Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hoá cao có đóng góp đáng kể cho nền kinh tế quốc dân. Theo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Do vậy, nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển du lịch rất cao. Trong những năm trước mắt, khi nguồn vốn tích luỹ nội bộ từ nền kinh tế còn hạn hẹp thì việc huy động nguồn vốn đầu tư bên ngoài là một nhu cầu tất yếu và có ý nghĩa hết sức quan trọng. Trong các nguồn vốn đầu tư bên ngoài, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đóng vai trò chủ đạo. FDI không chỉ đưa vốn vào nước tiếp nhận mà đi kèm với vốn là cả kỹ thuật, công nghệ bí quyết kinh doanh, năng lực marketing.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, FDI vào du lịch đã giảm sút, phát triển không bền vững. Việc tìm ra nguyên nhân và kiến nghị các giải pháp hợp lý để tăng cường thu hút FDI vào ngành “công nghiệp không khói này” là hết sức cần thiết. Sau đây, khoá luận tốt nghiệp với đề tài “Thực trạng và giải pháp thu hút đầu tư trưc tiếp nước ngoài vào ngành du lịch Việt Nam” sẽ đi sâu nghiên cứu tình hình FDI vào ngành du lịch Việt Nam, trên cơ sở đó đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm tăng cường thu hút FDI vào lĩnh vực này.
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, khoá luận tốt nghiệp được chia thành 3 chương:
Chương I: Tổng quan về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.
Chương II: Thực trạng thu hút và sử dụng đầu tư trực tiếp nước ngoài trong ngành du lịch Việt Nam.
Chương III: Các giải pháp tăng cường thu hút và sử dụng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành du lịch Việt Nam.
99 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 5302 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng và Giải pháp thu hút đầu tư trưc tiếp nước ngoài vào ngành du lịch Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA KINH TẾ NGOẠI THƯƠNG
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP THU HÚT ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP
NƯỚC NGOÀI VÀO NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM
Giáo viên hướng dẫn: THS. Nguyễn Thị Việt Hoa
Sinh viên thực hiện : Đào Thị Thanh Thuỷ
Lớp : A14 K38D
HÀ NỘI - 2003
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM. 3
I.NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI 3
1.Khái niệm về đầu tư trực tiếp nước ngoài. 3
2. Đặc điểm. 3
3. Các hình thức FDI. 4
4. Vai trò của FDI. 5
4.1.Đối với nước chủ đầu tư: 5
4.2.Đối với nước nhận đầu tư: 6
II.QUAN ĐIỂM VÀ CHÍNH SÁCH THU HÚT FDI CỦA VIỆT NAM. 8
1.Quan điểm của Việt Nam trong thu hút FDI. 8
2.Chính sách thu hút FDI của Việt Nam. 10
III. FDI VÀO VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN 1988-2003. 12
1.Tình hình thu hút FDI vào Việt Nam giai đoạn 1988-2003. 12
2.Tình hình triển khai hoạt động các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam giai đoạn 1988-2003. 17
3.Đánh giá về FDI tại Việt Nam giai đoạn 1988-2003 19
3.1. Kết quả đạt được. 19
3.2. Tồn tại. 22
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG THU HÚT VÀ SỬ DỤNG FDI TRONG NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM. 26
I. TÍNH TẤT YẾU KHÁCH QUAN CỦA VIỆC THU HÚT FDI VÀO NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM. 26
1.Thực trạng cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch Việt Nam. 26
1.1. Cơ sở lưu trú: 26
1.2. Các cơ sở ăn uống: 27
1.3.Hệ thống giao thông vận tải: 27
1.4. Hệ thống thông tin liên lạc: 27
1.5.Hệ thống cung cấp điện nước: 28
1.6.Các cơ sở vui chơi giải trí: 28
2. Tính tất yếu khách quan của việc thu hút FDI vào ngành du lịch Việt Nam. 29
II.THUẬN LỢI TRONG THU HÚT FDI VÀO NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM. 31
1.Bối cảnh quốc tế. 31
1.1.Xu thế hoà bình hoá và toàn cầu hoá. 31
1.2.Sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ 31
2.Bối cảnh trong nước. 32
2.1.Chính trị xã hội ổn định. 32
2.2. Tiêm năng du lịch phong phú. 32
2.2.1.Tài nguyên thiên nhiên 32
2.2.2.Tài nguyên nhân văn. 33
2.3. Nguồn lao động dồi dào có tri thức. 35
II.THỰC TRẠNG THU HÚT VÀ SỬ DỤNG FDI TRONG NGÀNH DU LỊCH (1988-2003) 35
1.Tình hình thu hút FDI vào ngành du lịch (1988-2003) 35
1.1. Nhịp độ thu hút vốn đăng ký. 35
1.2.Quy mô bình quân một dự án. 38
1.3. Phân bổ vốn đăng ký theo chủ đầu tư. 40
1.4.Phân bổ vốn đăng ký theo hình thức đầu tư. 41
1.5.Phân bổ vốn đăng ký theo vùng lãnh thổ. 43
1.5. Phân bổ vốn đăng ký theo loại hình kinh doanh. 44
2.Tình hình thực hiện vốn đầu tư đăng ký. 46
2.1. Tỷ lệ vốn đầu tư thực hiện và vốn đầu tư đăng ký. 46
2.2. Cơ cấu phân bổ vốn thực hiện. 47
2.3. Tình hình rút giấy phép đầu tư 49
3.Đánh giá về FDI vào ngành du lịch Việt Nam giai đoạn 1988-2003 52
3.1. Thành tựu. 52
3.1.1.Bù đắp sự thiếu hụt về vốn cho phát triển du lịch. 52
3.1.2.Góp phần tăng doanh thu của ngành du lịch. 53
3.1.3. Chuyển giao khoa học công nghệ tiên tiến. 54
3.1.4.Tạo việc làm và phát triển nguồn nhân lực. 55
3.1.5.Thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước. 56
3.1.6.Đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ tăng thu ngoại tệ. 58
3.2.Tồn tại 59
3.2.1.Lượng vốn thu hút nhỏ so với nhu cầu. 59
3.2.2.Sử dụng vốn đầu tư mất cân đối 60
3.2.3.Cơ cấu đầu tư giữa các vùng chưa hợp lý. 60
3.2.4.Phụ thuộc quá nhiều vào các đối tác chủ yếu. 61
3.2.5.Hình thức đầu tư chưa phong phú, khả năng góp vốn của Việt Nam còn hạn chế. 62
3.2.6. Trình độ công nghệ còn yếu kém và lạc hậu. 62
3.3.Nguyên nhân 63
3.3.1.Nguyên nhân khách quan 63
3.3.2.Nguyên nhân chủ quan 65
CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP THU HÚT FDI VÀO NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM. 70
I.MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH HƯỚNG THU HÚT FDI VÀO NGÀNH DU LỊCH (2001-2010) 70
1.Mục tiêu thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. 70
1.1.Mục tiêu thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam nói chung. 70
1.2.Mục tiêu thu hút FDI của ngành du lịch. 70
2.Định hướng thu hút FDI của ngành du lịch Việt Nam. 71
2.1.Về lĩnh vực đầu tư. 71
2.2.Về địa điểm đầu tư. 72
2.3.Về chủ đầu tư. 73
2.4.Về hình thức đầu tư. 73
II.CÁC GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG THU HÚT VÀ SỬ DỤNG FDI TRONG NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM. 74
1.Giải pháp cải thiện môi trường đầu tư nói chung. 74
1.1. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách về FDI. 74
1.1.1. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật. 74
1.1.2. Tiếp tục đổi mới chính sách thu hút FDI. 76
1.2.Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước 78
1.3.Cải tiến thủ tục hành chính 80
1.4.Công tác cán bộ đào tạo. 80
2.Giải pháp cụ thể cho ngành du lịch. 81
2.1.Xây dựng quy hoạch phát triển du lịch. 81
2.2.Hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách khuyến khích đầu tư vào du lịch. 82
2.3.Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư. 83
2.4. Xây dựng cơ chế phối hợp có hiệu quả giữa các cơ quan quản lý Nhà nước về đầu tư nước ngoài vào ngành du lịch. 84
2.5.Trợ giúp về mặt tài chính cho các doanh nghiệp. 85
2.6.Tăng cường đào tạo lực lượng lao động trong ngành du lịch. 85
KẾT LUẬN 88
TÀI LIỆU THAM KHẢO
LỜI MỞ ĐẦU
Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hoá cao có đóng góp đáng kể cho nền kinh tế quốc dân. Theo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Do vậy, nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển du lịch rất cao. Trong những năm trước mắt, khi nguồn vốn tích luỹ nội bộ từ nền kinh tế còn hạn hẹp thì việc huy động nguồn vốn đầu tư bên ngoài là một nhu cầu tất yếu và có ý nghĩa hết sức quan trọng. Trong các nguồn vốn đầu tư bên ngoài, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đóng vai trò chủ đạo. FDI không chỉ đưa vốn vào nước tiếp nhận mà đi kèm với vốn là cả kỹ thuật, công nghệ bí quyết kinh doanh, năng lực marketing.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, FDI vào du lịch đã giảm sút, phát triển không bền vững. Việc tìm ra nguyên nhân và kiến nghị các giải pháp hợp lý để tăng cường thu hút FDI vào ngành “công nghiệp không khói này” là hết sức cần thiết. Sau đây, khoá luận tốt nghiệp với đề tài “Thực trạng và giải pháp thu hút đầu tư trưc tiếp nước ngoài vào ngành du lịch Việt Nam” sẽ đi sâu nghiên cứu tình hình FDI vào ngành du lịch Việt Nam, trên cơ sở đó đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm tăng cường thu hút FDI vào lĩnh vực này.
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, khoá luận tốt nghiệp được chia thành 3 chương:
Chương I: Tổng quan về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.
Chương II: Thực trạng thu hút và sử dụng đầu tư trực tiếp nước ngoài trong ngành du lịch Việt Nam.
Chương III: Các giải pháp tăng cường thu hút và sử dụng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành du lịch Việt Nam.
Do những hạn chế về kiến thức, thời gian và đặc biệt là nguồn số liệu nên khoá luận không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Em rất mong nhận được sự góp ý của các thầy cô giáo và các bạn để khoá luận thêm phong phú về lý luận và có tác dụng thực tiễn hơn.
Em xin chân thành cảm ơn cô giáo hướng dẫn Thạc sĩ Nguyễn Thị Việt Hoa đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành khoá luận tốt nghiệp này.
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM.
I.NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI
1.Khái niệm về đầu tư trực tiếp nước ngoài (Foreign Direct Investment -FDI).
Trên thế giới hiện nay có rất nhiều khái niệm về FDI, tuy nhiên khái niệm được chấp nhận và sử dụng rộng rãi là do quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra. Nó được định nghĩa như sau: FDI là số vốn đầu tư được thực hiện để thu lợi ích lâu dài trong một doanh nghiệp hoạt động ở nền kinh tế khác với nền kinh tế của nhà đầu tư. Ngoài mục đích lợi nhuận, nhà đầu tư còn mong muốn dành được chỗ đứng trong việc quản lý doanh nghiệp và mở rộng thị trường. Định nghĩa này nhấn mạnh động cơ đầu tư và phân biệt FDI với đầu tư gián tiếp. Trong đó đầu tư gián tiếp có đặc trưng cơ bản là thu hút được lợi nhuận từ việc mua bán các tài sản, tài chính từ nước ngoài nhưng nhà đầu tư không quan tâm đến quá trình quản lý doanh nghiệp. Trong đó với FDI, các nhà đầu tư vẫn dành quyền kiểm soát quá trình quản lý.
Có thể nói, mỗi nhà kinh tế định nghĩa về FDI theo mỗi cách khác nhau tuỳ theo cách họ tiếp cận. Từ đó ta có thể rút ra một định nghĩa chung nhất như sau: FDI là hình thức đầu tư quốc tế trong đó chủ đầu tư nước ngoài đầu tư toàn bộ hoặc một phần đủ lớn vốn đầu tư của dự án nhằm giành quyền kiểm soát hoặc tham gia kiểm soát dự án mà họ bỏ vốn đầu tư.
2. Đặc điểm.
FDI có những đặc điểm chủ yếu sau đây:
Nhà đầu tư nước ngoài chịu trách nhiệm trực tiếp trước hoạt động sản xuất kinh doanh của họ. Vì vậy, việc tiếp nhận FDI không gây nên tình trạng nợ nước ngoài cho nước chủ nhà.
Chủ đầu tư nước ngoài phải đóng góp một lượng vốn tối thiểu vào vốn pháp định tuỳ theo quy định của Luật đầu tư nước ngoài ở từng nước để họ có quyền trực tiếp tham gia điều hành, quản lý đối tượng mà họ bỏ vốn đầu tư. Chẳng hạn, ở Việt Nam điều 8 của Luật Đầu tư nước ngoài có quy định: “Số vốn đóng góp tối thiểu của phía nước ngoài phải bằng 30% vốn pháp định của dự án” (Trừ những trường hợp do Chính phủ quy định).
Quyền quản lý, điều hành doanh nghiệp có vốn FDI phụ thuộc vào vốn góp. Tỷ lệ góp vốn của bên nước ngoài càng cao thì quyền quản lý, ra quyết định càng lớn.
Thu nhập của các chủ đầu tư không phải là các khoản thu nhập cố định hàng năm mà phụ thuộc vào việc sử dụng vốn đầu tư.
Thông qua FDI, nước chủ nhà có thể tiếp nhận được công nghệ, kĩ thuật tiên tiến, học hỏi kinh nghiệm quản lí - những mục tiêu mà các hình thức đầu tư khác không giải quyết được.
Nguồn vốn FDI được sử dụng theo mục đích của chủ thể đầu tư nước ngoài trong khuôn khổ Luật đầu tư nước ngoài của nước sở tại. Nước tiếp nhận đầu tư chỉ có thể định hướng một cách gián tiếp việc sử dụng vốn đó vào những mục đích nhất định.
3. Các hình thức FDI.
Hiện nay có 3 hình thức FDI chủ yếu ở Việt Nam.
Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài: là doanh nghiệp thuộc sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài do nhà đầu tư nước ngoài thành lập tại Việt Nam tự chịu trách nhiệm quản lý và hoạt động kinh doanh.
Doanh nghiệp liên doanh: Đây là một hình thức tổ chức kinh doanh quốc tế của các bên tham gia có quốc tịch khác nhau, trên cơ sở cùng sở hữu về vốn góp, cùng quản lý, cùng phân phối lợi nhuận, cùng chia sẻ rủi ro để tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động dịch vụ hoặc các hoạt động nghiên cứu bao gồm nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu triển khai theo các điều khoản cam kết trong hợp đồng liên doanh ký kết giữa các bên tham gia phù hợp với các qui định luật pháp nước sở tại.
Hợp đồng hợp tác kinh doanh: là văn bản kí kết giữa hai bên hoặc nhiều bên để tiến hành đầu tư kinh doanh ở Việt Nam trong đó qui định trách nhiệm và phân chia kết quả kinh doanh cho mỗi bên mà không thành lập pháp nhân mới.
Ngoài ra còn một số dạng đặc biệt của hình thức đầu tư 100% vốn nước ngoài áp dụng cho các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đó là Hợp đồng xây dựng- kinh doanh-chuyển giao (BOT); Hợp đồng xây dựng- chuyển giao-kinh doanh (BTO); Hợp đồng xây dựng-chuyển giao (BT). Các hình thức này hoạt động theo Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam 1996 sửa đổi 2000 qui định tại điều 19.
4. Vai trò của FDI.
4.1.Đối với nước chủ đầu tư:
Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn: Phần lớn các nước này là các nước công nghiệp phát triển và hiện nay là một số các nước công nghiệp mới NICs. Ở những nước này, trình độ phát triển đã đạt tới mức khá cao làm cho các nhân tố sản xuất theo chiều rộng ngày càng mất đi ý nghĩa ban đầu kèm theo là hiện tượng thừa tương đối nguồn vốn trong nước. Bằng cách đầu tư ra nước ngoài họ đã sử dụng được những lợi thế của nước tiếp nhận đầu tư để giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn để có thể khắc phục được tình trạng tỷ suất lợi nhuận đang có xu hướng giảm dần.
Kéo dài vòng đời sản phẩm: Theo thuyết chu kỳ sống của sản phẩm, thông qua FDI, các nước chủ đầu tư đã di chuyển một bộ phận sản xuất công nghiệp phần lớn là máy móc ở giai đoạn lão hoá hoặc có nguy cơ bị khấu hao vô hình nhanh (trong xu hướng phát triển và đổi mới công nghệ, sản phẩm ngày càng rút ngắn) sang các nước kém phát triển hơn để tiếp tục sử dụng, kéo dài thêm chu kỳ sống của sản phẩm, hoặc để mau khấu hao, cũng như để tăng sản xuất tiêu thụ, giúp thu hồi vốn và tăng thêm lợi nhuận.
Khai thác nguồn nguyên liệu ở nước tiếp nhận đầu tư: FDI sẽ tạo cơ hội cho các nước này mở rộng và ổn định thị trường cung cấp nguồn nguyên liệu với giá khống chế thông qua đầu tư vào các ngành, khai thác tài nguyên thiên nhiên của các nước tiếp nhận đầu tư là các nước chậm và đang phát triển.
Tạo thế và lực trên trường quốc tế: FDI giúp các nước chủ đầu tư tăng thêm sức mạnh về kinh tế và nâng cao uy tín chính trị trên trường quốc tế. Thông qua xây dựng nhà máy sản xuất và thị trường tiêu thụ ở nước ngoài (nhất là các địa bàn có giá trị “đầu cầu” để thâm nhập, mở rộng thị trường có triển vọng), các nước chủ đầu tư mở rộng được thị trường tiêu thụ, tránh được hàng rào bảo hộ mậu dịch ở các nước, cũng như có thể thông qua ảnh hưởng về kinh tế để tác động chi phối đời sống chính trị nước chủ nhà, có lợi cho nước đầu tư.
4.2.Đối với nước nhận đầu tư:
Trước hết, FDI bổ sung nguồn vốn cho sự phát triển
Trong giai đoạn đầu phát triển kinh tế, các nước đang phát triển đều bị thiếu vốn đầu tư do tích luỹ nội bộ thấp hoặc không có tích luỹ nên rất cần vốn từ bên ngoài bổ sung cho vốn đầu tư phát triển. Loại hình FDI không quy định mức đầu tư vốn tối đa mà chỉ quy định mức tối thiểu do vậy cho phép các nước sở tại khai thác được nguồn vốn bên ngoài, làm tăng thêm nguồn lực để tăng trưởng và phát triển kinh tế.
Hai là, FDI thúc đẩy chuyển giao công nghệ và học tập kinh nghiệm quản lý kinh doanh của nước ngoài.
Đối với các nước phát triển thì FDI góp phần bổ sung và hoàn thiện công nghệ. Đối với các nước đang phát triển trình độ công nghệ lạc hậu thấp kém thì FDI được coi là một phương tiện hữu hiệu để nhập công nghệ có trình độ cao hơn từ bên ngoài bằng các con đường khác nhau:
Nhập khẩu công nghệ có trình độ cao hơn thông qua việc mua bằng phát minh và cải tiến công nghệ nhập khẩu trở thành công nghệ phù hợp cho mình (như Nhật Bản và Hàn Quốc). Con đường này giúp các nước tạo lập được nền tảng công nghệ riêng và giảm mức độ phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài.
Khi triển khai dự án đầu tư vào một nước, chủ đầu tư nước ngoài không chỉ chuyển vào đó vốn bằng tiền mà còn chuyển cả vốn hiện vật như máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu và vốn vô hình như công nghệ, tri thức khoa học, bí quyết quản lý, kỹ năng tiép cận thị trường...cũng như đưa chuyên gia nước ngoài vào hoặc đào tạo các chuyên gia bản xứ về các lĩnh vực đó. Điều này cho phép các nước nhận đầu tư không chỉ nhập khẩu công nghệ đơn thuần, mà còn nắm vững cả kỹ năng nguyên lý vận hành, sửa chữa, mô phỏng và phát triển nó, nhanh chóng tiếp cận được công nghệ hiện đại ngay cả khi nền tảng công nghệ quốc gia chưa được tạo lập đầy đủ.
Ba là, FDI góp phần vào phát triển phân công lao động trong nước và quốc tế, nâng cao hiệu quả kinh tế và mở rộng thị trường cho nước tiếp nhận đầu tư.
Việc thu hút FDI cho phép nước tiếp nhận đầu tư tham gia rộng và sâu hơn vào phân công lao động quốc tế (nhất là khi doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là chi nhánh của công ty xuyên quốc gia lớn trên thế giới) và trong nước (thông qua việc phát triển các doanh nghiệp vệ tinh ccủa các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài). Hơn nữa, bằng kinh nghiệm, công nghệ, vốn từ FDI, sẽ cho phép các nước tiếp nhận FDI tận dụng và phát huy được các lợi thế về tài nguyên, vị trí địa lý và nguồn lao động... của mình. Đặc biệt nhờ kênh tiêu thụ có sắn của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhờ sự cải thiện chất lượng và danh mục hàng hoá xuất khẩu sản xuất trong nước với sự giúp sức và xúc tiến của FDI...nước tiếp nhận FDI có điều kiện tiếp cận, mở mang thị trường quốc tế, cũng như mở rộng ngay thị trường nội địa.
Thứ tư, FDI thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế theo hướng công nghiệp hoá-hiện đại hoá (CNH-HĐH)
Bằng sự chuyển giao những công nghệ và lĩnh vực sản xuất đã mất sức cạnh tranh ở chính quốc, nhưng còn là mới và khá hiện đại đối với nước tiếp nhận đầu tư, FDI góp phần cải thiện cơ cấu kinh tế nước tiếp nhận đầu tư theo hướng CNH-HĐH và quốc tế hoá.
Thứ năm, FDI ảnh hưởng tích cực đối với cán cân thanh toán quốc tế.
Nếu xét FDI trong mối quan hệ với các nguồn vốn nước ngoài khác như tín dụng quốc tế, chứng khoán quốc tế, hỗ trợ phát triển chính thức (ODA)... thì FDI cho phép các nước đang phát triển tránh được gánh nặng nợ nần, ít mạo hiểm, và do đó có ảnh hưởng tích cực đến cán cân thanh toán trong thời gian trước mắt.
Thứ sáu, FDI giải quyết một phần tình trạng thất nghiệp và giúp tăng thu nhập cho người lao động.
Thông qua FDI, mục tiêu đầu tư của các công ty xuyên quốc gia là thu lợi nhuận cao và tìm kiếm thị trường mới, củng cố chỗ đứng và duy trì thế cạnh tranh của công ty trên trường quốc tế. Các công ty này đặc biệt chú trọng đến việc tận dùng nguồn lao động rẻ ở các nước tiếp nhận đầu tư. Thông qua việc tạo ra các doanh nghiệp mới hoặc làm tăng quy mô của các doanh nghiệp hiện có, FDI đã tạo ra công ăn việc làm cho một số lượng khá lớn người lao động, đặc biệt đối với nhiều nước đang phát triển nơi có nguồn lao động dồi dào, nhưng thiếu vốn để khai thác và sử dụng. Kinh nghiệm ở các nước cho thấy FDI vào các ngành sản xuất hàng xuất khẩu sẽ tạo ra nhiều việc làm cho người lao động. Song song với tạo thêm việc làm, FDI còn làm tăng thu nhập cho người lao động bởi tiền lương trả từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thường lớn hơn các doanh nghiệp trong nước, góp phần nâng mặt bằng tiền lương trong nước lên.
II.QUAN ĐIỂM VÀ CHÍNH SÁCH THU HÚT FDI CỦA VIỆT NAM.
1.Quan điểm của Việt Nam trong thu hút FDI.
Đánh giá đúng vị trí của FDI trong nền kinh tế quốc dân.
FDI là bộ phận cấu thành của toàn bộ hoạt động đầu tư của quốc gia mà nguồn vốn trong nước xét tổng thể có ý nghĩa quyết định. FDI không thể thay thế được các nguồn đầu tư khác nhưng có thế mạnh riêng của nó. Trong những năm trước mắt, khi nguồn vốn tích lũy từ nội bộ nền kinh tế còn hạn hẹp, nguồn ODA chưa đáng kể thì FDI giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.
Trong quá trình thu hút FDI tránh coi nhẹ thậm chí lên án FDI như một nhân tố có hại cho nền kinh tế độc lập tự chủ. FDI vào Việt Nam là một nước có độc lập chủ quyền, có pháp luật phải chịu sự điều hành của luật pháp Việt Nam, những qui định kiểm tra giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước. FDI không thể là nhân tố tạo nên chệch hướng nếu chúng ta có chiến lược đúng đắn và có biện pháp quản lý tốt.
Mặc dù nhiều nước trên thế giới coi FDI như một chìa khoá vàng của sự tăng trưởng kinh tế, chúng ta cũng không nên ảo tưởng về tính “màu nhiệm” của FDI gán cho nó một vai trò tích cực tự nhiên bất chấp điều kiện bên trong của đất nước. Chúng ta không được ỷ lại vào FDI mà phải chú ý khai thác tối đa các lợi thế bên trong. FDI giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân nhưng không phải là nguồn vốn có tính chất quyết định đối với sự phát triển kinh tế xã hội.
Quan điểm “mở” và “che chắn”
Việc mở cửa là cần thiết để thu hút đầu tư trưc tiếp nước ngoài, là phù hợp với xu thế quốc tế hoá nền kinh tế. Quan điểm “mở cửa” là quan điểm lâu dài nhất quán, tuy nhiên “mở” phải có chừng mực nhất định, “mở” nhưng không quên những biện pháp “che chắn” cần thiết cho an ninh chính trị, kinh tế xã hội. Việc che chắn được thực hiện thông qua một hệ thống luật, hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách qui định cụ thể về những lĩnh vực được phép đầu tư, hình thức đầu tư và qui định về hoạt động doanh nghiệp. Tuy nhiên việc “che chắn” chỉ mang tính chất tạm thời và nó sẽ thay đổi theo thời gian. Cùng với xu thế quốc tế hoá nền kinh tế thế giới, các biện pháp che chắn sẽ được giảm bớt dần.
Giải quyết hợp lý mối quan hệ giữa các bên trong quá trình hợp tác đầu tư.
Xét nhu cầu, khả năng và lợi thế của mỗi bên, hợp tác đầu tư giữa nước ta với nước ngoài thực chất là tìm “điểm gặp nhau” về lợi ích để cùng nhau sản