Đề tài Thị trường và giải pháp phát triển thị trường nội địa tại công ty khoá Việt Tiệp

Việc chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước đã đưa lại vận hội mới cho các doanh nghiệp, đồng thời cũng đặt các doanh nghiệp vào bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt. Có không ít những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, nợ kéo dài và phải quyết định giải thể, phá sản hoặc sáp nhập, nguyên nhân là do họ đã quen có sự bảo trợ của Nhà nước. Vì vậy, bất kỳ một nhà kinh doanh nào trong thời đại ngày nay muốn chiến thắng trên thương trường đều cần phải vạch ra cho mình một kế hoạch chiến lược, cần phải chuẩn bị kỹ càng trước khi ra quyết định làm một việc gì đó, chủ động trước sự biến động của môi trường kinh doanh và xu thế biến đổi chung của thị trường thế giới. Cùng với sự thay đổi cơ chế thì các doanh nghiệp Việt Nam cũng bắt đầu làm quen với khái niệm hoàn toàn mới mẻ đó là khái niệm Marketing. Mặc dù mới chỉ được biết đến trong mấy năm gần đây nhưng các hoạt động Marketing đã được các doanh nghiệp hết sức coi trọng và được áp dụng mọi lúc, mọi nơi, mọi lĩnh vực đặc biệt là trong việc nghiên cứu và phát triển thị trường. Tuy nhiên, do đây là kiến thức kinh doanh hoàn toàn mới mẻ, do đó việc áp dụng nó đã gặp phải nhiều khó khăn, lúng túng ban đầu. Điều này đã đặt ra cho các doanh nghiệp vấn đề cần phải nghiên cứu lý luận Marketing một cách kỹ lưỡng, để trên cơ sở đó, áp dụng vào điều kiện cụ thể của doanh nghiệp một cách hợp lý và đạt hiệu quả cao nhất. Công ty khoá Việt Tiệp là một doanh nghiệp đã sớm nhận ra điều đó. Các công cụ Marketing đã được công ty vận dụng trong chiến lược kinh doanh nói chung và lĩnh vực phát triển thị trường nói riêng một cách sáng tạo và thu được nhiều kết quả khả quan. Nhận thức được vấn đề này, sau một thời gian thực tập tại Công ty khoá Việt Tiệp, kết hợp thực trạng hoạt động của công ty với các kiến thức đã được học trên giảng đường, em đã chọn đề tài cho luận văn tốt nghiệp của mình, đó là: “Thị trường và giải pháp phát triển thị trường nội địa của công ty khoá việt tiệp”. Mục đích của đề tài là thông qua việc nghiên cứu, phân tích thực trạng hoạt động của Công ty khoá Việt Tiệp từ đó đề xuất một số biện pháp phát triển thị trường nội địa của Công ty. Kết cấu luận văn gồm 3 chương: Chương I: Thị trường khoá Việt Nam - đặc điểm, mức độ cạnh tranh và tiềm năng phát triển. Chương II. Thị trường hiện tại và những giải pháp phát triển thị trường đã thực hiện ở công ty khoá Việt Tiệp. Chương III. Một số giải pháp phát triển thị trường của công ty khoá Việt Tiệp.

doc37 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1784 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thị trường và giải pháp phát triển thị trường nội địa tại công ty khoá Việt Tiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Më ®Çu ViÖc chuyÓn ®æi tõ nÒn kinh tÕ tËp trung bao cÊp sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng cã sù qu¶n lý cña Nhµ n­íc ®· ®­a l¹i vËn héi míi cho c¸c doanh nghiÖp, ®ång thêi còng ®Æt c¸c doanh nghiÖp vµo bèi c¶nh c¹nh tranh ngµy cµng gay g¾t. Cã kh«ng Ýt nh÷ng doanh nghiÖp lµm ¨n thua lç, nî kÐo dµi vµ ph¶i quyÕt ®Þnh gi¶i thÓ, ph¸ s¶n hoÆc s¸p nhËp, nguyªn nh©n lµ do hä ®· quen cã sù b¶o trî cña Nhµ n­íc. V× vËy, bÊt kú mét nhµ kinh doanh nµo trong thêi ®¹i ngµy nay muèn chiÕn th¾ng trªn th­¬ng tr­êng ®Òu cÇn ph¶i v¹ch ra cho m×nh mét kÕ ho¹ch chiÕn l­îc, cÇn ph¶i chuÈn bÞ kü cµng tr­íc khi ra quyÕt ®Þnh lµm mét viÖc g× ®ã, chñ ®éng tr­íc sù biÕn ®éng cña m«i tr­êng kinh doanh vµ xu thÕ biÕn ®æi chung cña thÞ tr­êng thÕ giíi. Cïng víi sù thay ®æi c¬ chÕ th× c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam còng b¾t ®Çu lµm quen víi kh¸i niÖm hoµn toµn míi mÎ ®ã lµ kh¸i niÖm Marketing. MÆc dï míi chØ ®­îc biÕt ®Õn trong mÊy n¨m gÇn ®©y nh­ng c¸c ho¹t ®éng Marketing ®· ®­îc c¸c doanh nghiÖp hÕt søc coi träng vµ ®­îc ¸p dông mäi lóc, mäi n¬i, mäi lÜnh vùc ®Æc biÖt lµ trong viÖc nghiªn cøu vµ ph¸t triÓn thÞ tr­êng. Tuy nhiªn, do ®©y lµ kiÕn thøc kinh doanh hoµn toµn míi mÎ, do ®ã viÖc ¸p dông nã ®· gÆp ph¶i nhiÒu khã kh¨n, lóng tóng ban ®Çu. §iÒu nµy ®· ®Æt ra cho c¸c doanh nghiÖp vÊn ®Ò cÇn ph¶i nghiªn cøu lý luËn Marketing mét c¸ch kü l­ìng, ®Ó trªn c¬ së ®ã, ¸p dông vµo ®iÒu kiÖn cô thÓ cña doanh nghiÖp mét c¸ch hîp lý vµ ®¹t hiÖu qu¶ cao nhÊt. C«ng ty kho¸ ViÖt TiÖp lµ mét doanh nghiÖp ®· sím nhËn ra ®iÒu ®ã. C¸c c«ng cô Marketing ®· ®­îc c«ng ty vËn dông trong chiÕn l­îc kinh doanh nãi chung vµ lÜnh vùc ph¸t triÓn thÞ tr­êng nãi riªng mét c¸ch s¸ng t¹o vµ thu ®­îc nhiÒu kÕt qu¶ kh¶ quan. NhËn thøc ®­îc vÊn ®Ò nµy, sau mét thêi gian thùc tËp t¹i C«ng ty kho¸ ViÖt TiÖp, kÕt hîp thùc tr¹ng ho¹t ®éng cña c«ng ty víi c¸c kiÕn thøc ®· ®­îc häc trªn gi¶ng ®­êng, em ®· chän ®Ò tµi cho luËn v¨n tèt nghiÖp cña m×nh, ®ã lµ: “ThÞ tr­êng vµ gi¶i ph¸p ph¸t triÓn thÞ tr­êng néi ®Þa cña c«ng ty kho¸ viÖt tiÖp”. Môc ®Ých cña ®Ò tµi lµ th«ng qua viÖc nghiªn cøu, ph©n tÝch thùc tr¹ng ho¹t ®éng cña C«ng ty kho¸ ViÖt TiÖp tõ ®ã ®Ò xuÊt mét sè biÖn ph¸p ph¸t triÓn thÞ tr­êng néi ®Þa cña C«ng ty. KÕt cÊu luËn v¨n gåm 3 ch­¬ng: Ch­¬ng I: ThÞ tr­êng kho¸ ViÖt Nam - ®Æc ®iÓm, møc ®é c¹nh tranh vµ tiÒm n¨ng ph¸t triÓn. Ch­¬ng II. ThÞ tr­êng hiÖn t¹i vµ nh÷ng gi¶i ph¸p ph¸t triÓn thÞ tr­êng ®· thùc hiÖn ë c«ng ty kho¸ ViÖt TiÖp. Ch­¬ng III. Mét sè gi¶i ph¸p ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña c«ng ty kho¸ ViÖt TiÖp. Ch­¬ng I ThÞ tr­êng kho¸ ViÖt Nam - ®Æc ®iÓm, møc ®é c¹nh tranh vµ tiÒm n¨ng ph¸t triÓn. I. ThÞ tr­êng vµ nhu cÇu kho¸ cña thÞ tr­êng ViÖt Nam. 1. ThÞ tr­êng vµ vai trß cña thÞ tr­êng: ThÞ tr­êng lµ mét ph¹m trï kinh tÕ, sù ph¸t triÓn thÞ tr­êng g¾n víi sù ph¸t triÓn s¶n xuÊt hµng ho¸ vµ l­u th«ng hµng ho¸. C.M¸c ®· kh¼ng ®Þnh, thÞ tr­êng lµ sù gi¸p mÆt gi÷a s¶n xuÊt vµ tiªu dïng, gi÷a cung vµ cÇu hµng ho¸, gi÷a ng­êi mua vµ ng­êi b¸n, gi÷a hµng vµ tiÒn, gi÷a gi¸ trÞ vµ gi¸ c¶ hµng ho¸. Trong ®iÒu kiÖn nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, vai trß quan träng cña thÞ tr­êng thÓ hiÖn trªn c¸c mÆt sau: - Ph¸t triÓn vµ më réng thÞ tr­êng thóc ®Èy nÒn kinh tÕ hµng ho¸ ph¸t triÓn, ph¸t triÓn l­u th«ng hµng ho¸ th«ng xuèt c¶ n­íc, kÝch thÝch c¸c nhµ ®Çu t­ m¹nh d¹n ®Çu t­ ph¸t triÓn s¶n xuÊt kinh doanh. - Trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, thÞ tr­êng ®ãng vai trß ®iÒu tiÕt, gi¶i quyÕt c¸c mèi quan hÖ kinh tÕ: quan hÖ cung vµ cÇu, hµng vµ tiÒn, s¶n xuÊt vµ tiªu dïng... nh÷ng quan hÖ nµy tù ®iÒu chØnh th«ng qua hÖ thèng gi¸ c¶. - ThÞ tr­êng cµng ph¸t triÓn thÞ c¹nh tranh ngµy cµng ph¸t triÓn m¹nh h¬n. ChÝnh sù ph¸t triÓn c¹nh tranh cã t¸c dông thóc ®Èy øng dông tiÕn bé KHKT trong kinh doanh vµ qu¶n lý, lµm cho mÉu m·, chÊt l­îng s¶n phÈm ngµy cµng tèt h¬n. - Sù ph¸t triÓn thÞ tr­êng trong n­íc lµ ®iÒu kiÖn vµ tiÒn ®Ò quan träng ®Ó më réng quan hÖ hîp t¸c kinh tÕ, th­¬ng m¹i víi c¸c n­íc, víi khu vùc vµ thÕ giíi. 2. Nhu cÇu cña thÞ tr­êng kho¸ ViÖt Nam: Tõ khi ®Êt n­íc chuyÓn sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng cã sù ®iÒu tiÕt cña Nhµ n­íc theo ®Þnh h­íng XHCN, ®êi sèng kinh tÕ x· héi ngµy cµng ®­îc æn ®Þnh. Thu nhËp cña ng­êi d©n ngµy cµng ®­îc n©ng cao, nhÊt lµ t¹i c¸c ®« thÞ lín. §Êt n­íc ta ®ang thùc hiÖn môc tiªu c«ng nghiÖp ho¸ - hiÖn ®¹i ho¸, do ®ã nhu cÇu vÒ x©y dùng nhµ cöa, trô së vµ c¸c c«ng tr×nh cña Nhµ n­íc lµ rÊt cao. Nhu cÇu x©y dùng cã ¶nh h­ëng nhiÒu ®Õn nhu cÇu tiªu dïng kho¸ v× kho¸ lµ lo¹i s¶n phÈm b¶o vÖ tµi s¶n (nhµ cöa, tiÒn b¹c) vµ tÝnh m¹ng cña ng­êi tiªu dïng. Bªn c¹nh ®ã, theo phong tôc cña ng­êi ViÖt Nam th× lµm nhµ lµ mét trong ba viÖc lín trong ®êi do vËy nhu cÇu b¶o vÖ tµi s¶n gia ®×nh lµ ®iÒu cÇn thiÕt. Ngoµi ra, do ®Êt n­íc ta cßn nghÌo nªn ph­¬ng tiÖn giao th«ng chñ yÕu lµ xe ®¹p vµ xe m¸y, ®ång thêi do t×nh tr¹ng mÊt c¾p gia t¨ng cho nªn c¸c chñ ph­¬ng tiÖn tù s¾m cho m×nh mét chiÕc kho¸ ®Ó chèng trém. Nhu cÇu vÒ c¸c lo¹i kho¸ nµy còng kh¸ phong phó vµ ®a d¹ng, ngoµi c«ng dông b¶o vÖ ra nã cßn ph¶i ®Ñp m¾t, kh«ng bÞ gØ kho¸ còng nh­ cµng xe. Trong nh÷ng n¨m tíi ®©y, nhu cÇu vÒ ph­¬ng tiÖn giao th«ng vÉn sÏ t¨ng cao. Do ®ã, nhu cÇu vÒ kho¸ b¶o vÖ còng sÏ t¨ng. Qua qu¸ tr×nh nghiªn cøu th¨m dß thÞ tr­êng cña bé phËn marketing, C«ng ty kho¸ ViÖt TiÖp, cho thÊy thÞ tr­êng tiªu dïng kho¸ c¸c lo¹i trong nh÷ng n¨m tíi lµ rÊt lín. Víi sù t¨ng tr­ëng cña nÒn kinh tÕ (kho¶ng 6-7%/n¨m) vµ h¬n 80 triÖu d©n trong c¶ n­íc vµo n¨m 2003 víi 18 ®Õn 19 triÖu hé, cho nªn nhu cÇu kho¸ cho thÞ tr­êng trong n­íc mét n¨m cÇn kho¶ng 10 ®Õn 12 triÖu chiÕc kho¸ c¸c lo¹i. II. C¸c nhµ cung cÊp s¶n phÈm kho¸ trªn thÞ tr­êng ViÖt Nam. C¸c doanh nghiÖp Nhµ n­íc. Trong c¬ chÕ kinh tÕ kÕ ho¹ch ho¸ tËp trung tr­íc kia c¸c doanh nghiÖp Nhµ n­íc ®­îc c¸c n­íc §«ng ¢u trong khèi x· héi chñ nghÜa tr­íc ®©y nh­: Ba Lan, TiÖp Kh¾c cò,... gióp ®ì vÒ vèn, c«ng nghÖ vµ quy tr×nh s¶n xuÊt kho¸ c¸c lo¹i. C¸c xÝ nghiÖp nh­: C«ng ty kho¸ ViÖt TiÖp, C«ng ty kho¸ Minh Khai, c«ng ty kho¸ 1-12 H¶i Phßng chñ yÕu lµ phôc vô cho thÞ tr­êng miÒn b¾c. Khi chuyÓn sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng vµ ®Æc biÖt lµ khi hÖ thèng x· héi chñ nghÜa tan r·, kh«ng cßn sù gióp ®ì cña c¸c n­íc b¹n n÷a c¸c doanh nghiÖp nµy gÆp ph¶i rÊt nhiÒu khã kh¨n. Nguån vèn ®Çu t­ kh«ng cßn, thÞ tr­êng c¸c n­íc §«ng ¢u còng gÆp nhiÒu khã kh¨n, ph¶i tù t×m ®Çu ra cho s¶n phÈm, c«ng suÊt thiÕt kÕ ban ®Çu thÊp, chñng lo¹i Ýt, mÉu m· s¶n phÈm xÊu kh«ng cßn phï hîp víi t×nh h×nh míi. Tr­íc bèi c¶nh ®ã, qu¸n triÖt tinh thÇn nghÞ quyÕt TW 6 cña §¶ng céng s¶n ViÖt Nam, c¸c doanh nghiÖp ®· x¸c ®Þnh mét h­íng ®i míi, s½n sµng lo¹i bá nh÷ng c¸i cò kh«ng phï hîp, tËp trung ®Çu t­ x©y dùng c¸i míi, tËp trung ®Çu t­ ®æi trang thiÕt bÞ vµ c«ng nghÖ tiªn tiÕn, c¶i tiÕn mÉu m· s¶n phÈm ®¸p øng nhu cÇu cña ng­êi tiªu dïng. Lµ c¸c doanh nghiÖp Nhµ n­íc c¸c c«ng ty nµy cã nhiÒu lîi thÕ vÒ vèn vµ c«ng nghÖ, viÖc vay vèn ë c¸c ng©n hµng còng dÔ dµng h¬n. Nh­ng còng béc lé nhiÒu h¹n chÕ vÒ thñ tôc hµnh chÝnh vµ c¬ chÕ qu¶n lý vÉn mang nÆng c¬ chÕ quan liªu bao cÊp. Song ®Õn nay, c¸c doanh nghiÖp Nhµ n­íc nµy ®ang lµ nh÷ng nhµ cung cÊp s¶n phÈm kho¸ lín nhÊt trªn thÞ tr­êng ViÖt Nam. C¸c c«ng ty TNHH. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y xuÊt hiÖn nhiÒu c«ng ty TNHH nh­ C«ng ty TNHH Huy Hoµng, C«ng ty TNHH kho¸ §«ng Anh.. c¸c c«ng ty nµy tr­íc ®©y gia c«ng kho¸ cho C«ng ty kho¸ ViÖt TiÖp, sau ®ã tù ®éng t¸ch ra thµnh lËp c«ng ty riªng cïng c¹nh tranh víi kho¸ ViÖt TiÖp trªn thÞ tr­êng. C«ng ty kho¸ TNHH Huy Hoµng tr­íc ®©y lµ HTX Tróc S¬n chuyªn gia c«ng th©n kho¸ vµ nhÜ kho¸ cho c«ng ty kho¸ ViÖt TiÖp, cßn c«ng ty TNHH kho¸ §«ng Anh ®· tõng lµ mét x­ëng s¶n xuÊt n»m trong c«ng ty kho¸ ViÖt TiÖp còng gia c«ng s¶n phÈm råi b¸n cho C«ng ty. C¸c doanh nghiÖp nµy do cã nhiÒu n¨m quan hÖ víi c«ng ty kho¸ ViÖt TiÖp nªn n¾m kh¸ râ t×nh h×nh thÞ tr­êng, ®ång thêi hä cã ph­¬ng thøc ph©n phèi vµ gi¸ b¸n s¶n phÈm kh¸ linh ho¹t nh­ng quy m« s¶n xuÊt kh«ng lín do h¹n chÕ vÒ vèn vµ c«ng nghÖ. C¸c ®¬n vÞ s¶n xuÊt c¸ thÓ. Trªn thÞ tr­êng hiÖn nay xuÊt hiÖn kh¸ nhiÒu c¬ së s¶n xuÊt t­ nh©n t¹o ra c¸c s¶n phÈm liªn doanh liªn kÕt nh­ kho¸ ViÖt Hµ, ViÖt Trung, ViÖt §øc, ViÖt NhËt, ViÖt Anh, ViÖt Hoa, ViÖt §µi, ViÖt TiÕn... c¸c c«ng ty nµy chñ yÕu s¶n xuÊt c¸c s¶n phÈm ch¹y theo c¸c c«ng ty ®· thµnh danh trªn thÞ tr­êng. Do ®©y lµ c¸c c«ng ty t­ nh©n nªn quy m« s¶n xuÊt nhá, vèn còng kh«ng nhiÒu song gi¸ c¶ vµ chÊt l­îng ph¶i ch¨ng. §èi víi ng­êi tiªu dïng kh«ng ®ßi hái cao vÒ chÊt l­îng th× s¶n phÈm cña c¸c c«ng ty nµy cã thÓ chÊp nhËn ®­îc. Kho¸ ngo¹i nhËp. Tõ n¨m 1989 khi chuyÓn sang c¬ chÕ thÞ tr­êng, c¸c lo¹i kho¸ ngo¹i b¾t ®Çu trµn vµo ViÖt Nam nhÊt lµ kho¸ Trung Quèc, sau ®ã lµ kho¸ Nga, kho¸ TiÖp víi chñng lo¹i, mÉu m· rÊt phong phó vµ ®a d¹ng. Kho¶ng chôc n¨m trë l¹i ®©y, kho¸ Mü, NhËt vµ mét sè n­íc Ch©u ¢u b¾t ®Çu th©m nhËp vµo thÞ tr­êng ViÖt Nam. §èi víi kho¸ Trung Quèc, khi míi th©m nhËp vµo thÞ tr­êng ViÖt Nam ®· g©y rÊt nhiÒu khã kh¨n cho c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt kho¸ trong n­íc do sè l­îng vµ chñng lo¹i phong phó h¬n n÷a gi¸ l¹i rÊt rÎ nh­ng lo¹i kho¸ nµy cã nh­îc ®iÓm lµ chÊt l­îng vµ ®é an toµn thÊp. Cßn ®èi víi c¸c lo¹i kho¸ cña c¸c n­íc ph¸t triÓn th× chÊt l­îng t­¬ng ®èi cao, h×nh thøc ®Ñp do cã c«ng nghÖ s¶n xuÊt hiÖn ®¹i song gi¸ kh¸ ®¾t. C¸c lo¹i kho¸ nµy ®a sè lµ ®­îc bÇy b¸n ë c¸c vïng ®« thÞ lín ch­a th©m nhËp ®­îc kh¾p c¸c tØnh thµnh trong c¶ n­íc. III. Sù c¹nh tranh cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt kho¸ trªn thÞ tr­êng. C¹nh tranh vÒ s¶n phÈm: C¹nh tranh vÒ chÊt l­îng: ChÊt l­îng lµ c¸i mµ ng­êi tiªu dïng dïng ®Ó ®¸nh gi¸ vÒ mét s¶n phÈm. S¶n phÈm cã chÊt l­îng cao cã t¸c dông kÐp trong viÖc t¹o lîi thÕ c¹nh tranh. Thø nhÊt, cung cÊp c¸c s¶n phÈm cã chÊt l­îng cao tho¶ m·n nhu cÇu vµ t¹o ra tiÕng t¨m cho nh·n hiÖu hµng ho¸. Thø hai, cã lîi cho viÖc t¨ng n¨ng suÊt. ChÊt l­îng cµng cao th× tiÕt kiÖm ®­îc chi phÝ vµ thêi gian lµm l¹i s¶n phÈm háng hãc. Kho¸ lµ lo¹i s¶n phÈm mµ chÊt l­îng cña nã ph¶i ®­îc ®Æt lªn hµng ®Çu v× ®©y lµ s¶n phÈm b¶o vÖ tµi s¶n vµ tÝnh m¹ng cña ng­êi tiªu dïng vµ chØ nh÷ng s¶n phÈm cã chÊt l­îng míi ®­îc ng­êi tiªu dïng ®ãn nhËn vµ sö dông. So víi c¸c lo¹i h×nh doanh nghiÖp kh¸c th× c¸c doanh nghiÖp Nhµ n­íc cã lîi thÕ h¬n trong viÖc c¹nh tranh tranh vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm v× c¸c doanh nghiÖp nµy cã sù hç trî cña Nhµ n­íc vÒ vay vèn. Tõ nh÷ng kho¶n vèn nµy hä cã thÓ ®Çu t­ mua s¾m, ®æi míi trang thiÕt bÞ vµ c«ng nghÖ tiªn tiÕn tõ n­íc ngoµi nh»m n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm vµ thu phôc lßng tin cña kh¸ch hµng. C¹nh tranh vÒ chñng lo¹i: Nhu cÇu cña ng­êi tiªu dïng lµ rÊt ®a d¹ng vµ phßng phó, tõ c¸c yªu cÇu vÒ ®é an toµn vµ ®é bÒn ®Õn h×nh d¸ng, mµu s¾c vµ bao b× s¶n phÈm. HiÖn nay c¸c doanh nghiÖp ®ang c¹nh tranh nhau gay g¾t vÒ chñng lo¹i s¶n phÈm b»ng c¸ch thay ®æi mµu s¾c, kÝch cì vµ mét sè yÕu tè kü thuËt nh»m ®a d¹ng ho¸ vµ kh¸c biÖt ho¸ s¶n phÈm cña c¸c ®èi thñ c¹nh tranh. C¹nh tranh vÒ gi¸. Gi¸ c¶ lu«n lµ yÕu tè ®Ó c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng, tuú theo c¸c lo¹i thÞ tr­êng kh¸c nhau mµ c«ng ty ®Þnh gi¸ cho phï hîp víi tÝnh chÊt tõng thÞ tr­êng kh¸c nhau. ViÖc ®Þnh gi¸ cho tõng vïng thÞ tr­êng cã t¸c dông cñng cè thÞ tr­êng hiÖn t¹i vµ th©m nhËp ®­îc vµo c¸c thÞ tr­êng míi vµ kÝch thÝch sù tiªu dïng ë c¸c vïng thÞ tr­êng nµy. C¸c doanh nghiÖp Nhµ n­íc ®¨c biÖt lµ c«ng ty kho¸ ViÖt TiÖp cã quy m« s¶n xuÊt lín h¬n vµ chi phÝ ®Çu vµo cao h¬n do mét sè nguyªn vËt liÖu ®­îc nhËp tõ n­íc ngoµi nªn gi¸ thµnh s¶n phÈm cao h¬n, ®ång thêi cã uy tÝn h¬n trªn thÞ tr­êng do ®o gi¸ b¸n còng cao h¬n. C¸c doanh nghiÖp kh¸c cã quy m« s¶n xuÊt nhá h¬n nguyªn vËt liÖu ®a sè lµ t¸i chÕ nªn chi phÝ ®Çu vµo rÎ h¬n vµ uy tÝn còng thÊp h¬n do ®ã hä x¸c ®Þnh gi¸ b¸n cña m×nh thÊp h¬n mét chót. §èi víi c¸c s¶n phÈm kho¸ ngo¹i nhËp ®a sè lµ tõ c¸c n­íc cã nÒn c«ng nghiÖp ph¸t triÓn cã c«ng nghÖ s¶n xuÊt hiÖn ®¹i, vèn lín, tr×nh ®é qu¶n lý cao do ®ã gi¸ b¸n kh¸ ®¾t. §Ó c¹nh tranh ®­îc trªn thÞ tr­êng c¸c doanh nghiÖp ®· kh«ng ngõng gi¶m chi phÝ s¶n xuÊt hîp lý, t¨ng l­îng s¶n phÈm hµng ho¸ b¸n ra trªn thÞ tr­êng, ¸p dông tû lÖ chiÕt khÊu phï hîp víi tõng vïng, tõng miÒn, h¹ gi¸ thµnh mét sè lo¹i s¶n phÈm... nh¨m t¹o ¸p lùc lªn c¸c ®èi thñ c¹nh tranh. IV. TiÒm n¨ng vµ nh÷ng yªu cÇu ph¸t triÓn thÞ tr­êng ®èi víi doanh nghiÖp s¶n xuÊt kho¸. C¸c nh©n tè tiÒm n¨ng cña thÞ tr­êng kho¸ ViÖt Nam. C¸c nh©n tè ¶nh h­ëng tíi thÞ tr­êng kho¸ ViÖt Nam: Cã nhiÒu nguyªn nh©n ¶nh h­ëng tíi thÞ tr­êng kho¸ ViÖt Nam nh­ng chñ yÕu ®­îc chia thµnh hai nh©n tè chñ yÕu, ®ã lµ c¸c nh©n tè phô thuéc vµo m«i tr­êng vÜ m« vµ c¸c nh©n tè phô thuéc vµo m«i tr­êng vi m«. C¸c yÕu tè thuéc m«i tr­êng vÜ m«: - M«i tr­êng kinh tÕ: ë ViÖt Nam hiÖn nay m«i tr­êng kinh tÕ ngµy cµng æn ®Þnh vµ ph¸t triÓn cã ®iÒu kiÖn thuËn lîi h¬n nhiÒu n­íc trong khu vùc. Tû lÖ l¹m ph¸t ë møc cã thÓ kiÓm so¸t ®­îc, gi¸ trÞ ®ång tiÒn æn ®Þnh, Ýt bÞ ¶nh h­ëng bëi c¸c cuéc khñng ho¶ng kinh tÕ, t¹o ®iÒu kiÖn cho c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt trong n­íc lµm ¨n cã hiÖu qu¶, yªn t©m s¶n xuÊt nh»m ®­a ra thÞ tr­êng nhiÒu lo¹i mÆt hµng phong phó, ®a d¹ng ®¸p øng nhu cÇu cña ng­êi tiªu dïng. Thu nhËp cña ng­êi d©n ngµy mét cao, nhÊt lµ t¹i c¸c vïng ®« thÞ vµ thµnh phè lín. Nhu cÇu thÈm mü còng cao h¬n do vËy h×nh thøc, mÉu m· trë thµnh yÕu tè quan träng ®Ó thu hót ng­êi mua. Tuy nhiªn ë ViÖt Nam vÉn cßn mét bé phËn kh«ng nhá tÇng líp d©n c­ cã thu nhËp thÊp, do ®ã ®ßi hái chÊt l­îng hµng ho¸ dÞch vô ch­a cao, mµ ®iÒu quan t©m cña hä lµ gi¸ c¶. V× vËy, c¸c nhµ qu¶n trÞ markeing cÇn quan t©m ®Õn vÊn ®Ò nµy ®Ó më réng thÞ tr­êng tiªu thô cho s¶n phÈm cña m×nh. - M«i tr­êng c«ng nghÖ: C«ng nghÖ lµ mét lÜnh vùc réng lín, sù thay ®æi c«ng nghÖ cã thÓ t¹o ra sù lµm chñ c¸c kh¶ n¨ng s¶n phÈm míi. Ngµy nay, tèc ®é ph¸t triÓn vµ ®æi míi c«ng nghÖ ngµy cµng nhanh vµ ng¾n h¬n. C¸c nhµ Marketing cÇn ph¶i n¾m b¾t ®­îc nh÷ng c«ng nghÖ míi ®Ó ®i ®Çu trong viÖc s¶n xuÊt vµ chÕ t¹o s¶n phÈm nh»m chiÕm lÜnh thÞ tr­êng. HiÖn nay cã rÊt nhiÒu m¸y mãc thiÕt bÞ phôc vô cho lÜnh vùc s¶n xuÊ kho¸, v× vËy c¸c c«ng ty cã ®iÒu kiÖn ®Çu t­ nhiÒu vµo mua s¾m m¸y mãc thiÕt bÞ phï hîp víi kh¶ n¨ng cña m×nh. C¸c doanh nghiÖp cÇn tranh thñ c¸c kho¶n vay l·i suÊt thÊp ®Ó ®Çu t­ ®æi míi trang thiÕt bÞ. - M«i tr­êng tù nhiªn: M«i tr­êng tù nhiªn bao gåm c¸c yÕu tè tù nhiªn ¶nh h­ëng nhiÒu mÆt tíi c¸c yÕu tè nguån lùc ®Çu vµo cÇn thiÕt cho s¶n xuÊt kinh doanh. Nguån lùc ®Çu vµo sÏ ¶nh h­ëng trùc tiÕp ®Õn t×nh h×nh tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp, viÖc thiÕu nguyªn vËt liÖu sÏ lµm cho qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kh«ng ®¶m b¶o tiÕn ®é. Sù thay ®æi cña thêi tiÕt, khÝ hËu lµm ¶nh h­ëng ®Õn viÖc ®¶m b¶o nguån lùc ®Çu vµo, lµm chi phÝ ®Çu vµo t¨ng, t¨ng gi¸ thµnh s¶n phÈm ®Èu gi¸ b¸n lªn cao, lµm gi¶m søc tiªu thô cña c«ng ty. Møc « nhiÔm t¨ng lªn trong mét sè n¨m gÇn ®©y dÉn ®Õn viÖc ra ®êi nhiÒu tæ chøc b¶o vÖ m«i tr­êng vµ ho¹t ®éng rÊt tÝch cùc cïng víi sù can thiÖp m¹nh mÏ cña chÝnh phñ ®· lµm t¨ng thªm nhiÒu kho¶n chi phÝ cho doanh nghiÖp vµo c¸c kho¶n nh­ x©y dùng hÖ thèng tho¸t khÝ, hÖ thèng xö lý chÊt th¶i c«ng nghiÖp... - M«i tr­êng chÝnh trÞ vµ ph¸p luËt: Sù t¸c ®éng cña m«i tr­êng chÝnh trÞ tíi c¸c quyÕt ®Þnh cña nhµ qu¶n lý ph¶n ¸nh sù t¸c ®éng, can thiÖp cña c¸c chñ thÓ qu¶n lý vÜ m« tíi kinh doanh cña doanh nghiÖp. C¸c chÝnh s¸ch cña Nhµ n­íc nh­ thuÕ, chÝnh s¸ch ph¸t triÓn c¸c thµnh phÇn kinh tÕ ®· ¶nh h­ëng kh«ng nhá ®Õn t×nh h×nh tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp. ViÖc quy ®Þnh c¸c chÝnh s¸ch vÒ thuÕ VAT, thuÕ tiªu thô ®Æc biÖt ®· ¶nh h­ëng ®Õn gi¸ b¸n ra, møc tiªu dïng s¶n phÈm gi¶m ®i, h¹n chÕ viÖc më réng thÞ tr­êng. Nh­ng nÕu kh«ng cã nh÷ng quy ®Þnh, luËt lÖ cña Nhµ n­íc th× nÒn kinh tÕ sÏ trë nªn hçn lo¹n. M«i tr­êng chÝnh trÞ vµ ph¸p luËt æn ®Þnh gióp c¸c doanh nghiÖp yªn t©m s¶n xuÊt kinh doanh, cã hµnh lang ph¸p lý cho doanh nghiÖp ho¹t ®éng, s¶n xuÊt ra c¸c s¶n phÈm phong phó cã chÊt l­îng cao, ®¸p øng tèt h¬n nhu cÇu cña ng­êi tiªu dïng. - M«i tr­êng nh©n khÈu häc: M«i tr­êng nh©n khÈu häc thÓ hiÖn sù ph¸t triÓn d©n sè trªn toµn thÕ giíi, sù thay ®æi c¬ cÊu tuæi t¸c, c¬ cÊu d©n téc vµ tr×nh ®é häc vÊn, sù di chuyÓn d©n c­ vµ sù chia nhá c¸c thÞ tr­êng ®¹i chóng thµnh c¸ vi thÞ tr­êng. HiÖn nay n­íc ta ®­îc xem lµ n­íc cã d©n sè lín, tû lÖ gia t¨ng d©n sè tù nhiªn kh¸ cao, hµng n¨n tiªu dïng mét khèi l­îng lín s¶n phÈm s¶n xuÊt ra cña x· héi. Khi d©n sè t¨ng vµ nÒn kinh tÕ ph¸t triÓn, thu nhËp cao th× nhu cÇu vÒ hµng ho¸ cµng ®a d¹ng vµ phong phó, lµ c¬ héi cho nhiÒu ng­êi nh¶y vµo kinh doanh, më réng thÞ tr­êng tiªu thô s¶n phÈm. b. C¸c yÕu tè thuéc m«i tr­êng vi m«: - C¸c yÕu tè bªn trong doanh nghiÖp: §©y lµ nhãm nh©n tè ¶nh h­ëng m¹nh mÏ nhÊt, trùc tiÕp nhÊt tíi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh còng nh­ ho¹t ®«ng tiªu thô hµng ho¸ cña doanh nghiÖp. Vèn, lao ®éng, trang thiÕt bÞ vµ tr×nh ®é qu¶n lý lµ nh÷ng yÕu tè c¬ b¶n nhÊt ¶nh h­ëng ®Õn hiÖu qu¶ qu¸ tr×nh s¶n xuÊt vµ kinh doanh. HiÖn nay c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam bÞ thiÕu vèn kh¸ trÇm träng, ®èi víi c¸c doanh nghiÖp Nhµ n­íc th× t­¬ng ®èi dÔ h¬n v× ®­îc sù hç trî cña Nhµ n­íc cÊp ng©n s¸ch vµ vay vèn ë c¸c ng©n hµng. ViÖc thiÕu vèn ®Çu t­ ®· lµm cho c¸c doanh nghiÖp kh«ng ®æi míi ®­îc trang thiÕt bÞ, tr×nh ®é qu¶n lý kÐm. §©y lµ vÊn ®Ò mµ c¸c c«ng ty cÇn hÕt søc quan t©m. - Nhµ cung øng: §Ó cã thÓ s¶n xuÊt ra hµng ho¸ vµ dÞch vô th× nhÊt ®Þnh doanh nghiÖp ph¶i ®¶m b¶o nguån cung øng c¸c yÕu tè ®Çu vµo cÇn thiÕt. ChØ cÇn khèi l­îng nguyªn vËt liÖu ®Çu vµo kh«ng ®ñ vµ kh«ng ®óng yªu cÇu kü thuËt, chÊt l­îng cã thÓ lµm cho doanh nghiÖp thay ®æi kÕ ho¹ch s¶n xuÊt hoÆc kh«ng thÓ tiÕn hµnh s¶n xuÊt ®­îc. V× vËy cã mçi quan hÖ tèt víi ng­êi cung øng sÏ t¹o ®iÒu kiÖn cho doanh nghiÖp c¶ vÒ thêi gian, tiÒn b¹c, cã th«ng tin chÝnh x¸c vÒ t×nh h×nh hiÖn t¹i vµ t­¬ng lai c¸c yÕu tè ®Çu vµo cho s¶n xuÊt hµng ho¸ vµ dÞch vô. - C¸c nhµ trung gian: Nh÷ng nhµ trung gian lµ c¸c h·ng ph©n phèi chuyªn nghiÖp sÏ gióp cho doanh nghiÖp t×m kiÕm kh¸ch hµng hoÆc thùc hiÖn c«ng viÖc b¸n hµng. ViÖc c«ng ty sö dông c¸c nhµ trung gian vµ qu¶n lý hä kh«ng hîp lý sÏ lµm cho sù liªn kÕt gi÷a c¸c kªnh ph©n phèi kÐm hiÖu qu¶, kh«ng ph¸t huy hÕt kh¶ n¨ng søc m¹nh cña mçi kªnh. - Kh¸ch hµng: Sè l­îng kh¸ch hµng, ®Æc ®iÓm nhu cÇu, së thÝch tiªu dïng cña kh¸ch hµng quyÕt ®Þnh sè l­îng, chñng lo¹i, mÉu m· s¶n phÈm ®­îc tiªu thô trªn thÞ tr­êng. Mçi thÞ tr­êng kh¸ch hµng cã hµng vi vµ ph­¬ng thøc mua s¾m kh¸c nhau. Doanh nghiÖp cÇn th­êng xuyªn theo dâi vµ nghiªn cøu xu h­íng tiªu dïng cña kh¸ch hµng, n¾m b¾t th«ng tin vÒ kh¸ch hµng ®Ó biÕt ®­îc hiÖn nay s¶n phÈm nµo ®ang ®­îc tiªu thô m¹nh, ®ang thay thÕ s¶n phÈm cña c«ng ty vµ t×m hiÓu nguyªn nh©n thay ®æi møc tiªu thô s¶n phÈm. - §èi thñ c¹nh tranh: C¹nh tranh lµ ®iÒu kh«ng thÓ thiÕu trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, kh«ng cã c¹nh tranh th× ho¹t ®éng kinh doanh sÏ trë nªn kÐm hiÖu qu¶. C«ng ty cÇn nghiªn cøu ®èi thñ c¹nh tranh vÒ gi¸ c¶, s¶n phÈm, kªnh ph©n phèi, kh¶ n¨ng tiªu thô s¶n phÈm. C«ng ty cÇn x¸c ®Þnh tû phÇn cña m×nh víi ®èi thñ c¹nh trnah, cã biÖn ph¸p t¨ng c­êng søc c¹nh trnah cho s¶n phÈm, ®©y m¹nh h¬n ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty. 1.2. C¸c nh©n tè tiÒm n¨ng: N­íc ta lµ mét n­íc ®ang ph¸t triÓn do ®ã nhu cÇu tiªu dïng vÉn cßn t¨ng m¹nh. Kho¸ lµ lo¹i s¶n phÈm mµ mçi quèc gia dï cã nÒn kinh tÕ ph¸t triÓn hay ®ang ph¸t triÓn ®Òu cÇn ®Õn. Trong mét thÕ giíi thiÕu sù an toµn th× kho¸ lµ s¶n phÈm b¶o vÖ hä. ThÞ tr­êng ViÖt Nam lµ mét thÞ tr­êng nhiÒu tiÒm n¨ng do n»m trong khu vùc kinh tÕ n¨ng ®éng nhÊt thÕ giíi (ASEAN) víi d©n sè ®«ng (®øng thø 13 thÕ giíi), tèc ®é t¨ng tr­ëng cao (kho¶ng 7% n¨m), cô thÓ ë nh÷ng ®iÓm sau: Tèc ®é ®« thÞ ho¸ nhanh, nhu cÇu x©y dùng gia t¨ng t¹o ®iÒu kiÖn cho viÖc tiªu thô c¸c lo¹i kho¸ víi chÊt l­îng, chñng lo¹i, mÉu m·, gi¸ c¶... phong phó vµ ®a d¹ng. Nhu cÇu vÒ ph­¬ng tiÖn ®i l¹i t¨ng nhanh, ngoµi c¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng nh­ xe ®¹p, xe m¸y c¸c c«ng ty nªn s¶n xuÊt kho¸ cho c¸c lo¹i ph­¬ng tiÖn kh¸c nh­ «t« (kho¸ ®iÖn, kho¸ cöa «t«)... HiÖn nay lo¹i kho¸ ®iÖn tö ch­a cã doanh nghiÖp ViÖt Nam nµo s¶n xuÊt ®­îc. §©y lµ lo¹i kho¸ kh¸ phæ biÕn ë c¸c n­íc c«ng nghiÖp ph¸t triÓn, trong t­¬ng lai ®©y còng lµ m¶ng thÞ tr­êng lín cho c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt kho¸ cñ
Luận văn liên quan