Đề tài Thị trường xuất khẩu hàng hoá ở Việt Nam - Những vấn đề đặt ra và giải pháp phát triển
Trong xu hướng hội nhập toàn cầu hoá hiện nay, thế giới đang có những sự thay đổi lớn lao về nhiều mặt, thương mại quốc tế là một bộ phận quan trọng, gắn liền với tiến trình hội nhập đó. Nó có vai trò quyết định đến lợi thế của một quốc gia trên thị trường khu vực và Thế giới . Vì vậy việc giao lưu thương mại nói chung và xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ nói riêng là một mục tiêu kinh tế hàng đầu không nằm trong phạm vi của mọt quốc gia nào cả. Và Việt Nam cũng không là một ngoại lệ. Nước ta là một nước có nền kinh tế đang bước đầu phát triển, cơ sở vật chất, kỹ thuật còn thấp kém, dân số phát triển với tỉ lệ cao, cán cân thương mại bị thâm hụt, mức dự trữ ngoại tệ còn nhỏ bé nên việc xuất khẩu để thu ngoại tệ, nâng cao cơ sở vật chất , cải thiện đời sống, phát triển kinh tế và hội nhập với Thế giới là một đòi hỏi tất yếu để phát triển tiềm lực kinh tế cuả Đất Nước. Để hiểu rõ hơn về thị trường xuất khẩu của Việt Nam , em đã chọn đề tài “Thị trường xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam - những vấn đề đặt ra và giải pháp phát triển” để nghiên cứu. Nội dung bài tiểu luận của em ngoài phần mở bài và kết luận, phần nội được chia làm ba phần: I >Một số nhận thức về hoạt động xuất khẩu II >Tình hình xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian qua III >Một số biện pháp –kiến nghị nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam.