lớn môn UML Đề tài: “Quản lý điểm sinh viên đại học”
Hình 4: Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Đăng nhập” - Đỗ Mạnh Thắng
3.2. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Đổi mật khẩu”
Hình 5: Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Đổi mật khẩu” - Đỗ Mạnh Thắng
3.3. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý hệ đào tạo”
Hình 6: Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý hệ đào tạo” - Đỗ Mạnh Thắng
3.4. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý khóa học”
Hình 7: Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý hóa học” - Đỗ Mạnh Thắng
CanBoDaoTao W_DoiMatKhau
tenDangNhap
matKhauCu
matKhauMoi
doiMatKhau()
NhanVien
maNV
tenNV
dienThoai
diaChi
chucVu
tenDangNhap
matKhau
QuanLyDoiMatKhau
doiMatKhau()
CanBoDaoTao W_DangNhap
tenDangNhap
matKhau
kiemTraDangNhap()
W_HeDaoTao
maHeDaoTao
tenHeDaoTao
themHeDaoTao()
suaTTHeDaoTao()
xoaHeDaoTao()
HeDaoTao
maHeDaoTao
tenHeDaoTao
QuanLyHeDaoTao
themHeDaoTao()
suaTTHeDaoTao()
xoaHeDaoTao()
hienThiDSHeDaoTao()
CanBoDaoTao W_DangNhap
tenDangNhap
matKhau
kiemTraDangNhap()
W_KhoaHoc
maKhoaHoc
tenKhoaHoc
themKhoaHoc()
suaTTKhoaHoc()
xoaKhoaHoc()
KhoaHoc
maKhoaHoc
tenKhoaHoc
QuanLyKhoaHoc
themKhoaHoc()
suaTTkhoaHoc()
xoaKhoaHoc()
hienThiDSKhoaHoc()
Bài tập lớn môn UML Đề tài: “Quản lý điểm sinh viên đại học”
3.5. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý điểm”
Hình 8: Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý điểm” - Vũ Sỹ Thành
3.6. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý giáo viên”
Hình 9: Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng “Quản lý giáo viên” - Vũ Sỹ Thành
CanBoDaoTao
LopHoc
maLop
tenLop
soLuong
maKhoaHoc
maHeDaoTao
maNganh
maGiaoVien
W_DangNhap
tenDangNhap
matKhau
kiemTraDangNhap()
SinhVien
maSinhVien
tenSinhVien
ngaySinh
gioiTinh
diaChi
maLop
1 30..60
MonHoc
maMonHoc
tenMonHoc
soDVHT
W_Diem
hocKy
monHoc
lopHoc
sinhVien
diemTBKT
diemThiLan1
diemThiLan2
diemTBC
themDiem()
suaDiem()
xoaDiem()
Diem
maSinhVien
maMonHoc
diemTBKT
diemThiLan1
diemThiLan2
diemTBC
hocKy
1
1..n
1
1