1 Lý do chọn đề tài “Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật tại Nhà hàng”
Là một ngành kinh tế mũi nhọn của Đất nước, vì vậy Du lịch đang chuyển mình và có những bước tiến thay đổi vượt bậc.Tuy không phải không có những thách thức, nhưng chính những cơ hội to lớn cùng cuộc sống vui nhộn mà nó mang lại đã làm nên sức hấp dẫn đặc biệt cho ngành Du lịch hôm nay và mai sau.
Kinh doanh Nhà hàng là một loại hình của kinh doanh du lịch, và nó cũng không nằm ngoài quy luật đó. Là nhà quản lý, muốn kinh doanh hiệu quả và đúng hướng cần phải có kiến thức quản trị tổng hợp , vận dụng những kiến thức đó vào điều kiện cụ thể một cách sáng tạo. Tùy thuộc vào quy mô và loại hình kinh doanh khác nhau để có cách quản lý khác nhau, nhưng nói chung, công tác quản trị Nhà hàng đều gồm các bước cơ bản như sau:
- Xây dựng và quản trị hệ thống thông tin phục vụ cho công tác quản trị
- Hoạch định kế hoạch, chiến lược kinh doanh Nhà hàng
- Quản trị nhân lực
- Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật
- Quản trị quá trình sản xuất và phục vụ Nhà hàng
- Quản trị chất lượng dịch vụ, hàng hóa của Nhà hàng
- Quản trị Marketing
- Quản trị tài chính trong kinh doanh Nhà hàng
- Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh Nhà hàng
Có thể nói rằng, cơ sở vật chất kỹ thuật là điều kiện tiên quyết làm nên sự sang trọng, tôn vinh vẻ đẹp tinh tế cũng như tính đồng bộ, thẩm mỹ cho Nhà hàng. Qua đó thể hiện phong cách và truyền tải thông điệp tới Khách hàng. Dễ dàng nhận thấy, một nhà hàng bình dân cà một nhà hàng sang trọng khác nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên – cái nhìn qua từ cơ sở vật chất kỹ thuật. Tuy nhiên không phải Nhà hàng nào cũng có công tác quản lý đồng bộ, một số chỉ chú trọng đến lợi nhuận, một số lại chưa có sự quan tâm đúng mức đến việc quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật mà chỉ là quản trị nhân lực, tài chính.
Vì vậy, em lựa chọn cho mình đề tài “Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật tại Nhà hàng” bởi theo em, bên cạnh công tác quản lý, nguồn nhân lực, tài lực thì cơ sở vật chất kỹ thuật, hay còn gọi là vật lực, cũng đóng góp một phần không nhỏ tạo nên sản phẩm hoàn hảo – dịch vụ hoàn hảo, từ đó có được cái nhìn tổng quát nhất cho những ai muốn trải nghiệm và đạt tới thành công với nghề kinh doanh Nhà hàng.
2 Mục tiêu:
Không phải doanh nghiệp du lịch nào cũng quan tâm đúng mức đến cơ sở vật chất kỹ thuật. Qua việc nghiên cứu cơ sở lý luận về “Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật Nhà hàng” cùng những thực trạng khảo sát được từ thực tế Nhà hàng Phúc Hương Viên, đề tài của em với mục tiêu là:
- Nghiên cứu công tác quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật
- Tìm ra các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ
- Giúp Nhà hàng có thể cạnh tranh tốt hơn trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu.
- Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho công tác quản lý của mình trong tương lai.
3 Phạm vi nghiên cứu
Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên bộ môn – Thạc sỹ Đỗ Thiện Dụng, em đã lựa chọn cho mình đề tài “ Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật tại Nhà hàng” . Vì vậy, phạm vi nghiên cứu là các nội dung cơ bản của quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật trong Nhà hàng gồm có:
- Quản trị đầu tư, xây dựng, mua sắm cơ sở vật chất kỹ thuật
- Quản trị thuê, cho thuê các cơ sở vật chất kỹ thuật
- Bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa cơ sở vật chất kỹ thuật
- Quản trị quá trình sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật
- Bố trí cơ sở vật chất kỹ thuật
16 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 10155 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật tại nhà hàng Phúc Hương Viên công viên thể thao Mỹ Đình II, Từ Liêm, Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
I, Lời mở đầu: 2
1 Lý do chọn đề tài 2
2 Mục tiêu 3
3 Phạm vi nghiên cứu 3
I, Nội dung: 5
1 Cơ sở lý luận về “Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật tại nhà hàng” 5
1.1 Khái quát về cơ sở kỹ thuật Nhà hàng 5
1.2 Khái quát về quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật Nhà hàng 5
2 Thực trạng Quản trị csvckt tại nhà hàng Phúc Hương Viên 8
2.1 Giới thiệu cơ sở vật chất kỹ thuật của Nhà hàng Phúc Hương Viên 8
2.2 Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật tại Nhà hàng Phúc Hương Viên 10
3 Đánh giá thực trạng: 13
3.1 Ưu điểm 13
3.2 Nhược điểm 14
3.3 Nguyên nhân 14
III, Kiến nghị, kết luận: 15
1 Một số kiến nghị 15
2 Kết luận và rút ra bài học kinh nghiệm 16
I, LỜI MỞ ĐẦU
1 Lý do chọn đề tài “Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật tại Nhà hàng”
Là một ngành kinh tế mũi nhọn của Đất nước, vì vậy Du lịch đang chuyển mình và có những bước tiến thay đổi vượt bậc.Tuy không phải không có những thách thức, nhưng chính những cơ hội to lớn cùng cuộc sống vui nhộn mà nó mang lại đã làm nên sức hấp dẫn đặc biệt cho ngành Du lịch hôm nay và mai sau.
Kinh doanh Nhà hàng là một loại hình của kinh doanh du lịch, và nó cũng không nằm ngoài quy luật đó. Là nhà quản lý, muốn kinh doanh hiệu quả và đúng hướng cần phải có kiến thức quản trị tổng hợp , vận dụng những kiến thức đó vào điều kiện cụ thể một cách sáng tạo. Tùy thuộc vào quy mô và loại hình kinh doanh khác nhau để có cách quản lý khác nhau, nhưng nói chung, công tác quản trị Nhà hàng đều gồm các bước cơ bản như sau:
Xây dựng và quản trị hệ thống thông tin phục vụ cho công tác quản trị
Hoạch định kế hoạch, chiến lược kinh doanh Nhà hàng
Quản trị nhân lực
Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật
Quản trị quá trình sản xuất và phục vụ Nhà hàng
Quản trị chất lượng dịch vụ, hàng hóa của Nhà hàng
Quản trị Marketing
Quản trị tài chính trong kinh doanh Nhà hàng
Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh Nhà hàng
Có thể nói rằng, cơ sở vật chất kỹ thuật là điều kiện tiên quyết làm nên sự sang trọng, tôn vinh vẻ đẹp tinh tế cũng như tính đồng bộ, thẩm mỹ cho Nhà hàng. Qua đó thể hiện phong cách và truyền tải thông điệp tới Khách hàng. Dễ dàng nhận thấy, một nhà hàng bình dân cà một nhà hàng sang trọng khác nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên – cái nhìn qua từ cơ sở vật chất kỹ thuật. Tuy nhiên không phải Nhà hàng nào cũng có công tác quản lý đồng bộ, một số chỉ chú trọng đến lợi nhuận, một số lại chưa có sự quan tâm đúng mức đến việc quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật mà chỉ là quản trị nhân lực, tài chính.
Vì vậy, em lựa chọn cho mình đề tài “Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật tại Nhà hàng” bởi theo em, bên cạnh công tác quản lý, nguồn nhân lực, tài lực thì cơ sở vật chất kỹ thuật, hay còn gọi là vật lực, cũng đóng góp một phần không nhỏ tạo nên sản phẩm hoàn hảo – dịch vụ hoàn hảo, từ đó có được cái nhìn tổng quát nhất cho những ai muốn trải nghiệm và đạt tới thành công với nghề kinh doanh Nhà hàng.
2 Mục tiêu:
Không phải doanh nghiệp du lịch nào cũng quan tâm đúng mức đến cơ sở vật chất kỹ thuật. Qua việc nghiên cứu cơ sở lý luận về “Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật Nhà hàng” cùng những thực trạng khảo sát được từ thực tế Nhà hàng Phúc Hương Viên, đề tài của em với mục tiêu là:
- Nghiên cứu công tác quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật
Tìm ra các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ
Giúp Nhà hàng có thể cạnh tranh tốt hơn trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu.
Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho công tác quản lý của mình trong tương lai.
3 Phạm vi nghiên cứu
Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên bộ môn – Thạc sỹ Đỗ Thiện Dụng, em đã lựa chọn cho mình đề tài “ Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật tại Nhà hàng” . Vì vậy, phạm vi nghiên cứu là các nội dung cơ bản của quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật trong Nhà hàng gồm có:
Quản trị đầu tư, xây dựng, mua sắm cơ sở vật chất kỹ thuật
Quản trị thuê, cho thuê các cơ sở vật chất kỹ thuật
Bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa cơ sở vật chất kỹ thuật
Quản trị quá trình sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật
Bố trí cơ sở vật chất kỹ thuật
Trong đó, đi sâu vào quá trình quản trị sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật, với cơ sở thực tế là Nhà hàng Phúc Hương Viên – Công viên thể thao Mỹ Đình II, Từ Liêm, Hà Nội.
II, NỘI DUNG
1 Cơ sở lý luận về “Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật tại nhà hàng:
1.1 Khái quát về cơ sở kỹ thuật Nhà hàng:
- Khái niệm:
CSVCKT của nhà hàng là toàn bộ những tư liệu lao động của nhà hàng tham gia vào các quá trình sản xuất, kinh doanh và dịch vụ nhằm thoả mãn nhu cầu của khách.
Ví dụ: Phòng ăn, phòng tiệc, các trang thiết bị, đồ dùng của Nhà hàng
- Vai trò:
Cơ sở vật chất kỹ thuật có một vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và trong hoạt động kinh doanh Nhà hàng nói riêng:
Là yếu tố không thể thiếu trong quá trình kinh doanh của Nhà hàng, cấu thành nên các sản phẩm
Góp phần quan trọng quyết định loại sản phẩm, hình thức kinh doanh,chất lượng, giá cả….của hàng hoá, dịch vụ.
1.2 Khái quát về quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật Nhà hàng:
- Khái niệm:
Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật là việc lựa chọn, đưa ra và tổ chức thực hiện các quyết định có liên quan đến cơ sở vật chất kỹ thuật nhằm phục vụ cho mục tiêu hoạt động của nhà hàng.
- Vai trò:
Quản trị tốt cơ sở vật chất kỹ thuật có những vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động kinh doanh - phục vụ, đó là:
+ Đảm bảo yếu tố vật chất về mặt chất lượng, số lượng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình kinh doanh
+ Tiết kiệm chi phí đầu tư, mua sắm và sửa chữa cơ sở vật chất kỹ thuật của Nhà hàng
+ Khai thác tối đa các nguồn cơ sở vật chất kỹ thuật nâng cao hiệu quả kinh doanh
- Nội dung cơ bản của Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật:
+ Quản trị đầu tư, xây dựng mua sắm cơ sở vật chất kỹ thuật
Sau khi khẳng định đầu tư và xây dựng Nhà hàng, thì việc mua sắm phải có những kế hoạch cụ thể.
Quản trị mua sắm trang thiết bị cần:
Lưu ý các đặc tính kỹ thuật của cơ sở vật chất kỹ thuật
Xem xét mức độ tiện nghi
Quan tâm đến mức độ thẩm mỹ
Kiểm tra sự đồng bộ, tính hệ thống với các trang thiết bị, máy móc khác
Kiểm tra điều kiện vệ sinh, an toàn và an ninh
Quản trị quá trình mua dụng cụ, hàng hóa cần:
Lập kế hoạch: theo định kỳ, dự tính sự phát triển
Lựa chọn nguồn cung ứng: giá ổn định, chất lượng cũng như phương thức thanh toán phù hợp
Quản lý số lượng, chất lượng, giá cả dụng cụ, hàng hóa
+ Quản trị thuê, cho thuê các cơ sở vật chất kỹ thuật của Nhà hàng
Quản trị việc thuê cơ sở vật chất kỹ thuật: Thuê mặt bằng nhà xưởng để kinh doanh hoặc thuê dụng cụ khác…
Quản trị cho thuê cơ sở vật chất kỹ thuật cần:
Cân đối giữa lợi ích cho thuê và các lợi ích khác
Ký kết hợp đồng
Giám sát việc thực hiện hợp đồng
Thuê ngoài bảo dưỡng cơ sở vật chất kỹ thuật
+ Bảo quản, bảo dưỡng và sửa chữa cơ sở vật chất kỹ thuật
Bảo dưỡng là những hoạt động kỹ thuật nhằm duy trì hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật.
Các loại hình bảo dưỡng gồm:
Tùy theo mức độ có bảo trì, sữa chữa, nâng cấp
Tùy theo thời gian có bão dưỡng định kỳ, bảo dưỡng đột xuất
Quản trị hoạt động bảo dưỡng gồm:
Lập kế hoạch bảo dưỡng: bảo trì, sửa chữa, nâng cấp…
Đưa ra các quy trình bảo dưỡng
Theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động bảo dưỡng
+ Quản trị quá trình sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật của Nhà hàng:
Quản trị sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật trong nhà hàng là việc đưa ra các quyết định và thực hiện các quyết đinh có liên quan đến việc quản lý số lượng, chất lượng, sử dụng các cơ sở vật chất kỹ thuật trong Nhà hàng, hoạt động này bao gồm những nội dung cơ bản sau:
Quản lý số lượng, chất lượng: Lập sổ theo dõi cũng như các kế hoạch và thực hiện việc kiểm tra thường xuyên.
Phân cấp trách nhiệm quản lý và sử dụng
Trang bị kiến thức, giáo dục ý thức trách nhiệm
Quy định việc hướng dẫn sử dụng, bảo hành
Giáo dục ý thức bảo vệ tài sản, duy trì hiệu quả sử dụng
Quản trị việc cất trữ tài sản
Đề ra những quy định: phân loại, sắp xếp…
Nguyên tắc xuất, nhập kho
Nguyên tắc mở sổ theo dõi, đối chiếu
Nguyên tắc bảo quản, kiểm kê, thanh lý…
Quản trị các quy trình công nghệ, thương hiệu
+ Bố trí cơ sở vật chất kỹ thuật trong Nhà hàng
Ý nghĩa của việc bố trí cơ sở vật chất kỹ thuật khoa học
Tạo ra sự hài lòng cho khách, thuận lợi cho nhân viên
Đảm bảo hoạt động kinh doanh, quản lý có hiệu quả
Khi bố trí cơ sở vật chất kỹ thuật trong nhà hàng cần phải chú ý đến các nội dung:
Sự cảm nhận, đánh giá của khách: Làm sao mang lại cho khách hàng sự thuận tiện, an toàn,vệ sinh và độc đáo…
Sự cảm nhận của nhân viên: an toàn, hợp quy trình sản xuất và phục vụ….
Tính hệ thống, đồng bộ và thẩm mỹ
Đảm bảo vệ sinh, anh ninh, an toàn cho nhà hàng
2 Thực trạng Quản trị csvckt tại nhà hàng Phúc Hương Viên
2.1 Giới thiệu cơ sở vật chất kỹ thuật của Nhà hàng Phúc Hương Viên
Hà Nội ngày càng có nhiều nhà hàng ẩm thực với phong cách sang trọng, hiện đại bên cạnh các nhà hàng bình dân, đơn giản. Tùy vào sở thích, phong cách hay điều kiện mỗi người mà mỗi lần người ta lại chọn đến một địa điểm nhà hàng khác nhau. Nếu bạn cần một không gian đẳng cấp theo phong cách cổ truyền Trung Hoa thì nhà hàng Phúc Hương Viên sẽ là giải pháp lí tưởng hơn cả.
Không xô bồ như con phố Lê Đức Thọ, nhà hàng Phúc Hương Viên tại khu trung tâm của Công viên cây xanh Mỹ Đình II có một thiết kế không gian ấn tượng cùng với một thực đơn phong phú các món ăn Trung Hoa độc đáo chắc chắn sẽ níu chân thực khách từng một lần ghé thăm…
Địa chỉ: Công viên cây xanh Mỹ Đình II, Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 04. 3787 1619
Fax: 04 3787 1619
Email: info@phuchuongvien.vn
Website: phuchuongvien.vn
Có lối kiến trúc sang trọng và cổ điển với tông màu nâu trầm, vàng son. Khuôn viên xanh ngoài sảnh nhà hàng kết hợp với hệ thống sơn thuỷ độc đáo tạo một không gian hài hoà về phong thuỷ, tinh tế về nét kiến trúc Trung Hoa, chắc chắn Phúc Hương Viên sẽ thổi hồn vào những bữa tiệc ẩm thực của quý khách. Đặc biệt, một khu bể đồ sộ nuôi các loại cá của miền Bắc được đặt ngay cạnh cửa ra vào sẽ là một điểm nhấn thu hút của Phúc Hương Viên mà thực khách có thể chiêm ngưỡng và tận tay chọn cho mình những loại thuỷ hải sản tươi sống ưa thích.
Qua lớp kính trong suốt, đối lập hoàn toàn với sự bụi bặm, ồn ào bên ngoài, bước vào bên trong, bạn ngỡ như mình đang lạc vào một thế giới khác: sang trọng, ấm cúng, cổ điển mà cũng rất hiện đại
Với tổng diện tích mặt bằng rộng hơn 1500 m2, gồm hai tầng với sức chứa khoảng 350 thực khách, được bao trùm bởi một màu xanh mát của cây cối. Trong đó, 3 phòng VIP được trang trí nội thất sang trọng cùng trang thiết bị hiện đại sẽ mang đến cho quý vị có những buổi hội họp, tiệc chiêu đãi, gặp gỡ đối tác hoàn hảo hơn. Với sức chứa khoảng 350 thực khách, đặc biệt nhà hàng có bãi xe rộng lớn, thuận tiện có thể để hơn 100 xe ô tô, thích hợp để đón các đoàn khách lớn đến tổ chức hội thảo, buổi tổng kết, liên hoan, sinh nhật…
Sự kết hợp hài hòa giữa những đường tròn mềm mại và những đường nét sắc sảo, góc cạnh đã tạo tạo nên một không gian độc đáo, ấn tượng đem đến cho thực khách những cảm hứng sáng tạo và thi vị. Những mảnh rèm màu đỏ, hệ thống ánh sáng hoạt động tốt, thiết bị chiếu sáng chủ yếu là các loại đèn có ánh sáng vàng tạo cho khách hàng có cảm giác ấm cúng và thoải mái, bàn ăn và ghế ngồi được thiết kế khá hiện đại và sang trọng cũng như dụng cụ phục vụ ăn uống trong nhà hàng được trang bị đầy đủ và đồng bộ.trí tinh tế… Tất cả đều làm nên điểm nhấn riêng tạo nên không gian sang trọng, ấm cúng nơi đây.
Không chỉ được chú trọng đầu tư về cở sở hạ tầng, Phúc Hương Viên còn mang đến cho bạn sự đẳng cấp, hoàn hảo từ không gian đến thức uống và sự chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ cũng như việc “sở hữu” đội ngũ đầu bếp tài hoa – 6 chuyên gia ẩm thực đến từ Trung Quốc, với nhiều năm kinh nghiệm, các chuyên gia này đã tạo nên một xu hướng ẩm thực riêng rất độc đáo và hấp dẫn cho Phúc Hương Viên. Thực đơn tiêu biểu là các món ăn như tôm biển ; cá song chiên xù bánh đa; hay các món ăn đậm phong vị Trung Quốc như bào ngư, vi cá, hải sâm hay các món quay, món nướng, món yến…cùng đa dạng các loại đồ uống, đặc biệt là hơn hai trăm loại rượu vang.
Từ kiến trúc cho đến phong cách phục vụ hoàn hảo đã tạo nên uy tín và thương hiệu, cho nên cứ mỗi lần nhắc đến ẩm thực Trung Hoa giữa chốn Hà Thành, ta nghĩ ngay đến Nhà hàng Phúc Hương Viên.
2.2 Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật tại Nhà hàng Phúc Hương Viên:
Phúc Hương Viên là một nhà hàng quy mô vừa, tuy nhiên với cơ sở vật chất kỹ thuật khang trang, hiện đại và có tính đồng bộ, thẩm mỹ cao, đã ảnh hưởng trực tiếp không nhỏ đến phương hướng kinh doanh, quy trình phục vụ cũng như năng suất lao động, tốc độ phục vụ… qua đó tạo nên danh tiếng trong kinh doanh, chính vì vậy, hoạt động quản trị cở sở vật chất kỹ thuật được Nhà hàng Phúc Hương Viên rất coi trọng.
Nhà hàng Phúc Hương Viên là nhà hàng có quy mô vừa, do đó việc theo dõi, quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật do bộ phận tài chính – kế toán phụ trách, dưới sự lãnh đạo và ra quyết định của Giám đốc nhà hàng.
Việc bố trí cơ sở vật chất đã có được sự đánh giá cao từ phía khách hàng cũng như nhân viên. Bãi đỗ xe ngay bên cạnh Nhà hàng rất rộng rãi và tạo cảm giác thoải mái cho thực khách ngay khi bước chân đến. Hệ thống phòng ăn và khu vực bar bố trí gần và hỗ trợ nhau trong quá trình phục vụ ăn uống.
Quản trị việc mua sắm cơ sở vật chất kỹ thuật của Nhà hàng được dựa trên những kế hoạch cụ thể căn cứ vào mục tiêu và tình hình hoạt động của nhà hàng.
Bên cạnh đó quản trị hoạt động bảo dưỡng cũng được chú trọng: Thường xuyên lập kế hoạch bảo dưỡng định kỳ , đưa ra quy trình bảo dưỡng phù hợp để đảm bảo an toàn trong sản xuất và kinh doanh.
Nhìn chung, công tác quản trị sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật trong Nhà hàng Phúc Hương Viên khá coi trọng:
Có sổ cái, sổ theo dõi cơ sở vật chất kỹ thuật : Việc theo dõi được phân chia theo cơ sở sở vật chất kỹ thuật cuả từng bộ phận như bộ phận bàn, bộ phận bar, bộ phận chế biến hay hành chính. Sổ được thiết kế khoa học có đề cập đến số lượng, đặc tính kỹ thuật, chất lượng,giá trị ban đầu, khấu hao và ghi rõ trách nhiệm cụ thể của những người quản lý các sở vật chất kỹ thuật đó.
Có kế hoạch và thực hiện việc kiểm tra sở vật chất kỹ thuật theo định kỳ 3 tháng một lần, phát hiện những trang thiết bị hư hỏng để kịp thời thay thế, duy trì sử dụng tốt các cơ sở vật chất khác, kiểm kê và đối chiếu lại số lượng, chất lượng nếu có mất mát hoặc hư hỏng thì quy trách nhiệm cho trưởng bộ phận hoặc những người có liên quan theo quy định.
Lập báo cáo và kế hoạch chi tiết cho Giám đốc Nhà hàng về tình hình quản lý, sử dụng, các phương hướng mua sắm, đầu tư vào sở vật chất kỹ thuật
Sơ đồ quản lý tài sản của Nhà hàng Phúc Hương Viên có thể được khái quát như sau:
Nhà hàng Phúc Hương Viên còn quản trị quá trình sử dụng cụ thể như:
Quản trị việc cất trữ tài sản theo những nguyên tắc
- Đề ra những quy định phân loại và cất trữ từng loại dụng cụ riêng biệt như đồ vải, đồ sành sứ, hầm rượu…
- Nguyên tắc xuất, nhập kho
- Nguyên tắc mở sổ theo dõi, đối chiếu
- Nguyên tắc bảo quản, kiểm kê, thanh lý…
Quản trị các quy trình công nghệ, thương hiệu cũng là điểm nổi bật của Nhà hàng: Các món ăn hấp dẫn, ngon miệng và bổ dưỡng dưới sự chế biến tài hoa của những đầu bếp Trung Quốc và các bí quyết bí truyền riêng đã tạo nên thương hiệu và danh tiếng cho nhà hàng Phúc Hương Viên.
Nhà hàng còn có sự phân cấp trách nhiệm như:
- Trực tiếp phân bổ tài sản cho các bộ phận,giao trách nhiệm quản lý có văn bản đính kèm chữ ký của giám đốc nhà hàng
- Trưởng bộ phận trao quyền sử dụng thiết bị cho nhân viên có hướng dẫn, ví dụ có bộ đàm…
- Quy định trách nhiệm bồi thường tài sản, lập biên bản bồi thường,% trách nhiệm.
- Bộ phận an ninh bảo vệ tài sản chung đồng thời liên đới bảo vệ tài sản từng bộ phận.
Bên cạnh đó, Phúc Hương Viên cũng đã trang bị kiến thức và giáo dục ý thức trách nhiệm cho mọi nhân viên:
- Tất cả các nhân viên đều được huớng dẫn sử dụng thiết bị tài sản chuyên dụng trong nhà hàng
- Được học lớp tập huấn phòng cháy chữa cháy trong nhà hàng
- Giáo dục nhân viên “bảo vệ tài sản là trách nhiệm của từng cá nhân” ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh
3 Đánh giá thực trạng:
3.1 Ưu điểm:
- Với lối kiến trúc độc đáo nhưng hết sức tinh tế và được bố trí hài hòa, nhà hàng Phúc Hương Viên đã thể hiện được phong cách của một nhà hàng ẩm thực Trung Hoa ngay từ cái nhìn vào cơ sở vật chất kỹ thuật
- Cơ sở vật chất kỹ thuật khá hiện đại và mang đồng bộ với tính thẩm mỹ cao
- Đội ngũ nhân viên có ý thức cao trong việc sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất kỹ thuật
- Công tác quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật khoa học và chặt chẽ, có sự phối hợp nhiệt tình giữa các bộ phận với nhau.
3.2 Nhược điểm:
- Tuy có chương trình phục vụ nhã nhạc nhưng nhà hàng chưa có sân khấu biểu diễn, bố trí quầy bar ở hai tầng đẹp tuy nhiên vẫn chưa thuận lợi cho việc phục vụ đồ uống.
- Cách tổ chức hoạt động quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật tuy tiết kiệm được chi phí nhưng tính chuyên môn hóa không cao
- Công tác quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật có nhiều công đoạn còn thủ công, bộ phận bảo dưỡng phải đi thuê dẫn đến tốn kém.
3.3 Nguyên nhân:
Bên cạnh những thành công đã đạt được, công tác quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật tại Nhà hàng Phúc Hương Viên vẫn còn tồn tại những nhược điểm như trên. Theo em, nguyên nhân chính là do:
Nhà hàng không có bộ phận chuyên trách về quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật mà chỉ giao trách nhiệm cho bộ phận tài chính – kế toán.
Các hoạt động trong quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật tổ chức không đồng đều, việc bảo dưỡng của Nhà hàng diễn ra định kỳ chứ không đột xuất nên không kịp thời phát hiện các trang thiết bị lỗi hỏng.
III KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN:
1 Một số kiến nghị:
Khoa học công nghệ đang ngày một phát triển và có ứng dụng rỗng rãi , vậy nên nhà quản lý cần quan tâm và nắm bắt kịp thời, để có phương hướng thay thế thiết bị cũ, sử dụng các trang thiết bị hiện đại hơn vào quá trình sản xuất và kinh doanh, giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Nhà hàng nên lắp đặt một phần mềm quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật để việc quản trị trở nên dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Tăng cường công tác bảo trì, bảo dưỡng cơ sở vật chất đặc biệt là những tài sản có giá trị.
Bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên kết hợp với bảo trì, bảo dưỡng đột xuất để phát hiện ngay các dụng cụ, trang thiết bị hư hỏng, kịp thời bổ sung thay thế.
Hiện đại hóa, và làm mới cơ sở vật chất để thu hút khách
Phân cấp trách nhiệm quản lý và sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật một cách rõ ràng đối với từng trưởng bộ phận, trưởng ca, nhân viên… Có bộ phận chuyên trách về Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật trong đó đề cao vai trò của người quản lý.
Một số trang thiết bị quá hiện đại và có giá trị cao cần được mở lớp hướng dẫn sử dụng cụ thể cho nhân viên.
Bố trí cơ sở vật chất kỹ thuật sao cho hợp lý, đề cao công tác phòng cháy, chữa cháy.
2 Kết luận:
Nhà hàng Phúc Hương Viên quả là điểm dừng chân lý tưởng cho những ai muốn thưởng thức hương vị của món ăn Trung Hoa, từ lối kiến trúc sang trọng và bố trí cơ sở vật chất kỹ thuật hài hòa, đồng bộ, thẩm mỹ đến các món ăn được chế biến theo phương thức bí truyền riêng, tất cả đã hòa quyện lại với nhau tạo nên sự thõa mãn cho khách hàng cũng như mang lại cho họ phút giây thư giãn, không chút vướng bận và tránh xa khỏi cái ồn ào, náo nhiệt giữa lòng Thủ đô.
Có được thành công ngày hôm nay, không thể không nhắc đến sự đầu tư lớn về cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như công tác quản trị các cơ sở vật chất kỹ thuật đó tại Nhà hàng Phúc Hương Viên.
Bên cạnh những ưu điểm, thuận lợi thì Nhà hàng cũng gặp phải không ít khó khăn, bài tiểu luận của em đã phần nào nói lên được thực trạng quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật từ chính nhà hàng, để từ có được những giải pháp cụ thể, phát huy nội lực và góp phần nâ