Trong thời đại ngày nay, các doanh nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều, cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tồn tại và đứng vững trong một thời gian dài. Nhiều doanh nghiệp tuy ra đời lâu, có truyền thống bền vững nhưng trước những thay đổi của môi trường, họ cũng đã bị phá sản. Như vậy, việc kinh doanh không đơn giản chút nào, nó yêu cầu người làm quản trị phải biết đặt ra những chiến lược đúng đắn phù hợp với từng giai đoạn của môi trường thì mới có thể tồn tại và phát triển bền vững được.
Trung Quốc đang trên đà phát triển vượt trội và đã đạt được những thành công rực rỡ mà ngay cả các cường quốc hùng mạnh cũng phải e dè. Tiêu biểu là ngành điện tử gia dụng đã chiếm 30% sản lượng trên toàn thế giới và Haier là “gã khổng lồ” trong lĩnh vực này ở Trung Quốc. Tuy chỉ là tập đoàn non trẻ ( thành lập năm 1984) nhưng đã khẳng định được thương hiệu của mình không chỉ tại thị trường trong nước mà còn vươn ra tầm thế giới.
Nhờ đâu mà tập đoàn Haier thành công như vậy chỉ trong một thời gian ngắn? Haier đã thực thi những chiến lược như thế nào để khai thác tối đa năng lực cốt lõi của mình trong sự thay đổi liên tục của môi trường kinh doanh trong thời đại ngày nay.
67 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3136 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Quản trị chiến lược tập đoàn HAIER, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN TẬP ĐOÀN HAIER 3
1.1 GIỚI THIỆU VỀ TẬP ĐOÀN HAIER 3
1.2. PHÂN TÍCH SỨ MỆNH & VIỄN CẢNH 5
1.2.1 Sứ mệnh 5
1.2.2 Viễn cảnh 8
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI 9
2.1 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG 9
2.2. PHÂN TÍCH NGÀNH VÀ CẠNH TRANH 18
CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH BÊN TRONG 26
CHƯƠNG IV: CÁC CHIẾN LƯỢC CỦA TẬP ĐOÀN HAIER 29
4.1 CHIẾN LƯỢC CÔNG TY 29
4.2 CHIẾN LƯỢC TRONG MÔI TRƯỜNG TOÀN CẦU-THỊ TRƯỜNG MỸ 34
4.3 CHIẾN LƯỢC CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH 37
CHƯƠNG V: ĐIỂM MẠNH VÀ ĐIỂM YẾU CỦA CÔNG TY 48
5.1 ĐIỂM MẠNH 48
5.2 ĐIỂM YẾU……………………………………………………………………….…50
KẾT LUẬN………………………………………………………………………………51
LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời đại ngày nay, các doanh nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều, cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tồn tại và đứng vững trong một thời gian dài. Nhiều doanh nghiệp tuy ra đời lâu, có truyền thống bền vững nhưng trước những thay đổi của môi trường, họ cũng đã bị phá sản. Như vậy, việc kinh doanh không đơn giản chút nào, nó yêu cầu người làm quản trị phải biết đặt ra những chiến lược đúng đắn phù hợp với từng giai đoạn của môi trường thì mới có thể tồn tại và phát triển bền vững được.
Trung Quốc đang trên đà phát triển vượt trội và đã đạt được những thành công rực rỡ mà ngay cả các cường quốc hùng mạnh cũng phải e dè. Tiêu biểu là ngành điện tử gia dụng đã chiếm 30% sản lượng trên toàn thế giới và Haier là “gã khổng lồ” trong lĩnh vực này ở Trung Quốc. Tuy chỉ là tập đoàn non trẻ ( thành lập năm 1984) nhưng đã khẳng định được thương hiệu của mình không chỉ tại thị trường trong nước mà còn vươn ra tầm thế giới.
Nhờ đâu mà tập đoàn Haier thành công như vậy chỉ trong một thời gian ngắn? Haier đã thực thi những chiến lược như thế nào để khai thác tối đa năng lực cốt lõi của mình trong sự thay đổi liên tục của môi trường kinh doanh trong thời đại ngày nay.
Thông qua bộ môn quản trị chiến lược, chúng tôi sẽ làm rõ vấn đề này.
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN TẬP ĐOÀN HAIER
1.1 GIỚI THIỆU VỀ TẬP ĐOÀN HAIER
Haier là thương hiệu đồ gia dụng lớn nhất Trung Quốc và là một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới về hàng hoá thiết bị gia dụng. Haier được thành lập năm 1984 tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Với 29 nhà máy sản xuất, 8 trung tâm R&D toàn diện, 19 công ty thương mại ở nước ngoài trên toàn thế giới và hơn 60.000 nhân viên toàn cầu, 58.800 cửa hàng bán hàng tại hơn 160 quốc gia. Haier đã trở thành một công ty đa quốc gia khổng lồ .
Do 25 năm nỗ lực nhất quán, danh tiếng của nó trên toàn thế giới đã được nâng cao đáng kể. Vào năm 2009, giá trị thương hiệu của Haier là 80.3 tỉ RMB. Từ năm 2002, Haier đã đứng đầu danh sách thương hiệu có giá nhất trong bảy năm liên tiếp. 19 sản phẩm của Haier, bao gồm tủ lạnh, máy điều hòa, máy giặt, máy nước nóng, tivi, máy tính, điện thoại di động và các thiết bị tích hợp đã được trao giải thưởng nhãn hiệu sản phẩm nổi tiếng Trung Quốc. Tủ lạnh và máy giặt Haier là một trong những nhóm đầu tiên của Thương hiệu sản phẩm nổi tiếng thế giới của Trung Quốc được cấp bởi Tổng cục Giám sát Chất lượng, Kiểm tra của Trung Quốc.
Trong tháng 3 năm 2008, Haier đã được chọn là một trong những "top 10 thương hiệu toàn cầu của Trung Quốc " do Financial Times bình chọn lần thứ 2. Trong tháng 6 năm 2008, Haier xếp thứ 13 và là 1 trong số các công ty Trung Quốc nằm trong danh mục "600 các công ty có uy tín nhất thế giới", phát hành bởi Forbes. Tháng 7 năm 2008, Haier xếp thứ nhất theo điều kiện lãnh đạo tổng thể trong số các công ty Trung Quốc đại lục trong cuộc khảo sát hàng năm “200 công ty được ngưỡng mộ nhất của châu Á" lần thứ 5 của Wall Street Journal. Haier đã trở thành một thương hiệu quốc tế, và uy tín của nó đang tăng lên nhanh chóng với sự mở rộng của nó vào thị trường quốc tế.
Theo số liệu mới nhất được phát hành bởi Euromonitor, Haier đứng đầu trong số các thương hiệu hàng hoá trắng ở tất cả các nơi trên thế giới theo thị phần và lần đầu tiên một công ty Trung Quốc trở thành số một trong những thương hiệu trong ngành công nghiệp hàng hoá trắng. Đồng thời, thị phần của tủ lạnh và máy giặt Haierlà 10,4% và 8,4% tương ứng, cả hai đều xếp hạng đầu tiên trong ngành. Hơn nữa, Haier dẫn đầu thế giới trong hội nhập thiết bị gia dụng thông minh, mạng gia dụng, số hóa, quy mô lớn mạch tích hợp và vật liệu mới.
Các sản phẩm của Haier : tủ lạnh, máy điều hòa, máy giặt, máy nước nóng, tivi, máy tính, điện thoại di động và các thiết bị tích hợp.
Các giai đoạn phát triển
Giai đoạn 1(1984-1991): Xây dựng uy tín chất lượng - Ngày 26 tháng 12 năm 1984: Zhang Ruimin được bổ nhiệm làm Giám đốc Nhà máy Qingdao Tủ lạnh, một nhà máy thuộc sở hữu chung tại thời điểm phải đối mặt với gần 150.000 nhân dân tệ trong thua lỗ. .
- Tháng 12/1988: Haier được tặng thưởng Huy chương vàng Chất lượng Quốc gia, giải thưởng đầu tiên trong ngành công nghiệp như tủ lạnh của Trung Quốc, một thành tích thể được thực hiện thông qua Chiến lược xây dựng thương hiệu của Haier. Giải thưởng này cũng thiết lập Haier là nhà sản xuất tủ lạnh hàng đầu tại Trung Quốc.
- Ngày 20 tháng 12 năm 1991: Haier mua các Nhà máy làm lạnh Thanh Đảo và các Nhà máy Điều hòa Thanh Đảo tạo thành một thực thể mới, Tập đoàn Haier, và tín hiệu nhập của Haier vào giai đoạn phát triển đa dạng hóa.
- Tháng 9/1991: nhà sản xuất đầu tiên Trung Quốc Haier đạt được chứng nhận ISO 9001 và vị trí của Haier là một nhà cung cấp đẳng cấp thế giới của các thiết bị gia dụng.
Giai đoạn 2( 1991-1997) : Đa dạng hóa
- Năm 1993, nhà máy được đổi tên thành “Haier”
- Ngày 19 tháng 11/1993: Haier được niêm yết trên thị trường chứng khoán Thượng Hải.
- Tháng 9/1997: Haier của xâm nhập vào các ngành công nghiệp truyền hình màu đánh dấu bước đột phá đầu tiên của công ty vào thị trường hàng hóa nâu
Giai đoạn 3(1998-nay): Mở rộng toàn cầu
- Ngày 30/4/1999: Haier thiết lập một khu công nghiệp và đầu tiên của công ty nhà máy ở nước ngoài ở Nam Carolina, Mỹ. Với một trung tâm thiết kế tại Los Angeles, một trung tâm tiếp thị ở New York, và một cơ sở sản xuất ở Nam Carolina. Trong tháng 3 năm 2000, miền Nam Carolina là cơ sở sản xuất lạnh Haier đầu tiên. - Ngày 10-12/4/2001: Haier bán các sản phẩm đến Ấn Độ, Afghanistan, Trung Đông và Châu Phi.
- Ngày 19/6/2001: Haier mua một công ty tủ lạnh từ Meneghetti Thiết bị của Ý. Đây là việc mua lại xuyên quốc gia đầu tiên do một công ty hàng trắng từ Trung Quốc. Hoạt động thiết kế của Haier, nghiên cứu và các trung tâm phát triển tại Ý, Hà Lan, Đức và Đan Mạch và trung tâm tiếp thị của mình tại Milan.
- Ngày 11/9/2002: Haier phát minh đầu tiên trên thế giới ổ đĩa kép máy giặt, loại thứ tư của thiết kế máy.
- Ngày 28/11/2002: Haier New York Life Insurance Co, Ltd được thành lập như một liên doanh giữa Haier và New York Life Insurance Co, Ltd có vốn đăng ký là 581.000.000 RMB.
- Tháng 5/2004: Haier được công nhận quốc tế cho các cam kết về trách nhiệm xã hội. Nhân dịp này cũng đánh dấu sự công nhận đầu tiên như vậy của Haier của cộng đồng quốc tế.
- Ngày 1/3/2005: Haier (Trung Đông) Khu công nghiệp mở ra ở Jordan. Đây là nhà máy lớn nhất khu công nghiệp ở Trung Đông. Các khu công nghiệp của Haier sẽ trở thành nền tảng cho các hoạt động khu vực Trung Đông cung cấp một cơ sở cho các sản phẩm của Haier sẽ được bán ở các nước xung quanh bao gồm cả Syria, Lebanon, Ai Cập và Palestine.
- Ngày 10/4/2006: Haier sẽ trở thành một đối tác chiến lược đầu tiên của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia. Bằng cách kết hợp của nó với một trong các giải đấu thể thao phổ biến nhất ở Mỹ, Haier nhằm mục đích trở thành một thương hiệu hộ gia đình ở Bắc Mỹ.
- Ngày 27/10/2006: Haier thành lập Haier Sanyo Co liên doanh với Sanyo tại Osaka, Nhật Bản.
- Ngày 1/1/2007: Haier mua một nhà sản xuất tủ lạnh địa phương ở Ấn Độ. Hiện nay, nhà máy Haier Ấn Độ tập trung chủ yếu vào tủ lạnh, sử dụng hơn 300 công nhân và có sản xuất hàng năm 350.000 đơn vị.
- Ngày 1/5/2007: Haier (Thái Lan) mua tủ lạnh nhà máy của Sanyo tại Thái Lan và thành lập khu công nghiệp Haier Thái Lan.
- Tháng 12/2007: Các tiêu chuẩn nước nóng an ninh đề xuất của Haier sẽ được liệt kê như là các tiêu chuẩn quốc tế vào cuối năm 2008. Thông qua tháng 7/2008, Haier đã tham gia vào việc soạn thảo chín tiêu chuẩn quốc tế. 1.2. PHÂN TÍCH SỨ MỆNH & VIỄN CẢNH
Viễn cảnh
“To become leader in home application with strong brand and exceptional people”.
“Trở thành người dẫn đạo trong lĩnh vực đồ gia dụng với thương hiệu mạnh và một đội ngũ những con người tài giỏi”.
Giá trị cốt lõi: “Chân thành”.
Sau hơn 20 năm tạo dựng, Haier đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Trung Quốc và thế giới qua câu khẩu hiệu “sincerely forever” -“mãi mãi chân thành.
Với Haier, một sản phẩm đạt tiêu chuẩn không nhất thiết phải là một sản phẩm hội đủ tất cả các tiêu chuẩn kĩ thuật đề ra, mà một sản phẩm đạt tiêu chuẩn khi thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng với phương châm “never say “No” to customers”( Không bao giờ nói không với khách hàng). Nhờ đó Haier đang vươn lên trở thành thương hiệu quốc tế đứng đầu trong ngành sản xuất và kinh doanh đồ điện gia dụng.
Doanh nghiệp không giữ được lời hứa thì không thể tạo lập mối quan hệ lâu bền với khách hàng. Và nếu không thể tạo lập được mối quan hệ gắn bó với khách hàng thì việc xây dựng thương hiệu cũng giống như tảng băng chìm dần xuống lòng đại dương vậy.
Mục đích cốt lõi: cung cấp giải pháp cho một cuộc sống thoải mái hơn cho khách hàng của chúng tôi.
Mục tiêu thách thức: trở thành nhà dẫn đạo trong thị trường hàng điện tử gia dụng.
Mô tả sống động: Con người bắt nguồn hạnh phúc vô hạn cảm hứng từ thức ăn tươi, quần áo sạch sẽ, môi trường thoải mái và nắng đẹp, nhưng những gì họ cũng cần trong thời đại thông tin này có nhịp độ nhanh là những giải pháp dựa trên sản phẩm cho một cuộc sống thoải mái nhà. Vì vậy những gì chúng tôi làm là để bắt đầu với nhu cầu của người tiêu dùng và biến đổi bản thân từ một nhà sản xuất sản phẩm cho một nhà cung cấp dịch vụ, để cuối cùng cung cấp giải pháp cho một cuộc sống thoải mái hơn cho khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi kiên quyết trong cam kết của mình để thực hiện điều này. Chúng tôi tin rằng khi mỗi người đề cập đến hoặc nhìn thấy "Haier", họ đều cảm thấy đầy ấm áp tuyệt vời và hạnh phúc.
1.2.2 Sứ mệnh
“ Bring more to our customer by improving their life, committing to saving power, enviroment, fashion and personalise home application”.
“Chúng tôi mong muốn đem lại hạnh phúc lớn hơn cho khách hàng của mình bằng cách cải thiện chất lượng cuộc sống, cam kết phát triển tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, thời trang, và cá nhân hóa các thiết bị gia dụng”.
1.2.2.1 Định hướng khách hàng và định nghĩa kinh doanh
Haier luôn hướng tới mọi khách hàng không chỉ trong phạm vi nội địa mà còn lấn sân ra ngoài thị trường thế giới. Ngay từ khi mới thành lập, Haier đã hướng hoạt động kinh doanh vào việc cung cấp các sản phẩm gia dụng để cải thiện cuộc sống cho mọi gia đình. Haier cũng tỏ ra rất nhạy bén đối với nhu cầu của các thị trường khác và họ rất quan tâm đến việc tạo ra cho khách hàng những giá trị thẩm mỹ riêng. Việc tung vào thị trường Mỹ thiết bị làm lạnh rượu vang với cửa kính màu khói, những đường cong mỹ thuật, đèn chiếu sáng nhẹ nhàng và khay đỡ mạ crom là một ví dụ điển hình. Đây là một sản phẩm dành cho thị trường cao cấp với giá bán khoảng 400 USD và đã được giới thiệu ở một vị trí rất trang trọng trên catalogue Phụ san Rượu vang Quốc tế (International Wine Accessories). Làm sao để công ty tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh? Nếu một công ty không có quan điểm khác biệt, thì nó sẽ không thể thành công trong dài hạn. Chính vì vậy, điểm khác biệt đầu tiên của công ty Haier đến từ sức sáng tạo sản phẩm. Hiện công ty đang khuyến khích tạo ra những sản phẩm đa chức năng. Công ty cũng luôn khuyến khích nghiên cứu cơ bản nhằm tạo ra đột phá trong dài hạn như tập trung nguồn lực vào nghiên cứu và thiết kế, cải tiến công nghệ kịp thời, tổ chức, phân phối năng lực có hiệu quả và dịch vụ chất lượng cao, thường xuyên dự đoán xu hướng và phong cách mới của người tiêu dùng...Ví dụ, sản phẩm máy lạnh không cần máy nén không khí hay máy giặt không cần chất giặt tẩy hoặc thậm chí là không cần nước. Đồng thời, công ty cũng đang cố gắng xây dựng năng lực marketing nhấn mạnh vào điểm khác biệt. Nhưng trước hết, công ty sẽ tập trung phát triển năng lực marketing trực tiếp cũng như tạo ra bước đột phá trong khâu vận chuyển và quản lý dòng tiền. Đây là điều rất khó đạt được, nhưng công ty vẫn quyết tâm. Trung Quốc được coi là lò sản xuất những sản phẩm rẻ tiền, kém chất lượng, đầy rẩy hàng nhái. Đó là một định kiến thách thức. Và Tập đoàn hàng điện tử tiêu dùng Haier nhận thấy ảnh hưởng tiêu cực của định kiến “hàng Trung Quốc”. Vì thế, họ đã bẻ cong định kiến bằng cách đến Mỹ kinh doanh. Trên mỗi vỏ hộp sản phẩm là dòng chữ “Made in USA”, hàng của Haier chất lượng hơn hẳn sản phẩm của Whirlpool, General Electric (Mỹ). Qua đó, họ hiểu được triết lý chất lượng là quan trọng và phải là đẳng cấp thế giới, luôn đi đầu về công nghệ. Vì thế, chất lượng sản phẩm của tập đoàn Haier đã tạo ra sự khác biệt rõ rệt so với các đối thủ khác và đã phá vỡ được định kiến ăn sâu trong tiềm thức của người tiêu dùng: “hàng Trung Quốc - chất lượng kém”.
1.2.2.2 Các giá trị của công ty:
Tổng giám đốc điều hành Zhang Ruimin nhận thức được tầm quan trọng của giá trị văn hoá ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn tại và sự phát triển của công ty- đó chính là tình đoàn kết và lòng tin của nhân viên vào công ty. Ông cho rằng: “Quy mô của một doanh nghiệp không bảo đảm cho sự thành công, trừ khi bạn luôn biết cách truyền sinh khí cho mọi nhân viên và giúp họ làm việc chăm chỉ, tận tâm”. Vì thế, ông muốn mỗi nhân viên đều cảm thấy mình có chỗ đứng trong công ty và họ đang tạo ra những giá trị cho doanh nghiệp và đã luôn cho phép các nhân viên của Haier tự đưa ra quyết định và không tạo áp lực buộc họ phải làm theo mình. Ông thật lòng muốn biến Haier thành một điểm đến, nơi mọi nhân viên sáng tạo ra giá trị của riêng mình trên sân chơi toàn cầu. Nếu làm được điều này, Haier sẽ trở thành một doanh nghiệp giàu tính cạnh tranh.
Haier còn có được phong cách quản lý là năng động. Quản lý không được cứng nhắc, nhưng linh hoạt và điều chỉnh theo mục tiêu và nội bộ doanh nghiệp và điều kiện bên ngoài. Để nâng cao hiệu năng quản lý của Haier, ông Zhang Ruimin đã biết kết hợp tinh hoa văn hoá truyền thống Trung Hoa với những kinh nghiệm kỹ nghệ Tây phương, và chính điều này đã góp phần tạo lên tăng trưởng thần kỳ của Haier. Các nhóm sẽ không làm theo cách các nhà quản trị cấp trên đề nghị mà phải tự đề ra kế hoạch. Thực tế, Haier không có hệ thống đặc quyền cho bất kỳ ai. Thay vì trả lương theo chức vụ, nhân viên được trả lương dựa trên kết quả làm việc.
Bên cạnh đó, Haier luôn coi trọng “uy tín” đối với khách hàng. Nhờ đó tạo được lòng trung thành từ phía khách hàng, luôn đặt chữ tín lên hàng đầu, luôn cố gắng cải thiện chất lượng dịch vụ để ngày càng được sự tin cậy từ phía khách hàng của mình.
Từ những giá trị nêu trên, Haier cam đoan rằng: “Haier đã thực hiện một cách triệt để lời hứa đó trong hoạt động kinh doanh của mình, từ cam kết chỉ cung cấp sản phẩm đạt chất lượng cho đến cung cách phục vụ hậu mãi chu đáo, ngay cả đối với khách hàng ở xa phải cử nhân viên đi về bằng máy bay. Với Haier, chữ tín luôn được đặt lên hàng đầu chứ không phải là việc chạy đua theo doanh số trước mắt”.
1.2.2.3 Các mục tiêu
Ban đầu mục tiêu của Haier là tạo được chỗ đứng cho thương hiệu của hãng trong các thị trường mới trỗi dậy với những sản phẩm như hàng điện tử, kim khí điện máy gia dụng. Nước cờ tiếp theo sẽ là tiến vào thị trường các nước đã phát triển.
Hiện nay mục tiêu thiết yếu của công ty là Tốc độ tung sản phẩm ra thị trường và sự sáng tạo trong thiết kế. Hiện tại, Haier tham gia cung cấp khoảng 60 mặt hàng và áp dụng phương pháp điều chỉnh sản xuất hàng loạt theo nhu cầu. Tính cả các nguồn lực quốc tế và nội địa, Haier hiện có quan hệ với 12 học viện nghiên cứu công nghệ, 48 trung tâm phát triển, 10 phòng thí nghiệm tiên tiến và 6 trung tâm thiết kế trên thế giới. Haier phải đạt được tối thiểu 400 sản phẩm mới được tung ra thị trường mỗi năm.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Haier đặt cho mình mục tiêu cụ thể:
Doanh thu năm 2010 là trên 20 tỉ USD
Thị phần 80% tại Trung Quốc, trên 7% năm 2012 trên toàn cầu.
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI
Giới hạn nghiên cứu:
Môi trường Trung Quốc
Thời gian : từ năm 1997-2009
2.1 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG
2.1.1 Môi trường kinh tế
Trung Quốc là nền kinh tế tăng trưởng mạnh. Hiện nay Trung Quốc đang là nền kinh tế đứng thứ 3 thế giới. Trong thời gian qua, 2 cuộc khủng hoảng tiền tệ lớn ở Đông Nam Á năm 1997 và khủng hoảng tài chính năm 2007 đã có tác động không nhỏ tới nền kinh tế nước này. Theo thống kê, số đơn đặt hàng của Trung Quốc chỉ bằng một nửa năm trước. Ví dụ, một số nhà máy ở tỉnh Sơn Đông từ cuối năm 1997 đã xuất hiện tình trạng tăng trưởng âm, thậm chí có một số nhà máy tuyên bố phá sản. Từ đầu năm 1998, nhiều công ty ngoại thương của Thượng Hải đã huỷ đơn đặt hàng, có một số kéo dài thời hạn thanh toán, thậm chí có một số phải giảm giá để bán hàng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn là một sự uy hiếp lớn với các doanh nghiệp Trung Quốc về mặt hàng công nghiệp nhẹ như dệt túi da, giầy dép, điện da dụng do đồng tiền các quốc gia này bị phá giá, tạo lợi thế về giá. Bên cạnh đó, đầu tư trực tiếp vào Trung Quốc giảm đi, vì nguồn đầu tư vào Trung Quốc chủ yếu là từ các nước Đông Á. Haier trong thời gian này cũng đã thực hiện nhiều chiến lược để thích nghi với tình thế này.
Với khủng hoảng tài chính năm 2007,Trung Quốc đã có hướng đi riêng chỉ sau một năm. Với Trung Quốc, năm 2009 được coi là năm "bội thu". Số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) đã cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới này. Trong đó tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2009 đạt 33.540 tỷ nhân dân tệ (tương đương 4.910 tỷ USD), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc vượt lên đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ, đạt mức 2207,2 tỷ USD, trong đó cán cân thương mại xuất siêu là 196,1 tỷ USD (nguồn: Tạp chí nghiên cứu Trung Quốc tháng 3/2010, Viện Khoa học xã hội Việt Nam). Theo báo cáo của nhiều chính phủ nước này, tiêu dung của người dân trong 9 tháng đầu năm 2009 tăng 15%. Với một sức tiêu dùng gia tăng, doanh số nội địa của Haier trong năm này cũng tăng đáng kể với doanh số 29.2 tỉ NDT, tăng 15.51% so với năm 2008. Bốn mặt hàng chủ đạo của Haier gồm tủ lạnh , tủ cấp đông, máy điều hòa không khí và máy giặt chiếm hơn 30% thị phần nội địa. Đây không chỉ là kết quả của sức tăng trưởng của nền kinh tế mà còn nhờ nỗ lực to lớn của chính phủ Trung Quốc trong việc kiềm chế lạm phát trong thời kì khủng hoảng. Trong khi đó, doanh số tại thị trường nước ngoài của công ty lại sụt giảm tới 26.33% trong năm này. Con số này đã cho thấy đựơc sự ảnh hưởng không nhỏ của tình trạng kinh tế toàn cầu suy thoái cùng với lạm phát gia tăng đến các hoạt động của Haier trên thị trường thế giới.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã hạ lãi suất cơ bản xuống khá nhiều. Đây là một điều đáng mừng không chỉ đối với người dân-những người có ý định vay tiền ngân hàng cho các việc mua sắm hàng hoá mà cả đối với các công ty muốn có huy động vốn cho các dự án, đầu tư vào việc sản xuất. Haier cũng đã có một sự hỗ trợ nhất định từ vấn đề lãi suất trong chiến dịch tấn công vào thị trường thế giới trong thời gian qua như nhà sản xuất tủ lạnh địa phương ở Ấn Độ, nhà máy tủ lạnh của Sanyo tại Thái Lan năm 2007 và gần đây là cuộc chạy đua với các hãng Hàn Quốc trong vụ mua lại bộ phận sản xuất đồ gia dụng của GE( Mỹ). Các vụ mua bán và sáp nhập này đã được sự cổ vũ của Chính phủ Trung Quốc. Bắc Kinh áp dụng chính sách cung cấp các khoản vay lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp nhà nước và các ưu đãi khác cho những vụ M&A này. Dĩ nhiên, nguồn lực tuyệt vời này đến từ khoản dự trữ ngoại hối khổng lồ lên tới 1.760