Thanh niên là lực lượng nòng cốt của xã hội, tượng trưng cho sức mạnh và sự năng động, sáng tạo là tương lai của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia và của nhân loại.
Theo quan điểm của Mác “Lực lượng nào nắm Thanh niên thì lực lượng đó làm chủ thế giới”. Đây không chỉ là quan điểm mà còn là kim chỉ nam của công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên. Hồ Chí Minh cũng khẳng định vị trí, vai trò cách mạng của Thanh niên đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng xã hội. Người cho rằng: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh phần lớn là do Thanh niên”.
Vì vậy ngay sau khi thành lập Đảng, Bác Hồ đã chủ trương thành lập một tổ chức tập hợp, đoàn kết Thanh niên đi theo tiếng gọi của Đảng. Tổ chức đó là tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hiện nay.
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị xã hội của Thanh niên Việt nam do Đảng cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến, phấn đấu vì mục tiêu lý tưởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu nước manh, xã hội công bằng dân chủ văn minh.
Đoàn là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản việt Nam, là đội quân xung kích cách mạng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đại diện chăm lo quyền lợi hợp pháp cuả tuổi trẻ, là lực lượng nòng cốt chính trị, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và Pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Trong công cuộc đổi mới, Đảng luôn quan tâm xây dựng nguồn nhân lực con người, đặc biệt là nguồn nhân lực trẻ, chăm lo đào tạo giáo dục bồi dưỡng và tạo điều kiện cho thanh niên phấn đấu trưởng thành, sống có lý tưởng, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, trí tuệ và nghề nghiệp, có khả năng tiếp nhận tri thức có trình độ văn hóa, có sức khỏe làm chủ khoa học và công nghệ mới vươn lên tầm thời đại để sánh vai cùng thanh niên trước lịch sử càng nặng nề nhưng cũng vô cùng vẻ vang của dân tộc. Tổ chức Đoàn là một môi trường lành mạnh, để thanh niên phấn đấu học tập và rèn luyện xung kích, đi đầu trong các nhiệm vụ, đáp ứng được mọi yêu cầu của đất nước.
Thanh niên có nhu cầu tham gia vào các hoạt động xã hội, có ý thức đóng góp trách nhiệm của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có ý chí vươn lên lập thân lập nghiệp, mang trí thức khoa học kỹ thuật để góp phần thực hiện CNH, HĐH đất nước, có ý thức tự cường. Ngày nay xuất hiện ngày càng nhiều mô hình tập thể Thanh niên tiên tiến và các tài năng trẻ trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.
39 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2615 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tập hợp, đoàn kết Thanh niên trên địa bàn huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình học tập nghiên cứu và rèn luyện dưới mái trường Học viện Thanh Thiếu Niên Việt Nam, được sự quan tâm, dạy dỗ, giúp đỡ tận tình của Ban giám hiệu, cô giáo chủ nhiệm, quý Thầy cô giáo đã không quản ngại khó khăn vất vả truyền đạt cho các bạn trong lớp K46A nói chung và bản thân em nói riêng những kiến thức cơ bản về lý luận chính trị Mác - Lênin và nghiệp vụ Đoàn, Hội, Đội, đến nay em đã hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp của mình. Để hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp của em. Em đã nhận được sự quan tâm và giúp đỡ của nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài nhà trường.
Em xin chân thành cám ơn Ban Giám đốc, các thầy cô giáo trong khoa đã tạo điệu kiện giúp đỡ em, đặc biệt em xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cô giáo Đỗ Tường Vi đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp.
Em xin chân thành cám ơn Ban lãnh đạo, cùng tập thể cán bộ, nhân viên trong Ban chấp hành Đoàn trường đã tận tình hưỡng dẫn em, cung cấp những thông tin tài liệu cần thiết có liên quan để em có thể hoàn chỉnh chuyên đề tốt nghiệp của mình với đề tài “Tập hợp, đoàn kết Thanh niên trên địa bàn huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An”. Em xin bày tỏ lòng biết ơn vô hạn tới gia đình, bạn bè người thân đã động viên khích lệ, giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu.
Vì thời gian và trình độ có hạn nên chuyên đề không thể tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô và các bạn bè đồng nghiệp để chuyên đề này được hoàn thiện.
Em xin chân thành cảm ơn./.
CHỮ VIẾT TẮT
TNCS: Thanh niên cộng sản
CNH - HĐH: Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá
CNXH: Chủ nghĩa xã hội
UBND: Uỷ ban nhân dân
BCH: Ban chấp hành
TTN: Thanh thiếu niên
ĐVTN: Đoàn viên thanh niên
THPT: Trung học phổ thông
KHKT: Khoa học kỹ thuật
LHTN: Liên hiệp Thanh niên
ATGT: An toàn giao thông
BCHTƯ: Ban Chấp hành Trung ương
TTCN: Trung tâm công nghiệp
MỤC LỤC
PHẦN A: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 5
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 5
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 6
III. NHIỆM VỤ CỦA CHUYÊN ĐỀ 6
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU 6
V. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 7
VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 7
PHẦN B: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN, PHƯƠNG PHÁP LUẬN CỦA CÔNG TÁC TẬP HỢP, ĐOÀN KẾT THANH NIÊN TRONG ĐIỀU KIỆN HIỆN NAY..8
I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM LIÊN QUAN 8
II. NHỮNG QUAN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VÀ QUAN ĐIỂM CỦA ĐCS VIỆT NAM VỀ PHƯƠNG THỨC TẬP HỢP, ĐOÀN KẾT THANH NIÊN 9
1. Quan điểm của Mác - Ăngghen, Lênin về phương thức tập hợp, đoàn kết Thanh niên 9
2. Tư tưởng của Hồ Chí Minh về phương thức tập hợp, đoàn kết Thanh niên 11
3. Những quan điểm của ĐCS Việt Nam về công tác tập hợp, đoàn kết Thanh niên 14
III. TẦM QUAN TRỌNG CỦA PHƯƠNG THỨC TẬP HỢP, ĐOÀN KẾT THANH NIÊN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 16
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CỦA PHƯƠNG THỨC TẬP HỢP, ĐOÀN KẾT THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN TỪ NĂM 2007 ĐẾN NĂM 2009 18
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHÍNH TRỊ - KINH TẾ - VĂN HÓA – XÃ HỘI HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN 18
II. THỰC TRẠNG CÁC PHƯƠNG THỨC TẬP HỢP, ĐOÀN KẾT THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN … 22
1. Tình hình tổ chức Đoàn, Hội, Đội 22
2. Thực trang các phương thức tập hợp, đoàn kết Thanh niên trên địa bàn huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An 23
III. NGUYÊN NHÂN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 28
CHƯƠNG III: NHỮNG GIẢI PHÁP VÀ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHƯƠNG THỨC TẬP HỢP, ĐOÀN KẾT THANH NIÊN HIỆN NAY TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN 33
I. NHỮNG THÁCH THỨC KHÓ KHĂN TRONG CÔNG TÁC TẬP HỢP, ĐOÀN KẾT THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN 33
II. NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÁC PHƯƠNG THỨC TẬP HỢP, ĐOÀN KẾT THANH NIÊN HIỆN NAY 33
III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ CỤ THỂ 35
KẾT LUẬN 37
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 39
PHẦN A: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Về mặt lý luận
Thanh niên là lực lượng nòng cốt của xã hội, tượng trưng cho sức mạnh và sự năng động, sáng tạo là tương lai của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia và của nhân loại.
Theo quan điểm của Mác “Lực lượng nào nắm Thanh niên thì lực lượng đó làm chủ thế giới”. Đây không chỉ là quan điểm mà còn là kim chỉ nam của công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên. Hồ Chí Minh cũng khẳng định vị trí, vai trò cách mạng của Thanh niên đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng xã hội. Người cho rằng: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh phần lớn là do Thanh niên”.
Vì vậy ngay sau khi thành lập Đảng, Bác Hồ đã chủ trương thành lập một tổ chức tập hợp, đoàn kết Thanh niên đi theo tiếng gọi của Đảng. Tổ chức đó là tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hiện nay.
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị xã hội của Thanh niên Việt nam do Đảng cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến, phấn đấu vì mục tiêu lý tưởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu nước manh, xã hội công bằng dân chủ văn minh.
Đoàn là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản việt Nam, là đội quân xung kích cách mạng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đại diện chăm lo quyền lợi hợp pháp cuả tuổi trẻ, là lực lượng nòng cốt chính trị, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và Pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Trong công cuộc đổi mới, Đảng luôn quan tâm xây dựng nguồn nhân lực con người, đặc biệt là nguồn nhân lực trẻ, chăm lo đào tạo giáo dục bồi dưỡng và tạo điều kiện cho thanh niên phấn đấu trưởng thành, sống có lý tưởng, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, trí tuệ và nghề nghiệp, có khả năng tiếp nhận tri thức có trình độ văn hóa, có sức khỏe làm chủ khoa học và công nghệ mới vươn lên tầm thời đại để sánh vai cùng thanh niên trước lịch sử càng nặng nề nhưng cũng vô cùng vẻ vang của dân tộc. Tổ chức Đoàn là một môi trường lành mạnh, để thanh niên phấn đấu học tập và rèn luyện xung kích, đi đầu trong các nhiệm vụ, đáp ứng được mọi yêu cầu của đất nước.
Thanh niên có nhu cầu tham gia vào các hoạt động xã hội, có ý thức đóng góp trách nhiệm của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có ý chí vươn lên lập thân lập nghiệp, mang trí thức khoa học kỹ thuật để góp phần thực hiện CNH, HĐH đất nước, có ý thức tự cường. Ngày nay xuất hiện ngày càng nhiều mô hình tập thể Thanh niên tiên tiến và các tài năng trẻ trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.
2. Về mặt thực tiễn
Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế thị trường với xu thế mở của và thách thức của đất nước sau khi gia nhập WTO, công tác Đoàn đã bộc lộ những yếu kém và hạn chế về nội dung hoạt động cũng như các phương thức tập hơp, đoàn kết thanh niên. Đặc biệt đứng trước những diễn biến phức tạp của khu vực và thế giới “ Âm mưu diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, những tác động mặt trái của nên kinh tế thi trường, các tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng lôi kéo một số Thanh niên lười lao động thiếu trách nhiệm với cuộc sống xã hội, thích hưởng thụ, không tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội cũng như các phong trào hoạt động của Đoàn. Vấn đề quan trọng đặt ra là cần phải tìm ra phương thức hoạt động phù hợp để tập hợp, đoàn kết thanh niên vào tổ chức Đoàn nhằm tạo môi trường cho Thanh niên rèn luyện cống hiến và trưởng thành.
Từ những lý do trên chung ta thấy rằng công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên là vấn đề mang tính cấp thiết. Do vậy em đã quyết định chọn đề tài “ Phương thức tập hợp, đoàn kêt thanh niên trên địa bàn huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Thực trạng và giải pháp” để nghiên cứu nhằm đề xuất được những biện pháp khả thi, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tập hợp, đoàn kết thanh niên tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Khảo sát thực trạng công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề nhằm đề xuất những giải pháp khả thi, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, đoàn kết Thanh niên ở huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An
III. NHIỆM VỤ CỦA CHUYÊN ĐỀ
1. Làm sáng tỏ những cơ sở lý luận và phương pháp luận của công tác tập hợp, đoàn kết Thanh niên trong điều kiện hiện nay.
2. Khảo sát, đánh giá thực trạng các phương thức tập hợp, đoàn kết Thanh niên. Làm rõ nguyên nhân tình hình, rút ra bài học kinh nghiệm.
3. Đề xuất những biện pháp khả thi, kiến nghị cụ thể nhằm nâng cao chất lượng công tác tập hợp, đoàn kết Thanh niên trong điều kiện hiện nay.
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU
1. Đối tượng nghiên cứu
Các phương thức tập hợp, đoàn kết Thanh niên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.
2. Khách thể nghiên cứu.
- Đoàn viên thanh niên từ 16 đến 35 tuổi.
- Cán bộ Đoàn, Hội các cấp (Cấp trên, cấp dưới và bản thân người nghiên cứu).
- Cấp ủy, chính quyền.
- Các ban ngành đoàn thể liên quan.
V. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1. Về nội dung
Tập trung nghiên cứu các phương thức tập hợp, đoàn kết Thanh niên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.
2.Không gian: Trên địa bàn huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.
3. Thời gian: Từ năm 2007 đến năm 2009.
VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Các văn kiện của Mác, Ăngghen, Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Nghị quyết của Đảng, của Đoàn.
- Các tài liệu có liên quan đến công tác tập hợp, đoàn kết Thanh niên.
2. Phương pháp xã hội học
- Tọa đàm, hội thảo, quan sát, cùng sinh hoạt.
- Điều tra bằng phiếu, so sánh, tổng hợp.
- Phân tích số liệu.
PHẦN B: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP LUẬN CỦA
PHƯƠNG THỨC TẬP HỢP, ĐOÀN KẾT THANH NIÊN
TRONG ĐIỀU KIỆN HIỆN NAY
I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM LIÊN QUAN
1. Khái niệm về Thanh niên
Thanh niên là lớp người đang trưởng thành theo Luật Thanh niên quy định tuổi Thanh niên từ 16 đến 35 tuổi. Về đặc điểm kinh tế - xã hội thì Thanh niên là môt nhóm nhân khẩu xã hội đặc thù, một lớp người có sự phát triển cao về nhân cách và trí tuệ. Thanh niên có mối quan hệ gắn bó với tất cả các cấp, các tầng lớp xã hội, bản thân họ là lực lượng xã hội đóng vai trò to lớn, có vai trò quyết định đối với sự phát triển của quốc gia dân tộc.
2. Khái niệm về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội của Thanh niên Việt Nam. Do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Đoàn bao gồm những Thanh niên tiên tiến tự nguyện phấn đấu vì mục tiêu lý tưởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, xã hôi công bằng, dân chủ và văn minh.
3. Khái niệm tập hợp, đoàn kết Thanh niên
Tập hợp, đoàn kết Thanh niên là việc quy tụ, liên kết đông đảo các tầng lớp Thanh niên không phân biệt giai cấp, các tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, vùng miền, thanh niên trong nước hay sống định cư ở nước ngoài thành một khối thống nhất do Đoàn làm nòng cốt, nhằm giáo dục, đông viên và phát huy cao độ lực lượng Thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
4. Phương thức tập hợp, đoàn kết Thanh niên
Phương thức tập hợp, đoàn kết Thanh niên là cách thức để một lực lượng xã hội cuốn hút Thanh niên, tập hợp họ lại và giáo dục họ đi theo mục tiêu lý tưởng của mình.
Phương thức bao gồm cả nội dung và hình thức, các phương tiện, phương pháp, biện pháp. Nó bao gồm cả loại hình, tình hình thực tiễn và xu thế quy luật. Do đó phương thức tập hợp, đoàn kết Thanh niên hết sức đa dạng, phong phú. Vấn đề tập hợp lại là vận dụng một cách sáng tạo vào từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể cho phù hợp.
II. NHỮNG QUAN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VÀ QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VỀ PHƯƠNG THỨC TẬP HỢP, ĐOÀN KẾT THANH NIÊN
1. Quan điểm của Mác - Ăngghen, Lênin về phương thức tập hợp, đoàn kết Thanh niên
Trong quá trình phát triển của lịch sự nhân loại về vấn đề Thanh niên đã được tất cả các quốc gia, các dân tộc, các thời đại coi là một vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt trong kho tàng tri thức của loài người đã được giữ lại những quan điểm tư tưởng quan điểm cuả các quy trình nghiên cứu của các nhà khoa học, nhà sư phạm, nhà doanh nghiệp, doanh nhân văn hóa về Thanh niên. Các Mác coi Thanh niên là cội nguồn của cả dân tộc và giai cấp công nhân đề cập đến vấn đề Thanh niên Ăngghen cũng đề xuất tư tưởng của mình “Thanh niên không thể đứng ngoài chính trị và cuộc sống hiện tại đã và đang lôi kéo, cuốn hút Thanh niên vào phong trào hoạt động chính trị”. Ăngghen coi Thanh niên là lực lượng quần chúng đông đảo đang trưởng thành, đang phát triển và coi công tác Thanh niên là một nhiệm vụ mang tính chiến lược lâu dài, ông đã đưa ra quan điểm “Đội quân xung kích của Đảng chính thế hệ trẻ là nguồn bổ sung dồi dào nhất của Đảng”. Phát triển những luận điểm của C.Mác và Ăngghen trong điều kiện mới Lênin coi “Tập hợp, đoàn kết Thanh niên” là vấn đề quan trọng Người đã nêu luận điểm “Là người cộng sản là phải tổ chức và tập hợp, đoàn kết Thanh niên…”.
Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng được tổ chức lại
Luận điểm “cách mạng là sự nghiệp cuả quần chúng” là một trong các luận điểm cơ bản của học thuyết Mác - Lênin về vai trò của quần chúng trong lịch sử.
Điều đáng chú ý là sức mạnh của quần chúng với tư cách là người sáng tạo ra lịch sử, không thể là sức mạnh tự phát, mù quáng mà là sức mạnh tự giác và có tổ chức. Chính vì thế V.I.Lênin đã nêu rất sớm khẩu hiệu: “Hãy tổ chức lại”. Người cho rằng khẩu hiệu đó phải được thực hiện lập tức bởi vì: “Nếu chúng ta tỏ ra mạnh dạn, có sáng kiến trong việc thành lập những tổ chức mới thì chúng ta phải từ bỏ những tham vọng rỗng tuếch muốn đóng vai trò đội tiên phong”.
Do vậy, quán triệt luận điểm này phải nắm được cốt lõi của vấn đề là quần chúng “Được tổ chức lại”. Nếu “Không tổ chức lại” thì sức mạnh của số đông chỉ là sức mạnh tự phát, thiếu định hướng và nếu không được tổ chức lại không được định hướng thì số đông chưa chắc đã tạo nên sức mạnh.
Phải tổ chức và đoàn kết toàn thể thế hệ Thanh niên
Khi bàn về Đoàn thanh niên, V.I.Lênin đã nêu được luận điểm “Là người cộng sản, tức là phải tổ chức và đoàn kết toàn thể Thanh niên”. Bởi vì phải từ ý chí hàng triệu, hàng chục triệu người sống lẻ loi, rời rạc, phân tán, mà vây dựng nên một ý chí thống nhất. Đồng thời người khẳng định “Không có sự đoàn kết đó, không có tự giác kỷ luật đó thì sự nghiệp của chúng ta sẽ không có hy vọng gì cả”.
Quán triệt luận điểm trên, phải nắm được yêu cầu mà Lênin đã chỉ ra cho mọi người trong hoạt động thực tiễn là phải “Tuyển mộ những chiến sỹ trẻ tuổi một cách mạnh dạn hơn, rộng rãi hơn và nhanh chóng hơn vào hàng ngũ tất cả mọi loại tổ chức của chúng ta. Nhằm mục đích ấy, phải xây dựng hàng trăm tổ chức mới không một phút chậm trễ”. Đồng thời bằng tổ chức Thanh niên lại để đoàn kết thanh niên. Ngược lại lấy mục tiêu “Đoàn kết toàn thể thế hệ Thanh niên” để chỉ đạo quá trình tập hợp, tổ chức rộng rãi Thanh niên bằng tất cả mọi loại tổ chức bằng hằng trăm tổ chức mới của chúng ta.
Khai thác tài năng tự tổ chức của quần chúng Thanh niên
Thanh niên bao giờ cũng là đối tượng quần chúng đặc thù mang trong mình tính đa dạng của “Thế hệ đang lớn lên”. Từ khi sinh ra đến lúc trưởng thành của mỗi người Thanh niên tất yếu phải tham gia vào các nhóm dân cư – xã hội khác nhau. Tập hợp đầu tiên mà họ gia nhập là tập hợp gia đình, họ hàng. Sau đó tập hợp mang tính xã hội đầu tiên mà họ gia nhập là hệ thống giáo dục quốc dân và lao động xã hội (Tập hợp này mang tính tất yếu để đảm bảo cho mỗi thành viên có thể tồn tại, phát triển trong cộng đồng xã hội) và cuối cùng tùy thuộc theo mức độ trưởng thành mà họ tham gia vào các tổ chức xã hội với những cấp độ khác nhau như: Hội nghề nghiệp, giới tính, Đội, Đoàn và Đảng.
Ba hê thống tập hợp phổ biến nói trên có sắc thái tập trung khác nhau. Tập hợp gia đình, họ hàng trên cơ sở huyết thống, tập hợp giáo dục – lao động trên cơ sở chức phận xã hội. Song chúng tác động lẫn nhau, phản ánh tính phong phú, đa dạng trong tổ chức và sinh hoạt của cộng đồng Thanh niên. Đặc biệt trong xã hội hiện đại khi gia đình nhiều thế hệ (Tứ đại đồng đường) phân hóa thành gia đình hạt nhân (Gia đình 2 thế hệ), khi phân công lao động diễn ra ngày càng gay gắt, quá trình chuyên môn hóa ngày càng cao, nhu cầu phát triển của Thanh niên ngày càng phong phú, đa dạng thì quá trình “Tự tổ chức lại” càng diễn ra đa dạng và phong phú, ngay từ đầu thế kỷ XX trong điều kiện nước Nga còn kém phát triển, VI.Lênin đã nêu nhận xét “Hàng ngàn tổ chức đang mọc lên khắp nơi không cần đến chúng ta, không có một cương lĩnh và mục tiêu nhất định nào cả mà chỉ do ảnh hưởng của tình hình”.
Trước sự phong phú, đa dạng về khả năng “Tổ chức lại” của quần chúng Lênin đã khuyên mọi cán bộ tổ chức thực tiễn rằng: “Hãy mở rộng pham vi của những hoạt động đa dạng nhất của những nhóm, tổ chức hết sức khác nhau, đồng thời nhớ rằng ngoài những lời khuyên nhủ ấy, những yêu cầu bức thiết của bản thân tiến trình các sự hiện cách mạng sẽ đảm bảo tính chất đúng đắn của con đường mà họ đi”.
1.4. Đề phòng và khắc phục những căn bệnh bảo thủ trong tổ chức tập hợp Thanh niên
Về vấn đề này trong tác phẩm “Nhiệm vụ mới và lực lượng mới” Lênin đã phản ánh rằng: “Nếu chúng ta dừng lại một cách bất lực trước những giới hạn, hình thức và khuôn khổ đạt tới của Ban chấp hành, các nhóm, các hội nghị và các tổ thì như vậy chúng ta sẽ chứng minh sự vụng về của chúng ta”. Đồng thời Lênin cũng vạch ra phương hướng hành động đúng đắn cho những cán bộ hoạt động trong lĩnh vực tổ chức thực tiễn: “Điều cần thiết là phải đề ra cho mình nhiệm vụ thiết lập và củng cố những quan hệ trực tiếp với thật nhiều tổ ấy, lấy khối tri thức và kinh nghiệm của mình mà giáo dục họ, cổ vũ họ bằng sáng kiến cách mạng của mình” và nếu những cán bộ tổ chức nào không làm được như thế thì tốt hơn hết nên rút lui để dọn chỗ cho lực lượng trẻ mà nghị lực của lực lượng này thừa đủ để bù đắp cho cái thói thụ cựu thông thường đã được học thuộc lòng.
“Thói thủ cựu học thuộc lòng” mà Lênin phê phán nói trên chính là căn bệnh thiếu tin tưởng vào quần chúng, thiếu tin tưởng vào “Lực lượng trẻ”. Những cán bộ này thường than phiền rằng: “Người thì đầy rẫy mà chúng ta lại thiếu Thanh niên”.
2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về phương thức tập hợp, đoàn kết Thanh niên.
Hồ Chí Minh là nhà tư tưởng lớn của dân tộc và thời đại, một trong những di sản tinh thần vô giá mà Người để lại cho chúng ta là những tư tưởng về chiến lược giáo dục, đào tạo tổ chức phát huy vai trò to lớn của Thanh niên vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và con người.
Về vấn đề tập hợp, đoàn kết Thanh niên, Người đã đưa ra những quan điểm sau:
Thanh niên phải được tổ chức lại, Đoàn TNCS là lực lượng hậu bị của Đảng
Trên cơ sở phương pháp luận Mác - Xít và vốn hiểu biết thực tiễn phong phú, Hồ Chí Minh đã phát hiện thấy tiềm năng to lớn của của thế hệ trẻ trong cuộc đấu tranh cách mạng và xây dựng xã hội mới. Người hiểu tuổi trẻ tiêu biểu cho sức sống, sức phát triển của một dân tộc là lực lượng xã hội đông đảo, trẻ, khỏe, hăng hái, nhạy cảm với cái mới, giàu ước mơ nghị lực, sẵn sàng hi sinh vì lý tưởng cao đẹp. Do vậy Thanh niên có vị thế đi đầu trong mọi lĩnh vực, trở thành động lực chủ yếu của cách mạng.
Trong tác phẩm “Bản án chế độ thực dân Pháp” xuất bản năm 1992, Hồ Chi Minh kêu gọi: “Đông Dương đáng thương hại! Người sẽ chết mất nếu đám thanh niên già nua của Ngươi không sớm hồi sinh”. Có nghĩa là muốn thức tỉnh dân tộc Việt nam đi theo con đường cách mạng vô sản thì trước hết phải “Thức tỉnh” Thanh niên, giác ngộ cách mạng cho Thanh niên và từ “Thức tỉnh” Thanh niên để “Thức tỉnh dân tộc”.
Hồ Chí Minh cho rằng tiềm năng của thế hệ trẻ vô cùng to lớn nhưng để thực hiện hóa các tiềm năng đó trước hết cần tập hợp họ lại trong một tổ chức cách mạng. Người chỉ rõ hạt nhân để tập hợp, đoàn kết Thanh niên, đồng thời Người trực tiếp tổ chức giáo dục, vận động Thanh niên phải là Đoàn Thanh niên Cộng Sản.
Với sự chuẩn bị tích cực về cơ sở lý luận và tổ chức của Hồ Chí Minh và các vị tiền bối cách mạng chỉ sau một năm sau khi Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời, ngày 26/3/1931 Đoàn Thanh niên Cộng Sản được thành lập.
Về chức năng, nhiệm vụ của Đoàn, Hồ Chí Minh