Đề tài Thiết kế khuôn dập và xưởng dập vỏ xe minibus 6-8 chỗ ngồi
Công nghiệp ô tô Việt Nam đang trong giai đoạn hình thành và phát triển. Trong những năm gần đây nhà nước có chủ trương tăng cường nội địa hoá trong sản phẩm ôtô lắp ráp tại Việt Nam. Để làm được điều này thì yêu cầu các nhà máy chế tạo lắp ráp ô tô cần phải quan tâm việc nội địa hoá các chi tiết, cụm trong ô tô. Một trong những biện pháp hiệu quả là sản xuất chế tạo vỏ xe trong nước theo các công nghệ dập và hàn vỏ xe tiên tiến trên thế giới. Theo bảng tính tỷ lệ nội địa hoá sản phẩm ôtô theo từng cụm thì dây chuyền dập được tính đến 23/100 điểm. Với cách tính điểm nhưtrên cho thấy cụm khung vỏ ôtô chiếm một tỷ lệ nội địa hoá khá lớn. Những cụm khác nhưcác hệ thống điều khiển, hệ thống truyền lực, v.v. thì với công nghệ hiện tại Việt Nam chưa có khả năng nội địa hoá trong vài năm tới.Công nghệ khung vỏ tại các nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phần nào đã phát triển trong vài năm qua, dù mới bước đầu tiến tới xây dựng hoàn thiện các dây chuyền hàn, sơn. Tại một số nhà máy hiện nay đã bước đầu xây dựng dây chuyền dập vỏ ôtô. Các dây chuyền dập ngoàiviệc xây dựng nhà xưởng và thiết bị thì thì công đoạn thiết kế khuôn mẫu chiếm một tỷ trọng lớn. Nếu nhưmua thiết kế khuôn của nước ngoài thì với mỗi loại vỏ xe cũng phải mất vài triệu USD và nhưvậy là tốn kém rất nhiều kinh phí. Xuất phát từ những yêu cầu đó, một trong những mục tiêu của đề tài là: "Thiết kế khuôn dập và xây dựng xưởng dập vỏ ôtô". Với công nghệ hiện tại, tuy chưa thể có khả năng xây dựng hoàn thiện toàn bộ cả bộ khuôn. Tuy nhiên, những nghiên cứu bước đầu dựa trên thiết kế khuôn cho một số chi tiết điển hình cho thấy khảnăng thiết kế khuôn dập vỏ ôtô phù hợp với công nghệ hiện có trong nước.