Năm 2010, nền kinh tế thế giới đi vào giai đoạn phục hồi sau khủng hoảng. 
Trong đó các nƣớc đang phát triển tiếp tục là nhóm nƣớc có mức tăng trƣởng cao nhất 
(7%), gấp hơn 2 lần so với khối nƣớc phát triển (2,8%). Tuy nhiên, hệ lụy của mức 
tăng trƣởng này là tình hình lạm phát tăng cao ở mức báo động. Tại Việt Nam, chỉ số 
lạm phát của năm 2010 là 11,75%. Bên cạnh đó, giá vàng trong nƣớc liên tục tăng cao 
và vẫn có xu hƣớng tiếp tục tăng do tâm lý ngƣời dân muốn tích trữ vàng. Để bình ổn 
thị trƣởng, kiểm soát giá vàng và tránh tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế, Chính phủ đã 
đƣa ra Nghị quyết 11 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định 
nền kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Một trong những chính sách của Nghị quyết 
này là chính sách cấm kinh doanh vàng miếng trên thị trƣờng tự do. Mặc dù chƣa chính 
thức có hiệu lực, nhƣng chính sách này đã có những tác động nhất định đối với thị 
trƣờng trong nƣớc. Nhận thấy sự cấp thiết của vấn đề này trong bối cảnh kinh tế Việt 
Nam hiện nay, chúng tôi quyết định nghiên cứu đề tài: “Tác động của chính sách cấm 
kinh doanh vàng miếng năm 2011 đối với nền kinh tế Việt Nam”.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 90 trang
90 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2225 | Lượt tải: 4 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tác động của chính sách cấm kinh doanh vàng miếng năm 2011 đối với nền kinh tế Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài tham dự cuộc thi 
 Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2011 
Tác động của chính sách cấm kinh doanh vàng 
miếng năm 2011 đối với nền kinh tế Việt Nam 
1 
MỤC LỤC 
LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ THỊ TRƢỜNG VÀNG ................................7 
I/ TỔNG QUAN VỀ VÀNG VÀ THỊ TRƢỜNG VÀNG ................................... 7 
1. Một số khái niệm ....................................................................................... 7 
2. Chức năng của vàng .................................................................................. 8 
3. Vai trò của thị trƣờng vàng trong nền kinh tế ......................................... 10 
4. Cung cầu trên thị trƣờng vàng ................................................................. 11 
5. Một số thị trƣờng vàng phát triển trên thế giới ....................................... 17 
II/ MỘT SỐ CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ THỊ TRƢỜNG VÀNG ...................... 18 
1. Hạn ngạch nhập khẩu vàng: .................................................................... 19 
2. Thuế nhập khẩu: ...................................................................................... 21 
3. Thuế xuất khẩu: ....................................................................................... 22 
4. Đánh thuế đối với vàng nguyên liệu: ...................................................... 22 
CHƢƠNG II: TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH CẤM KINH DOANH VÀNG 
MIẾNG ĐỐI VỚI THỊ TRƢỜNG VÀNG ..................................................................24 
I. NHỮNG BIẾN ĐỘNG CỦA THỊ TRƢỜNG VÀNG THẾ GIỚI VÀ TRONG 
NƢỚC 2005-2010 .............................................................................................. 24 
1. Những biến động của thị trƣờng vàng thế giới 2005-2010 ..................... 24 
2. Những biến động của thị trƣờng vàng trong nƣớc 2005-2010 ................ 30 
II. CHÍNH SÁCH CẤM KINH DOANH VÀNG MIẾNG NĂM 2011 CỦA 
CHÍNH PHỦ ...................................................................................................... 38 
1. Nghị định 11 ............................................................................................ 38 
2. Chính sách cấm kinh doanh vàng miếng ................................................. 39 
2 
III. TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH CẤM KINH DOANH VÀNG MIẾNG
 41 
1. Tác động đối với các doanh nghiệp kinh doanh vàng ............................. 41 
2. Tác động đối với ngƣời tiêu dùng và nhà đầu tƣ .................................... 49 
3. Tác động về phía Chính phủ ................................................................... 57 
4. Đánh giá tác động của chính sách vàng miếng đối với thị trƣờng .......... 64 
CHƢƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM BÌNH ỔN THỊ TRƢỜNG VÀNG 
TRONG NƢỚC ...............................................................................................................67 
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CHÍNH SÁCH CẤM KINH DOANH VÀNG 
MIẾNG TRÊN THỊ TRƢỜNG TỰ DO ............................................................. 67 
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM BÌNH ỔN THỊ TRƢỜNG VÀNG TRONG 
NƢỚC ................................................................................................................. 74 
1. Nhóm các giải pháp liên quan trực tiếp đến bình ổn thị trƣờng vàng ..... 76 
2. Nhóm các giải pháp gián tiếp bình ổn thị trƣờng vàng ........................... 81 
KẾT LUẬN ......................................................................................................................86 
3 
DANH MỤC BẢNG BIỂU 
STT Tên biểu đồ Trang 
1 Cung vàng thế giới 2010 10 
2 Tỷ trọng trong mục đích sử dụng vàng của thế giới 2010 11 
3 Nhu cầu sử dụng vàng thế giới 2010 13 
4 Tác động của hạn ngạch 17 
5 Tác động của thuế nhập khẩu 19 
6 Biến động giá vàng thế giới 2005-2010 22 
7 Biến động cầu vàng thế giới 2005-2010 23 
8 Biến động cung vàng thế giới 2007-2010 25 
9 Lƣợng bán ra của NHTW Châu Âu theo hiệp định CBGA 26 
10 Lƣợng vàng bán ra của IMF 26 
11 Biến động giá vàng trong nƣớc 2008 29 
12 Biến động giá vàng 2009 31 
13 Biến động giá vàng 2010 33 
14 Biến động doanh thu của các doanh nghiệp vàng vừa và nhỏ 39 
15 Tỷ trọng doanh thu của các doanh nghiệp vàng vừa và nhỏ 40 
16 Đánh giá về chính sách của các doanh nghiệp vàng vừa và nhỏ 41 
17 Định hƣớng kinh doanh của các doanh nghiệp vàng vừa và nhỏ 42 
18 Tỷ trọng doanh thu của các doanh nghiệp lớn 43 
19 Tỉ lệ đánh giá mức độ hiệu quả của việc dự trữ vàng 47 
20 Tỉ lệ mục đích dự trữ vàng 48 
21 Tỉ lệ ngƣời dân biết đến chính sách cấm kinh doanh vàng miếng 48 
22 Tỉ lệ về địa điểm mua vàng 49 
23 Tỉ lệ về loại hình vàng đƣợc giao dịch 50 
24 Tỉ lệ chuyển hƣớng mua vàng 51 
25 Tỉ lệ về các kênh đầu tƣ đƣợc lựa chọn 52 
26 Đánh giá của ngƣời mua về chính sách 53 
27 Diễn biến giá vàng thế giới từ 7/2010 đến 7/2011 72 
4 
LỜI MỞ ĐẦU 
1. Tính cấp thiết của đề tài: 
 Năm 2010, nền kinh tế thế giới đi vào giai đoạn phục hồi sau khủng hoảng. 
Trong đó các nƣớc đang phát triển tiếp tục là nhóm nƣớc có mức tăng trƣởng cao nhất 
(7%), gấp hơn 2 lần so với khối nƣớc phát triển (2,8%). Tuy nhiên, hệ lụy của mức 
tăng trƣởng này là tình hình lạm phát tăng cao ở mức báo động. Tại Việt Nam, chỉ số 
lạm phát của năm 2010 là 11,75%. Bên cạnh đó, giá vàng trong nƣớc liên tục tăng cao 
và vẫn có xu hƣớng tiếp tục tăng do tâm lý ngƣời dân muốn tích trữ vàng. Để bình ổn 
thị trƣởng, kiểm soát giá vàng và tránh tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế, Chính phủ đã 
đƣa ra Nghị quyết 11 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định 
nền kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Một trong những chính sách của Nghị quyết 
này là chính sách cấm kinh doanh vàng miếng trên thị trƣờng tự do. Mặc dù chƣa chính 
thức có hiệu lực, nhƣng chính sách này đã có những tác động nhất định đối với thị 
trƣờng trong nƣớc. Nhận thấy sự cấp thiết của vấn đề này trong bối cảnh kinh tế Việt 
Nam hiện nay, chúng tôi quyết định nghiên cứu đề tài: “Tác động của chính sách cấm 
kinh doanh vàng miếng năm 2011 đối với nền kinh tế Việt Nam”. 
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu 
Trong những năm gần đây, thị trƣờng vàng trên thế giới nói chung và Việt Nam nói 
riêng có nhiều biến động và nhận đƣợc sự quan tâm lớn. Đã có rất nhiều công trình 
nghiên cứu về đề tài này, tiêu biểu là: 
- Tác động của thị trƣờng vàng 2010 đến chính sách tiền tệ và ngân hàng thƣơng 
mại (24/1/2011) - TS Đỗ Thị Thủy 
- Gold: the once and future money (5/2007) - Nathan Lewis and Addison Wiggin 
5 
- God and Gold: Britain, America, and the making of the morden world (10/2008) 
– Walter Russel Mead 
Có thể thấy phần lớn những công trình trên mới chỉ đề cập đến thị trƣờng vàng và một 
số chính sách ổn định thị trƣờng này nói chung, tuy nhiên chƣa có công trình nào tập 
trung nghiên cứu về vấn đề cấm kinh doanh vàng miếng vì ở thời điểm hiện tại của 
Việt Nam, chính sách này là tƣơng đối mới. Do đó, có thể nói đề tài “Tác động của 
chính sách cấm kinh doanh vàng miếng năm 2011 đối với nền kinh tế Việt Nam” là 
một đề tài khá độc đáo. 
3. Mục tiêu nghiên cứu 
- Phân tích tác động của chính sách cấm kinh doanh vàng miếng đến nền kinh tế Việt 
Nam. 
- Đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nhằm bình ổn thị trƣờng vàng. 
4. Phƣơng pháp nghiên cứu 
Để đạt đƣợc mục tiêu đặt ra, bản nghiên cứu chủ yếu sử dụng các phƣơng pháp thống 
kê, mô tả, phân tích định tính, các phƣơng pháp suy luận logic và diễn giải, tổng hợp, 
so sánh. 
Ngoài ra, bản nghiên cứu cũng lấy các quan điểm, chính sách phát triển của Đáng và 
Nhà nƣớc với mục đích làm rõ nội dung về lý luận và thực tiễn. 
5. Đối tƣợng nghiên cứu và Phạm vi nghiên cứu 
Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài là chính sách cấm kinh doanh vàng miếng của Việt 
Nam thông qua việc phân tích thực trạng tác động của chính sách đến nền kinh tế nói 
chung cũng nhƣ các nhóm đối tƣợng cụ thể nhƣ doanh nghiệp, cá nhân,… 
Đề tài tập trung vào việc phân tích tác động của chính sách cấm kinh doanh vàng 
miếng của Chính phủ năm 2011 đối với nền kinh tế Việt Nam, đồng thời cung cấp cái 
6 
nhìn tổng quan về thị trƣờng vàng và những biến động kinh tế tác động đến thị trƣờng 
này từ 2005-2010. 
6. Kết quả nghiên cứu dự kiến 
- Thấy đƣợc các tác động tích cực và tiêu cực của chính sách kinh doanh vàng miếng 
đối với nền kinh tế Việt Nam. 
- Đƣa ra đƣợc các phƣơng hƣớng và giải pháp nhằm bình ổn thị trƣờng vàng trong 
nƣớc một cách hiệu quả nhất 
7. Kết cấu của đề tài 
Nội dung chính của đề tài đƣợc kết cấu thành ba chƣơng nhƣ sau: 
Chƣơng I:Cơ sở lý thuyết về thị trƣờng vàng 
Chƣơng II: Tác động của chính sách cấm kinh doanh vàng miếng đối với thị 
trƣờng vàng 
Chƣơng III: Một số giải pháp nhằm bình ổn thị trƣờng vàng trong nƣớc 
7 
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ THỊ TRƢỜNG VÀNG 
I/ TỔNG QUAN VỀ VÀNG VÀ THỊ TRƢỜNG VÀNG 
1. Một số khái niệm 
a. Vàng 
Vàng là một nguyên tố hoá học (kí hiệu Au) và có số nguyên tử 79 trong bảng tuần 
hoàn. Vàng là kim loại mềm, dễ uốn, dễ dát mỏng, màu vàng, chiếu sáng, và không 
phản ứng với hầu hết các hoá chất. 
Vàng đã đƣợc biết tới và sử dụng bởi các nghệ nhân từ thời Chalcolithic. Trong suốt 
thời kỳ lịch sử, vàng đƣợc coi là kim loại đáng thèm muốn nhất trong các kim loại quý, 
và giá trị của nó đã đƣợc sử dụng làm bản vị cho nhiều tiền tệ (đƣợc gọi là bản vị 
vàng). Vàng đƣợc sử dụng nhƣ một biểu tƣợng cho sự thanh khiết, giá trị, sự vƣơng 
giả, và đặc biệt các vai trò phối hợp cả ba đặc tính đó. Trong nhiều xã hội, vàng đƣợc 
xem là một chất thần kỳ có khả năng che chở con ngƣời tránh đƣợc bệnh tật và tà ma. 
Thậm chí vào thời xƣa, những tƣợng thần và các ngôi đền cũng đƣợc trang trí bằng 
vàng. 
b. Vàng miếng 
Vàng miếng là một phƣơng thức thuận tiện trong việc cất trữ và giao dịch. Vàng miếng 
đƣợc sản xuất với nhiều kích cỡ khác nhau, phù hợp với từng đối tƣợng sử dụng nó. 
Các nhà đầu tƣ cá nhân mua vàng miếng với kích thƣớc nhỏ, nhờ đó họ có thể dễ dàng 
cầm nắm chúng. Chính phủ cất trữ vàng miếng với kích cỡ lớn hơn. Chúng ta có thể dễ 
dàng xác định giá trị của mỗi miếng vàng nhờ vào thông tin về trọng lƣợng cũng nhƣ 
độ thuần khiết đƣợc viết trên chúng. 
Đặc điểm nổi bật của vàng miếng đó là độ thuần khiết của chúng. Vàng miếng sản xuất 
ở những nơi khác nhau sẽ có độ thuần khiết khác nhau. Ví dụ vàng miếng đƣợc sản 
8 
xuất tại Mỹ và các nƣớc phƣơng Tây sẽ có độ thuần khiết là 99,99%, trong khi đó tại 
Iran là 99,50% và tại Thái Lan là 96.50%. 
c. Thị trƣờng vàng 
Trong số các kim loại quý hiếm, vàng là kênh đầu tƣ phổ biến nhất. Các nhà đầu tƣ 
thƣờng mua vàng nhƣ là một cách thức an toàn đối phó với bất kỳ biến động nào của 
nền kinh tế, chính trị, xã hội hay những rủi ro của thị trƣờng tài chính. Những rủi ro ở 
đây có thể do đầu tƣ trong thị trƣờng giá xuống, nợ chính phủ, tài chính sụt giảm, lạm 
phát, chiến tranh hay bất ổn xã hội. Đến nay, vẫn chƣa có một định nghĩa cụ thể nào về 
thị trƣờng vàng, song mọi ngƣời đều hiểu rằng, thị trƣờng vàng là nơi các nhà đầu tƣ 
mua bán vàng, thƣờng là mua trong thời điểm giá thấp, sau đó bán đi với giá cao hơn 
để kiếm lời. Thị trƣờng vàng cũng nhƣ hầu hết các thị trƣờng khác, cơ bản là sự trao 
đổi mua bán để kiếm lời, trong đó chủ thể là vàng. Song thị trƣờng vàng là một thị 
trƣờng đầy rủi ro thách thức với mỗi nhà đầu tƣ, bên cạnh đó thị trƣờng vàng cũng nằm 
trong sự kiểm soát của chính phủ, chịu tác động từ phía chính phủ. Bản thân thị trƣờng 
vàng cũng tạo nên những ảnh hƣởng nhất định đến nền kinh tế cũng nhƣ đời sống xã 
hội. Thị trƣờng vàng bao gồm các nhân tố nhƣ giá vàng, cung cầu vàng, các kênh đầu 
tƣ, các công ty kinh doanh và khai thác vàng, chính sách của chính phủ và một số nhân 
tố khác. 
2. Chức năng của vàng 
Trao đổi tiền tệ 
Vàng đƣợc sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới nhƣ một phƣơng tiện chuyển đổi tiền tệ, 
hoặc bằng cách phát hành và công nhận các đồng xu vàng hay các số lƣợng kim loại 
khác, hoặc thông qua các công cụ tiền giấy có thể quy đổi thành vàng bằng cách lập ra 
bản vị vàng theo đó tổng giá trị tiền đƣợc phát hành đƣợc đại diện bởi một lƣợng vàng 
dự trữ. 
9 
Tuy nhiên, do số lƣợng vàng dự trữ cũng nhƣ việc sản xuất, khai thác vàng là hữu hạn, 
thêm vào đó, nền kinh tế thế giới đang ngày càng phát triển, dẫn đến các tỉ lệ trao đổi 
tiền tệ cố định với vàng rơi vào tình trạng không thể duy trì đƣợc. Sau chiến tranh Thế 
giới thứ II, bản vị vàng và tính chuyển đổi trực tiếp của các đồng tiền sang vàng đã bị 
các chính phủ trên thế giới huỷ bỏ và đƣợc thay thế bằng tiền giấy. 
Đầu tƣ 
Nhiều ngƣời sở hữu vàng và giữ chúng dƣới hình thức các thỏi nén hay thanh nhƣ một 
công cụ để chống lại lạm phát hay những đợt khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, một số 
nhà kinh tế không tin việc giữ vàng là một công cụ chống lạm phát hay mất giá tiền tệ. 
Vì chỉ nhằm mục đích đầu tƣ kiếm lời hoặc cất trữ nên các thỏi vàng hiện đại không 
yêu cầu các tính chất cơ khí tốt. Chúng thƣờng là vàng nguyên chất 24k. 
Nữ trang 
Nhờ vào tính mềm, hiếm có và thẩm mỹ cao nên vàng đƣợc coi là một trong số những 
kim loại quý và đƣợc chế tác thành nữ trang nhiều nhất. Đồ trang sức đƣợc làm bằng 
vàng gồm : nhẫn, bông tai, vòng cổ, vòng đeo tay, dây chuyền, thậm chí vàng đƣợc sử 
dụng để trang trí trên bút máy, bật lửa, ly tách và nhiều đồ dùng khác. 
Y tế 
Vàng đƣợc chỉ định làm thuốc trị cho nhiều loại bệnh nhƣ ung thƣ hay viêm khớp. Nó 
cũng đƣợc sử dụng rộng rãi trong ngành nha. Các hợp kim vàng đƣợc sử dụng trong 
việc phục hồi nha khoa, đặc biệt là răng, nhƣ thân răng và cầu răng vĩnh viễn. Tính dễ 
uốn của các hợp kim vàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo bề mặt kết nối răng. So 
với việc sử dụng sứ, vàng đem lại kết quả tốt hơn. 
10 
Công nghiệp 
● Vàng đƣợc dùng để gắn kết các thành phần vàng trang sức bằng chất hàn cứng 
nhiệt độ cao hay đồng thau. 
● Vàng tạo màu đỏ sâu khi đƣợc dùng làm tác nhân màu trong ngành thuỷ tinh. 
● Là một chất phản xạ tốt với bức xạ điện từ nhƣ hồng ngoại và ánh sáng nhìn 
thấy đƣợc cũng nhƣ các sóng radio, vàng đƣợc dùng làm lớp phủ bảo vệ cho 
nhiều vệ tinh nhân tạo, các tấm bảo vệ nhiệt hồng ngoại và mũ của các nhà du 
hành vũ trụ 
● Vàng đƣợc dùng nhƣ lớp phản xạ trên một số đĩa CD công nghệ cao. 
● Ô tô có thể sử dụng vàng để tản nhiệt. 
● Vàng đƣợc dùng trong một số cửa sổ buồng lái máy bay để làm tan băng hay 
chống đóng băng bằng cách cho một dòng điện chạy qua đó. 
Điện tử 
Vàng có tính dẫn điện rất cao và đƣợc dùng làm dây dẫn điện trong một số thiết bị tiêu 
thụ nhiều điện năng. Ví dụ, vàng đƣợc dùng làm thiết bị nối của các dây dẫn điện đắt 
tiền nhƣ audio, video và cáp USB. 
3. Vai trò của thị trƣờng vàng trong nền kinh tế 
Chiếm một vị trí quan trọng đối với nền kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế Việt 
Nam nói riêng, thị trƣờng vàng đang ngày càng phát huy vai trò trọng yếu trong nền 
kinh tế và ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều ngƣời. 
 Thị trƣờng vàng là nơi để giao dịch, trao đổi vàng giữa các thƣơng nhân,các 
doanh nghiệp hay các cá nhân với nhau. Có thể nói thị trƣờng vàng là kênh đầu tƣ ít 
rủi ro hơn so với một số kênh đầu tƣ khác nhƣ thị trƣờng chứng khoán. 
11 
Hiện nay khối lƣợng giao dịch trên thị trƣờng vàng khá lớn và có rất nhiều nhà đầu tƣ 
tham gia. Các nhà đầu tƣ bao gồm nhiều thành phần và mọi lứa tuổi. Đây là sân chơi 
hấp dẫn cho tất cả mọi ngƣời. 
 Thị trƣờng vàng là kênh dẫn vốn có hiệu quả, tạo môi trƣờng sinh lợi cho các 
chủ thể.Trong thị trƣờng vàng, các nhà đầu tƣ có thể linh động hơn trong các vấn đề 
giao dịch cũng nhƣ thu hồi vốn nhanh vì các giao dich ở đây đƣợc thực hiên trong một 
thời gian ngắn. Chỉ cần một máy tính nối mạng internet và 1 cú nhấp chuột, nhà đầu tƣ 
có thể mua bán ngay lập tức tùy ý. Họ cũng có thể thiết lập chế độ tự động cho sàn giao 
dịch kết thúc lệnh giao dịch khi đã đạt đƣợc lợi nhuận mong muốn(định mức lãi) hoặc 
đóng khi thị trƣờng dịch chuyển ngƣợc chiều mong muốn (chốt lỗ). Đây cũng là thị 
trƣờng có thể kinh doanh 2 chiều. Tại thị trƣờng này khi giá lên cao chúng ta có thể 
bán ra trƣớc (hình thức bán khống, trên tỉ giá) để khi giá xuống thấp mua trả, khoản 
chênh lệch đó chính là khoản lợi nhuận. 
 Thị trƣờng vàng là nơi đầu tƣ an toàn khi có lạm phát tăng cao cũng nhƣ khi xã 
hội tồn tại nhiều bất ổn nhƣ thiên tai, chiến tranh. Khi lạm phát tăng đồng nghĩa với giá 
cả hàng hóa dịch vụ tăng nhanh, đồng tiền bị mất giá, và lúc này các nhà đầu tƣ có xu 
hƣớng lựa chọn thị trƣờng vàng để đầu tƣ. Nó tạo điều kiện để sử dụng vốn có hiệu quả 
hơn đối với cả ngƣời có tiền đầu tƣ và ngƣời vay tiền để đầu tƣ 
4. Cung cầu trên thị trƣờng vàng 
a. Chủ thể tham gia vào thị trƣờng 
Thị trƣờng vàng luôn là một trong số những kênh đầu tƣ hấp dẫn nhất, do đó các đối 
tƣợng tham gia trên thị trƣờng này cũng rất phong phú, đa dạng. Có thể phân chia 
thành 3 nhóm chính nhƣ sau: 
 Nhà đầu tƣ 
Các nhà đầu tƣ tham gia mua bán trên thị trƣờng vàng nhằm mục đích kiếm lời. Họ 
mua vào khi giá vàng ở mức thấp, bán ra khi giá tăng cao và hƣởng khoản chênh lệch. 
12 
Các nhà đầu tƣ vàng trên thị trƣờng có thể chia ra thành 2 nhóm: nhóm các nhà kinh 
doanh và đầu tƣ lớn – họ là những ngƣời nắm trong tay một lƣợng vàng lớn, có thể 
thao túng diễn biến giá trên thị trƣờng vàng. Nhóm thứ hai là các nhà đầu tƣ nhỏ lẻ. Họ 
không thể khống chế đƣợc giá vàng mà thông qua các tính toán, dự báo cũng nhƣ tâm 
lý “bầy đàn” để tiến hành quyết định đầu tƣ. 
 Cá nhân và ngƣời tiêu dùng 
Từ xƣa đến nay, ngƣời dân Việt Nam có truyền thống cất trữ của cải bằng vàng. Ƣu 
điểm nổi bật của nó là không bị mất giá theo thời gian cũng nhƣ không bị ảnh hƣởng 
nhiều bởi các biến động kinh tế. Đặc tính này khiến vàng trở thành phƣơng tiện lý 
tƣởng để cất trữ. Ngƣời dân cất trữ vàng để đối phó với các bất ổn về chính trị cũng 
nhƣ các cuộc khủng hoảng kinh tế. Nhu cầu cất trữ vàng của ngƣời dân không những 
tác động mạnh đến lƣợng cầu vàng, mà còn ảnh hƣởng lớn đến lƣợng cung của loại 
hàng hóa này, bởi cất trữ chính là đƣa vàng ra khỏi hệ thống lƣu thông tiền tệ. 
 Chính phủ 
Chính phủ tham gia vào thị trƣờng vàng thông qua việc đƣa ra các chính sách nhằm 
điều chỉnh thị trƣờng này. Tùy từng chính sách đƣa ra, mục tiêu của Chính Phủ là khác 
nhau và phù hợp với điều kiện kinh tế ở mỗi giai đoạn. Bên cạnh việc điều tiết thị 
trƣờng, Chính phủ nói chung hay ngân hàng nhà nƣớc nói riêng là đối tƣợng duy nhất 
có khả năng xuất nhập khẩu vàng hoặc cấp phép xuất nhập khẩu vàng và cũng là đối 
tƣợng nắm giữ một lƣợng không nhỏ vàng cất trữ. Do đó, Chính Phủ đã và đang có ảnh 
hƣởng lớn đến sự phát triển và đảm bảo cân bằng cung cầu trên thị trƣờng vàng. 
b. Cung cầu trên thị trƣờng vàng 
 Cung trên thị trƣờng vàng 
Vàng là một thứ hàng hóa đặc biệt. Nó đƣợc khai thác từ dƣới lòng đất, qua quá trình 
chế tác trở thành vàng thỏi, vàng miếng hay vàng trang sức. Vì vậy, vàng đƣợc huy 
động một cách rất linh hoạt. 
13 
Cung vàng trên thế giới chủ yếu xuất phát từ 3 nguồn chính: khai thác mới, tái chế 
vàng và lƣợng vàng bán ra từ các ngân hàng trung ƣơng. 
59%
6%
35%
Khai thác mới (2209t)
Lượng vàng bán ra từ
NHTW (234t)
Tái chế vàng (1323t)
Biểu đồ 1: Cung vàng thế giới 2010 
Nguồn: World Gold Council 
● Khai thác mới 
Vàng đƣợc khai thác tại các mỏ vàng trên tất cả các châu lục, ngoại trừ Nam Cực – nơi 
việc khai thác vàng bị coi là trái phép. Hiện nay có hàng trăm mỏ vàng với trữ lƣợng 
khác nhau đã và đang đƣợc khai thác trên khắp thế giới. 
Ngày nay, tổng lƣợng vàng khai thác hàng năm đang ở mức khá ổn định. Trong vài 
năm trở lại đây, lƣợng vàng khai thác đƣợc trung bình mỗi năm là 2.497 tấn. Trong 
tổng lƣợng cung vàng, vàng do khai thác mới chiếm tỷ trọng cao nhất - 59%. Điều này 
cho thấy vai trò quan trọng của khai thác vàng trong việc sản xuất vàng, đáp ứng nhu 
cầu của con ngƣời. 
● Tái chế vàng 
14 
Trong khi lƣợng vàng do khai thác