Năm 2006, Việt Nam chính thức gia nhập tổ chức thương mại lớn nhất toàn cầu WTO. Hội nhập kinh tế quốc tế, đó mang đến cho nền kinh tế Việt Nam nhiều cơ hội và cả những thách thức. Khi Việt Nam tham gia nhiều hơn vào quá trỡnh toàn cầu húa sau khi trở thành thành viờn WTO, nền kinh tế sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ các biến cố của nền kinh tế thế giới. Tất cả những ảnh hưởng tiêu cực đối với nền kinh tế từ việc gia nhập WTO sẽ ảnh hưởng đến hoạt động và sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó không thể không nói đến việc các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cạnh tranh nước ngoài do sự nhanh chóng tự do hóa thị trường trong nước, bao gồm cả những lĩnh vực nhạy cảm và cũn non trẻ.
Lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng (hóa mỹ phẩm), không nằm ngoài xu thế trên, bên cạnh sự xuất hiện ngày một nhiều các doanh nghiệp nước ngoài, nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia tích cực thị trường này. Đây là 1 thị trường béo bở nhiều tiềm năng, nhưng cũng ẩn chứa muôn vàn thách thức và sự cạnh tranh khốc liệt.
Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải vận động hết sức mỡnh chạy đua trên thị trường để càng ngày càng phát triển các hoạt động làm tăng doanh thu, lợi nhuận, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm của mỡnh trờn thị trường. Nhận thức rừ vai trũ tầm quan trọng của truyền thụng trong kinh doanh, những năm gần đây, ngoài việc quan tâm đến chất lượng sản phẩm, giá cả hay dịch vụ, cỏc doanh nghiệp đặc biệt chú trọng đầu tư, mà trong đó hoạt động được quan tâm đặc biệt chính quảng cáo.Ngày nay, các phương tiện thông tin đại chúng ngày càng phát triển mạnh mẽ, ngành quảng cáo Việt Nam cũng đi lên không ngừng, đặc biệt là lĩnh vực quảng cáo trên truyền hỡnh.
Unilever là một công ty, có thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới về mặt hàng húa mĩ phẩm, xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1995. Sự nổi tiếng của Unilever xuất phát cũng chính từ hoạt động truyền thông marketing hiệu quả của công ty mà một trong những hoạt động nổi bật nhất là quảng cáo. Chính nhờ những hoạt động quảng cáo rầm rộ có chiến lược cụ thể của công ty mà giờ đây thương hiệu Unilever đó được biết đến trên toàn thế giới.
Một trong những nhón hiệu của Unilever là nước xả vải Comfort cũng được nhắc đến là 1 thành tựu trong quảng cáo truyền thông thành công của tập đoàn này. Chớnh cỏc quảng cỏo trờn truyền hỡnh của Comfort đó khiến cho sản phẩm này trở nờn quen thuộc và được biết đến rộng khắp các quốc gia từ châu Á tới châu Âu. Quảng cỏo trờn truyền hỡnh là phương thức duy nhất mà thông điệp quảng cáo được truyền tải đầy đủ đến công chúng nhận tin cả nội dung, ý nghĩa, hỡnh thức, õm thanh, màu sắc. Do vậy quảng cỏo trờn truyền hỡnh luụn chiếm ngõn sỏch lớn nhất trong cỏc phương tiện quảng cáo, và các doanh nghiệp luôn quan tâm đầu tư kĩ càng nhất cho các thông điệp quảng cáo trên truyền hỡnh.
Nhận thức về vấn đề này, nên em đó nghiờn cứu tỡm hiểu đề tài đề án cho môn học Quản trị Quảng cáo:
“ Thông điệp quảng cáo nhón hiệu nước xả vải Comfort qua truyền hỡnh của cụng ty Unilever trờn thị trường nội địa – Thực trạng và giải pháp.”
Nội dung đề án nghiên cứu: hiệu quả của thông điệp quảng cáo trên truyền hỡnh của nhón hiệu nước xả vải Comfort thuộc cụng ty Unilever.
Phạm vi :
- Khụng gian : quảng cỏo trờn truyền hỡnh tại Việt Nam
- Thời gian : từ năm 2006 đến nay.
Đề án được chia thành 3 phần:
Chương 1 : Tổng quan về cụng ty Unilever và nhón hiệu Comfort - Thị trường kinh doanh hóa mỹ phẩm tại Việt Nam.
Chương 2: Thực trạng thông điệp quảng cáo qua truyền hỡnh của nhón hiệu nước xả vải Comfort tại thị trường nội địa.
Chương 3: Một số kiến nghị, giải pháp nâng cao hiệu quả thông điệp quảng cáo trên truyền hỡnh cho nước xả vải Comfort.
35 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3893 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thông điệp quảng cáo nhãn hiệu nước xả vải Comfort qua truyền hình ở công ty Unilever trên thị trường nội địa – Thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu
Năm 2006, Việt Nam chớnh thức gia nhập tổ chức thương mại lớn nhất toàn cầu WTO. Hội nhập kinh tế quốc tế, đó mang đến cho nền kinh tế Việt Nam nhiều cơ hội và cả những thỏch thức. Khi Việt Nam tham gia nhiều hơn vào quỏ trỡnh toàn cầu húa sau khi trở thành thành viờn WTO, nền kinh tế sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ cỏc biến cố của nền kinh tế thế giới. Tất cả những ảnh hưởng tiờu cực đối với nền kinh tế từ việc gia nhập WTO sẽ ảnh hưởng đến hoạt động và sự phỏt triển bền vững của cỏc doanh nghiệp Việt Nam. Trong đú khụng thể khụng núi đến việc cỏc doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ cỏc đối thủ cạnh tranh nước ngoài do sự nhanh chúng tự do húa thị trường trong nước, bao gồm cả những lĩnh vực nhạy cảm và cũn non trẻ.
Lĩnh vực kinh doanh hàng tiờu dựng (húa mỹ phẩm), khụng nằm ngoài xu thế trờn, bờn cạnh sự xuất hiện ngày một nhiều cỏc doanh nghiệp nước ngoài, nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia tớch cực thị trường này. Đõy là 1 thị trường bộo bở nhiều tiềm năng, nhưng cũng ẩn chứa muụn vàn thỏch thức và sự cạnh tranh khốc liệt.
Để tồn tại và phỏt triển, cỏc doanh nghiệp phải vận động hết sức mỡnh chạy đua trờn thị trường để càng ngày càng phỏt triển cỏc hoạt động làm tăng doanh thu, lợi nhuận, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm của mỡnh trờn thị trường. Nhận thức rừ vai trũ tầm quan trọng của truyền thụng trong kinh doanh, những năm gần đõy, ngoài việc quan tõm đến chất lượng sản phẩm, giỏ cả hay dịch vụ, cỏc doanh nghiệp đặc biệt chỳ trọng đầu tư, mà trong đú hoạt động được quan tõm đặc biệt chớnh quảng cỏo.Ngày nay, cỏc phương tiện thụng tin đại chỳng ngày càng phỏt triển mạnh mẽ, ngành quảng cỏo Việt Nam cũng đi lờn khụng ngừng, đặc biệt là lĩnh vực quảng cỏo trờn truyền hỡnh.
Unilever là một cụng ty, cú thương hiệu nổi tiếng trờn toàn thế giới về mặt hàng húa mĩ phẩm, xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1995. Sự nổi tiếng của Unilever xuất phỏt cũng chớnh từ hoạt động truyền thụng marketing hiệu quả của cụng ty mà một trong những hoạt động nổi bật nhất là quảng cỏo. Chớnh nhờ những hoạt động quảng cỏo rầm rộ cú chiến lược cụ thể của cụng ty mà giờ đõy thương hiệu Unilever đó được biết đến trờn toàn thế giới.
Một trong những nhón hiệu của Unilever là nước xả vải Comfort cũng được nhắc đến là 1 thành tựu trong quảng cỏo truyền thụng thành cụng của tập đoàn này. Chớnh cỏc quảng cỏo trờn truyền hỡnh của Comfort đó khiến cho sản phẩm này trở nờn quen thuộc và được biết đến rộng khắp cỏc quốc gia từ chõu Á tới chõu Âu. Quảng cỏo trờn truyền hỡnh là phương thức duy nhất mà thụng điệp quảng cỏo được truyền tải đầy đủ đến cụng chỳng nhận tin cả nội dung, ý nghĩa, hỡnh thức, õm thanh, màu sắc... Do vậy quảng cỏo trờn truyền hỡnh luụn chiếm ngõn sỏch lớn nhất trong cỏc phương tiện quảng cỏo, và cỏc doanh nghiệp luụn quan tõm đầu tư kĩ càng nhất cho cỏc thụng điệp quảng cỏo trờn truyền hỡnh.
Nhận thức về vấn đề này, nờn em đó nghiờn cứu tỡm hiểu đề tài đề ỏn cho mụn học Quản trị Quảng cỏo:
“ Thụng điệp quảng cỏo nhón hiệu nước xả vải Comfort qua truyền hỡnh của cụng ty Unilever trờn thị trường nội địa – Thực trạng và giải phỏp.”
Nội dung đề ỏn nghiờn cứu: hiệu quả của thụng điệp quảng cỏo trờn truyền hỡnh của nhón hiệu nước xả vải Comfort thuộc cụng ty Unilever.
Phạm vi :
- Khụng gian : quảng cỏo trờn truyền hỡnh tại Việt Nam
- Thời gian : từ năm 2006 đến nay.
Đề ỏn được chia thành 3 phần:
Chương 1 : Tổng quan về cụng ty Unilever và nhón hiệu Comfort - Thị trường kinh doanh húa mỹ phẩm tại Việt Nam.
Chương 2: Thực trạng thụng điệp quảng cỏo qua truyền hỡnh của nhón hiệu nước xả vải Comfort tại thị trường nội địa.
Chương 3: Một số kiến nghị, giải phỏp nõng cao hiệu quả thụng điệp quảng cỏo trờn truyền hỡnh cho nước xả vải Comfort.
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ CễNG TY UNILEVER VÀ NHÃN HIỆU COMFORT – THỊ TRƯỜNG KINH DOANH HểA MỸ PHẨM TẠI VIỆT NAM.
TỔNG QUAN VỀ CễNG TY UNILEVER VÀ NHÃN HIỆU COMFORT.
1.1.1 Khỏi quỏt về cụng ty Unilever :
Sự ra đời và phỏt triển:
Unilever là một tập đoàn toàn cầu của Anh và Hà lan nổi tiếng thế giới trờn lĩnh vực sản xuất và cỏc sản phẩm tiờu dựng húa mỹ phẩm. Là một cụng ty đa quốc gia việc mở rộng kinh doanh và đặt nhiều chi nhỏnh trờn thế giới để chiếm lĩnh thị trường toàn cầu là một trong những mục tiờu của Unilever.
Unilever Việt Nam được thành lập năm 1995 cũng là một bước đi trong chiến lược tổng thể của Unilever. Tới nay cụng ty đó đầu tư hơn 120 triệu đụ la Mỹ và đó trở thành một trong cỏc nhà đầu tư thành cụng nhất ở Việt Nam với 2 doanh nghiệp: Cụng ty Liờn doanh Unilever Việt Nam chuyờn về cỏc sản phẩm chăm súc cỏ nhõn và gia đỡnh (bột giặt OMO, nước xả vải Comfort, Viso, xà bụng và sữa tắm Lux, Lifebuoy, Dove, dầu gội Sunsilk, Clear, Lifebuoy, cỏc loại nước vệ sinh gia đỡnh Vim, nước rửa chộn bỏt Sunlight, cỏc loại sữa rửa mặt và kem dưỡng da Pond"s, Hazeline...) và Cụng ty TNHH Unilever Việt Nam chuyờn về cỏc sản phẩm thực phẩm, trà và cỏc đồ uống từ trà, cỏc sản phẩm chăm súc vệ sinh răng miệng (trà Lipton nhón vàng, Lipton Icetea, nước mắm và bột nờm Knorr.)
Ngay sau khi đi vào hoạt động, cỏc cụng ty Unilever Việt Nam đó khụng ngừng nỗ lực phấn đấu, tăng cường đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, đào tạo và phỏt triển nhõn lực, hợp tỏc chặt chẽ với cỏc doanh nghiệp trong nước, chấp hành tốt chủ trương chớnh sỏch của Nhà nước và đúng gúp tớch cực cho cỏc hoạt động phỏt triển cộng đồng.
Tớnh trung bỡnh mỗi năm doanh số và lợi nhuận của Unilever Việt Nam tăng khoảng 30-35%/ năm kể từ khi cỏc dự ỏn của cụng ty đi vào hoạt động ổn định và cú lói. Nếu năm 1995 doanh số của cụng ty là 20 triệu USD, năm 96 doanh số của cụng ty là 40 triệu USD thỡ đến năm 1998 doanh số của cụng ty đó là 85 triệu USD và tớnh đến hết năm 2002 thỡ doanh số của cụng ty là khoảng 240 triệu USD. Với tốc độ tăng trưởng chúng mặt như vậy Unilever Việt Nam đó và đang chứng tỏ rằng mỡnh là cụng ty nước ngoài thành đạt nhất ở Việt Nam hiện nay.
Unilever Việt Nam được xem là một trong những cụng ty cú vốn đầu tư nước ngoài thành cụng nhất trong cỏc hoạt động kinh doanh và hỗ trợ cộng đồng. Từ năm 1995 đến năm 2005, Unilever Việt Nam đó đúng gúp vào ngõn sỏch quốc gia hơn 2.400 tỉ đồng. Thỏng 4/2000, Unilever Việt Nam đó vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chớnh phủ về những thành tớch xuất sắc trong hoạt động kinh doanh và đúng gúp cho xó hội qua cỏc dự ỏn hỗ trợ & chăm súc sức khỏe cộng đồng cũng như giỏo dục. Cụng ty vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huõn chương lao động Hạng Ba (2002) và Huõn chương lao động Hạng Nhỡ (2005) vỡ những thành tớch xuất sắc trong hoạt động kinh doanh và những đúng gúp vỡ sự phỏt triển của Việt Nam.
Unilever luụn ý thức và tớch cực tham gia cỏc hoạt động hỗ trợ cộng đồng, đúng gúp nõng cao đời sống, sức khỏe của người dõn Việt Nam. Trong 10 năm qua Cụng ty đó dành hơn 200 tỷ đồng, kết hợp với Bộ Y tế, Bộ Giỏo dục và Đào tạo cựng cỏc cơ quan ban ngành địa phương thực hiện một số chương trỡnh lớn dài hạn trong cỏc lĩnh vực y tế, giỏo dục, xoỏ đúi giảm nghốo, và phũng chống thiờn tai. Cụng ty đó giỳp người dõn cú hoàn cảnh khú khăn và đặc biệt là trẻ em tiếp cận dễ dàng hơn với cỏc dịch vụ y tế thụng qua cỏc dự ỏn "P/S bảo vệ nụ cười Việt Nam", "Vỡ ỏnh mắt trẻ thơ", nõng cao trỡnh độ đào tạo nghề và hỗ trợ kinh phớ cho cỏc trường dành cho người khuyết tật, thực hiện chiến dịch bảo vệ mụi trường, thụng qua "Quỹ Unilever Việt Nam" với ngõn sỏch cam kết hơn 70 tỷ đồng/năm trong 5 năm (2005-2010) hoàn thiện nhu cầu về sức khỏe và vệ sinh của người dõn Việt Nam đặc biệt là phụ nữ và trẻ em ở vựng nụng thụn.
Cơ cấu tổ chức Unilever Việt Nam
Unilever Việt Nam thực chất là tập hợp của ba cụng ty riờng biệt : Liờn doanh Lever Việt Nam cú trụ sở tại Hà Nội, Elida P/S tại Thành phố Hồ chớ Minh và Cụng ty Best Food cũng đặt tại thành phố Hồ Chớ Minh. Unilever Việt Nam hiện nay cú 5 nhà mỏy tại Hà Nội, Củ Chi, Thủ Đức và khu cụng nghiệp Biờn Hoà.
Unilever cú hơn 265.000 nhõn viờn làm việc trong hơn 500 cụng ty tại 90 quốc gia trờn thế giới, ngoài ra, hóng này cũn cú mặt trờn thị trường của 70 quốc gia khỏc. Cụng ty hiện cú đội ngũ nhõn viờn gồm 3.000 lao động trực tiếp và giỏn tiếp, và giỏn tiếp tạo việc làm cho khoảng 6.000 người thụng qua cỏc nhà cung cấp và cỏc đại lý. Cụng ty hiện tại cú hệ thống phõn phối bỏn hàng trờn toàn quốc thụng qua hơn 350 nhà phõn phối lớn và hơn 150.000 cửa hàng bỏn lẻ
Bảng 1
Cụng ty
Tổng vốn đầu tư ( Triệu USD)
Phần vốn gúp của Unilever
Địa điểm
Hoạt động
Liờn doanh Lever VN (1995)
56
66.66%
Hà Nội
TP Hồ Chớ Minh
Chăm súc cỏ nhõn, gia đỡnh
LD Elida P/S
17.5
100%
TP Hồ Chớ Minh
Chăm súc răng miệng
Unilever Bestfood
VN( 1996)
37.1
100%
TP Hồ Chớ Minh
Thực phẩm, kem
và cỏc đồ uống
Bảng 2: Cơ cấu tổ chức Unilever Việt Nam
Đại hội đồng cổ đụng
Hội đồng quản trị
Ban kiểm soỏt
Ban giỏm đốc
Phũng hành chớnh
Phũng tài chớnh – kế toỏn
Phũng Marketing
Phũng nhõn sự
Phũng kinh doanh
Cỏc nhà mỏy sản xuất
Phũng nghiờn cứu phỏt triển sản phẩm
Nguồn: “Phũng Marketing của Unilever” Tailieu.vn
1.1.1.3 Lĩnh vực kinh doanh của Unilever:
Cỏc sản phẩm của Unilever bao gồm cỏc sản phẩm chăm súc vệ sinh cỏ nhõn và gia đỡnh, thức ăn, trà và đồ uống từ trà. Cỏc nhón hiệu tiờu biểu của Unilever được tiờu dựng và chấp nhận rộng rói trờn toàn cầu như Lipton, Knorr, Cornetto, Omo, Comfort, Lux, Vim, Lifebouy, Dove, Close-Up, Sunsilk, Clear, Pond’s, Hazeline, Vaseline, … với doanh thu trờn hàng triệu đụ cho mỗi nhón hiệu đó và đang chứng tỏ Unilever là một trong những cụng ty thành cụng nhất thế giới trong lĩnh vực kinh doanh chăm súc sức khỏe của người tiờu dựng (Personal Care).
Bảng 3 Hệ thống cỏc sản phẩm kinh doanh của Unilever:
Home Care
Personal Care
Food Stuffs
1. Comfort: Nước xả
làm mềm vải.
2. Bột giặt:
+ Omo
+ Omo Matic
+ Viso
3. Tẩy rửa:
+ Sunlight
+ Vim
1. Dầu gội
+ Clear
+ Lux
+ Organics
+ Sunsilk
+ Pond
2. Dầu xả:
+ Sunsilk
3. Kem dưỡng da
+ Pond
+ Hazeline
+ Vaseline
4. Bàn chải và kem
đỏnh răng
+ Close up
+ P/S
+ Bàn chải C-up
+ Bàn chải PS
5. Xà phũng tắm và sữa tắm
+ Lux
+ Dove
+ Lifebouy
1. Trà:
+ Suntea
+ Lipton
+ Cõy đa
2. Thực phẩm
+ Chỏo thịt heo ăn liền
Knorr
+ Viờn sỳp thịt bũ Knorr
+ Nước mắm Knorr - Phỳ
Quốc
Nguồn: “Phũng Marketing của Unilever” Tailieu.vn
1.1. 2 Giới thiệu khỏi quỏt về nhón hiệu Comfort
Comfort là một nhón hiệu thuộc dũng Home Care của tập đoàn húa mĩ phẩm Unilever. Đõy là tờn một loại nước xả sau khi giặt quần ỏo xong cú cụng dụng làm mềm vải và chứa hương thơm lõu hơn cỏc sản phẩm xà phũng giặt thụng thường khỏc.
Nước xả làm mềm vải này lần đầu tiờn được tung ra tại Vương quốc Anh năm 1969. Ngày nay Comfort là một thương hiệu toàn cầu, cú mặt tại Chõu Âu, Chõu Á, Chõu Mỹ Latin và Trung Đụng. Năm 1984 thế giới chứng kiến sự ra mắt của nước xả vải Comfort đậm đặc hơn gấp 3 lần bỡnh thường... Trong những năm 90, thương hiệu Comfort đó đi qua một số thay đổi: logo mới và đúng gúi hiện đại vào năm 1992 và việc hũa tan hoàn toàn đầu tiờn vào năm 1993. Năm 1998, Comfort thay thế hộp bằng dạng chai nhẹ hơn với nhiều thõn thiện mụi trường. Năm 2004 Comfort sản xuất cỏc viờn nang làm mềm vải đầu tiờn ở Anh. Năm 2005 Comfort tung ra một phiờn bản đặc biệt được gọi là Crốme Comfor
Comfort là nhón hiệu nước xả vải cú mặt đầu tiờn trờn thị trường thế giới và thị trường Việt Nam. Tiếp theo Comfort phải kể đến đối thủ cạnh tranh mạnh nhất: Nước xả vải Downy của tập đoàn P&G. Ngày nay, dự cú nhiều nhón hiệu nước xả vải mới trờn thị trường Việt Nam nhưng Comfort và Downy vẫn được coi là 2 nhón hiệu thống trị lĩnh vực này
Nhón hiệu Comfort thuộc cụng ty liờn doanh Lever Việt Nam chớnh thức cú mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 1999. Hiện nay nhón hiệu Comfort cú rất nhiều sản phẩm, được cải tiến thường xuyờn từ mựi hương ( Comfort hương nắng mai, Comfort hương giú xuõn, ...) đến cụng dụng (Comfort một lần xả, Comfort thơm lõu, Comfort làm mềm vải,...), ngoài ra sản phẩm cũng thường xuyờn được thay đổi mẫu mó và đặc biệt là cỏc thụng điệp quảng cỏo, nổi bật và được biết đến nhiều nhất là cỏc thụng điệp quảng cỏo trờn truyền hỡnh của Comfort.
1.2 HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CễNG TY UNILEVER TẠI VIỆT NAM
1.2.1 Khỏi quỏt hoạt động kinh doanh của cụng ty Unilever Việt Nam:
Một trong những thành cụng đỏng nể nhất của Unilever Việt Nam khi hoạt động tại Việt Nam là việc mở rộng và khuyếch trương cỏc sản phẩm của mỡnh tại thị trường Việt Nam. Chỉ trong vũng 1 thời gian ngắn kể từ khi cụng ty đi vào hoạt động năm 1995 và tung ra sản phẩm đầu tiờn của mỡnh là dầu gội Sunsilk và sau đú là cỏc chủng loại sản phẩm khỏc như OMO, Comfort, Clear, Vim… Cỏc nhón hiệu này đó thực sự ăn sõu vào trong suy nghĩ và được cõn nhắc đầu tiờn khi người Việt Nam mua hàng hoỏ tiờu dựng cho chăm súc cỏ nhõn và gia đỡnh này. Cỏc sản phẩm của cụng ty được biết đến rộng khắp trờn phạm vi cả nước và cỏc chi nhỏnh, đại lý phõn phối bỏn buụn, bỏn lẻ mọc lờn nhanh chúng với tốc độ thật đỏng kinh ngạc. Nếu năm 1996 khi cụng ty chỉ cú khoảng hơn 30. 000 đại lý phõn phối cả bỏn buụn lẫn bỏn lẻ trờn khắp cả nước thỡ chỉ trong vũng 5 năm con số này đó tăng gần gấp 5 lần đạt tới con số 150.000 đơn vị đại lý phõn phối, hỡnh thành nờn một mạng lưới phõn bố rộng khắp trờn phạm vi quốc gia.
Sản phẩm của cụng ty thực sự đó đến với tay người tiờu dựng trờn phạm vi cả nước, từ những nơi xa xụi hẻo lỏnh nhất người ta cũng biết tới Omo như là một sản phẩm giặt tẩy số 1 Việt Nam, hay là Clear – dầu gội đầu trị gầu hàng đầu Việt Nam,… Doanh số bỏn ra của cỏc mặt hàng này cũng tăng lờn khụng ngừng ( Khoảng 30-45%/ năm) và tốc độ tăng trưởng thị phần của cụng ty cũng thật đỏng nể tăng trưởng thị phần trờn 7%/năm
1.2.2 Mụi trường kinh doanh của cụng ty Unilever Việt Nam
Khỏch hàng mục tiờu của cụng ty Unilever chớnh là phụ nữ nhất là cỏc bà nội trợ trong gia đỡnh chiếm đa số với cỏc sản phẩm thuộc dũng Home Care và Food Stuffs. Chớnh vỡ vậy mà cụng ty ngày càng đẩy mạnh cỏc yếu tố về chăm súc sức khỏe con người như cỏc yếu tố tiện dụng trong thức ăn (bột nờm từ thịt Knorr), bột giặt (Omo) và nước xả vải 1 lần (Comfort) . Chớnh những yếu tố này khiến nhúm khỏch hàng mục tiờu của cụng ty chủ yếu là những phụ nữ nội trợ trong gia đỡnh, cú thu nhập trung bỡnh ngày càng được tiếp cận nhiều hơn với sản phẩm của cụng ty.
Đối thủ cạnh tranh chớnh của Unilever trong lĩnh vực húa mĩ phẩm là tập đoàn Procter &Gamble (P&G). Đõy là 2 tập đoàn lớn gần như thống trị cả lĩnh vực này trờn thế giới. P&G cũng đó tiến hành thõm nhập vào thị trường Việt Nam với những sản phẩm chủ lực của mỡnh như là Tide và Pantene,Rejoice, Safeguard,… là những sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với cỏc sản phẩm mà cụng ty tung ra ngoài thị trường cả về giỏ cả và chất lượng sản phẩm. Bởi vỡ cũng như Unilever, P&G là cụng ty đa quốc gia hàng đầu thế giới, là cụng ty hoỏ mỹ phẩm nổi tiếng nhất của Mỹ với lịch sử hàng trăm năm hoạt động, cụng ty này cũng cú những cụng nghệ sản xuất cỏc loại hoỏ mỹ phẩm hàng đầu thế giới như Unilever. Và cũng giống như trờn thị trường cỏc nước khỏc Unilever cũng đang phải đối mặt với thỏch thức rất lớn là làm thế nào để cạnh tranh thắng lợi với cụng ty này.
Với sự gia nhập thị trường Việt Nam sớm hơn P&G, đồng nghĩa với nú là sự hiểu biết thị trường Việt Nam sõu sắc hơn, mụi trường kinh doanh sõu sắc hơn. Với lợi thế của người đi trước đú cụng ty tin rằng mỡnh sẽ giành thắng lợi trong cuộc chiến với P&G. Một điểm nữa khiến cụng ty tự tin là sẽ giành thắng lợi trong cuộc chiến với P&G tại thị trường Việt Nam là P&G theo đuổi chiến lược phục vụ những phõn đoạn thị trường cú thu nhập cao hơn, trong khi như cụng ty đó phõn tớch là phõn đoạn thị trường này tại Việt Nam khụng nhiều và cụng ty thỡ lại theo đuổi chiến lựơc là phục vụ đại đa số những người tiờu dựng trong xó hội,đõy là điều mà P&G khụng nhận ra tại thị trường Việt Nam.
Ngoài P&G ra cụng ty cũn phải đối phú với rất nhiều cỏc đối thủ cạnh tranh đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc như Kao, Double Rich,… và cỏc đối thủ bản xứ khỏc tại Việt Nam như DASO với cỏc thương hiệu đó quen với người Việt, hay là Mỹ Hảo, Vỡ Dõn,…và cỏc cụng ty húa mỹ phẩm khụng chuyờn khỏc tại thị trường Việt Nam. Lợi thế của cỏc cụng ty này ở thị trường Việt Nam theo như cụng ty xỏc định là sự hiểu biết thị trường sõu sắc, và phục vụ được những phõn đoạn thị trường mà cụng ty khụng với tới được, tức là họ là những người lấp chỗ trống trờn thị trường. Tuy nhiờn những cụng ty này lại thiếu vốn, kinh nghiệm quản lý, thiếu chiến lược kinh doanh dài hơi cho nờn khi cạnh tranh với cụng ty trong dài hạn thỡ ưu thế sẽ nghiờng về phớa cụng ty.
1.2.3 Hoạt động Marketing của cụng ty Unilever Việt Nam
Như đó trỡnh bày ở trờn, khỏch hàng mục tiờu của Unilever VN chớnh là những bà nội trợ trong gia đỡnh, đú cũng chớnh là khỏch hàng mục tiờu marketing của cụng ty.
Chiến lược định vị thương hiệu mà cụng ty thực hiện:
Định vị dựa trờn tiờu chớ uy tớn hay nhận diện của doanh nghiệp. Cụng ty dựa trờn sức mạnh của thương hiệu doanh nghiệp để hậu thuẫn cho sản phẩm và định vị chỳng nhờ vào uy tớn của thương hiệu. Chiến lược này thường rất cú uy lực đối với cỏc cụng ty cú thương hiệu uy tớn toàn cầu như Unilever. Uy thế và sự hiện diện khắp nơi của thương hiệu mẹ (tức thương hiệu cụng ty) cú thể gõy khốn đốn cho cỏc đối thủ cạnh tranh đang ngấp nghộ muốn thử xụng vào thị trường của bạn.Sức mạnh quyền lực của thương hiệu cú thể giỳp nõng cao sức mạnh hoặc tạo ra chỗ đứng vững chắc ngay cả cho một sản phẩm thường thường bậc trung như Comfort. Một thương hiệu nổi tiếng cú thể trải rộng trờn nhiều thị trường khỏc nhau, và trong vài trường hợp, cú thể tạo ra chỗ đứng trờn toàn cầu cho sản phẩm Comfort.
Cụng ty Unilever đó thực hiện chiến lược Marketing quốc tế vào thị trường Việt Nam theo Marketing Mix 4P:
1. Địa điểm phõn phối (Place)
2. Sản phẩm (Product)
3.Quảngbỏ (Promotion)
4.Chớnh sỏch giỏ cả (Price)
5.Con người (People)
Việc triển khai và thực hiện chiến lược Chiến lược Marketing một cỏch mạnh mẽ của cụng ty từ khi cụng ty thõm nhập vào thị trường Việt Nam đến giờ đó thực sự khiến cho nhiều nhà kinh doanh của Việt Nam phải thực sự là kinh ngạc bởi tốc độ và quy mụ của nú. Với chiến lược Marketing trờn, cụng ty Unilever đó chiếm được cảm tỡnh của đại đa số người tiờu dựng Việt Nam trong gần một thập niờn qua.
1.3 KHÁI QUÁT THỊ TRƯỜNG KINH DOANH HểA MỸ PHẨM TẠI VIỆT NAM
1.3.1 Khỏi quỏt chung thị trường kinh doanh húa mỹ phẩm tại Việt Nam
Theo đỏnh giỏ của cỏc chuyờn gia nghiờn cứu, Việt Nam là một trong ba thị trường húa mỹ phẩm được chỳ ý nhất trờn thế giới (Việt Nam, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ). Ngành tiờu dựng húa mỹ phẩm tại Việt Nam được coi là “mảnh đất màu mỡ”.
Tuy nhiờn, dạo qua cỏc cửa hàng mỹ phẩm, cỏc trung tõm thương mại, siờu thị... đõu đõu cũng thấy bày cỏc hóng húa mỹ phẩm nước ngoài với nhiều tờn tuổi nổi tiếng từ nhiều nước trờn thế giới như L'Oreal, Revelon, Lancụme, Vichy, Shiseido, Narid, Maybelline, Nivea, Amore, Lamy, Hugo...trong khi hàng Việt Nam dường như chỉ cú mỗi Miss Saigon khiờm tốn chiếm một phần diện tớch bày rất nhỏ.
Dường như lõu nay, cỏc nhà sản xuất húa mỹ phẩm Việt Nam đó nhường hẳn thị phần này cho doanh nghiệp nước ngoài. Cỏc sản phẩm như dầu Bưởi Thorakao, Bồ kết Fresh, dầu trị gầu Salima... chỉ cũn trụng chờ vào số lượng khỏch trung thành, chủ yếu là tầng lớp thu nhập thấp ở ngoại thành vỡ giỏ rẻ.
Song, hàng mỹ phẩm nội địa vẫn chưa chinh phục được thị trường trong nước do hạn chế nguồn vốn trong việc xõy dựng thương hiệu và chiến lược quảng bỏ sản phẩm bởi hầu hết cỏc doanh nghiệp Việt Nam đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ, mặc dự ai cũng hiểu, đối với ngành húa mỹ phẩm, việc xõy dựng thương hiệu là tối quan trọng và cần thiết cho sự phỏt triển. Ngoài ra, Nhà nước ta cũng chưa thực sự chỳ trọng vào thị trường đầy tiềm năng kinh tế này nờn việc đầu tư cũn hết sức manh mỳn và nhỏ lẻ, đặc biệt chưa tận dụng hết tiềm năng của ngành cụng nghiệp sản xuất húa mỹ phẩm. Một điểm yếu nữa mà cỏc cụng ty húa mỹ phẩm Việt Nam chưa chỳ ý, đú là chiến lược quảng bỏ sản phẩm.
Hiện nay,