Đề tài Quy trình kiểm toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tại công ty TNHH kiểm toán & kế toán Biên Hòa

1. Lý do chọn đề tài: Trong nền kinh tế hội nhập hiện nay, Việt Nam đã và đang trở thành điểm lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh các ngành dịch vụ phát triển nhanh chóng hiện nay như: Ngân hàng, tài chính, chứng khoán thì ngành kiểm toán là một trong những ngành còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, thời gian gần đây hoạt động kiểm toán tại Việt Nam không ngừng lớn mạnh và ngày càng phổ biến hơn trong đời sống kinh tế. Đây cũng là một xu hướng tất yếu trước sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, cũng như trước làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài và sự ra đời của các công ty cổ phần. Vì vậy, không thể phủ nhận sự đóng góp tích cực của ngành kiểm toán, nhằm đảm bảo độ tin cậy của BCTC ở các doanh nghiệp trong những năm gần đây.

pdf107 trang | Chia sẻ: thanhlinh222 | Lượt xem: 1972 | Lượt tải: 7download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Quy trình kiểm toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tại công ty TNHH kiểm toán & kế toán Biên Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài.......................................................................................................1 2. Tổng quan về lịch sử nghiên cứu đề tài ....................................................................1 3. Mục tiêu nghiên cứu..................................................................................................2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.............................................................................2 5. Phương pháp nghiên cứu...........................................................................................3 6. Những đóng góp mới của đề tài ................................................................................3 7. Kết cấu nội dung .......................................................................................................3 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM TOÁN DOANH THU BÁN HÀNG VÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ ............................................................................................4 1.1 Khái niệm về doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ..........................................4 1.1.1 Khái niệm và phân loại doanh thu....................................................................4 1.1.1.1 Khái niệm doanh thu..................................................................................4 1.1.1.2 Phân loại doanh thu ...................................................................................4 1.1.2 Đặc điểm doanh thu..........................................................................................5 1.1.3 Điều kiện ghi nhận doanh thu ..........................................................................6 1.1.4 Nguyên tắc xác định, thời điểm ghi nhận doanh thu, chứng từ và tài khoản sử dụng ...........................................................................................................................7 1.1.4.1 Nguyên tắc xác định doanh thu .................................................................7 1.1.4.2 Thời điểm ghi nhận doanh thu...................................................................8 1.1.4.3 Chứng từ sử dụng ......................................................................................8 1.1.4.4 Tài khoản sử dụng .....................................................................................9 1.1.5 Nguyên tắc và sơ đồ hạch toán doanh thu......................................................11 1.1.5.1 Nguyên tắc hạch toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ .............11 1.1.5.2 Sơ đồ hạch toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ......................13 1.1.6 Trường hợp không hạch toán vào doanh thu..................................................13 1.1.7 Một số lưu ý cần thiết khi hạch toán vào doanh thu ......................................14 1.2 Quy trình kiểm toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ.............................14 1.2.1 Đặc điểm khoản mục doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ....................14 1.2.2 Mục tiêu kiểm toán.........................................................................................15 1.2.3 Quy trình kiểm toán khoản mục doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ...16 1.2.3.1 Chuẩn bị kiểm toán..................................................................................17 1.2.3.2 Thực hiện kiểm toán. ...............................................................................29 1.2.3.3 Hoàn thành kiểm toán..............................................................................36 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ...............................................................................................37 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ QUY TRÌNH KIỂM TOÁN DOANH THU BÁN HÀNG VÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN & KẾ TOÁN BIÊN HÒA (BHAAC) ...............................................................................38 2.1 Giới thiệu tổng quan về công ty TNHH Kiểm Toán & Kế Toán Biên Hòa (BHAAC) ....................................................................................................................38 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển.....................................................................38 2.1.2 Nguyên tắc và mục tiêu hoạt động .................................................................39 2.1.2.1 Nguyên tắc hoạt động. .............................................................................39 2.1.2.2 Mục tiêu hoạt động. .................................................................................39 2.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của công ty ..............................................................40 2.1.3.1 Chức năng của công ty ............................................................................40 2.1.3.2 Nhiệm vụ của công ty ....................................................................................40 2.1.4 Quy mô của công ty........................................................................................42 2.1.4.1 Quy mô vốn .............................................................................................42 2.1.4.2 Quy mô lao động .....................................................................................44 2.1.5 Khách hàng của công ty .................................................................................45 2.1.6 Cơ cấu tổ chức................................................................................................45 2.1.7 Một số chỉ tiêu kết quả kinh doanh ................................................................49 2.1.8 Thuận lợi, khó khăn và phương hướng phát triển..........................................51 2.1.8.1 Thuận lợi..................................................................................................51 2.1.8.2 Khó khăn..................................................................................................51 2.1.8.3 Phương hướng phát triển .........................................................................52 2.1.9 Tình hình tổ chức công tác kế toán tại công ty TNHH Kiểm Toán & Kế Toán Biên Hòa..................................................................................................................52 2.1.9.1 Chính sách kế toán áp dụng tại công ty ...................................................52 2.1.9.2 Hình thức tổ chức hệ thống sổ sách kế toán ............................................53 2.1.9.3 Tổ chức bộ máy kế toán...........................................................................54 2.2 Quy trình kiểm toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tại công ty TNHH Kiểm Toán & Kế Toán Biên Hòa ...............................................................................55 2.2.1 Quy trình kiểm toán chung.............................................................................55 2.2.1.1 Chuẩn bị kiểm toán..................................................................................55 2.2.1.2 Thực hiện kiểm toán.......................................................................................62 2.2.1.3 Hoàn thành kiểm toán..............................................................................62 2.2.2 Quy trình kiểm toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tại công ty TNHH Kiểm Toán & Kế Toán Biên Hòa ...............................................................63 2.2.2.1 Mục tiêu kiểm toán đối với khoản mục doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ .................................................................................................................63 2.2.2.2 Quy trình kiểm toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ...............64 2.2.3 Minh họa thực tế quy trình kiểm toán khoản mục doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ được công ty TNHH Kiểm Toán và Kế Toán Biên Hòa áp dụng tại công ty Cổ Phần Công Nghệ Cao.......................................................................68 2.2.3.1 Giới thiệu chung về công ty Cổ phần Công Nghệ Cao ...........................68 2.2.3.2 Những tài liệu doanh nghiệp cần chuẩn bị cho kiểm toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ.....................................................................................70 2.2.3.3 Tìm hiểu và đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ.....................................70 2.2.3.4 Xác định mức trọng yếu ..........................................................................72 2.2.3.5 Xác định phương pháp chọn mẫu – cỡ mẫu ............................................74 2.2.3.6 Nội dung, thời gian và phạm vi kiểm toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ...........................................................................................................76 2.2.3.7 Thực hiện kiểm toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ..............76 2.2.3.8 Kết thúc kiểm toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ .................92 TÓM TẮT CHƯƠNG 2: ..............................................................................................92 CHƯƠNG 3: NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI QUY TRÌNH KIỂM TOÁN TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN & KẾ TOÁN BIÊN HÒA (BHAAC) .........93 3.1 Nhận xét ................................................................................................................93 3.1.1 Ưu điểm..........................................................................................................93 3.1.1.1 Tình hình chung tại công ty.....................................................................93 3.1.1.2 Quy trình kiểm toán chung ......................................................................94 3.1.1.3 Quy trình kiểm toán khoản mục doanh bán hàng và cung cấp dịch vụ...94 3.1.2 Nhược điểm ....................................................................................................94 3.1.2.1 Tình hình chung tại công ty.....................................................................94 3.1.2.2 Quy trình kiểm toán chung ......................................................................95 3.1.2.3 Quy trình kiểm toán khoản mục doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ .............................................................................................................................95 3.2 Kiến nghị ...............................................................................................................96 3.2.1 Tình hình chung tại công ty............................................................................96 3.2.2 Quy trình kiểm toán chung.............................................................................96 3.2.3 Quy trình kiểm toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ......................97 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ...............................................................................................99 KẾT LUẬN .................................................................................................................100 PHỤ LỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO BẢNG Bảng 1.1: Mục tiêu kiểm toán........................................................................................15 Bảng 1.2: Xác định rủi ro phát hiện ...............................................................................27 Bảng 1.3: Các thử nghiệm chi tiết..................................................................................35 Bảng 2.1: Doanh thu thuần và lợi nhuận trong 3 năm 2008,2009,2010 ........................49 Bảng 2.2: Các khoản phải nộp ngân sách Nhà Nước trong 3 năm 2008,2009,1010 .....50 Bảng 2.3: Xác định mức trọng yếu ................................................................................61 Bảng 2.4: Xác định mức trọng yếu công ty Cổ phần Công Nghệ Cao ..........................72 Bảng 2.5: Xác định phương pháp chọn mẫu – cỡ mẫu công ty Cổ phần Công Nghệ Cao .........................................................................................................................................75 Bảng 2.6: Chương trình kiểm toán khoản mục doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ công ty Cổ phần Công Nghệ Cao ...................................................................................77 Bảng 2.7: Số liệu tổng hợp doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ công ty Cổ phần Công Nghệ Cao...............................................................................................................79 Bảng 2.8: Phân tích số liệu doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ công ty Cổ phần Công Nghệ Cao...............................................................................................................81 Bảng 2.9: Đối chiếu doanh thu theo từng lĩnh vực, từng tháng. So sánh doanh thu trên sổ cái với tờ khai thuế hàng tháng công ty Cổ phần Công Nghệ Cao ............................84 Bảng 2.10: Biểu phân tích chữ T doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ công ty Cổ phần Công Nghệ Cao......................................................................................................89 Bảng 2.11: Kiểm tra 36 mẫu các nghiệp vụ có giá trị lớn hơn KCM 301,590,000 đồng công ty Cổ phần Công Nghệ Cao ...................................................................................89 Bảng 2.12: Kiểm tra 4 mẫu các nghiệp vụ đặc biệt của Nợ TK 5112 công ty Cổ phần Công Nghệ Cao...............................................................................................................90 Bảng 2.13: Kiểm tra 17 mẫu các nghiệp vụ có giá trị nhỏ hơn KCM 301,590,000 đồng công ty Cổ phần Công Nghệ Cao ...................................................................................91 Bảng 3.1: Câu hỏi tìm hiểu hệ thống kiểm soát nội bộ..................................................97 BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Tổng tài sản của công ty............................................................................43 Biểu đồ 2.2: Tổng nguồn vốn của công ty .....................................................................43 Biểu đồ 2.3: Trình độ chuyên môn của công ty .............................................................44 Biểu đồ 2.4: Doanh thu thuần của công ty trong 3 năm 2008,2009,2010 .....................49 Biểu đồ 2.5: Lợi nhuận của công ty trong 3 năm 2008,2009,2010................................50 Biểu đồ 2.6: Các khoản phải nộp ngân sách Nhà Nước của công ty trong 3 năm 2008,2009,2010 ..............................................................................................................51 SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Hạch toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ....................................13 Sơ đồ 1.2: Quy trình kiểm toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ....................16 Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của công ty...........................................................................46 Sơ đồ 2.2: Hình thức ghi sổ theo nhật ký chung ............................................................53 1 1. Lý do chọn đề tài: Trong nền kinh tế hội nhập hiện nay, Việt Nam đã và đang trở thành điểm lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh các ngành dịch vụ phát triển nhanh chóng hiện nay như: Ngân hàng, tài chính, chứng khoán thì ngành kiểm toán là một trong những ngành còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, thời gian gần đây hoạt động kiểm toán tại Việt Nam không ngừng lớn mạnh và ngày càng phổ biến hơn trong đời sống kinh tế. Đây cũng là một xu hướng tất yếu trước sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, cũng như trước làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài và sự ra đời của các công ty cổ phần. Vì vậy, không thể phủ nhận sự đóng góp tích cực của ngành kiểm toán, nhằm đảm bảo độ tin cậy của BCTC ở các doanh nghiệp trong những năm gần đây. Kiểm toán BCTC là một bộ phận của hoạt động kiểm toán độc lập. Trong BCTC, KTV sẽ đưa ra những ý kiến về sự trình bày trung thực và hợp lý BCTC của một doanh nghiệp. Trong các khoản mục trên BCTC thì khoản mục doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là một trong những điểm trọng yếu trên Báo cáo KQHĐKD của doanh nghiệp, là một trong những khoản mục nhận được nhiều sự quan tâm nhất của người sử dụng BCTC. Khoản mục này phản ánh tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, giúp cho các doanh nghiệp xác định đúng đắn trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nghĩa vụ với Nhà Nước và đưa ra các chính sách hợp lý nhằm khuyến khích sự phát triển của doanh nghiệp đó. Vì vậy, quy trình kiểm toán khoản mục này trên thực tế đã được thiết kế và thực hiện như thế nào?, có phù hợp và mang lại hiệu quả cho cuộc kiểm toán hay chưa?. Đó cũng chính là nội dung mà em muốn nghiên cứu và được trình bày qua đề tài: “QUY TRÌNH KIỂM TOÁN DOANH THU BÁN HÀNG VÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN & KẾ TOÁN BIÊN HÒA”. 2. Tổng quan về lịch sử nghiên cứu đề tài: Trong bối cảnh như hiện nay, để quyết định đầu tư vào bất kỳ một dự án nào của doanh nghiệp thì các nhà đầu tư rất quan tâm đến tình hình hoạt động kinh doanh của 2 doanh nghiệp đó. Báo cáo KQHĐKD cho biết về kết quả kinh doanh của niên độ, từ đó giúp người sử dụng có thể đánh giá được khả năng tạo ra lợi nhuận của một doanh nghiệp. Để đảm bảo rằng các con số được thể hiện trên BCTC nói chung và Báo cáo KQHĐKD nói riêng là trung thực, hợp lý và phù hợp để đưa ra quyết định đầu tư. Vì vậy, mà ngành kiểm toán đã ra đời. Do đó, đề tài “Quy trình kiểm toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ” rất được nhiều người quan tâm và nghiên cứu ở các công ty khác nhau với các phương pháp nghiên cứu cũng khác nhau. Tuy nhiên, trong thời gian này chưa có ai nghiên cứu đề tài trên tại công ty TNHH Kiểm Toán & Kế Toán Biên Hòa. Đó cũng là lý do tại sao em quyết định chọn đề tài: “Quy trình kiểm toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tại công ty TNHH Kiểm Toán & Kế Toán Biên Hòa” làm bài báo cáo nghiên cứu khoa học của mình. 3. Mục tiêu nghiên cứu: - Hệ thống hóa lại cơ sở lý luận đối với khoản mục doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ. - Tìm hiểu sơ lược về đơn vị thực tập tại công ty TNHH Kiểm Toán & Kế Toán Biên Hòa nhằm giúp người đọc hiểu rõ hơn về thủ tục làm việc tại công ty. - Đánh giá thực trạng về quy trình kiểm toán khoản mục doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ được áp dụng tại công ty TNHH Kiểm Toán & Kế Toán Biên Hòa. - Từ đó, đề ra những giải pháp nhằm hoàn thiện chất lượng kiểm toán của công ty nói chung và đối với kiểm toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ nói riêng. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: - Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu về “Quy trình kiểm toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tại công ty TNHH Kiểm Toán & Kế Toán Biên Hòa”. - Phạm vi nghiên cứu: + Không gian nghiên cứu: Khách hàng của công ty TNHH Kiểm Toán & Kế Toán Biên Hòa. 3 + Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 01 năm 2011 đến tháng 04 năm 2011. 5. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp thu thập và nghiên cứu các tài liệu, các chuẩn mực có liên quan. - Nghiên cứu hồ sơ kiểm toán các năm trước tại công ty. - Trực tiếp tham gia vào quy trình kiểm toán với vai trò là một trợ lý kiểm toán. - Tham khảo ý kiến của giáo viên hướng dẫn và các anh chị trong công ty TNHH Kiểm Toán & Kế Toán Biên Hòa. 6. Những đóng góp mới của đề tài: Nhằm đánh giá chất lượng về quy trình kiểm toán đối với khoản mục doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tại công ty TNHH Kiểm Toán & Kế Toán Biên Hòa. Từ đó, đưa ra được những nhận xét và kiến nghị về quy trình kiểm toán khoản mục này, nhằm giúp công ty tìm ra những giải pháp có thể đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng. 7. Kết cấu nội dung: Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài nghiên cứu gồm 3 chương lớn như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về kiểm toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ. (dự kiến từ ngày 20/01/2011 đến ngày 17/02/2011). Chương 2: Thực trạng về quy trình kiểm toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tại công ty TNHH Kiểm Toán & Kế Toán Biên Hòa (BHAAC). (dự kiến từ ngày 17/02/2011 đến ngày 17/03/2011). Chương 3: Nhận xét và kiến nghị đối với quy trình kiểm toán tại công ty
Luận văn liên quan