Từ đầu năm 2011, nhiều hãng sữa đã tăng giá bán của các sản phẩm thêm từ 5-15%. Nguyên nhân của việc tăng giá sữa được cho là ảnh hưởng điều chỉnh tỷ giá USD/VND.
Trong đó, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là đơn vị điều chỉnh giá đầu tiên trong năm 2011, với việc tăng giá sữa bột các loại lên trung bình 12% kể từ ngày 1/1/2011.
Cụ thể, giá sữa bột Dielac Alpha Step 1 của công ty này từ mức 72.050 đồng/hộp 400g tăng lên 80.740 đồng/hộp; sữa bột Dielac Alpha Step 2 từ 70.620 đồng/hộp 400g, giá bán mới là 79.090 đồng/hộp; sữa bột Dielac Alpha 123 loại 900g tăng thêm 16.000 đồng/hộp hiện được bán ra là 153.000 đồng/hộp
Ngay sau quyết định này từ 6/1/2011, Vinamilk cũng đã tăng giá thu mua sữa tươi nguyên liệu thêm 500 đồng/kg. Như vậy, giá sữa bò tươi nguyên liệu được Vinamilk thu mua vào khoảng 10.250- 11.520 đồng/kg tuỳ theo từng địa phương.
18 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2493 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Quản lý nhà nước đối với mặt hàng sữa bột trên địa bàn Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÊN ĐỀ TÀI:
Quản lý nhà nước đối với mặt hàng sữa bột trên địa bàn Hà Nội
Sữa tăng theo giá USD
16/02/2011 16:41 (GMT +7)
Từ đầu năm 2011, nhiều hãng sữa đã tăng giá bán của các sản phẩm thêm từ 5-15%. Nguyên nhân của việc tăng giá sữa được cho là ảnh hưởng điều chỉnh tỷ giá USD/VND.
Trong đó, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là đơn vị điều chỉnh giá đầu tiên trong năm 2011, với việc tăng giá sữa bột các loại lên trung bình 12% kể từ ngày 1/1/2011.
Cụ thể, giá sữa bột Dielac Alpha Step 1 của công ty này từ mức 72.050 đồng/hộp 400g tăng lên 80.740 đồng/hộp; sữa bột Dielac Alpha Step 2 từ 70.620 đồng/hộp 400g, giá bán mới là 79.090 đồng/hộp; sữa bột Dielac Alpha 123 loại 900g tăng thêm 16.000 đồng/hộp hiện được bán ra là 153.000 đồng/hộp…
Ngay sau quyết định này từ 6/1/2011, Vinamilk cũng đã tăng giá thu mua sữa tươi nguyên liệu thêm 500 đồng/kg. Như vậy, giá sữa bò tươi nguyên liệu được Vinamilk thu mua vào khoảng 10.250- 11.520 đồng/kg tuỳ theo từng địa phương.
(Ảnh minh họa: DĐDN)
Đến ngày 10/1, Mead Johnson là công ty thứ hai điều chỉnh giá bán các sản phẩm sữa Enfagrow, Enfakid với mức tăng khoảng 7-8%. Sau khi điều chỉnh, sản phẩm Enfa Mama A+ Vanilla, Enfa Mama A+ Chocolate có giá bán mới là 139.000 đồng/hộp 400g…
Đến đầu tháng 2/2011, công ty sữa FrieslandCampina Việt Nam cũng chính thức nâng giá bán các sản phẩm sữa Friso với mức tăng từ 5-10%. Riêng sản phẩm sữa bột Cô gái Hà Lan (Dutch Lady) mức tăng là từ 13-15%.
Nguyên nhân khiến các hãng sữa buộc phải tăng giá bán được cho là ngày 11/2/2011 tỷ giá USD/VND được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng tới 9,3%. Điều này đã gây áp lực rất lớn đối với doanh nghiệp và hàng hóa nhập khẩu.
Một nguyên nhân nữa khiến giá sữa tăng là ngày 1/1/2011, việc Bộ Tài chính quyết định tăng thuế nhập khẩu sữa từ các nước không thuộc ASEAN thêm 5% (từ mức 5% lên 10%), cũng đã tác động mạnh đến giá các loại sữa nguyên liệu cũng như sữa thành phẩm nhập khẩu.
Gửi bài viết In bài viết Cỡ chữ
Quản lý giá sữa: Công khai để điều chỉnh lợi ích
28/07/2010 14:30 (GMT +7)
Chúng tôi đã ghi lại ý kiến của nhà quản lý, chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp về những điều bất hợp lý của thị trường sữa bột ngoại tại Việt Nam.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT Nguyễn Đăng Vang: Cần một cuộc điều tra tổng thể
Hiện nay không có công ty sữa nào chiếm vị trí thống lĩnh trên thị trường. Đây là may mắn cho người tiêu dùng. Còn có việc thỏa thuận tăng giá hay không thì tôi không loại trừ.
Trách nhiệm của Bộ Công Thương là phải có những cuộc điều tra, nghiên cứu cụ thể. Phải bỏ tiền ra mà làm chứ không thể chỉ đi hỏi doanh nghiệp. Có thực tế là một doanh nghiệp tăng giá là các doanh nghiệp khác tăng theo. Điều này khá phổ biến trên thị trường. Nhưng nếu một công ty có chiến lược lớn họ sẽ không chạy theo kiểu tăng giá như vậy. Nếu cứ làm như vậy thì sẽ mất thị phần.
Giá sữa của Việt Nam thuộc loại đắt so với giá thế giới trong khi thu nhập của người dân lại thấp. Do vậy, tỷ trọng giá sữa so với thu nhập quốc dân là đặc biệt cao. Nhưng thực tế chỉ có 10% dân cư có thu nhập cao mà tiêu thụ sữa chủ yếu trong nhóm dân cư này. Do vậy, họ chấp nhận mức giá sữa cao. Thị trường sữa phát triển rất nhanh, trung bình 14%, cao hơn rất nhiều so với GDP dẫn đến lượng sữa nhập khẩu ngày một lớn.
Điều đáng quan tâm là lợi nhuận cao bất thường của các doanh nghiệp sữa. Một công ty sữa trong nước tiền vốn chỉ 50- 60 tỷ nhưng lợi nhuận một năm lên tới 100 tỷ đồng. Như vậy là lợi nhuận một năm cao hơn cả tài sản của công ty. Sữa nước còn lãi như vậy thì sữa bột còn lãi hơn rất nhiều. Giá sữa bột nguyên liệu chỉ khoảng 90.000 đồng/kg nhưng hiện các công ty đang bán cao gấp 3- 4 lần khi đưa ra thị trường.
Tại sao từ sữa bột nguyên liệu, bỏ vào hộp bán ra thị trường mà giá bị đẩy lên quá cao như vậy. Ở đây chỉ có hai nguyên nhân là các công ty đã trả không đúng giá trị cho người nông dân nuôi bò và mức giá họ bán ra quá đắt. Người tiêu dùng bị thiệt vì không được tiếp cận sữa tươi và phải mua sữa bột với giá quá cao.
Ngoài ra, Chính phủ đã giảm thuế nhập khẩu sữa dưới mức cam kết WTO để cho người tiêu dùng được hưởng giá sữa thấp. Nhưng phần giảm thuế này đã rơi vào doanh nghiệp.
Do vậy, phải dùng sức mạnh để điều chỉnh lợi ích. Sức mạnh đó là phải công khai để làm rõ từng vấn đề sau khi có các cuộc điều tra, nghiên cứu thị trường. Tôi nhấn mạnh là các bộ, ngành phải bỏ tiền ra để làm điều này. Nếu có những biện pháp quản lý hữu hiệu thì giá sữa sẽ giảm.
Giá sữa ở Việt Nam cao so với thế giới (Ảnh: Hồng Vĩnh)
Bà Nguyễn Hữu Ngọc Trân, Giám đốc điều hành Marketing Cty Vinamilk: Chúng tôi từng như chàng Đông Ki Sốt đánh lại cối xay gió
Thị trường sữa bột phát triển mạnh trong những năm gần đây, nhưng nói là đã định hình thì chưa. Thị trường sữa bột có nhiều phân khúc khác nhau. Trong đó phân khúc sữa bột ngoại cao cấp tăng rất mạnh trong những năm qua. Điều này do tâm lý chuộng hàng ngoại.
Ngoài ra, cũng phải kể đến các hãng sữa ngoại quảng cáo rầm rộ. Những người làm truyền thông đều rất ngạc nhiên, tại sao ở Việt Nam việc quảng cáo sữa bột nhiều như vậy. Những hứa hẹn của nhà sản xuất về chất này, chất nọ giúp trẻ thông minh khiến các bậc cha mẹ không thể đánh giá đúng sai thế nào. Đây chính là lý do chính khiến sữa ngoại chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng không có được thông tin về chất lượng sữa.
Do vậy, những năm trước chúng tôi như chàng Đông Ki Sốt đánh cối xay gió. Nhưng trong 1- 2 năm trở lại đây, thị trường đã thực sự có biến chuyển. Những điều bất hợp lý dần dần đã được điều chỉnh. Vinamilk đã chủ động làm những nghiên cứu lâm sàng với Viện Dinh dưỡng Quốc gia để thấy rằng, hiệu quả sử dụng của sữa nội cũng không kém sữa ngoại.
Trong thời gian qua có nhiều bàn luận của các cơ quan chức năng để kiểm soát giá sữa. Nhưng để hiểu được cơ cấu giá thành của các hãng sữa ngoại là không đơn giản. Phải tìm hiểu xem các doanh nghiệp này đã hoạt động theo đúng quy định hay chưa? Nếu biện pháp quản lý giá chưa hiệu quả thì phải khắc phục để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Đây là vấn đề cần tìm hiểu sâu chứ không phải chỉ xem xét bên ngoài.
Tiến sỹ Kinh tế Nguyễn Thu Hiền, Đại học New Mexico (Mỹ): Phải khống chế mức quảng cáo từng nhãn hàng
Thị trường sữa Việt Nam có 3 vấn đề cần lưu ý: Thứ nhất là cơ quan chức năng không phát hiện việc các doanh nghiệp thỏa thuận nâng giá sữa. Thứ hai, sự làm ngơ của các doanh nghiệp nước ngoài trước phản ứng của dư luận về vấn đề giá. Thứ ba là thị hiếu người tiêu dùng.
Hai vấn đề đầu là do hệ thống pháp luật có lỗ hổng. Để điều tra việc liên kết nâng giá là rất khó, kể cả tại những quốc gia phát triển như Mỹ. Nhưng luật pháp của họ rất nghiêm, nếu phát hiện được hành vi này thì doanh nghiệp bị phạt rất nặng.
Hiện nay doanh nghiệp được dành 10% chi phí để quảng cáo, với những doanh nghiệp lớn thì số tiền này cũng không hề nhỏ. Do vậy, họ có thể dùng quảng cáo, các chiến dịch truyền thông để điều khiển thị trường. Ngoài yêu cầu chi phí quảng cáo, tiếp thị không quá 10% chi phí doanh nghiệp, theo tôi đối với mỗi nhãn hàng còn phải khống chế số tiền quảng cáo nhất định.
Thực tế, một công ty có nhiều nhãn hàng nhưng chỉ tập trung quảng cáo một nhãn hàng. Do vậy chi phí quảng cáo của công ty thấp nhưng đối với một nhãn hàng thì mức quảng cáo như vậy là cao hơn rất nhiều.
Do vậy, cần có Luật về quảng cáo, trong đó quy định xử phạt nặng những doanh nghiệp quảng cáo quá mức quy định. Chứ không đơn thuần như xử lý vừa qua của Thanh tra Bộ Tài chính, khuyến nghị doanh nghiệp tiết giảm quảng cáo để có thể giảm giá sữa cho người tiêu dùng. Thực tế, khuyến nghị yếu ớt này đã bị doanh nghiệp làm ngơ, mà hệ quả là một đợt tăng giá mới đã bắt đầu.
Hạn chế quảng cáo sẽ tạo được một sân chơi bình đẳng. Khi đó, người tiêu dùng sẽ được tiếp nhận thông tin đúng mức, đa chiều. Nếu để như hiện nay, người tiêu dùng mất định hướng, bị tác động mạnh từ các hãng sữa quảng cáo nhiều. Người tiêu dùng xem quảng cáo của một hai hãng sữa và ngộ nhận đó mới là sữa tốt. Trong khi, các hãng sữa khác không có khả năng quảng cáo sẽ bị lãng quên, thậm chí bị cho rằng sản phẩm không tốt bằng những hãng sữa quảng cáo nhiều.
Gửi bài viết In bài viết Cỡ chữ
Nhiều mặt hàng sữa nhập khẩu: Đội 4 lần giá vốn
15/05/2010 08:40 (GMT +7)
Khảo sát của các Cty nghiên cứu thị trường có uy tín cho thấy, lợi nhuận của các nhà chế biến sữa bột nhập khẩu hiện nay từ 22% đến 86%.
Trao đổi với chúng tôi, hầu hết các DN sữa đều từ chối đưa ra con số chính xác về mức lợi nhuận của đơn vị mình và cho rằng lợi nhuận tối đa ở khoảng trên 20%.
Đại diện một DN sản xuất sữa ở miền Bắc cho biết, đối với sữa nước, nhà sản xuất chỉ đạt được lợi nhuận ở mức từ 7% đến 10%, còn với sữa bột thì có thể đạt mức trên 20%.
Một DN sữa khác cho biết, riêng với sữa nước, nếu DN chỉ làm từ sữa tươi nguyên chất thì lợi nhuận chỉ ở mức khoảng 15%. Còn pha thêm sữa bột thì lợi nhuận còn cao hơn nữa. Đại diện một hãng sữa bột lớn xác nhận lợi nhuận đạt được khoảng trên 20% đối với một số dòng sản phẩm.
Mổ xẻ về lợi nhuận của các nhà sản xuất sữa, ông Nguyễn Đăng Vang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết kết quả cuộc điều tra mới đây của Jaccar về thị trường sữa Việt Nam cho thấy với các loại sữa nước, sữa nguyên liệu chiếm 34%, chi phí đóng gói 15%; chi phí sản xuất, công lao động 10% trong chi phí sản xuất sữa của các DN. Còn lợi nhuận của các nhà phân phối và bán lẻ là 13% và lợi nhuận của nhà chế biến 28%.
Chọn sữa nào, mẹ nhường quyền quyết định cho con! (Ảnh: Phạm Yên)
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải cho rằng, ngành sữa Việt Nam có nhiều vấn đề, trong đó nổi cộm là vấn đề vùng nguyên liệu cho sản xuất trong nước, giá sữa bột hiện nay cao quá, sự vênh giá và chi phí khuyến mãi của DN rất lớn.
Theo ông, do số lượng đầu mối ít dẫn tới tình trạng khống chế giá trên thị trường, làm cho giá luôn cao. Điều này phản ánh qua việc giá sữa thế giới giảm xuống mà giá của ta vẫn cao trong khi thu nhập của người dân khá thấp.
Sữa nhập khẩu đang bị đội giá
Báo cáo về thị trường sữa đầu năm 2010 của Trung tâm Thông tin, Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương cho thấy, giá sữa thành phẩm nhập khẩu có mặt hàng đang bị đội giá tới bốn lần trong khi cơ quan chức năng đang loay hoay tìm cách quản lý giá.
Năm 2009, có khoảng 72% lượng sữa của Việt Nam phải nhập khẩu, trong đó 50% là sữa nguyên liệu và 22% là sữa thành phẩm. Các hãng sữa được nhập khẩu nhiều như Mead Johnson; Nesstle; Dumex; Wyeth; XO… mặc dù có giá thành cao gấp hai đến bốn lần sữa nội địa, nhưng vẫn chiếm được thị phần lớn.
Theo Cục Quản lý Cạnh tranh, một số sản phẩm sữa của các hãng như: Mead Jonhson, Friso... bán tại Việt Nam hiện có giá cao hơn 20% - 60% so với giá bán tại Thái Lan, Malaysia, Indonesia.
Tại một cửa hàng sữa nhập ngoại ở Hà Nội (Ảnh: Phạm Yên)
Giá sữa bột nguyên liệu họ nhập về cảng là 65 triệu đồng/tấn (tương đương 65.000 đồng/kg), sau khi cộng tất cả các chi phí như vận chuyển nội địa, quảng cáo..., giá sữa (giá vốn) nằm trong khoảng 100 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên hiện nay giá sữa thường bị đẩy lên mức trên dưới 400 nghìn đồng/kg (tức gấp 4 lần giá nhập).
...Trong khi sữa nội ế ẩm
Lý giải việc người tiêu dùng thờ ơ với sữa nội, một chuyên gia cho rằng, đổ lỗ hết cho việc người tiêu dùng sính sữa ngoại là không hẳn đúng. Người tiêu dùng cũng muốn dùng hàng trong nước nhưng thực tế có việc một số DN gian dối đưa ra thị trường sữa các sản phẩm chất lượng thấp.
Kết quả điều tra thị trường cũng cho thấy, trong ngành sữa, lợi nhuận cho các phân khúc thị trường khá rõ rệt. Lợi nhuận của nhà sản xuất đối với các loại sữa đặc là 17%, sữa nước 48%. Đối với sữa bột nhập khẩu giá thấp, mức lợi nhuận khoảng 22%; còn đối với sữa bột loại giá trung bình và cao cấp, lợi nhuận có thể tới 86%.
Có trường hợp sữa của một số cơ sở sản xuất chỉ đạt 5-6% protein, thậm chí là 1% protein. Đây là những loại hàng giả, làm mất lòng tin người tiêu dùng. Trong khi đó các DN nhập khẩu, các hãng sữa ngoại luôn đẩy mạnh quảng cáo trẻ em ăn sữa có DHA, chất này chất kia sẽ thông minh, cao hơn…, tạo niềm tin với người tiêu dùng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Quốc Tuấn, Trưởng phòng Truyền thông Đối ngoại Công ty TNHH Nestlé Việt Nam lấy ví dụ về trường hợp sữa hộp Lactogen do Cty sản xuất trong nước và sản phẩm NAN cũng của hãng nhưng là hàng nhập khẩu. Dù có cùng thành phần, chất lượng tương đương và được bán với giá mềm là 52.000 đồng/hộp nhưng Lactogen không được người dân quan tâm.
“Thống kê trên doanh số cho thấy, sản phẩm Lactogen của chúng tôi sau một thời gian đưa ra thị trường bị sụt giảm, trong khi lượng bán của loại sữa nhập khẩu NAN tăng khá cao. Nếu vẽ trên trục đồ thị thì sữa ngoại, không phải dòng cao cấp, số lượng vẫn cứ tăng, mặc dù giá bán liên tục tăng, trong khi số lượng dòng phổ thông càng ngày càng giảm”- Ông Tuấn nói.
"Choáng váng" vì giá sữa tăng
18/02/2011 14:18 (GMT +7)
Không tăng “nhỏ giọt”, nhiều sản phẩm sữa đã điều chỉnh tăng 12% giá bán, thậm chí đột ngột lên đến 17% - 20%. Một số người sau khi hỏi giá sữa đã ngậm ngùi quay đi, hoặc đổi loại sữa khác, vì “không mang đủ tiền”.
Sau khi hỏi giá hộp sữa bột trẻ em Grow 3 (sản phẩm của Abbott) loại 1,8 kg, chị Hằng, khách giao dịch tại cửa hàng Nguyễn Mười (đường Nguyễn Thông, Q.3, TP HCM) phải thốt lên: “Chỉ cách hai tuần mà giá tăng dữ vậy”. Theo cả bên bán và bên mua, hộp sữa 1,8 kg này đã tăng hơn 50.000 đồng, từ 480.000 đồng/hộp trước Tết, hiện đã “nhảy” lên 530.000 đồng. Tăng trước đón đầu!Grow 3 không phải là cá biệt, mà 50 sản phẩm khác của nhãn hiệu Abbott đều được Công ty TNHH Dược phẩm 3A ( nhà phân phối chính thức sản phẩm của Abbott tại Việt Nam) tăng giá bán từ 12 % - 20% tùy sản phẩm. Theo đó, từ các loại sữa như Similac Mom 300gr, 700gr cho bà mẹ mang thai, đến các loại sữa cho trẻ em như: Similac IQ, Similac Gain, Gain IQ 3, Pediasure, Ensure Gold… đều tăng mỗi hộp ít nhất 10.000 đồng. Chẳng hạn, Similac Mom 300gr trước 116.500 đồng/hộp, nay lên 137.000 đồng/hộp; Similac 900gr từ 237.900 đồng/hộp lên 252.000 đồng/hộp. “Khủng” hơn là Gain Plus IQ 900gr từ 353.000 đồng/hộp đã nhảy lên 397.000 đồng/hộp, tăng đến 44.000 đồng/hộp. Anh Nhân, nhân viên cửa hàng Nguyễn Mười xác nhận, giá các sản phẩm Abbott tăng thấp nhất là 12%, và cao nhất là 20%. Theo bảng giá của Công ty TNHH Dược phẩm 3A, việc điều chỉnh giá bán các sản phẩm nói trên bắt đầu từ ngày 1/3/2011. Tuy nhiên, một số cửa hàng đã áp dụng giá mới ngay từ đầu và giữa tháng hai, vì hết hàng dự trữ. Tại cửa hàng Đức Thịnh (đường Độc Lập, Q.Tân Phú ), giá Pediasure B/A 900gr tăng đến 61.000 đồng/hộp, từ 427.000 đồng lên 488.000 đồng/hộp.
Khách hàng “choáng váng” với giá sữa tăng dựng đứng (Ảnh: Đất Việt)
Hàng loạt các nhãn hiệu sữa khác cũng đã đua nhau đẩy giá lên. Như 18 sản phẩm sữa bột Friso, 19 sản phẩm sữa cô gái Hà Lan, 18 sản phẩm của Nutifood, sản phẩm Anlene Sliver của Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ sản xuất Hương Thủy… và nhiều loại sữa khác nhập khẩu từ Australia, Mỹ, Đan Mạch… Các sản phẩm của Nutifood như sữa nguyên kem Nuti, Sữa Obilac, Sữa Nuti IQ Step1… đều được điều chỉnh giá bán từ cuối năm 2010, tăng thêm khoảng từ 10.000 - 15.000 đồng/hộp tùy loại. Riêng các sản phẩm của Công ty FrieslandCampina Việt Nam (nhãn hiệu sữa Friso và cô gái Hà Lan) bắt đầu tăng giá từ ngày 8/2/2011, với mức tăng khoảng 8%. Như sữa Friso Gold 1 loại 400gr, giá bán lẻ đến người tiêu dùng trước là 175.000 đồng/hộp thì nay lên 199.500 đồng/hộp; Friso Gold 3, 900gr từ 355.000 đồng/hộp lên 371.500 đồng/hộp. Ôm hàng hoặc… tìm sản phẩm khác
TIN LIÊN QUAN
Định hình mặt bằng giá mới
Sữa tăng theo giá USD
Mỗi năm, sữa bột nhập khẩu tăng giá ít nhất 16%
Giá sữa nguyên liệu tăng
Giá sữa tiếp tục điều chỉnh tăng
Giá sữa Việt Nam rẻ nhất châu Á: So sánh vô nghĩa!
Giá sữa sẽ tăng từ đầu năm 2011
Sữa tại Việt Nam “đắt nhất thế giới” hay... rẻ?
Dầu ăn, sữa tăng giá chóng mặt
Giá sữa lại tăng
Trước thực tế tăng giá này, người tiêu dùng có hai xu hướng rõ rệt: người khá giả thì “ôm sữa”, người khó “tìm loại sữa khác để tránh giá cao”. Chị Nga, cửa hàng sữa Thiên Ân (đường Vườn Lài, Q.Tân Phú, TP HCM), cho biết nhiều bà mẹ đã chọn cách mua cả thùng để... chạy giá. “Như Ensure milk loại 400gr từ 1/3/2011 sẽ tăng thêm khoảng 33.000 đồng/hộp, loại 900gr tăng trên 60.000 đồng/hộp; các loại khác cũng… tăng. Biết tin, một số người đi mua cả thùng để “tránh giá” mới nên một số cửa hàng hết sạch hàng giá cũ, phải bán “sớm” hàng giá mới là thế”, chị Nga giải thích. Ngày 17/2, anh Đình, khách mua sữa tươi, loại nhập khẩu từ Australia lưỡng lự trước một cửa hàng, khi nhìn bảng giá từ 330.000 đồng/hộp nay lên 437.000 đồng/hộp rồi ngậm ngùi “bỏ đi”. Vì “phải tập cho con làm quen với loại sữa mới, giá rẻ hơn thôi”. Chị Đinh Thị Dương (hẻm 83, đường Vườn Lài), cũng cho biết mặc dù con chị đã “quen dùng” sữa Pediasure (của Abbott) nhưng nay mỗi hộp tăng hơn 60.000 đồng, chị đã mua sữa Milex để con uống “vì không chạy theo nỗi nữa”. Quan sát tại cửa hàng sữa Nguyễn Mười (đường Nguyễn Thông, Q.3, TP HCM), từ 14 - 15 giờ ngày 17/2, nhiều khách hàng sau thao tác hỏi giá sữa, thì... dong xe chạy thẳng. Anh Vũ, nhân viên của cửa hàng này nói: “Giá sữa nào cũng tăng, khách hàng cứ hỏi xong không thèm vào mua nữa. Từ sau Tết đến nay, cửa hàng bán ế thấy rõ ”.
Mỗi năm, sữa bột nhập khẩu tăng giá ít nhất 16%
26/01/2011 14:56 (GMT +7)
Theo phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong ba năm từ 2008 - 2010, sữa bột ở nước ta đã tăng giá tới 16 lần, mỗi lần tăng từ 3 - 10%. Giả sử chỉ tăng giá ở mức thấp nhất là 3% thì mỗi năm giá sữa bột cũng đã tăng ít nhất là 16%/năm.
Cơ quan quản lý giá của TP.HCM đã kiểm tra giá nhập khẩu và giá bán lẻ một số sản phẩm sữa bột đóng hộp nhập khẩu, cho biết chênh lệch giữa giá sữa trên thị trường với giá sữa nhập về có khi lên tới gần hai lần.
Còn theo hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, giá sữa nước chỉ ở khoảng 0,5 - 0,9 USD/lít ở một số nước Âu - Mỹ và Ấn Độ, tại Trung Quốc là 1,1 USD/lít so với giá sữa ở Việt Nam là 1,4 USD/lít.
Đáng chú ý là giá sữa nhập khẩu bán tại Việt Nam tăng liên tục trong khi giá sữa trên thị trường quốc tế đều giảm bình quân từ 35,49 - 38,13%/năm đối với sữa bột béo và từ 28,66 - 38,13%/năm đối với sữa bột gầy. Hơn nữa, thuế nhập khẩu sữa các loại đang giảm 20%, với lộ trình năm năm theo cam kết gia nhập WTO của Việt Nam.
Morinaga - Sữa bột hàng đầu Nhật Bản chính thức có mặt tại Việt Nam.
Thứ Sáu, ngày 31/12/2010, 08:26
(Lam me) - Chương trình Giới thiệu sản phẩm sữa bột Morinaga đã diễn ra tại Hà Nội vào ngày 14 tháng 12 năm 2010) và Thành phố Hồ Chí Minh ngày 16 tháng 12 năm 2010.
Hãy truy cập vào chuyên mục Làm mẹ trên Eva.vn để có được những thông tin bổ ích nhất giúp cho con yêu của bạn ngoan ngoãn và thông minh hơn.
Chương trình có sự tham gia của đại diện Tập đoàn Morinaga Milk Industry, Nhật Bản và đại diện Công ty TNHH TM DV Lê Mây - nhà phân phối chính thức sản phẩm sữa bột Morinaga tại thị trường Việt Nam.
Tham gia chương trình gồm các ông Sekine (Trưởng Ban nghiên cứu dinh dưỡng, Viện khoa học dinh dưỡng), ông Kitamura (chuyên gia dinh dưỡng, Ban nghiên cứu dinh dưỡng, Viện khoa học dinh dưỡng), ông Tamaki (Trưởng Ban quan hệ quốc tế), ông Uetake (phụ trách thị trường Việt Nam) và bà Lê Vân Mây, Giám đốc Công ty TNHH TM DV Lê Mây. Chương trình còn còn có sự tham gia của đại diện người tiêu dùng cũng như đội ngũ giới thiệu sản phẩm Morinaga tại Việt Nam.
Tập đoàn Morinaga Milk Industry được thành lập vào năm 1917 với tên gọi ban đầu là Nippon Rennyu Co., Ltd., là công ty chuyên sản xuất sữa và các sản phẩm sữa hàng đầu tại Nhật Bản. Từ tháng 11 năm 2010, Morinaga đã chính thức lựa chọn Công ty TNHH TM DV Lê Mây là nhà phân phối chính thức sản phẩm sữa bột Morinaga tại thị trường Việt Nam. Trong giai đoạn đầu, Morinaga sẽ giới thiệu hai dòng sản phẩm chính tới người tiêu dùng Việt Nam là sữa bột HAGUKUMI cho trẻ dưới 06 tháng tuổi và sữa bột CHILMIL cho trẻ từ 06 đến 36 tháng tuổi.
Đặc điểm nổi bật của sữa bột HAGUKUM