Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin thì hầu hết các lỉnh vực như: kinh tế,
giáo dục, y tế, thương mại đang trên con đường tin học hóa từ bộ phận tổ chức quản lý nhân
sự đến bộ phận quản lý kinh doanh. Việc tin học hóa này giúp cho việc quản lý được thuận lợi,
nhanh chóng và khoa học hơn.Vì vậy, các phần mềm quản lý và ứng dụng đã ra đời từ những
nhu cầu này.Nhưng để có được một phần mềm mang lại hiệu quả thì những kỹ năng phân tích
và thiết kế hệ thông thông tin là hết sức cần thiết.Dựa trên những kiến thức về bộ môn này,
nhóm chúng em chọn đề tài: Quản lý vé cho một công ty xe khách.Chúng em hy vọng đề tài
này tuy không phải là một giải pháp tối ưu nhưng sẽ giải quyết một phần nào những khó khăn
trong việc điều hành và quản lý vé của công ty vận tải hành khách. Sẽ không tránh khỏi những
nhược điểm và sai sót, nhóm chúng em hy vọng nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy về đề
tài này.Xin cảm ơn thầy trong thời gian qua đã truyền dạy cho chúng em những kiến thức và
kinh nghiệm làm nền tảng tri thức cho nhóm chúng em hoàn thành đề tài này
104 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3003 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Quản lý vé cho một công ty xe khách, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI:
Quản lý vé cho một công
ty xe khách
2
LỜI NÓI ĐẦU
Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin thì hầu hết các lỉnh vực như: kinh tế,
giáo dục, y tế, thương mại …đang trên con đường tin học hóa từ bộ phận tổ chức quản lý nhân
sự đến bộ phận quản lý kinh doanh. Việc tin học hóa này giúp cho việc quản lý được thuận lợi,
nhanh chóng và khoa học hơn.Vì vậy, các phần mềm quản lý và ứng dụng đã ra đời từ những
nhu cầu này.Nhưng để có được một phần mềm mang lại hiệu quả thì những kỹ năng phân tích
và thiết kế hệ thông thông tin là hết sức cần thiết.Dựa trên những kiến thức về bộ môn này,
nhóm chúng em chọn đề tài: Quản lý vé cho một công ty xe khách.Chúng em hy vọng đề tài
này tuy không phải là một giải pháp tối ưu nhưng sẽ giải quyết một phần nào những khó khăn
trong việc điều hành và quản lý vé của công ty vận tải hành khách. Sẽ không tránh khỏi những
nhược điểm và sai sót, nhóm chúng em hy vọng nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy về đề
tài này.Xin cảm ơn thầy trong thời gian qua đã truyền dạy cho chúng em những kiến thức và
kinh nghiệm làm nền tảng tri thức cho nhóm chúng em hoàn thành đề tài này.
MỤC LỤC
MỤC LỤC .............................................................................................................................. 2
Chương 1 ĐẶC TẢ ................................................................................................................ 7
Chương 2 HỆ THỐNG CÁC YÊU CẦU ............................................................................. 8
2.1 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU NGHIỆP VỤ .............. 8
2.1.1 Danh sách các yêu cầu ................................................................................................... 8
2.1.2 Danh sách các biểu mẫu và qui định .............................................................................. 9
2.2 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU TIẾN HÓA ............... 18
2.3 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU HIỆU QUẢ .............. 20
3
2.4 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU TIỆN DỤNG ............ 22
2.5 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU TƯƠNG THÍCH ...... 24
2.6 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU BẢO MẬT .............. 25
2.7 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU AN TOÀN ................ 27
2.8 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU CÔNG NGHỆ ......... 29
Chương 3 MÔ HÌNH HÓA ................................................................................................. 30
3.1 SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU CHO YÊU CẦU NHẬN LỊCH CHUYẾN ĐI: 30
3.2 SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU CHO YÊU CẦU BÁN VÉ:33
3.3 SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU CHO YÊU CẦU GHI NHẬN ĐẶT VÉ: 35
3.4 SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU CHO YÊU CẦU TRA CỨU CHUYẾN ĐI: 37
3.5 SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU CHO YÊU CẦU LẬP BÁO CÁO THÁNG: 39
3.5.1 SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU CHO YÊU CẦU LẬP BÁO CÁO DOANH THU BÁN VÉ
CÁC TUYẾN ĐI: .................................................................................................................. 39
3.5.2 SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU CHO YÊU CẦU LẬP BÁO CÁO DOANH THU NĂM: . 41
3.6 SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU CHO YÊU CẦU THAY ĐỔI QUY ĐỊNH: 43
3.6.1 SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU CHO YÊU CẦU THAY ĐỔI QUY ĐỊNH 1: ................... 43
3.6.2 SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU CHO YÊU CẦU THAY ĐỔI QUY ĐỊNH 2: ................... 45
3.6.3 SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU CHO YÊU CẦU THAY ĐỔI QUY ĐỊNH 3: ................... 46
chương 4 THIẾT KẾ DỮ LIỆU .......................................................................................... 48
4.1 Xét yêu cầu phần mềm “Nhận lịch Chuyến đi” ............. 48
4
4.1.1 Thiết kế dữ liệu với tính đúng đắn ................................................................................ 48
4.1.1.1 Biểu mẫu liên quan: BM1 .......................................................................................... 48
4.1.2 Thiết kế dữ liệu với tính tiến hóa .................................................................................. 50
4.2 Xét yêu cầu phần mềm “Bán vé” ................................ 52
4.2.1 Thiết kế dữ liệu với tính đúng đắn ................................................................................ 52
4.2.2 Thiết kế dữ liệu với tính tiến hóa:................................................................................. 55
4.3 Xét yêu cầu phần mềm “Ghi nhận đặt vé” ................... 57
4.3.1 Thiết kế dữ liệu với tính đúng đắn ................................................................................ 57
4.3.2 Thiết kế dữ liệu với tính tiến hóa:................................................................................. 60
4.4 Xét yêu cầu phần mềm “Tra cứu Chuyến đi” .............. 63
4.4.1 Thiết kế dữ liệu với tính đúng đắn ................................................................................ 63
4.4.2 Thiết kế dữ liệu với tính tiến hóa:Xét yêu cầu phần mềm “Lập báo cáo tháng” ............ 66
4.5 Xét yêu cầu “Lập báo cáo doanh thu bán vé các Chuyến đi” 66
4.5.1 Thiết kế dữ liệu với tính đúng đắn ................................................................................ 66
4.5.2 Thiết kế dữ liệu với tính đúng đắn ................................................................................ 69
4.6 Xét yêu cầu “Lập báo cáo doanh thu năm” .................. 69
4.6.1 Thiết kế dữ liệu với tính đúng đắn ................................................................................ 69
4.6.2 Thiết kế dữ liệu với tính tiến hóa:................................................................................. 73
CHƯƠNG 5 THIẾT KẾ GIAO DIỆN ................................................................................. 73
5
5.1 Màn hình giao diện “Nhận lịch Chuyến đi” ................. 73
5.1.1 ........................................... Màn hình với tính đúng đắn 73
5.2 Màn hình giao diện “Bán vé Chuyến đi” ..................... 74
5.2.1 Màn hình giao diện với tính đúng đắn .......................................................................... 74
5.2.2 Màn hình cuối cùng ..................................................................................................... 75
5.3 Màn hình giao diện “Ghi nhận đặt vé” ........................ 75
5.3.1 Màn hình giao diện với tính đúng đắn .......................................................................... 75
5.3.2 Màn hình cuối cùng ..................................................................................................... 76
5.4 Màn hình giao diện “Tra cứu Chuyến đi” .................... 76
5.4.1 Màn hình giao diện với tính đúng đắn .......................................................................... 76
5.4.2 Màn hình cuối cùng ..................................................................................................... 77
5.5 Màn hình giao diện “Lập báo cáo tháng” .................... 77
5.5.1 Màn hình giao diện với tính đúng đắn .......................................................................... 77
5.5.2 Màn hình cuối cùng ..................................................................................................... 78
5.6 Màn hình giao diện “Lập báo cáo năm” ...................... 78
5.6.1 Màn hình giao diện với tính đúng đắn .......................................................................... 78
5.6.2 Màn hình cuối cùng ..................................................................................................... 78
5.7 Màn hình giao diện “Thay đổi quy định 1” ................. 79
5.8 Màn hình giao diện “Thay đổi quy định 2” ................. 79
6
5.9 Màn hình giao diện “Thay đổi quy định 3” ................. 80
5.10 Màn hình giao diện “Quản Lý Chuyến đi” .................. 80
5.10.1 Màn hình giao diện với tính đúng đắn ........................................................................ 80
5.10.1.1 Thêm Chuyến đi ...................................................................................................... 80
5.10.2 Màn hình cuối cùng .................................................................................................... 82
5.11 Màn hình giao diện “Quản Lý Tuyến Đi” ................... 82
5.11.1 Màn hình giao diện với tính đúng đắn ........................................................................ 82
5.11.2 Màn hình cuối cùng .................................................................................................... 83
5.12 Màn hình giao diện “Quản Lý Bến xe” ....................... 84
5.12.1 Màn hình giao diện với tính đúng đắn ........................................................................ 84
5.12.2 Màn hình cuối cùng .................................................................................................... 85
CHƯƠNG 6 THIẾT KẾ XỬ LÝ .......................................................................................... 86
6.1 Màn hình “Nhận lịch Chuyến đi” ................................ 86
6.2 Màn hình “Bán vé Chuyến đi” .................................... 88
6.3 Màn hình Đặt vé Chuyến đi ........................................ 90
6.4 Màn hình “Tra cứu Chuyến đi” ................................... 93
6.5 Màn hình “Báo cáo tháng” .......................................... 94
6.6 Màn hình “Báo cáo năm” ............................................ 95
6.7 Màn hình “Thay đổi quy định 1” ................................. 96
7
6.8 Màn hình “Thay Đổi Quy Định 2” .............................. 97
6.9 Màn hình “Thay Đổi Quy Định 3” .............................. 98
6.10 Màn hình “Thêm Bến xe” ........................................... 99
6.11 Màn hình “Thêm Tuyến Đi” .................................... 100
6.12 Màn hình “Quản Lý Bến xe”..................................... 101
6.13 Màn hình “Quản Lý Tuyến Đi” ................................. 102
6.14 Màn hình “Quản Lý Chuyến đi” ............................... 103
CHƯƠNG 1 ĐẶC TẢ
Là một doanh nghiệp tư nhân hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vận tải hành khách tại Việt
Nam, Hoàng Long đã từng bước khẳng định vị trí kinh doanh dịch vụ vận tải trên thị trường.
Trong điều kiện cạnh tranh muốn tồn tại và phát triển, doanh nghiệp phải tự mình vận động, tự
tìm kiếm chỗ đứng cơ hội kinh doanh, cùng với phát huy nội lực bản thân, tối ưu hoá quy trình
sản xuất kinh doanh, hoàn thiện công tác quản lý, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ
trong quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong tương lai, công ty có xu hướng mở
rộng phạm vi hoạt động của mình cũng như không ngừng cải thiện chất lựơng, uy tín của mình
đối với khách hàng. Với số lượng khách hàng tăng nhanh qua từng năm, việc quản lý bán vé
ngày càng trở nên khó khăn hơn.Công ty đang lên kế hoạch tin học hóa toàn bộ những công
việc liên quan đến quản lý bán vé cho khách hàng. “Phần mềm quản lý vé” là sự lựa chọn tốt
nhất nhằm giải quyết những khó khăn đang gặp phải của Công ty.
8
Phần mềm sẽ được cài đặt tại các phòng điều độ của các đoàn xe nơi trực tiếp nhập số
liệu. Sau đó dữ liệu được truyền về phòng kế toán các chi nhánh, trung tâm vé, trung tâm điều
hành xe và phòng kế toán Tổng công ty.
CHƯƠNG 2 HỆ THỐNG CÁC
CHƯƠNG 3 YÊU CẦU
3.1 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU NGHIỆP VỤ
3.1.1 Danh sách các yêu cầu
ST
T
Tên yêu cầu
Biểu
mẫu
Qui
định
Ghi
chú
1 Nhận lịch BM1 QĐ1
2 Bán vé BM2 QĐ2
3 Ghi nhận đặt vé BM3 QĐ3
4 Tra cứu chuyến đi BM4
5 Lập báo cáo tháng BM5
6 Thay đổi quy định QĐ6
9
3.1.2 Danh sách các biểu mẫu và qui định
3.1.2.1 Biểu mẫu 1 và qui định 1
BM1: Nhận lịch
Mã chuyến: Bến xe đi: Bến xe đến:
Ngày - giờ: Thời gian đi:
Số lượng ghế
hạng 1:
Số lượng ghế hạng 2:
Stt Bến xe trung gian Thời gian dừng Ghi chú
QĐ1: Có 10 bến xe. Thời gian đi tối thiểu là 30 phút. Có tối đa 2 bến xe trung gian với
thời gian dừng từ 10 đến 20 phút.
Ví dụ:
10
BM1: Lịch chuyến đi
Mã chuyến: CD1
Bến xe đi: Bx
Hoàng Long
Q5.TPHCM
Bến xe đến: Bx
Hoàng Long ,
Thốt Nốt, Cần
Thơ.
Ngày - giờ:
5/4/2008 – 7h
Thời gian đi: 4 tiếng
Số lượng ghế hạng
1: 15
Số lượng ghế hạng 2: 15
Stt Bến xe trung gian Thời gian dừng Ghi chú
3.1.2.2 Biểu mẫu 2 và qui định 2
BM2: Vé chuyến đi
Chuyến đi: Hành khách: CMND:
11
Điện thoại: Hạng vé: Giá tiền:
QĐ2: Chỉ bán vé khi còn chỗ. Có 2 hạng vé (1, 2) với đơn giá trong bảng tra bến xe đi,
bến xe đến.
Ví dụ:
BM2: Vé chuyến đi
Chuyến đi:
CD1
Hành khách: Trịnh T
Hồng Hà
CMND:
273132202
Điện thoại:
834761
Hạng vé: 1
Giá tiền:
200000VNd
3.1.2.3 Biểu mẫu 3 và qui định 3
BM3: Phiếu đặt chỗ
Chuyến đi: Hành khách: CMND:
Điện thoại: Hạng vé: Giá tiền:
12
Ngày đặt:
QĐ3: Chỉ cho đặt vé chậm nhất 1 ngày trước khi khởi hành. Vào ngày khởi hành tất cả
các phiếu đặt sẽ bị hủy.
Ví dụ:
BM3: Phiếu đặt chỗ
Chuyến đi:
CD1
Hành khách: Trịnh T
Hồng Hà
CMND:
273132202
Điện thoại:
834761
Hạng vé: 1
Giá tiền:
200000VNd
Ngày đặt: 4/5/2008
3.1.2.4 Biểu mẫu 4
BM4: Danh sách chuyến đi
13
Stt Bến
xe đi
Bến xe
đến
Khởi
hành
Thời
gian
Số ghế
trống
Số ghế
đặt
Ví dụ:
BM4: Danh sách chuyến đi
Stt Bến
xe đi
Bến xe
đến
Khởi
hành
Thời
gian
Số ghế
trống
Số ghế
đặt
1 Hoàn
g
Long.
Q5
Thốt
Nốt.CT
1/5/20
08 -
7h00
4 tiếng 3 26
2 Hoàn
g
Long.
Q5
Vũng
Tàu
1/5/20
08 -
13h25
2 tiếng 2 27
14
3.1.2.5 Biểu mẫu 5
3.1.2.5.1 Biểu mẫu 5.1
BM5.
1:
Báo cáo doanh thu bán vé các chuyến đi
Tháng:
Stt Chuyến đi Số vé Tỷ lệ Doanh thu
Ví dụ:
BM5.
1:
Báo cáo doanh thu bán vé các chuyến đi
Tháng: 1/2008
15
Stt Chuyến đi Số vé Tỷ lệ Doanh thu
1 CD1 300 20.000.000
2 CD2 174 17.000.000
3.1.2.5.2 Biểu mẫu 5.2
BM5.
2:
Báo cáo doanh thu năm
Năm:
Stt Tháng Số Chuyến đi Doanh
thu
Tỷ lệ
Ví dụ:
16
BM5.
2:
Báo cáo doanh thu năm
Năm: 2007
17
Stt Tháng Số chuyến đi Doanh thu Tỷ lệ
1 1 90 360.000.000
2 2 95 372.563.500
3 3 36 123.651.840
4 4 54 200.000.000
5 5 61 253.653.200
6 6 64 258.849.500
7 7 84 353.652.220
8 8 65 260.000.000
9 9 65 261.260.000
10 10 81 341.650.000
11 11 65 259.862.230
12 12 54 199.860.000
18
3.1.2.6 Quy định 6
QĐ6: Người dùng có thể thay đổi các quy định như sau
+ QD1: Thay đổi số lượng bến xe, thời gian đi tối thiểu, số bến xe trung gian tối đa, thời
gian dừng tối thiểu, tối đa tại các bến xe trung gian.
+ QD2: Thay đổi số lượng các hạng vé, bảng đơn giá vé.
+ QD3: Thời gian chậm nhất khi đặt vé, khi hủy đặt vé.
3.2 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU TIẾN HÓA
Stt Nghiệp vụ Tham số cần thay
đổi
Miền giá trị cần
thay đổi
1 Thay đổi quy
định nhận lịch
chuyến đi
Thời gian đi tối
thiểu
Số lượng bến xe
trung gian
Thời gian dừng
tối thiểu
Thời gian dừng
tối đa
Bến xe
2 Thay đổi quy
định bán vé
Tình trạng vé
19
Hạng vé
Đơn giá
3 Thay đổi quy
định ghi nhận
đặt vé
Hạn đặt vé trễ
nhất
Bảng trách nhiệm yêu cầu tiến hóa:
Stt Nghiệp vụ Người dùng Phần mềm Ghi chú
1 Thay đổi
quy định
nhận lịch
chuyến đi
Cho biết giá trị
mới của thời
gian đi tối
thiểu, số lượng
bến xe trung
gian, thời gian
dừng tối thiểu,
thời gian dừng
tối đa
Ghi nhận giá
trị mới và
thay đổi cách
thức kiểm
tra.
2 Thay đổi
quy định
bán vé
Cho biết tình
trạng vé mới,
hạng vé mới,
đơn giá mới.
Ghi nhận giá
trị mới và
thay đổi cách
thức kiểm
tra.
Cho phép
hủy hay
cập nhật
lại thông
tin về tình
trạng vé,
20
hạng vé,
đơn giá.
3 Thay đổi
quy định
ghi nhận
đặt vé
Cho biết giá trị
mới của hạn
đặt vé trễ nhất.
Ghi nhận giá
trị mới và
thay đổi cách
thức kiểm
tra.
3.3 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU HIỆU QUẢ
Máy tính với CPU Pentium III 533, RAM 128 MB
Stt Nghiệp vụ Tốc độ xử lý Dung
lượng lưu
trữ
Ghi chú
1 Nhận lịch 120 chuyến /
giờ
2 Bán vé Ngay tức thì
3 Ghi nhận đặt
vé
Ngay tức thì
21
4 Tra cứu
chuyến đi
Ngay tức thì
5 Lập báo cáo
tháng
Ngay tức thì
6 Thay đổi quy
định
Ngay tức thì
Bảng trách nhiệm yêu cầu hiệu quả:
Stt Nghiệp vụ Người dùng Phần mềm Ghi chú
1 Nhận lịch Thực hiện
đúng theo
yêu cầu
2 Bán vé Thực hiện
đúng theo
yêu cầu
3 Ghi nhận
đặt vé
Thực hiện
đúng theo
yêu cầu
22
4 Tra cứu
chuyến đi
Thực hiện
đúng theo
yêu cầu
5 Lập báo
cáo tháng
Thực hiện
đúng theo
yêu cầu
6 Thay đổi
quy định
Thực hiện
đúng theo
yêu cầu
3.4 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU TIỆN DỤNG
Người dùng có trình độ tin học tương đương chứng chỉ A tin học quốc gia
Stt Nghiệp vụ Mức độ dễ
học
Mức độ
dễ sử
dụng
Ghi chú
1 Nhận lịch 5 phút hướng
dẫn
2 Bán vé 5 phút hướng
dẫn
23
3 Ghi nhận đặt
vé
5 phút hướng
dẫn
4 Tra cứu
chuyến
5 phút hướng
dẫn
Không
biết nhiều
về chuyến
đi cần tra
cứu
Có đầy đủ
thông tin
về chuyến
đi
5 Lập báo cáo 5 phút hướng
dẫn
Tùy chọn
theo từng
tháng
hoặc theo
năm
6 Thay đổi quy
định
5 phút hướng
dẫn
Bảng trách nhiệm yêu cầu tiện dụng:
Stt Nghiệp vụ Người dùng Phần mềm Ghi chú
1 Nhận lịch Đọc tài liệu
hướng dẫn sử
dụng
thực hiện
theo dúng
yêu cầu
24
2 Bán vé Đọc tài liệu
hướng dẫn sử
dụng
thực hiện
theo dúng
yêu cầu
3 Ghi nhận
đặt vé
Đọc tài liệu
hướng dẫn sử
dụng
thực hiện
theo dúng
yêu cầu
4 Tra cứu
chuyến đi
thực hiện
theo dúng
yêu cầu
5 Lập báo
cáo tháng
Đọc tài liệu
hướng dẫn sử
dụng
thực hiện
theo dúng
yêu cầu
6 Thay đổi
quy định
Đọc tài liệu
hướng dẫn sử
dụng
thực hiện
theo dúng
yêu cầu
3.5 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU TƯƠNG THÍCH
Stt Nghiệp vụ Đối tượng liên quan Ghi chú
1 Nhận danh
sách chuyến
Từ tập tin Excel Độc lập
phiên bản
25
2 Xuất báo cáo Đến phần mềm Crystal
Report
Độc lập
phiên bản
Bảng trách nhiệm yêu cầu tương thích:
Stt Nghiệp vụ Người dùng Phần mềm Ghi chú
1 Nhận danh
sách
chuyến đi
Chuẩn bị tập
tin Excel với
cấu trúc theo
biểu mẫu và
cho biết tên
tập tin muốn
dùng.
thực hiện
theo dúng
yêu cầu
2 Xuất báo
cáo
Cài đặt phần
mềm Crystal
Report và cho
biết tháng cần
lập báo cáo.
thực hiện
theo dúng
yêu cầu
3.6 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU BẢO MẬT
Stt Nghiệp Quản trị Ban giám Nhân viên Khác
26
vụ đốc phòng vé
0 Phân
quyền
1 Nhận
lịch
2 Bán vé
3 Ghi
nhận đặt
vé
4 Tra cứu
chuyến
đi
5 Lập báo
cáo
tháng
6 Thay đổi
quy định
Bảng trách nhiệm yêu cầu bảo mật:
27
Stt Người
dùng
Trách nhiệm Phần mềm Ghi chú
1 Quản trị Cho biết các
người dùng
mới và
quyền hạn
Ghi nhận và
thực hiện
đúng
Có thể
hủy, thay
đổi quyền
2 Ban giám
đốc
Cung cấp tên
và mật khẩu
Ghi nhận và
thực hiện
đúng
Có thể
thay đổi
mật khẩu
3 Nhân viên
phòng vé
Cung cấp tên
và mật khẩu
Ghi nhận và
thực hiện
đúng
Có thể
thay đổi
mật khẩu
4 Khác Tên chung
3.7 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU AN TOÀN
Stt Nghiệp vụ Đối tượng Ghi chú
28
1 Phục hồi Lịch chuyến đi đã
xóa
2 Hủy thực sự Lịch chuyến đi đã
xóa
3 Không cho phép
xóa
Chuyến đi đã có
hành khách mua vé.
Bảng trách nhiệm yêu cầu an toàn:
Stt Nghiệp vụ Người dùng Phần mềm Ghi
chú
1 Phục hồi Cho biết lịch
chuyến đi cần
phục hồi
Phục hồi
2 Hủy thực sự Cho biết
chuyến đi cần
hủy
Hủy thật sự
3 Không cho
phép xóa
Thực hiện
theo đúng yêu
cầu
29
3.8 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU CÔNG NGHỆ
Stt Yêu cầu Mô tả chi tiết Ghi chú
1 Dễ sửa lỗi Xác định lỗi trung
bình trong 15 phút
Khi sửa lỗi một chức
năng không làm ảnh
hưởng đến chức năng
khác
2 Dễ bảo trì Thêm chức năng
mới nhanh
Không ảnh hưởng đến
các chức năng đã có
3 Tái sử
dụng
Xây dựng phần
mềm bán vé tàu
cánh ngầm trong 3
ngày
Với cùng các yêu cầu
4 Dễ mang
chuyển
Đổi sang hệ quản
trị cơ sở dữ liệu
mới tối đa trong 2
ngày
Với cùng các yêu cầu
30
CHƯƠNG 4 MÔ HÌNH HÓA
4.1 SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU CHO YÊU CẦU NHẬN LỊCH CHUYẾN ĐI:
Biểu mẫu
BM1: Nhận lịch Chuyến đi
Mã Chuyến: Bến xe đi: Bến xe đến: