Đề tài Thực tập tại Công ty cổ phần kính mắt Hà Nội
Công ty cổ phần kính mắt Hà Nội tiền thân là Công ty kính mắt Hà Nội được thành lập năm 1993, đóng trụ sở tại số 3 Đinh Lễ, Quận Hoàn Kiếm Hà Nội . Mặt hàng kinh doanh chính của Công ty là các sản phẩm kính mắt, trong đó kính thuốc chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng sản phẩm tiêu thụ, đồng thời cũng là sản phẩm có chất lượng truyền thống được người tiêu dùng tín nhiệm . Ngoài ra công ty cũng kinh doanh các loại thiết bị y tế nghành mắt. Từ năm 1993 đến năm 2001 công ty luôn đạt hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, giữ nhịp độ tăng trưởng, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động .Nguồn vốn hàng năm của công ty thường xuyên được tăng lên từ 250 triệu đồng (năm 1993) lên đến 12.6 tỷ đồng ( năm 2001) với tổng số cán bộ công nhân viên từ 141 người ( năm 2000) đến 229 người ( năm 2002). Trong những năm 1998-1999, do mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt đồng thời do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảnh kinh tế tài chính trong khu vực,sức mua giảm sút dẫn đến tốc độ tăng trưởng của Công ty chậm lại và hiệu quả sản xuất kinh doanh bị suy giảm. Mặt khác, công ty lại đang trong quá trình đầu tư xây dựng nhà máy kính Hà Nội – nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất kính nên nguồn vốn của công ty bị hạn chế, dẫn đến những khó khăn cho công ty trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Từ những thuận lợi và khó khăn trên, Ban giám đốc công ty nhận thấy chủ trương cổ phần hoá doanh nghiệp của Đảng và nhà nước sẽ giúp công ty có những thay đổi để nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Tháng 12/1999, toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty đã đồng lòng nhất trí, quyết tâm cổ phần hoá doanh nghiệp . Vào thời điểm đó công ty có quy mô nhỏ ( khoảng 64 cán bộ công nhân viên, chưa hình thành bộ máy các phòng ban chức năng) mặt hàng kinh doanh ít phức tạp tình hình tài chính của công ty lành mạnh, không có công nợ khó đòi, lao động thuần, nội bộ đoàn kết nên công ty có rất nhiều thuận lợi .