1. Tính cấp bách của đề tài .
Nhắc đến nước Mỹ người ta thường nghĩ ngay nó là một cường quốc kinh tế, chính trị, quân sự. Sự phát triển của nó có sức ảnh hưởng lớn đến hầu hết quốc gia khác trên khắp thế giới. Ngày nay, đã có một số các quốc gia khác đang ngày càng lớn mạnh và đã vượt qua Mỹ trong một số lĩnh vực. Tuy nhiên, Mỹ vẫn không đánh mất vị thế của nó trên trường quốc tế. Một trong những yếu tố có tác động mạnh mẽ nhất đến sự thành bại của nước Mỹ chính là vai trò của người đứng đầu trong các quyết định quan trọng của quốc gia.
Chức vụ tổng thống Mỹ là một trong những chức vụ lãnh đạo có nhiều quyền lực lớn nhất trên thế giới. Tổng thống phải “đôn đốc việc thi hành pháp luật một cách đúng đắn”. Theo lịch sử, Mỹ đã trải qua 43 đời tổng thống và đang trong giai đoạn điều hành của vị tổng thống thứ 44, các vị tổng tống điều có những đặc điểm, tính cách và cách thức lãnh đạo khác nhau. Có lúc chính hoạt động của vị tổng thống này làm cho nước Mỹ có sự phát triển vượt bậc nhưng đôi lúc lại làm cho kinh tế nước Mỹ đi xuống ảnh hưởng lớn đến kinh tế toàn cầu. Trong Hiến Pháp, Mỹ luôn luôn có quy định rõ ràng về quyền hạn và quyền lực của tổng thống. Tuy nhiên việc sử dụng nó nhu thế nào thì dưới sự tác động của các tổng thống.
GEORGE WALKER BUSH vị tổng thống đời thứ 43 của nước Mỹ trong 8 năm hoạt động của mình đã để lại cho nước Mỹ bên cạnh những điểm tiến bộ thì đó là một tài sản nợ nần khổng lồ cũng như làm cho nền kinh tế nước Mỹ có nhiều biến đổi sâu sắc. Việc sử dụng quyền hạn quyền lực của G.W.BUSH là một vấn đề cần phải quan tâm trong khi đánh giá tìm ra nguyên nhân của những hậu quả trên.
2. Mục đích nghiên cứu
Nhằm góp phần làm cho các bạn sinh viên trong khoá có cái nhìn mới hơn trong việc sử dụng quyền hạn quyền lực của G. W. BUSH trong hai nhiệm kỳ tại Mỹ.
Sau khi phân tích được những ưu điểm, nhược điểm trong việc sử dụng quyền hạn của G.W.BUSH có thể góp phần rút ra những bài học trong việc thực hiện vai trò lãnh đạo của một cá nhân.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Hiểu đúng khái niệm quyền hạn, quyền lực và mối quan hệ giữa chúng.
Trình bày những sự kiện tại Mỹ khi chịu sự tác động của G.W.BUSH.
Phân tích ưu nhược điểm trong việc sử dụng quyền hạn, quyền lực của G.W.BUSH.
Đưa ra giải pháp nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm trong vấn đề sử dụng quyền hạn, quyền lực thành công của một người lãnh đạo.
4. Tổng quan tình hình nghiên cứu
Những vấn đề liên quan đến Bush, những hậu quả và lợi ích mà ông đã để lại cho nước Mỹ và cả thế giới trong 2 nhiệm kì vẫn còn đang gây nhiều tranh cãi. Trên thực tế, có rất nhiều bài viết bài báo nói về những quyết định của ông khi còn đương nhiệm tổng thống, tuy nhiên nghiên cứu sâu về nó thì vẫn chưa có nhiều công trình nghiên cứu thật sự sâu sắc. Chẳng hạn như những công trình nghiên cứu về học thuyết Bush, nghiên cứu so sánh chính sách của Bush trong lịch sử chính sách của Hoa Kì, tác động của chính sách của Hoa Kì đối với việc mở rộng NATO, sự phát triển ở Nam Mỹ, Châu Phi và Trung Đông, các vấn đề Mỹ và Đông Á, các mối quan hệ giữa các nước lớn. Những công trình trên nghiên cứu khá toàn diện chính sách và điều chỉnh chính sách của Hoa Kì, tác động của nó đến đời sống chính trị và quan hệ quốc tế. Gần đây nhất, Ủy ban Nghiên cứu tình hình Iraq đã công bố phúc trình, trong đó có nói rằng chính sách của Tổng Thống G.Bush không hiệu quả, và cần phải có thay đổi trong chính sách ngoại giao và quân sự. Phúc trình cũng đề nghị rút phần lớn binh sĩ tác chiến của Mỹ trước đầu năm 2008.
Bên cạnh những công tình nghiên cứu mang tính chất khoa học thì chủ đề về Bush cũng được các nhà văn, nhà báo khác chú ý. Có khá nhiều tác phẩm, chẳng hạn như: “Sự Thật Về Tổng Thống Bush Bên Trong Nhà Trắng” của tác giả David Frum, phóng viên Robert Draper với cuốn "Dead Certain: The Presidency of George W. Bush” Kế hoạch tấn công” của ông Bob Woodward - trợ lí chủ bút báo của tờ Washington post
Tại Việt Nam cũng có một số đề tài nghien cứu về Bush, mới đây nhất, trong công trình nghiên cứu làm luận văn thạc sĩ của Nguyễn Lan Hương – trường ĐHKHXH&NV với đề tài “Sự điều chỉnh chính sách đối ngoại của Hoa Kì dưới thời Tổng thống George W. Bush".Và bên cạnh đó còn rất nhiều bài nghiên cứu về những vấn đề xung quanh vị tổng thống thứ 43 của Hoa Kỳ.
23 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2034 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Quyền hạn quyền lực Goerge Walker Bush, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Đối với bất kỳ người lãnh đạo nào mà việc sử sụng quyền lực trong quyền hạn của mình là rất quan trọng. Có lúc họ sử dụng quyền lực chưa phù hợp với quyền hạn, có lúc lại sử dụng quyền lực vượt quá quyền hạn cho phép. Tất cả điều đó đều có ảnh hưởng rất lớn đến sự hoạt động của một tổ chức. Đôi lúc làm cho tổ chức phát triển mạnh và có khi có thể kéo nguyên một bộ máy đi xuống trầm trọng. Với cương vị là tổng thống, mà cụ thể là tổng thống Mỹ. Mọi quyết định của ông đều có tác động rất lớn đến sự phát triển của cả nước Mỹ và thế giới. Đặc biệt sự ủng hộ của người dân và cả thế giới cũng là vấn đề quan tâm của tổng thống Mỹ.
Vị tổng thống thứ 43 của nước Mỹ_Goerge Walker Bush qua 2 nhiệm kỳ từ 2001-2009 đã đề lại một khối di sản khổng lồ mà cả nước Mỹ và thế giới đều quan tâm.
Với đề tài “quyền hạn quyền lực Goerge Walker Bush”, nhóm chúng tôi rất mong góp phần đưa ra cái nhìn rõ ràng hơn về quá trình sử dụng quyền hạn quyền lực của ông Bush ở một vài lĩnh vực chủ yếu để dẫn đến tình hình kinh tế suy thoái nghiêm trọng và tại sao ông Bush lại bị chỉ trích khá mạnh mẽ từ phía người dân nước Mỹ cũng như toàn thế giới trong thời gian hiện tại. Đồng thời qua việc phân tích đánh giá những ưu nhược điểm trong quá trình sử dụng quyền hạn quyền lực của ông Bush nhóm chúng tôi mong muốn đưa đến cho những nhà quản trị tương lai một vài bài học kinh nghiệm cho việc sử dụng quyền hạn quyền lực một cách hiệu quả.
Nhóm thực hiện
PHẦN MỞ ĐẦU
Tính cấp bách của đề tài .
Nhắc đến nước Mỹ người ta thường nghĩ ngay nó là một cường quốc kinh tế, chính trị, quân sự... Sự phát triển của nó có sức ảnh hưởng lớn đến hầu hết quốc gia khác trên khắp thế giới. Ngày nay, đã có một số các quốc gia khác đang ngày càng lớn mạnh và đã vượt qua Mỹ trong một số lĩnh vực. Tuy nhiên, Mỹ vẫn không đánh mất vị thế của nó trên trường quốc tế. Một trong những yếu tố có tác động mạnh mẽ nhất đến sự thành bại của nước Mỹ chính là vai trò của người đứng đầu trong các quyết định quan trọng của quốc gia.
Chức vụ tổng thống Mỹ là một trong những chức vụ lãnh đạo có nhiều quyền lực lớn nhất trên thế giới. Tổng thống phải “đôn đốc việc thi hành pháp luật một cách đúng đắn”. Theo lịch sử, Mỹ đã trải qua 43 đời tổng thống và đang trong giai đoạn điều hành của vị tổng thống thứ 44, các vị tổng tống điều có những đặc điểm, tính cách và cách thức lãnh đạo khác nhau. Có lúc chính hoạt động của vị tổng thống này làm cho nước Mỹ có sự phát triển vượt bậc nhưng đôi lúc lại làm cho kinh tế nước Mỹ đi xuống ảnh hưởng lớn đến kinh tế toàn cầu. Trong Hiến Pháp, Mỹ luôn luôn có quy định rõ ràng về quyền hạn và quyền lực của tổng thống. Tuy nhiên việc sử dụng nó nhu thế nào thì dưới sự tác động của các tổng thống.
GEORGE WALKER BUSH vị tổng thống đời thứ 43 của nước Mỹ trong 8 năm hoạt động của mình đã để lại cho nước Mỹ bên cạnh những điểm tiến bộ thì đó là một tài sản nợ nần khổng lồ cũng như làm cho nền kinh tế nước Mỹ có nhiều biến đổi sâu sắc. Việc sử dụng quyền hạn quyền lực của G.W.BUSH là một vấn đề cần phải quan tâm trong khi đánh giá tìm ra nguyên nhân của những hậu quả trên.
Mục đích nghiên cứu
Nhằm góp phần làm cho các bạn sinh viên trong khoá có cái nhìn mới hơn trong việc sử dụng quyền hạn quyền lực của G. W. BUSH trong hai nhiệm kỳ tại Mỹ.
Sau khi phân tích được những ưu điểm, nhược điểm trong việc sử dụng quyền hạn của G.W.BUSH có thể góp phần rút ra những bài học trong việc thực hiện vai trò lãnh đạo của một cá nhân.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Hiểu đúng khái niệm quyền hạn, quyền lực và mối quan hệ giữa chúng.
Trình bày những sự kiện tại Mỹ khi chịu sự tác động của G.W.BUSH.
Phân tích ưu nhược điểm trong việc sử dụng quyền hạn, quyền lực của G.W.BUSH.
Đưa ra giải pháp nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm trong vấn đề sử dụng quyền hạn, quyền lực thành công của một người lãnh đạo.
Tổng quan tình hình nghiên cứu
Những vấn đề liên quan đến Bush, những hậu quả và lợi ích mà ông đã để lại cho nước Mỹ và cả thế giới trong 2 nhiệm kì vẫn còn đang gây nhiều tranh cãi. Trên thực tế, có rất nhiều bài viết bài báo nói về những quyết định của ông khi còn đương nhiệm tổng thống, tuy nhiên nghiên cứu sâu về nó thì vẫn chưa có nhiều công trình nghiên cứu thật sự sâu sắc. Chẳng hạn như những công trình nghiên cứu về học thuyết Bush, nghiên cứu so sánh chính sách của Bush trong lịch sử chính sách của Hoa Kì, tác động của chính sách của Hoa Kì đối với việc mở rộng NATO, sự phát triển ở Nam Mỹ, Châu Phi và Trung Đông, các vấn đề Mỹ và Đông Á, các mối quan hệ giữa các nước lớn... Những công trình trên nghiên cứu khá toàn diện chính sách và điều chỉnh chính sách của Hoa Kì, tác động của nó đến đời sống chính trị và quan hệ quốc tế. Gần đây nhất, Ủy ban Nghiên cứu tình hình Iraq đã công bố phúc trình, trong đó có nói rằng chính sách của Tổng Thống G.Bush không hiệu quả, và cần phải có thay đổi trong chính sách ngoại giao và quân sự. Phúc trình cũng đề nghị rút phần lớn binh sĩ tác chiến của Mỹ trước đầu năm 2008.
Bên cạnh những công tình nghiên cứu mang tính chất khoa học thì chủ đề về Bush cũng được các nhà văn, nhà báo khác chú ý. Có khá nhiều tác phẩm, chẳng hạn như: “Sự Thật Về Tổng Thống Bush Bên Trong Nhà Trắng” của tác giả David Frum, phóng viên Robert Draper với cuốn "Dead Certain: The Presidency of George W. Bush” Kế hoạch tấn công” của ông Bob Woodward - trợ lí chủ bút báo của tờ Washington post
Tại Việt Nam cũng có một số đề tài nghien cứu về Bush, mới đây nhất, trong công trình nghiên cứu làm luận văn thạc sĩ của Nguyễn Lan Hương – trường ĐHKHXH&NV với đề tài “Sự điều chỉnh chính sách đối ngoại của Hoa Kì dưới thời Tổng thống George W. Bush".Và bên cạnh đó còn rất nhiều bài nghiên cứu về những vấn đề xung quanh vị tổng thống thứ 43 của Hoa Kỳ.
Cấu trúc đề tài :
Đề tài gồm có 3 phần: Phần mở đầu, phần nội dung, phần kết luận. Riêng phần nội dung gồm có 3 chương: Cơ sở lý luận, phân tích - đánh giá thực trạng và phần giải pháp.
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1:
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUYỀN HẠN-QUYỀN LỰC
1.1 Khái niệm về quyền hạn, quyền lực:
1.1.1 Quyền hạn:
a. Định nghĩa:
Quyền hạn là giới hạn của quyền lực của một cá nhân hay tổ chức nào đó, được xem như là những vũ khí mà người sở hữu có được những đặc quyền, đặc lợi từ việc nắm giữ những công cụ vô hình này.
Bất kì một người nào trong xã hội cũng có một quyền hạn nhất định ứng với vị trí,đặc điểm, nhiệm vụ của họ trong tổ chức và quyền hạn được sinh ra khi con người ở trong một vị trí nào đó . Vậy quyền hạn được xác định như một sự phân công trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân được giao quyền và gắn liền với nghĩa vụ nhằm can thiệp người sở hữu không đi quá xa trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, đồng thời cũng giúp cho người sở hữu không phải chịu trách nhiệm nếu việc đó nằm ngoài quyền hạn của mình.
b. Phân loại:
Mỗi quyền hạn đều có những trách nhiệm, nghĩa vụ riêng gắn liền với những năng lực khác nhau. Tùy vào năng lực và vị trí, một người có thể có được nhiều quyền hạn khác nhau. Chúng ta chia quyền hạn thành 3 loại: quyền hạn tham mưu, quyền hạn trực tuyến và quyền hạn chức năng:
(Quyền hạn tham mưu: Bản chất của tham mưu là cố vấn, những người sở hữu quyền hạn tham mưu có các trách nhiệm như: điều tra, khảo sát, nghiên cứu, phân tích và đưa ra những ý kiến tư vấn cho cấp cao hơn - ở đây là người có quyền hạn trực tuyến – nhằm đưa ra những lời khuyên, vì vậy quyết định của quyền hạn tham mưu chỉ mang tính tham khảo, không phải là quyết định cuối cùng. Nhưng vai trò của quyền hạn tham mưu rất quan trọng và góp phần thành công vào quyết định cuối cùng trong hầu hết các vấn đề.Người sở hữu quyền hạn tham mưu là người có khả năng hiểu rõ tổng quát mọi vấn đề, phải là người biết nắm rõ thông tin, toàn diện và đưa ra các kiến nghị phù hợp với mục tiêu để người sở hữu quyền hạn trực tuyến dựa vào đó có thể cân nhắc mọi hành động. Trách nhiệm của người sở hữu quyền hạn tham mưu thường gắn liền với kết quả mà quyết định của quyền hạn trực tuyến đưa ra.
(Quyền hạn trực tuyến: Là quyền ra quyết định và giám sát toàn bộ cấp dưới. Khi được giao cho quyền hạn trực tuyến, người sở hữu có toàn quyền ra quyết định, điều khiển và nhận báo cáo từ những cấp dưới quyền. Người sở hữu quyền hạn trực tuyến là người có quyền đưa ra quyết định cuối cùng và chịu trách nhiệm với quyết định đó. Họ phải là những người có khả năng kiểm soát mọi hoạt động của cấp dưới, trách nhiệm nặng nề vì phải chịu trách nhiệm toàn bộ nếu cấp dưới không hoàn thành nhiệm vụ.
(Quyền hạn chức năng: Là quyền được ra quyết định và kiểm soát ở một bộ phận hay một nhiệm vụ nhất định nào đó. Người sở hữu quyền hạn chức năng còn được gọi là người được ủy quyền, nên trách nhiệm đối với người sở hữu quyền hạn chức năng cũng được thu hẹp. Và để thu được kết quả tốt nhất, người sở hữu quyền hạn trực tuyến cần phải chỉ rõ phạm vi cho phép của người được ủy quyền.
1.1.2 Quyền lực:
a. Khái niệm:
Al Capone đã từng nói rằng “Lời nói tử tế kèm theo khẩu súng trong tay sẽ giúp bạn thu được nhiều thứ hơn so với việc đơn thuần chỉ có lời nói tử tế suông”.Quyền lực thường gắn liền với với vị trí chính thức trong tổ chức,gọi là quyền hợp pháp. Điều kiện cho việc chấp nhận quyền lực của một người là sự nhận thức của những người khác về tính hợp pháp của người đó trong vị trí lãnh đạo tổ chức
Quyền lực là khả năng ảnh hưởng tới người khác, tức khả năng tác động đến thái độ và hành vi của một người bất kì và khiến người đó hành động theo mong muốn của mình. Quyền lực này là những khả năng hay tiềm năng sẵn có, tự bản thân nó đã có ảnh hưởng tới người khác mà không cần đến hành động nào đó để trở nên có hiệu lực.
b. Nguồn gốc của quyền lực:
Căn cứ vào quyền hạn, ta nhận thấy quyền lực có thể có được từ những nguyên nhân :
(Quyền lực vị trí: Tức quyền lực chính thức dựa trên những nhận thức về quyền hạn, nghĩa vụ trách nhiệm được gắn liền với những vị trí cụ thể trong tổ chức hoặc trong xã hội. Trong quyền lực vị trí nó sẽ bao gồm: sự kiểm soát đối với các nguồn lực và phần thưởng, sự kiểm soát đối với sự trừng phạt, sự kiểm soát đối với thông tin và sự kiểm soát đối với môi trường.
(Quyền lực cá nhân: Mỗi cá nhân đều có quyền lực riêng của mình,đôi khi quyền đó lại không được đem đến từ quyền hợp pháp của họ trong tổ chức mà họ có được nó là do tài năng chuyên môn của họ trong một lĩnh vực nào đó.Chuyên môn cao, làm việc hiệu quả dẫn đến một sự khâm phục của người khác, và ngược lại.Hay đó là do sự thân thiện, trung thành , sự hấp dẫn lôi cuốn, cái tôi, tính cách mà họ có được và đã tạo ảnh hưởng đến những người xung quanh. Sự ảnh hưởng này khiến những người xung quanh luôn có cái nhìn mến mộ hay căm ghét phụ thuộc vào mức độ cá nhân. Mức độ càng cao thì sự ảnh hưởng càng lớn.
(Quyền lực chính trị: là dạng quyền lực mà họ có được thông qua các hoạt động mang tính chính trị như việc giành lấy,củng cố và tăng cường quyền lực của mình trong tổ chức. Loại quyền lực này thường được tạo ra từ quyền lực vị trí, song nó cũng được tạo ra từ các hoạt động trong tổ chức như: việc kiểm soát đối với quá trình ra quyết định, việc xây dụng liên minh, việc kết nạp nhân viên hay việc thế chế hóa.
1.1.3. Mối quan hệ giữa quyền hạn và quyền lực:
Quyền hạn và quyền lực có mối quan hệ nhân quả với nhau. Để được công nhận một quyền hạn nào đó trước hết chúng ta cần phải thể hiện khả năng về chuyên môn, tính cách, năng lực, và thể hiện cả địa vị xã hội của mình. Chính việc có được quyền hạn, mới giúp chúng ta thiết lập một quyền lực – một sự ảnh hưởng nhất định đến người xung quanh - khiến những người xung quanh phải lắng nghe, thực thi.
Khi đã có quyền lực, thì người sở hữu chúng phải sử dụng quyền lực như thế nào, nếu lạm dụng quyền lực để mưu lợi cá nhân, hay gây bất công thì dễ dàng đánh mất niềm tin của những người xung quanh – yếu tố này cực kỳ quan trọng – và khi đó, đồng thời cũng khiến quyền hạn của người sở hữu lung lay, dẫn đến việc bị tước quyền, hạ chức, .v.v.
Vì vậy, quyền hạn là cái có trước, còn quyền lực là cái có sau, quyền hạn sinh ra quyền lực và quyền lực cũng gây tác động ngược trở lại quyền hạn. Do đó, người sở hữu phải hết sức thận trọng khi đưa ra quyết định, cần phải khéo léo, nắm bắt rõ tình hình hiện tại, hiểu rõ được đối tượng, phải biết cân bằng trong mọi mối quan hệ xã hội để đạt được mục tiêu, đem lại lợi ích cho tổ chức, xã hội.
1.2. Quyền hạn, quyền lực của Tổng thống Hoa Kỳ theo quy định của Hiến Pháp:
1.2.1 Quyền han quyền lực của tổng thống Hoa Kỳ
Theo Hiến Pháp, Tổng thống Hoa Kỳ là nguyên thủ quốc gia và cũng là người đứng đầu chính phủ Hoa Kỳ. Đây là viên chức chính trị cao cấp nhất về mặc ảnh hưởng và được công nhận như vậy tại Hoa Kỳ. Tổng thống lãnh đạo ngành hành pháp của chính phủ liên bang Hoa Kỳ và là một trong hai viên chức liên bang duy nhất được toàn quốc Hoa Kỳ bầu lên Chức vụ tổng thống Hoa Kỳ là một trong những chức vụ lãnh đạo có nhiều quyền lực nhất trên thế giới. Tổng thống phải "đôn đốc việc thi hành pháp luật một cách đúng đắn". Để làm nhiệm vụ, Tổng thống cai quản bộ máy hành pháp của chính phủ liên bang - một tổ chức bao gồm 4 triệu nhân viên, trong đó có 1 triệu là nhân viên quân sự. Thêm vào đó, Tổng thống có nhiều quyền lập pháp và tư pháp.
(Quyền hành pháp: Tổng thống có nhiều quyền điều hành sự việc của chính phủ liên bang; có quyền tạo ra điều lệ, quy định và chỉ thị gọi là mệnh lệnh hành pháp, có hiệu lực như là luật trong các cơ quan liên bang nhưng không cần thông qua quốc hội. Với tư cách Tổng tư lệnh của các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ, Tổng thống có quyền điều khiển những Lực Lượng Quốc Phòng của mỗi tiểu bang. Trong tình huống chiến tranh hay trường hợp khẩn cấp, Quốc hội có thể cấp cho Tổng thống nhiều quyền hơn để quản lý nền kinh tế và bảo vệ an ninh Hoa Kỳ.
(Quyền lập pháp: Tuy Hiến Pháp có nói "tất cả quyền lập pháp" của chính phủ liên bang được nằm trong tay Quốc hội, Tổng thống cũng đóng một vai trò lập pháp quan trọng vì ông có quyền định chính sách. Tổng thống có quyền phủ quyết bất cứ đạo luật nào từ Quốc hội, và trừ khi có hơn 2/3 số nghị sĩ trong mỗi nghị viện bỏ phiếu bác bỏ phủ quyết, đạo luật sẽ không có hiệu lực. Tổng thống có quyền báo cáo Quốc hội về tình trạng của Liên bang và đề nghị Quốc hội xem xét những biện pháp mà Tổng thống thấy cần thiết và thích hợp. Nếu Quốc hội hoãn trước khi xem xét những đạo luật này, Tổng thống có quyền triệu tập Quốc hội lại. Ngoài vai trò chính thức này, với tư cách là người lãnh đạo một đảng và là nhân vật quan trọng nhất trong bộ máy hành pháp của chính phủ, có thể ảnh hưởng đến dư luận và vì thế ảnh hưởng các luật được Quốc hội xem xét.
(Quyền tư pháp: Một trong những quyền mà Hiến Pháp cấp cho Tổng thống là quyền bổ nhiệm các viên chức quan trọng. Tổng thống có quyền bổ nhiệm các quan tòa liên bang, kể cả các thẩm phán trong Tòa án tối cao, nhưng phải được Thượng nghị viện chấp thuận. Một quyền quan trọng khác là quyền hủy bỏ bản án hoặc ân xá bất cứ ai phạm luật liên bang (trừ các vụ xét xử cách chức). Nhiều tổng thống đã dùng quyền này để giảm án nhiều tội nhân khi toà án nhắm vào những cố vấn hay nhân viên thân cận của mình như “Vụ tổng thống Bush và cố vấn Karl Rose”
Mỗi Tổng thống đều đạt được ít nhất một phần của các mục tiêu pháp luật và ngăn ngừa một số dự luật ông tin rằng không tốt bằng cách dùng quyền phủ quyết. Quyền lực tổng thống trong quyết định chiến tranh và hòa bình, kể cả việc điều đình các hiệp ước, rất đáng kể. Tổng thống cũng có thể dùng chức vụ đặc biệt của mình để biện hộ và giải thích ý mình với quần chúng, được nhiều người chú ý hơn các chính trị gia khác.
1.2.2 Giới hạn quyền tổng thống:
Tổng thống chỉ có quyền bổ nhiệm khoảng 3.000 trong một hệ thống chính phủ có hơn 3 triệu nhân viên. Tổng thống thường nhận thấy bộ máy chính phủ tự hoạt động mà không cần Tổng thống xen vào, và đã hoạt động như vậy trong quá khứ cũng như trong tương lai. Những tổng thống mới thường phải miễn cưỡng với những quyết định từ chính quyền tổng thống trước. Họ được để lại một ngân sách đã được viết và thành luật trước khi họ nhận chức, cũng như những chương trình chi tiêu như phúc lợi cho cựu quân nhân, tiền An sinh Xã hội, và bảo hiểm y tế Medicare cho người già, tất cả đều phải thi hành theo luật. Trong vấn đề đối ngoại, Tổng thống cũng phải đương đầu với những hiệp ước và thoả thuận mà các tổng thống trước đã ký kết.
Chương 2:
PHÂN TÍCH VIỆC SỬ DỤNG QUYỀN HẠN QUYỀN LỰC CỦA GEORGE WALKER BUSH
2.1. Giới thiệu về George Walker Bush
2.1.1. Tiểu sử:
George Walker Bush, sinh ngày 06 tháng 07 năm 1946, tại New Haven, Connecticut nhưng lớn lên ở miền Nam tại Midland và Houston, Texas. G.W.Bush là một chính khách và là tổng thống thứ 43 của Hoa Kỳ. G.W.Bush sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống chính trị với cha – George H.W.Bush đã từng là một nhà chính khách lừng lẫy và là tổng thống thứ 41 của Hoa Kì (nhiệm kỳ 1989-1993).
Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 1968, G.Bush gia nhập một đơn vị không quân thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia tại Texas. Trong suốt thời gian Hoa Kỳ tham chiến tại Việt Nam, Bush là phi công máy bay F-102 cho đến năm 1972.
Năm 1973, ông được phép rời quân ngũ và theo học tại Trường đại học Kinh doanh thuộc Viện Đại học Harvard, và nhận bằng MBA năm 1975.
Từ 1979-1986, Bush đi theo con đường kinh doanh dầu mỏ và trở thành một trong những giám đốc của tập đoàn Harken Energy. Đây là khoảng thời gian mà tên tuổi ông được biết đến với nhiều thiện cảm khắp tiểu bang Texas.
Ông đã từng đắc cử thống đốc tiểu bang Texas vào năm 1998. Đến 2000 Bush đước đảng Cộng hoà chọn làm ứng cử viên tổng thống.
Từ 2001-2009, G.Bush là chủ nhân của Toà Bạch Ốc trong cả 2 nhiệm kỳ liên tục.
2.1.2. Con đường đến với Nhà Trắng:
Sinh ra trong một gia tộc đầy uy quyền Bush - bị ảnh hưởng bởi cha – cựu tổng thống George H.W.Bush nên chảy trong con người G.bush là dòng máu chính trị. Tài năng của G.Bush được bộc lộ rất sớm, từ những năm còn đi học, ông đã tiến hành cuộc vận động tranh cử đầu tiên trong cuộc đời mình để gia nhập hội sinh viên, làm lớp trưởng, là hội trưởng hội liên minh bóng chày những năm ngồi trên ghế Đại học.
Năm 1978 G.Bush quyết định tham gia tranh cử Quốc hội, điều đó chứng tỏ ông là một người rất đam mê chính trị. Ông đã chuyên tâm và nổ lực hết sức mình cho cuộc tranh cử, nhưng vì ít kinh nghiệm và thật sự chưa được người dân Texas yêu mến nên ông đã thất bại trước đối thủ Kelha.
Sau đó, G.Bush đã trở thành trợ tá của Bush bố- lúc bấy giờ là phó tổng thống trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 1988. Bush con gia nhập vào tổng bộ tranh cử và làm nhiệm vụ là một người giám sát, và đôn đốc, báo cáo với bố mình điều mà mọi người thảo luận. Ông được dịp tiếp xúc và làm việc với những chính khách lão làng của Hoa Kì như: Azel, Bolish Denisor…Danh tiếng của ông ngày càng được củng cố và đạt được một phong thái ung dung, cái vẻ ung dung đó gần như đã bộc lộ được vẻ phi thường của một vĩ nhân trong vỏ bọc của một con người bình thường.
Năm 1994, một lần nữa thách thức lại đến với G.Bush khi ông phải đối đầu với bà quyền lực Anna Richasson thuộc đảng Dân chủ để tranh cử chức thống đốc. Bằng sự thông minh và khéo léo, ông đã tận dụng mối quan hệ tốt đẹp ở Texas cũng với việc lợi dụng sự căm ghét của người dân bang Texas đối với Bill Clinton để đánh bại Anna Richasson để đắc cử chức thống đốc bang, một bước tiến quan trọng đến với đỉnh cao tiếp bước bố mình trở thành tổng thống Hoa Kỳ.
Năm 2000, sau khi giành được sự đề cử của đảng Cộng hoà, Bush phải đối đầu với Phó tổng thống Al Gore, người được đảng Dân chủ chọn làm ứng cử viên cho cuộc chạy đua vào Toà Bạch Ốc. Đó là một cuộc tranh tụng gay gắt trước khi được công nhận thắng cử bởi phán quyết của Tối cao Pháp viện.
Sau khi trở thành chủ nhân của toà Nhà Trắng vào nă