Đề tài Thúc đẩy xuất khẩu hàng húa Việt Nam sang thị trường Campuchia
Campuchia và Việt Nam là hai nước lỏng giềng gần gũi với hơn 1.100 km đường biờn giới chung và “sợi dõy tự nhiờn” - sụng Mờ Kụng liờn kết. Trong quỏ trỡnh lịch sử hơn 40 năm quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Campuchia đều nhận thức sõu sắc tầm quan trọng của quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước. Từ nhận thức ấy, chớnh phủ hai nước luụn tớch cực phỏt triển mối quan hệ lỏng giềng truyền thống tốt đẹp lờn một tầm cao mới xứng đáng với tiềm năng cũng như mong đợi của cả hai quốc gia. Đặc biệt, khi xu thế toàn cầu húa và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay là động lực cho sự phỏt triển cỏc quan hệ hợp tỏc cả về kinh tế, chớnh trị và văn hóa, thỡ Việt Nam và Campuchia đang có điều kiện rất lớn để phỏt triển quan hệ kinh tế quốc tế nói chung và thương mại quốc tế núi riờng. Tuy nhiờn xu thế đó cũng đặt ra khụng ớt những khó khăn và thách thức cho cả hai nước. Là một trong những quốc gia gia nhập WTO đầu tiờn trong khu vực ASEAN, Campuchia thể hiện mỡnh là một nước cú tiềm lực về kinh tế với mức tăng trưởng kinh tế hàng năm khá cao, đạt xấp xỉ 8%/năm. Việt Nam trong mục tiờu phỏt triển kinh tế xó hội của mỡnh khụng thể khụng liờn kết, hợp tỏc với một lỏng giềng như vậy. Vỡ lẽ đó, Campuchia luôn trong top 3 nước của khu vực ASEAN mà Việt Nam xuất khẩu hàng húa nhiều nhất. Vấn đề đẩy mạnh xuất khẩu hàng húa của Việt Nam sang Campuchia là một trong những mục tiờu phỏt triển thương mại của Việt Nam với các nước trong khu vực, và điều đó càng trở nờn cấp thiết hơn trong bối cảnh chớnh trị khu vực hiện nay. Từ cuối năm 2008 đến nay, tỡnh hỡnh chớnh trị của Campuchia và Thái Lan – hai đối tỏc kinh tế quan trọng của nhau đang ngày càng trở nờn xấu đi vỡ tranh chấp biờn giới xung quanh ngôi đền cổ Preahvihia. Cựng với những xụ xỏt về mặt quõn sự, những vụ trả đũa nhau về kinh tế của hai nước vẫn diễn ra liờn tiếp trong năm qua. Có lúc tưởng chừng hai bên đóng cửa biờn giới không cho người và hàng húa qua lại, vỡ thế hoạt động trao đổi hàng húa giữa hai nước bị ảnh hưởng nghiờm trọng. Người dân Campuchia đang dần có xu hướng tiờu dựng hàng húa nhập khẩu từ Việt Nam thay thế cho hàng húa từ Thỏi Lan. Ở góc độ Việt Nam, đây là cơ hội tốt cho hàng hóa nước ta thay thế thị phần của hàng húa Thỏi Lan, vốn đóng vai trũ chủ yếu trong thị trường Campuchia. Vỡ vậy vấn đề đẩy mạnh xuất khẩu hàng húa của Việt Nam vào thị trường Campuchia trong bối cảnh hiện nay đang trở nờn cấp thiết hơn bao giờ hết. Nhận thức được điều đó, em đó lựa chọn đề tài “Thúc đẩy xuất khẩu hàng húa Việt Nam sang thị trường Campuchia” làm chuyên đề thực tập cuối khúa của mỡnh.