Đề tài Thiết kế hệ thống treo độc lập và mô phỏng dao động xe minibus 8 chỗ ngồi sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam

Trong những năm gần đây, nghành công nghiệp ôtô ở VN đã và đang trở thành một nghành công nghiệp mũi nhọn, tuy nhiên vẫn chỉ đơn thuần phát triển trong lĩnh vực lắp ráp và sửa chữa bảo dưỡng chứ chưa chú trọng đúng mức vào việc nghiên cứu chế tạo. Từ năm 1997, bộ giao thông vận tải đã có quyết định cấm các loại xe lam 3 bánh lưu hành tại các thành phố lớn, theo đó cần có hàng chục ngàn xe 6-8 chỗ ngồi thay thế cho xe lam tham gia vận tảI công cộng. Do đó dự án KC.05.DA.13. có tên là: “Hoàn thiện thiết kế, công nghệ chế tạo và lắp ráp dòng xe minibus thông dụng 6-8 chỗ ngồi mang nhãn hiệu VN” ra đời đã đáp ứng được nhu cầu đó, 1 trong những nội dung cơ bản là: “Thiết kế hệ thống treo độc lập và nghiên cứu mô phỏng dao động của xe minibus 8 chỗ ngồi”. + Nội dung đầu tiên của đề tài là thiết kế tính toán hệ thống treo Mc.pherson, là hệ thống treo độc lập biến tấu của hệ treo 2 đòn ngang khi chiều dài đòn trên bằng không, giảm chấn đồng thời làm nhiệm vụ của trụ đứng. Trước tiên đi xác định các thông số cơ bản của hệ thống treo, rồi từ đó xây dựng họa đồ động học của hệ thống treo để xác định vị trí đặt khớp cầu nối đòn ngang với trụ đứng và chiều dài của đòn ngang. Sau đó đi tính toán động lực học, tức là đi xác định các phản lực tác dụng lên trụ đứng (chính là giảm chấn) và đòn ngang trong các trường hợp chịu lực khác nhau của xe, tổng hợp lại được 1 bảng kết quả tính toán động lực học. Từ bảng kết quả đó có thể chọn ra được lực lớn nhất để đi tính chọn và kiểm tra bền một số bộ phận chính: đòn ngang, rôtuyn, lò xo, thanh ổn định và giảm chấn. Trong quá trình tính toán thiết kế hay mô phỏng hệ thống treo nói riêng và các hệ thống trên ôtô nói chung có rất nhiều yếu tố mang đặc tính phi tuyến, nhưng để đơn giản thì thường giả thiết rằng chúng là tuyến tính, chẳng hạn như: đặc tính phi tuyến của phần tử đàn hồi, đặc tính cản của giảm, phi tuyến của lốp, ma sát trong hệ thống, đặc tính phi tuyến hình học, đặc tính động lực học của hệ đòn .v.v. Tuy nhiên vì thời gian và kiến thức còn hạn chế nên trong đề tài này chỉ đi sâu nghiên cứu một số đặc tính phi tuyến hình học của hệ thống treo. Khi độ võng của xe thay đổi do tải trọng thay đổi, đi vào đường không bằng phẳng, do va đập hay khi phanh thì làm cho khoảng cách giữa bánh và thân xe thay đổi và góc nghiêng của trụ đứng (giảm chấn ọ), độ trượt ngang ÄB cũng thay đổi. Lúc đó thì các lực tác dụng lên trụ đứng, đòn ngang, lò xo cũng bị thay đổi làm thay đổi đặc tính động lực học của hệ thống treo. Nếu ta giả thiết thân xe cố định còn bánh xe di chuyển thì khi đó độ võng của thân xe chính là khoảng dịch chuyển theo phương thẳng đứng của bánh xe ÄH. Từ họa đồ động học em đi thiết lập được mối quan hệ hình học giữa góc nghiêng của giảm chấn ọ và ÄH, mối liên hệ hình học giữa khoảng dịch chuyển theo phương ngang của bánh xe ÄB và ÄH. Như vậy các yếu tố ảnh hưởng tới ÄH cũng chính là các yếu tố phi tuyến hình học của hệ thống treo: + Ảnh hưởng của tải trọng (số người n). + Ảnh hưởng của gia tốc khi phanh JP. + Ảnh hưởng của tải trọng khi bị trượt ngang.

doc174 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4353 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thiết kế hệ thống treo độc lập và mô phỏng dao động xe minibus 8 chỗ ngồi sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc1thang6hoanthien.doc
  • bakcacyeutopt.bak
  • bakdongluchoc.bak
  • bakgiam chan.bak
  • bakhoadodonghoc.bak
  • bakKet cau chieu dung.bak
  • bakmatcatngang.bak
  • bakmatcatngang.dwgsualai.bak
  • bakpt.bak
  • dwgbanvechitiet.dwg
  • dwgbotrichung1.dwg
  • dwgdongluchoc.dwg
  • dwggiam chan.dwg
  • dwghoadodonghoc.dwg
  • dwgKet cau chieu dung.dwg
  • dwgmatcatngang.dwg
  • dwgmatcatngang.dwgsualai.dwg
  • dwgpt.dwg
  • docdetaiNCKH.doc
  • docMucluc.doc
  • doctailieuthamkhao.doc