Đề tài Sản xuất rơm rạ thành nấm

Nước ta với nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp.Với diện tích đất trồng lúa lớn nhất trong cả nước,mà điển hình là hai vựa lúa lớn nhất trong cả nước là đồng bằn Sông Hồng và đồng bằng Sông Cửu Long.Sau mỗi vụ thu hoạch lúa thì phần lớn rơm rạ thu được là rất nhiều.Trong đó chỉ một phần nhỏ rơm rạ dùng để làm phân hữu cơ và thức ăn cho trâu bò;còn phần lớn rơm rạ người dân đốt trên cánh đồng.Việc đốt đó không những gây ô nhiễm môi trường mà còn làm giảm độ phì nhiêu của đất.Trước tình trạng trên thì chúng em thấy rơm rạ là nguồn nguyên liệu tốt nhất để làm nấm.Vừa tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có từ nông nghiệp,giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường từ việc đốt rơm rạ,tạo công ăn việc làm và tăng thêm thu nhập cho người nông dân.Hơn nữa Việt Nam là một nước có khí hậu thuộc nhiệt đới gió mùa rất thích hợp để nấm sinh trưởng và phát triển.

ppt13 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 5371 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Sản xuất rơm rạ thành nấm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DANH SÁCH NHOM: 04 III.Nguyên Liệu: Dùng rơm rạ khô, không nên dùng rơm rạ mới gặt còn quá tươi hoặc rơm rạ thối mục. 1.1 Sản Lượng Theo số liệu thống kê Việt Nam 70% dân số làm nông nghiệp và lúa là cây trồng chính.Do vậy rơm rạ sau khi thu hoạch sẽ rất lớn,ước khoảng 1ha lúa dược 6 tấn rơm rạ. IV.Công Nghệ 1.Cơ Sở Lý Thuyết Nguyên liệu: dùng rơm rạ khô, không nên dùng rơm rạ mới gặt còn quá tươi hoặc rơm rạ thối mục. Xử lý nguyên liệu:Rơm rạ được làm ướt trong nước vôi 0,35% (3,5kg vôi hòa với 1.000 lít nước) đánh đống ủ có cọc ở giữa, ủ 2 – 3 ngày đảo một lần, ủ tiếp 2 – 3 ngày. Thời gian ủ kéo dài 4 – 6 ngày tùy theo tính chất của rơm. Khi đảo rơm lần 1 cần phải kiểm tra và chỉnh độ ẩm nguyên liệu. Điều kiện nuôi trồng nấm rơm có thể tóm tắt như sau:   Các bước quy trình công nghệ khi trồng nấm Rơm rạ làm ướt trong nước vôi loãng(4kg vôi hòa loãng trong 1 mét khối nước)ngâm khoảng 10-15 phút hoặc dùng bơm tưới nước rơm rạ đã bị ướt thì ta đem đi ủ. Vớt ra ủ đống(khối lượng tối thiểu 500kg rơm/đống ủ)1 tấn rơm rạ tương đương với 13-14m3 nước. Nguyên liệu: dùng rơm rạ khô, không nên dùng rơm rạ mới gặt còn quá tươi hoặc rơm rạ thối mục. SẢN PHẨM:Nấm rơm là loại nấm khá quen thuộc với nhân dân ta.Nấm thường mọc trên nguyên liệu phổ biến là rơm nên có tên chung là nấm rơm. V. HIỆU QUẢ KINH TẾ TRONG TRỒNG NẤM RƠM Lượng nguyên liệu đưa vào sản xuất: 1.000 kg rơm rạ khô, diện tích sử dụng cần 100m vuông nhà xưởng hoặc khu đất trống (trong vườn, ngoài sân…) a. Chi phí: - Vôi bột (kể cả vệ sinh luống nấm): 15kg x 2.000đ/kg = 30.000đ - Giống nấm: 20kg x 25.000đ/kg = 500.000đ - Khấu hao nhà xưởng, dụng cụ, nilon đậy.. = 120.000đ Cộng: 650.000đ - Công lao động: 20 công Giá trị ngày (công thấp nhất 100.000đ/ngày)
Luận văn liên quan