Công ty TNHH cây xanh Tân Đô được thành lập từ tháng 9 năm 2007. Công ty TNHH cây xanh Tân Đô có nhiều thuận lợi về cơ cấu tổ chức, tài chính để đáp ứng được các mục tiêu quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Công ty nằm ở số 7, tổ 34, đường Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội với tuyến đường giao thông thuận tiện, là địa điểm lý tưởng cho khách hàng.
Hoạt đông chính của công ty là mua, bán đồng thời cung cấp dịch vụ trồng và chăm sóc cây cảnh, vườn hoa, các công trình cây xanh, kinh doanh nước uống tinh khiết, kinh doanh gas và bếp gas; tư vấn trang trí nội, ngoại thất, tư vấn thiết kế vườn hoa cây cảnh, cây xanh đường phố, cây xanh phục vụ dân dụng và công nghiệp. Ngoài ra còn có các hoạt động đi kèm như kinh doanh hoa, cây cảnh, rau củ, quả an toàn; cho thuê chậu cảnh trong nhà và ngoài trời; san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, thủy lợi, giao thông, các khu vui chơi giải trí, khu du lịch sinh thái; kiến tạo núi non bộ, đài phun nước. Mua, bán chậu cây cảnh, đất trồng cây cảnh, phân bón cây cảnh, các máy móc vật tư thiết bị phục vụ chăm sóc cây cảnh, các thiết bị trang trí, thiết bị làm vườn.
Theo kế hoạch định hướng đến năm 2018, công ty TNHH cây xanh Tân Đô sẽ tập trung đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu thị trường. Ngoài ra, công ty còn tham gia các dự án trên thị trường trong và ngoài nước, đào tạo nâng cao trình độ kỹ thuật cho toàn bộ đội ngũ nhân viên trong công ty, nghiên cứu công nghệ mới đưa vào kinh doanh.
33 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 6386 | Lượt tải: 6
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty TNHH cây xanh Tân Đô, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG
---o0o---
BÁO CÁO MÔN HỌC
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DOANH NGHIỆP
Đơn vị thực tập:
CÔNG TY TNHH CÂY XANH TÂN ĐÔ
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thu Trang
Sinh viên thực tập : Đỗ Thế Thắng
Mã sinh viên : A17196
Chuyên ngành : Tài chính – Ngân hàng
HÀ NỘI – 2013
MỤC LỤC
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Ký hiệu viết tắt Tên đầy đủ
ASEAN Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
VND Việt Nam đồng
TNHH Trách nhiệm hữu hạn
WTO Tổ chức Thương mại Thế giới
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ, CÔNG THỨC
Trang
Sơ đồ 1.1 Cơ cấu tổ chức của công ty TNHH cây xanh Tân Đô……............................2
Sơ đồ 2.1. Quy trình hoạt động kinh doanh chung..........................................................5
Sơ đồ 2.2. Quy trình nghiên cứu thị trường ...................................................................7
Bảng 2.1. Báo cáo kết quả kinh doanh............................................................................9
Bảng 2.2. Bảng cân đối kế toán.....................................................................................12
Bảng 2.3 Các chỉ tiêu xác định cơ cấu tài sản và nguồn vốn........................................17
Bảng 2.4 Các chỉ tiêu đánh giá khả năng thanh toán.....................................................18
Bảng 2.5 Chỉ tiêu đánh giá hiệu suất sử dụng tài sản....................................................19
Bảng 2.6 Các chỉ tiêu đánh giá khả năng sinh lời.........................................................19
Bảng 2.7 Trình độ lao động của công ty TNHH cây xanh Tân Đô…….......................20
Bảng 2.8 Bảng thu nhập bình quân...............................................................................21
LỜI MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây, thế giới đã phải đối đầu với nhiều thử thách mới. Trong đó, Việt Nam với nhịp độ tăng trưởng kinh tế cao, nhiều các khu công nghiệp, khu đô thị, khu thương mại đã mọc lên với tốc độ chóng mặt. Bên cạnh tốc độ phát triển chóng mặt này, việc trái đất nóng lên, môi trường trái đất bị đe dọa nghiêm trọng, đã ảnh hưởng xấu đến đời sống của con người, làm giảm chất lượng cuộc sống
Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đã chuyển sang cơ chế thị trường và đang hòa nhập với nền kinh tế thế giới. Trong đó, thủ đô Hà Nội được coi là một trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, khoa học kỹ thuật và du lịch của cả nước. Do đó, đòi hỏi tất cả các lĩnh vực đều phải có bước chuyển biến, trong đó vấn đề môi trường, xanh hóa thành phố đang trở thành cấp thiết.
Được nhà trường và ban lãnh đạo công ty trách nhiệm hữu hạn cây xanh Tân Đô cho phép, em đã có cơ hội được thực tập tại phòng kinh doanh của công ty trách nhiệm hữu hạn cây xanh Tân Đô. Trong quá trình thực tập, dưới sự hướng dẫn của các anh, chị ở phòng kinh doanh, em đã được quan sát trực tiếp hoạt động của các phòng ban trong công ty và phân tích được tình hình kinh doanh, tài chính của công ty. Trên cơ sở những kinh nghiệm thực tế rút ra sau quá trình thực tập này, em đã tổng hợp lại trong bản báo cáo thực tập. Bản báo cáo gồm có 3 nội dung chính:
Phần 1: Quá trình hình thành, phát triển và cơ cấu tổ chức của công ty TNHH cây xanh Tân Đô
Phần 2: Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty TNHH cây xanh Tân Đô
Phần 3: Nhận xét và kết luận
PHẦN 1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY TNHH CÂY XANH TÂN ĐÔ
Quá trình hình thành và phát triển của công ty TNHH cây xanh Tân Đô
1.1.1 Giới thiệu khái quát về công ty TNHH cây xanh Tân Đô
- Tên công ty: Công ty trách nhiệm hữu hạn cây xanh Tân Đô.
- Chủ sở hữu: Giám đốc: Nguyễn Văn Đắc.
- Lĩnh vực kinh doanh: cung cấp hoa cây cảnh, cây xanh đường phố, cây xanh phục vụ dân dụng và công nghiệp, dịch vụ trồng và chăm sóc cây cảnh, vườn hoa và các công trình cây xanh, kinh doanh nước uống tinh khiết, kinh doanh gas và bếp gas.
- Qui mô công ty: 28 người.
- Địa chỉ: Số 7, tổ 34, đường Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
- Mã số thuế: 0102845768.
- Điện thoại: 04 3833 7306.
- Fax: 04 3753 5717.
- Vốn điều lệ của công ty là 1.000.000.000 đồng (Một tỷ đồng chẵn).
1.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty
Công ty TNHH cây xanh Tân Đô được thành lập từ tháng 9 năm 2007. Công ty TNHH cây xanh Tân Đô có nhiều thuận lợi về cơ cấu tổ chức, tài chính để đáp ứng được các mục tiêu quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Công ty nằm ở số 7, tổ 34, đường Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội với tuyến đường giao thông thuận tiện, là địa điểm lý tưởng cho khách hàng.
Hoạt đông chính của công ty là mua, bán đồng thời cung cấp dịch vụ trồng và chăm sóc cây cảnh, vườn hoa, các công trình cây xanh, kinh doanh nước uống tinh khiết, kinh doanh gas và bếp gas; tư vấn trang trí nội, ngoại thất, tư vấn thiết kế vườn hoa cây cảnh, cây xanh đường phố, cây xanh phục vụ dân dụng và công nghiệp. Ngoài ra còn có các hoạt động đi kèm như kinh doanh hoa, cây cảnh, rau củ, quả an toàn; cho thuê chậu cảnh trong nhà và ngoài trời; san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, thủy lợi, giao thông, các khu vui chơi giải trí, khu du lịch sinh thái; kiến tạo núi non bộ, đài phun nước. Mua, bán chậu cây cảnh, đất trồng cây cảnh, phân bón cây cảnh, các máy móc vật tư thiết bị phục vụ chăm sóc cây cảnh, các thiết bị trang trí, thiết bị làm vườn.
Theo kế hoạch định hướng đến năm 2018, công ty TNHH cây xanh Tân Đô sẽ tập trung đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu thị trường. Ngoài ra, công ty còn tham gia các dự án trên thị trường trong và ngoài nước, đào tạo nâng cao trình độ kỹ thuật cho toàn bộ đội ngũ nhân viên trong công ty, nghiên cứu công nghệ mới đưa vào kinh doanh.
Cơ cấu tổ chức của công ty
Sơ đồ 1.1. Cơ cấu tổ chức của công ty TNHH cây xanh Tân Đô
Ban giám đốc
Phòng kinh doanh dịch vụ tư vấn
Phòng tài chính kế toán
Phòng kinh doanh bán lẻ
Phòng dự án marketing
Phòng hành chính nhân sự
(Nguồn: Phòng hành chính –nhân sự)
Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận
Ban giám đốc
Ban giám đốc bao gồm: giám đốc là Nguyễn Đắc Khoa và phó giám đốc Đỗ Thế Hạnh. Chức năng và nhiệm vụ của ban giám đốc là: ban giám đốc sẽ điều hành hoạt động kinh doanh của công ty, tổ chức kế hoạch kinh doanh và kế hoạch đầu tư của công ty, chịu trách nhiệm trước tổng công ty, bổ nhiệm, miễn nhiệm, ban hành quy chế nội bộ của công ty, cách chức các chức danh quản lý trong công ty, trừ các chức danh thuộc thẩm quyền của Hội đồng thành viên, trình bày báo cáo quyết toán tài chính hằng năm, ký kết hợp đồng nhân danh công ty, kiến nghị phương án cơ cấu tổ chức công ty, kiến nghị phương án sử dụng lợi nhuận hoặc xử lý lỗ trong kinh doanh, tuyển dụng lao động.
Phòng hành chính nhân sự
Phòng hành chính nhân sự có nhiệm vụ tuyển dụng và quản lý cơ sở vật chất, giải quyết các thủ tục về hợp đồng lao động, lập báo cáo thống kê theo định kỳ, xây dựng phương án cải tiến tổ chức quản lý, kiểm kê tài sản.
Phòng tài chính kế toán
Phòng tài chính kế toán có nhiệm vụ xây dựng các văn bản có liên quan đến công tác tài chính, kế toán, lập kế hoạch thu chi hằng năm, lập báo cáo tài chính, báo cáo thuế, phân tích tình hình tài chính, cân đối nguồn vốn, công nợ…, chủ trì làm việc với cơ quan thuế, kiểm toán, thanh tra tài chính; công tác hạch toán nghiệp vụ kế toán tài chính, soạn thảo, quy định quản lý chi tiêu tài chính, quản lý hệ thống sổ sách, chứng từ kế toán, tính toán, cân đối tài chính.
Phòng dự án marketing
Phòng dự án marketing có chức năng, nhiệm vụ: tổ chức quản lý và chăm sóc khách hàng, làm việc với khách hàng và thực hiện ký kết hợp đồng, nghiên cứu thị trường trong nước, phát triển và quản lý sản phẩm, lập hồ sơ thị trường và dự báo doanh thu, phát triển thương hiệu, tham mưu cho Giám đốc về các chiến lược marketing, thực hiện các chương trình marketing, tìm kiếm.
Phòng kinh doanh phân phối
Phòng kinh doanh dịch vụ tư vấn có nhiệm vụ, chức năng: thiết lập và xây dựng các mối quan hệ với khách hàng tại Hà Nội và các tỉnh. Đồng thời có các chính sách hỗ trợ, xúc tiến nhằm thu hút khách hàng, triển khai công tác chăm sóc, nghiên cứu thị trường đối với từng nhóm khách hàng, hỗ trợ phòng dự án marketing trong công tác triển khai marketing, hội nghị khách hàng, quản lý các dịch vụ khách hàng.
Phòng kinh doanh bán lẻ
Phòng kinh doanh bán lẻ trực tiếp điều phối, kiểm tra đánh giá chất lượng hệ thống, giám sát hệ thống quản lý nhân sự bán lẻ, tổ chức huấn luyện đào tạo nghiệp vụ bán hàng cho nhân viên, tham mưu cho ban giám đốc về công tác phát triển hệ thống kinh doanh bán lẻ, quản lý các dịch vụ khách hàng, tham mưu xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh doanh hệ thống bán lẻ theo giai đoạn, tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh.
Nhận xét:
Công ty có cơ cấu tổ chức khá chặt chẽ và linh hoạt. Mô hình cơ cấu tổ chức của công ty phổ biến trong các công ty TNHH với các bộ phận như: ban giám đốc, phòng hành chính nhân sự, phòng tài chính kế toán, phòng dự án marketing, phòng kinh doanh phân phối và phòng kinh doanh bán lẻ. Với mô hình tổ chức này công ty có thể thuận lợi trong việc hoạch định, đưa ra các quyết định cũng như là có sự phối hợp chặt chẽ và linh hoạt giữa các phòng ban. Các phòng ban có thể cùng nhau tiến hành tham mưu xây dựng triển khai các kế hoạch phát triển công ty.
PHẦN 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH CÂY XANH TÂN ĐÔ
2.1 Khái quát về ngành nghề kinh doanh của công ty TNHH cây xanh Tân Đô
Ngày nay, trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa, các nhà máy xí nghiệp được thành lập ngày càng nhiều. Do đó, thị trường cây cảnh, cây xanh, công trình xanh đang là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng khá nhanh ở Việt Nam. Dựa trên nhu cầu cấp thiết này việc phủ xanh các khu công nghiệp, nhà máy, khu thương mại sẽ là xu hướng tất yếu trong thời gian tới. Dự báo xu hướng trồng và chăm sóc cây xanh, hoa, cây cảnh trong các khu dân cư, khu công nghiệp, khu thương mại,… sẽ tăng cao. Trong khi đó, các công ty cây xanh cũng chỉ mới triển khai kinh doanh trong một vài năm gần đây, nên tiềm năng phát triển của các công ty kinh doanh trong lĩnh vực này vẫn còn rất lớn. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh của các công ty trong lĩnh vực này vẫn còn rất gay gắt. Một ví dụ cụ thể như tại Hà Nội, trong những năm qua, phân khúc thị trường cung cấp cây xanh có sự tham gia của khá nhiều công ty như công ty TNHH dịch vụ và thương mại An Qúy, công ty TNHH kiến trúc phong cảnh Hoàng Hoa, xí nghiệp môi trường đô thị Gia Lâm, công ty TNHH Hoàng Bình, công ty TNHH Anh Hương, …
Công ty TNHH cây xanh Tân Đô là một trong những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cây xanh có uy tín tại thị trường Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung. Công ty được sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội cấp giấy phép kinh doanh số 0102035392, bao gồm các hoạt động kinh doanh như sau:
Mua, bán cây cảnh, hoa, cây xanh.
Kinh doanh nước uống tinh khiết; kinh doanh gas, bếp gas.
Tư vấn trang trí nội, ngoại thất, tư vấn thiết kế vườn hoa cây cảnh, cây xanh đường phố, cây xanh phục vụ dân dụng và công nghiệp.
Dịch vụ trồng và chăm sóc cây cảnh, vườn hoa và các công trình cây xanh, cho thuê chậu cảnh trong nhà và ngoài trời; san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, thủy lợi, giao thông, các khu vui chơi giải trí, khu du lịch sinh thái.
Kiến tạo núi non bộ, đài phun nước.
Mua, bán chậu cây cảnh, đất trồng cây cảnh, phân bón cây cảnh, các máy móc vật tư thiết bị phục vụ chăm sóc cây cảnh, các thiết bị trang trí, thiết bị làm vườn.
Mua bán các loại hoạt chất; kinh doanh vật liệu xây dựng; sản xuất, mua bán thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản, giống cây trồng, vật nuôi.
Kinh doanh các loại phân bón, các chế phẩm phục vụ sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp.
Vận tải hàng hóa, vận chuyển hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng và dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái; sản xuất gia công cơ khí kết cấu thép, gia công lắp dựng khung nhôm, kính, các mặt hàng inox.
Các mặt hàng kinh doanh: cây cảnh, hoa, cây xanh, nước uống tinh khiết, bếp gas, các dịch vụ: dịch vụ trồng và chăm sóc cây cảnh, vườn hoa và các công trình cây xanh, cho thuê chậu cảnh trong nhà và ngoài trời; san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, thủy lợi, giao thông, các khu vui chơi giải trí, khu du lịch sinh thái;… là những mặt hàng và dịch vụ đem lại lợi nhuận lớn nhất cho công ty. Sản phẩm của công ty đa dạng về kiểu dáng, chủng loại, giá cả phù hợp với nhiều phân khúc thị trường, và quan trọng là chất lượng tốt, ổn định, độ bền cao. Ngoài ra, không chỉ kinh doanh bán buôn, bán lẻ, công ty còn phát triển kinh doanh dịch vụ cầm đồ; kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ, đồ sứ, thủy tinh, pha lê, hàng mây tre đan; tổ chức vùng nguyên liệu cây trồng nông nghiệp, công nghiệp, lâm nghiệp, trồng rừng, trồng cây dược liệu và các hoạt động hỗ trợ lâm nghiệp; đại lý mua, bán, ký gửi hàng hóa; dịch vụ cắt sửa, chặt hạ, đánh chuyển, trồng duy trì và chăm sóc cây.
2.2 Quy trình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty
2.2.1 Mô tả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty
Hoạt động kinh doanh đóng vai trò quan trọng là hoạt động kinh doanh bán hàng, hoạt động này đã đem lại nguồn lợi nhuận chủ yếu cho công ty.
Sơ đồ 2.1. Quy trình hoạt động kinh doanh chung
Phân tích và nghiên cứu thị trường
Sản phẩm
Truyền thông
Phân phối
Thị trường
(Nguồn: phòng hành chính nhân sự)
Bước 1: Phân tích và nghiên cứu thị trường
Phân tích thị trường là một trong những bước đầu tiên và quan trọng nhất để lập kế hoạch kinh doanh. Đây là quá trình thu thập và phân tích có hệ thống các dữ liệu về các vấn đề có liên quan đến các hoạt động Marketing về hàng hóa và dịch vụ. Nghiên cứu thị trường là một nghiệp vụ vô cùng quan trọng, nếu công tác nghiên cứu thị trường được làm tốt, nó cung cấp đầy đủ thông tin chính xác để giúp người làm marketing đưa ra một chiến lược phù hợp và mang lại hiệu quả cao. Ngược lại, nếu công tác nghiên cứu thị trường thu thập về những thông tin không chính xác, không phản ảnh đúng tình hình thực tế thị trường, và do không dựa trên cơ sở thông tin vững chắc nên quyết định được đưa ra sẽ không sát với thực tế, dẫn đến hoạt động marketing sẽ không hiệu quả, lãng phí nhân vật lực. Nhân viên kinh doanh sẽ nghiên cứu thị trường bằng nhiều phương pháp, nhằm nắm bắt được nhu cầu, mong muốn và khả năng thanh toán của người tiêu dùng, từ đó phân khúc thị trường và xác định thị trường mục tiêu của mình.
Bước 2: Đặt hàng sản phẩm
Dựa vào thông tin mà nhân viên kinh doanh thu thập, xử lý và phân tích được, công ty tiến hành đặt hàng các mặt hàng từ các nhà cung cấp; đó là các mặt hàng thoả mãn nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng, chủ yếu xét theo các tiêu chí: giá thành, thương hiệu và chất lượng.
Bước 3: Tiếp cận thị trường
Sau khi đặt hàng các mặt hàng, công ty tiến hành các chiến lược quảng cáo, truyền thông nhằm tiếp cận với khách hàng bằng các kênh một chiều như quảng cáo TV, áp phích, tờ rơi và các kênh đa chiều, có sự tương tác với khách hàng như hội thảo tư vấn, điện thoại, giải đáp thắc mắc trên websites,... Từ đó công ty sẽ tìm ra các khách hàng tiềm năng.
Các mặt hàng từ công ty đến với người tiêu dùng thông qua kênh bán lẻ tại showroom của công ty, hoặc bán qua trung gian đại lý,…
Nhận xét:
Quy trình hoạt động kinh doanh chung của công ty phân ra các bước khá rõ ràng (bao gồm 3 bước chính: phân tích và nghiên cứu thị trường, đặt hàng sản phẩm và tiếp cận thị trường). Quy trình kinh doanh của công ty khá đơn giản, nhưng lại mang lại hiệu quả cao và phù hợp với môi trường kinh doanh hiện nay. Tuy nhiên, công ty cần phải tập trung nâng cao những kỹ năng cho nhân viên kinh doanh từ việc thu thập, xử lý và phân tích thông tin hỗ trợ cho công ty trong việc khách hàng đặt hàng sản phẩm.
2.2.2 Mô tả quy trình nghiên cứu thị trường tại phòng kinh doanh bán lẻ
.Nghiên cứu thị trường là một nghiệp vụ vô cùng quan trọng, nếu công tác nghiên cứu thị trường được làm tốt, nó cung cấp đầy đủ thông tin chính xác để giúp người làm marketing đưa ra một chiến lược phù hợp và do đó mang lại hiệu quả cao.
Sơ đồ 2.2. Quy trình nghiên cứu thị trường
Xử lý và phân tích dữ liệu
Xác định vấn đề mục tiêu nghiên cứu
Thu thập thông tin dữ liệu
Thiết kế nghiên cứu
Báo cáo kết quả nghiên cứu
cucứu
(Nguồn: Phòng kinh doanh bán lẻ)
Bước 1: Xác định vấn đề, mục tiêu nghiên cứu
Các nhân viên trong phòng kinh doanh bán lẻ sẽ tiến hành:
Mô tả vấn đề.
Thiết lập mục tiêu nghiên cứu.
Xây dựng các câu hỏi nghiên cứu.
Chuẩn bị các câu hỏi nhỏ.
Lên kế hoạch về thời gian.
Việc thu thập thông tin cũng khá tốn kém nên cần xác định rõ mục tiêu nghiên cứu, các vấn đề cần giải quyết, các thông tin đã có, những thông tin cần thu thập.
Bước 2: Thiết kế nghiên cứu
Nhân viên phòng kinh doanh bán lẻ sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường và xác định cụ thể và chính xác những yếu tố:
Phương pháp nghiên cứu (thăm dò, mô tả, nhân quả).
Cách thức thu thập số liệu ( có 2 cách thức: khảo sát và quan sát).
Công cụ nghiên cứu (bảng hỏi, phiếu quan sát, phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm).
Chọn những mẫu nghiên cứu.
Bước 3: Thu thập thông tin dữ liệu
Nhân viên kinh doanh sẽ thu thập số liệu từ điều tra, khảo sát do công ty nghiên cứu tổ chức thu thập. Ngoài ra, còn có những thông tin đã được tổng hợp từ những nguồn báo chí, sách, tài liệu nghiên cứu của chính phủ, tìm kiếm trên mạng, báo cáo nghiên cứu thương mại. Để xác nhận tính chính xác của thông tin thì cần phải tìm những thông tin tương tự ở những nguồn khác để so sánh.
Bước 4: Xử lý và phân tích dữ liệu
Quá trình xử lý thông tin sẽ cho ra kết quả nghiên cứu cuối cùng. Kết quả này là tiền đề để đưa ra những quyết định về sản phẩm, chiến lược truyền thông, kệnh phân phối cho phù hợp với thị trường, từ đó nâng cao hiệu quả của công tác bán hàng.
Bước 5: Làm báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường
Sau khi phòng kinh doanh bán lẻ tiến hành xong việc xử lý và phân tích dữ liệu, nhân viên phòng kinh doanh bán lẻ sẽ làm báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường. Báo cáo này sẽ được gửi lên ban giám đốc nhằm đưa ra những quyết định về kênh phân phối, chiến lược truyền thông, về sản phẩm, từ đó làm tăng doanh thu của công ty.
Nhận xét:
Công ty luôn chú trọng và quan tâm đến quy trình nghiên cứu thị trường. Quy trình này thể hiện sự chuyên môn hoá cao của bộ phận kinh doanh trong công ty, thể hiện khả năng nắm bắt thị trường, cũng như tâm lý hành vi người tiêu dùng của công ty. Đồng thời, với quy trình nghiên cứu thị trường như trên công ty có thể sử dụng kết quả nghiên cứu để phục vụ cho việc đưa ra các kế hoạch về sản phẩm, các giống cây trồng, chiến dịch marketing, nghiên cứu nhu cầu thị trường, từ đó đưa ra những giải pháp tốt nhất.
2.3 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty TNHH cây xanh Tân Đô năm 2010 và năm 2011
2.3.1 Tình hình doanh thu – chi phí – Lợi nhuận năm 2010 và 2011 của công ty TNHH cây xanh Tân Đô
Qua báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trách nhiệm hữu hạn cây xanh Tân Đô trong 2 năm 2010 và 2011, ta có thể thấy tình hình kinh doanh năm 2010 đạt hiệu quả tốt hơn năm 2011. Nguyên nhân chính là do cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới và những biến động kinh tế đã tác động mạnh tới Việt Nam, nhất là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, cuộc khủng hoảng kinh tế đã làm cho nền kinh tế Việt Nam suy thoái, tỷ lệ thất nghiệp tăng. Trong đó, mặt hàng hoa, cây xanh, cây cảnh cũng đã chịu ảnh hưởng khá nhiều. Mặc dù Công ty cũng đã thay đổi nhiều chính sách nhưng cũng chưa thể nhanh chóng thoát khỏi ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Trên báo cáo kết quả kinh doanh và bảng cân đối kế toán của công ty trong hai năm 2010 và 2011 đã thể hiện rõ điều này.
Bảng 2.1. Báo cáo kết quả kinh doanh
năm 2011
Đơn vị tính: Đồng
CHỈ TIÊU
Năm nay
Năm trước
Chênh lệch
Tuyệt đối
Tương đối (%)
(A)
(1)
(2)
(3) = (1) – (2)
(4) = (3)/(2)
1. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
2.842.070.749
3.409.602.452
(567.531.703)
(16,65)
2. Các khoản giảm trừ doanh thu
_
_
_
_
3. Doan