Quản trị tài khóa chỉ mạnh khi chính phủ có thể đưa ra chính sách tài khóa một
cách bền vững, và được áp dụng một cách hiệu quả vào việc cung cấp các dịch vụ và
hàng hóa công. Tài liệu này giới thiệu những chủ đề của chính sách tài khóa và những
hiệu quả tiềm năng của nó trong các hoạt động kinh tế. Tài liệu nghiên cứu những vai trò
kinh tế và những phương pháp tiềm năng của việc huy động vốn vay nội địa và nước
ngoài. Nó tập trung vào phương pháp học của chính sách tài khóa về xác định và đánh
giá những tác động của chính sách thuế thay thế, và những yêu cầu quản lý nợ. Tài liệu
còn bao gồm lý thuyết, chính sách và sự vận dụng cơ bản của tài chính công, bao gồm sự
phân cấp quản lý và những quan hệ tài khóa liên chính phủ tại những nền kinh tế đang
phát triển và chuyển đổi của châu Phi.
23 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1774 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tái cấu trúc chính sách tài khóa khuyến khích sự phát triển kinh tế - Một trường hợp của các nước châu phi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tái c u trúc chính sách tài khóa khuy n khích s phát tri n kinh t
M t tr ng h p c a các n c Châu Phi
Đề tài
TÁI CẤU TRÚC CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA
KHUYẾN KHÍCH SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ
- MỘT TRƯỜNG HỢP CỦA CÁC NƯỚC
CHÂU PHI
Ravinder Rena
Polytechnic of Namibia, Namibia
Ghirmai T. Kefela
DTAG INC., USA
Nhóm 10 L p CHNH Đêm 1 K22 Page 1
Tái c u trúc chính sách tài khóa khuy n khích s phát tri n kinh t
M t tr ng h p c a các n c Châu Phi
TÓM TẮT
Quản trị tài khóa chỉ mạnh khi chính phủ có thể đưa ra chính sách tài khóa một
cách bền vững, và được áp dụng một cách hiệu quả vào việc cung cấp các dịch vụ và
hàng hóa công. Tài liệu này giới thiệu những chủ đề của chính sách tài khóa và những
hiệu quả tiềm năng của nó trong các hoạt động kinh tế. Tài liệu nghiên cứu những vai trò
kinh tế và những phương pháp tiềm năng của việc huy động vốn vay nội địa và nước
ngoài. Nó tập trung vào phương pháp học của chính sách tài khóa về xác định và đánh
giá những tác động của chính sách thuế thay thế, và những yêu cầu quản lý nợ. Tài liệu
còn bao gồm lý thuyết, chính sách và sự vận dụng cơ bản của tài chính công, bao gồm sự
phân cấp quản lý và những quan hệ tài khóa liên chính phủ tại những nền kinh tế đang
phát triển và chuyển đổi của châu Phi.
TỪ KHÓA: Điều chỉnh tài khóa, chính sách tài khóa, nợ trong và ngoài nước, phát triển
kinh tế.
GIỚI THIỆU
Nghiên cứu này giới thiệu những vấn để quan trọng của chính sách tài khóa và
những tác động tiềm ẩn lên hoạt động của nền kinh tế. Hai công cụ chính của chính sách
vĩ mô là chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa. Chính sách tài khóa là cách mà chính
phủ điều chỉnh mức độ chi tiêu của mình để duy trì sự giám sát thường xuyên và tác
động lên nền kinh tế quốc gia (Rena, 2006). Đây là chiến lược kép với chính sách tiền tệ,
thể hiện cách mà ngân hàng trung ương tác động lên cung tiền quốc gia. Hai chính sách
này được sử dụng với những cách kết hợp khác nhau nhằm đạt được mục tiêu kinh tế
quốc gia. Chính sách tài khóa là công cụ quyền lực cho việc bình ổn nền kinh tế, là công
cụ điều hành thông qua số lượng và cấu trúc thuế, chi tiêu và quản lý nợ. Sự điều hành
chính sách tài khóa ảnh hưởng tới tổng cầu, sự phân phối của cải quốc gia, nguồn lực
quốc gia trong việc sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Nợ hiệu quả và việc quản lý chính
Nhóm 10 L p CHNH Đêm 1 K22 Page 2
Tái c u trúc chính sách tài khóa khuy n khích s phát tri n kinh t
M t tr ng h p c a các n c Châu Phi
sách tài khóa là hình thức được chấp nhận rộng rãi của công cụ bình ổn vĩ mô. Nó đảm
bảo sự phân phối hiệu quả các nguồn lực công và đóng vai trò như một điều kiện tiên
quyết cho sự tăng trưởng kinh tế. Cũng có sự thống nhất về những thành phần cấu thành
nên sự quản lý tài khóa lành mạnh (Campos & Pradnan, 1996). Sự quản lý ngân sách và
tài khóa hoàn toàn độc lập với các tác động của chính trị là không thích hợp và không
khả thi. Thách thức đặt ra là quản lý tác động giữa ngân sách và chính trị bằng cơ cấu
hợp pháp và cơ quan có thẩm quyền, sẽ thúc đẩy chất lượng của sự tham gia vào chính
trị và gia tăng các ràng buộc tài khóa. Bài nghiên cứu này tóm tắt lại những cách khác
nhau được sử dụng ở những nước đang phát triển về việc kiến nghị cải cách khu vực
công, đồng thời khám phá ra mức độ về động cơ và quyền hành của cơ quan ngang bộ ở
các nền kinh tế mới nổi. Nó tập trung vào cơ cấu quản trị hay hiến pháp hơn là cách đưa
ra quyết định chính trị đang diễn ra trong những cơ cấu này (Schick, 1998). Chính phủ
của các nước đang phát triển nên thực hiện các bước quan trọng để củng cố cơ cấu cho
chính sách tài khóa vững chắc. Chính sách tài khóa là một công cụ tác động vững chắc
lên việc duy trì tài chính công lành mạnh trong trung hạn, dựa trên những luật lệ nghiêm
ngặt. Chính sách tài khóa kết hợp với chính sách tiền tệ vững chắc để đạt được mục tiêu
kinh tế quốc gia và sự ổn định việc làm (Rena, 2011). Chìa khóa cho việc quản lý tài
chính công thành công là một vấn đề của quản trị để cân bằng vài trò của nền kinh tế, sự
quản lý và chính trị trong tài chính công. Khi quản trị tài chính kém, sẽ có ít cơ hội hơn
cho việc tiếp tục thực hiện mục tiêu của chính sách tài khóa.
Quản trị chính sách tài khóa tốt chỉ khi chính phủ có thể thực hiện phân phối
chính sách tài khóa của mình 1 cách bền vững, và áp dụng 1 cách hiệu quả lên việc cung
cấp hàng hóa và dịch vụ công (Rena, 2011). Những công cụ bên ngoài của sự quản trị
doanh nghiệp tốt là luật, quy định và phong tục, những vấn đề tạo nên một môi trường
cạnh tranh và quy tắc hành xử của những người tham gia, là nhà quản trị hay cổ đông.
Kinh nghiệm của các thị trường phát triển cho thấy rằng cơ cấu pháp luật cho chính sách
cạnh tranh, cơ cấu pháp luật của việc ràng buộc về quyền cổ đông, hệ thống kế toán và
kiểm toán, một hệ thống tài chính điều hòa tốt, hệ thống xử lý về phá sản và yêu cầu về
Nhóm 10 L p CHNH Đêm 1 K22 Page 3
Tái c u trúc chính sách tài khóa khuy n khích s phát tri n kinh t
M t tr ng h p c a các n c Châu Phi
các quyền hạn của doanh nghiệp giữa các cơ quan sẽ đưa ra những chỉ dẫn chính xác và
đưa những doanh nghiệp trong vào quy định (Bird và Oldman, 1990).
Cách duy nhất để đảm bảo người nộp thuế nhận được giá trị thực của tiền là khi
chính phủ đặt ra mục tiêu dài hạn thông qua đầu tư và cải cách thuế. Dịch vụ công đáng
tin cậy và vững mạnh là vấn đề sống còn để kéo dài sự tăng trưởng kinh tế, kiềm chế tệ
nạn xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đầu tư và cải cách thuế đặt
ra nền tẳng cho nền kinh tế vững chắc và năng suất cao hơn (Shome, 2004; Rena, 2011).
Nhìn chung, tất cả các quốc gia đều có thể đối mặt với các thách thức khi điều chỉnh tài
khóa, đặc biệt là phản ứng đối với các cú sốc không dự đoán được, sự quản lý kinh tế sai
lầm, những sự thay đổi cơ cấu trong dài hạn của nền kinh tế. Sự điều chỉnh tài khóa bị
tác động thông qua cơ cấu chi tiêu cần thiết chuyển đổi từ cung cấp trực tiếp phần lớn
hàng hóa, dịch vụ và kế hoạch tập trung, tới cung cấp nhiều lựa chọn hơn hoặc tài trợ
cho hàng hóa và dịch vụ công và đảm bảo sự công bằng trong phân bổ nguồn lực
(Bougrand, Loko và Mlachila, 2002). Ngân sách phải điều chỉnh nhanh chóng khi có sự
thay đổi về thực trạng nền kinh tế, cần một sự định hướng lại chắc chắn về vai trò của
chính phủ, và ảnh hưởng lan tỏa lên nền kinh tế, làm tăng thêm việc huy động tổng thu
nhập, và tăng cường sự phân bổ và hiệu quả nguồn lực, thường thông qua việc cải cách
cấu trúc và thể chế (Campos và Pradhan, 1996; FitzGerald, 2003). Trong trường hợp của
Ghana năm 2001, “cơ sở tổng thu thuế trở nên ít hơn 20% chi tiêu nội địa gộp. Nó bị cắt
giảm nhiều hơn khi sự chấp hành của người nộp thuế kém hơn bình thường”, nhận xét
của Finance Minster OsafoMaafo. Vì vậy, khi chính phủ Ghana muốn được nhiều hơn từ
tổng thu thuế theo thời gian, họ cần đưa ra 1 sự cải cách thuế thống nhất hơn để mở rộng
cơ sở và tăng cường sự chấp hành. Các chính sách có thể cần những sự lựa chọn chính
trị nghiêm khắc hơn và sử dụng nguồn lực để tăng cường tính hiệu quả của sự điều hành
thuế, như khi nó đóng 1 vai trò quan trọng để tăng tổng thu thuế (Governor of Bank of
Ghana, 2001).
Cải cách thuế của Ghana là công cụ chính sách chủ yếu cần thiết để thúc đẩy tăng
trưởng và giảm nghèo (Osei, 2006). Những thay đổi chính của Ghana về chính sách tài
Nhóm 10 L p CHNH Đêm 1 K22 Page 4
Tái c u trúc chính sách tài khóa khuy n khích s phát tri n kinh t
M t tr ng h p c a các n c Châu Phi
khóa quản lý thuế đóng một vai trò trong việc đẩy mạnh sự huy động tổng thu nhập và
sức mạnh tài chính toàn diện. Những yếu tố chủ yếu chứng minh cho sự gia tăng trong
tổng thu nhập là sự mở rộng cơ sở thuế, cấu trúc thuế suất; và thiết lập lại sự quản lý về
thuế. Nếu sự quản lý thuế trở nên hiệu quả ở các nước phát triển, sự kết hợp to lớn giữa
nhân lực có chất lượng và nguồn nguyên liệu cần thiết để thực hiện vai trò chuyên
nghiệp của việc thiết lập tổng thu nhập. (Fjeidstad, Odd-Helge, 2006; Rena, 2001). Thiết
lập một chính sách tài khóa trung hạn thích hợp là cơ cấu thúc đẩy một cam kết đáng tin
cậy đối với sự thận trọng tài khóa khi đối đầu với nhiều thử thách. Nhiệm vụ chính của
sự quản lý tài khóa của các Bộ là khả năng phối hợp với sự phân phối chi tiêu và điều
hành bởi sự phân chia ngân sách. Tuy nhiên, như tổng thu nhập, chính sách này điều
chỉnh và giám sát thực tế của việc thu ngân sách trở nên lơ là, dẫn đến sự quản lý không
hiệu quả và thâm hụt tổng thu nhập; Bougrand, Loko, và Mlachila (2002) nhận thấy rằng
vay nước ngoài vẫn là cách chủ yếu gây ra thâm hụt ngân sách, trong khi đó, rủi ro mất
giá đáng chú ý và tỷ lệ lãi suất nội tệ ở mức cao cũng có liên quan. Nhìn chung, thâm hụt
dẫn đến một sự thay đổi trong tài sản ròng quốc gia, và có thể được tài trợ bởi việc giảm
tài sản hoặc gánh chịu những khoản nợ gốc mới từ trong và ngoài nước. Sự lựa chọn
giữa vay mượn trong và ngoài nước, phụ thuộc vào phí (tỷ lệ lãi suất), cấu trúc kỳ hạn và
rủi ro.
Nhân tố chính của cải cách hành chính là chuyển phòng nguồn vốn đang tồn tại ở
Bộ tài chính sang phòng đại diện nguồn vốn độc lập cục bộ được giám sát bởi hội đồng
quản trị không phụ thuộc. Triết lý đằng sau sự thay đổi này phần lớn là để đưa ra sự
khích lệ cho nhân viên, thúc đẩy sự thể hiện của họ và góp phần tăng tổng thu nhập. Sự
cải cách thành công ở URA’s (Ban điều hành tổng thu nhập Uganda) vào năm đầu tiên
của sự tồn tại. Báo cáo tổng thu nhập tăng mạnh – từ 7% trong GDP năm 1991 lên đến
gần 12% năm 1997 (Fjeldstad 2003). Tham nhũng cũng dẫn đến suy tàn. Trong suốt thời
gian này, nhiều nhà quan sát xem xét đến URA như là một mô hình cho các quốc gia
châu Phi (Kaweesa, 2004).
Câu hỏi nghiên cứu
Nhóm 10 L p CHNH Đêm 1 K22 Page 5
Tái c u trúc chính sách tài khóa khuy n khích s phát tri n kinh t
M t tr ng h p c a các n c Châu Phi
1) Chính sách tài khóa bình ổn nền kinh tế và giảm nợ công như thế nào?
2) Sự huy động tổng nguồn vốn và cải cách thuế có ảnh hưởng tới chính sách tài
khóa và lợi bỏ tham những không?
3) Cải cách một chính sách tài khóa thế nào để tăng dòng vốn khu vực tư vào châu
Phi?
Phương pháp nghiên cứu
Bài báo này dựa trên dữ liệu thứ cấp được thu thập từ báo cáo của Ngân hàng thế
giới, tổ chức tiền tệ quốc tế (IMF) và các báo cáo của chính phủ ở một vài nước châu
Phi. Những nhà nghiên cứu cố gắng phân tích dữ liệu bằng các phương pháp mô tả định
tính và phân tích định lượng. Những nhà nghiên cứu cũng xem xét lại lý thuyết thích
hợp về các vấn đề phụ thuộc nói riêng trong cơ cấu vĩ mô. Bài báo này cũng được chia
thành 5 phần. Phần thức nhất giới đưa ra phần giới thiệu, câu hỏi nghiên cứu và phương
pháp nghiên cứu. Phần thứ 2 nhắc lại lý thuyết. Phần thứ 3 phân tích chính sách tài khóa
thông qua tác động của thuế. Phần 4 giải quyết vấn đề chính sách tài khóa và vấn đề tăng
trưởng của nền kinh tế ở một vài nước châu Phi. Phần 5 tổng kết lại các tài liệu được tìm
ra và phần cuối đưa ra kết luận các lời bình luận của bài nghiên cứu.
TỔNG QUAN VỀ LÝ THUYẾT
Những ý nghĩa tài chính của việc tài trợ bằng vay nợ trong và ngoài nước
Tài liệu này nêu bật những vấn đề quan trọng của nợ trong và ngoài nước của
chính phủ và đưa ra các đề xuất khả thi. Nợ được tài trợ bằng các loại chứng khoán của
chính phủ để thanh toán các khoản nợ đã hình thành không nên tăng vượt quá điểm mà
tỷ lệ nợ trên GDP là quá cao (Rena, 2011). Tính bền vững tài chính phụ thuộc vào mức
độ nợ hiện tại (trong nước và nước ngoài) và sự sẵn sàng của chính phủ trong việc đánh
thuế và áp đặt những biện pháp mạnh như là một sự cần thiết để trả nợ. Trong các nước
phát triển ở châu Phi như: Ghana, Uganda và Kenya với một chính sách thuế hạn chế,
ngân sách khó khăn và tình hình chi tiêu cao của chính phủ là một vấn đề nghiêm trọng
Nhóm 10 L p CHNH Đêm 1 K22 Page 6
Tái c u trúc chính sách tài khóa khuy n khích s phát tri n kinh t
M t tr ng h p c a các n c Châu Phi
và không nên đánh giá thấp. Nói chung, các nước đang phát triển, dự kiến sẽ phải đối
mặt với tình trạng khan hiếm vốn, sẽ có được một khoản nợ nước ngoài để bổ sung tiết
kiệm trong nước. Tốc độ mà họ vay ở nước ngoài, mức độ "bền vững" của vay nợ nước
ngoài - phụ thuộc vào các liên kết giữa tiết kiệm trong và ngoài nước, đầu tư và tăng
trưởng kinh tế. Bài học chính của lý thuyết "tăng trưởng với nợ" là một nước có thể vay
nước ngoài miễn là vốn đó được sử dụng với tỷ lệ lợi nhuận cao hơn chi phí của các
khoản vay nước ngoài (Terkper năm 1994; IMF, 2006; Rena, 2011). Trong trường hợp
đó, các nước đi vay đang gia tăng năng lực và mở rộng đầu ra với sự trợ giúp của tiết
kiệm nước ngoài.
Khi tình hình tài chính của chính phủ là không bền vững thì có thể dẫn đến một
chi phí vay và/ hoặc định mức tín dụng cao hơn, quá trình này rất tốn kém và nó làm cho
việc vay nước ngoài để tài trợ cho đầu tư của chính phủ ít hấp dẫn hơn. Lý thuyết kinh tế
thường cho rằng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có thể làm dịu những hạn chế tài
chính của các chính phủ bằng cách đưa vào nguồn vốn. Tuy nhiên, đây là một trong
những lý do các nhà hoạch định chính sách ở các nước trong nghiên cứu phải nới lỏng
những hạn chế về dòng FDI chảy vào và cung cấp các ưu đãi đặc biệt đối với FDI.
Cho đến gần đây, các thị trường vốn ở Ghana, Uganda, Nigeria và Kenya đã
không thể cung cấp các biện pháp hỗ trợ hiệu quả cho khu vực tư nhân vì thị trường vốn
còn nhỏ, kém phát triển và có hoạt động hạn chế. Sự tồn tại của một thị trường chứng
khoán trong một số các nước này có thể cung cấp thêm các kênh thông qua đó mà ảnh
hưởng của chính sách tài khóa có thể được chuyển đến nền kinh tế (Dailami và
Atkin,1990; Ademola, 1997). Nghiên cứu đề xuất một chiến dịch xúc tiến đầu tư và định
hướng công chúng về thị trường tài chính. Nó là một thực tế chứng minh rằng một thị
trường vốn tổ chức tốt là rất quan trọng để huy động cả vốn trong nước và quốc tế.
Trong tất cả các khu vực, thị trường vốn chưa giữ đúng vai trò của nó trong việc huy
động vốn, mặc dù nó có thể là một nguồn vốn nếu được tổ chức thích hợp. Nếu chính
phủ dự kiến sẽ tài trợ cho thâm hụt ngân sách thông qua việc tạo tiền, lạm phát có khả
năng tăng, giá trị của nội tệ bị sụt giảm và góp phần cho việc tháo chạy vốn. Dailami và
Nhóm 10 L p CHNH Đêm 1 K22 Page 7
Tái c u trúc chính sách tài khóa khuy n khích s phát tri n kinh t
M t tr ng h p c a các n c Châu Phi
Atkin năm 1990, mô tả việc dự trữ các quỹ để tài trợ cho sự hình thành vốn trong nước
là yếu tố then chốt trong các triển vọng tăng trưởng kinh tế dài hạn ở các nước đang phát
triển. Trong năm 2001, yếu tố quyết định trong những khó khăn kinh tế của Ghana là khi
chính phủ chi tiêu nhiều hơn doanh thu mà thanh toán nợ là khoản chi tiêu lớn nhất. Để
đảo ngược những khó khăn kinh tế Chính phủ đưa ra các biện pháp ngân sách khác nhau
để giảm chi phí và tăng doanh thu. Chính phủ đóng băng tất cả các chi phí, ngoại trừ tiền
lương, tiền công và các khoản mục liên quan để có một hiệu suất tài chính tốt hơn và
làm cho ngân sách trở nên thực tế hơn. Chính phủ cải thiện tình hình tài chính của mình
với hệ thống ngân hàng theo tổng số 551 tỷ USD vào nửa đầu tháng Năm năm 2003.
Tuy nhiên, chứng khoán nợ công trong nước tăng 3,9 phần trăm trong quý đầu tiên năm
2003 so với mức tăng 8,5 phần trăm so với cùng kỳ năm 2002 (Ngân hàng của Ghana,
2003).
Nếu thâm hụt được tài trợ từ dự trữ ngoại tệ của một quốc gia bằng phương thức
vay mượn thì thâm hụt rõ ràng sẽ là không bền vững. Sẽ ít đe dọa đến khả năng thanh
toán hơn nếu thâm hụt được tài trợ bởi vốn đầu tư trực tiếp vì nó mang lại ưu điểm của
chuyển giao công nghệ, tạo việc làm và kỹ năng quản lý. Các lựa chọn khác cho thâm
hụt tài khoản vãng lai bền vững là một khoản vay dài hạn với lãi suất thấp. Trong hầu
hết các trường hợp, đây là những bằng chứng tốt, nhất quán và có thể là câu trả lời cho
mối đe dọa thâm hụt ngân sách của họ. Ngân hàng của Uganda phải đối mặt với những
thách thức đối với cán cân thanh toán, đã có những bước nhất định và đã học được một
bài học là nợ nhiều hơn sẽ dẫn đến lãi ròng phải trả cao hơn, tiếp đến là cần phải được
tài trợ bởi thặng dư thương mại. Merwe cho rằng nó có thể là khôn ngoan nếu trung hòa
thặng dư trên tài khoản vãng lai dựa vào sự cải thiện tỷ giá thương mại bằng cách
khuyến khích dòng vốn chảy ra, gây ra những khó khăn có thể phát sinh trong việc quản
lý thanh khoản trong nước. Thâm hụt tài khoản lớn 2011 của Uganda tiếp tục được tài
trợ chủ yếu bởi dòng vốn vào hỗ trợ và mức độ thấp hơn của vốn Đầu tư trực tiếp nước
ngoài (FDI) (Merwe, 2002).
Nhóm 10 L p CHNH Đêm 1 K22 Page 8
Tái c u trúc chính sách tài khóa khuy n khích s phát tri n kinh t
M t tr ng h p c a các n c Châu Phi
Vay nước ngoài là một lựa chọn khôn ngoan miễn là vốn được sử dụng với tỷ lệ
lợi nhuận cao hơn chi phí của các khoản vay nước ngoài. Hầu hết nguồn lực nội địa của
các nước đang phát triển không hỗ trợ nỗ lực phát triển quốc gia. Tài trợ bên ngoài là
cần thiết để bổ sung nguồn lực trong nước và phải có trần để tránh mức nợ cao và không
bền vững. Trong năm 2002, việc huy động nguồn lực bên ngoài của Nigeria dẫn đến
việc tạo ra các gánh nặng nợ không bền vững, chủ yếu là do việc tài trợ và sử dụng kinh
phí không thích hợp (IMF, 2005). Thách thức cơ bản đối với Nigeria và hầu hết các quốc
gia châu Phi là sự bất thường giữa nhu cầu phát triển và nguồn vốn thu hẹp. Thông qua
nghiên cứu và tìm kiếm của chúng tôi, có thể nhận biết được có một chiến lược huy
động nguồn lực hiệu quả (Ademola, 1997).
Trường hợp của Uganda cũng không phải là khác khi nhu cầu cải thiện nguồn
doanh thu và sử dụng nó một cách hiệu quả. Mặc dù có một số đề xuất đã được đưa ra
cho Uganda và các nước phát triển khác đã liên tục gặp phải hạn chế rất nhiều trong việc
đưa cùng một chính sách chính xác và đáng tin cậy
(Fjeldstad, Odd-Helge, 2006). Để tránh vay nước ngoài, điều cần thiết đối với một quốc
gia là nên sống trong khả năng của các nguồn tài nguyên, và đảm bảo rằng tình hình tài
khoản hiện tại là phù hợp với các nguồn lực tài chính có sẵn.
Vay nước ngoài so với trong nước
Chính phủ cũng có thể có các phương thức khác tùy nghi sử dụng để đạt được ít
nhất một số các mục tiêu mà công cụ nợ trong nước đã được chỉ định. Không có nhiều
lựa chọn cho các nước đang phát triển hoặc các nền kinh tế mới nổi, nếu họ cần phải loại
bỏ vay nước ngoài, họ phải phát triển thị trường trong nước về chứng khoán chính phủ.
Nếu vay nước ngoài của Chính phủ là quá mức, lãi suất trong nước sẽ giảm quá xa, và
chính sách tài khóa sẽ bị ảnh hưởng (Montiel, và Reinhart, 1999). Điều này sẽ dẫn đến
việc dòng chảy vốn chảy ra, vay nước ngoài nhiều hơn để hỗ trợ quỹ dự trữ ngoại hối tại
ngân hàng trung ương. Nếu nợ nước ngoài vượt quá 20-25 phần trăm theo tỷ lệ GDP, nó
có thể sẽ phản tác dụng, tiêu chuẩn quốc tế đòi hỏi nợ nước ngoài 9% tính theo tỷ lệ
GDP (IMF năm 2006; Rena, 2011). Vay nước ngoài sẽ tiếp tục đặt câu hỏi về tình hình
Nhóm 10 L p CHNH Đêm 1 K22 Page 9
Tái c u trúc chính sách tài khóa khuy n khích s phát tri n kinh t
M t tr ng h p c a các n c Châu Phi
tín dụng của đất nước; sẽ tăng những khoản trả nợ nước ngoài và đặt quốc gia vào những
cú sốc bên ngoài đột ngột.
Điểm mấu chốt trong vay dài hạn là để khắc phục vấn đề biến dạng thuế bằng
cách huy động nguồn lực tài chính từ các nền kinh tế trong nước. Vay nước ngoài là hấp
dẫn nếu tiết kiệm thấp, và để tránh sự lấn át việc sử dụng tiết kiệm nội địa (để tiêu dùng)
của khu vực tư nhân. Như đã nói ở trên, sự lựa chọn giữa vay nước ngoài và trong nước,
phụ thuộc vào chi phí (lãi suất), cấu trúc kỳ hạn và rủi ro. Nợ trong nước cũng có thể
được sử dụng để đạt được mục tiêu chính sách tiền tệ . Điều này