Đề tài Rèn học sinh kỹ năng cảm thụ văn học qua một số biện pháp tu từ

Khai thác các biện pháp tu từ là một trong những phương pháp giúp học sinh cảm thụ tác phẩm Văn học tốt nhất. Trong chương trình lớp 6, 7 các em được học một số các biện pháp tu từ (so sánh, nhân hoá, điệp ngữ, nói quá, ẩn dụ, hoán dụ, tương phản, chơi chữ). Từ việc nắm bắt lý thuyết đến vận dụng trong từng bài tập cụ thể học sinh có thể phát hiện và phân tích biện pháp tu từ, từ đó các em vận dụng vào việc cảm thụ tác phẩm Văn học. Trong quá trình giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 6,7 tôi nhận thấy: Học sinh nắm các biện pháp tu từ chưa chuẩn xác, còn bị nhầm lẫn, việc vận dụng phân tích các biện pháp tu từ trong việc cảm thụ tác phẩm, khả năng cảm thụ Văn học nhìn chung còn yếu. Trong quá trình viết văn, các em chưa biết vận dụng kiến thức đã học về biện pháp tu từ vào bài viết nên bài văn còn khô khan, chưa có hình ảnh sinh động, bài viết chưa có sức thuyết phục. Chính vì vậy, tôi làm đề tài này với mục đích giúp các em hệ thống hoá kiến thức về các biện pháp tu từ. Đưa ra một vài dấu hiệu dễ nhận biết để các em tránh nhầm lẫn giữa các biện pháp tu từ. Từ đó áp dụng vào việc cảm thụ Văn học.

doc19 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 3337 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Rèn học sinh kỹ năng cảm thụ văn học qua một số biện pháp tu từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan