Đề tài Quản trị sự thay đổi trong doanh nghiệp và Nghệ thuật quản trị sự thay đổi của Lee Kun Hee

Mỗi một doanh nghiệp đều hoạt động trong một môi trường kinh doanh biến đổi không ngừng, việc bùng nổcông nghệthông tin, khoa học kỹthuật phát triển nhưvũbão cùng môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt đòi hỏi mỗi doanh nghiệp đều phải tựthay đổi đểtồn tại và phát triển. Và thay đổi thành công hay thất bại phụthuộc phần lớn vào nhà quản trị- người đứng đầu, lãnh đạo doanh nghiệp. Trong bất kỳsựthay đổi nào cũng ẩn chứa những cơhội, một nhà quản trịcó tầm nhìn chiến lược, có hiểu biết sâu sắc vềbản chất và tầm quan trọng của sựthay đổi sẽbiết chớp lấy thời cơ, nhờ đó hoàn toàn có thểkhiến doanh nghiệp “ lột xác” và thu được những thành quảkỳdiệu. Lee Kun Hee – Chủtịch Tập đoàn Sam sung là một nhà quản trịnhưthế. Bằng nghệthuật quản trịsựthay đổi một cách tài tình, Lee Kun Hee đã đưa Samsung từmột công ty nhỏ, không danh tiếng trởthành một tập đoàn lớn mạnh hàng đầu thếgiới. Vậy bản chất sựthay đổi trong doanh nghiệp là gì? Và Lee Kun Hee đã quản trịsựthay đổi nhưthếnào trong nội bộSamsung? Việc nghiên cứu đểtìm ra bí quyết quản trịdẫn đến thành công trên của Lee Kun Hee rất có ý nghĩa đối với các nhà quản trịnói chung, nhất là các nhà quản trị Việt Nam hiện nay, khi các doanh nghiệp đang phải đối mặt với sựcạnh tranh khốc liệt của quá trình hội nhập toàn cầu hóa với nền kinh tếthếgiới, trong bối cảnh nền kinh tếnước nhà còn nhiều khó khăn và diễn biến phức tạp. Do phạm vi nghiên cứu và thời gian hạn chếnên trong đềtài này chúng tôi chỉ xin đềcập đến một sốvấn đềchủyếu xoay quanh hai vấn đềlà: Quản trịsựthay đổi trong doanh nghiệpvà Nghệthuật quản trịsựthay đổi của Lee Kun Hee. Sau đây là một sốvấn đềliên quan đến các nội dung trên

pdf34 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2264 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Quản trị sự thay đổi trong doanh nghiệp và Nghệ thuật quản trị sự thay đổi của Lee Kun Hee, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trang1 TIỂU LUẬN ĐỀ TÀI: Quản trị sự thay đổi trong doanh nghiệp và Nghệ thuật quản trị sự thay đổi của Lee Kun Hee. Thực hiện: Nhóm 6- Lớp cao học Đêm 2 khóa 2 Trang2 MỤC LỤC TIỂU LUẬN 1 MỤC LỤC 2 LỜI MỞ ĐẦU 5 PHẦN I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ QUẢN TRỊ 6 SỰ THAY ĐỔI 6 Hiểu biết về sự thay đổi 6 Bản chất của sự thay đổi trong doanh nghiệp 6 Nguyên nhân của sự thay đổi 6 Phân loại sự thay đổi 7 Nhận thức về quản trị sự thay đổi 8 Chủ thể quản trị sự thay đổi 8 Chức năng, nhiệm vụ của chủ thể quản trị sự thay đổi: 9 Phẩm chất và kỹ năng của chủ thể quản lýsự thay đổi 10 Các giai đoạn quản trị sự thay đổi 11 Thiết lập các mục tiêu cụ thể 11 Tổ chức và lên kế hoạch 11 Giao tiếp 12 Động viên 12 Phát triển nhân viên 12 Đánh giá và phân tích 13 Nguyên nhân những hành động chống đối sự thay đổi, giải pháp hạn chế 13 Sự sợ hãi 13 Trang3 Lợi ích đang được hưởng 14 Sự hiểu lầm 14 1.4.1. Sự nghi ngờ ............................................................................................. 14 PHẦN II: NGHỆ THUẬT QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI CỦA LEE KUN HEE 14 Giới thiệu khái quát về Sam Sung và Lee Kun Hee 14 Quá trình hình thành và phát triển Samsung 14 Đôi nét về Lee Kun Hee 15 Nghệ thuật quản trị bằng thay đổi của Lee Kun Hee: “Hãy thay đổi tất cả trừ vợ và con bạn”. 16 Thay đổi nhận thức và tư duy 17 Chủ động thay đổi lĩnh vực đầu tư, không ngừng đầu tư sản phẩm mới 18 Chuyển hướng tập trung đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm, đặc biệt khâu thiết kế 20 Cải cách về chất lượng 23 Thay đổi trong quản trị nhân sự 24 Thành công và thách thức trong công tác quản trị của Lee Kun Hee 26 Thành công 26 Thách thức 29 PHẦN III: MỘT SỐ KINH NGHIỆM 31 CHO CÔNG TÁC QUẢN TRỊ Ở CÁC DN VIỆT NAM 31 Tập trung nghiên cứu thị trường 31 Kiểm soát dòng tiền chặt chẽ, cắt giảm chi phí tối đa 31 Mở rộng lĩnh vực dịch vụ, kết hợp đa dạng hoá sản phẩm 32 Thử nghiệm với các mô hình kinh doanh mới 32 Trang4 Hoàn thiện chất lượng đội ngũ nhân sự 32 LỜI KẾT 33 Trang5 LỜI MỞ ĐẦU Mỗi một doanh nghiệp đều hoạt động trong một môi trường kinh doanh biến đổi không ngừng, việc bùng nổ công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão cùng môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt đòi hỏi mỗi doanh nghiệp đều phải tự thay đổi để tồn tại và phát triển. Và thay đổi thành công hay thất bại phụ thuộc phần lớn vào nhà quản trị - người đứng đầu, lãnh đạo doanh nghiệp. Trong bất kỳ sự thay đổi nào cũng ẩn chứa những cơ hội, một nhà quản trị có tầm nhìn chiến lược, có hiểu biết sâu sắc về bản chất và tầm quan trọng của sự thay đổi sẽ biết chớp lấy thời cơ, nhờ đó hoàn toàn có thể khiến doanh nghiệp “ lột xác” và thu được những thành quả kỳ diệu. Lee Kun Hee – Chủ tịch Tập đoàn Sam sung là một nhà quản trị như thế. Bằng nghệ thuật quản trị sự thay đổi một cách tài tình, Lee Kun Hee đã đưa Samsung từ một công ty nhỏ, không danh tiếng trở thành một tập đoàn lớn mạnh hàng đầu thế giới. Vậy bản chất sự thay đổi trong doanh nghiệp là gì? Và Lee Kun Hee đã quản trị sự thay đổi như thế nào trong nội bộ Samsung? Việc nghiên cứu để tìm ra bí quyết quản trị dẫn đến thành công trên của Lee Kun Hee rất có ý nghĩa đối với các nhà quản trị nói chung, nhất là các nhà quản trị Việt Nam hiện nay, khi các doanh nghiệp đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của quá trình hội nhập toàn cầu hóa với nền kinh tế thế giới, trong bối cảnh nền kinh tế nước nhà còn nhiều khó khăn và diễn biến phức tạp. Do phạm vi nghiên cứu và thời gian hạn chế nên trong đề tài này chúng tôi chỉ xin đề cập đến một số vấn đề chủ yếu xoay quanh hai vấn đề là: Quản trị sự thay đổi trong doanh nghiệp và Nghệ thuật quản trị sự thay đổi của Lee Kun Hee. Sau đây là một số vấn đề liên quan đến các nội dung trên. Trang6 PHẦN I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI Hiểu biết về sự thay đổi Bản chất của sự thay đổi trong doanh nghiệp Sự thay đổi trong doanh nghiệp được hiểu là quá trình cải tổ một cách chủ động nhằm mục đích tạo sức cạnh tranh lớn hơn cho doanh nghiệp từ những bước dịch chuyển có tính chất chiến lược, việc áp dụng công nghệ mới, tổ chức lại dây chuyền sản xuất, liên kết hoặc hợp nhất với doanh nghiệp khác, tái cơ cấu các bộ phận kinh doanh, nỗ lực tối ưu hóa phongcách văn hóa tập đoàn… Nguyên nhân của sự thay đổi ƒ Các nguyên nhân xã hội: Những xu hướng chung trong xã hội không những ảnh hưởng đến con người mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty. Nó gây ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ và mức độ cung ứng nguyên liệu đầu vào và các yếu tố kinh tế khác. ƒ Các nguyên nhân kinh tế: Xu hướng thay đổi kinh tế tuy diễn ra khá chậm nhưng thị trường và dòng tiền có thể biến động mạnh, hình thức cạnh tranh có thể thay đổi liên tục buộc các công ty phải điều chỉnh và thay đổi theo từng thời kỳ. ƒ Các nguyên nhân về công nghệ: Cách mạng công nghệ thông tin với tốc độ ngày càng gia tăng ảnh hưởng mạnh mẽ đến phương pháp quản lý, sản xuất, dịch vụ, mua bán, thúc đẩy doanh nghiệp phải thay đổi để tồn tại và tăng khả năng cạnh tranh. Trang7 Phân loại sự thay đổi ƒ Theo mức độ thay đổi - Thay đổi triệt để: Diễn ra khi một tổ chức thực hiện những điều chỉnh căn bản, chính yếu trong cách thức kinh doanh. Tiến trình thay đổi được phân chia một cách khái quátthành ba giai đoạn: Phá vỡ hiện trạng, chuyển đổi và xây dựng lại. Trong giai đoạn I - phá vỡ hiện trạng, nhà quản trị sẽ tiến hành lập kế hoạch và chuẩn bị cho các thành viên của tổ chức thực thi sự chuyển đổi cơ bản của tổ chức. Giai đoạn II - chuyển đổi - thường được mô tả như một tiến trình thực hiện. Hầu hết những thay đổi thực sự diễn ra trong giai đoạn này. Cuối cùng, giai đoạn III - xây dựng lại- là giai đoạn mà sự thay đổi được củng cố. - Thay đổi dần dần:Thay đổi dần dần là một tiến trình liên tục diễn ra theo thời gian mà trong đó nhiều sự thay đổi nhỏ xuất hiện đều đặn. Sau một thời gian đủ dài, những hiệu quả tích lũy của các thay đổi này có thể sẽ làm thay đổi tổ chức một cách tổng quát. Trong khi đang diễn ra, những thay đổi này dường như chỉ là sự xem xét lại một số khía cạnh và cải thiện cách làm việc trước đây. ƒ Theo cách thức thực hiện thay đổi - Thay đổi phản ứng lại:Loại thay đổi này diễn ra khi một tổ chức bị buộc phải thay đổi nhằm phản ứng lại với một vài sựkiện diễn ra trong môi trường bên ngoài và bên trong. Những thay đổi chiến lược của các đối thủcạnh tranh hay những khám phá công nghệ và khoa học mới là các ví dụ về các tác động của môitrường khiến tổ chức thực hiện những thay đổi phản ứng lại.Thay đổi phản ứng lại có thể được thực hiện dần dần hoặc là triệt để. - Thay đổi đón đầu: Thay đổi này xuất hiện khi các nhà quản trị thực hiện những thay đổi cho tổ chức nhằmđón trước những sự kiện sắp xảy ra hoặc khi tổ chức bước vào chu kỳ đầu của một xuhướng mới. Các tổ chức vận hành tốt luôn tìm kiếm cách ưu việt hơn để thực hiện công việcnhằm luôn giữ vị trí dẫn đầu trong cạnh tranh. Họ thường thực hiện những cải thiện vềcông nghệ, và thiết lập những tiêu chuẩn mới để gia tăng sự hài lòng của khách hàng. Trang8 Nhận thức về quản trị sự thay đổi Chủ thể quản trị sự thay đổi Trong tổ chức, nhà quản trị là người đứng đầu, điều hành mọi hoạt động. Vì thế, chủ thể quản trị sự thay đổi là các nhà quản trị. Do vậy, vai trò của nhà quản trị là người đề xuất, cổ vũ, xúc tác, kích thích sự thay đổi; là người liên kết các nguồn lực cho sự thay đổi; đồng thời, là người duy trì sự ổn định trong tổ chức. Nhà quản trị giỏi luôndự đoán trước những thay đổi, nhận biết sự thay đổi sớm hơn các nhân viên của họ. Họ phải tính toán chi phí cho việc thực hiện sự thay đổi; xác định mức độ khả thi; tìm cách tốt nhất cập nhật thông tin đầy đủ, kịp thời cho nhân viên; chuẩn bị tinh thần cho nhân viên của mình, giúp họ phối hợp thực hiện tốt sự thay đổi; tổ chức hậu cần và đảm bảo các công việc khác vẫn diễn ra bình thường. Chủ thể quản trị sự thay đổi còn có một vaitrò rất quan trọng là kiểm soát, điềuchỉnh quá trình thực hiện sự thay đổi và tiếnhành rút kinh nghiệm, đưa ra bài học cho lầnthực hiện tiếp theo. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của chủ thể quảntrị sự thay đổi, cần phân loại chủ thể quản trịtheo các cấp: - Các nhà quản trị cấp cao: Là nhữngngười bao quát, điều hành, lãnh đạo mọi hoạtđộng của tất cả các bộ phận, các lĩnh vực của tổchức. Họ cũng là những người có vai trò chínhvà quan trọng nhất trong việc quản trị sự thayđổi của tổ chức. - Các nhà quản trị cấp trung: Họ là nhữngngười có vai trò trung gian. Vai trò của họ lànắm bắt những thay đổi của các bộ phận phíadưới, từ đó có những biện pháp để điều chỉnhkịp thời đối với những thay đổi thuộc phạm viquản lý của mình và hỗ trợ cấp trên trong quảnlý sự thay đổi của cả tổ chức. - Các nhà quản trị cấp cơ sở: Tuy họ lànhững người quản lý cấp thấp nhưng không thểphủ nhận vai trò rất quan trọng của họ. Đây lànhững người trực tiếp nắm bắt những thay đổixuất hiện trong lòng tổ chức, để có được sựđiều chỉnh hay thông báo cho cấp trên và kịpthời đưa ra những biện pháp điều chỉnh phùhợp, đồng thời vừa là cấp trực tiếp tổ chức thựchiện mọi nhu cầu của tổ chức. Trang9 Như vậy, chủ thể quản lý sự thay đổi, có vaitrò hết sức quan trọng, nó có thể làm thay đổidiện mạo của một tổ chức. Chức năng, nhiệm vụ của chủ thể quản trị sự thay đổi: ƒ Chức năng của chủ thể quản trị sự thay đổi: - Chức năng dự báo: Việc dự báo trước sự thay đổi sẽ giúp cho các chủ thể quản trị chủ động trước mọi tình huống, có thời gian chuẩn bị và đối phó kịp thời với mọi sự thay đổi. Đây là một chức năng rất quan trọng đối với chủ thểquản trị sự thay đổi nói chung và các nhà quản trị cấp cao nói riêng. - Chức năng lập kế hoạch: Lập kế hoạch là quá trình mà chủ thể quản trị xem xét sự thay đổi của môi trường bên trong, môi trường bên ngoài; đánh giá các nguồn lực vốn có để xây dựng những kế hoạch mới phù hợp với điều kiện hiện tại, ứng phó kịp thời với sự thay đổi nhằm đạt được những mục tiêu mà tổ chức cũng như cá nhân chủ thể quản trị đã đề ra. - Chức năng tổ chức: Giúp cho chủ thể quản trị tạo ra được chuỗi các hoạt động có tính tối ưu nhất, thích ứng với sự thay đổi một cách nhanh chóng, tổ chức hoạt động hiệu quả sẽ tạo ra được êkíp làm việc có năng suất, chất lượngcao. Việc sắp xếp lại cấu trúc tổ chức thường chỉ diễn ra trong giai đoạn quá độ, nhưng lại chiếm một vị trí quan trọng trong cả quá trình và thường được xem như là một cách thức tạo bầu không khí tiếp nhận sự thay đổi. Chức năngnày được thể hiện thông quacác hoạt động như: phân công, điều hành, giao quyền, thiết kế bộ máy làm việc. - Chức năng đánh giá: Khi có sự thay đổi, chủ thể quản trị phải đánh giá xu hướng và môi trường diễn ra sự thay đổi. Việc đánh giá lựa chọn phương án hợp lý nhất cho từng sự thay đổi dựa vào tình hình, đặc điểm của tổ chức là rất cần thiết. - Chức năng điều chỉnh: Sự thay đổi luôn diễn ra một cách liên tục, nên các kế hoạch cũng như phương án đưa ra không bao giờ là tối ưu, hay luôn đúng với mọi hoàn cảnh vì không ai có thể dự báo được chính xác hoàn toàn sự thay đổi diễn ra trong tương lai. Chủ thể quản trị cần phải cập nhật các thông tin liên quan tới sự Trang10 thay đổi để có những điều chỉnh hợp lý, phù hợp với từng hoàn cảnh, thời điểm diễn ra sự thay đổi. ƒ Nhiệm vụ của chủ thể quản trị sự thay đổi - Chủ thể quản trị phải kiểm soát liên tục sựthay đổi từ bên ngoài. Đây là công việc nhằmgiúp cho nhà quản trị “đón đầu sự thay đổi”, thực hiện chức năng phân tích thông tin và dự báo kịp thời. - Chủ thể quản trị phải đốiphó được với mọi tình huống của sự thay đổi, xây dựng các kế hoạch, mục tiêu,phương án...cho quá trình thay đổi. Huy độngcác nguồn lực, tổ chức, bố trí, sắp xếp lại nhânsự cho phù hợp với hoàn cảnh cụ thể. - Chủ thể quản trị phải kiểm soát liên tục sự thay đổi từ bên trong nhằm xem hoạt động thay đổi có hiệu quả không. Phẩm chất và kỹ năng của chủ thể quản lýsự thay đổi ƒ Phẩm chất của chủ thể quản lý sự thay đổi - Hiểu rõ tổ chức:Nhà quản trịphải hiểu rõ tổ chức của mình. Đây làcơ sở cho nhà quản trị lãnh đạo tổ chức đi đúng hướng, đúng mục tiêu đề ra vàkịp thời điều chỉnh để thích ứng với những thayđổi trong tố chức. - Năng lực dùng người và quảnngười: Thể hiện ở phong cách quản lý, sự khéo léo tài tình trong việc dùng người, quản người. Để thànhcông, nhà quản trị cần phải hiểu nhân viên, quantâm đến họ, giao quyền, nhiệmvụ và giám sát họ. ƒ Kỹ năng của chủ thể quản trị sự thay đổi - Kỹ năng truyền đạt thông tin: Thông tin trong quản trị sự thay đổi phải luôn đảm bảo sự thông suốt thống nhất từ cấp cao đến các cấp cơ sở. Nhà quảntrị phải truyền đạt những ý tưởng củamình một cách rõ ràng dễ hiểu, có sức thuyết phục cao và nhanh chóng nhất cho người khác hiểu, để cùng nhau thựchiện tốt những ý tưởng đó. Do đó, sự thành thạo trong khảnăng giao tiếp bằng lời nói luôn là phẩm chất cầncó của một người lãnh đạo giỏi. - Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp là một nghệ thuật, nó thể hiện sự chinh phục khối óc và trái tim. Lời nói mà nhà quản trị lựa chọn có thể quyết định sự chấp nhận Trang11 hay từ chối thay đổi của nhân viên. Do vậy, lời nói khi giao tiếp phải khẳng định, quyết đoán và có trách nhiệm để bày tỏ sự hợp tác, đem lại lòng tin cho người nghe. - Kỹ năng lập kế hoạch:làmột nhiệm vụ và cũng là một kỹ năng đặc biệttrong nghệ thuật lãnh đạo của nhà quản trị. Lậpkế hoạch là một quá trình đòi hỏi sự chuyên tâmvà trình độ chuyên môn cao, nhà quản trị tầmcỡ thường đưa ra những chiến lược thay đổi mang tínhtầm cỡ, giúp tổ chức ngày càng phát triển. - Kỹ năng làm việc theo nhóm: Nhà quảntrị là người điều hành một tổ chức nên khả nănglàm việc theo nhóm là một kỹ năng bắt buộcđối với họ. Một nhà quản trị sự thay đổi thành công khôngchỉ nhờ năng lực của bản thân mà phần lớn lànhờ sự hợp tác của nhân viên. - Kỹ năng giải quyết tình huống: Có thểnói kỹ năng này là biệt tài của nhà quản trịtrong công tác quản lý. Sự nhanh nhẹn, linhhoạt khi xử lý tình huống quản lý sẽ giúp chosự thay đổi được diễn ra suôn sẻ và đạt kết quả như mong muốn. Các giai đoạn quản trị sự thay đổi Thiết lập các mục tiêu cụ thể Quy trình thay đổi nên được bắt đầu với những tuyên bố rõ ràng và chi tiết về các mục tiêu mà tổ chức muốn đạt được. Các mục tiêu này nên được trình bày trong bối cảnh tình hình thực tế và liên quan với mục đích chung của công ty. Điều này yêu cầu hoạt động thông tin và giao tiếp nội bộ phải được đảm bảo thông suốt để toàn bộ nhân viên đều chắc chắn rằng tập thể đang đi đúng hướng, đồng thời các mục tiêu lớn của công tykhông mâu thuẫn với nhu cầu của nhân viên. Tổ chức và lên kế hoạch Để quá trình thay đổi tiến hành thuận lợi, nhà quản trịphải lên kế hoạch thiết kế, tái thiết kế và lịch trình cụ thể của sự thay đổi sẽ diễn ra trong thực tế, đảm bảo duy trì sự cân bằng giữa tầm nhìn bao quát và các hoạt động thường nhật của tổ chức.Trong trường hợp tái thiết kế, cấu trúc phòng ban hiện tại là yếu tố có ảnh hưởng quyết định đến thành công của kế hoạch thay đổi nói chung, vì nó phản ánh Trang12 phần lớn năng lực lãnh đạo của nhà quản trị, giúp họ có thể uỷ thác trách nhiệm trong khi vẫn tiếp tục giám sát và kiểm soát các kết quả. Giao tiếp Việc cung cấp được lượng thông tin đầy đủ và kịp thời về các nội dung khác nhau rất cần thiết trong giai đoạn thay đổi. Các nhà quản trị cần đảm bảo rằng toàn bộ nhân viên trong công ty đã nắm bắt và hiểu rõ những gì mà họ muốn truyền tải. Các kênh thông tin càng đa dạng thì nguồn thông tin càng được tiếp cận nhanh hơn, có độ tin cậy cao hơn và nhanh chóng dẫn đến hành động hơn. Động viên Động cơ làm việc là sự thúc đẩy hướng đến hành động. Các chuyên gia nhân sự cho rằng mức độ tình cảm của mỗi cá nhân hay tập thể hướng tới lãnh đạo – người “tiếp nhiên liệu” cho động cơ làm việc của họ - sẽ xác định công suất làm việc của cá nhân hay tập thể đó. Mọi thứ sẽ càng trở nên lý tưởng hơn, nếu có sự hợp tác trọn vẹn của tất cả những cá nhân, tập thể có ảnh hưởng trực tiếp tới quy trình thay đổi. Việc để các nhân viên chủ chốt tham gia vào quy trình thiết kế và thực thi sự thay đổi - đặc biệt khi nó liên quan đến sự thay đổi lớn trong cấu trúc – sẽ giúp nhà quản trị giảm bớt khó khăn trong hoạt động quản lý sự thay đổi. Phát triển nhân viên Phát triển con người nên được coi là mục tiêu hàng đầu của các công ty vì nó sẽ ảnh hưởng lâu dài đến tương lai và lợi ích của công ty. Các nhà lãnh đạo của chương trình thay đổi cần có đủ năng lực và quyền hành để tạo ra môi trường và cơ hội cho nhân viên thể hiện chính mình, khuyến khích mọi người tự thân phát triển. Đặt nhân viên vào những ví trí thích hợp với khả năng của họ là một khâu quan trọng trong quá trình thay đổi, nhằm đảm bảo rằng chính đội ngũ nhân viên sẽ là những người góp phần vào thành công chung của công ty. Một nhà lãnh đạo có kinh nghiệm luôn hiểu rằng nhận thức rõ về sự phù hợp của mỗi cá nhân cho từng vị trí công tác là cơ sở của tất cả những nỗ lực trong hiện tại và trong tương lai. Sự Trang13 thiếu quan tâm hay thiếu hiểu biết về việc này có thể khiến bạn tốn kém cả về thời gian và tiền bạc trong suốt thời gian diễn ra sự thay đổi. Đánh giá và phân tích Các nhà quản trị không chỉ có trách nhiệm theo dõi, đánh giá và phân tích cả các quy trình diễn ra sự thay đổi, mà còn phải kiểm tra từng cá nhân trong công ty. Mỗi nhân viên đều phải biết rõ về những thay đổi trong công việc hiện tại của họ, đồng thời họ cũng cần được hướng dẫn để có thể thực thi các công việc, nhiệm vụ mới. Các tiêu chí đánh giá và phân tích nên được thiết kế phù hợp mục tiêu của công ty, trong khi vẫn động viên và khơi mở tính tự giác trong công việc của mỗi nhân viên. Nguyên nhân những hành động chống đối sự thay đổi, giải pháp hạn chế Rất ít các nỗ lực thay đổi tổ chức được hoạch định vận hành suôn sẻ như các nhàquản trị mong muốn. Hầu hết đều được thực hiện với một số sự chống đối. Vì vậy, để vượt qua và giải quyết thành công vấn đề này, các nhà quản trị phải dự phòng chặn tránh các phán ứng tiêu cực, nếu có thể. Các nhà quản trị thành công đều nhận thức được tại sao người ta phản đối sự thay đổi và cần phải làm gì để chế ngự những sự phản đối đó.Nhìn chung, các cá nhân, và đôi khi thậm chí cả tổ chức, đều có khuynh hướngchống đối lại sự thay đổi vì bốn nguyên nhân sau: Sự sợ hãi Nhà quản trị phải giúp các nhân viên không sợ sự thay đổi hoặc các hậu quả của nó. Cản trở thường gặp trong thay đổi tổ chức là sự miễn cưỡng của các nhân viên khi tổ chức yêu cầu họ thay đổi thái độ học hỏi những hành vi mới. Thậm chí ngay khi các nhân viên đã hiểu và chấp nhận là họ cần phải thay đổi, thì việc thực hiện nó cũng rất khó khăn do họ sợ những hậu quả. Trang14 Lợi ích đang được hưởng Sự sợ hãi thường đi liền với lo ngại về lợi ích đang được hưởng. Những ai đang được hưởng lợi lớn với những thứ đang tồn tại thường phản đối sự thay đổi. Sự hiểu lầm Người ta chống đối lại sự thay đổi khi họ không hiểu rõ tác dụng của nó. Nếukhông được quan tâm kịp thời, việc hiểu lầm và thiếu tin tưởng sẽ hình thành sự chống đối. Các nhà quản trị cấp cao phải giải thích rõ ràng định hướng mới của tổ chức và nó có ý nghĩa như thế nào đối với những người có liên quan. 1.4.1. Sự nghi ngờ Đó là khi các nhân viên nhìn thấy các nỗ lực thay đổi cũng đơn giảnnhư việc một nhà quản trị mới nỗ lực thể hiện danh tiếng của họ. Sự nghi ngờ xuất hiện và các nhân viên từ chối hỗ trợ những chương trình thay đổi khác. Không có sự hỗ trợ của nhân viên thì những nỗ lực thay đổi sẽ thất bại, và nó lại góp phần cho sự nghi ngờ.Tập hợp tất cả nhân viên để thảo luận một cách cởi mở về mục tiêu mới của doanh nghiệp và lợi ích của nhân viên có được sau quá trình thay đổi, là nền tảng để chế ngự sự sợ hãi, hiểu lầm, nghi
Luận văn liên quan