Đề tài Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị nguồn nhân lực cho khách sạn thái thiên 2 tại tp. HCM

Dựa trên cơ sở lý thuyết về quản trị nguồn nhân lực, phân tích và đánh giá thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Thái Thiên 2. Từ đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Thái Thiên 2. Mục Tiêu Nghiên Cứu Đối Tượng Nghiên Cứu

pdf31 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2604 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị nguồn nhân lực cho khách sạn thái thiên 2 tại tp. HCM, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC CHO KHÁCH SẠN THÁI THIÊN 2 TẠI TP. HCM Khóa luận tốt nghiệp Đại học Ngành: Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn GVHD: ThS. LÊ THỊ NGỌC HẰNG SVTH: LÊ NGỌC THÙY DƯƠNG MSSV: 106405035 TP.HCM, 2010 Mục Tiêu Nghiên Cứu  Dựa trên cơ sở lý thuyết về quản trị nguồn nhân lực, phân tích và đánh giá thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Thái Thiên 2. Từ đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Thái Thiên 2. Đối Tượng Nghiên Cứu Phạm Vi Nghiên Cứu Nguồn nhân lực  Do thời gian thực tập có giới hạn, tại khách sạn thực tế chỉ thực tập tại một bộ phận và Thái Thiên 2. ngành kinh doanh khách sạn là một đối tượng nghiên cứu rộng lớn và phức tạp, nên đề tài chỉ tập trung tìm hiểu về một mảng hoạt động của khách sạn, đó là thực trạng về chất lượng hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Thái Thiên 2. KẾT CẤU CỦA KHÓA LUẬN Bao gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn. Chương 2: Thực trạng về quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Thái Thiên 2. Chương 3: Giải pháp và kiến nghị về công tác quản trị nguồn nhân lực tại Khách sạn Thái Thiên 2. KHÁI QUÁT VỀ KHÁCH SẠN THÁI THIÊN 2 Khách sạn Thái Thiên 2 có diện tích 955m2 nằm trên đường Bùi Thị Xuân, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, Tp.HCM. Khách sạn có một vị trí rất thuận lợi cho du khách, tọa lạc ngay trung tâm thành phố, xung quanh có rất nhiều địa điểm vui chơi giải trí. Khách sạn được khởi công xây dựng từ năm 1994, khách sạn khánh thành vào ngày 19-5- 1995. Khi đưa vào hoạt động, khách hàng chủ yếu là các đoàn khách quen. Khách sạn chịu sự quản lý của Công ty TNHH Thái Thiên. THỰC Tổng số lao động của khách sạn là 21 người. Số TRẠNG lượng lao động này được phân theo các chỉ tiêu sau: Đơn Trung và VỀ Chỉ tiêu Đại học Cao đẳng vị(người) sơ cấp NHÂN Là hợp SỰ đồng dài 6 1 2 3 hạn Là hợp đồng ngắn 3 0 0 3 hạn Lao động 10 0 4 6 trực tiếp Là cán bộ quản lý, lao 2 2 0 0 động gián tiếp THỰC TRẠNG Nhìn chung trình độ lao động VỀ trong khách sạn chưa đồng đều NHÂN giữa những người lao động. SỰ Nhưng so với các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn vừa và nhỏ thì Khách sạn Thái Thiên 2 có đội ngũ lao động với trình độ cao và đây là một lợi thế của khách sạn. THỰC CƠ CẤU LAO ĐỘNG THEO ĐỘ TUỔI TRẠNG VỀ Các Tổ Số Lượng Độ Tuổi Bộ Phận (người) Trung Bình NHÂN Ban lãnh đạo 2 45 SỰ Lễ tân 3 28 Buồng 8 28 Bảo vệ 4 33,5 Kinh doanh 2 27 Hành chánh 1 28 Kế toán 1 29 Tổng số 21 31,2 THỰC TRẠNG  Độ tuổi trung bình của lao động VỀ trong khách sạn Thái Thiên 2 là NHÂN 31,2 với độ tuổi này có thể nói, lao SỰ động trong khách sạn Thái Thiên 2 có 1 độ tuổi trung bình là tương đối cao so với tính chất của công việc phục vụ.  Tuy vậy khách sạn lại có ưu thế về số nhân viên có tay nghề cao và kinh nghiệm nghề nghiệp. THỰC CƠ CẤU LAO ĐỘNG THEO GIỚI TÍNH TRẠNG VỀ Nam Nữ NHÂN Các chỉ tiêu Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ lượng (%) lượng (%) SỰ Ban lãnh đạo 1 12,5 1 7,7 Lễ tân 1 12,5 2 15,4 Buồng 8 61,5 Bảo vệ 4 50 Kinh doanh 1 12,5 1 7,7 Hành chánh 1 12,5 Kế toán 1 7,7 Tổng số 8 100 13 100 THỰC Theo cơ cấu này, số lượng lao động TRẠNG nam là 8 chiếm 38,1%, số lượng nữ là 13 VỀ chiếm 61,9% tổng số lao động trong NHÂN khách sạn. SỰ Lao động nam chủ yếu tập trung ở các bộ phận như bảo vệ. Lao động nữ tập trung ở các bộ phận như buồng, lễ tân, tạp vụ. Với tỷ lệ này, thì số lượng lao động nam là tương đối thấp so với các khách sạn khác. THỰC TRẠNG TRÌNH ĐỘ HỌC VẤN VỀ Đại học, Caođẳng Trung và sơ cấp NHÂN Bộ phận Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ SỰ lượng (%) lượng (%) Ban lãnh đạo 2 22 Lễ tân 3 33 Buồng 8 66 Bảo vệ 4 34 Kinh doanh 2 22 Hành chánh 1 11,5 Kế toán 1 11,5 Tổng số 9 100 12 100 THỰC TRẠNG  Số lượng nhân viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng kinh doanh khách sạn là 9 người chiếm VỀ 43% lao động trong khách sạn. NHÂN  Số lượng nhân viên tốt nghiệp chuyên ngành SỰ khách sạn du lịch là 70%, còn 30% tốt nghiệp trường khác, do vậy nó ảnh hưởng đến rất nhiều mặt của hoạt động kinh doanh khách sạn.  Tuy nhiên khách sạn đã có những biện pháp khắc phục nhược điểm này bằng cách mở ra những lớp bồi dưỡng kiến thức chung cho nhân viên. Riêng đối với bộ phận lễ tân, có trình độ học vấn cao hơn các bộ phận lao động trực tiếp khác là do tính chất của công việc đòi hỏi. NHẬN Số lượng lao động trong khách sạn là khá hợp lý, XÉT tuy nhiên còn một số nhân viên tốt nghiệp chuyên THỰC ngành khác, thì khách sạn cần mở những lớp bồi dưỡng về chuyên ngành nghiệp vụ khách sạn - du TRẠNG lịch do các trường tổ chức. VỀ Độ tuổi trung bình của nhân viên khách sạn là NHÂN cao so với tính chất của công việc (31,2 tuổi). Do SỰ vậy vấn đề đào tạo lại là khó khăn. Nhưng bên cạnh đó có những thuận lợi là sau nhiều năm hoạt động, khách sạn đã có một đội ngũ nhân viên lành nghề, nhiều kinh nghiệm và tận tâm với công việc. Điều này không phải khách sạn nào cũng có được cùng với đội ngũ công nhân có trình độ cao, đây cũng là một ưu điểm để thu hút khách. Kết Quả Khảo Sát Nội dung Nguồn Tuyển Dụng Lễ tân Buồng Khác Có người quen giới thiệu 50% 100% 66,67% Thi tuyển 33,33% Sinh viên thực tập tại khách sạn 50% Hình Thức Làm Việc Cộng tác viên/Lao động thời vụ 50% Hợp đồng ngắn hạn 50% 50% 33,33% Hợp đồng dài hạn 50% 66,67% Thời Gian Công Tác Tại Khách Sạn Dưới 1 năm 50% Từ 1 đến 3 năm 50% 50% 50% Trên 3 năm 50% 50% Kết Quả Khảo Sát Đơn vị: % Nội dung 1 2 3 4 5 Nhận xét về công việc mà quý Anh/Chị đang thực hiện Công việc tạo nên sự kích thích sáng tạo trong 1 thực hiện 60 40 2 Đặc điểm công việc này phù hợp với khả năng của Anh/Chị 80 20 Khối lượng công việc phù hợp với thời gian lao 3 động 50 30 20 4 Anh/Chị hiểu rõ yêu cầu công việc của mình 40 60 5 Anh/Chị làm việc tốt sẽ được đánh giá tốt 60 40 6 Anh/Chị yêu thích công việc 30 60 10 Kết Quả Khảo Sát Đơn vị: % Nội dung 1 2 3 4 5 Nhận xét về chất lượng giám sát 7 Cấp trên khuyến khích Anh/Chị tham gia vào việc ra quyết định quan trọng 10 50 10 30 8 Cấp trên luôn đòi hỏi Anh/Chị phải làm việc chăm chỉ và có chất lượng 40 60 9 Câp trên hỏi ý kiến khi có vấn đề liên quan đến công việc của Anh/Chị 20 40 40 10 Công việc xác định được phạm vi và trách nhiệm rõ rang 40 60 11 Anh/Chị được biết nhận xét của cấp trên về mức độ hoàn thành công việc 30 70 Kết Quả Khảo Sát Đơn vị: % Nội dung 1 2 3 4 5 Nhận xét về huấn luyện, đào tạo và thăng tiến 12 Anh/Chị được giới thiệu và định hướng công việc rõ ràng trong ngày làm việc đầu tiên 80 20 13 Anh/Chị được tham gia những chương trình đào tạo theo yêu cầu của công việc 40 50 10 Việc tham gia các khóa huấn luyện, đào tạo là cơ hội 14 để nâng cao tay nghề giúp thăng tiến trong tương lai 40 50 10 15 Nhìn chung, công tác đào tạo tại khách sạn đạt hiệu quả tốt 20 50 30 16 Anh/Chị được biết các điều kiện cần thiết để được thăng tiến 20 70 10 17 Việc khen thưởng, thăng tiến của khách sạn là công bằng 10 10 80 Kết Quả Khảo Sát Đơn vị: % Nội dung 1 2 3 4 5 Nhận xét về vấn đề lương, thưởng, phúc lợi 18 Tiền lương mà Anh/Chị nhận được tương ứng với kết quả làm việc 80 20 19 Nhân viên có thể sống hoàn toàn dựa vào thu nhập từ khách sạn 10 30 50 10 20 Chế độ phúc lợi của khách sạn rất đa dạng và hấp dẫn 60 40 Chính sách khen thưởng, chế độ phúc lợi của khách sạn thể 21 hiện rõ sự quan tâm của ban giám đốc đối với đời sống nhân viên 80 20 22 Anh/Chị đánh giá rất cao các chính sách và chế độ này của khách sạn 20 60 20 23 Tiền lương và phân phối thu nhập trong khách sạn là công bằng 100 Kết Quả Khảo Sát Đơn vị: % Nội dung 1 2 3 4 5 Nhận xét công tác đánh giá nhân viên 24 Ban giám đốc rất quan tâm đến công tác đánh giá nhân viên 60 40 25 Công tác đánh giá giúp cho Anh/Chị có kế hoạch rõ ràng về việc bồi dưỡng và phát triển chuyên môn 20 80 26 Kết quả của việc đánh giá đã thực sự giúp ích để Anh/Chị nâng cao chất lượng thực hiện công viêc 80 20 27 Việc đánh giá nhân viên được thực hiện theo quy trình, quy định cụ thể 10 40 50 28 Kết quả đánh giá thể hiện được sự công bằng, chính xác 40 60 Kết Quả Khảo Sát Đơn vị: % Nội dung 1 2 3 4 5 Nhận xét về môi trường, không khí làm việc Nhân viên trong khách sạn có tác phong làm việc 29 khẩn trương, đúng giờ 20 70 10 30 Nhân viên được tôn trọng và tin cậy trong công việc 30 70 Mọi người hợp tác thức hiện công việc nhằm đạt hiệu 31 quả cao nhất 90 10 32 Lãnh đạo có tác phong lịch sự, hòa nhã với nhân viên 60 40 Anh/Chị hiểu rõ nên làm gì và gặp ai nếu có thắc mắc 33 về công việc 10 90 Cấp trên của Anh/Chị luôn thông báo cho Anh/Chị về 34 những thay đổi trong khách sạn 10 40 50 Nhìn chung, nhân viên được đối xử công bằng, không 35 phân biệt 20 80 THỰC Trong công tác tuyển chọn TRẠNG có những ưu điểm sau: VỀ  QUẢN Khách sạn đã tuyển chọn lao động chủ yếu là hợp đồng gắn hạn, sau một thời TRỊ gian làm việc. Nếu xét thấy người có năng NGUỒN lực thì sẽ ký hợp đồng dài hạn, đây là một NHÂN biện pháp hợp lý vì nó có thể giảm chi phí đào tạo lại lao động và có đội ngũ lao động SỰ có năng lực thực sự.  Khách sạn liên hệ với trung tâm đào tạo chuyên ngành du lịch, để thu hút những lao động có tay nghề cao. THỰC Trong công tác tuyển chọn TRẠNG có những nhược điểm sau: VỀ QUẢN  TRỊ Khách sạn không thể giữ NGUỒN chân một số cán bộ giỏi. NHÂN  SỰ Trong tuyển trọn, phần lớn là ưu tiên cho con em cán bộ, lao động này chưa đào tạo bài bản và chuyên sâu. GIẢI PHÁP  Đối với những nhân viên giỏi khách sạn cần có những ràng buộc với họ về mặt vật chất và tinh thần, để tránh các nhân viên này đi tìm việc ở nơi khác, có nhu cầu thu nhập cao hơn.  Khách sạn cần có hình thức tuyển chọn công khai để tất cả mọi người đều tham gia thi tuyển.  Hình thức tuyển chọn mà khách sạn có thể áp dụng là các kiểu kiểm tra, phỏng vấn trực tiếp, cho làm các bài thi tình huống. Đó là những hình thức đã được doanh nghiệp trong nước và liên doanh nước ngoài áp dụng vì nó vừa mang tính khách quan, vừa mang tính khoa học. THỰC Trong công tác đào tạo TRẠNG có những ưu điểm sau: VỀ  Khách sạn đã mở những lớp đào QUẢN tạo như: Bồi dưỡng nâng cao tay TRỊ nghề, chuyên môn nghiệp vụ và NGUỒN ngoại ngữ cho nhân viên, thông qua NHÂN các khoá học ngắn ngày. SỰ  Ngoài ra khách sạn còn áp dụng hình thức khác như là cho họ đi thực tập tại một số khách sạn lớn để học hỏi kinh nghiệm. THỰC Trong công tác đào tạo có TRẠNG những nhược điểm sau: VỀ  QUẢN Trong khách sạn vẫn có TRỊ những nhân viên ra trường NGUỒN không phải chuyên ngành NHÂN khách sạn - du lịch vì thế khách SỰ sạn phải mở những lớp đào tạo.  Khách sạn thiếu các lớp đào tạo về kỹ năng mềm cho nhân viên. GIẢI PHÁP  Khách sạn Thái Thiên 2 cần đào tạo và đào tạo lại, kết hợp với tuyển dụng theo tiêu chuẩn, khuyến khích mọi người tự học hỏi, có chế độ đãi ngộ với những người học tập theo đúng ngành nghề để vươn lên. Bằng hình thức đào tạo tại chỗ, gửi đi học, mời giáo viên đến dạy. Kết hợp với đào tạo theo trường lớp cần tổ chức đào tạo tại chỗ bằng hình thức đàm thoại, trao đổi, thử làm trong thực tế.  Ngoài ra khách sạn nên mở các lớp bồi dưỡng hàng năm về nghiệp vụ chuyên môn cho nhân viên, đặc biệt là về đặc điểm tâm lý khách du lịch, văn hoá dân tộc. THỰC Ưu điểm của tổ chức TRẠNG tiền lương, tiền thưởng: VỀ  Khách sạn trả tiền lương cho người lao QUẢN động từng tháng được tính dựa trên con số lao động của người đó trong tháng. TRỊ NGUỒN  Khách sạn thường có hình thức thưởng đột NHÂN xuất cho những nhân viên có sáng kiến cải tạo SỰ lao động, nâng cao năng xuất lao động, những nhân viên phục vụ tốt được khách khen gợi.  Ngoài những quy định của nhà nước, khách sạn còn những kỷ luật riêng, nhằm giáo dục cán bộ nhân viên nghiêm chỉnh, tự giác, chấp hành. THỰC Nhược điểm của tổ chức TRẠNG tiền lương, tiền thưởng: VỀ QUẢN  Khách sạn chưa có biện TRỊ pháp nhằm nâng cao mức thu NGUỒN nhập cho người lao động. NHÂN SỰ  Việc kỷ luật của khách sạn vẫn chưa chặt chẽ, các cán bộ quản lý chưa thật sự nghiêm khắc với nhân viên. GIẢI PHÁP  Ban giám đốc nên phát cho nhân viên mới vào làm việc cuốn sổ tay nhân viên mà nội dung cụ thể là nội quy của khách sạn, những quy định đối với mỗi nhân viên tại mỗi bộ phận cụ thể, trách nhiệm cũng như quyền lợi của họ để họ biết được khi nào họ mắc sai phạm hoặc làm lợi cho khách sạn.  Tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động thông qua các trang thiết bị hiện đại cũng góp phần nâng cao hiệu quả của công việc đồng thời giảm bớt công việc nặng nhọc cho người lao động  Nhân viên nào đi làm đều đặn, đúng giờ, không nghỉ ngày nào theo quy định chấp hành tốt nội quy và không để xảy ra sự sai sót nào với khách thì hàng tháng, hàng quý sẽ được hưởng thêm những khoản tiền thưởng theo phần trăm lương hoặc nhân viên nào có cùng trình độ nhưng lại sử dụng thành thạo hai ngoại ngữ sẽ được thưởng mức lương cao hơn. KIẾN NGHỊ  Thực hiện việc giao khoán đối với từng cá nhân, từng bộ phận để người lao động nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện công việc của cá nhân và của bộ phận của mình. Việc cán bộ và nhân viên tự mình nâng cao ý thức hoàn thành tốt công việc đối với những người xung quanh, với những bộ phận trong khách sạn là hết sức cần thiết trong việc nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng đội ngũ lao động.  Ở tổ lễ tân: Tổ này bao gồm 3 nhân viên với chế độ làm việc ba ca như hiện nay mà công việc của tổ chỉ tập trung chủ yếu vào hai ca ngày là sáng và chiều, do vậy cần tăng cường lao động trong hai ca và nên phân công lao động nữ vào ca ngày. Để đảm bảo tính hợp lý, tránh tình trạng sử dụng lao động một cách vô ích trong khoảng thời gian có khối lượng công việc ít và giúp cho nhân viên nữ thoát khỏi sự nặng nhọc của công việc trực đêm, vậy trong ca tối nên bố trí nhân viên nam.  Khách sạn cần tạo ra các chương mục, trang Web trên mạng Internet để quảng cáo các sản phẩm của khách sạn mình. CẢM ƠN THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN!!