Đề tài Thiết kế hệ thống quản lý cửa hàng sách trực tuyến

Thế giới ngày nay đã có nhiều tiến bộ mạnh mẽ về công nghệ thông tin (CNTT) từ một tiềm năng thông tin đã trở thành một tài nguyên thực sự, trở thành sản phẩm hàng hoá trong xã hội, tạo ra một sự thay đổi to lớn trong lực lượng sản xuất, cơ sở hạ tầng, cấu trúc kinh tế, tính chất lao động và cả cách thức quản lý trong các lĩnh vực của xã hội. Với sự phát triển Internet nó được xem là một trong những thành tựu khoa học kỹ thuật vĩ đại trong lịch sử loài người và là nguồn tài nguyên thông tin lớn nhất, đa dạng nhất của thế giới hiện nay. Internet giúp mọi người có thể trao đổi thông tin trong sinh hoạt hàng ngày, thu thập, tìm kiếm các thông tin mới nhất ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới, giao dịch thương mại, cộng tác trong nghiên cứu khoa học Vì vậy, trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ta hiện nay, việc đưa Internet đến mọi người là một xu thế tất yếu. Vấn đề đặt ra là làm sao cho Internet thực sự phục cho con người một cách có hiệu quả trên mọi lĩnh vực. Xu thế thương mại điện tử hóa việc quản lý kinh doanh là xu thế rất cần thiết đối với mọi quốc gia bởi những ưu điểm vượt trội và những thành quả to lớn của việc ứng dụng thương mại điện tử mang lại hiệu quả kinh tế to lớn trong quản lý kinh doanh và trong nhiều lĩnh vực khác. Điều này có nghĩa là việc xây dựng các hệ thống hỗ trợ quản lý kinh doanh trên mạng là điều không thể không làm, trong đó có hệ thống quản lý và bán sách. Hệ thống quản lý sách của một nhà sách trên mạng sẽ giúp tất cả mọi người dùng Internet đều có thể ngồi trước máy tính của mình truy cập vào nhà sách để xem, tìm kiếm thông tin một cách trực quan và có thể mua sách mà không phải đến cửa hàng sách.

doc47 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3297 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thiết kế hệ thống quản lý cửa hàng sách trực tuyến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội Khoa Điện tử viễn thông ====o0o==== BÀI TẬP LỚN MÔN PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG ĐỂ TÀI: THIẾT KẾ HỆ THỐNG QUẢN LÝ CỬA HÀNG SÁCH TRỰC TUYẾN GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: NGUYỄN HUYỀN TRANG SINH VIÊN THỰC HIỆN: Đỗ Văn Quang : 20072295 - ĐT3 – K52 Nguyễn Văn Biên : 20070210 - ĐT3 – K52 Trần Ngọc Thuần : 20072785 - ĐT3 – K52 Phạm Minh Tuấn : 20073216 - ĐT3 – K52 Vũ Hữu Thường : 20072847 - ĐT3 – K52 Đoàn Khả Cương : 20070379 - ĐT3 – K52 MỤC LỤC CHƯƠNG I : KHỞI TẠO DỰ ÁN 6 I. YÊU CẦU HỆ THỐNG. II. PHÂN TÍCH TÍNH KHẢ THI VỀ KỸ THUẬT. III. PHÂN TÍCH TÍNH KHẢ THI VỀ KINH TẾ. IV. KHẢ THI VỀ TỔ CHỨC CHƯƠNG II : QUẢN TRỊ DỰ ÁN 11 I. GIỚI THIỆU CHUNG II. XÁC ĐỊNH QUY MÔ DỰ ÁN III. XÂY DỰNG VÀ QUẢN LÝ KẾ HOẠCH CÔNG VIỆC 1. Kế hoạch công việc 2. Biểu đồ GANTT 3. Biểu đồ PERT III. PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC IV. ĐIỀU PHỐI DỰ ÁN 1. Case Tools: 2. Đánh giá rủi ro: Chương III 19 XÁC ĐỊNH YÊU CẦU HỆ THỐNG 19 I. LỰA CHỌN KỸ THUẬT 19 II. TÌM HIỂU YÊU CẦU 19 1. Phỏng vấn. 19 2. Kết hợp phát triển ứng dụng JAD. 21 III. YÊU CẦU HỆ THỐNG 21 1. Yêu cầu chức năng. 21 2. Yêu cầu phi chức năng. 22 Chương IV 23 MÔ HÌNH HÓA CHỨC NĂNG 23 I. ACTIVITY DIAGRAMS 23 II. MÔ TẢ USE CASES 31 1. Danh sách các use case 31 2. Use case descriptions 32 III. USE CASE DIAGRAMS 37 IV. REFINING PROJECT SIZE 41 Chương V MÔ HÌNH HÓA CẤU TRÚC 43 I. LẬP DANH SÁCH LỚP VÀ CÁC THUỘC TÍNH THEO PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH NGỮ CẢNH 43 II. CRC CARD 44 III. CLASS DIAGRAM 47 IV. OBJECT DIAGRAM 48 MỞ ĐẦU Thế giới ngày nay đã có nhiều tiến bộ mạnh mẽ về công nghệ thông tin (CNTT) từ một tiềm năng thông tin đã trở thành một tài nguyên thực sự, trở thành sản phẩm hàng hoá trong xã hội, tạo ra một sự thay đổi to lớn trong lực lượng sản xuất, cơ sở hạ tầng, cấu trúc kinh tế, tính chất lao động và cả cách thức quản lý trong các lĩnh vực của xã hội. Với sự phát triển Internet nó được xem là một trong những thành tựu khoa học kỹ thuật vĩ đại trong lịch sử loài người và là nguồn tài nguyên thông tin lớn nhất, đa dạng nhất của thế giới hiện nay. Internet giúp mọi người có thể trao đổi thông tin trong sinh hoạt hàng ngày, thu thập, tìm kiếm các thông tin mới nhất ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới, giao dịch thương mại, cộng tác trong nghiên cứu khoa học… Vì vậy, trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ta hiện nay, việc đưa Internet đến mọi người là một xu thế tất yếu. Vấn đề đặt ra là làm sao cho Internet thực sự phục cho con người một cách có hiệu quả trên mọi lĩnh vực. Xu thế thương mại điện tử hóa việc quản lý kinh doanh là xu thế rất cần thiết đối với mọi quốc gia bởi những ưu điểm vượt trội và những thành quả to lớn của việc ứng dụng thương mại điện tử mang lại hiệu quả kinh tế to lớn trong quản lý kinh doanh và trong nhiều lĩnh vực khác. Điều này có nghĩa là việc xây dựng các hệ thống hỗ trợ quản lý kinh doanh trên mạng là điều không thể không làm, trong đó có hệ thống quản lý và bán sách. Hệ thống quản lý sách của một nhà sách trên mạng sẽ giúp tất cả mọi người dùng Internet đều có thể ngồi trước máy tính của mình truy cập vào nhà sách để xem, tìm kiếm thông tin một cách trực quan và có thể mua sách mà không phải đến cửa hàng sách. Nhóm chúng em chọn đề tài là "THIẾT KẾ HỆ THỐNG QUẢN LÝ CỬA HÀNG SÁCH TRỰC TUYẾN" với mục đích xây dựng một môi trường kinh doanh điện tử cho các nhà sách, đồng thời tìm hiểu và nghiên cứu các phương pháp luận và công cụ cho thiết kế và xây dựng Site thương mại điện tử. Hệ thống này giúp bất kỳ ai truy nhập vào Web site đều có thể xem, tra cứu, đăng ký mua sách một cách nhanh chóng, an toàn mà không phải trực tiếp đến cửa hàng sách. Ngoài ra khách hàng có thể gửi thư góp ý hay thắc mắc tới nhà sách. Những vấn đề trên vượt ra khỏi khả năng và phạm vi phục vụ của một hiệu sách thực tế. Em xin chân thành cảm ơn cô NGUYỄN HUYỀN TRANG đã tận tình giúp đỡ chúng em hoàn thành bài thực tập này. Do kiến thức còn hạn chế nên trong bài này còn rất nhiều thiếu xót, em mong nhận được nhiều ý kiến đánh giá và nhận xét của quý thầy cô. Hà nội, ngày 9 tháng 11 năm 2011 Nhóm sinh viên thực hiện Chương I Khởi tạo dự án Tên dự án : Thiết kế hệ thống quản lý cửa hàng sách Khảo sát thực tế và đánh giá Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu hiểu biết trên tất cả các lĩnh vực của con người ngày càng được nâng cao. Đáp ứng yêu cầu này, ở Việt Nam nhiều nhà sách xuất hiện, nhưng đa số các cửa hàng bán sách hiện nay đều tổ chức kinh doanh theo phương thức truyền thống gồm các qui trình cơ bản sau: Nhập sách từ các nhà cung cấp: lập đơn đặt mua, gửi đơn đặt mua, nhận sách từ nhà cung cấp, lưu sách vào kho, thanh toán, quảng cáo và trưng bày sách mới... Bán sách: trưng bày sách lên các giá sách theo loại. Qui trình đăng ký mua sách hay ký kết: được thực hiện khi có sự tiếp xúc trực tiếp giữa hai bên hoặc qua điện thoại. Thanh toán theo phương thức truyền thống: bằng tiền mặt. Chính phương thức kinh doanh này đã trực tiếp dẫn đến những khó khăn sau: Cửa hàng phải tốn một diện tích rất lớn cho việc trưng bày sách. Khi khách hàng có nhu cầu mua sách thì thường họ phải mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm sách. Khi một cuốn sách mới được xuất bản thì thời gian mà nó sẽ đến được với bạn đọc thường khá lâu và phải qua các phương tiện quảng cáo đắt tiền như ti vi, báo chí… Rất khó để khách hàng biết được nội dung cơ bản của cuốn sách. Không khai thác được tiềm năng to lớn về nhu cầu mua sách của khách hàng vì có không ít khách hàng muốn mua sách nhưng họ không có điều kiện đến cửa hàng (ví như địa điểm, khoảng cách, những người tàn tật...). Việc quảng cáo sách của cửa hàng gặp nhiều khó khăn và tốn kém. Những khó khăn trên đó trực tiếp làm giảm đáng kể doanh thu của cửa hàng bán sách. Đặt ra cho các nhà sách cần phải có một cách tiếp cận, thu hút mới có hiệu quả hơn. Giải pháp áp dụng công nghệ thông tin vào trong quản lý, thương mại hiện nay là một xu thế tất yếu. Một hệ thống quản lý bán sách trên mạng sẽ giúp cho cửa hàng giải quyết được các khó khăn trên và điều quan trọng là đáp ứng được nhu cầu của đông đảo khách hàng có nhu cầu tra cứu sách, đặt mua sách, và đây cũng chính là phương tiện quảng cáo sách cho cửa hàng tốt nhất, rẻ nhất và hiệu quả nhất. Điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh thu của cửa hàng sẽ tăng lên. Với hệ thống này, nhà sách cũng tạo được phương tiện để thu thập ý kiến từ phía khách hàng để giải quyết các sự cố cũng như cải thiện khả năng phục vụ khách hàng. Yêu cầu hệ thống Chủ nhiệm dự án : Trần Ngọc Thuần Nhu cầu kinh doanh Xuất phát từ phòng kinh doanh và phòng kế toán. Phát sinh khi việc kinh doanh có vấn đề, lượng khách hàng ít đi, doanh thu giảm sút, cách quản lý chưa thật sự hiệu quả và chuyên nghiệp. Cần xây dựng hệ thống mới để nâng cao khả năng quản lý và phục vụ, tìm kiếm thêm khách hàng. Yêu cầu kinh doanh Với hệ thống mới này,Khách hàng có thể mua sách tại nhà, dễ dàng lựa chọn những quyển sách mới, xem trước nội dung, bài giới thiệu, đồng thời có thể dễ dàng tìm kiếm sách theo yêu cầu… Người quản lý có thể dễ dàng biết được các đầu sách được quan tâm, số lượng các sách hiện tại…Một số chức năng chính của hệ thống như sau: Xem nội dung tóm tắt hoặc lời đề tựa của sách. Xem các sách được bán chạy nhất. Xem số lượng các sách hiện có của từng thể loại. Tra cứu sách theo tên tác giả, thể loại, tên sách, năm xuất bản, lời đề tựa…Khách hàng có thể xem được bìa sách và giá bìa. Tìm kiếm sách theo chủ đề và các sách liên quan. Xem các loại sách đang được giảm giá hoặc khuyến mại. Tiếp nhận yêu cầu của khách hàng về tìm kiếm các loại sách, bổ sung đầu sách theo các yêu cầu riêng. Hệ thống thanh toán trực tuyến. Hệ thống thanh toán bằng hóa đơn hiện đại, cập nhật danh mục. Có thể trao đổi thông tin giữa khách hàng và nhân viên quản trị. Giá trị kinh doanh Hệ thống quản lý cửa hàng sách đem lại nhiều lợi ích cho người quản lý cũng như khách hàng, đem đến một phương thức quản lý mới, mang lại nhiều giá trị về doanh thu và quản lý. Hệ thống này giúp cho khách hàng dễ dàng hơn trong việc tìm mua những quyển sách, mở rộng phạm vi bán hàng, tiện lợi trong việc quản lý, tiết kiệm nhân lực…Ngoài ra còn một số ưu điểm như : Giúp người tham gia thu thập được thông tin phong phú. Giảm chi phí bán hàng và tiếp thị. Giảm chi phí giao dịch. Giúp thiết lập và củng cố quan hệ quốc tế. Tạo điều kiện sớm tiếp cận “kinh tế số hóa”. Các vấn đề đặc biệt Yêu cầu hoàn thành hệ thống trong thời gian nhanh nhất có thể, thời gian tối đa cho việc xây dựng hệ thống là 6 tháng. Phân tích tính khả thi a, Khả thi về kỹ thuật Hệ thống mới được xây dựng dựa trên cơ sở kế thừa và phát triển hoàn thiện hệ thống đang sử dụng, khắc phục những nhược điểm trong quản lý, phân phối sản phẩm đồng thời bổ sung thêm một số tính năng mới. Do vậy: - Dự án có quy mô vừa phải, số lượng người tham gia không nhiều, thời gian hoàn thành tương đối ngắn, độ phức tạp không quá cao. - Nhân lực hiện có của công ty có khả năng xây dựng được hệ thống mới từ những điều kiện kĩ thuật sẵn có. - Thành viên trong công ty có thể thích nghi nhanh chóng với hệ thống mới . - Hệ thống mới có thể thay thế hệ thống đang tồn tại một cách dễ dạng. b, Khả thi về kinh tế Chi phí Chi phí ban đầu Mua sắm thiết bị : máy tính, máy in, hệ thống đọc thẻ. Thiết kế hệ thống Chi phí vận hành Thuê Host, tên miền. Vận hành và quản trị website Lợi nhuận Doanh thu tăng Tiết kiệm chi phí quản lý. Bảng dòng tiền 2008 2009 2010 Tổng cộng Doanh thu tăng 100.000.000 300.000.000 350.000.000 Tiết kiệm chi phí giao dịch 10.000.000 12.000.000 15.000.000 Tổng lợi nhuận 110000000 312000000 365000000 Lợi nhuận hiện tại (PV) 100.000.000 257.851.239 274.229.902 632.081.141 Tổng lợi nhuận hiện tại (total PV) 100000000 357851239 632081141 Máy tính 50.000.000 0 0 Máy in 20.000.000 0 0 Máy đọc thẻ 10.000.000 0 0 Chi phí thiết kế hệ thống 40.000.000 0 0 Tổng chi phí ban đầu 120.000.000 0 0 Duy trì trang web 1.000.000 1.500.000 2.000.000 Chi phí sử dụng 5.000.000 5.000.000 5.000.000 Chi phí vận hành 30.000.000 30.000.000 30.000.000 Tổng chi phí hoạt động 36.000.000 36.500.000 37.000.000 Tổng chi phí 156.000.000 36.500.000 37.000.000 Chi phí tính theo hiện tại (pv) 141.818.181 30.165.289 27.798.647 199.782.117 Tổng chi phí tính theo hiện tại ( Total PV) 141.818.181 171.983.470 199.782.117 Hiệu giữa lợi nhuận và chi phí -46.000.000 275.500.000 328.000.000 NPV hàng năm -41.818.181 227.685.950 246.431.255 432.299.024 NPV tích lũy -41.818.181 185.867.769 432.299.024 Lợi tức 216.38% Điểm hòa vốn 1,18 năm c, Khả thi về tổ chức Việc hoàn thành hệ thống mới có tác dụng lớn trong việc nâng cao năng lực quản lý và kinh doanh, phù hợp với định hướng và chiến lược phát triển của công ty trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo. Ảnh hưởng của dự án đối với những người có liên quan: Với lãnh đạo công ty: hệ thống mới giúp cho việc quản lý trở nên đơn giản, gọn nhẹ và hiệu quả hơn do khắc phục được những nhược điểm của hệ thống quản lý hiện có. Với các nhân viên: hệ thống quản lý mới yêu cầu nhân viên thay đổi một số thói quen và tác phong làm việc sẵn có nhưng không nhiều và không gây shock. Với khách hàng: hệ thống mới giúp cho khách hàng có thể giao dịch mua bán đơn giản hơn, nhanh chóng hơn và tiện lợi hơn. Lựa chọn dự án Trên cơ sở nghiên cứu các yêu cầu và phân tích tính khả thi của dự án, công ty quyết định thông qua dự án. CHƯƠNG II QUẢN LÝ DỰ ÁN Quản lý dự án (Project management) là quá trình lập kế hoạch và kiểm soát công việc phát triển hệ thống trong thời gian giới hạn với chi phí thấp nhất và hoạt động đúng chức năng. Quản lý dự án có thể coi là các hoạt động trong việc lập kế hoạch, giám sát và điều khiển tài nguyên dự án (như kinh phí, con người, thời gian…), thời gian thực hiện, các rủi ro trong dự án và cả quy trình thực hiện dự án; nhằm đảm bảo thành công cho dự án. Ba yếu tố quan trọng nhất đảm bảo thành công của một dự án là: thời gian, tài nguyên và chất lượng. Quản lý có vai trò rất quan trọng trong một dự án, quản lý tốt dự án sẽ giúp cho dự án diễn ra theo đúng kế hoạch và có thể giải quyết nhanh chóng những thay đổi phát sinh trong quá trình dự án diễn ra. Vì vậy, quản lý dự án có vai trò rất quan trọng và nó đòi hỏi người quản lý phải có kinh nghiệm. II.Xác định kích thước dự án Phương pháp điểm chức năng (Function Point Approach). 1, Liệt kê các thành phần cơ bản của chương trình a. Inputs - Thông tin về nhân viên - Thông tin về đầu sách - Thông tin về nhà xuất bản - Thông tin về khách hàng - Thông tin về hóa đơn nhập sách - Thông tin về hóa đơn bán sách - Thông tin về đơn đặt hàng → inputs 7 b. Outputs - Báo cáo sách bán hàng ngày (tiêu đề, số lượng, thành tiền) - Báo cáo sách nhập hàng ngày (tiêu đề, số lượng, thành tiền) - Báo cáo sách bán hàng tháng - Báo cáo sách nhập hàng tháng - Báo cáo ngày công nhân viên hàng tháng - Báo cáo lương nhân viên hàng tháng - Báo cáo các chi tiêu khác trong tháng - Báo cáo doanh thu hàng tháng - Thống kê đơn đặt hàng - Thống kê các đầu sách bán chạy nhất → outputs 10 c. Queris - Tìm kiếm và truy vấn thông tin về sách (theo mã sách, tổng số lượng bán trong tháng, tổng số lượng nhập trong tháng) - Tìm kiếm và truy vấn thông tin về khách hàng( theo mã khách hàng, theo số lượng tiền mua hàng, theo đơn đặt hàng) - Tìm kiếm và truy vấn thông tin về nhà xuất bản( theo mã nhà xuất bản, theo số đầu sách cung cấp) - Tìm kiếm thông tin về hóa đơn nhập (theo mã số hóa đơn) - Tim kiếm thông tin về hóa đơn xuất( theo mã số hóa đơn) - Tìm kiếm thông tin về nhân viên (theo mã số nhân viên) → Queries 11 d. Files - Các file chứa thông tin về đầu sách - Các file chứa thông tin về khách hàng - Các file chứa thông tin về nhà xuất bản - Các file chứa thông tin về đơn đặt hàng - Các file chứa thông tin về nhân viên - Các file chứa thông tin về báo cáo thu - Các file chứa thông tin về báo cáo chi - Các file chứa thông tin về báo cáo công nợ → files 8 e. Program interface - Giao diện cho nhân viên - Giao diện cho khách hàng - Giao diện cho quản trị → Program interfaces 3 2, Xác định số điểm chức năng 3, Ước lượng các thông số - Processing complexity (PC): PC = 7 - Adjusted Processing Complexity(APC) APC = 0.65 + 0.01 x7 = 0.72 - Total Adjusted Function Points(TAFP): 0.72(APC) x 231(TUFP) = 166.32(TAFP) - Số dòng lệnh : 166.32 x 30 = 4990 - Effort : 1.4 x 4990 : 1000 = 6.986 = 7 person-months - Schedule Time: 3.0 x (7)1/3 = 5.74 months II.Xây dựng và quản lý công việc: Bảng phân công công việc Bảng phân công công việc STT Công việc Người thực hiện Thời gian thực hiện (ngày) Phụ thuộc Tình trạng 1. 1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 1.6 1.7 1.8 Quản lý thông tin về các loại sách Tìm hiểu yêu cầu Quang, Tuấn 5 Hoàn thành Phân tích yêu cầu Quang,Tuấn 2 1.1 Hoàn thành Tính toán các yêu cầu Quang, Tuấn 2 1.2 Hoàn thành Danh sách các thuộc tính Quang, Tuấn 1 1.3 Hoàn thành Lập cơ sở dữ liệu thông tin sách Quang, Tuấn 2 1.4 Đang TH Báo cáo Quang, Tuấn 1 1.5 Đang TH Thiết kế giao diện Quang, Tuấn 5 1.6 Đang TH Lập trình Quang, Tuấn 7 1.7 Chưa TH 2. 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 2.6 2.7 2.8 Quản lý thanh toán Tìm hiểu yêu cầu Biên,Thường 3 Hoàn thành Phân tích yêu cầu Biên,Thường 2 2.1 Hoàn thành Tính toán các yêu cầu Biên,Thường 3 2.2 Hoàn thành Lập danh sách các thuộc tính Biên,Thường 1 2.3 Hoàn thành Lập cơ sở dữ liệu TT hóa đơn Biên,Thường 2 2.4 Đang TH Báo cáo Biên,Thường 1 2.5 Đang TH Thiết kế giao diện Biên,Thường 4 2.6 Đang TH Lập trình Biên,Thường 10 2.7 Chưa TH 3. 3.1 3.2 3.3 3.4 3.5 3.6 3.7 3.8 Quản lý báo cáo Tìm hiểu yêu cầu Thuần,Cương 1 Hoàn thành Phân tích yêu cầu Thuần,Cương 2 3.1 Hoàn thành Tính toán các yêu cầu Thuần,Cương 1 3.2 Hoàn thành Lập danh sách thuộc tính Thuần,Cương 2 3.3 Hoàn thành Lập cơ sở dữ liệu về các loại BC Thuần,Cương 3 3.4 Đang TH Báo cáo Thuần,Cương 1 3.5 Đang TH Thiết kế giao diện Thuần,Cương 5 3.6 Đang TH Lập trình Thuần,Cương 5 3.7 Chưa TH 4. Ghép module, đóng gói Tuấn 3 1,2,3,4 Chưa TH 5. Cài đặt phần mềm Quang 1 5 Chưa TH 6. Chạy thử và sửa lỗi Biên, Quang 3 6 Chưa TH Biểu đồ Grant III.Phân công công việc Trần Ngọc Thuần (Trưởng nhóm) NHÓM KIỂM TRA Biên, Cương, Tuấn NHÓM LẬP TRÌNH Thuần,Quang,Thường NHÓM PHÂN TÍCH Quang, Tuấn, Biên, Thuần IV.Điểu phối dự án Case Tools: Tool Initation Analysis Design Implementation Word x x x x Calculator x x x VB complier x x Access x x x x Microsoft Project x x Đánh giá rủi ro: Các rủi ro có thể xảy ra do các nguyên nhân sau: Thời hạn các công việc không được thực hiện đúng do sự chậm trễ của các thành viên. Trình độ của các thành viên trong nhóm không đồng đều nên việc hoàn thành công việc không đúng với tiến độ. Thiếu kinh phí. Người đỡ đầu dự án không đủ kinh nghiệm. Thiết kế sơ sài, đánh giá vấn đề không kĩ do thiếu kinh nghiệm và nghiệp vụ. Một số cách thức giảm thiểu rủi ro: Đánh giá và xem xét kĩ lại các vấn đề. Các thành viên có kinh nghiệm hỗ trợ các thành viên khác. Lập lại thời gian biểu hợp lý. CHƯƠNG III LỰA CHỌN KỸ THUẬT. Một số yêu cầu của phần mềm quản lý cửa hàng sách: Phần mềm cần cải thiện và nâng cao chức năng quản lý cửa hàng. Phần mềm đòi hỏi chi phí chỉ ở mức trung bình. Phần mềm đòi hỏi rủi ro thất bại ở mức trung bình để đưa vào hoạt động đúng thời điểm đã định. Phần mềm tạo ra hệ thống bán hàng mới, trực tuyến và năng động, dễ dàng quản lý. Phần mềm cải tiến một số phương thức quản lý cũ như tìm kiếm, quản lý kho…Việc loại bỏ này giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực, nhưng đặt ra những yêu cầu về mặt kỹ thuật và công nghệ với người dùng. Trong 3 kỹ thuật phân tích yêu cầu, nhóm thấy rằng kỹ thuật BPR (thay đổi quá trình nghiệp vụ) phù hợp với các yêu cầu mà hệ thống đòi hỏi do vậy nhóm đã chọn kỹ thuật này để phân tích yêu cầu. TÌM HIỂU YÊU CẦU. Phỏng vấn. Người được phỏng vấn Câu hỏi Người được phỏng vấn: Quản lý cửa hàng. Địa điểm: tại cửa hàng. Thời gian: Thưa ông, với số nhân viên của cửa hàng như hiện nay, quản lý cửa hàng dễ dàng không ạ? Nếu có khó khăn thì đó là những khó khăn gì thưa ông? Tình trạng trang hệ thống quảng lý, trang thiết bị của cửa hàng hiện này là như thế nào? Việc nâng cấp thành hệ thống bán hàng trực tuyến theo ông, các nhân viên quản lý đáp ứng được về mặt công nghệ như thế nào? Ông có yêu cầu gì về hệ thống mới không ạ? Nếu có phần mềm quản lý cửa hàng giúp đỡ thì ông nghĩ hiệu quả công việc có tăng không ạ? Khả năng sẽ tăng bao nhiêu phần trăm so với hiện nay ? Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn! Người được phỏng vấn: Nhân viên bán hàng Địa điểm : tại cửa hàng. Thời gian: Thưa chị, chị có thể cho biết công việc bán hàng của chị có vất vả và có nhiều công đoạn không ạ? Sau một số phiên bán hàng, chị có phải kiểm tra lại số lượng sách đã bán và số lượng sách còn lại không ạ? Công việc kiểm tra đó có chiếm nhiều thời gian không ạ? Chị có thể nêu một số thuận lợi và khó khăn trong công việc của chị không ạ? Có vấn đề nào đặc biệt chị gặp phải trong công việc không ạ? Chị thấy hiệu quả làm việc như hiện nay có cao không? Nếu có phần mềm quản lý cửa hàng giúp chị thì chị muốn phần mềm đó giúp đỡ những công việc chính nào ạ? Chị có ưa thích sử dụng các thiết bị như máy tính, máy in, mạng internet không ạ? Cảm ơn chị đã giành thời gian cho chúng tôi! Người được phỏng vấn : Các khách hàng. Địa điểm : Tại cửa hàng Bạn thường tiếp cận những quyển sách như thế nào? Bạn thấy việc mua sách hiện nay có gì chưa ổn không? Bạn tìm kiếm sách có dễ dàng không? Để mua một quyển sách, bạn thường tìm thông tin như thế nào? Bạn mong đợi gì ở một hệ thống bán hàng kiểu mới? Bạn có ý kiến đóng góp gì cho một phần mềm quản lý bán hàng của cửa hàng sách không? Cảm ơn bạn đã giúp đỡ chúng tô
Luận văn liên quan