Các cảm biến trên động cơ và chân giắc của nó:
1. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát
2. Cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu dây nhiệt
3. Cảm biến ô xy có bộ sấy
4. Cảm biến vị trí cánh bướm ga
5. Cảm biến kích nổ
6. Cảm biến vị trí trục cam
7. Cảm biến vị trí trục khuỷu
31 trang |
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 1704 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thiết kế, lắp đặt và khai thác mô hình động cơ phun xăng và đánh lửa bằng hộp ECU Nissan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI THIẾT KẾ, LẮP ĐẶT VÀ KHAI THÁC MÔ HÌNH ĐỘNG CƠ PHUN XĂNG VÀ ĐÁNH LỬA BẰNG HỘP ECU NISSANGVHD: Th.s Trương Thái Minh SVTH: Huỳnh Hữu Hiệp Tiêu Tất Tú Phạm Thanh Bình Đoàn Văn HiếuBỘ CÔNG THƯƠNGTRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG THƯƠNG TP.HCMKHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰCNỘI DUNG CHÍNHLời cảm ơnCác cảm biếnCác bài tập1. LỜI CẢM ƠNQuý thầy cô trường CĐ Thương Tp. HCM.1Giáo viên hướng dẫn: thầy Th.s TRƯƠNG THÁI MINH.2Gia đình, người thân, các bạn sinh viên.3Các cảm biến trên động cơ và chân giắc của nó:4. Cảm biến vị trí cánh bướm ga3. Cảm biến ô xy có bộ sấy2. Cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu dây nhiệt1. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát5. Cảm biến kích nổ6. Cảm biến vị trí trục cam7. Cảm biến vị trí trục khuỷuCÁC BÀI TẬP THỰC HÀNHPHẦN PHUN XĂNGPHẦN ĐÁNH LỬA BÀI TẬPTHỰC HÀNHCompany LogoPHẦN PHUN XĂNGLưu ýMục đích An toànDụng cụCác bướcKiểm tra kim phunBài thực hành:www.themegallery.comCompany LogoPHẦN PHUN XĂNG1Kiếm tra hoạt động của kim phun.2Xác định được giá trị điện trở của kim phun.Mục đíchAN TOÀNCác kim phun để càng xa bình accu càng tốt.Cấm hút thuốc hoặc sử dụng tia lửa nơi thực hành.Chuẩn bị bình chữa cháy đề phòng hoả hoạn.PHẦN PHUN XĂNG123PHẦN PHUN XĂNGAccu, đồng hồ VOMDỤNG CỤDụng cụ: kìm, tuýp, khóa vòng miệng.PHẦN PHUN XĂNG-Cấu tạo:-Sơ đồ mạch điện: CÁC BƯỚC THỰC HIỆN 1.Kiểm tra cực ECM của xy lanh bỏ máy.PHẦN PHUN XĂNG Ngắt giắc nối giắc 49,58,51,60 của ECM. 1Bật khoá điện ON.2Đo điện áp giữa các cực của giắc nối ECM. Nối lại giắc nối của ECM.43PHẦN PHUN XĂNGNối đồng hồ đo#1 (Chân 49) – Chân 55#2 (Chân 58) - Chân 55#3 (Chân 51) - Chân 55#4 (Chân 60) - Chân 55www.themegallery.comCompany LogoĐiều Kiện Tiêu Chuẩn9 đến 14 vĐiện áp tiêu chuẩnwww.themegallery.comPHẦN PHUN XĂNG6534CÁC BƯỚCNgắt giắc nối vòi phun của ECM Ngắt giắc nối vòi phun của xi lanh bỏ máy.Bật khoá điện ONĐo điện trở và điện áp giữa vòi phun và các cực của giắc nối ECMNối lại giắc nối của ECM Nối lại giắc nối vòi phun. 2. Kiểm tra dây điện và giắc nối (vòi phun - ECM):12PHẦN PHUN XĂNGwww.themegallery.comCompany LogoKiểm tra dây điện và giắc nốiPHẦN PHUN XĂNGXy lanh Nối đồng hồ đo No.1C4-1 - Mát thân xeNo.2C5-1 - Mát thân xeNo.3C6-1 - Mát thân xeNo.4C7-1 - Mát thân xewww.themegallery.comCompany LogoĐiều kiện tiêu chuẩn 9 đến 14 VĐiện áp tiêu chuẩnPHẦN PHUN XĂNGĐiện Trở tiêu chuẩnCompany LogoNối Đồng Hồ ĐoĐiều kiện tiêu chuẩnC4-2 - Mát thân xe10 kΩ trở lênC4-2 - #1 (Chân 49) Dưới 1 ΩC5-2 - Mát thân xe10 kΩ trở lênC5-2 - #2 (Chân 58)Dưới 1 ΩC6-2 - Mát thân xe 10 kΩ trở lênC6-2 - #3 (Chân 51)Dưới 1 ΩC7-2 - Mát thân xe10 kΩ trở lênC7-2 - #4 (Chân 60)Dưới 1 ΩXy lanhNO.1NO.2NO.3NO.43. Kiểm Tra Theo Điện Trở:Company LogoPHẦN PHUN XĂNGDùng một ôm kế, đo điện trở giữa các điện cực.CÁC BƯỚCNếu kết quả không như tiêu chuẩn, hãy thay thế vòi phun.Điện trở tiêu chuẩn:11.6 đến 12.4 Ω ở 20°C (68°F)4. Kiểm tra hoạt động của van:Company LogoPHẦN PHUN XĂNG1- Tiến hành kiểm tra ở khu vực thông thoáng, không có lửa. - Lắp SST (cút nối ống nhiên liệu) vào SST (ống), sau đó nối chúng vào ống nhiên liệu (phía xe).23- Lắp gioăng chữ O vào vòi phun. lắp SST (cút nối và ống) vào vòi phun, và giữ vòi phun và cút nối bằng SST (kẹp). Hãy đặt vòi phun trong cốc đo có vạch đo- Lắp ống nhựa mềm phù hợp vào vòi phun để tránh làm xăng bắn ra. Vận hành bơm nhiên liệuNối SST (dây điện) với vòi phun và ắc quy trong 15 giây và đo lượng phun bằng ống có vạch đo. Thử mỗi vòi phun 2 hoặc 3 lần.www.themegallery.comCompany LogoPHẦN PHUN XĂNGLƯỢNG PHUNCHÚ Ý- Lượng phun: 47 đến 58 cm3 trong 15 giây - Chênh lệch về thể tích phun giữa các vòi phun:11 cm3 hay nhỏ hơn.- Luôn phải bật tắt ở phía ắc quy.- Nếu lượng phun không như tiêu chuẩn, hãy thay vòi phun nhiên liệu. Kiểm tra rò rỉ: Company LogoPHẦN PHUN XĂNG- Ở các điều kiện trên, hãy tháo đầu đo của SST (dây điện) ra khỏi ắc quy và kiểm tra có rò rỉ nhiên liệu từ vòi phun.Lượng nhiên liệu nhỏ giọt: 1giọt trở xuống trong khoảng 12 phútBÀI THỰC HÀNH:Company Logo Mục đíchAn toànDụng cụSơ đồ mạchCác bướcKiỂM TRA MẠCH ĐÁNH LỬAPHẦN ĐÁNH LỬAwww.themegallery.comCompany LogoPHẦN ĐÁNH LỬALuyện tập được các phương pháp kiểm tra các tín hiệu điều khiển đánh lửa.Mục đíchAN TOÀNPHẦN ĐÁNH LỬA1Sử dụng đồng hồ đo phải đúng loại, đúng vị trí thang đo cần đo.2Không được lắp sai cọc âm và dương của accu.3Kiểm tra mạch điện chính xác trước khi khởi động để tranh trường hợp chập dây và cháy hộp.www.themegallery.comCompany LogoPHẦN ĐÁNH LỬACHUẨN BỊĐồng hồ VOM,AccuDụng cụ tháo, làm sạch bugiPHẦN ĐÁNH LỬASơ đồ mạch điện delco quang và cảm biến trục cam tích hợp trong delco quang:PHẦN ĐÁNH LỬA- Lắp bugi vào Nối dây cao áp bugiNgắt dây caoáp ra khỏi bugi, rồi sauđó dùng ống tuýp 16 mm để tháo bugi.123CÁC BƯỚC THỰC HiỆN1. Kiểm tra bugi và tia lửa điện- Làm sạch bugi, kiểm tra độ mòn điện cực, hỏng ren và phần cách điện của bugi. Khe hở điện cực là 1 – 1,1 mmPHẦN ĐÁNH LỬA1. Ngắt các giắc nối cuộn dây đánh lửa2. Kiểm tra theo điện trở2. Kiểm tra cuộn đánh lửa( nguồn điện)3. Bật khoá điện ON4. Nối lại giắc nối cảm biến cuộn đánh lửa có IC.PHẦN ĐÁNH LỬANối đồng hồ đoChân 1 (cuộn đánh lửa) – chân 1 (ECM)Chân 3 (cuộn đánh lửa) – chân 22 hoặc 30 (ECM)Chân 4 (cuộn đánh lửa) – chân 31 hoặc 40 (ECM)Chân 8 (cuộn đánh lửa) – chân 3 (ECM)Chân 5 (cuộn đánh lửa) – relay chínhChân 7 (cuộn đánh lửa) – công tắc IGNĐiện trở tiêu chuẩn (kiểm tra hở mạch):Điều kiện tiêu chuẩn Dưới 1 Ω3. Kiểm tra dây điện và giắc nối (cụm đánh lửa ECM):Company LogoPHẦN ĐÁNH LỬANối lại giắc nối của ECMNối lại giắc nối cảm biến cuộn đánh lửa có IC.1234Các bướcNgắt giắc nối của ECM.Kiểm tra điện trở.Ngắt các giắc nối cuộn đánh lửa.PHẦN ĐÁNH LỬAĐiện trở tiêu chuẩn (kiểm tra hở mạch:Thank You !