Những quy định chung của Luật Giáo Dục đã nêu: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, có tri thức, sức khỏe, thẩm mĩ và nghề nghiệp, trung thành với lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của người công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.(Điều 2).
Chính vì vậy, trong giáo dục hiện hành, bên cạnh các hoạt động dạy học trên lớp thì nhà trường Tiểu học luôn coi trọng các hoạt động ngoài giờ lên lớp, đây là môi trường giúp HS hình thành và phát triển nhân cách một cách toàn diện và một trong những hoạt động được chú ý nhiều nhất đó là công tác Đội – Sao – Phong trào thiếu nhi.
Nếu như ở các trường Cao đẳng, Đại học có bộ môn chuyên nghành đào tạo sinh viên theo con đường cách mạng xã hội chủ nghĩa, trung thành với tư tưởng chính trị của Đảng thì ở cấp học cơ bản này không gì hiệu quả hơn là sự hoạt động tích cực của Công tác Đội- Sao và phong trào thiếu nhi.
Đội TNTP Hồ Chí Minh ngày càng trưởng thành và lớn mạnh, dần dần trở thành một tổ chức được toàn thể thiếu nhi Việt Nam yêu mến. Để có được kết quả đó ngoài sự quan tâm của Đảng, của nhà nước thì điều quan trọng hơn cả chính là sự đổi mới về nội dung và hình thức một cách đa dạng, phong phú, và sáng tạo. Đổi mới về hình thức sao cho phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Đổi mới về nội dung để đào tạo, định hướng cho các em phát triển toàn diện, trở thành cháu ngoan Bác Hồ, và xa hơn là trở thành những Đoàn viên ưu tú, những công dân tốt cho Tổ quốc.
Bên cạnh những mặt tích cực thì vẫn còn đó những khó khăn, những tồn tại trong công tác Đội – Sao – Phong trào thiếu nhi ở trường Tiểu học. Qua đợt thực tập sư phạm lần thứ nhất kéo dài 3 tuần, tôi đã quyết định đi sâu vào tìm hiểu thực trạng để từ đó đưa ra được các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại và khó khăn trên.
Là một sinh viên ngành giáo dục tiểu học, bản thân tôi càng muốn tự nhận thức được tầm quan trọng của công tác Đội trong nhà trường Tiểu học, muốn trau dồi thật nhiều kinh nghiệm và tìm ra thêm nhiều biện pháp hay trong các hoạt động của phong trào Đội – Sao – Phong trào thiếu nhi nhằm giúp cho công tác sau này được thuận lợi và đạt hiệu quả cao. Chính vì những lí do trên mà tôi chọn đề tài “Thực trạng và biện pháp nâng cao chất lượng công tác Đội - Sao và phong trào thiếu nhi ở trường Tiểu học Số 2 Phú Bài” để nghiên cứu.
27 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 7989 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng và biện pháp nâng cao chất lượng công tác Đội - Sao và phong trào thiếu nhi ở trường Tiểu học Số 2 Phú Bài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Những quy định chung của Luật Giáo Dục đã nêu: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, có tri thức, sức khỏe, thẩm mĩ và nghề nghiệp, trung thành với lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của người công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.(Điều 2).
Chính vì vậy, trong giáo dục hiện hành, bên cạnh các hoạt động dạy học trên lớp thì nhà trường Tiểu học luôn coi trọng các hoạt động ngoài giờ lên lớp, đây là môi trường giúp HS hình thành và phát triển nhân cách một cách toàn diện và một trong những hoạt động được chú ý nhiều nhất đó là công tác Đội – Sao – Phong trào thiếu nhi.
Nếu như ở các trường Cao đẳng, Đại học có bộ môn chuyên nghành đào tạo sinh viên theo con đường cách mạng xã hội chủ nghĩa, trung thành với tư tưởng chính trị của Đảng thì ở cấp học cơ bản này không gì hiệu quả hơn là sự hoạt động tích cực của Công tác Đội- Sao và phong trào thiếu nhi.
Đội TNTP Hồ Chí Minh ngày càng trưởng thành và lớn mạnh, dần dần trở thành một tổ chức được toàn thể thiếu nhi Việt Nam yêu mến. Để có được kết quả đó ngoài sự quan tâm của Đảng, của nhà nước thì điều quan trọng hơn cả chính là sự đổi mới về nội dung và hình thức một cách đa dạng, phong phú, và sáng tạo. Đổi mới về hình thức sao cho phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Đổi mới về nội dung để đào tạo, định hướng cho các em phát triển toàn diện, trở thành cháu ngoan Bác Hồ, và xa hơn là trở thành những Đoàn viên ưu tú, những công dân tốt cho Tổ quốc.
Bên cạnh những mặt tích cực thì vẫn còn đó những khó khăn, những tồn tại trong công tác Đội – Sao – Phong trào thiếu nhi ở trường Tiểu học. Qua đợt thực tập sư phạm lần thứ nhất kéo dài 3 tuần, tôi đã quyết định đi sâu vào tìm hiểu thực trạng để từ đó đưa ra được các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại và khó khăn trên.
Là một sinh viên ngành giáo dục tiểu học, bản thân tôi càng muốn tự nhận thức được tầm quan trọng của công tác Đội trong nhà trường Tiểu học, muốn trau dồi thật nhiều kinh nghiệm và tìm ra thêm nhiều biện pháp hay trong các hoạt động của phong trào Đội – Sao – Phong trào thiếu nhi nhằm giúp cho công tác sau này được thuận lợi và đạt hiệu quả cao. Chính vì những lí do trên mà tôi chọn đề tài “Thực trạng và biện pháp nâng cao chất lượng công tác Đội - Sao và phong trào thiếu nhi ở trường Tiểu học Số 2 Phú Bài” để nghiên cứu.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu đề tài này tôi muốn tìm hiểu thực tế các phong trào thiếu nhi, chương trình công tác Đội ở trường tiểu học để từ đó rút ra cho bản thân những kinh nghiệm thực tiễn có giá trị phục vụ cho học tập và công tác, và đề xuất các biện pháp phát huy hiệu quả trong chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học.
3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Tìm hiểu thực tế về trường, tìm hiểu thực tế thực hiện chương trình công tác Đội – Sao – Phong trào thiếu nhi ở trường Tiểu học Số 2 Phú Bài. Từ đó tìm ra được các biện pháp phát huy hiệu quả trong chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học.
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Do tính chất của chương trình công tác Đội – Sao và phong trào thiếu nhi là bao trùm tác động đến tất cả học sinh nên phạm vi nghiên cứu của đề tài là 5 khối lớp của trường tiểu học số 2 Phú Bài.
5. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là các kế hoạch, phong trào, hoạt động của học sinh và giáo viên chủ nhiệm lớp, tổng phụ trách trong chương trình công tác Đội – Sao – Phong trào thiếu nhi.
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp tham khảo tài liệu: Để có được những cơ sở lí luận chính xác cần tiếp cận với những tài liệu có liên quan và cũng chính nhờ đó mà tìm thêm được nhiều biện pháp hay áp dụng vào thực tiễn.
Phương pháp phân tích tổng hợp: Từ những số liệu, thông tin thu thập được từ thực tiễn, bằng phương pháp phân tích tổng hợp sẽ đưa ra được những kết luận khoa học và từ đó tìm ra thêm các biện pháp tốt nhằm nâng cao chất lượng công tác Đội – Sao – Phong trào thiếu nhi trong nhà trường tiểu học.
Phương pháp quan sát sư phạm: Đây là phương pháp dễ thực hiện nhưng mang lại hiệu quả cao. Sự khách quan của phương pháp này sẽ giúp có được những thu nhận thực tế, chân thật, liên tục trong quá trình nghiên cứu.Nó giúp nhận ra hứng thú của các em học sinh trong các hoạt động, đồng thời thấy được biểu hiện của các em để từ đó tìm ra những hình thức tổ chức phù hợp với các em nhằm nâng cao chất lượng công tác Đội – Sao – Phong trào thiếu nhi trong nhà trường tiểu học.
Phương pháp trò chuyện phỏng vấn: Là phương pháp dùng lời nói để trao đổi, trực tiếp nói chuyện với người được nghiên cứu và ghi nhận ý kiến của họ. Phương pháp này có ưu điểm là dễ khai thác thông tin và ít tốn kém.
Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: Là phương pháp được sử dụng để tham khảo ý kiến của giáo viên chủ nhiệm lớp, tổng phụ trách nhằm tìm ra các biện pháp mang lại hiệu quả cao trong việc thực hiện các hoạt động Đôi- Sao- Phong trào thiếu nhi trong trường tiểu học.
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI
1.1 CƠ SỞ LÍ LUẬN
1.1.1 Một số hiểu biết về Đội TNTP Hồ Chí Minh
1.1.1.1 Tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh là gì?
Đội Thiếu Niên tiền Phong Hồ Chí Minh (Đội TNTP HCM) là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Đảng cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ chí Minh sáng lập, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách.
Đội TNTP HCM là trường học giáo dục thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nhà trường, là đội dự bị của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; lực lượng nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi.
Đội TNTP HCM được tổ chức và hoạt động trong nhà trường và ở địa bàn dân cư.
Đội TNTP HCM lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu rèn luyện cho Đội viên, giúp đỡ thiếu nhi trong học tập, hoạt động, vui chơi, thực hiện quyền và bổn phận theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Quyền Trẻ em, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Đội TNTP HCM đoàn kết, hợp tác với các tổ chức, phong trào thiếu nhi ở khu vực và thế giới vì quyền lợi của trẻ em, vì hòa bình, hạnh phúc của các dân tộc.
Đội TNTP HCM thành lập ngày 15-5-1941.
1.1.1.2 Tính chất của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
* Tính quần chúng
Điều lệ Đội TNTP HCM đã khẳng định: “…Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam… là lực lượng nòng cốt của các phong trào thiếu nhi. Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được tổ chức và hoạt động trong nhà trường và ở địa bàn dân cư”.
Đội là tổ chức của lớp người nhỏ tuổi (9-15 tuổi), do các em làm chủ, tự quản mọi công việc, mọi hoạt động dưới sự hướng dẫn của phụ trách.
Chương II Điều lệ Đội TNTP HCM quy định nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đội là “tự nguyện” và “tự quản” dưới sự hướng dẫn của phụ trách.
Đội thu hút tất cả các em trong độ tuổi tham gia, không phân biệt thành phần tôn giáo, nam nữ, dân tộc… miễn là các em có nguyện vọng, tự nguyện gia nhập Đội và được quá 1/2 số Đội viên trong chi đội đồng ý kết nạp.
Điều lệ Đội TNTP HCM quy định thiếu nhi vào Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là thừa nhận Điều lệ Đội, tự nguyện xin vào Đội và được quá nủa số đội viên trong chi đội đồng ý.
Ở những nơi chưa có tổ chức Đội TNTP HCM, việc kết nạp đội viên do Ban Chấp hành Đoàn hoặc Hội đồng Đội cấp xã quyết định và tiến hành thành lập tổ chức cơ sở Đội theo Điều lệ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
Tính tự quản của Đội còn thể hiện rất rõ trong quan điểm của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đối với Đội TNTP HCM là ở đâu có thiếu nhi ở đó có hoạt động Đội.
Cần tránh 3 khuynh hướng lệch lạc sau:
+ Thu hẹp tổ chức Đội: coi tổ chức Đội là tổ chức của những em có thành tích chăm ngoan, dễ bảo. Tránh tình trạng kết nạp rộng rãi các em vào Đội sẽ làm suy giảm uy tín, vinh dự của tổ chức Đội và đội viên.
+ Khuynh hướng ngược lại: là buông lỏng khâu giáo dục, ồ ạt kết nạp các em vào Đội để rồi không quản lí, giáo dục làm suy yếu tổ chức Đội.
+ Khuynh hướng không tôn trọng quyền làm chủ, tự quản của Đội dẫn đến hành chính hóa Đội, áp đặt những mệnh lệnh, bao biện hoặc làm thay các em.
* Tính cách mạng
Tính chất của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được thể hiện rất rõ là:
+ Đội là một tổ chức quần chúng, một tổ chức giáo dục chứ không phải là một tổ chức từ thiện, hướng đạo, vui chơi đơn thuần. Giáo dục bao giờ cũng mang tính giai cấp, nhắm phục vụ quyền lợi của một giai cấp nhất định.
+ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh do Đảng cộng sản Việt Nam sáng lập, do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách. Đội cùng với nhà trường giáo dục thế hệ trẻ theo đường lối, quan điểm giáo dục của Đảng. Giáo dục đôi viên theo 5 điều Bác Hồ dạy.
+ Đội còn là tổ chức nòng cốt trong phong trào thiếu niên, nhi đồng, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản. Tính chất này còn thể hiện ở tôn chỉ mục đích và khẩu hiệu của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và nhiệm vụ của đội viên:
+ Điều lệ Đội khẳng định: “Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức cho thiếu niên nhi đồng làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt, trở thành đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”.
+ Khẩu hiệu của Đội: “ Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì lí tưởng Bác Hồ vĩ đại, sẵn sàng”.
+ Đội viên Đội TNTP HCM có nhiệm vụ thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của Đội. Đồng thời thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng, phấn đấu trở thành đội viên tốt, đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ chí Minh, công dân tốt.
* Tính giáo dục
Điều lệ Đội TNTP HCM đã khẳng định: “Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là trường học giáo dục thiếu nhi Việt nam trong và ngoài nhà trường, là đội dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh…”. Đội TNTP HCM lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu rèn luyện của đội viên.
Mục đích giáo dục cộng sản nói chung là xây dựng con người mới Xã hội chủ nghĩa, giáo dục các em trở thành con ngoan trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt… Mỗi đội viên cần phải phấn đấu, rèn luyện trở thành đội viên tốt, phấn đấu trở thành Đoàn viên Thanh niên Cộng sản, đây là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của tổ chức Đội. Đối tượng giáo dục của Đội là tất cả thiếu niên, nhi đồng, do đó tổ chức Đội phải biết kết hợp chặt chẽ với nhà trường, giáo dục trong nhà trường, trên địa bàn dân cư, giáo dục trong giờ học, ngoài giờ học, chủ động phát huy sức mạnh tổng hợp của tất cả các lực lượng giáo dục, là cầu nối giữa gia đình - nhà trường và xã hội trong việc giáo dục thiếu niên.
1.1.1.3 Nhiệm vụ của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu rèn luyện của đội viên.
Mục tiêu của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được cụ thể hóa bằng nhiệm vụ của Đội Thiếu nên Tiền phong Hồ chí Minh và đội viên.
+ Nhiệm vụ thứ nhất là các tập thể Đội và đội viên đều phải phấn đấu, rèn luyện thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng để trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt, đoàn viên Thanh niên Cộng sản. Nhiệm vụ này được cụ thể hóa bằng việc mỗi đội viên phải nghiêm chỉnh thực hiện Điều lệ và nghi thức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Chương trình rèn luyện đội viên.
+ Nhiệm vụ thứ 2 là các Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh phải có trách nhiệm giúp đỡ đội viên phát triển mọi khả năng trong học tập, hoạt động, vui chơi… đây là nhiệm vụ thể hiện rõ tính quần chúng của Đọi Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, đáp ứng các yêu cầu của đội viên trong quá trình phấn đấu, học tập của mình.
+ Nhiệm vụ thứ 3 là các tập thể Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và đội viên phải thực hiện các quyền và bổn phận của trẻ em đã được nêu trong Công ước của Liên Hợp Quốc về Quyền Trẻ em, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Khi các em thực hiện tốt các điều quy định trong Công ước và Luật nghĩa là các em đã từng bước trưởng thành trong quá trình phấn đấu của mình.
Những điều này có nghĩa là:
+ Tập hợp thiếu, nhi đồng, tạo điều kiện cho thiếu nhi phát triển mọi khả năng, sáng kiến trong các hoạt động xã hội, học tập và vui chơi bổ ích.
+ Xây dựng Đội vững mạnh, giúp cho đội viên trở thành Đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Giúp nhi đổng trở thành đội viên Thiếu niên Tiền phong Hồ chí Minh.
+ Đoàn kết hữu nghị, tích cực tham gia các phong trào thiếu nhi Quốc tế.
1.1.1.4 Nguyên tắc hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
Hoạt động của Đội diễn ra thường xuyên, liên tục, đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, tất cả các hoạt động Đội đều được tiến hành theo những nguyên tắc nhất định, những nguyên tắc đó gọi là nguyên tắc hoạt động Đội.
*Các nguyên tắc hoạt động Đội
- Nguyên tắc đảm bảo tính định hướng chính trị xã hội
- Nguyên tắc đảm bảo tính tự nguyện gia nhập Đội và tham gia tích cực vào các hoạt động Đội của thiếu nhi và đội viên.
- Nguyên tắc đảm bảo tính tự quản và phát huy năng lực sáng tạo của Đội viên, trên cơ sở có sự phụ trách trực tiếp của Đoàn và hướng dẫn sư phạm của người lớn
- Nguyên tắc đảm bảo phù hợp đặc điểm lứa tuổi và đặc điểm cá nhân của đội viên
- Nguyên tắc đảm bảo tính lãng mạn, gây hứng thú mang màu sắc vui chơi trong các hoạt động Đội
- Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống, liên tục trong các hoạt động Đội
1.1.1.5. Hệ thống tổ chức của Đội TNTP Hồ Chí Minh ở trường tiểu học
- Hệ thống tổ chức của Đội bao gồm các cấp từ: phân đội, chi đội, liên đội. Trên liên đội là hội đồng đội các cấp từ phường xã đến trung ương do BCH Đoàn cùng cấp lập ra để thực hiện nhiệm vụ trực tiếp phụ trách Đội.
- Đội TNTP trong trường tiểu học đó là một tổ chức cơ sở của Đội nhằm đoàn kết, tập hợp toàn thể thiếu niên, nhi đồng trong nhà trường, thực hiện các hoạt động do Đoàn , Đội tổ chức, hướng dẫn, giúp đỡ thiếu nhi học tập rèn luyện trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt. Mỗi trường tiểu học hoặc trung học cơ sở thành lập liên đội do Hội đồng Đội hoặc Ban chấp hành Đoàn cùng cấp nơi trường đóng lập ra.
Tổ chức của Đội trong trường Tiểu học :
- Chi đội: Chi đội thường là một lớp học, do GVCN làm phụ trách chi đội. Chi đội là đơn vị cơ sở của Đội, trực tiếp tổ chức các hoạt động Đội cho đội viên.
- Liên đội : Thường là tập hợp của nhiều chi đội trong trường, đứng đầu Liên đội là 1 Liên đội trưởng
- Tổng phụ trách Đội TNTP
+ Tổng phụ trách Đội ở trường phổ thông có chức danh là “ Giáo viên tổng phụ trách Đội” đó là người chỉ huy trực tiếp cao nhất của tổ chức Đội.
+ Tổng phụ Đội là một cán bộ của Đoàn được Đoàn giao cho nhiệm vụ tổ chức hướng dẫn, chỉ đạo toàn bộ hoạt động của liên đội.
+ Do đó tổng phụ trách Đội là người chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về chất lượng công tác của tổ chức Đội.
+ Tổng phụ trách giáo dục và tổ chức giáo dục các em thông qua việc thiết kế, tổ chức và chỉ đạo các hoạt động tập thể đa dạng, phong phú phù hợp đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng của các em.
+ Tổng phụ trách phải biết lựa chọn cán bộ liên đội, phụ trách chi đội..trực tiếp huấn luyện, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ.
- Để làm được điều đó Tổng phụ trách không ngừng nắm vững lí luận và phương pháp công tác mà còn phải hiểu về các phương pháp, xây dựng, thiết kế các chương trình bồi dưỡng, tập huấn, kế hoạch và biện pháp thực hiện.
- Vai trò của Tổng phụ trách
+ Quản lí các hoạt động của liên đội, chi đội
+ Trực tiếp chỉ đạo các hoạt động cụ thể của tổ chức Đội
+ Huy động, phối hợp với các lực lượng khác để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục mà nhà trường đề ra.
1.1.1.6 Nội dung công tác của Đội TNTP Hồ Chí Minh
- Giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức
- Giáo dục ý thức trách nhiệm trong học tập văn hóa, khoa học kĩ thuật
- Giáo dục lao động kĩ thuật tổng hợp và hướng nghiệp
- Giáo dục về sức khỏe, vệ sinh
- Giáo dục thẩm mĩ
- Giáo dục tinh thần đoàn kết hữu nghị Quốc tế
1.1.1.7 Công tác kiểm tra của Đội
Trong mọi hình thức hoạt động thì nhiệm vụ kiểm tra đánh giá là vô cùng quan trọng, nó góp phần to lớn trong việc nâng cao chất lượng công tác. Vì vậy nhằm nâng cao chất lượng công tác Đội- Sao và phong trào thiếu nhi, cần thực hiện tốt có hiệu quả công tác kiểm tra của Đội.
Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh có một chương và hai điều quy định về công tác kiểm tra của Đội để góp phần đưa các hoạt động Đội đi vào nề nếp, đáp ứng với yêu cầu của tình hình mới.
Nhiệm vụ công tác kiểm tra của Đội TNTP Hồ Chí Minh:
+ Kiểm tra toàn diện các mặt công tác của Đội, việc thi hành Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh, nghị quyết, chương trình công tác của Đội…
+ Kiểm tra tổ chức Đội, cán bộ Đội và đội viên khi có dấu hiệu vi phạm Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh.
+ Kiểm tra việc thi hành kỉ luật của cơ sở Đội và đội viên.
+ Tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thi hành kỉ luật đối với đội viên, cán bộ Đội và tổ chức Đội.
+ Kiểm tra việc quản lí, sử dụng tài chính của Đội.
Công tác kiểm tra của Đội cần được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc nhằm kịp thời phát hiện, điều chỉnh để hiệu quả trong công tác không ngừng được nâng cao, một tổ chức mạnh là một tổ chức trong sạch và có kỉ luật tốt.
Khen thưởng và kỉ luật
* Khen thưởng
Đội TNTP Hồ Chí Minh coi trọng việc nêu gương người tốt, việc tốt, lấy việc phát huy ưu điểm để khắc phục khuyết điểm. Cùng với việc khen thưởng và đề nghị khen thưởng đột xuất, sau mỗi đợt thi đua, một học kì hay một năm, các tập thể Đội lựa chọn giới thiệu các cán bộ phụ trách Đội, Chỉ huy Đội, đội viên và tập thể Đội điển hình đề nghị khen thưởng. Đồng thời, các tập thể Đội lựa chọn giới thiệu các cấp khen thưởng kịp thời những tập thể và các nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ. chăm sóc, giáo dục thiếu niên. Nhi đồng và xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh.
Việc xem xét khen thưởng được thực hiện theo quy chế thi đua khen thưởng của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn khóa IX và Tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua, khen thưởng hàng năm do Hội đồng Đội Trung ương hướng dẫn.
- Hình thức khen thưởng đối với cá nhân gồm:
+ Giấy chứng nhận hoàn thành Chương trình rèn luyện đội viên
+ Giấy chứng nhận Cháu ngoan Bác Hồ
+ Giấy khen, bằng khen
+ Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo”, huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”
+ Giải thưởng Kim Đồng…
- Hình thức khen thưởng đối với tập thể Đội bao gồm
+ Công nhận danh hiệu Chi đội mạnh, Liên đội mạnh
+ Giấy khen, bằng khen, cờ thi đua…
Những cá nhân, tập thể có thành tích đặc biệt xuất sắc có thể đề nghị Nhà nước khen thưởng.
Việc khen thưởng xứng đáng và kịp thời sẽ tác động tích cực đến mỗi các nhân cũng như tập thể, đó chính là một trong những động lực giúp chất lượng phong trào phát triển cao hơn.
* Kỷ luật
Tập thể Đội có trách nhiệm động viên, giúp đỡ đội viên phấn đấu rèn luyện không ngừng tiến bộ. Đội viên, tập thể Đội vi phạm khuyết điểm thì tập thể Đội xem xét đề nghị kỉ luật.
Các hình thức kỉ luật của Đội bao gồm: phê bình, khiển trách; trường hợp đội viên vi phạm khuyết điểm nghiêm trọng có thể bị xóa tên trong danh sách đội viên.
Việc khen thưởng và kỉ luật trong tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh nhất thiết phải được thảo luận, bàn bạc công khai, dân chủ từ cấp phân đội trở lên. Mọi hình thức kỉ luật đối với tập thể, cá nhân đội viên chỉ được áp dụng khi có quá nửa số đội viên của chi đội của chi đội biểu quyết tán thành.
Khen thưởng và kỉ luật cần được tiến hành song song và liên tục trong suốt quá trình hoạt động của Đội thì mới có thể phát huy hết mọi ưu điểm đồng thời hạn chế tối thiểu các mặt tồn tại của từng thành viên và của cả tập thể. Do đó chất lượng của công tác cũng được nâng cao.
1.1.2 Nhi đồng và sao nhi đồng ở trường tiểu học
1.1.2.1 Khái niệm về nhi đồng và Sao nhi đồng:
Nhi đồng bao gồm các em từ 6- 8 tuổi, là lớp dự bị của Đội TNTP HCM. Ở độ tuổi này các em chưa có ý thức về mặt tổ chức, chưa có đủ năng lực để tự quản một tổ chức cho riêng mình. Vì vậy quy mô tập hợp nhi đồng để tiến hành các hoạt động do Đội TNTP HCM tổ chức là Sao nhi đồng.
Sao nhi đồng là một nhóm từ 5 em trở lên. ở gần nhau cùng vui chơi học tập với nhau. Ở tiểu học, thườ